Chuyển đổi số y tế EHC.vn

Thảo luận trong 'EHC GROUP' bắt đầu bởi PhucDuc.vn, 25/6/20.

  1. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Startup khám bệnh tại nhà DispatchHealth huy động thành công 136 triệu USD

    Vòng đầu tư mới được dẫn dắt bởi Optum Partners với số vốn gọi thành công thêm 136 triệu USD, nâng tổng số vốn DispatchHealth nhận được đến nay lên 203 triệu USD


    Mục tiêu chính của DispatchHealth là đem dịch vụ khám bệnh tại nhà truyền thống trở lại nhằm giảm chi phí, lên tới gần 10 lần, và giúp người bệnh bớt phụ thuộc vào phòng cấp cứu tại bệnh viện vốn thường rơi vào tình trạng quá tải

    Dịch vụ khám bệnh tận nhà cũng sẽ mang lại cho các nhân viên của DispatchHealth cơ hội xác nhận liệu môi trường trong nhà của bệnh nhân có phải là rào cản khiến họ không thể khỏe lên hay không, từ đó giúp phòng ngừa các vấn đề sức khỏe về lâu dài cho người bệnh

    Kể từ khi dịch bệnh bùng phát, DispatchHealth nhận thấy nhiều bệnh nhân của mình rơi vào tình trạng thiếu thức ăn, vì vậy bên cạnh các thiết bị y tế, nhân viên DispatchHealth cũng mang theo cả các loại thực phẩm khô khi thực hiện dịch vụ khám bệnh tận nhà

    "Rất nhiều người gặp vấn đề với nơi sinh sống, nhưng sẽ rất khó nhận ra nếu họ đều đến phòng cấp cứu khi bị bệnh," tiến sĩ Mark Pather, đồng sáng lập và giám đốc điều hành của DispatchHealth cho biết. "Chúng tôi gọi đây là chăm sóc sức khỏe theo hoàn cảnh, với một kế hoạch chăm sóc y tế dựa trên chính môi trường người bệnh đang sinh hoạt hằng ngày"

    Mô hình này đã hấp dẫn nhiều nhà đầu tư, những người nhận ra chăm sóc sức khỏe tại nhà là một giải pháp tốt để kiểm soát chi phí chăm sóc sức khỏe. Dịch vụ thăm khám tại nhà của DispatchHealth có chi phí trung bình 200-300 USD mỗi người, thấp hơn gần 10 lần so với mỗi lần bệnh nhân nhập phòng cấp cứu. Viện Chi phí Chăm sóc Y tế ước tính con số này tại bệnh viện là 2.000 USD

    "Có rất nhiều thứ bạn có thể làm với một mô hình chăm sóc sức khỏe ảo, nơi các bệnh viện thật sự được cho vào dĩ vãng," Adam Andrew, đồng sáng lập công ty đầu tư Oak HC/FT, một trong những doanh nghiệp tham gia vòng gọi vốn lần này của DispatchHealth nói với Forbes

    Công ty đầu tư này cũng đang rót vốn vào các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có nền tảng công nghệ như VillageMD hay Unite Us

    Đồng sáng lập Mark Prather của DispatchHealth vốn xuất thân là một bác sĩ phòng cấp cứu với kinh nghiệm hơn 20 năm. Ông thành lập DispatchHealth năm 2013 cùng với đồng nghiệp là bác sĩ Kevin Riddleberger

    Trước đó, RiddleBerger từng đồng sáng lập công ty cung cấp ứng dụng y tế iTriage và thuyết phục Prather tham gia công ty với vị trí giám đốc y tế. ITriage bị Aetna mua lại vào năm 2011 với giá trị không được tiết lộ

    "Tại phòng cấp cứu nơi tôi từng làm việc, bệnh nhân thường được điều trị theo một phác đồ chung và không nhất thiết phải điều chỉnh theo tình trạng xã hội của họ," Prather nói

    Bệnh nhân có thể trực tiếp yêu cầu dịch vụ của DispatchHealth bằng cách gọi điện thoại hoặc sử dụng ứng dụng của công ty. Các triệu chứng sẽ được xem xét để quyết định xem việc điều trị tại nhà có phù hợp không

    Giống với nhiều cơ sở khám bệnh truyền thống, DispatchHealth chấp nhận các chương trình bảo hiểm y tế và làm việc với các công ty bảo hiểm lớn như Aetna, Cigna và UnitedHealthcare

    Trong đợt phong tỏa vì dịch bệnh vừa qua, DispatchHealth đã chứng kiến nhu cầu dành cho dịch vụ tư vấn và thăm khám qua điện thoại và tại nhà tăng vọt khi bệnh nhân không muốn đi đến phòng khám hay bệnh viện

    "Nhu cầu đã tăng nhanh. Chúng tôi ban đầu đã phải đối mặt với tình trạng thiếu thiết bị bảo hộ cá nhân, nhưng sau đó đã giải quyết được và hiện giờ đã có thể thực hiện xét nghiệp Covid-19 cho khách hàng," Prather nói

    Khoản đầu tư mới sẽ giúp DispatchHealth theo kịp nhu cầu gia tăng hiện tại và đảm bảo cho tương lai công ty. Doanh nghiệp này cũng sẽ mở rộng thị trường, bắt đầu bằng khu vực Đông Nam nước Mỹ, nơi báo cáo số ca nhiễm Covid-19 cao kỷ lục trong thời gian gần đây

    DispatchHealth cũng bắt tay với các nhà cung cấp lớn hơn để cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần. Susan Diamond, chủ tịch công ty cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe Humana sẽ gia nhập hội đồng quản trị của DispatchHealth và hỗ trợ sự công tác của hai doanh nghiệp trong tương lai
     
    Chỉnh sửa cuối: 27/10/21
  2. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Bình Minh y tế số

    [​IMG]
    Dịch bệnh đang đưa y tế số trở thành một ngành ngàn tỉ USD tiếp theo

    Khoảng 70% bệnh viện ở Mỹ đến nay vẫn còn fax và gửi hồ sơ bệnh nhân qua đường bưu điện. Giám đốc một bệnh viện lớn ở Madrid cho biết không có một hồ sơ y tế điện tử nào được chia sẻ giữa các khu vực ở Tây Ban Nha khi sóng COVID-19 lần đầu tiên ập đến nước này. Không chỉ Mỹ và Tây Ban Nha, hệ thống y tế ở nhiều nước hầu như chưa tiếp cận công nghệ số. Theo McKinsey Global Institute, trong lĩnh vực số hóa, ngành y tế đã bị tụt lại đằng sau không chỉ ngành ngân hàng mà còn cả ngành du lịch, bán lẻ, ô tô...

    Đại dịch COVID-19 đã bóc trần khoảng trống quá lớn về số hóa ở các hệ thống y tế trên thế giới, nhưng cũng từ đó kích hoạt sự thay đổi mạnh mẽ trong ngành này. Trước làn sóng phong tỏa và rủi ro lây nhiễm do COVID-19, bác sĩ đã phải ứng dụng các phương tiện liên lạc số và phân tích số. Bệnh nhân cũng ngày càng cảm thấy thoải mái với việc chẩn đoán, điều trị từ xa và dựa trên máy tính. Các startup phát triển ứng dụng sức khỏe, bệnh viện, hãng bảo hiểm, hãng dược, các tập đoàn công nghệ như Amazon, Apple và Google... đều đổ xô cung cấp dịch vụ y tế số

    McKinsey ước tính doanh thu y tế số toàn cầu, từ các giải pháp chẩn đoán từ xa cho đến hệ thống nhà thuốc trực tuyến, các thiết bị mang trên người... sẽ tăng từ 350 tỉ USD năm 2019 lên tới 600 tỉ USD năm 2024. Hiện thị trường chăm sóc sức khỏe 3.600 tỉ USD của Mỹ đang diễn ra cuộc thay đổi lớn sang nền tảng số. Điều tương tự đang xảy ra ở Trung Quốc, châu Âu và nhiều nước khác
    Dòng vốn cũng ồ ạt chảy vào ngành được cho sẽ là ngành kế tiếp đạt giá trị ngàn tỉ USD. Theo CB Insights, 8,4 tỉ USD vốn cổ đông đã được rót vào các startup tư nhân trong ngành y tế số vào quý III/2020, hơn gấp đôi so với cách đây 1 năm. Các startup kỳ lân (trị giá từ 1 tỉ USD trở lên) của ngành này có tổng giá trị hơn 110 tỉ USD, theo HolonIQ. Tháng 9.2020, AmWell, một startup cung cấp giải pháp y tế từ xa được Google đầu tư 100 triệu USD, đã huy động được 742 triệu USD trong đợt IPO, với vốn hóa 6 tỉ USD. JD Health, thuộc JD.com (Trung Quốc), đã thu về 3,5 tỉ USD trong đợt IPO lớn thứ 2 Hồng Kông trong năm nay


