Mạng lưới quan hệ PHUCDUC.vn

Thảo luận trong 'Cờ Vây Phúc Đức' bắt đầu bởi PhucDuc.vn, 27/8/18.

  1. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Những mối quan hệ tốt giúp chúng ta hạnh phúc hơn và khỏe mạnh hơn
    Điều gì khiến bạn sống hạnh phúc và khoẻ mạnh ? Không ít người cho rằng, chính là danh tiếng và tiền bạc

    Nhưng theo chuyên gia tâm thần học Robert Waldinger, đó là những lý do sai lầm. Là giám đốc đương nhiệm của Nghiên cứu Phát triển trưởng thành của ĐH Harvard – một nghiên cứu kéo dài 75 năm và cũng là một trong những nghiên cứu dài nhất trong lịch sử, Waldinger được tiếp cận với nguồn dữ liệu chưa từng có về chủ đề hạnh phúc thực sự. Trong bài thuyết trình này, ông chia sẻ 3 bài học quan trọng được rút ra từ nghiên cứu. Bài thuyết trình nhận được hơn 23 triệu lượt xem trên diễn đàn TED


    Điều gì giúp chúng ta sống khỏe mạnh và hạnh phúc ?

    Nghiên cứu về sự phát triển của con người do ĐH Harvard thực hiện – có lẽ là nghiên cứu dài nhất về đời người – đã tìm được câu trả lời. Suốt 75 năm, chúng tôi đã theo dõi cuộc sống của 724 người, từ năm này qua năm khác, tìm hiểu về công việc, cuộc sống gia đình và sức khỏe của họ, và tất nhiên là dõi theo tất cả mọi thứ mà không hề biết câu chuyện cuộc đời họ sẽ ra sao

    Những nghiên cứu như thế này cực kỳ hiếm. Hầu hết các dự án kiểu như thế này đều đổ bể vì quá nhiều người bỏ nghiên cứu, tài trợ cho nghiên cứu bị cạn kiệt, hoặc các nghiên cứu viên bị phân tâm, qua đời và không có ai kế thừa. Nhưng bằng cả may mắn và sự kiên trì của nhiều thế hệ các nhà nghiên cứu, công trình này vẫn sống sót. Khoảng 60 người trong số 724 đối tượng nghiên cứu ban đầu vẫn còn sống, vẫn đang tham gia vào nghiên cứu và hầu hết họ đều đang ở độ tuổi 90. Và bây giờ chúng tôi đang bắt đầu nghiên cứu hơn 2.000 con cháu của những người này. Tôi là giám đốc thứ tư của nghiên cứu này

    Từ năm 1938, chúng tôi đã theo dõi cuộc sống của 2 nhóm người. Nhóm đầu tiên bắt đầu tham gia nghiên cứu khi họ là sinh viên năm thứ 2 tại ĐH Harvard. Tất cả họ đều tốt nghiệp đại học trong thời kỳ Thế chiến thứ 2, sau đó hầu hết phục vụ trong cuộc chiến. Nhóm thứ 2 là một nhóm nam sinh tới từ khu dân cư nghèo nhất của Boston. Chúng được chọn lựa cho nghiên cứu vì chúng đến từ những gia đình khó khăn và thiệt thòi nhất ở Boston vào những năm 1930. Hầu hết sống trong những căn nhà tập thể, nhiều nơi không có nước nóng lạnh

    Khi tham gia nghiên cứu, tất cả đều được phỏng vấn. Chúng được khám sức khỏe. Chúng tôi đã về nhà họ, phỏng vấn bố mẹ họ. Sau đó, bọn trẻ trưởng thành và bước vào mọi tầng lớp của xã hội. Chúng trở thành công nhân nhà máy, luật sư, thợ xây, bác sĩ, trong đó có 1 Tổng thống Mỹ. Một số nghiện rượu. Một số bị tâm thần phân liệt. Một số từ nghèo khó leo lên các vị trí cao của xã hội, một số đi theo hướng ngược lại

    Trong những giấc mơ hoang đường nhất của mình, những người sáng lập ra nghiên cứu này sẽ không bao giờ tưởng tượng được rằng tôi sẽ đứng ở đây ngày hôm nay, 75 năm sau, để nói với các bạn rằng nghiên cứu này vẫn còn tiếp tục. Cứ 2 năm một lần, đội ngũ nghiên cứu đầy kiên trì và nhiệt huyết của chúng tôi lại nhấc điện thoại để hỏi xem liệu chúng tôi có thể biết thêm thông tin về cuộc sống của họ

    Nhiều người ở nhóm Boston ngày xưa hỏi “Tại sao các ông vẫn muốn nghiên cứu về tôi ? Cuộc sống của tôi chẳng có gì thú vị”. Còn nhóm người tốt nghiệp Harvard thì chưa bao giờ hỏi câu hỏi đó

    Để có được bức tranh rõ ràng nhất về cuộc sống của họ, chúng tôi không chỉ gửi cho họ những câu hỏi. Chúng tôi còn phỏng vấn họ trong phòng khách. Chúng tôi được nhận hồ sơ y tế từ bác sĩ của họ. Chúng tôi còn lấy mẫu máu, quét não và nói chuyện với con cái họ. Chúng tôi ghi hình họ nói chuyện với vợ về những mối quan tâm sâu sắc nhất. Cách đây khoảng một thập kỷ, cuối cùng chúng tôi cũng hỏi các bà vợ rằng có muốn tham gia nghiên cứu này, nhiều người đã nói “Khi nào thì bắt đầu ?”

    Vậy, chúng tôi đã thu được những gì ? Bài học rút ra từ 10 ngàn trang thông tin mà chúng tôi thu được từ cuộc sống của những người này là gì ? Chà, bài học không phải là sự giàu có, danh tiếng hay làm việc chăm chỉ. Thông điệp rõ ràng nhất mà chúng tôi nhận được từ nghiên cứu dài 75 năm nay là: Những mối quan hệ tốt giúp chúng ta hạnh phúc hơn và khỏe mạnh hơn

    Chúng tôi rút ra 3 bài học lớn về các mối quan hệ

    - Thứ nhất là những kết nối xã hội thực sự tốt cho chúng ta, và nó sẽ giết chết sự cô đơn. Nghiên cứu chỉ ra rằng những người có kết nối tốt hơn với người thân, bạn bè, cộng đồng sẽ hạnh phúc hơn. Họ cũng khỏe mạnh hơn về mặt thể chất. Họ sống lâu hơn những người có ít mối quan hệ tốt. Trải nghiệm của sự cô đơn sẽ trở nên có hại. Những người bị cô lập cảm thấy mình ít hạnh phúc hơn, sức khỏe bị giảm sút ở giai đoạn đầu tuổi trung niên, chức năng não của họ suy giảm sớm hơn và tuổi thọ của họ ngắn hơn những người không cô đơn. Và thực tế đáng buồn là, ở bất kỳ thời điểm nào, cũng có hơn 1/5 người Mỹ cho biết họ là người cô đơn. Chúng tôi biết rằng bạn có thể cảm thấy cô đơn khi ở giữa đám đông, hay trong một cuộc hôn nhân

    Thứ hai là vấn đề không phải số lượng bạn bè mà bạn có, không phải là bạn có một mối quan hệ thân thiết hay không, mà là chất lượng mối quan hệ đó. Nghiên cứu chỉ ra rằng sống giữa xung đột thực sự không tốt cho sức khỏe của chúng ta. Ví dụ như, những cuộc hôn nhân nhiều xung đột mà không có nhiều cảm xúc sẽ rất tệ cho sức khỏe, thậm chí còn tệ hơn là ly hôn. Còn sống giữa những mối quan hệ tốt đẹp, ấm cúng thì ngược lại

    Khi theo dõi những đối tượng nghiên cứu suốt cuộc đời họ đến năm 80 tuổi, chúng tôi muốn nhìn lại họ ở thời trung niên

    Thứ 3 là mối quan hệ tốt không chỉ bảo vệ cơ thể chúng ta, mà còn bảo vệ não bộ của chúng ta. Những mối quan hệ tốt này không cần phải lúc nào cũng êm đẹp. Một số cặp vợ chồng sống đến đầu bạc răng long có thể cãi nhau rất nhiều, nhưng miễn là họ cảm thấy có thể thực sự trông cậy vào nhau khi cuộc sống trở nên khó khăn, thì những cuộc tranh cãi đó cũng không ảnh hưởng đến ký ức của họ

    Suốt 75 năm qua, nghiên cứu của chúng tôi cho thấy những người sống tốt nhất là những người nghiêng vào các mối quan hệ, với gia đình, với bạn bè, với cộng đồng

