Vietnam Startup

Thảo luận trong 'Vietnam StartUp' bắt đầu bởi PhucDuc.vn, 12/12/18.

  1. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Khởi nghiệp trong công ty
    Vẫn đi làm, 80% cho công việc hàng ngày, 20% là ý tưởng về startup

    Trong một chương trình mới đây, ông Robert Trần, CEO Robenny US & Asia Markets đã đưa ra quan điểm về startup inside corporate (khởi nghiệp trong công ty) – mô hình khởi nghiệp khá hay đang được các doanh nghiệp lớn áp dụng. Người trẻ đi làm thuê vẫn có thể khởi nghiệp riêng, trong khi doanh nghiệp lại giữ được người tài

    [​IMG]

    Đi làm thuê vẫn khởi nghiệp được

    Phong trào khởi nghiệp đang phát triển khá mạnh những năm gần đây. Thực tế, có nhiều bạn trẻ đi làm thuê và cảm thấy chán nản, muốn nghỉ việc ra ngoài khởi nghiệp cho riêng mình. Tuy vậy, theo CEO Robenny US & Asia Markets, không nhất thiết phải nghỉ việc để khởi nghiệp. Hiện có một số doanh nghiệp lớn tạo điều kiện để nhân viên của mình vừa làm, vừa có thể khởi nghiệp. "Chúng ta vẫn đi làm, nhận lương bình thường và làm tốt công việc hàng ngày. Không lo cơm áo gạo tiền mà vẫn có đam mê cho startup", ông Robert Trần nhấn mạnh

    [​IMG]

    Nghĩa là trong công ty lớn sẽ có 1 quỹ dành cho startup. Quỹ này được 1 bộ phận quản lý giống như quỹ đầu tư bên ngoài, người quản lý quỹ đó phải làm cho nó tăng trưởng theo thời gian. Những ai đi startup ở trong doanh nghiệp được đánh giá giống như 1 startup bên ngoài. Nếu idea nào tốt sẽ được quỹ nội bộ đó đầu tư. Từ quỹ đó được xây dựng lên thành 1 công ty con phát triển riêng biệt

    "Các bạn nhân viên công ty không cần phải bươn chải bên ngoài để làm startup của riêng mình với rất nhiều rủi ro hoặc không phải đi làm thuê cho người ta mãi mãi mà vẫn có thể có ý tưởng và xây dựng startup cho riêng mình, đó là mặt được của mô hình khởi nghiệp trong công ty", ông Robert Trần khẳng định

    Tuy nhiên trên thực tế, có những công ty có được ý tưởng là startup nhưng lại không biết connect với nhân viên để tham gia vào startup này. Do đó, theo ông Robert Trần bản thân doanh nghiệp đó phải có chương trình chuẩn, lên ý tưởng rõ ràng. Hiện nay, một số người chủ doanh nghiệp lớn không phân biệt được lập nghiệp và khởi nghiệp. Lập nghiệp là không muốn làm công cho ai, tự đi làm, còn khởi nghiệp là 1 ý tưởng, làm bằng sự đam mê có thể fell hoặc không fell. Vì thế, các bạn trẻ vừa có thể đi làm, vừa có thể khởi nghiệp

    Startup thành công là ở ý tưởng chứ không phải là tiền

    Theo CEO Robenny US & Asia Markets, một doanh nghiệp muốn xây dựng mô hình "startup inside corporate" phải có khoảng 400 tỉ đồng. Và tất nhiên, các ý tưởng startup phải "follow" chiến lược phát triển của doanh nghiệp đó. Chẳng hạn, doanh nghiệp đó làm về dược phẩm thì ý tưởng startup của bạn nhân viên đó phải liên quan đến dược phẩm. Điều này có lợi cho cả đôi bên: Nhân viên có cơ hội khởi nghiệp; về phía công ty đầu tư để có được 1 công ty khác, có thể làm đối tác của nhau nếu startup đó đi xa được. Ông Robert Trần cho rằng, với mô hình này còn tạo ra văn hóa dám thử cho nhân viên và cũng là cách giữ người tài cho công ty

    [​IMG]
    Theo ông Robert Trần, trong khởi nghiệp, ý tưởng quan trọng hơn tiền

    "20% thời gian làm startup không có nghĩa là công ty nuôi để các bạn làm startup mà thực tế 80% thời gian các bạn có thể làm cho công việc bình thường bên các bộ phận khác như sales, marketing, sản xuất… 20% còn lại để tạo ra ý tưởng làm startup với nhau", ông Robert Trần giải thích thêm

