Obama ABCD

Thảo luận trong 'Obama Technology' bắt đầu bởi PhucDuc.vn, 5/9/18.

  1. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Thinktank AI
    Trí tuệ nhân tạo có tính cách mạng như động cơ hơi nước

    Báo cáo mới từ McKinsey Global Institute cho thấy tầm quan trọng của công nghệ trí thông minh nhân tạo (AI) đối với GDP thế giới mỗi năm trong thập niên tới

    Theo McKinsey Global Institute, nhìn chung, AI có thể đem lại 13.000 tỉ USD hoạt động kinh tế toàn cầu trong năm 2030, đóng góp vào tăng trưởng thế giới ngang mức mà nhiều công nghệ mang tính biến đổi khác, chẳng hạn như động cơ hơi nước, từng làm. McKinsey đưa ra báo cáo về chỗ đứng của AI vào sáng nay 5.9

    Viện nghiên cứu dự kiến khoảng 70% doanh nghiệp sẽ áp dụng ít nhất một dạng AI vào năm 2030. Nhiều doanh nghiệp lớn sẽ sử dụng đầy đủ AI. Công nghệ AI sử dụng bộ dữ liệu lớn và thuật toán để bắt chước hành vi của con người

    Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới là Mỹ và Trung Quốc đang chạy đua đầu tư mạnh tay vào mảng này. Đơn cử, Bắc Kinh đưa AI vào một phần kế hoạch 5 năm kéo dài đến năm 2020 để trở thành nước đi đầu trong công nghệ AI vào năm 2030, McKinsey cho biết

    “Không có AI, Trung Quốc phải đối mặt với thách thức để đạt được mục tiêu tốc độ tăng trưởng”, Jeongmin Seong, một trong các tác giả của báo cáo kiêm chuyên gia cấp cao tại McKinsey Global Institute ở Thượng Hải cho hay

    Ông Seong lưu ý rằng năng suất lao động Trung Quốc thấp hơn mức trung bình toàn cầu, trong khi nền kinh tế đang dịch chuyển sang chỗ phụ thuộc nhiều hơn vào tiêu dùng. Chuyên gia này kỳ vọng AI có tác động đáng kể lên bán hàng và tiếp thị, có thể thúc đẩy chi tiêu tiêu dùng. Ông cũng dự báo AI sẽ tạo lợi nhuận đáng kể cho chuỗi cung ứng và các doanh nghiệp sản xuất

    Báo cáo của McKinsey liệt kê nhiều hướng mà AI có thể tác động đến kinh tế toàn cầu, trong số này có việc giúp đỡ hoặc thay thế người lao động, mở rộng các sản phẩm, dịch vụ có sẵn, tăng lưu lượng dữ liệu toàn cầu và tạo thêm của cải

    Song báo cáo cũng cho rằng việc thực thi, áp dụng công nghệ sẽ kéo theo một loạt chi phí tái cấu trúc doanh nghiệp và xã hội, cũng như tác động mạnh đến việc làm, làm giảm tiêu thụ. “Công nghệ gia tăng năng suất, tiết kiệm lao động là vấn đề đầy thử thách với các nền kinh tế toàn cầu”, Takashi Miwa, nhà kinh tế Nhật Bản thuộc ngân hàng Nomura cho hay. Các loại công nghệ như AI có thể khiến bất bình đẳng thu nhập cao hơn

    Giới phân tích thuộc McKinsey nhận thấy các nước định vị bản thân là quốc gia đi đầu trong mảng AI, hầu hết là các nước phát triển, có thể hưởng 20-25% lợi ích kinh tế so với mức hiện nay. Các nền kinh tế mới nổi chỉ hưởng được một nửa con số trên

    Thu Thảo
     
    Chỉnh sửa cuối: 6/9/18
  2. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Dữ liệu chính là bạn

    [​IMG]
    Dữ liệu biết về chúng ta nhiều hơn những gì chúng ta biết về chúng

    Công nghệ đang tác động mạnh mẽ, góp phần làm thay đổi cách con người sống, lao động và tương tác với nhau, thậm chí là thay đổi cả cách chúng ta suy nghĩ. Nó thậm chí có thể thay đổi cả bản chất con người dựa trên những gì chúng ta được nhìn thấy và tiếp xúc hằng ngày

    Dữ liệu không chỉ là tài nguyên mới...


    Dữ liệu đem lại nhiều tiền và đóng góp cho tăng trưởng GDP thế giới nhiều hơn bất kỳ loại hàng hóa nào. Dữ liệu của người dùng chính là tiền tệ của Facebook. Chỉ tới khi mọi việc đã đi quá xa, Facebook mới quyết định thay đổi. Nhưng những người dùng cũng đã nộp thuế - thông tin cá nhân cho Facebook - để công ty này bán lại cho các nhà quảng cáo và góp phần giúp Facebook cùng nhiều các công ty công nghệ khác thống trị một thị trường quảng cáo trực tuyến lên tới 83 tỉ USD

    Theo thống kê của Tạp chí Forbes, thị trường Big Data hay dữ liệu lớn trên thế giới trị giá 203 tỉ USD. Nói không quá khi cho rằng tài nguyên quý nhất thế giới bây giờ không phải vàng, cũng không phải dầu, mà chính là dữ liệu và thông tin

    [​IMG]

    7 trong số 10 công ty có giá trị nhất thế giới theo vốn hóa thị trường là các công ty công nghệ. Danh sách đó không bao gồm Apple, công ty kiếm tiền bằng cách bán các thiết bị đắt tiền và Microsoft, vốn thu phí doanh nghiệp cho phần mềm và dịch vụ của mình, tất cả đều được xây dựng trên nền tảng khai thác dữ liệu người dùng

    Google và Facebook muốn tìm hiểu càng nhiều càng tốt để biết về người dùng của họ, sở thích, hoạt động, bạn bè và gia đình của người sử dụng. Amazon có một lịch sử chi tiết về hành vi của người tiêu dùng

    Tencent và Alibaba là những chiếc ví kỹ thuật số cho hàng trăm triệu người Trung Quốc; cả 2 công ty này đều biết đủ về người tiêu dùng để cung cấp điểm tín dụng được sử dụng rộng rãi

    Các thương hiệu tiêu dùng trong mọi ngành thu thập dữ liệu về khách hàng của họ để cải thiện thiết kế và quảng cáo sản phẩm và dịch vụ. Nhưng lúc này, cá nhân hiểu rõ hơn về giá trị dữ liệu của chính họ, đặc biệt sau vụ Facebook rò rỉ dữ liệu

    Danh sách các công ty khác đã vi phạm dữ liệu trong năm 2018 gồm Google, Marriott, Delta, British Airways, Cathay Pacific, Best Buy, Sears, Saks 5 Avenue, thậm chí Panera Bread