    Tôi muốn kết lại bằng một câu nói của Mark Twain. Cách đây hơn một thế kỷ, ông đã nhìn lại cuộc đời mình và viết rằng: “Vì cuộc sống quá ngắn ngủi, nên không có thời gian cho những xung đột, những lời xin lỗi, những điều làm tổn thương, những ganh đua. Chỉ có thời gian cho tình yêu thương, vì thế hãy nói ra vì điều đó”

    Cuộc sống tốt đẹp được xây dựng bằng những mối quan hệ tốt đẹp

    Xin cảm ơn

    Nguyễn Thảo – Thuý Nga
     
    Chỉnh sửa cuối: 30/9/18
  2. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Mạng lưới quan hệ là một một tài sản cá nhân quan trọng
    Các mối quan hệ xã hội là một tài sản cá nhân quan trọng, quý giá. Bạn sẽ không thể ngờ được mạng lưới quan hệ xã hội có thể đem tới cho bạn động lực và những cơ hội lớn như thế nào

    Mạng lưới mối quan hệ trong công việc là điều thực sự quan trọng. Đó là sự hình thành những kết nối giữa các cá nhân có liên quan, giúp cho sự phát triển chuyên nghiệp của cả đôi bên. Nếu thực hiện đúng, đó sẽ là một đòn bẩy cho sự nghiệp của bạn, tạo ra lợi ích chung

    Trong cuộc sống cũng vậy. Kết quả nghiên cứu về sự ảnh hưởng của các mối quan hệ xạ hội được đề cập trong cuốn sách "Connected" của tác giả Christakis và Fowlwer cho biết, nếu một trong những bạn bè của bạn cảm thấy hạnh phúc, bạn cũng có 15% khả năng cảm nhận được sự hạnh phúc này. Nếu một người mà bạn chỉ biết thông qua bạn bè của bạn cảm thấy hạnh phúc, bạn có 10% khả năng cảm nhận hạnh phúc. Mạng lưới kết nối của bạn cũng là một nguồn tài sản cá nhân và nó chứa rất nhiều thông tin quý báu

    Khi bắt đầu sự nghiệp, vào mỗi cuối ngày, Bill Clinton sẽ làm một tấm thẻ nhỏ ghi lại thông tin của những người mà ông gặp trong ngày. Đến năm 1980, ông đã có 10.000 tấm thẻ như vậy. Chúng giúp ông có thể kết nối với những người khác, và điều đó giúp ích đáng kể cho chiến dịch tranh cử Tổng thống của ông

    May mắn thay, giờ đây bạn phát triển mạng lưới quan hệ của bạn thông qua mạng xã hội điện thoại và nhiều phương tiện khác một cách dễ dàng, nhanh chóng. Đây là 6 lý do tại sao bạn nên phát triển mạng lưới của mình liên tục nếu muốn thành công

    1. Giao tiếp với nhiều người giúp bạn có cái nhìn rõ ràng về cuộc sống
    Vòng xoáy của công việc hàng ngày khiến bạn phải tập trung cao độ mà quên đi việc phải ngẩng đầu lên và quan sát xung quanh. Sự cô lập này có thể trở thành thói quen gây bất lợi cho thành công của bạn

    Khi gặp gỡ những người mới, hãy tham gia cuộc trò chuyện với họ, chia sẻ với họ về những thách thức trong công việc hoặc cá nhân bạn đang phải đối mặt. Những câu hỏi, câu trả lời của họ có thể cung cấp cho bạn những quan điểm mới mẻ

    Bạn có thể đang loay hoay tìm cách thiết lập một quy trình làm việc chuyên nghiệp hơn tại công ty, nhưng chưa tìm ra được giải pháp ưng ý. Trong một dịp trò chuyện với một người quen, bạn đề cập đến vấn đề mà mình đang vướng mắc và nhận được gợi ý sử dụng một phần mềm quản trị. Thật bất ngờ, khi thử áp dụng điều đó bạn đã giải quyết được vấn đề một cách nhanh chóng. Đó là giải pháp mà bạn chưa bao giờ nghĩ tới nhưng hiệu quả thật không ngờ

    Bạn thấy không, chỉ cần chia sẻ vấn đề, thử thách với người khác, bạn có thể tìm ra giải pháp một cách không ngờ. Điều đó sẽ không bao giờ xảy ra nếu bạn chẳng chịu giao tiếp, mở rộng mối quan hệ của mình

    2. Bạn có nhiều cơ hội mới, tốt hơn nhờ các mối quan hệ
    Bạn có thể yêu công việc của mình, yêu những thứ bạn đang làm, nhưng làm cách nào để biết cả những thứ bạn không biết? Có thể đang có một công việc phù hợp hơn với mục tiêu, kế hoạch, sở thích của bạn và có mức lương tốt hơn, nhưng thậm chí bạn còn không biết là nó có tồn tại...

    Bằng cách tiếp tục mở rộng mạng lưới quan hệ, gặp gỡ những người bạn mới, bạn sẽ tiếp xúc với những ý tưởng nghề nghiệp và cơ hội mới. Để khi bạn cảm thấy chán ngấy những gì bạn đang làm và muốn rời bỏ, những người trong mạng lưới quan hệ có thể sẽ là nguồn giúp bạn tiếp cận với những cơ hội tiềm năng mới, hoặc chính là người tư vấn nghề nghiệp cho bạn

    3. Những người xung quanh sẽ giúp bạn hỏi đúng câu hỏi về cuộc sống và nghề nghiệp

    Trong mạng lưới mối quan hệ của bạn, một số người sẽ hỏi bạn những câu hỏi khá lớn lao và chính họ cũng giúp bạn tìm ra câu trả lời bạn cần. Tại sao bạn bạn lại làm công việc bạn đang làm? Bạn đang phải đối mặt với thách thức gì? Bạn có kế hoạch gì tiếp theo ?

    Những cuộc trò chuyện có thể về nhiều chủ đề nhưng tất cả đều có thể liên quan, ảnh hưởng đến cuộc sống và các quyết định của bạn. Điều đó giúp bạn tư duy hiệu quả và rõ ràng hơn về mục tiêu, thách thức mình phải đối mặt cũng như cách mà những người khác nói về bạn

    4. Networking tiếp thêm sức mạnh khi bạn gặp khó khăn

    [​IMG]

    Bạn sẽ không bao giờ biết khi nào bạn gặp được những người có ảnh hưởng đến công việc của bạn, đôi khi ảnh hưởng rất sâu sắc. Nếu bạn là một quản lý và đang đau đầu với vấn đề tuyển dụng nhân sự. Hãy đề cập đến nó trong các cuộc trò chuyện với người quen của bạn, dù thân hay sơ, rất có thể họ sẽ giúp bạn tìm ra ứng viên phù hợp

    Ngay cả khi nghe về những thách thức của người khác và cách họ tiếp cận một vấn đề cũng cung cấp rất nhiều sự hỗ trợ cần thiết cho cuộc đấu tranh của chính bạn. Điều này đặc biệt có giá trị khi bạn gặp gỡ những người khác trong ngành hoặc có vị trí làm việc tương tự ở ngành khác có liên quan. Qua những mối quan hệ, bạn có thể tìm hiểu thêm về công nghệ, chiến lược sáng tạo mới mẻ áp dụng cho công việc của mình

    5. Những người có mạng lưới quan hệ xã hội rộng có nhiều niềm vui và năng lượng trong cuộc sống hơn

    Gặp gỡ với những người mới là một trải nghiệm bổ ích

    Con người vốn là những sinh vật xã hội. Gặp gỡ, giao lưu với nhiều người sẽ giúp bạn mở rộng vốn sống, có thêm nhiều niềm vui và năng lượng trong công việc, cuộc sống. Nó giúp bạn tự tin hơn về định hướng riêng của mình, tiếp thêm động lực tiến về phía trước trên con đường đã chọn

    Khi cảm thấy bi quan về thế giới, cuộc sống, hãy đi ra ngoài, trò chuyện với một người quen mới về đam mê công việc của họ. Những câu chuyện khác đi có thể sẽ cho bạn thêm lạc quan về cuộc sống này

    Minh An
     
    Chỉnh sửa cuối: 30/9/18
  3. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Bill Gates xúc động nói về cố đồng sáng lập Microsoft
    “Paul Allen đã thay đổi đời tôi”

    Tỷ phú Bill Gates bày tỏ lòng tôn kính trước Paul Allen, người bạn cũng là người đồng sáng lập Microsoft vừa qua đời vì căn bệnh ung thư thông qua bài viết xúc động trên Thời báo Phố Wall

    Hôm 15/10, ông Paul Allen qua đời ở tuổi 65 do các biến chứng liên quan đến căn bệnh ung thư bạch huyết (Lymphoma) không Hodgkin. Vào thời điểm ấy, ông là người giau thứ 44 hành tinh với tài sản ròng khoảng 20,3 tỷ USD theo số liệu của Forbes