    "Nếu cả đời chỉ làm công nhân cho một công ty lớn thì cũng sẽ chán. Nếu công ty đó cho cơ hội khởi nghiệp thì đây là cơ hội rất lớn để các bạn trẻ được đào tạo bài bản, học hỏi được nhiều thứ và nếu làm tốt có thể lên làm ông chủ của một công ty startup. Thậm chí, khi idea tốt, doanh nghiệp sẽ sẵn sàng mua lại", ông Robert Trần nhấn mạnh

    Theo quan điểm của CEO này, startup thành công là ở ý tưởng chứ không phải là tiền. Cũng chẳng có gì xấu khi mà đi ăn cắp ý tưởng cả. Quan trọng là biến ý tưởng đó thành hiện thực như thế nào, phù hợp ra sao với nhu cầu thị trường

    Phương Nga
     
    Chỉnh sửa cuối: 15/5/21
  2. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Startup Việt Nam "Đôi cánh tài chính và chiếc sừng chính sách"
    Một lần nữa, Việt Nam lại lỗi hẹn với các kỳ lân công nghệ (các doanh nghiệp khởi nghiệp chưa niêm yết có định giá 1 tỉ USD trở lên) nhưng cơ hội mới vẫn đang mở cửa. Cách đây không lâu, một quỹ đầu tư Hàn Quốc đến Việt Nam để tìm kiếm các cơ hội kinh doanh mới. Sẽ không có gì bất ngờ nếu đây là một quỹ chưa bao giờ đầu tư vào Đông Nam Á và thị trường họ tìm kiếm đầu tiên chính là Việt Nam

    Theo Hiệp hội Vốn mạo hiểm của Singapore (Singapore Venture Capital Association - SVCA), có khoảng 8 tỉ USD vốn đầu tư mạo hiểm và vốn tư nhân đổ vào thị trường Đông Nam Á trong năm 2017. Việt Nam chỉ chiếm chưa đến 5% trong tổng số vốn này (đầu tư vào Việt Nam khoảng 300 triệu USD, theo báo cáo Topica Founder Institute 2017). Nhưng đây chính là điểm hấp dẫn của thị trường startup tại Việt Nam. “Tốc độ tăng trưởng kinh tế Việt Nam cao nhất Đông Nam Á, chi phí thu hút người sử dụng còn thấp so với các thị trường khác là điểm hấp dẫn của Việt Nam”, đại diện quỹ này cho biết

    Thiếu nhà kết nối, ít quỹ hạt giống


    Tuy nhiên, đó chỉ là phần đầu của câu chuyện, chỉ vài tháng sau khi tìm hiểu, quỹ đầu tư này đã phải tạm dừng ý định đầu tư vào Việt Nam. “Chưa có nhiều startup tại Việt Nam có thể tạo được sự kết nối chặt chẽ với nhà đầu tư nước ngoài”, bà Lê Hoàng Uyên Vy, người hiện đang giữ vị trí Giám đốc Điều hành của Quỹ ESP Capital, nhận định

    Trong thời gian qua, Việt Nam là điểm thu hút nhiều quỹ đầu tư có chất lượng. Tuy nhiên, đây là các quỹ đầu tư từ vòng A trở lên, tức đòi hỏi các doanh nghiệp được đầu tư đã có mô hình kinh doanh tương đối rõ ràng, bắt đầu giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ

    Theo bà Vy, đa phần các công ty khởi nghiệp mà các quỹ đến từ nước ngoài tiếp xúc chưa từng được đầu tư. Do đó, các quỹ này sẽ không tham gia vì họ không phải là những người “cầm tay chỉ việc” như các quỹ chuyên đầu tư vòng hạt giống. Hay nói các khác, họ chỉ mạnh dạn đầu tư khi các công ty này đã có các quỹ hạt giống tham gia