    ... Mà là chính bạn


    Chỉ đến khi “dữ liệu” có nghĩa là “con người”, các cá nhân sẽ yêu cầu trách nhiệm từ những người tìm hiểu họ. Theo dự báo mới nhất của IDC, tổng lưu lượng sử dụng dữ liệu trên toàn cầu có thể tăng gấp 10 lần vào năm 2025 trong khi số lượt tương tác với thiết bị di động trung bình là 4.785 lần/người/ngày

    Cụ thể, việc tạo ra dữ liệu sẽ đạt mức tổng là 163 zettabyte, tương đương 163.000 tỉ gigabyte vào năm 2025. Liên hiệp Quốc dự báo dân số thế giới sẽ tăng từ 7,3 tỉ người hiện nay lên 8,5 tỉ người vào năm 2030. Nghĩa là vào lúc đó, bình quân mỗi người trên hành tinh sẽ có gần 20 terabyte dữ liệu

    Nhưng vấn đề ở đây không phải là có bao nhiêu dữ liệu, mà dữ liệu đó có đủ tốt. Khi lượng thông tin và dữ liệu xung quanh chúng ta ngày một nhiều, cũng như khi loài người đạt tới giới hạn của sự tăng trưởng, thì lượng “rác” xung quanh chúng ta ngày một nhiều. Dữ liệu biết về chúng ta nhiều hơn những gì chúng ta biết về chúng

    Trong thời đại thông tin, dữ liệu được sử dụng để quyết định loại dịch vụ cho người truy cập. Xếp hạng Uber xác định ai sẽ gọi được taxi; đánh giá Airbnb quyết định nơi bạn có thể ở; thuật toán ứng dụng hẹn hò chọn đối tác cuộc sống tiềm năng của bạn

    [​IMG]

    Các công ty sử dụng dữ liệu vị trí và lịch sử thanh toán để bán sản phẩm cho bạn. Tìm kiếm trực tuyến của bạn có thể thiết lập giá bạn phải trả cho mọi thứ. Những người có điểm tín dụng Zhima tốt, được quản lý bởi một công ty con của Alibaba, được hưởng giảm giá. Những người có điểm không cao hay không có điểm thì nhận được ít khuyến mãi

    Khi dữ liệu được sử dụng bởi các quốc gia, các kỹ thuật như vậy gây ra mối đe dọa lớn hơn. Năm 2012, Facebook đã thử nghiệm sử dụng dữ liệu để thao túng cảm xúc. Năm 2016, Nga đã sử dụng dữ liệu để tác động đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ (điều mà nước Nga luôn bác bỏ). Chính quyền Trung Quốc nhắm đến việc thực thi một hệ thống Orwell (được mô tả trong tiểu thuyết 1984) dựa trên việc kiểm soát hầu hết khía cạnh của đời sống con người với cái gọi là “điểm tín nhiệm xã hội”

    Sống trong kỷ nguyên số, dữ liệu chính là bạn. Vì vậy, dữ liệu cần sự bảo đảm về quyền riêng tư và quyền kiểm soát, những quyền lợi mà con người ở mọi xã hội đều mong muốn được đảm bảo. Do đó, một số quốc gia đã ban hành Dự luật Bảo vệ Dữ liệu (Data Protection Bill) nhằm đảm bảo rằng chúng ta nắm quyền kiểm soát thông tin cá nhân của mình

    Thanh Tùng
     
  3. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Muốn phát triển AI cần nuôi dưỡng được niềm đam mê
    - Một trong các từ được lặp đi lặp lại nhiều nhất trong các báo cáo về kỹ thuật suốt thập kỷ vừa qua chính là “trí tuệ nhân tạo” (AI). Thực tế, thuật ngữ này được sử dụng rộng rãi đến mức ý nghĩa của nó vượt xa ý định của những người đầu tiên sử dụng

    Trí tuệ nhân tạo xưa và mồi lửa thiên, địa, nhân

    [​IMG]
    AI của thế hệ xưa

    Nếu như bạn có cơ hội tiếp xúc với máy tính từ những năm 1990, có lẽ AI chỉ được hiểu như là những đối thủ trong trò chơi điện tử, với những phương thức lập trình vô cùng đơn giản và nhàm chán, nhưng lại là một phần trò cười trong trò chơi đó. Giả dụ như phiên bản Mario trong trò chơi điện tử 4 nút (Nintendo Entertainment System - N.E.S), những con rùa xanh và những con quái vật nâu chỉ biết đi qua đi lại để cố tỏ ra nguy hiểm. Đó chính là bộ mặt điển hình của AI thời điểm đó

    Thế rồi những phim “bom tấn” Hollywood cố tô vẽ một ước mơ, một khát khao cháy bỏng của con người là biến những trò cười trong trò chơi điện tử kia thành những cỗ máy khổng lồ, siêu thông minh, và có phần đáng sợ như trong Ma Trận (Matrix), Kẻ Hủy Diệt (The Terminator). Khi đó, máy tính biết suy nghĩ độc lập, đưa ra quyết định, trợ giúp hoặc trở thành kẻ thù của con người

    Trước đây người ta chỉ có thể sử dụng trí tưởng tượng để khắc họa nên

    [​IMG]
    Bộ phim khắc họa AI thông minh và hủy diệt

    những cỗ máy như thế, nhưng nay không thể nói rằng những gì trên phim ảnh là hoàn toàn tưởng tượng được nữa. Những cỗ máy hiện thời đang trở nên vô cùng thông minh một cách đáng kinh ngạc

    Vậy điều gì đã khiến AI trở nên tiến bộ vượt bậc trong thập kỷ qua để tiến hóa từ những con rùa xanh thành những sản phẩm “Powered by AI” với giá trị hàng trăm triệu đô la Mỹ ?