    Trong bài báo đăng trên Thời báo phố Wall hôm 18/10, Bill Gates hồi tưởng lần đầu gặp Allen ở trường trung học và tình bạn của họ tiến triển như thế nào trên hành trình định hình lại ngành công nghệ

    Ông viết: “Tôi gặp Paul Allen khi học lớp 7 và nó đã thay đổi đời tôi. Tôi nhìn thấy ông ấy ngay lập tức. Ông ấy hơn tôi 2 lớp, rất cao và được chứng minh là thiên tài máy tính… Sau cùng, chúng tôi thường dành mọi thời gian rảnh rỗi để nghịch bất kỳ chiếc máy nào có được”

    Cả hai thường xuyên ở lại muộn để dùng máy tính tại trường Đại học Washington, một điều mà Gates cho biết ông không bao giờ có đủ can đảm nếu không có Allen bên cạnh

    Khi ấy, Allen thấy trước sức mạnh và sự cần thiết của máy tính trong tương lai. Khi đọc được bài báo trên Popular Electronics nói về chiếc máy tính mạnh mẽ sắp ra mắt, Allen đã thuyết phục Gates cùng mình tập trung toàn bộ vào ngành công nghiệp máy tính trước khi nó cất cánh thiếu họ

    “Khoảnh khắc ấy đánh dấu dấu chấm hết trong sự nghiệp cao đẳng của tôi và sự mở đầu của công ty Microsoft”, ông viết, đồng thời ca ngợi tài năng của Allen đã giúp cho Microsoft thành công ngay từ sơ khai. “Là người đầu tiên tôi từng cộng tác, Paul đặt ra tiêu chuẩn mà ít ai đáp ứng được. Ông ấy có trí tuệ uyên bác và tài năng đặc biệt trong việc giải thích các chủ đề phức tạp theo cách đơn giản”

    Ông Allen được chẩn đoán mắc bệnh ung thư bạch huyết Hodgkin năm 1982, khiến ông phải từ bỏ vai trò tại Microsoft vào năm tiếp theo. Bệnh tình của ông thuyên giảm cho đến năm 2009 khi ông lại được chẩn đoán mắc bệnh ung thư bạch huyết không Hodgkin. Sau khi đánh bại cơn bạo bệnh lần thứ hai, đầu tháng này ông bị tái phát

    Nhờ những nỗ lực từ thiện trợ giúp cộng đồng thu nhập thấp, ông Allen trở thành nhân vật được yêu mến tại Tây Bắc Thái Bình Dương, nơi ông cũng sở hữu hai đội tuyển thể thao. Ông có nhiều sở thích và muốn chia sẻ chúng với người khác. Ông đã mở vài bảo tàng

    Gates nhận xét “Paul thú vị hơn tôi. Ông ấy thực sự rất thích Jimi Hendrix, tôi còn nhớ ông ấy đã chơi bài “Are You Experienced” cho tôi. Tôi không cảm nhận được gì nhiều lúc ấy, Paul chỉ muốn chia sẻ thứ âm nhạc tuyệt vời này với tôi. Ông ấy là người như vậy đấy. Ông ấy yêu cuộc sống và mọi người xung quanh”

    Gates, người đang có mặt tại Brussels để mở quỹ đầu tư hàng triệu USD vào các doanh nghiệp châu Âu đang tìm giải pháp ngăn chặn biến đổi khí hậu, cho biết ông sẽ ghi nhớ mọi điều tốt đẹp mà Allen đã làm cho thế giới trong những năm qua, kể từ khi họ cùng nhau tạo nên cuộc cách mạng điện toán cá nhân

    “Khi nghĩ về Paul, tôi nhớ về một người đàn ông luôn xem trọng gia đình và bạn bè. Tôi cũng nhớ một nhà công nghệ và nhà từ thiện lỗi lạc, người muốn hoàn thành những điều tuyệt vời và đã làm được. Paul xứng đáng có nhiều thời gian hơn. Ông ấy đã sống trọn vẹn với nó. Tôi sẽ nhớ ông ấy vô cùng”

    Du Lam
     
    Chỉnh sửa cuối: 11/8/20
  4. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Linh địa công nghệ
    Trong lịch sử ghi nhận nhiều vùng đất linh địa được đã được nhà Vua, người anh hùng dân tộc chọn làm nơi sinh sống và làm việc. Phật Hoàng Trần Nhân Tông về Yên Tử tu luyện, vùng đất Chí Linh được các cụ như cụ Chu Văn An, cụ Trần Hưng Đạo và nhiều anh hùng dân tộc...chọn làm nơi sinh sống, tu luyện và làm việc giúp nước…Ở mỗi tỉnh cũng có những vùng đất được coi là linh địa, được quan lại, nhà giàu trong vùng chọn là nơi sinh sống và làm việc

    Được sống ở vùng đất địa linh mang lại rất nhiều điều tốt cho con người đặc biệt là những người tu luyện. Có sức khỏe tốt, làm việc sáng tạo và có tư duy, tầm nhìn chiến lược của quốc gia, dân tộc

    Trong một thời gian dài tôi suy nghĩ hiện nay có bao nhiêu % người đang sống và làm việc ở Việt Nam hiểu được sức mạnh các vùng đất địa linh của đất nước. Trong suy nghĩ của nhiều người vùng đất địa linh có các khu chùa, khu đền thờ, nhân dân đến đó để thắp hương, để cầu xin…Tôi suy nghĩ rằng các vùng đất địa linh là một phần sức mạnh tiềm ẩn của quốc gia, nếu được người lãnh đạo quốc gia hiểu và quy hoạch đúng sẽ có đóng góp to lớn cho sự phát triển về kinh tế của đất nước

    Từ tư duy đó tôi suy nghĩ về “Vùng đất linh địa cho những người làm trong lĩnh vực công nghệ”, vùng đất mà các kỹ sư giỏi, những nhà làm chính sách giỏi, nhà quản lý giỏi trong lĩnh vực công nghệ sẽ sinh sống và làm việc. Khi được sống và làm việc ở vùng đất này chắc chắn sẽ tạo ra những thành phố công nghệ sáng tạo, từ đây có những ý tưởng, phát minh đột phá giải quyết các bài toán công nghệ của Việt Nam và các bài toán công nghệ của nhân loại. Thành phố công nghệ như thế có quy mô diện tích nhỏ nhưng tạo ra giá trị kinh tế lớn, tạo ra GDP lớn cho đất nước

    Trên thế giới chỉ có một mô hình thung lung công nghệ được coi là thành công nhất, các công ty công nghệ lớn nhất thế giới, có ảnh hưởng nhất trên thế giới đều đặt trụ sở ở đây…đó là thung lũng Silicon của Mỹ

    Mô hình thung lũng Silicon là “Sự kết hợp của các chuyên gia kỹ thuật, mạng lưới kinh doanh phát triển mạnh, vốn đầu tư dồi dào, các trường đại học mạnh và một nền văn hóa mạo hiểm đã khiến mô hình Thung lũng không thể sao chép được”

    Tôi tin rằng ngoài các yếu tố trần tục, chắc chắn thung lũng Silicon của Mỹ phải là nơi linh địa của nước Mỹ, nơi hội tụ các mạch khí tốt, nơi có thể hội tụ nhân tài toàn thế giới về đây sinh sống và xây dựng sự nghiệp

    Đi tìm linh địa công nghệ của Việt Nam

    Trong thời gian gần đây lãnh đạo đất nước đã xây dựng tầm nhìn “Xây dựng Việt Nam trở thành cường quốc về công nghệ” đi kèm theo đó là cách chính sách ủng hộ lĩnh vực công nghệ phát triển…những doanh nghiệp công nghệ, người làm trong lĩnh vực công nghệ sẽ được nhiều sự ủng hộ

    Thời gian gần đây hàng loạt các tập đoàn kinh tế lớn của Việt Nam tuyên bố chiến lược dài hạn đầu tư vào lĩnh vực công nghệ. Các tập đoàn kinh tế lớn muốn chọn lĩnh vực công nghệ là lĩnh vực kinh doanh cốt lõi, là động lực tăng trưởng. Công nghệ sẽ làm lĩnh vực giúp cho các tập đoàn kinh tế Việt Nam đạt tầm quy mô kinh doanh ở khu vực và thế giới

    Để thực hiện chiến lược trở thành cường quốc công nghệ thì Việt Nam phải chọn được những vùng đất phù hợp để xây dựng các đặc khu công nghệ, thành phố công nghệ. Quy hoạch và thiết kế một vùng đất với mô hình và chính sách riêng cho doanh nghiệp công nghệ và các kỹ sư công nghệ làm việc. Chỉ như thế thì mới tạo ra được các ý tưởng sáng tạo đột phá, là nền tảng tạo dựng ra các doanh nghiệp khổng lồ về công nghệ

