Made in Japan

Thảo luận trong 'Quốc Gia Công Nghệ' bắt đầu bởi PhucDuc.vn, 15/2/18.

  1. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Robot 'gọi' công ty Nhật về nước
    Tự động hóa giúp chi phí sản xuất trong nước giảm

    Dành hàng thập kỷ để in dấu chân trên toàn châu Á, các hãng sản xuất Nhật Bản giờ đang quay trở lại trong nước nhờ sự giúp đỡ của robot và trí tuệ nhân tạo (AI)

    Công ty mới nhất theo xu hướng "trở về" này là Casio, khi quyết định chuyển một số dây chuyền sản xuất từ các nước trong khu vực về nhà máy Yamagata trong 3 năm tới

    [​IMG]
    Nhà máy Yamagata của Casio sẽ tự động hóa dây chuyền lắp ráp đồng hồ

    Nhiều công ty Nhật đang phải đối mặt với chi phí lao động tăng lên trên khắp khu vực, làm mất sức hấp dẫn của sản xuất nước ngoài. Mức lương ở Trung Quốc tăng hơn 3 lần kể từ 2005 và cũng đang đi lên ở Đông Nam Á

    Cùng lúc đó, các hãng cũng nhận ra rằng công nghệ có thể giúp sản xuất trong nước rẻ hơn. Ngoài ra, việc này cũng giúp các công ty đường hoàng gắn mác "made in Japan", vốn vẫn được người tiêu dùng tin tưởng

    Bước đi của Casio theo chân Honda, công ty đang chuyển hệ thống sản xuất dòng xe Super Cub từ Trung Quốc về tỉnh Kumamoto. 5 năm trước hãng từng chuyển sản xuất sang Trung Quốc để cắt giảm chi phí

    Canon cũng đang xây một nhà máy sản xuất máy ảnh kỹ thuật số ở tỉnh Miyazaki, nhà máy đầu tiên sau 9 năm. Dự án này có tổng chi phí 210 triệu USD, phần lớn là tự động hóa. Hãng đồ điện tử giải trí Pioneer cũng vừa chuyển hệ thống sản xuất định vị ôtô từ Thái Lan về tỉnh Aomori. Sự ưa chuộng của mỹ phẩm Nhật ở thị trường quốc tế cũng khiến Shiseido quyết định xây một nhà máy ở tỉnh Tochigi, nhà máy mới đầu tiên trong nước của hãng sau 36 năm

    Ban đầu, nhiều công ty nước này chọn xây nhà máy ở nước ngoài để tránh đồng yen mạnh làm giá thành sản phẩm sản xuất trong nước cao. Đồng tiền này tăng từ 250 yen/ USD trong giữa những năm 1980 lên dưới 80 yen/ USD trong 2011 2012. Hiện nay, tỷ giá là 113 yen/ USD, vẫn còn quá cao đối với các nhà sản xuất

    Casio nổi tiếng với dòng đồng hồ 20 USD hàng chục năm qua. Sản lượng đến từ bốn nhà máy: hai ở Trung Quốc, một ở Thái Lan và một ở tỉnh Yamagata. Tuy nhiên tỷ lệ sản xuất trong nước có thể tăng lên sau khi nhà máy Yamagata được tự động hóa, dự định tăng gấp đôi công suất từ mức 100.000 sản phẩm một tháng hiện nay. Công ty sẽ cần ít hơn 1/5 lượng nhân công đang có giúp chi phí sản xuất chỉ còn ngang ngửa Thái Lan. Ngoài ra chi phí cũng sẽ rẻ hơn Trung Quốc nơi mà nhân công ngày càng đắt so với chuẩn châu Á. Quá trình nâng cấp nhà máy dự kiến sẽ tốn hàng triệu USD

    Mặc dù vậy không phải ngành công nghiệp nào cũng có thể trở về. Ví dụ như ngành may mặc gì sản xuất phần lớn bằng tay còn chi phí vận chuyển rẻ. Hầu hết các hãng quần áo Nhật đang rời khỏi Trung Quốc nhưng chuyển đến các nước ở Đông Nam Á

    Trang Hồ
     

Chia sẻ trang này