    Trước khi trả lời câu hỏi đó, hãy nhìn vào một số định nghĩa. AI là một cụm từ mang hàm ý rất rộng, nói đến những cỗ máy hay thuật toán thông minh có thể xử lý các tình huống một cách nhịp nhàng tùy vào hoàn cảnh, chứ không còn là một chương trình được định sẵn để rồi mắc các sai lầm ngớ ngẩn

    Máy học (Machine Learning) là một định nghĩa nhỏ hơn nằm bên trong AI, nói về các thuật toán làm cho máy tính có thể cải thiện được độ chính xác của các công việc theo số lượng dữ liệu đầu vào. Và Học sâu (Deep Learning) là một định nghĩa nhỏ hơn nữa, nằm bên trong Máy học, nói đến một loại thuật toán cụ thể là mạng nơron nhân tạo, một cấu trúc tính toán được phát minh lấy cảm hứng từ cấu trúc não bộ con người

    Sẽ không ngoa khi nói rằng, Máy học là linh hồn của AI, và Học sâu đã đem lại thành công, sự chú ý, cũng như tiềm năng vô tận đến cho Máy học. Sự bùng nổ của các thuật toán Học sâu gần đây đến từ sự cải tiến về phần cứng của máy móc, khi các vi xử lý đồ họa (GPU) giúp tăng tốc tính toán cho các mạng nơron nhân tạo lên gấp hàng ngàn lần so với một lõi vi xử lý trung tâm (CPU). Ngoài ra, một nguyên nhân không thể thiếu đó là nguyên liệu cho các

    thuật toán Học sâu hoạt động chính là lượng dữ liệu chúng ta tạo ra trong những năm gần đây đã vượt xa kỳ vọng, với 90% tổng lượng dữ liệu là chỉ mới được tạo ra trong vỏn vẹn hai năm gần đây

    Thiên thời (dữ liệu lớn), địa lợi (sức mạnh tính toán cao), và nhân hòa (các tài năng trong lĩnh vực AI) chính là mồi lửa tạo nên cuộc cách mạng khiến cho các phát minh AI đang dần trở nên vô cùng quan trọng và len lỏi vào cuộc sống của con người, cũng giống như dòng điện mà Benjamin Franklin đã tìm ra vào ba thế kỷ trước đây. Vậy thì cuộc sống chúng ta sẽ thay đổi ra sao khi đồng hành cùng với AI ?

    Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (Natural Language Processing)

    [​IMG]
    AI đã và đang đọc hàng triệu, hàng tỉ văn bản mỗi ngày, tổng hợp và thậm chí là tóm tắt lại những kiến thức trong mớ tài liệu khổng lồ mà không một cá thể loài người nào có thể làm được. AI giúp con người trả lời câu hỏi sau khi đọc các kiến thức đó, đưa ra gợi ý, hoàn thành câu viết, và có khi là viết hộ luôn con người. Gần đây, những nhà nghiên cứu của viện Open AI, nơi mà tỉ phú Elon Musk đầu tư mạnh, đã đưa ra một mô hình AI có khả năng tạo ra văn bản với độ “thật” đến đáng sợ, khiến cho họ quyết định không xuất bản toàn bộ thuật toán vì lo sợ nguy cơ bị lạm dụng. Điều này khiến cho cả thế giới khoa học giật mình vì nó quan trọng đến mức tổ chức Open AI đã phải đi ngược lại với chữ “Open” (Mở) của họ

    Và thị giác máy tính (computer vision) là ngành được hưởng lợi nhiều nhất trong cuộc cách mạng AI. Hình ảnh là thứ con người tự hào đem lại rất nhiều thông tin mà nay đã được máy tính học và dần dần thắng thế. Từ những ứng dụng bảo mật như nhận dạng khuôn mặt, đến các thuật toán tìm ra những hình ảnh, thước phim nhạy cảm, các công ty công nghệ lớn như Apple, Facebook, hay Google đều coi AI là trái tim trong các sản phẩm công nghệ của họ

    Đơn giản rằng, nếu thiếu đi AI, các sản phẩm công nghệ của họ không thể nào phát triển (scale) đến hàng tỉ người dùng được. Và tuyệt vời thay, đến các ngành như y tế cũng đã ứng dụng công nghệ AI vào việc giúp các bác sĩ chẩn đoán các bệnh như lao, ung thư, khối u một cách chính xác hơn ngày xưa rất nhiều

    Từ Mỹ đến Nhật

    Mỹ là đầu tàu của cả thế giới về lĩnh vực AI bởi vì Mỹ là cái nôi của Internet. Thành công của các công ty có công nghệ AI bậc nhất thế giới như Facebook, Google, hay Amazon đến từ lượng dữ liệu khổng lồ họ có được khi là một công ty Internet. Đây là điểm mấu chốt để thành công, bên cạnh những sự đầu tư khổng lồ về cơ sở hạ tầng tính toán và nhân tài trong lĩnh vực này

    Vậy đâu là cánh cửa cho các công ty khác, các đất nước khác muốn phát triển AI và cạnh tranh với các ông lớn này ?

    Làm việc tại Nhật Bản trong những năm qua cho tôi thấy cách người Nhật tạo ra lợi thế cạnh tranh của họ. Khó có đất nước nào tạo được nhiều dữ liệu về quá trình sản xuất tiên tiến và cơ sở hạ tầng thông minh như Nhật Bản. Họ lấy đó làm tiền đề để thúc đẩy ngành AI cho nước Nhật và cạnh tranh với những việc mà Facebook, hay Google không thể nào động đến họ được. Khi nghiên cứu ở Nhật, tôi đã phát minh ra thuật toán AI có thể tự động hóa quy trình lấy và xử lý nước trong một nhà máy lọc nước vô cùng hiện đại với các cảm ứng được lắp đặt ở khắp nơi

    Và đến Việt Nam

    Nhìn về Việt Nam, đâu là cơ hội cho chúng ta trở thành một nước cạnh tranh về AI trên bản đồ thế giới. Giống như ở trên tôi phân tích, ba yếu tố quan trọng đó là thiên thời (dữ liệu lớn), địa lợi (sức mạnh tính toán cao), và nhân hòa (các tài năng trong lĩnh vực AI) cần phải được cân nhắc để tạo nên tính khác biệt với các nước trên thế giới

    Thứ nhất, thiên thời - dữ liệu của người Việt

    Việt Nam có số lượng người sử dụng điện thoại thông minh rất cao (lên đến 72% tỷ lệ thâm nhập theo báo cáo của Appota), một phương tiện để thu thập cũng như sản sinh ra dữ liệu rất lớn. Ngoài ra, những bộ dữ liệu “độc quyền” của người Việt có thể kể đến ngôn ngữ, văn bản, hình ảnh trong nước, hay các ngành nghề rất Việt Nam

    Việt Nam cần có một cơ sở dữ liệu của riêng mình, và tốt nhất là được mở ra cho các nhà nghiên cứu về AI có thể truy cập và sử dụng một cách an toàn. Nếu chúng ta không làm được điều này ở cấp độ nhà nước, thì chỉ còn trông đợi vào các doanh nghiệp tư nhân đua nhau thu thập dữ liệu và tạo ra thế mạnh cho riêng họ. Nhưng liệu các ông chủ tư nhân có đủ thoải mái để kết hợp với nhau, chia sẻ tài nguyên với nhau, để cùng cạnh tranh với thế giới hay không ?

