Amazon Thinktank

Thảo luận trong 'Amazon' bắt đầu bởi PhucDuc.vn, 19/3/19.

  1. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Amazon sử dụng "biệt đội" 150 tiến sĩ kinh tế
    - Tập đoàn thương mại điện tử Amazon đang sử dụng hơn 150 tiến sĩ kinh tế, nhiều hơn bất cứ công ty công nghệ nào khác ở Mỹ, để tìm ra các giải pháp tối ưu trong hoạt động kinh doanh từ việc định giá bán hàng cho đến tìm kiếm các địa điểm đặt nhà kho, nhà sách, theo hãng tin CNN

    [​IMG]

    Nhiều quyết định định giá bán của Amazon, chẳng hạn giá bán của loa thông minh Echo Dot, được đưa ra dựa vào kết quả phân tích dữ liệu của các nhà kinh tế ở Amazon
    Vai trò khác biệt của “biệt đội” tiến sĩ kinh tế Amazon

    Amazon đang là thỏi nam châm lớn thu hút đội ngũ tiến sĩ kinh tế tài năng nhưng số lượng còn tương đối nhỏ ở Mỹ với khoảng 1.000 người được cấp bằng mỗi năm

    Trong những năm qua, Amazon đã tuyển dụng hơn 150 nhà kinh tế có học vị tiến sĩ và trở thành nơi sử dụng tiến sĩ nhiều nhất chỉ đứng sau các tổ chức như Cục Dự trữ Liên bang Mỹ

    Amazon là công ty duy nhất đặt một gian tuyển dụng tại hội nghị hàng năm của Hiệp hội Kinh tế học Mỹ (AEA) hồi tháng 1-2019

    Không giống như những nhà kinh tế trong các trường đại học hay cơ quan chính phủ, công việc của nhóm tiến sĩ kinh tế ở Amazon gần như bí mật hoàn toàn vì Amazon bắt buộc họ phải ký thỏa thuận không tiết lộ thông tin công việc. Amazon cũng không cho phép bất kỳ nhà kinh tế nào trả lời phỏng vấn báo chí hoặc trả lời các câu hỏi về công việc của họ

    Song họ thực sự đang đóng góp vai trò quan trọng cho sự tăng trưởng thần kỳ của mảng thương mại điện tử của Amazon

    Các tiến sĩ kinh tế của Amazon sử dụng các thuật toán học máy để xây dựng những kịch bản về vị trí đặt văn phòng, nhà kho, nhà sách..., xác định các mức bán giá hàng rẻ nhất nhưng vẫn có lãi, quyết định chính xác những gì khách hàng quan tâm và những quảng cáo nào đang có hiệu quả

    “Hãy tưởng tượng bạn là một nhà bán lẻ lớn cần mở nhiều địa điểm bán hàng. Chúng ta thường chỉ có thể dự báo chính xác ở mức 30-40% về hiệu quả của một địa điểm bán lẻ. Nhưng với các năng lực học máy và trí tuệ nhân tạo, chúng ta có thể đạt mức chính xác 90% trong việc dự báo hoạt động kinh doanh ở một địa điểm bán lẻ cụ thể”, Martin Fleming, nhà kinh tế trưởng của Tập đoàn IBM, nói

    “Biệt đội” tiến sĩ kinh tế của Amazon là tài sản lớn mà các công ty nhỏ hơn không phải lúc nào cũng đủ sức chi trả, cho phép Amazon ngày càng bứt xa trong cuộc cạnh tranh với các đối thủ

    Các công ty công nghệ khác đang sử dụng hiệu quả các nhà kinh tế bao gồm Uber với khoảng 30 nhà kinh tế

    Phát biểu tại hội nghị hàng năm của AEA ở Atlanta, bang Georgia hồi tháng 1, Jonathan Hall, nhà kinh tế trưởng Uber, nói: “Amazon là công ty duy nhất tuyển dụng nhiều nhà kinh tế như vậy và tận dụng họ thành công”