    Nhìn đi, nhìn lại chính phủ đã từng chọn 1 số vùng đất với một mục tiêu xây dựng vùng đất đó trở thành đặc khu công nghệ nhưng 20, 30 năm rồi vẫn không phát triển, nhiều nơi vẫn là vùng đất hoang…

    Tại sao thung lũng Silicon của Mỹ thành công ? Lịch sử ghi nhận khi người tài cứ đến Silicon Valley làm việc thường phát minh ra công nghệ đột phá và tạo dựng được các doanh nghiệp công nghệ khổng lồ từ vùng đất này

    Linh địa công nghệ của Việt Nam phải là vùng đất mà người tài đến đây sống và làm phải phát minh ra các công nghệ đột phá…khi có những ví dụ thành công như thế thì người tài sẽ tự tìm đến vùng đất linh địa để sống và làm việc


    Theo tôi sẽ có những nơi được quy hoạch làm khu linh địa công nghệ có ảnh hưởng tầm quốc gia, có những nơi quy hoạch làm khu linh địa công nghệ có ảnh hưởng cấp tỉnh. Ở cấp tỉnh thì người tài trong tỉnh sẽ tập trung về linh địa sống và làm việc trong lĩnh vực công nghệ, ở khu linh địa cấp quốc gia thì sẽ có nhiều người xuất sắc nhất trong cả nước sẽ về linh địa sống và làm việc

    Có nhiều nơi sẽ trở thành thành phố công nghệ quốc tế…nơi là người tài khắp thế giới đến sinh sống và xây dựng sự nghiệp thành công trong lĩnh vực công nghệ trên lãnh thổ Việt Nam

    Linh địa công nghệ là nơi người kỹ sư giỏi có cơ hội phát huy tài năng, đóng góp cho xã hội, được xã hội ghi nhận. Đất nước chỉ có thể phát triển được khi xã hội và người lãnh đạo quốc gia biết hợp tác với người tài khi họ còn đang sống…


    Đi tìm linh địa trong lĩnh vực công nghệ cho Việt Nam là một trong những sứ mệnh PhucDuc.vn sẽ thực hiện...
     
  5. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Triết lý "đặt niềm tin vào con người"
    Giúp một dự án C-lab của Samsung trở thành startup thành công rực rỡ

    Trước khi trở thành một startup độc lập với dòng sản phẩm Nemonic được yêu mến, Mangoslab có tiền thân là một dự án C-lab của Samsung

    Trước khi xây dựng Mangoslab trở thành một start-up thành công như ngày hôm nay, "cha đẻ" của nó – Jeong Yongsoo – từng hoang mang với chính con đường của mình. Anh không biết mình nên tiếp tục công việc tại Samsung hay sẽ bắt đầu với startup riêng

    Jeong quyết định tìm tới những người từng rơi vào hoàn cảnh giống như anh để xin lời khuyên. Thật bất ngờ, không những tìm ra giải pháp cho tình huống "đứng giữa 2 ngả đường", Jeong còn tìm được những người đồng hành trong hành trình xây dựng startup Mangoslab

    Ý tưởng độc đáo của anh đã nhanh chóng thuyết phục được 3 người. Một là Kim Jinah, đồng nghiệp từng có dự án C-lab khác nhưng đã thất bại. Kế đó là Kim Sangyeon, một nhà phát triển phầm mềm và cuối cùng là Ko Hanjun

    Cũng giống như Jeong lúc đó, Ko Hanjun còn khá mơ hồ về dự án này, thế nhưng anh vẫn quyết định tham gia. Không phải vì máu liều, mà vì anh tin vào tư duy và thích thú trước ý tưởng độc đáo của dự án

    Đó là 4 người đàn ông đầu tiên đã gây dựng nên Mangoslab ngày hôm nay, là "cha đẻ" của nemonic – sản phẩm tiện lợi đang được hàng triệu người dùng yêu thích

    [​IMG]
    Bốn thành viên ban đầu của Mangoslab, những người đã tạo ra nemonic

    Sau thời gian chuẩn bị, năm 2016, Jeong đã sẵn sàng thực hiện hiện hóa ý tưởng của mình. Cùng với Kim Jinah, Kim Sangyeon và Ko Hanjun, Jeong đã đưa Mangoslab từ một dự án C-lab của Samsung trở thành một công ty khởi nghiệp độc lập

    Nemonic: "Con cưng" của Mangoslab với hàng loạt giải thưởng

    Sau khi tách khỏi Samsung, Mangoslab bắt đầu những bước đi riêng đầu tiên của mình và ngay lập tức ghi dấu ấn. Sản phẩm chủ lực đầu tiên với cái tên "nemonic" là một thiết bị có thể in ngay lập tức các ghi chú từ điện thoại thông minh và máy tính bảng

    Jeong và những người bạn đã vạch ra tầm nhìn mới cho sự phát triển của những tờ giấy ghi chú trong thời đại kỹ thuật số. Với nemonic, người dùng sẽ có một trải nghiệm vượt qua sự phân chia giữa công nghệ cũ và kỹ thuật số. Thiết bị này cho phép người dùng sắp xếp tất cả hoặc một phần ý tưởng cũng như lưu ý của họ, in chúng ra và đính kèm vào nơi họ muốn, thậm chí, viết thêm vào khi cần thiết

    Chính vì tính tiện dụng đó, Nemonic nhanh chóng được đón nhận và trở thành sản phẩm đầu tiên của Mangoslab nhận giải thưởng Sáng tạo tốt nhất của Ces 2017 trong hạnh mục Phụ kiện máy tính

    Chưa dừng lại ở đó, Nemonic còn giành giải thưởng Grand Prix tại Triển lãm quà tặng quốc tế Tokyo Mùa Xuân 2018

    [​IMG]
    Nhờ thành công của Nemonic, doanh số bán hàng Mangoslab phát triển vượt bậc, tạo động lực cho đội ngũ tiếp tục nỗ lực và phát triển

    Niềm tin tuyệt đối vào sức mạnh con người

    Mangoslab có niềm tin tuyệt đối vào sức mạnh của con người. Tiếp tục thực hiện kế hoạch và nâng cao kinh nghiệm từ một ý tưởng khởi nguồn từ Samsung, các thành viên đặt nền móng cho Mangoslab quyết tâm sẽ cố gắng đến cùng cho một dự án

    Tất cả những con người tham gia, không một ai e dè trước khó khăn. Khi được hỏi làm thế nào để công ty có bước phát triển nhanh chóng chỉ sau 2 năm, Jeong chia sẻ: "Chúng tôi xây dựng một đội ngũ chuyên gia, sau đó, tin tưởng họ hết lòng và tập trung vào việc hỗ trợ để họ có thể làm việc tốt nhất"

    Chia sẻ thêm về vấn đề này, Kim Jinah, Giám đốc thiết kế của Mangoslab cho biết: "Bản thân tôi cũng như tất cả các thành viên đầu tiên của công ty đều biết rằng, chúng tôi sẽ chẳng thể làm được gì nếu tự mình làm tất cả mọi thứ. Điều đầu tiên chúng tôi cần làm đó là tồn tại

    Để hoạt động độc lập từ một dự án C-lab của Samsung, chúng tôi cần thêm những chuyên gia trong từng lĩnh vực để cùng nhau phát triển công ty"

    Nhớ lại quá trình tuyển dụng khó khăn khi mới thành lập, Jeong chia sẻ: "Tôi đã có nhiều năm kinh nghiệm phát triển sản phẩm trong quãng thời gian làm việc tại Samsung. Nhưng tôi chưa có sự chuẩn bị sẵn sàng cho các hàng loạt vấn đề nảy sinh trong quá trình sản xuất hàng loạt. Vì thế, chúng tôi tìm cách thuê một chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất, bán hàng và tiếp thị"

    Với một chuyên gia về sản xuất ở độ tuổi 50, Jeong đã mất nhiều thời gian để đưa ông về làm cho công ty với những thành viên trẻ tuổi khác. Còn với chuyên gia bán hàng nguyên nghiệp, Jeong đã phải dày công thuyết phục một cựu giám đốc điều hành dời chuyến du lịch vòng quanh thế giới để tham gia vào Mangoslab

    Đó là các vị trí chủ chốt. Còn với những tân binh khác, yêu cầu thiết yếu là thái độ làm việc tích cực. Khi được hỏi về kỳ vọng công ty dành cho nhân viên mới, Jeong chỉ nói: "Hãy nỗ lực làm việc tốt nhất có thể"