    Thứ hai, địa lợi - cơ sở hạ tầng tính toán

    Một trong các điều kiện tiên quyết để bứt phá trong ngành AI đó là sức mạnh tính toán. Các trường đại học thành công trong nghiên cứu về AI đều có cơ sở hạ tầng tính toán lớn, đủ sức để đưa ra kết quả của một thí nghiệm có quy mô lớn trong... vài ngày. Việc liên tục có được những kết quả thí nghiệm thúc đẩy vòng lặp quá trình tìm hiểu, sửa lỗi, nâng cấp diễn ra nhanh hơn

    Ở Việt Nam, ngoài một số công ty lớn về công nghệ đang nỗ lực đầu tư cơ sở hạ tầng tính toán (tuy nhiên không rõ có phải để dành cho nghiên cứu hay cho việc làm sản phẩm), thì cơ sở hạ tầng tính toán ở các trường đại học ở Việt Nam gần như không có sức cạnh tranh

    Cuối dùng, nhân hòa - tài năng trong lĩnh vực AI

    Nhìn vào thành công của người Việt trên thế giới, có lẽ không quá tự kiêu khi nói rằng người Việt rất phù hợp với làm AI

    Chúng ta có những người dẫn đầu thế giới trong ngành và có những người có tầm ảnh hướng lớn trong ngành. Tuy nhiên, nên nhớ rằng họ đều được đào tạo bài bản ở môi trường giáo dục nâng cao (đại học và sau đại học) tại các nước phát triển. Đồng thời, chúng ta có một chương trình toán cơ bản (bậc dưới đại học) khá tốt

    Vậy vì đâu chúng ta lại vẫn thiếu nhân lực cao cấp trong ngành đến như vậy? Theo tôi, từ bậc đại học trở lên, còn quá ít những người có niềm đam mê với nghiên cứu cơ bản về toán, về ngành khoa học máy tính, và về AI nói riêng. Có phải chúng ta chưa nuôi dưỡng được niềm đam mê đó? Bản thân tôi, cũng bắt đầu làm việc với các học sinh cấp 3 về ngành AI để nuôi dưỡng những tài năng và đam mê cho AI Việt sau này. Nếu như không ai quan tâm, chúng ta không thể có nguồn lực dồi dào, chất lượng cho những dự án tham vọng về AI của đất nước sau này

    Tôi từng gặp Giáo sư Yoshua Bengio, một trong những cha đẻ của ngành AI tiên tiến thời nay, tại Montreal, Canada. Ông có nói với tôi rằng, họ, những sinh viên đang nghi ngờ những điều ông giảng, chính là những người sẽ thay đổi thế giới sau này, chứ không phải là ông nữa. Đó là điều khiến tôi mong muốn được làm việc với ông trong tương lai, và đương nhiên bản thân tôi cũng mong muốn được biết thêm nhiều bạn trẻ Việt Nam như vậy

    Nguyễn Xuân Phong

    Thạc sĩ khoa học công nghệ thông tin tại Đại học Carnegie Mellon, nghiên cứu sinh về AI tại Đại học Tokyo, nhà nghiên cứu AI - bộ phận R&D Công Nghệ Số - Hitachi Nhật Bản, Giám đốc Trí tuệ nhân tạo - khoa học dữ liệu Tokyo Techies
     
  4. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Quyền năng ABCD


    [​IMG]
    “Quyền năng” ABCD sẽ quyết định con đường chuyển đổi nền kinh tế số của Việt Nam
    Không chỉ những căng thẳng xung quanh chiến tranh thương mại Mỹ - Trung mới có thể đe dọa đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, mà còn một làn sóng ngầm khác, đã len lỏi mạnh mẽ khắp nơi trên thế giới: đó là xu hướng ABCD (A.I, Blockchain, Cloud và Data). Những doanh nghiệp nào nắm trong tay khả năng kiểm soát ABCD sẽ có được quyền năng vượt trội so với các đối thủ cùng ngành

    Sức mạnh của ABCD

    Năm 2014, tỉ phú Bill Gates từng ước tính giá trị của trí thông minh nhân tạo (A.I) và máy học (Machine Learning) sẽ lớn gấp 10 lần công ty Microsoft của ông nhưng các chuyên gia cho rằng giá trị hiện nay đã lớn hơn rất nhiều so với những gì người sáng lập Microsoft dự đoán. Theo ông David Lang, Cố vấn cao cấp của YellowBlocks, đến năm 2020, sẽ có 40 Zettabyte dữ liệu được sinh ra, tương đương 75 lần số lượng cát phủ trên Trái đất. Động lực tăng trưởng kinh doanh của doanh nghiệp đang ở trong đống cát này. Vấn đề là làm sao doanh nghiệp có thể nắm bắt được nó

    “Quyền năng ABCD” nói đơn giản là những dữ liệu doanh nghiệp có được, phải được lưu trữ như thế nào để có thể truy xuất mọi nơi và đủ thông minh cũng như độ tin tưởng để đưa ra bức tranh chân thực nhất về những khách hàng tương lai của họ, hoặc đem lại công suất xử lý đủ để tạo ra sự khác biệt trên thị trường. Các doanh nghiệp lớn trên thế giới đã làm rất tốt điều này. Điển hình như nhà mạng AT&T (Mỹ), nhờ vào A.I và khả năng học máy, bộ phận cảnh báo lỗ hổng của Công ty có thể phân tích 5 tỉ hoạt động bảo mật trong 10 phút. Chưa dừng lại ở đó, để cải thiện việc chăm sóc khách hàng, AT&T đã đưa A.I vào Charlie, hệ thống trả lời tự động theo ngữ cảnh. Kết quả thu về khá khả quan với Charlie khi đã tiết kiệm được 48% chi phí hỗ trợ khách hàng, tăng tốc độ giải quyết lên 53% cùng khả năng xử lý hơn 30.000 email mỗi tháng để tiếp cận khách hàng mới. Chỉ trong 6 tháng đưa Charlie vào sử dụng, AT&T đã tăng được doanh thu lên 15%

    [​IMG]

    Đối với ngân hàng, bảo vệ dữ liệu khách hàng là điều tối quan trọng. Shinhan, một trong những ngân hàng lâu đời nhất và lớn nhất ở Hàn Quốc, đã phát triển một hệ thống dựa trên công nghệ Blockchain để tăng cường bảo mật thông tin cá nhân cho khách hàng. Hay như IBM đã đưa hệ thống Trust Your Supplier (TYS) được xây dựng bằng công nghệ Blockchain vào hoạt động nhằm giảm nguy cơ lừa đảo và sai sót trong quá trình sản xuất. Hiện tại, IBM có hơn 18.500 nhà cung cấp trên toàn thế giới và họ dự đoán sẽ giảm 70-80% thời gian với các nhà cung cấp mới, giảm 50% chi phí hành chính trong hoạt động kinh doanh của họ

