Thầy dùng thiền giáo dục trò

Thảo luận trong 'Quốc Gia Phúc Đức' bắt đầu bởi PhucDuc.vn, 22/5/19.

  1. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Thầy dùng thiền 'phạt' học trò

    [​IMG]

    Trẻ học tĩnh tâm trong căn phòng “Khoảnh khắc tập trung” của Trường tiểu học Robert W. Coleman

    Trên thực tế, có những biện pháp nhẹ nhàng nhưng tạo chuyển biến tích cực ở trẻ, đồng thời khiến các em thích đến trường hơn

    Thầy dùng thiền giáo dục trò


    Không mấy ai xử phạt học trò bằng cách bảo chúng ngồi xuống và thiền, nhưng phương pháp này đang được áp dụng tại Trường tiểu học Robert W. Coleman ở thành phố Baltimore, bang Maryland, Mỹ

    Khi trò phạm lỗi, thay vì bắt trẻ đứng ra ngoài lớp hay đưa tới phòng thầy hiệu trưởng, nhà trường đưa trò đó tới phòng "Khoảnh khắc tập trung"

    Căn phòng này được trang bị đèn, đồ trang trí, các túi hạt đậu và gối để học sinh học cách giải tỏa căng thẳng, tức giận. Ở đây trẻ được dạy cách tập thở sâu và thiền để tĩnh tâm lại, đạt tới trạng thái tự cân bằng trước khi về lớp

    Học sinh và các nhân viên tại phòng này sẽ trao đổi với nhau để tìm ra cách giúp các em tự biết giải tỏa căng thẳng. Giáo viên có thể yêu cầu học sinh tới đây, học sinh cũng có thể chủ động đề nghị được tới để giảm căng thẳng

    Theo trang Higherperspectives, kể từ khi bắt đầu triển khai từ cuối năm 2017, trường này đã không phải đình chỉ học tập em nào

    Trường trung học Patterson ở gần đó cũng đang áp dụng cách kỷ luật này. Không những giảm học sinh bị đình chỉ học tập mà các em lại thích đến trường hơn

    Kỷ luật tích cực


    Trong gia đình, thay vì phạt đòn con, cha mẹ có thể áp dụng kỷ luật tích cực. Bước quan trọng nhất của kỷ luật tích cực, theo nhiều chuyên gia, là tạo một quan hệ trao đổi, giao tiếp cởi mở, chân thành với trẻ từ nhỏ

    Cha mẹ hãy gây dựng điều kiện phát triển trí thông minh, cảm xúc cho trẻ thông qua trò chuyện. Đây là kỹ năng giúp trẻ nhận thức vấn đề, biết cách biểu đạt cảm xúc của bản thân, giúp trẻ vượt qua thách thức và tạo các mối quan hệ thân thiết trong cuộc sống

    Kế đó, phải cho trẻ thấy rõ chuyện gì sẽ xảy ra nếu chúng cư xử không đúng. Hãy cụ thể về những hậu quả sẽ đến từ hành vi sai trái. Trong một số trường hợp, hãy tước bỏ những quyền lợi cụ thể, chẳng hạn một món đồ yêu thích của trẻ, nếu chúng không chịu hợp tác

    Tuy nhiên, Viện Nhi khoa Mỹ lưu ý phụ huynh khi dùng cách này: đừng bao giờ lấy đi của trẻ những thứ thiết yếu như đồ ăn, hãy chọn món đồ nào đó trẻ yêu thích và có liên quan tới hành vi sai trái; với trẻ dưới 7 tuổi, việc từ chối những quyền lợi sẽ có hiệu quả tốt nhất nếu được thực hiện "ngay và luôn"

    Bắt trẻ ngồi riêng cũng là hình phạt thường được sử dụng và có hiệu quả. Hình phạt này hiệu quả nhất với trẻ 2-5 tuổi và có thể sử dụng trong suốt thời thơ ấu

    Tuy nhiên, Viện Nhi khoa Mỹ khuyến cáo cha mẹ cần lưu ý mấy điểm: thiết lập các nguyên tắc trước và nói rõ với con hành động nào có thể bị phạt ngồi riêng; chọn sẵn một nơi phù hợp để phạt (thường là chỗ nhàm chán và không có gì gây phân tán); giải thích lý do con phải ngồi một chỗ...

    Nguyên tắc vàng của hình phạt này chỉ nên theo tỉ lệ cứ 1 phút/1 tuổi. Kết thúc thời gian phạt, cha mẹ cần cho trẻ quay về với các hoạt động bình thường và không xoáy sâu trở lại lỗi lầm

    54 nước cấm đánh phạt trẻ


    Theo Tổ chức Save The Children Thụy Điển, tính đến tháng 9-2018, 54 nước trên thế giới đã có luật cấm phạt trẻ bằng hình thức trừng phạt thân thể. Trong đó Thụy Điển là nước đầu tiên trên thế giới từ năm 1979 đã xác định trừng phạt thân thể trẻ em là phạm pháp

    Nepal là nước thứ 54 và cũng là nước đầu tiên tại Nam Á phê chuẩn luật này ngày 18-9-2018. Khoảng 56 nước khác cũng đã tuyên bố sẽ sớm có luật tương tự

    Đáng chú ý, trong danh sách những nước có luật này, phần lớn ở châu Âu và Nam Mỹ, thiếu vắng các nước lớn ở Bắc Mỹ như Mỹ, Canada và thiếu nhiều nước tại châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ. Việt Nam cũng chưa nằm trong danh sách này

