Khởi nghiệp Indonesia

Thảo luận trong 'Vietnam ThinkTank Technology' bắt đầu bởi PhucDuc.vn, 28/6/18.

  1. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Indonesia nỗ lực trở thành quốc gia công nghệ hàng đầu ASEAN
    Với hơn 130 triệu người sử dụng điện thoại thông minh, Indonesia đang vươn lên trở thành quốc gia phát triển hàng đầu trong khu vực Asean về kĩ thuật số và thu hút rất nhiều nhà đầu tư công nghệ tới đây

    Tính đến thời điểm này, thị trường thương mại điện tử của Indonesia đã cán mốc 45 tỷ USD, vươn lên đứng đầu các quốc gia ở đông nam á Asean. Và dự kiến vào năm 2025, đây sẽ là quốc gia công nghệ lớn thứ 3 tại Châu Á, sau Trung Quốc và Ấn Độ

    Phỏng vấn anh Bhima Yudhistira – Chuyên gia kinh tế: Trong vòng 3 năm trở lại đây, Indonesia đã ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ. Năm 2017, nguồn thu tới từ lĩnh vực này vào khoảng 4,8 tỷ USD

    Tiềm năng này đã nhanh chóng thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài và phát triển các ứng dụng thông minh trong lĩnh vực thương mại điện tử

    [​IMG]

    Phỏng vấn ông Thomas Lembong – Chủ tịch Cục Hợp tác đầu tư Indonesia: Các nhà đầu tư Trung Quốc là những nhà đầu tư lớn nhất vào lĩnh vực thương mại điện tử tại Indonesia. Hiện nay trên thế giới, họ có tới hơn 80 công ty thương mại điện tử lớn. TQ cũng là nền kinh tế lớn nhất tại Châu Á hiện nay. Điều này đang tạo ra một làn sóng đầu tư bùng nổ tại Indonesia, và chính phủ Indonesia hoan nghênh các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào lĩnh vực công nghệ tại đây

    Mỗi năm, thương mại điện tử tại Indonesia tăng trưởng khoảng 20-25%. Dự kiến, đây sẽ là lĩnh vực đóng góp cho tốc độ tăng trưởng tại đây lên tới 5% trong năm nay

    [​IMG]

    Phỏng vấn ông Thomas Lembong – Chủ tịch Cục Hợp tác đầu tư Indonesia: Thị trường thương mại điện tử và kinh tế số tại Indonesia trong vòng 4-5 năm trở lại đây đã phát triển vượt trội. Từ chỗ chỉ manh mún là rất nhỏ, trở thành một lĩnh vực đóng góp từ 15-20% cho FDI của kinh tế Indonesia. Nguồn vốn đổ vào lĩnh vực này lên tới 2 tỷ USD/năm

    Với những chính sách khuyến khích và mở rộng thị trường, chính phủ Indonesia đang nỗ lực đưa quốc gia này trở thành quốc gia công nghệ hàng đầu trong khu vực, và có tiếng trên thế giới. Đây cũng là xu hướng phát triển kinh tế trong tương lai của quốc gia Đông Nam Á này

    Indonesia
     
  2. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Mô hình độc đáo của một đế chế chi phối cả ngành viễn thông Indonesia

    [​IMG]

    Paul Graham đã nói: “Startup muốn thành công không cần phức tạp hóa vấn đề, chỉ cần tập trung vào 3 yếu tố: Nhân lực tốt, sản phẩm thực tiễn và càng tiết kiệm càng tốt”


    Nội dung nổi bật


    Bối cảnh: Xuất thân từ một gia đình nghèo khó, Roby Tan bỏ Đại học từ sớm để dấn thân vào con đường kinh doanh, mặc ý kiến phản đối của cha mẹ

    Kế hoạch: Nhận thấy hệ thống phân phối và kinh doanh thẻ cào điện thoại quá lỗi thời, ông quyết định nghiên cứu và đưa ra một giải pháp "số hóa" cực kỳ đơn giản nhưng hiệu quả