    Jonathan Hall giải thích rằng trong khi nhiều công ty thuê các nhà kinh tế để làm người phát ngôn hoặc tư vấn chiến lược doanh nghiệp tổng thể thì Amazon và Uber tìm cách sử dụng họ như là các nhà tư vấn quan trọng trong gần như bất cứ quyết định kinh doanh nào

    Amazon cũng tái định hình lĩnh vực kinh tế học truyền thống. Tom Beers, Giám đốc Hiệp hội Kinh tế học kinh doanh quốc gia Mỹ, nhận xét: “Những chuyên gia kinh tế ở Amazon và Uber không làm các công việc giống như vai trò của nhà kinh tế trưởng truyền thống. Họ đang làm những điều hoàn toàn khác biệt”

    Vai trò quan trọng nhất của họ có lẽ là phân tích dữ liệu để rút ra những mối quan hệ nhân quả trong thương mại điện tử bằng cách kết hợp các kiến thức kinh tế của họ với các công cụ do các kỹ sư phần mềm tạo ra

    Tham gia tư vấn mọi hoạt động trong công ty


    [​IMG]

    Dữ liệu thu thập được từ mạng lưới các trung tâm hoàn thiện đơn hàng của Amazon giúp các nhà kinh tế của Amazon dự báo được lượng hàng dự trữ cần thiết, cách để vận chuyển hàng hóa hiệu quả...

    Ở các công ty khác, các nhà kinh tế thường được tập hợp lại trong một nhóm nhỏ nhưng tại Amazon, họ được rải vào nhiều nhóm khác nhau khắp công ty. Trong một thông tin tuyển dụng, Amazon mô tả nhiệm vụ của các nhà kinh tế là hỗ trợ xây dựng các mô hình xác định rủi ro đối với hoạt động cho vay với các bên bán hàng thứ ba trên nền tảng Amazon; tư vấn về thiết kế sản phẩm; xác định khách hàng mục tiêu cho mảng kinh doanh dịch vụ điện toán đám mây; dự báo công suất máy chủ cần thiết cho trang web bán hàng của Amazon

    Trong số 46 công việc dành cho các nhà kinh tế đăng trên trang tuyển dụng của Amazon, có những vị trí yêu cầu hỗ trợ tinh chỉnh mức định giá bán hàng, tìm cách hiệu quả nhất để di chuyển các đoàn xe tải chở hàng đi qua mạng lưới phân phối khổng lồ của Amazon, xác định đặc tính của những nhân tài xuất sắc để tuyển dụng hiệu quả hơn

    Xây dựng được một đội ngũ 150 nhà kinh tế có học vị tiến sĩ không phải là điều dễ dàng vì đối với các tiến sĩ kinh tế, chọn một công việc ở khu vực tư nhân là một bước đi thụt lùi vì họ không thể kiếm được một công việc ở các trường đại học. Làm việc ở các công ty nhân, họ hiếm khi có cơ hội công bố những công trình nghiên cứu trên các tạp chí nghiên cứu kinh tế. Song Amazon đang trả lương bổng rất tốt. Những nhà kinh tế cấp thấp ở Amazon có thể được trả lương đến 160.000 đô la mỗi năm cũng như được hưởng quyền mua cổ phiếu Amazon với giá ưu đãi

    Ngoài ra, nhiều nhà kinh tế đầu quân cho Amazon vì họ cảm nhận được tác động và giá trị mà họ tạo ra cho công ty. Tiến sĩ kinh tế Daryl Fairweather, cựu nhân viên của Amazon và nay là nhà kinh tế trưởng ở Công ty giao dịch bất động sản Redfin, cho hay bà bị thu hút đến Amazon làm việc vì nhận thấy có nhiều cơ hội nghiên cứu và khả năng tạo tác động đến quy trình ra quyết định của công ty này

    “Đó là điều thực sự thú vị về mặt cá nhân. Công việc mà tôi làm tạo ra giá trị rõ ràng, có thể nhìn thấy ngay lập tức, chứ không phải là ở dạng giả thiết. Khi bạn công bố một kết quả nghiên cứu trên một tạp chí khoa học, rất khó để nhận biết các nhà làm luật đang ra các quyết định dựa vào kết quả đó. Khi bạn làm việc trong một công ty, rõ ràng, bạn có thể thay đổi lối suy nghĩ của mọi người”, tiến sĩ Fairweather nói