    [​IMG]
    Trước nhu cầu y tế số tăng vọt, không có gì ngạc nhiên khi các nhà đầu tư đều xôn xao. Doctolib (Pháp) cho biết các cuộc hội chẩn qua video tại châu Âu đã tăng mạnh trong năm nay từ 1.000 lên tới 100.000 mỗi ngày. Ping An Good Doctor, một cổng thông tin y tế trực tuyến của Trung Quốc, đang bành trướng sang Đông Nam Á qua liên doanh với hãng gọi xe Grab
    Các công nghệ như cảm biến, điện toán đám mây, phân tích dữ liệu... ngày càng trở nên quan trọng đối với hệ thống y tế, trước nguy cơ lây nhiễm cao ở các bệnh viện và phòng khám. Livongo và Onduo, chẳng hạn, sản xuất thiết bị giúp theo dõi liên tục bệnh tiểu đường và các bệnh khác. Một nghiên cứu của Đại học Stanford cho thấy gần phân nửa số bác sĩ Mỹ được khảo sát đã sử dụng các thiết bị như vậy. Trong nhóm này, có đến 71% xem dữ liệu từ các thiết bị y tế số rất hữu ích cho y học

    Hồi tháng 6, Mayo Clinic, một tổ chức bệnh viện phi lợi nhuận, đã bắt tay với startup Medically Home để cung cấp dịch vụ “chăm sóc sức khỏe tiêu chuẩn bệnh viện”, từ tiêm, siêu âm, X-quang cho đến điều dưỡng, ngay tại phòng ngủ của bệnh nhân. Thậm chí đồng hồ thông minh Apple Watch được chứng minh là có thể tiên đoán bệnh rối loạn nhịp tim trong một cuộc thử nghiệm lâm sàng

    Người bệnh cũng ngày càng hứng thú với y tế số. Một cuộc nghiên cứu với khoảng 16 triệu người Mỹ cho thấy việc sử dụng dịch vụ y tế từ xa đã tăng gấp 30 lần từ tháng 1 đến tháng 5.2020. Người tiêu dùng Mỹ trong cuộc khảo sát hồi tháng 5 của Gartner ngày càng sử dụng ứng dụng internet và di động để phục vụ các nhu cầu y tế khác nhau

    Điều quan trọng là giới chức trách nhiều nước cũng đang thúc giục các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cởi mở hơn trong việc chia sẻ thông tin với bên thứ 3, một tiền đề cho y tế số phát triển. Liên minh châu Âu đang thúc đẩy việc xây dựng chuẩn điện tử cho hồ sơ y tế. Hay Yidu Cloud có lẽ là hệ thống dữ liệu y tế lớn nhất thế giới, theo đánh giá của Kai-Fu Lee thuộc Sinovation Ventures. Judy Faulkner, đứng đầu Epic, một nhà sản xuất phần mềm đứng đầu trong lĩnh vực quản lý hồ sơ y tế điện tử, cũng cho biết 40% dữ liệu được quản lý bởi Epic đã được chia sẻ với những đơn vị không phải là khách hàng của Công ty


    [​IMG]
    Hiện tại, các công ty trong ngành này đang tận hưởng niềm vui chiến thắng. AliHealth, thuộc Alibaba (Trung Quốc), đang phá bĩnh thị trường nhà thuốc nội địa. Doanh thu công ty này tăng tới 74% trong 6 tháng kết thúc vào tháng 9.2020, đạt 1,1 tỉ USD. Trong khi đó, hãng công nghệ Apple, ngoài Apple Watch, còn có gần 50.000 ứng dụng sức khỏe trên iPhone

    Các cuộc hợp tác chưa bao giờ sôi động như hiện nay. Epic đang sử dụng phần mềm giọng nói từ startup Nuance để giúp bác sĩ gửi thông tin cho các chuyên gia bên ngoài. Epic cũng bắt tay với hãng gọi xe Lyft để đưa bệnh nhân đến bệnh viện. Siemens Healthineers, một công ty công nghệ y tế lớn của Đức, đang làm việc với Geisinger, một chuỗi bệnh viện Mỹ, để mở rộng mảng theo dõi bệnh nhân từ xa. Các bệnh nhân của Apollo Hospitals (Ấn Độ) có thể sử dụng ứng dụng để lấy thuốc, hội chẩn từ xa, thậm chí vay khám chữa bệnh qua hợp tác của Apollo với HDFC Bank

    Shubham Shingal thuộc McKinsey nhận xét, thực ra, các tập đoàn công nghệ đã sớm bước vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, nhưng không thành công, lý do là khi đó, họ chỉ đơn độc một mình. Nhưng với chất xúc tác là đại dịch COVID-19, bình minh của một ngành công nghiệp ngàn tỉ USD đang ló dạng, mang đến cơ hội vàng cho những ai tham gia
     
  3. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Ngành y tăng tốc số hóa
    Trong khi các ngành khác như du lịch, bán lẻ, ngân hàng... đã số hóa nhiều mảng hoạt động, ngành y vẫn bình chân như vại; thậm chí theo Economist, 70% bệnh viện ở Mỹ vẫn sử dụng máy fax như hồi thập niên 1990. Nay đại dịch Covid-19 đã đẩy ngành y vào chỗ phải nhanh chóng số hóa bằng không sẽ bị lạc hậu

    [​IMG]

    Do phải đối diện với giãn cách xã hội, bác sĩ phải sử dụng các phương tiện liên lạc kỹ thuật số, còn bệnh nhân cũng dần quen với việc chẩn đoán và điều trị từ xa, có sự hỗ trợ của máy tính. Đây là một thị trường to lớn nên hàng loạt doanh nghiệp đang tìm cách nhảy vào khai thác, kể cả các startup trong lĩnh vực này và các ông lớn công nghệ như Amazon, Apple, Google

    Hãng tư vấn McKinsey ước tính doanh thu toàn cầu liên quan đến ngành y kỹ thuật số - từ cho thuốc từ xa, tiệm thuốc trực tuyến đến thiết bị đeo y tế... sẽ tăng từ 350 tỉ đô la Mỹ vào năm ngoái lên 600 tỉ đô la vào năm 2024. Rất nhiều lĩnh vực trong ngành y trị giá 3.600 tỉ đô la ở Mỹ sẽ cần số hóa. Nhu cầu tương tự cũng diễn ra ở Trung Quốc, châu Âu và hầu hết các nước khác

    Theo Economist, tiền đầu tư đang rót vào lĩnh vực này, chỉ tính riêng quí 3-2020 đã có 8,4 tỉ đô la rót vào việc mua cổ phiếu các công ty y tế kỹ thuật số chưa lên sàn, gấp đôi cùng kỳ năm ngoái. Các chú kỳ lân trong ngành, tức mỗi công ty được định giá từ 1 tỉ đô la trở lên, có giá trị thị trường tổng cộng lên đến 110 tỉ đô la

    Mới tháng 9 vừa qua, AmWell - một công ty trong ngành y tế từ xa được Google đầu tư 100 triệu đô la đã lên sàn và thu hút được 742 triệu đô la tiền phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng, nâng thị giá của mình lên 6 tỉ đô la. Rồi đầu tháng 12 này, JD Health một công ty dược trực tuyến thu hút được 3,5 tỉ đô la trong một đợt phát hành cổ phiếu lớn thứ nhì Hồng Kông trong năm nay

    Các nhà đầu tư hăm hở rót tiền vì nhu cầu cho các dịch vụ y tế từ xa đang tăng mạnh. Ví dụ Doctolib, một hãng của Pháp cho biết dịch vụ khám bệnh qua video của họ tại châu Âu tăng mạnh từ 1.000 cuộc lên 100.000 cuộc mỗi ngày. Ping An Good Doctor, một trang web dịch vụ y tế của Trung Quốc đang tìm cách phát triển vào thị trường Đông Nam Á trong một liên doanh với hãng xe điện tử Grab

    Tuy nhiên tờ Economist cũng cảnh báo, một tỷ lệ lớn các dịch vụ y tế kỹ thuật số sẽ chỉ để làm màu, kiểu như người ta từng làm ầm ĩ về loại thuốc “chính xác cho từng cá nhân” hay trí tuệ nhân tạo trong y tế. Nhưng cũng sẽ có những công nghệ cải thiện tình hình chăm sóc sức khỏe từ xa do đại dịch làm nhiều người ngại đến bệnh viện

    Nhiều hãng đang tập trung sản xuất các thiết bị theo dõi thường xuyên đường huyết hay các chỉ số khác có kết nối với Internet để kịp thời đưa ra cảnh báo hay phối hợp với bác sĩ điều trị. Một khảo sát của Đại học Stanford cho thấy gần một nửa bác sĩ ở Mỹ có sử dụng các thiết bị như thế cho bệnh nhân của mình. Hay chuỗi điều hành Bệnh viện Mayo Clinic phối hợp với một công ty khởi nghiệp để cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe như ở bệnh viện ngay tại phòng ngủ của bệnh nhân, kể cả các dịch vụ chụp phim, truyền dịch...