    Trao quyền trọn vẹn

    Hiện Mangoslab đã có 23 thành viên, trong đó có 3 cựu thành viên của Samsung, 16 tân binh mới và đương nhiên, không thể thiếu 4 thành viên chủ chốt đầu tiên. Mangoslabs tự hào rằng, hiện tại, các thành viên của họ chưa có ai "bỏ cuộc giữa chừng"

    Tương tự như triết lý tuyển dụng, Mangoslab tin tưởng nhân viên và cho phép họ chủ động hoàn toàn trong công việc. Không chỉ người lãnh đạo, mỗi thành viên trong công ty sẽ có động lực tiến đến mục tiêu và quyết tâm đến cùng để gặt hái thành công

    Jeong chia sẻ: "Tôi nhận ra, việc để mỗi nhóm đưa ra quyết định như thể họ là một công ty khởi nghiệp sẽ mang lại hiệu quả cao hơn. Bạn cần cho các quản lý của mình cảm thấy thích thú với những gì họ làm và giảm bớt các quy trình rắc rối. Ở Mangoslab, mỗi đội sẽ có một trưởng nhóm – người sẽ đưa ra các quyết định quan trọng và khoảng bốn thành viên – những người sẽ sát cánh, chia sẻ công việc và cùng nhau học hỏi"

    "Chuyên môn đi đầu" trong thiết kế sản phẩm

    Ban đầu, Mangoslab tập trung phát triển một sản phẩm dễ sản xuất. Thế nhưng, khi các nhà thiết kế có kinh nghiệm quyết định cung cấp một thiết bị cao cấp, các nhà quản lý cấp cao của công ty đã đồng ý

    Việc này sẽ dẫn tới các thành phần bổ sung, các bước lắp ráp đều phải thay đổi. Bù lại, họ cho ra đời sản phẩm nemonic sử dụng máy cắt tự động chất lượng cao chưa từng có, mang tới cho người dùng những mảnh hình vuông hoàn hảo. Thiết bị này cũng được tích hợp công nghệ làm thẳng được cấp bằng sáng chế để những mảnh giấy in ra không bị cong

    Một yếu tố quan trọng khác trong triết lý của Mangoslab là sự chân thành. Jeong và nhóm của anh luôn cố gắng lắng nghe ý kiến của những khách hàng trung thành. Ý tưởng cho các bản cập nhật và các sản phẩm bổ sung của công ty được hình thành từ quá trình này

    [​IMG]
    Mangoslab đã tạo ra các ứng dụng và tính năng được chỉ định để giúp sinh viên theo dõi các câu trả lời sai trong bài kiểm tra của họ

    "Một người dùng đang chuẩn bị cho kỳ thi chứng chỉ giáo viên quốc gia ở Hàn Quốc đã để lại yêu cầu trên trang chủ của chúng tôi", Jinah nhớ lại. "Cô ấy đang sử dụng sản phẩm của chúng tôi để in các câu hỏi kiểm tra mà cô ấy đã sai và ghi chú để tham khảo trong tương lai. Cô ấy muốn chúng tôi tạo ra một tính năng dành riêng cho điều đó"

    Việc ghi lại những câu trả lời sai của học sinh trong các bài kiểm tra khá phổ biến ở Hàn Quốc và Nhật Bản. Điều này đã gợi ý cho Mangoslab và họ quyết định tạo ra một ứng dụng riêng biệt giúp người dùng tách nội dung mong muốn khỏi nền trắng và cho phép họ in ra các bản sao rõ ràng của các câu trả lời từ các bài kiểm tra

    Nhóm phần mềm cũng nhận thấy rằng một số người dùng là chủ doanh nghiệp muốn in ghi chú nhanh, với thông điệp được cá nhân cho khách hàng, để dán vào các đơn hàng. Một số chủ quán cà phê sử dụng nemonic thay vì hình thức bán hàng cũ, nghĩa là những đơn hàng sẽ được in ra cho baristas – trong những tờ ghi chú mà sau đó có thể dán lên trên ly để tránh bị nhầm lẫn

    Mục tiêu: Mỉm cười và chia tay nhau

    [​IMG]
    Chị Chaehyun Yoo - chuyên viên của C-Lab đang giới thiệu về Mangoslab - một startup bắt đầu từ C-Lab với mục tiêu đầu tiên và quan trọng nhất là: "Mỉm cười chia tay nhau"

    Nghe có vẻ kỳ lạ cho một công ty khởi nghiệp chỉ với 23 nhân viên nhưng Giám đốc điều hành Jeong Yongsoo nhấn mạnh rằng mục tiêu chính của công ty là "mỉm cười chia tay với nhau". Các thành viên bắt đầu đã đồng ý về ba mục tiêu chính khi tách ra từ Samsung. Mục tiêu thứ hai và thứ ba là tạo ra những sản phẩm mà người tiêu dùng yêu thích từ và làm cho nemonic trở thành một thương hiệu quen thuộc trong thị trường máy in mini

    "Mục tiêu đầu tiên và quan trọng nhất là mỉm cười chia tay nhau", Jeong nói. "Nếu nhân viên của chúng tôi muốn rời đi, chúng tôi muốn họ làm như vậy khi biết rằng họ đã hoàn thành công việc của mình ở đây và được đánh giá cao. Lý tưởng nhất, tôi muốn hỗ trợ các doanh nghiệp của họ – như cách Samsung đã giúp tôi thiết lập doanh nghiệp của riêng mình. Tôi đã học hỏi việc kinh doanh với dự án C-Lab của mình và cũng muốn hỗ trợ nhân viên của mình với cơ hội như vậy"

    Hồng Đăng
     
  6. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Đôi bạn thân 30 năm Trần Đình Long - Trần Tuấn Dương

    [​IMG]

    Từ đôi bạn thân thời đại học trở thành chiến hữu đồng cam cộng khổ gây dựng tập đoàn tỷ đô

    Giới kinh doanh trong nước không còn xa lạ về truyện truyền kỳ: khi biết ông Trần Đình Long quyết định làm thép, một trùm buôn thép thời đó mỉa mai "biết gì về thép mà làm". Thời điểm đó, thủ phủ ngành thép ở Việt Nam đặt tại Thái Nguyên suốt mấy chục năm, ông chủ Hòa Phát chỉ là tân binh

    Nhưng nếu ai cũng chùn bước trước lời chê bai, không dám nghĩ khác làm khác, Việt Nam đã không có một tỷ phú đô la Trần Đình Long như hôm nay, một ông trùm giàu lên nhờ thép - thứ mà đồng nghiệp cùng ngành từng xem thường ông chẳng biết gì

    "LÚC THÀNH LẬP CÔNG TY, CHÚNG TÔI CHẲNG CÓ ƯỚC MƠ GÌ. ĐƠN GIẢN CHỈ MONG KIẾM SỐNG TỐT HƠN!"

    Ông Trần Đình Long sinh năm 1961, tại một vùng quê nghèo thuộc tỉnh Hải Dương. Dù có tình yêu đặc biệt với văn học nhưng cậu học sinh ngày ấy lại thi vào khoa Toán Kinh tế của Đại học Kinh tế Quốc dân. Ông Long ra trường với tấm bằng cử nhân loại xuất sắc vào năm 1986

    Trong những năm ngồi trên giảng đường, ông Long quen biết và thân thiết với người bạn Trần Tuấn Dương (SN 1963), cũng tốt nghiệp Đại học Kinh tế Quốc dân năm 1986. Có lẽ đôi bạn chí cốt ngày ấy cũng khó lòng tưởng tượng ra viễn cảnh sẽ là kề vai sát cánh gần 30 năm, cùng nhau trở thành những doanh nhân giàu có bậc nhất Việt Nam

    Trước khi khởi nghiệp, cả hai đều là “người nhà nước”. Trong khi ông Long công tác tại một công ty nhà nước thuộc Bộ Xây dựng thì ông Dương là nhà báo thuộc Thông tấn xã Việt Nam

    Năm 1992, ông Long và ông Dương cùng những người bạn của mình thành lập Công ty TNHH Thiết bị Phụ Tùng Hòa Phát, trong đó cụm từ Hòa Phát mang ý nghĩa “Hòa hợp để Phát triển”. Công ty khi ấy chủ yếu buôn đồ cũ từ Nga về

    "Nói thật, lúc thành lập công ty, chúng tôi cũng chẳng có ước mơ gì. Đơn giản chỉ mong kiếm sống tốt hơn thôi", ông Trần Tuấn Dương – Tổng Giám đốc Hòa Phát chia sẻ về ngày đầu lập nghiệp cùng Chủ tịch Trần Đình Long

    [​IMG]