    Trong khi đó, số lượng các nhà đầu tư vòng hạt giống ở Việt Nam là không nhiều. Nếu như năm 2017, có gần 100 thương vụ đầu tư, đa phần là các thương vụ nhỏ thì cả Việt Nam chỉ có chưa đến 10 quỹ vòng hạt giống tham gia. Có thể kể đến các cái tên như ESP Capital, SVF, Expara (Singapore), VIISA (FPT, Dragon Capital), 500 Startups Việt Nam (Mỹ), Innovatube, VIC Partners, Velocity… “Số lượng này là quá ít so với thị trường tiềm năng như Việt Nam”, bà Vy nói

    [​IMG]
    Như vậy, việc nhiều quỹ đầu tư vòng A hoặc vòng sau quan tâm Việt Nam nhưng chưa tìm được công ty phù hợp là một điều đáng tiếc và điều này đang tác động mạnh mẽ đến hệ sinh thái khởi nghiệp trong nước. Để khắc phục, trong thời gian tới sẽ thấy rõ hai xu hướng diễn ra song song tại Việt Nam. Một là sẽ xuất hiện nhiều quỹ đầu tư tham gia ở vòng hạt giống nhiều hơn và hai là các quỹ hạt giống hiện tại sẽ tăng cường mở rộng danh mục đầu tư

    Đồng quan điểm, ông Eddie Thái, người đứng đầu thị quỹ 500 Startups Việt Nam, cho biết, với thị trường áp đảo bởi các thương vụ hạt giống nhỏ như Việt Nam, quỹ này cũng quyết định tăng tốc trong thời gian tới. Việc gọi thành công 14 triệu USD sẽ giúp quỹ đẩy mạnh đầu tư vào các công ty khởi nghiệp

    Hiện 500 Startups Việt Nam đã đầu tư 36 doanh nghiệp sau 2 năm hoạt động. Trước đó, ông Eddie Thái cho biết đang đặt mục tiêu đạt con số 100 trước năm 2020. “Việt Nam đang là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất trên thế giới từ năm 1990 đến nay. Đây là tiền đề thuận lợi để tìm kiếm những công ty công nghệ xuất sắc”, ông Eddie Thái cho biết

    Tuy nhiên, trong khi các quỹ đầu tư khá hăng hái với những nhóm khởi nghiệp thì các nhà đầu tư nội vẫn khá trầm lắng. Một chương trình khởi khiệp khá thu hút dư luận trong thời gian qua là Shark Tank, nhưng cho đến nay, chưa có con số chính thức về tổng số vốn giải ngân từ chương trình. “Chúng tôi nhận ra là hệ sinh thái công nghệ của Việt Nam đang chạm đến giai đoạn phát triển nhanh. Nhưng điểm khó khăn lớn nhất chính là thiếu các hình mẫu startup thành công và cộng đồng còn chưa hiểu về khởi nghiệp”, ông Andrew, Công tước xứ York, chia sẻ trong dịp ghé qua Việt Nam tìm đại diện tham gia vòng chung kết tại London của chương trình Pitch@Palace

    [​IMG]
    Đơn cử là thị trường thương mại điện tử, một trong những mảng lớn không thể thiếu của nền kinh tế internet. Nếu Amazon thừa hưởng một nền văn hóa tiêu dùng nhanh nội địa làm nền tảng, thì Tiki lại phải đầu tư và chờ đợi sự phát triển của nền văn hóa tiêu dùng

    Những kỳ lân thương mại điện tử như Lazada cũng thuộc những nước có nền văn hóa tiêu dùng phát triển như Singapore. Sự thiếu nhận thức về khởi nghiệp của cộng đồng và các đối tác địa phương cũng chính là rào cản lớn. Đó là lý do các nhà đầu tư nội chưa mặn mà tham gia. Và dù được khá nhiều quỹ ngoại quan tâm nhưng các doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam vẫn chịu thiệt thòi vì các quy định đầu tư chưa thật sự thông thoáng

    Trên thực tế, khá nhiều startup Việt Nam có dự định đăng ký tại Singapore vì khung pháp luật ưu đãi cho các công ty công nghệ. Thêm vào đó, báo cáo của Google và Temasek cũng cho biết phần lớn các thương vụ đầu tư tại Đông Nam Á trong thời gian qua tập trung vào Singapore (58%) và Indonesia (34%)

    Tuy nhiên, một tín hiệu tích cực cho giới khởi nghiệp và các nhà đầu tư là mới đây tại Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp (tổ chức ở Đà Nẵng), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhìn nhận rằng Việt Nam cần một khung pháp lý để có giải pháp thiết thực hơn cho khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Các chính sách cần phải thông thoáng, thuận lợi và nhanh chóng hơn