    Ở hướng người bệnh, một khảo sát đăng trên tạp chí JAMA Internal Medicine cho thấy 16 triệu người Mỹ đã tăng sử dụng y tế từ xa đến 30 lần trong sáu tháng đầu năm nay. Người Mỹ cũng sử dụng Internet và các ứng dụng trên điện thoại di động cho nhiều nhu cầu y tế. Trong khi đó các nhà quản lý đang biên soạn các quy định thống nhất để bảo mật hồ sơ y tế của bệnh nhân khi sử dụng trực tuyến và khi chia sẻ giữa bệnh viện, công ty bảo hiểm và các bên thứ ba khác

    Trên mức độ tiêu dùng, Amazon mong muốn chiếc loa thông minh Alexa của họ có thể lắng nghe tiếng ho của người sử dụng và chẩn đoán xem ho là vì bị khan giọng hay vì Covid-19. Tháng 11 vừa rồi họ tung ra dịch vụ bán thuốc từ xa để tấn công vào thị trường phân phối dược phẩm của Mỹ, loại trừ các bên trung gian và thậm chí cửa hàng bán lẻ

    Đồng hồ Apple và hơn 50.000 ứng dụng trên iPhone là có liên quan đến sức khỏe. AliHealth, một công ty con của tập đoàn bán lẻ Alibaba, Trung Quốc đang gây xáo động cho thị trường dược phẩm nước này: doanh số của nó trong sáu tháng kết thúc vào tháng 9-2020 tăng đến 74%

    Cuộc đua giành miếng bánh số hóa ngành y chỉ mới bắt đầu, hứa hẹn còn nhiều sôi động khác ở phía trước

    Nguyễn Vũ
     
  4. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Chăm sóc sức khỏe từ xa ở ASEAN tăng trưởng vượt trội trong mùa đại dịch
    Tại Thái Lan, Indonesia hay Singapore, tần suất sử dụng dịch vụ tư vấn sức khỏe từ xa - telehealth hay telemedicine - gia tăng mạnh khi người dân e ngại việc thăm khám trực tiếp tại các phòng khám hay bệnh viện có thể làm tăng nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Các dịch vụ mới này giúp giảm bớt gánh nặng cho hệ thống y tế ở các nước ASEAN đang đương đầu với các ca lây nhiễm mới

    Các nhà đầu tư cũng chú ý đến startup telehealth. Các bệnh viện trong khu vực cũng gia tăng đầu tư cho nền tảng công nghệ số. Fortune Business Insights dự báo thị trường dịch vụ telehealth toàn cầu sẽ đạt quy mô 185,7 tỉ đô la trong năm 2026 so với con số 34,3 tỉ đô la của năm 2018, với tỷ tăng trưởng hàng năm trung bình là 23,5%

    Tăng trưởng ấn tượng

    “Khi dịch bùng phát, chúng tôi thấy nhu cầu gia tăng rõ rệt”, theo lời CEO và nhà sáng lập Jaren Siew của Doctor Raksa - ứng dụng kết nối bệnh nhân với bác sỹ và các nhà thuốc ở Thái Lan. Doctor Raksa đạt mức tăng trưởng lợi nhuận 300% trong quí 3 vừa rồi

    “Chi phí và khả năng tiếp cận với các bác sỹ luôn là một vấn đề đối với các hệ thống y tế. Telehealth giải quyết những vấn đề này khi xóa bỏ ranh giới địa lý và cho phép bệnh nhân tiếp cận với bác sỹ bất cứ khi nào và ở đâu”, CEO Siew nói với Nikkei Asia

    [​IMG]
    Ứng dụng Doctor Anywhere giúp kết nối 1 triệu khách hàng với 1.300 bác sỹ ở Việt Nam, Thái Lan và Singapore. Phí một lần thăm khám trực tuyến là 14 đô la Mỹ

    Ông Siew tin rằng dịch Covid-19 sẽ tiếp tục định hình lại lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và mở cánh cửa cơ hội với các dịch vụ trực tuyến trong tương lai gần. Ông cũng cho biết Doctor Raksa đang tìm kiếm đối tác nước ngoài ở các thị trường mới

    Halodoc là một startup giúp khách hàng có thể tham vấn trực tuyến với các bác sĩ có đăng bạ ở Indonesia. Số khách thường xuyên sử dụng dịch vụ Halodoc đã đạt 20 triệu người trong quí 1-2020, tăng 10 lần so với cùng kỳ năm trước, CEO Jonathan Sudharta cho biết

    “Giãn cách xã hội đang trở thành một bình thường mới. Điều này sẽ tiếp tục thúc đẩy nhu cầu chăm sóc sức khỏe từ xa phát triển. Telemedicine đã chứng tỏ là cách tiếp cận hiệu quả với chăm sóc y tế dành cho bệnh nhân ở nông thôn, vốn sống xa các trung tâm y tế uy tín”, ông Sudharta nói

    Dịch vụ trọng yếu và nổi trội trong mùa dịch

    Trong một báo cáo tháng 11, hãng công nghệ Google, quỹ đầu tư Temasek của Singapore và hãng tư vấn Bain&Co của Mỹ đã trích dẫn dữ liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) rằng nhiều nước Đông Nam Á có tỷ lệ bác sỹ trên dân số tổng quát thấp hơn so với các nước như Mỹ và Trung Quốc. Indonesia và Thái Lan có tỷ lệ 4 bác sỹ trên 10.000 dân – theo bản báo cáo. Các nước ASEAN khác có tỷ lệ cao hơn: Việt Nam 8, Philippines 12, Malaysia 16 và Singapore 23. Tỷ lệ này ở Trung Quốc là 22 và ở Mỹ là 27

    Các lệnh phong tỏa và giới hạn đi lại được công bố trong nhiều thời điểm trong năm nay ở 10 nước thành viên ASEAN đã khiến bệnh nhân có rất ít lựa chọn. Họ phải tham vấn trực tuyến với các chuyên gia y tế thay cho các thăm khám định kỳ. Các hãng dịch vụ telehealth cung cấp đa dạng các dịch vụ: từ tư vấn tổng quát đến giám sát liên tục các điều kiện y khoa đặc biệt và các liệu pháp điều trị tại nhà. Tất cả có thể thực hiện trực tuyến, mà không cần bệnh nhân đến phòng khám hay bệnh viện

    “Telehealth nổi lên là mảng dịch vụ trọng yếu trong mùa dịch nhằm bảo đảm sức khỏe cho mọi người khi việc thăm khám tại bệnh viện có thể đẩy người bệnh vào môi trường có nguy cơ nhiễm Covid-19 cao hơn”, Phó Chủ tịch Rachel Coxon tại hãng giải pháp công nghệ Barco Asia-Pacific

    Indonesia, quốc gia đông dân nhất ở Đông Nam Á, hiện có trên 600.000 ca lây nhiễm. Hãng phân tích dữ liệu GlobalData nói rằng hạ tầng chăm sóc y tế thiếu hiệu quả và sự phụ thuộc vào nguồn vật tư y tế bên ngoài đã khiến quần đảo này đương đầu với nhiều khó khăn trong phòng chống dịch Covid-19

    GlobalData cũng ghi nhận mức độ sử dụng dịch vụ của các hãng telehealth như Halodoc, Alodokter và GrabHealth tăng như hỏa tiễn trong mùa dịch. Sự phổ biến của các dịch vụ mới này tiếp tục là đặc tính quan trọng của thị trường chăm sóc sức khỏe nội địa trong thời kỳ hậu Covid-19

    [​IMG]
    Bệnh viện ảo Samitivej thuộc chuỗi Bangkok Dusit Medical Servies (BDMS) có tới 380 bác sỹ túc trực 24/24

    CEO Sudharta của Halodoc hy vọng các startup sẽ lấp đầy những lỗ hổng hay giải quyết các bất cập của hệ thống y tế quốc gia. Ông nói rằng các bệnh viện lớn đang là nguồn lây nhiễm bệnh chính và telemedicine có thể giúp giảm khả năng lây nhiễm tại các cơ sở y tế

    Cơ hội đầu tư mới

    Các nhà đầu tư cũng nhận ra lãnh địa mới. Halodoc, với sự hỗ trợ của siêu ứng dụng Gojek, đang đón nhận luồng gió cơ hội mới. Hồi tháng 7, Halodoc có thêm 100 triệu đô la trong vòng gọi vốn series B từ các nhà đầu tư như Prudential, Allianz X và tổ chức Bill and Melinda Gates Foundation

    Sử dụng trí tuệ nhân tạo trong dự đoán đột quỵ, công ty khởi nghiệp See-Mode Technologies ở Singapore cũng gọi được 7 triệu đô la vào tháng 8 rồi. Một startup khác của Singapore là Doctor Anywhere đã gọi được 27 triệu đô la

    Doctor Anywhere hiện có khoảng 1 triệu dùng với khoảng 1.300 bác sỹ tổng quát và chuyên khoa từ Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Bệnh nhân trả phí 20 đô la Singapore, tức 14 đô la Mỹ, cho một lần tham vấn trực tuyến. Thuốc sẽ được giao đến tận nhà sau vài tiếng. Doctor Anywhere đang tìm cách mở rộng quy mô ở các thị trường này và đang chuẩn bị kế hoạch ở Malaysia và Philippines

    Startup eDoctor tại Việt Nam cũng thành công trong vòng gọi vốn hồi tháng 4, nhưng đã không tiết lộ số vốn gọi được. Hệ thống nhà thuốc Pharmacity cũng gọi được 31,8 triệu đô la. Hệ thống nhà thuốc này cung cấp một số loại thuốc và vật phẩm y tế trên mạng, nhưng chưa có ứng dụng riêng