    Những đột phá công nghệ không còn trong phim ảnh mà đang trở nên gần gũi hơn bao giờ hết. Dẫn báo cáo của EY Việt Nam, ông Nguyễn Minh Đức, Phó Tổng Giám đốc, Dịch vụ Tư vấn doanh nghiệp, Ernst & Young Việt Nam, cho biết, trong năm 2018, đã có 171 triệu người sử dụng dùng công nghệ thực tế ảo để mua hàng, 15 triệu lượt sử dụng mỗi ngày tính năng chuyển từ màn hình sang văn bản của YouTube (năm 2017). Ngay cả việc chăm sóc sức khỏe, những vị bác sĩ cũng đang bị các thiết bị kỹ thuật số lấn át vai trò khi chúng có thể sử dụng dữ liệu lập được bản đồ theo dõi sức khỏe trọn đời cho chủ nhân của chúng. Ước tính có 98 triệu thiết bị chăm sóc sức khỏe đeo tay sẽ được tiêu thụ vào năm 2021

    “Để trả lời câu hỏi doanh nghiệp của bạn hướng đến tương lai nào của người tiêu dùng, rõ ràng, doanh nghiệp phải nắm bắt và ứng dụng được các xu hướng công nghệ đang diễn ra”, ông Đức cho biết. “Nhưng mọi chuyện sẽ không dừng lại, quyền năng ABCD sẽ càng trở nên hữu dụng đối với doanh nghiệp trong giai đoạn 2020-2025 nhờ sự xuất hiện của công nghệ 5G”, ông David Lang nhận định. Theo đó, 5G sẽ đẩy nhanh sự phát triển của thành phố thông minh, nhà thông minh và xe thông minh. Điều này sẽ phát sinh thêm rất nhiều dữ liệu liên quan đến khách hàng. Những doanh nghiệp nào chậm chân trong việc sử dụng dữ liệu phân tích khách hàng sẽ mất đi lợi thế trong cuộc chiến sắp tới

    “Những kẻ phá bĩnh”

    Cuộc chiến dữ liệu và công nghệ đã hình thành những doanh nghiệp nhỏ nhưng có khả năng đe dọa những doanh nghiệp khổng lồ. Tình hình này cũng đang diễn ra tại Việt Nam. Báo cáo mới công bố của ESP Capital (Việt Nam) và Cento (Singapore) cho thấy số thương vụ giao dịch lẫn số vốn đầu tư trong nửa đầu năm 2019 đã tăng gấp 6 lần so với cùng kỳ năm 2017. Nếu như cùng kỳ năm 2018 có tổng cộng 53 thương vụ gọi vốn thành công với tổng giá trị 444 triệu USD thì trong nửa đầu năm nay đã có 58 thương vụ thành công với số vốn 246 triệu USD. Trong đó 3 khoản đầu tư lớn nhất vào Tiki, VNPay và VNG đã chiếm 63% tổng vốn

    [​IMG]

    “Ước tính trong năm nay sẽ có 800 triệu USD đổ vào các công ty khởi nghiệp”, bà Lê Hoàng Uyên Vy, Giám đốc Điều hành Quỹ ESP Capital, nói. Mảng bán lẻ và thanh toán chiếm đến 60% các khoản đầu tư. Trong một diễn biến khác, mới đây, Grab cũng công bố sẽ đầu tư thêm 500 triệu USD vào thị trường Việt Nam trong 5 năm tới. Số tiền này sẽ dùng vào việc phát triển các ứng dụng thanh toán, hạ tầng giao nhận và công nghệ di động. Cũng lưu ý thêm, những công ty khởi nghiệp là nhóm sở hữu phần lớn các lợi thế của ABCD nhờ vào lợi thế là các công ty công nghệ. Những startup này được gọi là “những kẻ phá bĩnh” bằng công nghệ, trong đó thể hiện rõ sức mạnh của ABCD. Họ đang tạo áp lực mạnh mẽ lên các công ty đối thủ theo mô hình truyền thống, như câu chuyện của Grab và Vinasun hay nhóm khách sạn truyền thống đang đối mặt với sự xâm lấn của các công ty ứng dụng công nghệ trong việc quản lý khách sạn như OYO, RedDoorz...

    Chẳng hạn, chỉ sau thời gian ngắn xuất hiện, Logivan hiện đã có mạng lưới lên đến hơn 30.000 đối tác vận tải và hàng trăm đơn hàng đăng tải mỗi ngày. Bà Phạm Khánh Linh, CEO của Logivan, giải thích: “Ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo trong Logivan là giúp cho các xe tải chở hàng kết nối với nhau hiệu quả hơn, giá phải chăng”. Hiện tại, Logivan đang thu thập được rất nhiều dữ liệu về chuỗi cung ứng, ví dụ như xe đi từ đâu tới đâu, đi bao nhiêu chuyến mỗi tháng, cũng như khách hàng, chủ hàng nào trả tiền muộn... Về phía chủ xe, Công ty đang thu thập dữ liệu xem xe đi lại có sẵn hay không, kỹ năng lái xe như thế nào…, thậm chí còn thu thập dữ liệu trong tương lai là tuổi thọ xe, loại lốp gì, cần loại GPS gì. Đây là những dữ liệu hữu ích giúp doanh nghiệp dự báo chính xác nhu cầu của chủ xe cũng như khách hàng

    [​IMG]

    Trong khi đó, ông Nghiêm Xuân Huy, CEO của startup Finhay, đang xây dựng nền tảng giúp người dùng tích lũy một phần thu nhập dù chỉ là 50.000 đồng vào sản phẩm tài chính để đạt được các mục tiêu trong tương lai. Sử dụng nguồn dữ liệu có được để đánh giá khẩu vị rủi ro, Finhay có thể đưa ra đề xuất về cấu trúc phân bổ vào các hạng mục tài sản phù hợp với khẩu vị rủi ro đó. Phương thức được xây dựng dựa trên lý thuyết của Harry Markowitz, người đạt giải Nobel Kinh tế năm 1990