    Tại diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cam kết Chính phủ sẽ quyết tâm tạo mọi điều kiện để hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam lớn mạnh, hoàn thiện hơn nữa trong những năm tới

    Muốn có kỳ lân, phải ra khu vực


    Việc bỏ qua làn sóng các quỹ đầu tư vừa qua đồng nghĩa với câu chuyện kỳ lân công nghệ của Việt Nam xuất hiện sẽ khó xảy ra trong vòng 2 năm tới. Cho đến nay, VNG (tiền thân là Vinagame) là kỳ lân không chính thức của Việt Nam và gần 10 năm qua, chưa một công ty khởi nghiệp nào của Việt Nam được vinh danh như vậy

    Nếu tính luôn “ông hoàng không ngai” này thì Việt Nam vẫn mới có một kỳ lân nội địa trong nền kinh tế internet trị giá 50 tỉ USD của Đông Nam Á. Nếu so với trong khu vực thì Việt Nam vẫn đứng sau Indonesia (4 kỳ lân) và Singapore (3 kỳ lân). Báo cáo của Google phối hợp với Temasek dự báo là nền kinh tế internet của Đông Nam Á sẽ chạm mức 200 tỉ USD vào năm 2025, với CARG ở mức 27%

    Gần đây, Topica Edtech Group, đơn vị cung cấp nền tảng giáo dục trực tuyến, công bố nhận 50 triệu USD đầu tư vòng D của Quỹ Northstar Group. Rất khó để xác định được khoản đầu tư cụ thể trong thương vụ này, nhưng rõ ràng Topica Edtech Group đang sở hữu các yếu tố để có thể tạo ra kỳ lân của Việt Nam


    Công thức để tạo ra kỳ lân rất đơn giản: startup phải có doanh thu từ 100 triệu USD trở lên, sở hữu vài triệu người sử dụng trả phí. Việt Nam dù có tỉ lệ người sử dụng internet hơn một nửa dân số nhưng con số chịu trả phí lại không cao, do đó để đạt doanh thu trên, các công ty Việt Nam buộc phải mở rộng quy mô ra khu vực

    [​IMG]

    Dĩ nhiên, vẫn có một số ngành chỉ nhu cầu nội địa cũng đủ sức tạo ra kỳ lân như y tế hay giáo dục, nhưng đây là các ngành cần có sự hỗ trợ từ Chính phủ. Đơn cử, Imprint là một ứng dụng quản lý hồ sơ bệnh án được xây dựng trên nề tảng phi tập trung blockchain. Ứng dụng này có thể giúp bệnh nhân không cần xếp hàng dài trước các bệnh viện công từ 4 giờ sáng, bỏ qua việc chen chúc khi xếp hàng phải thanh toán tiền mặt sau mỗi khâu khám bệnh, tránh tình trạng nhầm lẫn hồ sơ bệnh án

    Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Công, nhà sáng lập Imprint cho rằng, vấn đề khó khăn nhất không phải là kỹ thuật mà làm sao thuyết phục được các hệ thống bệnh viện cùng đồng bộ ứng dụng. Con đường khả thi nhất hiện nay là tạo ra các sản phẩm đi ra khu vực. Có thể thấy các kỳ lân hiện nay như Grab, Sea hay Go-jek đều là các công ty đa quốc gia. Bà Vy của ESP Capital lưu ý rằng các sản phẩm có hàm lượng kỹ thuật cao sẽ dễ dàng mở rộng hơn so với nhóm khác

    Lấy ví dụ đơn giản, các sản phẩm như Uiza, công ty cung cấp nền tảng điện toán đám mây cho video và dịch vụ livestream sẽ có thể nhanh chóng mở rộng ra quốc gia khác hơn so với các sản phẩm phục vụ nhu cầu nội địa như Lozi, Clingme chẳng hạn

    Mặt khác việc mở rộng nhanh cũng là cách phòng vệ trước cơn lốc “ngoại xâm”. Đông Nam Á là nơi đầu tư rất hấp dẫn với trong mắt các công ty công nghệ lớn của Trung Quốc. Alibaba và Tencent có một cuộc đua so kè từng chút một tại khu vực này. Phần lớn trong 13 tỉ USD được đổ vào Đông Nam Á từ năm 2015 đến nay là thuộc về các nhà đầu tư Trung Quốc. Các nhà đầu tư của các quỹ mạo hiểm Mỹ cũng đã bắt đầu chủ động đầu tư vào khu vực này. Một nghiên cứu bởi Kroll and Mergermarket ước tính các nhà đầu tư Mỹ chiếm khoảng 25% vốn rót vào Đông Nam Á