    Ngoài các startup, một vài cơ sở y tế trong khu vực cũng chú trọng và đầu tư nhiều hơn cho dịch vụ telehealth

    Bệnh viện Alexandra ở Singapore đã thực hiện các ca tư vấn tâm lý trực tuyến dành cho bệnh nhân nội trú của khoa hồi sức vào tháng 2 vừa rồi. Từ tháng 3, các ca tham vấn qua video được mở rộng cho bệnh nhân ngoại trú

    Bác sỹ Effie Chew, trưởng khoa hồi sức của Bệnh viện Alexandra, cho biết rằng hồi đầu dịch tỷ lệ bệnh nhân hủy hẹn hay dời hẹn thăm khám chiếm 10-15%. “Dịch Covid-19 ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhiều lĩnh vực trong mảng y tế, tuy nhiên nó cũng mở ra nhiều cơ hội và buộc chúng tôi phải suy nghĩ và thay đổi để đáp ứng với tình trạng bình thường mới”, Bác sỹ Chew phát biểu

    Tại Malaysia, chuỗi bệnh viện IHH Healthcare với 77 bệnh viện chi nhánh ở nhiều nước đã tăng cường các ca tư vấn trực tuyến ở ít nhất là 8 thị trường, gồm Malaysia và Singapore. Chuỗi này cũng đầu tư vào một ứng dụng telehealth

    Dịch bệnh cũng buộc chính phủ các nước châu Á đánh giá lại vai trò của telehealth trong các mạng lưới chăm sóc sức khỏe tổng quát. Ở Nhật Bản, các quy định được nới lỏng trong mùa dịch, cho phép bác sĩ thực hiện các cuộc hẹn thăm khám đầu tiên qua mạng. Trước đó, bác sĩ chỉ được phép tư vấn trực tuyến cho bệnh nhân cũ

    Tại Indonesia, Thái Lan và Singapore, các quy định về chăm sóc sức khỏe từ xa cũng không quá nghiêm ngặt. Chẳng hạn, Indonesia đòi hỏi các chuyên gia y khoa muốn thực hiện tư vấn trên các phương tiện trực tuyến chi cần một có đăng ký và giấy phép hành nghề - theo hãng luật Baker McKenzie

    Tuy nhiên, một khung pháp lý đồng bộ giữa các nước thành viên ASEAN sẽ là thách thức lớn nhất và mới nhất trong tương lai đối với các ứng dụng telehealth đang mong muốn mở rộng hoạt động ở thị trường 650 triệu dân này. Chẳng hạn, các quy định thay đổi ở một hay hai nước ở ASEAN cũng có thể ảnh hưởng đến các bác sĩ đang cung cấp dịch vụ tư vấn trên ứng dụng Doctor Anywhere
     
  5. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Microsoft sẽ mua lại Nuance Communications với giá gần 20 tỷ USD
    Công ty Nuance Communications đã tạo ra công nghệ nhận diện giọng nói giúp Apple Inc cho ra đời trợ lý ảo Siri và là nhà phát hành các phần mềm cho nhiều lĩnh vực từ chăm sóc y tế đến ngành ôtô

    [​IMG]
    Nuance Communications chuyên về điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo

    Ngày 12/4, tập đoàn Microsoft (Mỹ) thông báo sẽ mua lại công ty chuyên về điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo (AI) Nuance Communications với giá khoảng 19,7 tỷ USD trong bối cảnh đang tìm cách thúc đẩy các dịch vụ chăm sóc sức khỏe

    Động thái trên diễn ra khi cả hai công ty "ăn nên làm ra" trong các dịch vụ viễn thông y tế trong bối cảnh các cuộc tư vấn y tế buộc phải chuyển đổi từ trực tiếp sang trực tuyến do dịch COVID-19

    Nuance Communications có trụ sở ở Burlington, bang Massachusetts (Mỹ) và đã hợp tác với Microsoft từ năm 2019. Hãng này chuyên tạo ra công nghệ nhận diện giọng nói giúp Apple Inc cho ra đời trợ lý ảo Siri và là nhà phát hành các phần mềm cho nhiều lĩnh vực từ chăm sóc y tế đến ngành ôtô

    Trong một thông báo, Giám đốc điều hành Microsoft Satya Nadella cho biết hãng coi AI là sự ưu tiên quan trọng nhất trong công nghệ và chăm sóc sức khỏe là ứng dụng cấp thiết nhất

    Microsoft đã đề nghị trả cho Nuance Communications 56 USD/cổ phiếu, cao hơn 22,86% so với mức giá chốt phiên gần nhất của Nuance Communications

    Ngay sau khi thông tin trên được công bố, cổ phiếu của Nuance Communications đã tăng gần 23% trước giờ thị trường chứng khoán mở cửa

    Nếu đạt được thỏa thuận, ông Mark Benjamin sẽ vẫn giữ chức Giám đốc điều hành của Nuance Communications và chịu sự giám sát của ông Scott Guthrie, Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách điện toán đám mây và AI của Microsoft

    Không chỉ vậy, thỏa thuận nói trên với Nuance Communications sẽ là thương vụ sáp nhập lớn thứ hai của Microsoft, sau thương vụ mua lại LinkedIn với giá 26,2 tỷ USD vào năm 2016

    Hiện, có tới hơn 55% bác sỹ và 75% chuyên gia về X-quang tại Mỹ sử dụng công nghệ của Nuance Communications

    Theo Microsoft, thương vụ thâu tóm trên sẽ tăng gấp đôi giá trị thị trường chăm sóc sức khỏe tiềm năng của hãng, lên mức gần 500 tỷ USD

    Tương tự các hãng công nghệ lớn khác, Microsoft được hưởng lợi nhiều trong thời gian phong tỏa để phòng dịch. Doanh thu của hãng đã tăng 33% trong quý 1 năm nay, lên mức 15,5 tỷ USD
     
  6. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Vốn đầu tư cuồn cuộn chảy vào các startup ở Thung lũng Silicon

    Hoạt động gọi vốn và mức định giá của công ty khởi nghiệp (startup) ở Thung lũng Silicon của Mỹ đang lên đỉnh cao mới khi dòng tiền giá rẻ đốt nóng cuộc chạy đua tìm kiếm công ty chiến thắng tiếp theo trong các lĩnh vực công nghệ từ phần mềm cho đến truyền thông xã hội

    Trong quí 1 năm nay, các startup của Mỹ huy động được 69 tỉ đô la từ giới đầu tư, tăng 92,6% so với cùng kỳ năm ngoái 2020 và cao hơn 41% so với mức huy động vốn kỷ lục lần trước được thiết lập vào quí 4-2018, theo Công ty dữ liệu PitchBook Data. Mức định giá trung bình của các startup ở tất cả các giai đoạn phát triển cũng lên mức cao mới. Riêng mức định giá trung bình của các startup ở giai đoạn cuối (đã phát triển được sản phẩm cốt lõi và đang tập trung cho mục tiêu tiếp thị) đạt mức cao hơn gấp ba lần so năm ngoái, lên 1,6 tỉ đô la

    “Tôi chưa bao giờ nhìn thấy hoạt động gọi vốn sôi động như vậy. Các vòng gọi vốn được tiến hành cực nhanh và thu về rất nhiều tiền”, Larry Albukerk, người sáng lập quỹ đầu tư EB Exchange, nơi cho phép giới đầu tư tiếp cận để mua cổ phần ở các startup, nói

    Vốn rót vào các startup đạt kỷ lục mới


    Giới đầu tư đang chào góp vốn với giá trị cao gấp năm lần lượng vốn mà các startup đang kêu gọi và các thương vụ gọi vốn từng mất nhiều tháng để hoàn tất thì giờ đây, đôi khi xong xuôi trong vài ngày. Khoảng ¾ giá trị đầu tư chảy vào các vòng gọi vốn giai đoạn cuối, mức cao nhất kể từ năm 2010. Có tổng cộng 167 thương vụ rót vốn lớn từ 100 triệu đô la trở lên trong quí 1 với giá trị tổng cộng 41,7 tỉ đô la, cao hơn 50% so với 76,6 tỉ đô la của tất cả các thương vụ từ 100 triệu đô la trở lên trong năm ngoái

    [​IMG]
    Chỉ mới thành lập hơn 1 năm nhưng ứng dụng chat Clubhouse đã được định giá 4 tỉ đô la trong vòng gọi vốn mới nhất

    Một số thương vụ đáng chú ý bao gồm startup công nghệ không gian SpaceX của tỉ phú Elon Musk huy động thêm 850 triệu đô la hồi tháng 2, startup phần mềm ServiceTitan gọi vốn thành công 500 triệu đô vào tháng trước

    Các startup ở Thung lũng Silicon đang huy động vốn với tuần suất vài tháng một lần, thay vì vài năm một lần như trước đây. Mức định giá của họ cũng đang tăng vọt nhờ nguồn vốn mới dồi dào trên thị trường khởi nghiệp giữa lúc lãi suất về các mức thấp kỷ lục

    Amy Yin, người sáng lập OfficeTogether, một startup phần mềm được thành lập trong thời kỳ dịch bệnh, đã huy động 2,3 triệu đô la ở vòng gọi vốn đầu tiên chỉ trong vòng ba tuần. “Các thương vụ rót vốn vào startup đang diễn ra với tốc độ ánh sáng và số vốn chào góp đang ngày càng cao hơn”, Amy Yin nói

    Ứng dụng mạng xã hội kiểu mới thu hút giới đầu tư


    Những startup đang gây chú ý trên thị trường gọi vốn khởi nghiệp bao gồm các ứng dụng truyền thông xã hội sử dụng video, âm thanh và tin nhắn để kết nối với người lạ, bạn bè, người hâm mộ và người nổi tiếng, chẳng hạn ứng dụng chat Discord và ứng dụng radio phát sóng trực tiếp Stationhead, nơi người dùng có thể phát sóng chương trình radio của riêng họ

    Những ứng dụng truyền thông xã hội kiểu mới chỉ dựa vào âm thanh đang tăng trưởng bùng nổ với Clubhouse là cái tên đáng chú ý nhất. Clubhouse được xây dựng dựa trên đội quân sáng tạo nội dung đang tìm kiếm các nền tảng mới, nơi họ có thể tự phát hành nội dung âm thanh của mình và kiếm tiền. Người dùng Clubhouse có thể tham gia các room chat âm thanh để thảo luận các chủ đề từ hip-hop cho đến công nghệ y tế hoặc nghe các bài giảng, thưởng thức các buổi biểu diễn...