    Đáng chú ý, startup này đã nhận được vốn rót gần 1 triệu USD từ Quỹ Insignia Ventures Partners, một trong những quỹ đầu tư mạo hiểm lớn nhất Đông Nam Á. Hiện 18 trong tổng số 25 quỹ tại Việt Nam đã có mặt trên hệ thống Finhay, trong đó có những tên tuổi nổi tiếng như SCA (của Công ty quản lý quỹ SSI), ETFVN30, VF1 (của Công ty quản lỹ quỹ Việt Nam VFM)... “Sự phát triển của các fintech là xu hướng tất yếu trong nền kinh tế số và fintech sẽ có rất nhiều cơ hội để mở rộng tại Việt Nam”, ông Huy nhận định. Thực tế, thị trường công nghệ tài chính ở Việt Nam hiện vô cùng sôi động khi bắt nhịp được trào lưu 4.0 và sự thay đổi công nghệ toàn cầu. Một số mô hình về cổng thanh toán điện tử, ví điện tử đang phát triển mạnh như Moca, MoMo, OnePAY... Cùng với các startup như Finhay, những Fintech “phá bĩnh” này sẽ thay thế và bổ sung dần cho ngành tư vấn, đầu tư tài chính truyền thống trong tương lai. Điều này sẽ dẫn đến sự cạnh tranh khốc liệt giữa các loại hình, bởi một lượng lớn tiền của nhà đầu tư sẽ chuyển sang các kênh tự động

    Tuy vậy, theo ông Keir Veskivali, sáng lập Smartly Pte, hiện nay, việc ứng dụng A.I trong ngành tài chính gần như bằng không hoặc tất cả mới chỉ bắt đầu. Nguyên nhân là dữ liệu của thị trường tài chính Việt Nam chưa đủ nhiều để ứng dụng AI. Nguồn vốn và dữ liệu là 2 thách thức lớn nhất cho các startup ứng dụng công nghệ A.I. “Chỉ 1% các startup trên thế giới đang sử dụng công nghệ A.I”, ông Keir Veskivali nhấn mạnh

    Ông Phạm Thanh Đức, CEO MoMo, chia sẻ về khó khăn khi ứng dụng AI vào ví điện tử MoMo của mình: “MoMo đang xây dựng nền tảng A.I, tức là chưa làm gì A.I cả mà chỉ mới xây dựng những thứ rất cơ bản, như đang tuyển người và xây dựng nền tảng. Khoa học dữ liệu là lĩnh vực hoàn toàn mới ở Việt Nam, rất khó tuyển dụng. Vì vậy, MoMo phải sang Thung lũng Silicon để tuyển trong 2 năm qua”

    Bước khởi đầu của Việt Nam

    Khó khăn của các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam khi ứng dụng “quyền năng của ABCD” cũng là khó khăn của Việt Nam trong quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế số. Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang thực hiện nhiệm vụ xây dựng chiến lược quốc gia về cách mạng công nghiệp 4.0, trong đó có các chính sách phát triển kinh tế số. Ngoài ra, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đang xây dựng Đề án quốc gia về chuyển đổi số, đề xuất các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu để chuyển đổi số nền kinh tế, xã hội, chuyển đổi số cơ quan nhà nước và một số ngành trọng điểm

    Nghiên cứu của Google và Temasek (Singapore) nhận định, kinh tế số của Việt Nam đạt 3 tỉ USD năm 2015, tăng lên 9 tỉ USD năm 2018 và dự báo đạt 30 tỉ USD vào năm 2025. Một nghiên cứu khác của Tổ chức Data 61 (Úc) cũng khẳng định, GDP Việt Nam có thể tăng thêm khoảng 162 tỉ USD trong 20 năm nếu chuyển đổi số thành công. Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt Nam vẫn ở vị trí thứ yếu trong phân chia chiếc bánh doanh thu kinh tế số. Hơn thế nữa, doanh nghiệp Việt chủ yếu ở vị trí mới nhập cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và chuyển đổi số

    Tuy nhiên, theo nghiên cứu của YellowBlocks, điểm tích cực là hầu hết các doanh nghiệp trong 50 công ty doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam đều công nhận chuyển đổi số là điều cần thiết cho sức khỏe nền kinh tế quốc gia. Các nhà lãnh đạo nhóm doanh nghiệp này hiểu rằng việc bắt kịp tốc độ phát triển công nghệ với các quốc gia khác là rất cần thiết

    [​IMG]

    Ở thời điểm hiện tại, nhiều doanh nghiệp nên bắt đầu với “bước đầu tiên của chuyển đổi số” đó là nghiên cứu (Research), học hỏi (Learn) và thực hành (Practice) (RLP). Sau khi đã thành công tại bước “RLP”, họ có thể làm ra sản phẩm/dịch vụ mới và xác định được những cơ hội kinh doanh mới để tạo những giá trị khác biệt. Ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) cũng cho thấy những dấu hiệu tích cực về chuyển đổi số khi họ sử dụng Internet vạn vật (IoT) cho phép tự đưa ra quyết định trong kiểm soát chất lượng...

    Tuy nhiên, ông David Lang cho biết, rất nhiều người nghĩ rằng chuyển đổi số chỉ liên quan đến công nghệ. Ví dụ, nếu một doanh nghiệp bắt đầu sử dụng công nghệ Blockchain, IoT, A.I, máy học, nền tảng đám mây thì có thể được gọi là chuyển đổi. Thực tế, chuyển đổi số còn bao gồm việc tạo ra những giá trị mới đòi hỏi doanh nghiệp phải tái cấu trúc bộ máy và cách thức vận hành. “Các doanh nghiệp nên nhớ rằng vấn đề cốt lõi của chuyển đổi số là con người. Nó không chỉ đòi hỏi các doanh nghiệp phải áp dụng công nghệ mới mà còn đòi hỏi sự thay đổi văn hóa doanh nghiệp sang cách thức kinh doanh mới để tạo ra nguồn doanh thu mới, giá trị mới cho họ”, ông David Lang tư vấn

    Huy Vũ - Trung Bảo
     
  5. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Tập đoàn lớn “chơi” dữ liệu lớn

    [​IMG]
    Các tập đoàn hàng tiêu dùng đang nhờ đến Big Data để vực dậy tăng trưởng
    Những người thích nấu nướng, thích món ăn ngon hay ăn vì sức khỏe có lẽ đã mê trà dưỡng sinh Kombucha, hay dầu CBD trong nhiều năm qua khi những sản phẩm này trở thành chủ đạo. Nhưng thị hiếu tiêu dùng sẽ sớm chuyển sang các loại sữa từ hạt, thực phẩm bổ sung Gaba hay dưỡng da mặt bằng sản phẩm chống oxy hóa Bakuchiol

    Những dự báo này đến từ Black Swan, một startup có trụ sở tại London, chuyên thu nhập dữ liệu từ mạng xã hội, các diễn đàn trực tuyến, các website review sản phẩm cũng như các nguồn khác, rồi sau đó phân tích để đoán xem người tiêu dùng đang muốn gì. Phần mềm trí tuệ nhân tạo (A.I) của Black Swan giúp dự báo các xu hướng ban đầu nào chú định sẽ được đông đảo người tiêu dùng hưởng ứng. Black Swan hiện có 16 khách hàng là những tập đoàn hàng tiêu dùng lớn chỉ riêng trong 6 tháng qua, trong đó có PepsiCo, Danone và McDonald’s, dự kiến giúp startup này tăng gấp đôi doanh thu trong năm nay lên tới 30 triệu bảng Anh