    Chánh Tài
     
  2. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Cách ông chủ Amazon lắng nghe đề xuất của nhân viên

    [​IMG]
    Tỷ phú Jeff Bezos​

    Đề xuất của một nhân viên với Jeff Bezos đã giúp tăng gấp đôi năng suất làm việc của tất cả nhân viên Amazon

    Năm 1994, Jeff Bezos nghỉ việc tại một quỹ phòng hộ ở New York và chuyển đến vùng ngoại ô Seattle. Ở đó, ông thuê một ngôi nhà và bắt đầu khởi nghiệp với Amazon trong nhà để xe của mình

    Một năm sau, trang web của Amazon ra mắt, và trong vòng một tháng, công ty đã bán sách cho tất cả người dân ở 50 tiểu bang của Hoa Kỳ

    Jeff Bezos chia sẻ, vào năm 1995 Amazon vẫn là một công ty nhỏ, tuy nhiên một điều rất thú vị là nó đã phát triển rất nhanh. Dù vậy, công ty vẫn có nhiều điểm cần cải thiện

    Ông cho biết trong những ngày đầu, hoạt động vận hành và giao nhận của Amazon là chưa hiệu quả bởi khi đó Công ty chỉ có 10 thành viên. Một trong những điều không hiệu quả là phương pháp đóng gói đơn hàng của họ

    Trong tháng đầu tiên ra mắt Amazon, Bezos và nhân viên của mình đã đóng gói các đơn đặt hàng bằng tay và quỳ gối trên sàn xi măng. Và đến khi 01 trong 10 nhân viên của Jeff Bezos đề xuất ý tưởng này, thì cuối cùng năng suất của họ đã tăng gấp đôi

    Cụ thể, khi Bezos nói với một kỹ sư phần mềm đứng cạnh mình rằng "ta nên mua miếng đệm đầu gối". Nhưng người kỹ sư đó nhìn Bezos và nói, "chúng ta cần bàn đóng gói"

    [​IMG]
    Và ngày hôm sau, Jeff Bezos nói rằng ông đã mua các bàn đóng gói và nhờ đó năng suất của Amazon đã tăng gấp đôi

    Vào năm 1997, Amazon đã niêm yết công khai và số nhân viên của công ty đã tăng lên 614 người. Và hiện tại, tính đến hết tháng 09/2019, số lượng nhân viên của Amazon đã tăng lên rất nhiều lần, ở mức 750.000 nhân viên làm việc toàn thời gian. Vốn hóa của Amazon cũng đạt mức hơn 946 tỷ USD

    Trong suốt quá trình hình thành và phát triển của Amazon, Jeff Bezos đã một vài lần chú ý lắng nghe ý kiến của nhân viên ngay cả khi những ý tưởng của họ có vẻ hơi điên rồ

    Trước khi Amazon Prime thành lập, Jeff Bezos và các nhân viên của mình đã cố gắng suy nghĩ về một chương trình dành cho khách hàng thân thiết. Khi ấy, một kỹ sư phần mềm trẻ tuổi đã đưa ra ý tưởng về việc giao hàng nhanh và hoàn toàn miễn phí

    “Nhóm nghiên cứu tài chính khảo sát và lên mô hình cho ý tưởng đó, và kết quả là chúng tôi quyết định sẽ cung cấp dịch vụ giao hàng không giới hạn", Bezos nói. Ông chia sẻ thêm “chi phí giao hàng khá là đắt", dù khách hàng yêu thích nó

    Sau khi ra mắt dịch vụ miễn phí vận chuyển không giới hạn lên cao, chi phí của Amazon tăng cao, nhưng kết quả cuối cùng rất khả quan

    Tất cả các loại khách hàng đều thích và đánh giá cao dịch vụ đó, Bezos cho hay

    Kim Anh
     

Chia sẻ trang này