    Cách đây ba tháng, tức chỉ 10 tháng sau khi thành lập, ứng dụng chat âm thanh này hoàn tất vòng gọi vốn mới dựa trên mức định giá 1 tỉ đô la. Trong vòng gọi vốn gần đây, mức định giá của Clubhouse đã tăng vọt lên mức 4 tỉ đô la. Chỉ trong vòng hơn một năm, Clubhouse đã huy động được hơn 300 triệu đô la dù ứng dụng này vẫn đang nghiên cứu cách kiếm tiền

    [​IMG]
    Startup công nghệ không gian SpaceX của tỉ phú Elon Musk huy động thành công 850 triệu đô la hồi tháng 2 dựa trên mức định giá 74 tỉ đô la

    Clubhouse cho biết công ty đang tăng trưởng nhanh hơn dự báo và số vốn mới huy động được sẽ được sử dụng để trả cho các nhà sáng tạo nội dung và những nghệ sĩ trên ứng dụng của Clubhouse, mở rộng sự hiện diện ra thị trường quốc tế và phát triển công nghệ

    “Tôi nghĩ rằng nếu ứng dụng này trở thành nền tảng nổi tiếng tiếp theo, điều đó hoàn toàn hợp lý”, Sarah Cannon, một nhà đầu tư ở Quỹ Index Ventures, nhận định

    Nhưng khi các lệnh phong tỏa được dỡ bỏ và các nền kinh tế tái mở cửa, sức hút từ các nội dung phát sóng ngẫu hứng và kiểu định dạng đơn giản của Clubhouse có thể giảm sút. Số lượt tải ứng dụng này đã giảm về mức 2,7 triệu trong tháng 3 so với con số 9,6 triệu trong tháng 2, theo Công ty nghiên cứu thị trường ứng dụng Sensor Tower

    Hôm 19-4, Giám đốc điều hành Facebook, Mark Zuckerberg thông báo sẽ ra mắt các phòng chat âm thanh trực tiếp như Clubhouse trong những tháng tới. Cùng ngày, nền tảng truyền thông xã hội Reddit công bố triển khai một tính năng phát sóng âm thanh trực tiếp tương tự có tên gọi Reddit Talk. Công ty mạng xã hội Twitter cũng đang ra mắt tính năng phát sóng âm thanh trực tiếp có tên gọi Spaces

    Các hoạt động huy động vốn trực tuyến đang thúc đẩy nhanh các thương vụ đầu tư ở Thung lũng Silicon. Giới đầu tư và những nhà sáng lập startup có thể gặp gỡ nhau qua ứng dụng hội họp trực tuyến Zoom, thay vì phải lên máy bay để đến một địa điểm họp

    Giới đầu tư cũng đang gửi các lời chào góp vốn đến các startup ngay cả trước khi tiến hành họp trực tuyến. Điều này khiến một số chuyên gia lo ngại tốc độ đầu tư và sự cạnh tranh gay gắt đang đẩy mức định giá vượt xa giá trị thực sự của các startup

    Larry Albukerk, người sáng lập quỹ đầu tư EB Exchange, đóng vai trò nhà môi giới giữa các nhà đầu tư và các nhân viên của một startup đang muốn bán cổ phần của họ, nói nhiều nhà quản lý quỹ đầu tư gọi điện cho ông và chào các mức giá điên rồ để mua lại cổ phần từ các nhân viên của Clubhouse
     
  7. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    CEO Huawei muốn 'dẫn đầu thế giới' về phần mềm
    Ông Nhậm Chính Phi kêu gọi các nhân viên Huawei "dám dẫn đầu thế giới" trong lĩnh vực phần mềm nhằm chống lại các lệnh trừng phạt của Mỹ

    Theo bản ghi nhớ nội bộ với nhân viên, ông Nhậm Chính Phi, người sáng lập kiêm CEO Huawei, nhấn mạnh rằng công ty đang tập trung vào phần mềm do đây là lĩnh vực "về cơ bản nằm ngoài sự kiểm soát của Mỹ", đồng thời sẽ giúp Huawei "có được sự độc lập và tự chủ lớn hơn"


    [​IMG]
    Người sáng lập kiêm CEO Huawei Nhậm Chính Phi

    Trong bản ghi nhớ, ông Nhậm cho rằng việc thúc đẩy phát triển ở lĩnh vực phần mềm sẽ phụ thuộc nhiều vào quá trình tìm ra mô hình kinh doanh phù hợp. Theo ông, công ty nên áp dụng cách tiếp cận mã nguồn mở, kêu gọi nhân viên nên "chọn lọc tinh hoa" thông qua các cộng đồng nguồn mở

    Ông Nhậm nhấn mạnh, Huawei sẽ củng cố vị thế của mình tại quê nhà Trung Quốc, đồng thời xây dựng hệ thống đủ lớn mạnh để vượt qua Mỹ trong tương lai. Châu Âu, châu Á Thái Bình Dương và châu Phi sẽ là thị trường được Huawei nhắm tới

    Ngoài ra, bản ghi nhớ cũng cho biết Huawei đang phải chịu tác động lớn từ các lệnh cấm của Mỹ nên sẽ khó có thể sản xuất phần cứng tiên tiến trong ngắn hạn. Do đó, công ty sẽ tập trung vào việc xây dựng hệ sinh thái phần mềm, chẳng hạn như hệ điều hành HarmonyOS, hệ thống đám mây Mindspore dựa trên AI và các sản phẩm công nghệ thông tin khác

    Huawei hiện gặp khó về sản xuất phần cứng, đặc biệt là mảng bán dẫn do các lệnh cấm của Mỹ từ tháng 5/2019 dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump. Cho đến nay, Chính quyền mới của Tổng thống Joe Biden cũng chưa đưa ra dấu hiệu nào cho thấy sẽ đảo ngược các lệnh trừng phạt của Trump


    Huawei gần đây dần chuyển sang lĩnh vực ôtô điện và các sản phẩm phần mềm. Theo báo cáo doanh thu thường niên, công ty đạt 138,70 tỷ USD chỉ riêng mảng phần mềm trong 2020

    Bảo Lâm
     
  8. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Viettel và 10 năm chủ lực xây dựng nền móng 'cách tân' ngành y tế


    Gần 60.000 nhà thuốc trên cả nước, hơn 7,2 triệu đơn thuốc, 26,7 triệu hóa đơn bán hàng được quản lý; 14.000 cơ sở tiêm chủng toàn quốc, 26 triệu đối tượng được quản lý qua hệ thống tiêm chủng quốc gia và sổ tiêm chủng điện tử


    [​IMG]
    Trong 7 ngày liên tục, Viettel đã hoàn thành lắp đặt và kết nối tích hợp 3.000 camera giám sát các khu vực cách ly thuộc các tỉnh phía Bắc

    Đây là nét chấm phá rất ngắn gọn về kết quả chuyển đổi số ngành y tế Việt Nam trong bối cảnh đang gồng mình chống chọi với COVID-19

    Và Viettel, với hàng loạt các giải pháp CNTT được triển khai thần tốc, đã góp phần ngăn chặn hiệu quả dịch bệnh, đồng thời giúp ngành y "cách tân" mạnh mẽ. Hành trình của Viettel với công cuộc hiện đại hóa ngành y tế Việt Nam đã được khởi đầu từ khoảng 10 năm trước

    Về nhân lực, Viettel đang sở hữu một đội ngũ chuyên gia CNTT hàng đầu trong nhiều lĩnh vực từ bảo mật, phát triển công nghệ, AI... Nguồn lực của Viettel cũng đủ mạnh để đầu tư cho các nghiên cứu chuyên sâu, dài hơi, đòi hỏi nguồn tài chính lớn

    Ông Khổng Văn Đông, giám đốc TT Giải pháp Y tế số thuộc Tổng công ty Giải pháp Viettel (Viettel Solutions), chia sẻ

    Tầm nhìn người tiên phong

    Những năm qua, mặc dù không đưa ra tuyên bố chính thức song Viettel luôn xác định vai trò tiên phong, chủ lực của mình trong lĩnh vực y tế. Từng bước tham gia giải quyết những bài toán lớn của ngành y với Hệ thống giám sát Bệnh truyền nhiễm toàn quốc (2016), Hệ thống tiêm chủng toàn quốc (2017), Hệ thống thông tin điều trị Methadone toàn quốc (2017), Hệ thống kết nối mạng cơ sở cung ứng thuốc toàn quốc (2018) và mới nhất là Nền tảng hỗ trợ tư vấn khám, chữa bệnh từ xa (4-2020)...