    Theo Đài CNN, mãi tới cuối năm ngoái, tại Mỹ vẫn còn ít nhất 19 bang (hầu hết ở miền nam) cho phép trừng phạt đòn roi tại trường. Còn theo trang Conversation, luật Canada hiện vẫn cho phép cha mẹ đánh phạt con cái

    Trừng phạt thân thể theo định nghĩa của Ủy ban quyền trẻ em của Liên Hiệp Quốc (UNCRC) là việc dùng lực đánh trẻ nhằm mục đích kiểm soát và/hoặc dạy dỗ. Đó là một cách thực thi kỷ luật với thân thể đi kèm "ý định gây ra một mức độ đau đớn hoặc khó chịu, nhưng ở mức nhẹ"

    Đài NPR dẫn một nghiên cứu mới tiến hành với 400.000 thanh thiếu niên từ 88 quốc gia cho thấy những lệnh cấm trừng phạt thân thể với trẻ em đã tạo ra khác biệt trong việc giảm bạo lực ở giới trẻ

    Còn theo Đài ABC (Úc), một trong những lý do chính khiến nhiều nước phản đối việc sử dụng vũ lực trong dạy dỗ trẻ là bởi những hình phạt đánh vào cơ thể như vậy tiềm ẩn nguy cơ để lại những hậu quả tiêu cực về tâm lý kéo dài về sau

    Đài này dẫn kết quả nghiên cứu năm 2016 của nhóm tác giả Elizabeth Gershoff và Andrew Grogan-Kaylor về các hậu quả tâm lý của trừng phạt thân thể với trẻ em, cho thấy việc cha mẹ dùng đòn roi phạt con có liên quan tới mức độ gia tăng tâm tính hung hăng, hành vi phản kháng xã hội, các trục trặc sức khỏe tâm thần và cả tâm lý tự ti ở trẻ

    Một hệ lụy đương nhiên nữa là mối quan hệ khó mà tốt đẹp giữa cha mẹ/thầy cô và trẻ sau những trận đòn roi như thế

    Meditation
     
  2. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Hàng trăm trường học Anh dạy môn học mới: Ngồi thiền

    Hàng trăm trường học của Anh đang chuẩn bị mở rộng chương trình giảng dạy truyền thống bằng một môn học mới: Thiền


    [​IMG]
    Thiền đã từng được dạy ở nhiều trường học trên thế giới

    Theo kế hoạch, học sinh ở 370 trường học Anh sẽ bắt đầu thực hành thiền như một phần của chương trình học tập nhằm cải thiện sức khỏe tinh thần - Chính phủ Anh cho biết trong một thông cáo báo chí công bố chương trình

    Các em sẽ được làm việc với những chuyên gia về sức khỏe tâm thần để học kỹ thuật thư giãn, thở và các phương pháp khác để “giúp chúng điều chỉnh cảm xúc”

    Mục tiêu của chương trình là tìm ra một phương pháp hiệu quả nhất cho người trẻ trong một thế giới với những thay đổi nhanh chóng

    “Như một xã hội thu nhỏ, chúng ta đang cởi mở với các vấn đề sức khỏe tâm thần hơn bao giờ hết, nhưng thế giới hiện đại đang mang tới những áp lực mới cho trẻ em” – ông Damian Hinds, Bộ trưởng Giáo dục Anh cho hay

    “Trẻ em sẽ bắt đầu được giới thiệu dần dần với các vấn đề liên quan tới sức khỏe tâm thần, tới hạnh phúc ngay từ khi bắt đầu cấp tiểu học” – ông nói thêm

    Sáng kiến được đưa ra vài tháng sau khi khảo sát của Cơ quan Y tế quốc gia cho biết 1/8 trẻ em Anh từ 5 đến 19 tuổi đang gặp ít nhất một vấn đề về tâm thần tính ở thời điểm năm 2017

    Khảo sát được công bố vào tháng 11 năm ngoái này cũng cho thấy một sự gia tăng nhẹ ở trẻ từ 5 tới 15 tuổi với các vấn đề về sức khỏe tâm thần – tăng từ 9,7% vào năm 1999 lên 11,2% vào năm 2017

    Lo lắng, trầm cảm là những vấn đề phổ biến nhất, gây ảnh hưởng tới 1/12 trẻ em và thanh thiếu niên vào năm 2017. Hiện tượng này phổ biến hơn ở những bé gái

    Tiến sĩ Jessica Deighton, trợ lý giáo sư về sức khỏe tâm thần và hạnh phúc ở ĐH College London, cho biết sáng kiến mới nhằm mục tiêu giải quyết những vấn đề xa hơn

    “Có xu hướng cho rằng giải pháp này là một sự can thiệp sức khỏe tâm thần. Chúng tôi sẽ cố gắng giảm thiểu sự kỳ thị với các vấn đề về sức khỏe tâm thần bằng cách làm cho môi trường học đường hiểu biết hơn về nó”

    Bà cũng cho biết, chương trình bao gồm việc tập huấn cho giáo viên tổ chức các buổi thực hành nhập vai, thực hành thư giãn và mời các chuyên gia tới để thảo luận nhóm

    “Nó không chỉ giúp học sinh cảm thấy tốt hơn trong thời gian ngắn, mà còn trang bị tốt hơn cho chúng trong cuộc sống sau này” – tiến sĩ Deighton cho hay

    Nguyễn Thảo
     

Chia sẻ trang này