    Thuộc nhóm công ty đầu tiên ra đời sau Luật Doanh nghiệp năm 1990 nên việc thành lập cũng lắm gian nan. Đầu tiên phải qua phòng Thương mại và Công nghiệp quận Hoàn Kiếm làm hồ sơ, chứng minh tài sản, mượn tiền, góp vài chục triệu vào ngân hàng để phong tỏa tài khoản, rồi xin giấy phép xác định nhân thân từng người. Công ty còn phải mượn nhà ông Long làm địa điểm vì doanh nghiệp thành lập phải có địa chỉ đăng ký, rồi phải chứng minh vốn bằng cách đóng tiền vào ngân hàng, thậm chí đi mượn tiền người khác để đóng vào làm vốn pháp định

    Mùa xuân năm 1993, lần đầu tiên dàn lãnh đạo sang nước ngoài khảo sát thị trường. Hồi đó công ty tư nhân chưa được phép xuất nhập khẩu chính ngạch nên chỉ có thể nhập khẩu bằng đường biên, đi khảo sát cũng bằng hộ chiếu đường biên

    "Đến đoạn lên núi, hôm đó trời mưa phùn nên phải bò qua bằng cả hai tay hai chân tay để không trơn ngã. Người lấm bê bết bùn đất, bò qua biên giới mấy cây số. Mà không riêng gì mình, những người đi buôn tiểu ngạch thời đó đều đi như thế cả”, ông Dương kể lại trong dịp kỷ niệm 25 năm thành lập Hòa Phát

    Nếu như trước đó công ty chủ yếu buôn đồ cũ từ Nga về thì đây là lần đầu họ sang nước ngoài để nhập khẩu hàng hóa một cách tương đối bài bản. Bởi vậy sự kiện này có thể nói là bước thay đổi quan trọng của Công ty TNHH Thiết bị Phụ Tùng Hòa Phát

    "ỐNG THÉP CHỈ LÀ THÉP CẮT RA RỒI HÀN LẠI, MÀ MUA KHÓ NHƯ VẬY THÌ HAY LÀ MÌNH... TỰ LÀM"

    Đến năm 1994-1995, công ty TNHH Thiết bị Phụ Tùng Hòa Phát có văn phòng tại đường Giải Phóng nên cần mua ít bàn ghế. Thời điểm ấy, các cửa hàng nội thất chủ yếu nhập từ Đài Loan về, bàn ghế làm từ gỗ, còn ghế văn phòng xoay tròn như ngày nay được liệt vào dạng cực hiếm, giá lên tới vài trăm nghìn đồng một chiếc. Mấy anh em chỉ tìm mua vài cái bàn, 50-70 cái ghế mà khó quá

    Người ta “khó quá bỏ qua”, nhưng với anh em ông Long và ông Dương, khó quá thì ta tự làm, nước ngoài làm được thì mình cũng làm được. Thế là họ thành lập công ty nội thất Sơn Thủy, bước đầu chủ yếu nhập khẩu từ một số nhà cung cấp Đài Loan, Malaysia, Singapore,...

    Nói về cái tên “Sơn Thủy”, ông Dương nhớ lại: “Thực ra hồi mới thành lập mấy anh cũng không biết đặt tên là gì, may có anh Sơn "đèn" cấp cứu kịp thời "Lấy luôn tên 2 vợ chồng tôi đi", thế là thành Công ty Sơn Thủy”

    Chuyện làm thép cũng không khác là bao

    Công ty Thiết bị Phụ tùng thường xuyên phải mua ống thép về làm giàn giáo, nhưng thu mua rất khó khăn, chờ đợi, xin phê duyệt rồi phải có tiền "lobby" mới mua được 5-10 tấn. Nghĩ bụng ống thép chẳng có gì, chẳng qua thép cắt ra, hàn lại thành ống mà mua khó như vậy thì hay là mình… làm ống thép. Thế là Công ty Đài Nam ra đời, tiền thân của Công ty TNHH Ống thép Hòa Phát

    Nguồn gốc của cái tên Đài Nam cũng rất đơn giản, chỉ vì công ty của Việt Nam, nhập lô máy móc thiết bị đầu tiên của Đài Loan thì ghép lại thành Đài Nam. Về sau, tên công ty được thống nhất đổi thành Hòa Phát vì niềm tự hào hàng Việt Nam, không cần sính ngoại

    Thực tế, trong những năm cuối của thập kỷ 90, thủ phủ của ngành thép Việt Nam nằm ở Thái Nguyên, còn ông Long thực sự là "lính mới toe". Thế nhưng, nhìn thấy cơ hội lớn từ thép và tinh thần không biết sợ của những người sáng lập là lý do khiến công ty này vẫn tiến bước

    Năm 1996, Hòa Phát bắt đầu sản xuất ống thép từ nhà máy đầu tiên ở Hưng Yên. Bốn năm sau, thép xây dựng xuất hiện trong danh mục sản phẩm mới của doanh nghiệp. Rồi công ty có thêm nhà máy mới ở Bình Dương, Đà Nẵng, Long An, khu liên hợp tại Hải Dương và đặc biệt là khu liên hợp Dung Quất

    Chuyện bắt đầu vào mùa đông năm 2002, hai vị lãnh đạo có dịp sang Nhật Bản tham quan một trong số những nhà máy thép nổi tiếng nhất: Kobe Steel. Mọi thứ đều choáng ngợp, tổng công suất tại đây lên đến 6 triệu tấn một năm, vị trí nằm kề biển và có cảng rất lớn. Một con tàu đang đỗ ở cảng trọng tải vào cỡ 100.000 tấn. Các dòng băng chuyền chuyển nguyên liệu lên kho và sau đó vào nhà máy để sản xuất. Hệ thống đường nội khu rộng, có đèn xanh đèn đỏ không khác gì cao tốc. Và thế là ông Long, ông Dương lại gieo trong mình ước mơ về một nhà máy thép tỷ đô tại Việt Nam

    Từ thời điểm cảm thấy bản thân thật nhỏ bé ấy, 16 năm sau, ước mơ thành hiện thực khi Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát tại khu kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi được Chính phủ thông qua chủ trương đầu tư năm 2017, với tổng vốn đầu tư ban đầu là 60.000 tỷ đồng (3 tỷ USD)

    “Khó khăn như vậy nhưng thực ra đó mới là cơ hội cho người biết làm và dám làm. Dễ thì mọi người cùng dễ, ai cũng làm được, thế là dễ lại trở thành khó", ông Trần Tuấn Dương từng nhận định

    Dù là một kẻ tay mơ nhưng cú rẽ ngang sang thép đã mang về thắng lợi lớn, không chỉ đóng góp 80% doanh thu, đưa Hòa Phát thành “ông trùm” ngành thép Việt mà còn đưa Chủ tịch Trần Đình Long vào danh sách tỷ phú USD do Forbes bình chọn, như ông Long từng tự hào: "Hòa Phát giống như xe tăng, xe lu, cứ đường thẳng mà đi. Hòa Phát cẩn trọng, nhưng đã làm là nhanh, rất nhanh"

    Theo báo cáo thường niên của Tập đoàn năm 2019, đối với các sản phẩm thép xây dựng, Hòa Phát “một mình một ngựa” tăng trưởng thị phần trong suốt thập kỷ qua, hoàn toàn ngược chiều với 4 doanh nghiệp đầu ngành còn lại là VNSteel, POM, Vina kyoei hay PoscoSS. Hiện tại, các sản phẩm thép xây dựng của Hòa Phát đang nắm giữ 26% thị phần toàn ngành

    Mảng ống thép cũng có cùng kịch bản khi thị phần tăng trưởng một mạch từ 14% (năm 2011) lên 32% (năm 2019)

    “BƯỚC VÀO NÔNG NGHIỆP NHƯ MỘT TỜ GIẤY TRẮNG"

    Năm 2015, thời điểm đã khẳng định mình với vị thế của một “ông trùm” thép, Hòa Phát lại khiến mọi người bất ngờ khi tuyên bố sẽ lấn sân sang nông nghiệp

    Trước những chất vấn của nhà đầu tư về một lĩnh vực rủi ro như nông nghiệp, Chủ tịch Trần Đình Long cho biết: “Hòa Phát chỉ làm cái thị trường cần dù thép hay nông nghiệp, không xuất phát từ ý muốn chủ quan của công ty.” Đồng thời, việc mở rộng đa ngành là xu thế tất yếu, giúp Hòa Phát giảm thiểu rủi ro khi "bỏ hết trứng vào một giỏ"

    Tại phiên họp đại hội đồng cổ đông thường niên 2020 của Tập đoàn Hòa Phát, ông Long thừa nhận Hòa Phát bắt đầu làm nông nghiệp “như một trang giấy trắng”. Vì thế, khó mà tránh khỏi những vấn đề hoàn toàn mới, không thể lường trước, ví dụ như xử lý môi trường, chất thải