    Chuyển đổi số phải dựa trên nền tảng hạ tầng viễn thông và đây chính là lý do Viettel kiên trì vai trò chủ lực của mình dựa trên một hạ tầng chất lượng, có độ phủ lớn nhất Việt Nam với năng lực nghiên cứu, sản xuất, tạo ra hệ sinh thái đầy đủ cho chuyển đổi số trong y tế

    Theo thống kê, Viettel đang hỗ trợ quản lý một lượng dữ liệu cực lớn như hồ sơ sức khỏe của 19 tỉnh với 3.900 cơ sở, trong đó có 4,2 triệu hồ sơ liên thông, 5 triệu hồ sơ tạo lập, 18 triệu nhân khẩu, 5,6 triệu hộ khẩu. Hệ thống Quản lý bệnh viện tại 40 tỉnh với 200 bệnh viện, 3.800 đơn vị y tế cơ sở tại 34 tỉnh. Với hệ thống tiêm chủng quốc gia trên 63 tỉnh, thành với 14.000 cơ sở, 22 triệu người...

    Thần tốc cùng Bộ Y tế chống COVID-19

    Sự tự tin về hạ tầng mạng lưới, nền tảng công nghệ, đội ngũ chuyên gia, Viettel đã dám nhận những dự án ở quy mô lớn với khoảng thời gian chỉ được tính bằng ngày, thậm chí bằng giờ

    Chiều mùng 4 Tết Canh Tý (28-1-2020), ông Nguyễn Mạnh Hổ, tổng giám đốc Tổng công ty Viettel Solutions (VTS), bất ngờ nhận được cuộc gọi từ chủ tịch Tập đoàn Viettel giao nhiệm vụ hỗ trợ Bộ Y tế triển khai ngay một hệ thống cầu truyền hình kết nối 23 bệnh viện để phục vụ công tác chống dịch. Bình thường thì việc như thế sẽ mất cả tháng để chuẩn bị nhưng Viettel chỉ có 1,5 ngày cho buổi họp mùng 6 tết

    "Chúng tôi phải dùng đến nhiều nguồn lực từ các công ty khác nhau trong tập đoàn và cách làm cũng phải khác để đáp ứng tình huống khẩn cấp này", ông Nguyễn Mạnh Hổ nhớ lại

    Khi dịch COVID-19 bắt đầu tấn công VN cũng là lúc hạ tầng CNTT của Bộ Y tế rơi vào tình trạng quá tải khi phải nhận một lượng cập nhật lớn chưa từng có. Ban chỉ đạo xác định truyền thông đóng vai trò hết sức quan trọng trong thời điểm này nên cần có ngay các kênh thông tin chính thức để người dân kịp thời cập nhật thông tin, đồng thời hỗ trợ đơn vị y tế các tỉnh, thành

    Chỉ sau 6 ngày VTS đã giúp Bộ Y tế đã khai trương app "Sức khỏe Việt Nam" (8-2-2020) trên thiết bị di động và sau đó là hệ thống web tại địa chỉ suckhoetoandan.vn đảm bảo giảm tải cho ngành y tế và tránh thông tin gây nhiễu sai sự thật

    Vừa hoàn thành nhiệm vụ khó thì VTS lại được tin tưởng giao thêm một nhiệm vụ "bất khả thi" là xây dựng hệ thống thông tin khai báo y tế điện tử trong vòng... 48 giờ. Nhận nhiệm vụ ngày 4-3-2020, và đến 0h sáng 7-3, hệ thống (bằng 12 ngôn ngữ khác nhau) đã được đưa vào vận hành tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) để đón các đoàn khách đầu tiên

    "Nhờ vào hệ thống này thời gian trung bình để tìm được một hành khách bay trên một chuyến bay có bệnh nhân nhiễm COVID-19 chỉ mất khoảng nửa giờ. Trước đó thời gian để xác định trung bình mất 4 ngày và tốn nguồn nhân lực cực lớn từ các cơ quan chức năng", ông Khổng Văn Đông cho biết

    Đầu tháng 4-2021, chỉ sau 2 tuần được giao nhiệm vụ, Viettel Solutions đã sẵn sàng triển khai giải pháp "hộ chiếu vaccine". Thời gian triển khai gấp với nhiều yêu cầu kỹ thuật phức tạp, nhưng theo ông Lưu Thế Anh, phó giám đốc TT Giải pháp Y tế số thuộc Viettel Solutions thì đơn vị này không gặp quá nhiều áp lực bởi đã lường trước khả năng phải triển khai "hộ chiếu vaccine" và đã chuẩn bị giải pháp từ trước đó

    Những kết quả mà Viettel có được không phải ngẫu nhiên mà là sự chuẩn bị từ nhiều năm qua với tầm nhìn xa của các cấp lãnh đạo tập đoàn mà việc kịp thời đóng góp tích cực vào phòng chống dịch bệnh COVID-19 là minh chứng

    Cũng theo ông Đông, quãng thời gian để chuẩn bị cho việc khai trương Hệ thống khám chữa bệnh từ xa (Telehealth) do Viettel phối hợp Bệnh viện Đại học Y và các bệnh viện vệ tinh triển khai thí điểm chỉ có vỏn vẹn 1 tuần. Trong khi nếu thông thường để chuẩn bị cho việc này phải mất trung bình... 2 năm. Đây không chỉ đơn thuần là bài toán kết nối một nền tảng giúp truyền toàn bộ dữ liệu của bệnh nhân đến bác sĩ. Đơn giản nhất là ở đầu này đặt ống nghe vào ngực bệnh nhân thì ở đầu kia bác sĩ cũng nghe được như đang ở bên cạnh bệnh nhân

    Chủ lực dẫn dắt tạo cơ hội để cùng phát triển

    Ngoài sự chuẩn bị về nền tảng công nghệ, tư duy... sự tin tưởng của ngành y tế với Viettel cũng có vai trò hết sức quan trọng. Trong nhiều trường hợp VTS còn tư vấn cho Bộ Y tế các giải pháp khi vấn đề chưa được tính đến

    "Khi lãnh đạo ngành y tế cần bất cứ giải pháp nào, họ sẽ nhớ đến chúng tôi đầu tiên. Năm qua, tôi thường xuyên được trao đổi trực tiếp với Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long về ý tưởng các giải pháp phục vụ việc chống dịch COVID-19. Đáp lại sự tin tưởng đó Viettel luôn đưa ra đúng công cụ mà các lãnh đạo ngành đang cần, đảm bảo đúng thời hạn được giao", ông Đông chia sẻ

    Trong thời gian ngắn sắp tới Viettel sẽ tập trung đưa trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn (Big Data) vào ngành y tế, cụ thể là các nền tảng như hồ sơ sức khỏe, mã số y tế, dịch vụ công, quản lý an toàn thực phẩm. Đặc biệt, liên quan đến "hộ chiếu vaccine" Viettel sẽ đưa vào áp dụng các công nghệ như blockchain, nhận diện sinh trắc học

    Với dịch vụ Telehealth, Viettel có tham vọng đưa công nghệ này đến từng hộ gia đình, kết nối trực tiếp từng khu công nghệ - nơi yếu thế về dịch vụ y tế. Một dự án lớn được cả Bộ Y tế và Viettel đều rất kỳ vọng là đến 1-7, hệ thống đặt lịch khám quốc gia sẽ được vận hành. Với hệ thống này người dân có thể đặt lịch khám qua điện thoại, tổng đài, ứng dụng, cổng thông tin

    Tuy vậy, xác định vai trò chủ lực trong hỗ trợ chuyển đổi số cho ngành y tế, nhưng điều đó không có nghĩa là Viettel sẽ "làm tất". Quan điểm của lãnh đạo Viettel là với mỗi dự án Viettel sẽ tập hợp được các nguồn lực từ xã hội từ các start-up, doanh nghiệp nhà nước, tư nhân khác để khai thác thế mạnh riêng. "Viettel muốn đóng vai trò dẫn dắt chủ trì tạo ra cơ hội cho các doanh nghiệp khác cùng phát triển theo và tạo ra những sản phẩm, dịch vụ tốt nhất cho xã hội", ông Đông nói

    Ông Khổng Văn Đông, giám đốc TT Giải pháp Y tế số thuộc Tổng công ty Giải pháp Viettel (Viettel Solutions)

    [​IMG]

    Công nghệ số sẽ tạo ra những thay đổi toàn diện, căn bản ngành y tế

    Theo tầm nhìn của lãnh đạo ngành y tế VN việc áp dụng công nghệ số để quản lý nhân lực ngành y và thông tin sức khỏe cá nhân, hai yếu tố được coi là cốt lõi, sẽ tạo ra những thay đổi đột phá đối với ngành