    Kết quả: "Startup thẻ cào" MKNT nay đã trở thành tập đoàn triệu USD trên sàn chứng khoán, có khả năng chi phối cả ngành viễn thông Indonesia

    Cơ ngơi MKNT

    [​IMG]

    Vào tuổi 45, Roby Tan hiện là đồng sáng lập của hai tập đoàn lớn trên sàn chứng khoán Indonesia. Thứ nhất là Tập đoàn Mitra Komunikasi Nusantara Tbk PT (hay còn được gọi tắt là MKNT) với tổng giá trị vốn hóa lên đến 70 triệu USD với doanh thu 443 triệu USD vào năm 2017, tiếp theo là Tập đoàn Kioson với 138 triệu USD vốn hóa và 79 triệu USD doanh thu vào năm 2017

    Trong đó, MKNT được đánh giá là một thế lực di động và viễn thông lớn ở Indonesia, với mạng lưới phân phối điện thoại, thiết bị nghe gọi, dịch vụ viễn thông cũng như các hệ thống mạng khác. Trong báo cáo tài chính năm 2017, MKNT hiện đang phát triển nhanh với hơn 94 chi nhánh, 15.000 đối tác phân phối và hơn 125.000 cửa hàng bán lẻ khắp cả nước

    Trong khi đó, Kioson là một công ty con của tập đoàn mẹ MKNT, tập trung vào các sản phẩm hỗ trợ thanh toán điện tử và đang mở rộng mạng lưới của mình với hơn 35.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ

    Dù hiện đã không còn được công nhận là "startup" nữa, nhưng điều đặc biệt là hai tập đoàn lớn này có một xuất thân cực kỳ khiêm tốn, từ một ý tưởng startup tuy đơn giản nhưng cực kỳ hiệu quả

    Những ngày đầu cơ cực

    [​IMG]

    Tan không xuất thân từ một gia đình khá giả, cả gia đình ông phụ thuộc vào gian hàng bách hóa nhỏ trước nhà, tại thành phố cảng Makasa, khá xa thủ đô Jakarta hoa lệ

    Vì muốn con trai của mình có một tương lai tốt hơn, cha mẹ Tan gom góp tiền để cho con mình được học tại Đại học Tarumanagara ở Jakarta

    Nhưng khác hẳn với hy vọng của cha mẹ, Tan nhanh chóng nhận ra đại học không phải là con đường phù hợp và nhanh chóng nghỉ học chỉ trong một tháng. Giấu bố mẹ, Tan lấy số tiền học phí còn lại để lập nghiệp

    Khởi đầu từ việc trao đổi và buôn bán những sản phẩm mà mình thích, chủ yếu là linh kiện điện tử và máy tính, Tan dần kiếm được lợi nhuận và phát triển cửa hàng riêng hơn 10 năm, trước khi bán nó lại cho anh trai vào năm 2002 để theo đuổi sự nghiệp trong ngành viễn thông

    Tan quyết định dấn thân vào ngành cực kỳ xa lạ này vì nhận ra một tiềm năng không ai để ý tới: hơn 200 triệu người dùng vẫn đang mua và bán những thẻ cào để nạp tiền cước điện thoại một cách cực kỳ thủ công

    "Thẻ cào đối với người dân Indonesia như là cơm vậy, không có nó, họ không thể sống được." Tan cho hay

    Vị tỷ phú này thú nhận, tuy đã nhận ra một cơ hội quá lớn, nhưng khi chập chững vào ngành vào năm 2003, ông hoàn toàn không biết nên bắt đầu từ đâu. Chính vì thế, ông chấp nhận mở một cửa hàng bán thẻ cào điện thoại trong một năm đầu, chủ yếu để tìm hiểu về thị trường và đặc biệt là những khó khăn mà người mua và người bán gặp phải

    [​IMG]

    Vào thời điểm đó, Indonesia có đến 13 nhà mạng khác nhau với những mệnh giá thẻ cào đa dạng, người dùng nếu muốn nạp tiền phải đến các cửa hàng và mua một thẻ cào giá 1 USD, 2 USD, 5 USD, 10 USD ...