    Điển hình như ClassPass, mô hình chia sẻ phòng tập tiên phong của Mỹ, ngay khi gọi thêm 85 triệu USD hồi tháng 7 vừa qua đã đánh tiếng tấn công thị trường Đông Nam Á. Ở Việt Nam, WeFit (công ty nằm trong danh mục đầu tư của ESP Capital, có mô hình như ClassPass) hiện dẫn đầu thị trường cũng cho biết sẽ mở rộng sang Đông Nam Á. Theo bà Vy, Công ty sẽ tìm kiếm các quỹ đầu tư hoặc đối tác am hiểu thị trường ở các quốc gia mà WeFit hướng đến để kêu gọi hợp tác. “Đây là cách nhanh nhất để gia nhập một thị trường mới”, bà chia sẻ

    [​IMG]

    Trên thực tế, thời gian qua đã chứng kiến khá nhiều doanh nghiệp công nghệ mở rộng quy mô như Topica Edtech Group, ANT, Nova Group (nền tảng quảng cáo), WisePass (ứng dụng ẩm thực)… Gần nhất, Haravan, đơn vị cung cấp các giải pháp kinh doanh trực tuyến, cũng chuẩn bị thâm nhập thị trường Thái Lan. “Đã đến lúc các doanh nghiệp Việt Nam chuẩn bị tinh thần vượt biên giới. Với mạng lưới 770 doanh nghiệp tại 57 nước, chúng tôi thậm chí sẽ đưa họ đến cả châu Phi nếu nhìn thấy tiềm năng”, Công tước Andrew chia sẻ

    Công Sang- Bảo Ngọc
     
  3. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Công nghệ và triệu phú
    Khi Microsoft lên sàn chứng khoán, bốn người lập tức trở thành tỷ phú, 12.000 nhân viên của hãng thành triệu phú.

    Khi cổ phiếu Apple niêm yết, hơn 300 người lập tức trở thành triệu phú. Sau phiên IPO cổ phiếu Google, số người trở thành tỷ phú không được tiết lộ, nhưng trên 900 nhân viên đã thành triệu phú.

    Nghiên cứu chỉ ra, các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin đã tạo ra xấp xỉ 38% việc làm mới tại Mỹ trong thập kỷ qua. Nhiều công ty khởi nghiệp công nghệ hôm nay vẫn đang tăng trưởng về kích cỡ, liên tục tạo việc làm và đóng góp vào sự thịnh vượng địa phương. Hiện tượng tỷ phú và triệu phú trên chỉ là một biểu hiện dễ thấy.

    Bắt chước theo mô hình Mỹ, hai công ty Trung Quốc, Alibaba và Tencent cũng đã tặng cổ phần cho nhân viên của họ. Và khi họ lên sàn chứng khoán, tuy con số chính xác không được tiết lộ, hàng nghìn nhân viên đã trở thành triệu phú.

    Làn sóng khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ dâng lên thập kỷ qua đã khuyến khích nhiều người trẻ lao vào khởi nghiệp, mơ ước tạo ra công ty riêng, được dẫn lái bởi giấc mơ rằng họ cũng có thể thành công như Steve Jobs. Nhiều chính phủ cũng nhận ra rằng doanh nghiệp khởi nghiệp công nghệ có thể trở thành người đi đầu tạo ra đột phá tăng trưởng cho đất nước.

    Nhưng, dường như nhiều người, gồm cả những lãnh đạo quốc gia và doanh nghiệp, chưa có cái nhìn đầy đủ về vai trò của khoa học công nghệ với nền kinh tế, trong đó cốt lõi là tinh thần khởi nghiệp và tạo việc làm.