    Thông qua hệ thống quản lý mạng y tế VN, thông tin của hơn 500.000 cán bộ y tế "online" sẽ giúp việc điều phối, hỗ trợ nguồn lực được thuận lợi. Theo kỳ vọng, nhân lực của ngành sẽ được xây dựng thành đội hình 1-4-4-2: Một bác sĩ T.Ư sẽ hỗ trợ 4 bác sĩ tuyến tỉnh, 4 bác sĩ tuyến huyện và hai bác sĩ tuyến xã

    Thông qua hệ thống Hồ sơ sức khỏe cá nhân, thông tin của người dân sẽ được quản lý một cách khoa học. Các dữ liệu như chỉ số sức khỏe, môi trường sống, tiền sử bệnh tật, gia đình, dữ liệu khám bệnh tại các cơ sở y tế đều được cập nhật đầy đủ, liên tục và sẽ được AI phân tích, gợi ý tình trạng sức khỏe có thể gặp phải trong tương lai và hướng điều trị dự phòng

    Việc áp dụng công nghệ hiện đại sẽ giúp các "bệnh viện thông minh" ra đời, giúp cải thiện năng suất lao động, giảm thiểu các sai sót y khoa. AI còn có thể gợi ý cho kỹ thuật viên về dấu hiệu của bệnh. Khi đó, quá trình siêu âm sẽ không chỉ dựa vào kinh nghiệm, kiến thức của một bác sĩ mà là tri thức của rất nhiều người, mang tính hội chẩn, giảm sai sót
     
  9. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Y tế số là gì và tại sao lại quan trọng trong thời điểm này

    [​IMG]
    Y tế số có tiềm năng ngăn ngừa bệnh tật và giảm chi phí chăm sóc sức khỏe

    Theo Deloitte Insights, y tế số không chỉ đơn thuần là sử dụng các công nghệ và công cụ. Nó cũng xem xét “việc triệt để tương tác dữ liệu”, trí tuệ nhân tạo (AI) và các nền tảng mở, an toàn. Đây đều là trọng tâm của “lời hứa” về việc chăm sóc tập trung vào người bệnh và định hướng phòng bệnh hơn chữa bệnh

    Những tiến bộ trong AI, dữ liệu lớn, robot và máy học tiếp tục mang lại những thay đổi lớn trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe số. Bên cạnh đó, sự thay đổi trong bối cảnh chăm sóc sức khỏe số tiếp tục phát triển như các cảm biến có thể ăn được (ingestible sensor), y tá robot cũng như các thiết bị và ứng dụng theo dõi bệnh nhân từ xa

    Theo Deloitte (một mạng lưới dịch vụ đa quốc gia), AI sẽ tạo ra những đột phá lớn về khoa học, thúc đẩy việc tạo ra các liệu pháp điều trị mới và vaccine để chống lại bệnh tật. Các biện pháp chữa bệnh kỹ thuật số được hỗ trợ bởi AI và các lời khuyên được cá nhân hóa sẽ giúp mọi người chủ động ngăn chặn các vấn đề về sức khỏe

    Thông tin chi tiết do AI tạo ra (AI-generated insight) sẽ ảnh hưởng đến chẩn đoán và các lựa chọn điều trị, tạo ra các biện pháp điều trị an toàn và hiệu quả hơn

    Ngoài ra, các giải pháp sản xuất và chuỗi cung ứng thông minh sẽ đảm bảo cung cấp các phương pháp điều trị và can thiệp phù hợp vào đúng thời điểm bệnh nhân cần

    Precedence Research - công ty nghiên cứu thị trường có trụ sở tại Ottawa dự đoán rằng thị trường sức khỏe số toàn cầu sẽ có Tốc độ tăng trưởng hằng năm kép (CAGR) là 27,9% từ năm 2020 đến năm 2027. Cũng theo Precedence Research, số lượng các ứng dụng chăm sóc sức khỏe tăng vọt đang thúc đẩy sự tăng trưởng này

    Bắc Mỹ chiếm thị phần vượt trội trong thị trường y tế số toàn cầu do dân số già của khu vực này tăng lên, tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh cao và nhu cầu cao về phát triển các ứng dụng và nền tảng chăm sóc sức khỏe số để giảm chi phí chăm sóc sức khỏe

    4. Một số ví dụ về công nghệ y tế số

    [​IMG]


    Các cải tiến về chăm sóc sức khỏe số được thiết kế nhằm tiết kiệm thời gian, tăng cường độ chính xác và hiệu quả, đồng thời, kết hợp các công nghệ theo những cách mới trong chăm sóc sức khỏe. Những cải tiến này có thể kết hợp y học và IoT, mHealth và IoT, y học và thực tế tăng cường (AR), blockchain và EMR

    Internet of medical things (IoMT) là các thiết bị và ứng dụng được sử dụng trong lĩnh vực y tế có kết nối với mạng công nghệ thông tin (CNTT) và chăm sóc sức khỏe qua mạng internet trực tuyến

    Các trường hợp sử dụng IoT bao gồm công nghệ điều trị từ xa để cải thiện giao tiếp giữa bệnh nhân và bác sĩ, giảm nguy cơ tiếp xúc với các bệnh truyền nhiễm; các công nghệ cảm biến khác nhau có thể thu thập dữ liệu ở cấp độ người dùng

    Ví dụ, nhu cầu về các dịch vụ từ xa tăng lên do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, với số lượng lớn các nhà cung cấp dựa trên công nghệ để cung cấp các dịch vụ khám chữa ảo cho bệnh nhân

    Các ứng dụng IoT sáng tạo trong chăm sóc sức khỏe vẫn không ngừng được phát triển. Cleveland Clinic - một trung tâm y tế học thuật phi lợi nhuận của Mỹ đã xếp hạng các thiết bị đo nhịp tim dựa trên điện thoại thông minh là cải tiến hàng đầu của năm 2021

    Sử dụng ứng dụng di động, các thiết bị máy tạo nhịp tim có thể được thiết kế để truyền dữ liệu không dây và an toàn đến hệ thống mạng của một bệnh nhân, giúp bệnh nhân hiểu rõ hơn về dữ liệu sức khỏe từ máy đo nhịp tim và truyền thông tin về tình trạng sức khỏe đến bác sĩ của họ

    MHealth, bao gồm thiết bị đeo, ứng dụng và công nghệ di động cung cấp đường truy cập vào các hỗ trợ và theo dõi chăm sóc sức khỏe cũng đang tăng trưởng. MHealth đặc biệt quan trọng trong việc theo dõi các căn bệnh mãn tính, cần điều trị lâu dài

    Đại dịch Covid-19 đã dẫn đến sự gia tăng nhu cầu theo dõi sức khỏe cá nhân thông qua thiết bị đeo. Các nhà cung cấp thiết bị đeo đã bổ sung các tính năng đo nhịp tim, máy đo oxy xung (pulse oximeter - một phương pháp dùng để đo độ bão hòa oxy trong máu, hỗ trợ theo dõi giấc ngủ và thích nghi khí hậu khi ở những nơi cao), điện tâm đồ và theo dõi lượng đường trong cơ thể một cách liên tục

    Một ứng dụng quan trọng khác là EMR dựa trên blockchain, được xây dựng giúp giảm thời gian cần thiết để truy cập thông tin bệnh nhân và cải thiện chất lượng dữ liệu cũng như khả năng tương tác. Các lợi ích của blockchain - bảo mật truy cập, quyền riêng tư dữ liệu và khả năng mở rộng - đã trở nên rất hấp dẫn trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe số

    Sử dụng AI trong các ứng dụng chăm sóc sức khỏe có thể tăng khả năng đưa ra quyết định điều trị một cách tự động hóa - công việc trước đây đòi hỏi số lượng lớn lực lượng lao động. Nhiều bệnh viện đã sử dụng các công cụ theo dõi bệnh nhân dựa trên AI để thu thập thông tin sức khỏe và điều trị bệnh nhân dựa trên các báo cáo thời gian thực (real-time)

    Một ứng dụng khác - bản sao số (digital twin) có thể được sử dụng để mô hình hóa các thiết bị y tế và bệnh nhân, đồng thời cho thấy các thiết bị sẽ hoạt động như thế nào trong điều kiện thực tế

    AR - tích hợp thông tin số với môi trường của người dùng trong thời gian thực, có thể áp dụng trong phổ biến thông tin cho bệnh nhân và bác sĩ, giúp hình dung cuộc phẫu thuật và mô phỏng các căn bệnh

    Dữ liệu lớn - lấy thông tin từ tất cả các hệ thống và ứng dụng y tế - đang đặt ra cả lợi ích và thách thức cho lĩnh vực chăm sóc sức khỏe bởi lượng dữ liệu y tế rất lớn và tiếp tục tăng lên nhanh chóng

    5. Dữ liệu lớn trong chăm sóc sức khỏe

    [​IMG]

    Việc số hóa thông tin y tế dẫn đến sự gia tăng của dữ liệu lớn về chăm sóc sức khỏe. Sự xuất hiện của dịch vụ chăm sóc dựa trên giá trị (value-based) cũng góp phần vào sự xuất hiện của dữ liệu lớn về chăm sóc sức khỏe thông qua việc tăng cường sử dụng phân tích dữ liệu để đưa ra các quyết định sáng suốt