    Black Swan tăng trưởng nhanh vì Công ty đang cung cấp cái mà các tập đoàn hàng tiêu dùng tha thiết mong cầu: sự am hiểu về những gì mà người tiêu dùng hiện đại, hay thay đổi sẽ mua trong tương lai cũng như về cách chọn ra những sản phẩm phù hợp nhất để cung cấp cho họ. Nhu cầu này càng cấp bách trong bối cảnh tăng trưởng doanh thu của các tập đoàn hàng tiêu dùng đã chậm lại. “Nó giống như một quả cầu tiên tri mà tất cả chúng ta đều muốn có được suốt 20 năm qua”, Elaine Rodrigo, đứng đầu bộ phận chiến lược và nghiên cứu tiêu dùng của Danone, nói

    [​IMG]

    Thế hệ mới các startup nghiên cứu thị trường

    Black Swan là một trong số những công ty công nghệ đang phá bĩnh ngành nghiên cứu thị trường. Có thể thấy, dù đã trải qua nhiều năm cải tiến sản phẩm, nhưng ngành hàng tiêu dùng đang trở nên chậm chạp, quan liêu và thiếu sáng tạo. Những nhà sản xuất thực phẩm, thức uống nổi tiếng và các thương hiệu hộ gia đình đã chứng kiến tốc độ tăng trưởng chậm lại kể từ năm 2012. Điều đó cho thấy các công ty lớn đã không còn dễ dàng nắm bắt thị hiếu tiêu dùng như trước. Tồi tệ hơn, họ thường bị “đột kích” bởi các xu hướng mới như xu hướng ăn chay hoặc các chế độ ăn giàu protein và sau đó mới vội vã tìm cách thích ứng với thị hiếu tiêu dùng thay đổi, trong khi các nhãn hàng mới đã bắt đầu giành lấy thị phần. Các chuỗi cung ứng phức tạp, các quy trình nội bộ rắc rối và việc luôn bám vào chất lượng và các tiêu chuẩn sức khỏe của các công ty hàng tiêu dùng lớn đồng nghĩa với việc tung ra các sản phẩm mới thường mất 1 năm hoặc lâu hơn, trong khi một nhãn hàng mới thường chỉ mất vài tháng

    [​IMG]

    Giới quan sát dẫn chứng về sự trỗi dậy của HaloTop, một loại kem có calorie thấp, không đường của Mỹ, đã gây bất ngờ cho Unilever và Nestlé hay loại thực phẩm sấy đã trở nên được ưa chuộng, đánh bại các loại chiên giòn truyền thống. Giờ đây một số chuyên gia trong ngành đang đặt cược rằng việc hiện đại hóa ngành nghiên cứu thị trường có thể vực dậy tăng trưởng. Các công ty hàng tiêu dùng hàng đầu muốn làm mới các công cụ nghiên cứu thị trường đã cũ kỹ hàng thập niên, như các bảng khảo sát tiêu dùng, các nhóm đối tượng mục tiêu và dữ liệu doanh số bán lẻ

    Trong khi đó, các startup như Black Swan đang sử dụng các phương pháp mới hơn như các cuộc khảo sát ý kiến trực tuyến được thực hiện chỉ trong vài ngày thay vì thường mất 4-6 tuần. Hay Zappi đã thu hút hàng chục công ty tiêu dùng đến với nền tảng tự phục vụ của mình. Zappi cho phép các nhà tiếp thị tự lập nghiên cứu của riêng họ và nhanh chóng kiểm tra các ý tưởng với các nhóm người khảo sát được chọn lựa theo độ tuổi, thu nhập hoặc địa điểm. Các startup khác như Streetbees cho phép doanh nghiệp phỏng vấn video trực tiếp ngay lập tức thông qua smartphone với người tiêu dùng ở bất cứ nơi đâu

    [​IMG]

    Nhiều công cụ A.I, giàu dữ liệu hơn lại có ưu thế về độ chính xác mang tính định lượng, thổi làn gió mới vào một lĩnh vực nghiên cứu thị trường ngày càng mờ nhạt. Lấy ví dụ như Signals Analytics (được thành lập bởi 2 cựu chiến binh trong Cục Tình báo quân đội Israel) và Tastewise (một nền tảng phân tích thực đơn, blog và các công thức trực tuyến để dự đoán xu hướng thực phẩm). Các startup như thế đang thách thức những tổ chức nghiên cứu thị trường hàng đầu mà từ lâu làm việc cho các tập đoàn hàng tiêu dùng lớn như Kantar của WPP, Ipsos và Nielsen

    Tất cả các công ty nghiên cứu thị trường thâm niên này đều đã chứng kiến lợi nhuận và doanh thu giảm xuống trong năm 2018, phần lớn do công nghệ đang làm thay đổi ngành kinh doanh của họ. “Ai nấy đều muốn những công cụ nghiên cứu thị trường nhanh hơn và chính xác hơn. Trong khi đó, các phương pháp ra đời trước thời đại kỹ thuật số thì lại thiếu độ nhanh nhạy, tính chính xác và khả năng dự đoán, không thể đáp ứng nhu cầu hiện tại”, Tim Warner, đứng đầu bộ phận nghiên cứu thị trường và tiêu dùng của PepsiCo tại châu Âu và một phần châu Phi, nhận định

    Mối đe dọa cũng nhiều hơn cho các gã khổng lồ ngành hàng tiêu dùng vì mua sắm trực tuyến và mạng xã hội đã hạ thấp rào cản gia nhập ngành và làm xói mòn các lợi thế từng đi kèm với quy mô. Các thương hiệu mới ra đời và những tay chơi địa phương đã có mặt ở khắp các chủng loại sản phẩm từ bia, kem cho đến mỹ phẩm, dao cạo râu, định vị bản thân là những thương hiệu đích thực, vì sức khỏe hoặc có ý thức môi trường hơn so với các nhãn hàng truyền thống

    [​IMG]


    Kết quả là tăng trưởng doanh thu trung bình của top 30 công ty hàng tiêu dùng lớn nhất thế giới đã giảm chỉ còn 0,4% hằng năm trong giai đoạn 2013-2018, từ mức 4,5% của giai đoạn 2007-2012, theo Bain & Company. Tăng trưởng trung bình về lợi nhuận hoạt động hằng năm cũng đã giảm phân nửa trong cùng thời gian trên