    Người ta vẫn đưa ra vô số ý kiến về cách mạng công nghiệp thứ tư và ảnh hưởng của nó lên các nền kinh tế. Một số tin rằng tác động này sẽ nghiêm trọng với các nước phát triển như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản hay Trung Quốc hơn là các nước Đông Nam Á và châu Phi. Đó là sai lầm. Cuộc cách mạng này sẽ tàn phá các nước đang phát triển nhiều hơn, vì họ đã không chuẩn bị tốt khi nó đến

    Tác động của cách mạng 4.0 có thể được mô tả bằng ba từ: vận tốc, phạm vi và xã hội. "Vận tốc" tức là nó gây ra tác động và biến đổi rất nhanh, thường với tốc độ của Internet. "Phạm vi" nó tác động là với mọi ngành, mọi doanh nghiệp lớn và nhỏ, trên khắp thế giới ở bề rộng. "Xã hội" chỉ chiều sâu của sự tác động, tới mọi người, mọi tầng lớp giàu và nghèo, bất kể họ làm việc gì

    Sự thật là nhiều phát kiến công nghệ như điện toán đám mây, Intenet vạn vật, trí tuệ nhân tạo, robotics, kỹ nghệ Nano, in 3D, xe điện và xe tải tự lái, dữ liệu lớn... đã thay đổi thế giới

    Không lâu trước đây, xe tự lái còn là chuyện khoa học viễn tưởng, ngày nay nó là thực tại. Robots thông minh có thể làm nhiều việc đã từng chỉ xảy ra trong phim, ngày nay là thực tại. Lao động giá rẻ từng được coi là lực lượng then chốt trong nền kinh tế, nhưng ngày nay tự động hoá và robotics mới là ưu thế. Cũng không lâu trước, thuê ngoài (outsourcing) là chiến lược kinh doanh tiên tiến, nhưng ngày nay, việc chuyển công xưởng về công ty để tự động hoá mới là cách tốt nhất để tăng lợi nhuận

    Lịch sử đã mất trên 100 năm để điện thay thế hơi nước, trên 50 năm để điện thoại thay thế điện tín. Nhưng chỉ không đầy 10 năm, robots thay thế nhiều công nhân và chỉ mất 5 năm để văn phòng thông minh thay thế con người. Những công ty vận tải công nghệ trên dưới 5 tuổi đã có thể phá huỷ ngành công nghiệp vận tải, đẩy các tài xế taxi và xe tải ra khỏi sinh kế, chẳng mấy chốc các loại xe ô tô và xe tải cũng không cần người lái. Những công ty mới khởi nghiệp 5 -7 năm đã dễ dàng xô đổ những ngành đã tồn tại hàng trăm năm

    Trong thế giới dần được dẫn lái bằng công nghệ, chúng ta ta cần lực lượng lao động có kỹ năng, giỏi kỹ thuật, có tư duy công nghệ để tương thích với thách thức

    Khi giảng dạy ở các nước châu Á, tôi thấy họ nhắc tới "khởi nghiệp" nhiều hơn bất kỳ nơi nào khác. Nhưng thực tế, không có nhiều công ty khởi nghiệp lớn thành công ở châu Á

    Một giáo sư châu Á giải thích rằng, phần lớn người phương Đông thích mơ mộng nhưng không mấy ai hành động. Trong văn hoá Á đông, thất bại là thứ tồi tệ. Nhiều người mơ làm Bill Gates hay Steve Jobs nhưng rất ít người chấp nhận rủi ro để bất chấp tất cả với công ty riêng của mình

    Tôi ngạc nhiên, vì để thành công, doanh nhân phải sẵn lòng nhận rủi ro và thất bại như một phần của việc học. Mọi doanh nhân thành công đều trải nghiệm thất bại, kể cả Bill Gates và Steve Jobs. Không ai giàu ngay lập tức. Tôi nghĩ mọi khóa học về khởi nghiệp nên bắt đầu bằng bài học thất bại

    Hệ thống giáo dục của nhiều nước bị tụt lại nhiều năm sau các nước nên điều học sinh đang được dạy gần như lỗi thời. Không thể thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và phát triển đội ngũ doanh nhân thế hệ mới nếu dựa trên hệ thống tư duy cũ. Cho dù vẫn có những doanh nghiệp khởi nghiệp thành công, những doanh nhân đã tự học kỹ năng mới từ Internet, nhưng họ là thiểu số

    Cuộc cách mạng công nghiệp thứ tư đã ở đây rồi. Nền tảng của mọi công ty khởi nghiệp thành công là công thức: công nghệ là tri thức lõi được hình thành nhờ chiến lược đào tạo mạnh về khoa học và công nghệ