    Nhằm đảm bảo chất lượng, tất cả thẻ cào sẽ được sản xuất tại Jakarta và vận chuyển đến khắp 98 thành phố khắp Indonesia

    Đối với người kinh doanh, để đảm bảo rằng mình luôn có đủ tồn kho cho khách hàng, họ phải mua sẵn tất cả mệnh giá thẻ cào cho 13 nhà mạng kia, một thảm họa về vốn và quản lý

    Mô hình phân phối thủ công đó kém đến nỗi các cửa hàng lớn nhất cũng thường xuyên thiếu hụt sản phẩm

    Giải pháp đơn giản

    [​IMG]

    Sau một thời gian "nằm gai nếm mật", Tan đã nghĩ ra được một giải pháp có thể làm đảo lộn mô hình phức tạp trên. Với 1.300 USD tiền vốn hiện có, Tan đã mua hơn 100 thẻ cào đủ mệnh giá của tất cả nhà mạng trong nước, cào lấy số và nhập thông tin trên vào một file Excel

    Tiếp theo đó, công ty MKNT được thành lập với cam kết cung cấp bất kỳ mệnh giá thẻ cào chỉ qua một tin nhắn. Sau khi đăng ký trở thành nhà phân phối của MKNT và gửi vào một khoản tiền cọc, người bán chỉ cần nhắn tin và sẽ được nhận ngay số thẻ mà họ cần

    Cung ứng một giải pháp "đột phá" trên thị trường, 10 nhân viên đầu tiên của công ty MKNT đã nhanh chóng "tuyển" được hơn 4.000 nhân viên tiếp thị khắp các thành phố lớn của Indonesia. Chỉ trong một năm, gần 60.000 người đã đăng ký trở thành nhà phân phối của MKNT

    Tại sao mô hình này lại hấp dẫn như thế? Thông thường, một cửa hàng có quyền bán thẻ mệnh giá 1 USD với giá 1,2 USD cho khách hàng, nhưng đó là đối với những cửa hàng với chi phí hoạt động, tiền thuê mặt bằng, vốn để trữ thẻ cào …

    Với giải pháp của MKNT, một người dân thông thường cũng có thể trở thành một "doanh nhân" kinh doanh thẻ cào, đặc biệt là các lao động có thời gian rảnh như bảo vệ, người bán hàng rong và nhân viên văn phòng

    "Tôi ấn tượng nhất với câu chuyện một đối tác bán hàng rong. Trước khi tham gia mạng lưới MKNT, anh ta chỉ kiếm được hơn 1 USD mỗi ngày qua chiếc xe đẩy của mình, nhận ra được mô hình tiềm năng của công ty, anh ta đã đăng ký trở thành một nhà phân phối từ sớm và tuyển được rất nhiều đối tác phân phối trong hệ thống của mình. Chỉ trong vài năm, anh ấy đã mua được nhà, xe hơi và có hẳn một gia đình hạnh phúc của riêng mình." Tan cho hay

    Và như thế, cơ ngơi "tỷ đô" MKNT đã được hình thành dựa vào một ý tưởng "startup" quá đơn giản ấy

    Khi được hỏi "liệu anh có lời khuyên gì cho những bạn trẻ đam mê khởi nghiệp" Tan trả lời: "Năm người mà bạn tiếp xúc thường xuyên nhất sẽ quyết định bạn là ai, bạn nghĩ gì và bạn sẽ đạt được những gì trong tương lai. Vì thế, hãy tìm một nhóm bạn thích hợp. Không những thế, thiền cũng là một hoạt động rất bổ ích, nó sẽ giúp bạn bình tĩnh đối mặt với thử thách hằng ngày. Và đừng quên duy trì suy nghĩ tích cực mỗi ngày"

    Lê Thanh Sang
     

Chia sẻ trang này