    Ban lãnh đạo công ty đã đi nhiều trang trại để học hỏi và từng đặt câu hỏi vì sao CP - tập đoàn Thái Lan có tiền nhưng không xây trang trại mà thuê người dân. “Đến nay, chúng tôi mới nhận ra là họ khôn hơn mình rất nhiều. Họ đẩy phần môi trường cho người dân chịu”, ông Long nói

    Cũng giống như cách mà Hòa Phát đã gây dựng ngành thép hay nội thất trong vài chục năm qua, Tập đoàn không dùng cách M&A, không thâu tóm đối thủ mà “tự tay làm hết”. Mục tiêu khi ấy cũng rất rõ ràng, đó là chiếm được 10% thị phần ngành thức ăn chăn nuôi

    [​IMG]

    Sau vài năm đầu tư chưa thấy “trái ngọt” khiến cổ đông nóng ruột, đến năm 2019, mảng nông nghiệp của Hòa Phát bắt đầu "cất cánh" với doanh thu tăng 172% nhờ mảng chăn nuôi và thức ăn chăn nuôi

    Trong lễ kỷ niệm 5 năm thành lập và phát triển Công ty CP Phát triển Nông nghiệp Hòa Phát hồi cuối tháng 11/2020, ông Trần Đình Long tự hào tuyên bố: “5 năm làm nông nghiệp, Hòa Phát chúng ta đã làm được rất nhiều việc và định hình vị thế của Nông nghiệp Hòa Phát trên thị trường. Hiện tại cứ 2 con bò Úc ở Việt Nam thì có một con của Hòa Phát, đứng đầu cả nước. Đây là minh chứng rõ nhất của việc Hòa Phát luôn làm đến nơi đến chốn ở bất cứ ngành nghề nào"

    Sau gần 30 năm kề vai sát canh, Tổng giám đốc Trần Tuấn Dương và Chủ tịch Trần Đình Long vẫn đang tiếp tục chèo lái con thuyền Hòa Phát vươn khơi xa. Theo lời kể của nhân viên, những người bạn từ thuở thiếu thời ấy vẫn đi ăn sáng, du lịch cùng nhau, chung sức đồng lòng để "Hòa hợp, Phát triển"
     
    Chỉnh sửa cuối: 27/3/21
  7. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Thiết lập tình bạn ‘có thể là việc quan trọng nhất cuộc đời’
    Hoffman cho rằng, bản thân ông không thể đạt được thành công như hiện nay nếu không có bạn bè

    Đồng sáng lập LinkedIn, Reid Hoffman đã đưa ra lời khuyên dành cho các sinh viên dựa trên những bài học mà ông đã tích lũy được trong suốt sự nghiệp của mình

    Hoffman, 54 tuổi, là COO tại PayPal trước khi đồng sáng lập LinkedIn vào năm 2002 cùng với hai đồng nghiệp cũ. Nền tảng ra đời trong phòng khách của Hoffman hiện có hơn 830 triệu thành viên tại hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ

    “Kết bạn, vun đắp và giữ những người bạn thân có thể là việc quan trọng nhất trong cuộc đời bạn. Đúng vậy, mạng lưới quan hệ của bạn rất quan trọng, nhưng hơn thế nữa, bạn bè sẽ là trung tâm của những cảm giác về hạnh phúc, sự kết nối và những gì có ý nghĩa đối với bạn”

    [​IMG]
    Đồng sáng lập LinkedIn, Reid Hoffman

    Dưới đây là bốn bài học “quý giá” mà Hoffman cho biết ông đã học được từ những người bạn của mình

    Trân trọng các góc nhìn khác

    Thông qua tình bạn thời đại học với một phụ nữ da màu, Hoffman chia sẻ, bản thân đã học được rằng ông không hiểu gì về phụ nữ

    “Một ngày nọ, sau khi chúng tôi quen nhau được một thời gian, cô ấy đã nói một trong những điều tử tế nhất mà mọi người từng nói với tôi. Cô ấy nói, ‘Reid, anh dường như không hiểu gì về một nửa nhân loại'. Ý cô ấy là phụ nữ. Bởi vì giống như nhiều thanh niên khác, tôi vào đại học với khả năng hiểu biết về phụ nữ gần như bằng không. Và không ai khác đã từng đủ quan tâm để nói với tôi rằng tôi cần được giúp đỡ”

    Bạn của Hoffman sau đó đã mời ông đi chơi cùng với mình và bạn mình, đều là phụ nữ

    Nhờ đó, ông có thể trực tiếp hiểu được những người phụ nữ từ các hoàn cảnh khác nhau

    “Hiểu rằng trải nghiệm của bạn có thể rất khác với tôi là một nhận thức không thoải mái, nhưng điều đó đã giúp tôi trở thành một người bạn, ông chủ, chồng, nhà đầu tư, mọi khía cạnh của cuộc đời tôi được tốt hơn”

    “Khi có điều gì đó quan trọng mà bạn không biết, những người bạn thực sự sẽ nói cho bạn biết về điều đó"

    Nhận ra mục đích của bạn

    Sau khi rời đại học, giống như nhiều sinh viên tốt nghiệp gần đây, Hoffman cho biết ông đã phải đối mặt với câu hỏi “tôi muốn làm gì với cuộc đời mình?”

    Ông nghĩ rằng câu trả lời sẽ được giải quyết tại khoa triết học của Oxford, nhưng lại thấy mình không hài lòng điều này. May mắn thay, một người bạn thân đã giúp Hoffman tìm ra con đường của mình

    “Khi thấy tôi gặp khó khăn, anh ấy hỏi tôi một câu đơn giản nhưng đã thay đổi hoàn toàn cuộc đời tôi. Anh ấy nói, “Bạn muốn tạo ra những giá trị tốt đẹp trong xã hội trên thực tế. Tại sao bạn nghĩ triết học là con đường duy nhất để làm điều đó? Nếu học thuật không đưa tôi đến đó, tôi nên chọn một con đường khác. Đừng ngồi đó cảm thấy như bạn không biết phải làm gì. Hãy đi làm một điều gì đó”. Và tôi đã không bao giờ ngừng nghĩ về nó theo cách đó"

    Hoffman nói rằng, nếu không có bạn bè “ủng hộ và khuyến khích”, ông sẽ không thể tìm thấy mục đích của mình

    “Bạn bè của bạn có thể giúp bạn nhìn thấy những gì bạn không thể nhìn thấy. Họ sẽ giúp bạn, bạn sẽ giúp họ và mọi thứ sẽ trở nên tốt hơn và tiến xa hơn"

    Nói “không” để được "có"

    Tất cả chúng ta đều tìm kiếm sự đồng tình hoặc chấp thuận theo cách này hay cách khác. Mặc dù rất tốt nếu có những người bạn ủng hộ những gì bạn làm, nhưng Hoffman cho rằng, điều quan trọng là có những người bạn có thể nói cho bạn biết sự thật, ngay cả khi điều đó có thể gây ra tổn thương

    “Bạn bè sẽ nói với bạn không phải những gì bạn muốn nghe, mà là những gì bạn cần nghe"

    Sau khi Ebay mua lại PayPal vào năm 2002, Hoffman cho biết ông đã chán Thung lũng Silicon và muốn nghỉ việc một năm, bất chấp kế hoạch tạo ra một nền tảng xã hội kinh tế, hiện là LinkedIn. Một người bạn đã thúc giục ông giảm bớt kỳ nghỉ dài một năm của mình và bắt đầu đưa ý tưởng của ông vào thực tế

    “Bạn có một đội ngũ… Một số cộng sự quan trọng là bạn của bạn. Những người bạn chia sẻ ước mơ và nỗi sợ hãi của mình là những người có thể giúp bạn đến được nơi bạn nên đến bởi vì một lần nữa, bạn bè sẽ nói với bạn không phải những gì bạn muốn nghe mà là những gì bạn cần nghe"

    Hãy giúp đỡ bạn bè của bạn

    Bài học quan trọng nhất mà Hoffman học được là “những người giúp bạn nhiều nhất cũng sẽ để bạn giúp đỡ họ”

    “Có những người bạn đã tin tưởng và cho phép tôi giúp đỡ họ. Điều này mang lại cho tôi niềm vui lớn như những niềm vui khác trong cuộc đời”

    Hoffman nhớ lại việc giúp đỡ một người bạn vượt qua giai đoạn khó khăn trong cuộc sống và lòng biết ơn mà ông cảm nhận được sau đó