    Tại Mỹ, các công ty hàng tiêu dùng lớn đã đánh mất 2,4 điểm phần trăm thị phần vào tay các công ty nhỏ hơn và những nhãn hàng riêng kể từ năm 2013, theo Boston Consulting Group. Trong khi đó, Unilever gần đây thừa nhận Tập đoàn đang mất thị phần trên khoảng phân nửa mảng kinh doanh. Thực tế thay đổi khiến Jorge Paulo Lemann, một trong những tỉ phú đứng đằng sau tập đoàn đầu tư 3G Capital (chủ sở hữu Kraft Heinz và Burger King), ví von mình như một “chú khủng long bị kinh sợ”. “Chúng tôi đã mua lại các nhãn hàng và nghĩ rằng chúng sẽ tồn tại mãi mãi. Giờ chúng tôi phải thay đổi để thích ứng với các nhu cầu mới từ phía khách hàng”, ông nói

    Chuyển biến ở các tập đoàn lớn

    Thời đại thay đổi cũng khiến các tập đoàn hàng tiêu dùng có cách nhìn mới đối với dữ liệu và các công cụ tìm hiểu khách hàng. “Trong quá khứ, dữ liệu và nghiên cứu thị trường thường được xem là một khoản chi phí lớn và được đưa vào khoản mục cần cắt giảm. Nhưng giờ nó đã trở thành một tài sản chiến lược”, Warner thuộc PepsiCo cho biết

    PepsiCo đã làm việc với 5 startup để xây dựng ADA, một bộ công cụ được gắn kết chặt chẽ trong một nền tảng độc quyền mà bất kỳ nhân viên nào trong doanh nghiệp đều có thể sử dụng. Mục đích của hệ thống ADA là nhằm nhận diện các xu hướng sớm hơn và nhanh chóng kiểm tra các ý tưởng về sản phẩm, bao bì và những thông điệp quảng cáo

    Ngoài làm việc với Black Swan để nhận diện xu hướng, Pepsi cũng đang kết hợp với Zappi để thực hiện các cuộc khảo sát nhanh, kiểm tra nhanh và với VoxPopMe là thu thập thông tin qua các cuộc phỏng vấn người tiêu dùng. 2 startup khác là Been There Done That và Discover.ai thì tập trung vào việc định vị sản phẩm và các thông điệp marketing

    Một trong những dự án đầu tiên sử dụng bộ công cụ nghiên cứu thị trường mới của Pepsi là nhãn hàng snack vì sức khỏe Off the Eaten Path, sử dụng rau củ quả như đậu, các loại hạt để tạo ra miếng snack giòn mà không dùng màu nhân tạo hoặc chất bảo quản. Khi Pepsi muốn tung ra sản phẩm thứ 3 thuộc dòng snack này vào năm ngoái, ADA đã xác định tảo biển sẽ là thành phần thu hút người tiêu dùng có ý thức về sức khỏe. Dòng sản phẩm snack mới, với các thành phần như gạo và những sợi tảo biển giòn có vị cay ngọt... đã xuất hiện trên các kệ siêu thị chỉ dưới 10 tháng sau đó, tương đối nhanh cho một đợt tung ra sản phẩm mới tại một công ty thực phẩm lớn

    Quy trình kiểm tra như thế không phải là cách làm thường thấy ở các tập đoàn hàng tiêu dùng lớn. Thay vì trở thành trung tâm của quy trình cải tiến, nghiên cứu thị trường thường là một bộ phận riêng lẻ, không tương tác thường xuyên với đội ngũ kinh doanh hoặc các nhà quản lý nhãn hiệu. Thay vì tìm hiểu sâu lối suy nghĩ của người tiêu dùng, các tập đoàn lớn thường viết tóm tắt yêu cầu rồi gửi cho các tổ chức bên ngoài như Kantar và Ipsos để nghiên cứu ý tưởng marketing. “Nghiên cứu thị trường trước đây là để giảm thiểu rủi ro từ các quyết định doanh nghiệp đưa ra. Ngày nay, vai trò của chúng tôi đã thay đổi theo hướng dự báo những mong muốn của người tiêu dùng và tạo ra nhu cầu của họ”, Stan Sthanunathan, dẫn dắt bộ phận nghiên cứu tiêu dùng tại Unilever từ năm 2013, nhận xét

    Bản thân Unilever không hoàn toàn dựa vào các startup. Cách đây 5 năm, Tập đoàn đã xây dựng một hệ thống lắng nghe người tiêu dùng qua mạng xã hội, đường dây tư vấn và thông tin theo yêu cầu và các website xếp hạng. Hiện Tập đoàn có hơn 30 nhóm người làm các công việc như vậy tại các thị trường khác nhau. Họ theo dõi những dòng chát trực tuyến và phản hồi lại cho các nhãn hàng dựa trên thông tin thu thập được, nhưng đồng thời cũng nhận làm nghiên cứu thị trường cho các bộ phận khác trong Công ty để theo dõi cách suy nghĩ của người tiêu dùng về một vấn đề cụ thể nào đó. Unilever có khoảng 700 người làm việc trong lĩnh vực nghiên cứu thị trường

    Một công cụ mới tại Unilever được gọi là Idea Swipe, lấy cảm hứng từ ứng dụng hẹn hò Tinder. Ứng dụng này giúp thu thập dữ liệu có chất lượng thông tin tốt hơn và nhanh hơn so với các công cụ khảo sát cũ. Idea Swipe đã kiểm tra khoảng 5.000 ý tưởng tại hơn 25 quốc gia kể từ khi được tung ra cách đây 1 năm

    [​IMG]

    Dù vậy, vẫn còn quá sớm để đánh giá liệu các công cụ số giúp dự báo xu hướng tiêu dùng và cải thiện năng lực marketing có đủ để thúc đẩy tăng trưởng nhanh hơn. Elio Leoni Sceti, một cựu chiến binh trong ngành và là nhà sáng lập The Craftory, cho rằng các công ty lớn vẫn còn thiếu kết nối với người tiêu dùng. Chuỗi cung ứng của họ vẫn chậm chạp và họ còn quá tập trung vào các kênh bán lẻ truyền thống thay vì trực tuyến, theo ông. Các nhãn hàng của họ cũng không đề cao sứ mệnh như được thấy ở những tay chơi mới. Một ví dụ là khoản đầu tư gần đây của The Craftory vào TomboyX, một startup sản xuất đồ lót cho tất cả mọi người, cho mọi kích cỡ và mọi giới tính. Hơn nữa, “cho dù các tay chơi lớn có lấy được thông tin sâu về người tiêu dùng thì họ thường không lắng nghe chúng”, Sceti nói

    Văn Quốc
     

Chia sẻ trang này