    Muốn thành tựu mới phải buông bỏ kiến thức cũ, cài đặt lại tư duy mới cho người quản lý nhà nước và mọi thầy cô giáo. Những người này sẽ liên tục cập nhật, điều chỉnh chính sách, đào tạo thế hệ tương lai để ứng phó với thay đổi

    Không có số lượng lớn kỹ sư phần mềm, lập trình viên, kỹ sư mạng, chuyên gia dữ liệu và trí tuệ nhân tạo giỏi, không thể có các đế chế như ở thung lũng Silicon. Chúng ta chỉ có thể cải tiến năng suất nền kinh tế nhanh và bền vững bằng cách tập trung thúc đẩy và hỗ trợ các công ty để họ thành công thực sự. Sự thành công của doanh nghiệp sẽ mau chóng cải thiện tính cạnh tranh của đất nước

    Phát triển quốc gia khởi nghiệp thực thụ đòi hỏi chính phủ đổi thay cách nghĩ, hội tụ nhiều hơn vào khoa học và công nghệ thông qua các chính sách thiết thực, đồng thời cải tiến hệ thống giáo dục

    Tôi nói với giáo sư đồng nghiệp rằng không có trọng tâm đúng, giáo dục đúng, quốc gia không thể có hệ sinh thái khởi nghiệp hoàn chỉnh. "Cách mạng 4.0" vẫn là cụm từ dùng cho sang nhưng không tạo ra triệu phú nào

    John Vũ
     
  4. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    80% sản phẩm IT được làm bởi người ngoài ngành
    Báo cáo của công ty chuyên nghiên cứu trong lĩnh vực IT chỉ ra rằng, đến năm 2024 tới 80% sản phẩm và dịch vụ công nghệ có thể được làm ra bởi những người không hề biết lập trình

    Dưới ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và nhu cầu chuyển đổi số nhanh chóng, Gartner mới đây đã đưa ra dự báo rằng đến năm 2024, 80% sản phẩm và dịch vụ công nghệ sẽ được tạo ra bởi những người không phải chuyên gia công nghệ

    Đến năm 2023, Gartners cũng kỳ vọng 30 tỷ USD doanh thu sẽ được tạo ra trong các sản phẩm và dịch vụ mà không tồn tại trước khi bắt đầu đại dịch

    Nhờ Covid-19, quá trình chuyển đổi số sẽ diễn ra nhanh hơn. Dịch vụ đám mây, số hóa kinh doanh, dịch vụ từ xa sẽ được mở rộng để tạo ra khả năng tích hợp và tối ưu sâu hơn

    Đến năm 2024, Gartners còn dự báo hơn 1/3 nhà cung cấp giải pháp công nghệ sẽ phải cạnh tranh với những đối thủ không đi lên từ công nghệ

    [​IMG]
    Ngành công nghệ tương lai sẽ không cần người giỏi lập trình

    Công ty nghiên cứu thị trường hàng đầu của Mỹ cũng kỳ vọng sẽ có nhiều công nghệ nổi bật được tạo ra bởi những công ty không phải công nghệ trong những năm tới

    Trong nghiên cứu của mình, Gartner xác định các chuyên gia công nghệ là những người làm công việc chính trong việc xây dựng sản phẩm và dịch vụ, sở hữu các kỹ năng như phát triển phần mềm và quản lý cơ sở hạ tầng. Nhóm này bao gồm các kỹ sư và chuyên gia trong các lĩnh vực như AI, blockchain, Big Data, Machine Learning, Deep Learning…

    Nhờ các công cụ thiết kế dạng kéo và thả, tự tạo code, những người không phải dân công nghệ cũng có thể làm được việc đòi hỏi kiến thức lập trình. Các công cụ này ngày nay còn được đơn giản hóa với các tính năng được tự động hóa bởi trí tuệ nhân tạo kết hợp học sâu, học máy và dữ liệu lớn. Ví dụ tiêu biểu nhất là công cụ lập trình mã nguồn mở Intellicode của Microsoft

    Với quá trình bình dân hóa công nghệ, Gartner tin tưởng rằng, tổng ngân sách IT ở các công ty dẫn đầu ngành sẽ tăng 36% so với ở các công ty truyền thống
     

Chia sẻ trang này