    “Anh ấy đã phải đặt trọn niềm tin vào tôi, đó là món quà tuyệt vời đối với tôi. Vì làm được điều đó, anh ấy đã cho tôi thấy tôi là mẫu người đáng để được tin tưởng như vậy. Anh ấy đã cho tôi thấy tôi xứng đáng. Tôi chưa bao giờ quên cảm giác đó. Và đó là cách bạn bè của bạn giúp bạn nhiều nhất. Bằng cách để bạn giúp họ. Tôi muốn bạn trải nghiệm điều tương tự”
     
  8. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Cựu giảng viên tặng trường y 1,3 tỷ USD để miễn học phí cho sinh viên
    Bà Ruth Gottesman - một cựu giảng viên Trường Y dược Albert Einstein đã quyên góp 1 tỷ đô la Mỹ cho ngôi trường này để trả học phí cho tất cả các sinh viên

    [​IMG]
    Bà Ruth Gottesman
    Theo Reuters , số tiền trên được bà Gottesman quyên góp từ tài sản của người chồng quá cố David “Sandy” Gottesman - một nhà tài chính ở Phố Wall đã qua đời vào tháng 9/2022

    Bà Gottesman cho biết trong một tuyên bố: "Tôi rất biết ơn người chồng quá cố vì đã để lại số tiền này cho tôi. Tôi cảm thấy may mắn khi được nhận đặc ân lớn lao là tặng món quà này vì mục đích xứng đáng như vậy"

    Bà Gottesman bắt đầu công tác tại trường y dược vào năm 1968. Trong thời gian làm việc tại trường, bà đã nghiên cứu về trẻ em và xây dựng chương trình xóa mù chữ cho người trưởng thành

    Với món quà của bà Gottesman, tất cả các sinh viên chính quy hiện tại sẽ được hoàn trả học phí học kỳ mùa xuân năm 2024, và các học sinh trong tương lai cũng sẽ được miễn học phí

    Học phí của trường y Albert Einstein là khoảng 60.000 đô la Mỹ /năm/sinh viên. Trong đó nhiều sinh viên đã mắc nợ hơn 200.000 đô la Mỹ sau khi tốt nghiệp

    Nhà trường cho biết: “Món quà này sẽ giúp thu hút một nhóm cá nhân tài năng và đa dạng, những người có thể không có đủ điều kiện để theo học ngành y". Đây là món quà lớn nhất từ trước đến nay được trao cho một trường y ở Mỹ

    Trường Albert Einstein có khoảng 1.100 sinh viên theo học, nằm ở Bronx (New York)
     
  9. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Một doanh nhân tuổi đôi mươi, cần xây dựng những mối quan hệ nào
    Tôi thấy nhiều người đạt được thành tựu và có cuộc sống như ý cũng đến từ những mối quan hệ tốt đẹp mà họ xây dựng được

    Một công ty của tôi vừa gọi vốn thành công từ một tập đoàn lớn. Kết quả này đến từ mối quan hệ quen biết hơn 20 năm của tôi với vị chủ tịch tập đoàn

    Nghiên cứu kéo dài 75 năm của Đại học Harvard cũng đã chứng minh: Các mối quan hệ tốt giúp chúng ta hạnh phúc và khỏe mạnh hơn

    Vậy đâu là những mối quan hệ mà các bạn trẻ cần xây dựng? Theo tôi, bạn cần xác định rõ mục tiêu cuộc đời và con người mà bạn muốn trở thành

    Bạn muốn trở thành ai trong thời gian trước mắt (giai đoạn ngắn hạn từ 2 - 3 năm) và lâu dài? Đặt mình vào vị trí đó, xem xét và đánh giá để trở thành con người như vậy, mình cần những mối quan hệ như thế nào. Từ đó, bạn chủ động tham gia vào các môi trường thích hợp để xây dựng quan hệ cần thiết

    Những mối quan hệ sống còn cho doanh nhân, và bạn cũng cần

    Có một doanh nhân trẻ hỏi tôi, đâu là những mối quan hệ mà bạn ấy cần xây dựng. Theo tôi, để giúp cho công việc kinh doanh hiệu quả, doanh nhân trẻ cần có những mối quan hệ sau

    1. Mối quan hệ với vài chuyên gia giỏi trong lĩnh vực của bạn, những người mà tôi vẫn hay gọi là sư phụ. Họ là người có thể giúp ta định hướng con đường phía trước và chỉ ra những điều mà chúng ta chưa hoàn thiện

    2. Cộng đồng doanh nhân kinh doanh cùng ngành nghề với tinh thần hợp tác, chân thành và cùng phát triển. Bởi, trong nền kinh tế hiện nay, nếu hợp tác với những đơn vị lẽ ra là đối thủ cạnh tranh sẽ giúp bạn hạn chế mất mát, tổn thất. Chú ý điều quan trọng trong mối quan hệ này là "đôi bên cùng có lợi"


    [​IMG]

    3. Cơ quan nhà nước có liên quan trong lĩnh vực hoạt động của mình, đặc biệt là chính quyền địa phương, thuế, đầu tư, công an...

    4. Cộng đồng doanh nhân: Đây là nơi có thể tìm kiếm sự tư vấn cũng như giới thiệu khách hàng cho bạn. Đồng thời, bạn cũng sẽ có cơ hội học hỏi và có thêm những người bạn thân thiết, giúp cân bằng cuộc sống

    5. Nhà đầu tư và tổ chức tín dụng, vì trong quan hệ kinh doanh, không thể thiếu yếu tố gọi vốn đầu tư hoặc vay vốn ngân hàng

    6. Đội ngũ nhân viên, đây là đội ngũ mà bạn cùng chia sẻ giá trị, hợp tác tốt để phát triển công ty

    7. Mối quan hệ gia đình

    8. Vài người bạn thân, có thể là bạn học phổ thông, đại học, đồng nghiệp hoặc bạn bè cùng kinh doanh. Đây là những người luôn ủng hộ và sẵn sàng chia sẻ với bạn những khó khăn trong cuộc sống. Bởi một trong những đặc tính của người làm kinh doanh, đặc biệt ở những vị trí lãnh đạo cao cấp, đó là sự cô đơn. Họ rất cần những người để chia sẻ trong những giai đoạn khó khăn

    Xây dựng quan hệ cần thiết như thế nào?

    Bản chất của một mối quan hệ là hai chiều - có qua có lại và mang lại giá trị cho nhau

    Trước đây, tôi được giao điều hành một công ty gas đang bị khủng hoảng, sản lượng giảm sút và khách hàng phàn nàn. Tôi đã dành sáu tháng để đi thăm tất cả khách hàng từ Đà Nẵng tới Cà Mau. Tôi cố gắng giải quyết nhanh những khó khăn mà khách hàng đang gặp phải và giúp họ phát triển được hoạt động kinh doanh

    Tôi lên kế hoạch nói chuyện qua điện thoại với khách hàng của mình ít nhất mỗi tuần một lần để duy trì mối quan hệ, nắm bắt thông tin thị trường

    Các khách hàng đã thấy được sự quan tâm của tôi đến công việc kinh doanh của họ; đồng thời, kết quả kinh doanh của họ tốt hơn hẳn nên đã tin tưởng, hợp tác

    Chính nhờ sự giúp sức quan trọng của khách hàng, công ty gas mà tôi điều hành đã được vực dậy và sản lượng tăng cao, trở lại vị trí đứng đầu thị trường Việt Nam tại thời điểm đó

    Từ đó, tôi thấm nhuần triết lý: muốn xây dựng mối quan hệ bền vững thì phải mang lại giá trị cho nhau

    Tôi cũng muốn nhấn mạnh thông điệp: Hãy hoàn thiện bản thân, trở thành người có giá trị, uy tín để những người xung quanh muốn làm bạn với mình

    Luôn tích cực, lạc quan, sẵn sàng lắng nghe, chia sẻ và giúp đỡ những người xung quanh một cách vô tư. Hãy mang lại giá trị, niềm vui cho người khác, thì chắc chắn bạn sẽ có được những mối quan hệ lâu dài

    Mối quan hệ chất lượng là tài sản vô hình nhưng rất có giá trị và tôi tin là bạn sẽ nhận được "lợi nhuận" từ tài sản này trong suốt cuộc đời

    Một câu hỏi cũng khá phổ biến là: Em làm nhân viên mới. Làm cách nào để em xây dựng được mối quan hệ tốt với đồng nghiệp?

    Bạn là một nhân viên mới trong một tập thể, bạn có thể

    - Phấn đấu làm việc tốt nhất và chuyên nghiệp nhất

    - Thái độ sống tích cực, sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ người khác trong công việc và cuộc sống

    - Sẵn sàng lắng nghe, học hỏi từ đồng nghiệp của mình

    Có ý thức xây dựng văn hóa tổ chức, tạo môi trường làm việc thân thiện, tích cực
     

Chia sẻ trang này