    “Việc thu thập, phân tích và tác động của dữ liệu người tiêu dùng, bệnh nhân và dữ liệu khám lâm sàng là quá lớn hoặc phức tạp để có thể hiểu được bằng các phương tiện xử lý dữ liệu truyền thống. Trong khi đó, dữ liệu lớn thường được xử lý bởi các thuật toán máy học và khoa học dữ liệu”, theo Healthgrades - một trang web giúp người dùng tìm bác sĩ, bệnh viện và dịch vụ chăm sóc phù hợp

    Tuy nhiên, “đối mặt với những thách thức trong dữ liệu chăm sóc sức khỏe - số lượng và tốc độ, sự đa dạng và tính xác thực - các hệ thống y tế cần áp dụng công nghệ có khả năng thu thập, lưu trữ và phân tích thông tin này để tạo ra những hiểu biết, cuối cùng là đưa ra những quyết định sáng suốt”, Healthgrades nhấn định

    Trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, dữ liệu lớn có thể mang lại những lợi ích sau

    - Một là, giảm sai sót khi dùng thuốc. Bằng cách phân tích hồ sơ bệnh nhân, phần mềm có thể tìm ra những mâu thuẫn giữa sức khỏe của bệnh nhân và đơn thuốc, sau đó thông báo cho các chuyên gia y tế và bệnh nhân về một lỗi sử dụng thuốc tiềm ẩn

    - Hai là, hỗ trợ y tế dự phòng (preventive care). Sử dụng phân tích dữ liệu lớn có thể giúp xác định các bệnh nhân có nguy cơ tái phát bệnh và xây dựng các kế hoạch phòng ngừa để giúp họ được chẩn đoán và được điều trị sớm

    - Ba là, có kế hoạch điều động nhân sự chính xác hơn. Phân tích các dự đoán có thể giúp các bệnh viện và phòng khám dự đoán tỷ lệ bệnh nhân nhập viện để họ có thể cải thiện việc sắp xếp lịch khám chữa bệnh cho nhân viên

    6. Lợi ích của y tế số

    Y tế số có tiềm năng ngăn ngừa bệnh tật và giảm chi phí chăm sóc sức khỏe, đồng thời giúp bệnh nhân theo dõi và quản lý các tình trạng bệnh mãn tính. Nó cũng có thể điều chỉnh thuốc cho từng bệnh nhân

    Các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cũng có thể được hưởng lợi từ những tiến bộ trong lĩnh vực y tế số. Các công cụ số cung cấp cho các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe một cái nhìn sâu rộng về sức khỏe của bệnh nhân bằng cách tăng đáng kể quyền truy cập vào dữ liệu sức khỏe và cho phép bệnh nhân kiểm soát tốt hơn sức khỏe của họ. Cuối cùng là tăng hiệu quả và cải thiện chất lượng y tế

    “Từ các ứng dụng và phần mềm y tế di động hỗ trợ các chẩn đoán lâm sàng đến AI và máy học, công nghệ số đã và đang thúc đẩy một cuộc cách mạng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Các công cụ y tế số đã đem lại những tiềm năng to lớn để cải thiện khả năng chẩn đoán và điều trị chính xác bệnh tật, giúp tăng cường cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho cá nhân”, theo trang web của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA)

    Ngoài ra, các công nghệ như điện thoại thông minh, mạng xã hội và các ứng dụng trên internet cung cấp những cách thức mới để bệnh nhân theo dõi sức khỏe của họ và tăng khả năng tiếp cận thông tin

    Theo FDA, các công nghệ y tế số giúp các nhà cung cấp giảm thiếu sự kém hiệu quả, cải thiện khả năng tiếp cận, giảm chi phí, tăng chất lượng và cá nhân hóa đơn thuốc cho bệnh nhân hơn. Đồng thời, các công nghệ y tế số cũng cho phép bệnh nhân và người tiêu dùng quản lý và theo dõi các hoạt động liên quan đến sức khỏe một cách hiệu quả hơn

    Trong khi đó, các công nghệ như công cụ thực tế ảo (VR), thiết bị đeo, khám từ xa và 5G giúp cải thiện việc điều trị cho bệnh nhân, các chuyên gia y tế có thể hợp lý hóa quy trình làm việc của họ bằng cách sử dụng các hệ thống được hỗ trợ bởi AI

    7. Những thách thức của y tế số

    [​IMG]


    Việc chuyển đổi số trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe đã đặt ra một số thách thức liên quan đến bệnh nhân, chuyên gia y tế, nhà phát triển công nghệ, nhà hoạch định chính sách và những người khác. Do lượng dữ liệu đồ sộ được thu thập từ nhiều hệ thống lưu trữ và mã hóa dữ liệu khác nhau, khả năng tương tác dữ liệu là một thách thức liên tục

    Ngoài ra, những thách thức khác đến từ các mối quan tâm khác nhau, từ kiến thức số của bệnh nhân và kết quả là khả năng tiếp cận chăm sóc sức khỏe không đồng đều đến các vấn đề liên quan đến lưu trữ, truy cập, chia sẻ và sở hữu dữ liệu

    Những mối quan tâm này lại đặt ra các câu hỏi về quyền riêng tư. Ví dụ, điều gì sẽ xảy ra nếu công ty bảo hiểm muốn thu thập dữ liệu từ kết quả xét nghiệm di truyền của bệnh nhân thông qua các y bác sĩ? Hoặc điều gì sẽ xảy ra nếu các thiết bị y tế dễ bị tấn công

    Các mối quan tâm khác liên quan đến công nghệ và đạo đức. Ví dụ, khi sử dụng robot y tế, ai sẽ là người đứng ra chịu trách nhiệm cho những sai sót trong quá trình phẫu thuật: bệnh viện, nhà phát triển, nhà sản xuất công nghệ hay bác sĩ phụ trách sử dụng robot ?

    8. Quy định và quyền riêng tư của bệnh nhân

    Tại Hoa Kỳ, Đạo luật về trách nhiệm giải trình và cung cấp bảo hiểm y tế (HIPAA) năm 1996 được thông qua để bảo vệ dữ liệu cá nhân của bệnh nhân. HIPAA đã được sửa đổi vào năm 2009 với sự ra đời của Đạo luật Công nghệ Thông tin Y tế cho Kinh tế và Sức khỏe Lâm sàng, được thiêt lập để làm cho việc thực thi HIPAA chặt chẽ hơn

    Tuy nhiên, một số người chỉ trích rằng HIPAA vẫn chưa đủ chặt chẽ để hạn chế quyền truy cập vào dữ liệu bệnh nhân mà không có sự đồng ý của họ. Vào cuối năm 2020, Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ (HHS) đã đề xuất những thay đổi đối với HIPAA liên quan đến các tiêu chuẩn về quyền riêng tư và bảo mật, tập trung nhiều hơn vào giá trị và chất lượng chăm sóc
     
  10. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Amazon tiếp tục dự định mở rộng sang mảng chăm sóc sức khỏe khi định mua lại Signify Health

    [​IMG]

    Theo tờ Wall Street Journal đưa tin thì Amazon đang là 1 trong những nhà đầu tư có ý định mua lại công ty chuyên về chăm sóc sức khỏe là Signify Health. Công ty chuyên về mảng công nghệ chăm sóc tại nhà này đang tự rao bán mình theo hình thức đấu giá. Ước tính số tiền để mua được Signify Health sẽ vào khoảng 8 tỷ đô dù thực tế họ được định giá chỉ ở mức 5 tỷ đô, kể cả sau khi cổ phiếu tăng lên sau các tin đồn mua lại


    Vào tháng trước Amazon đã mua lại One Medical với giá 3.9 tỷ đô, rồi đầu tháng này họ mua Roomba với giá 1.7 tỷ và đến giờ lại quay lại mảng chăm sóc sức khỏe với dự định chi 8 tỷ đô cho Signify Health. Nếu thành công thì năm nay sẽ là năm Amazon chi ra số tiền kỷ lục để thâu tóm các công ty khác


    Nếu việc này diễn ra vào 1 vài tháng trước thì có vẻ sẽ dễ dàng hơn đối với Amazon. Lý do bởi FTC đang có động thái giám sát gắt gao hơn với những vụ mua bán kiểu này. Gần đây nhất là vụ Meta định mua lại Supernatural và bị cơ quan này đưa vào tầm ngắm với dự định sẽ chặn thương vụ này lại. Việc này có thể cũng diễn ra với Amazon khi họ cũng có kiểu mua bán tương tự khi nhắm những công ty chăm sóc sức khỏe có tiềm năng, mua dần mua dần để đạt được 1 phần đủ lớn trong miếng bánh béo bở này


    Đối đầu với Amazon sẽ là 2 ông lớn trong mảng chăm sóc sức khỏe là CVS Health Corp. và UnitedHealth Group Inc. Dự kiến trong thời gian tới sẽ có thêm thông tin liên quan đến thương vụ này, và có thể cũng sẽ có thêm cả thông báo từ phía FTC nữa
     

Chia sẻ trang này