Cờ Vây M&A

Thảo luận trong 'ThinkTank Go Club' bắt đầu bởi PhucDuc.vn, 4/6/21.

  1. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    M&A Research Institute

    [​IMG]
    Shunsaku Sagami 32 tuổi vừa trở thành tỷ phú mới nhất của Nhật Bản nhờ làm môi giới

    Shunsaku Sagami (32 tuổi) là người sáng lập kiêm giám đốc điều hành của M&A Research Institute Holdings - công ty môi giới mua bán và sáp nhập. Forbes đưa tin, anh vừa trở thành tỷ phú mới nhất của Nhật Bản

    Cổ phiếu của công ty đã tăng hơn 340% kể từ khi niêm yết vào tháng 6 năm 2022. Điều này đã giúp 73% cổ phần của Sagami trong công ty đạt trị giá hơn 1 tỷ USD

    Được thành lập vào năm 2018, M&A Research Institute là công ty trung gian - sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để kết nối những người mua tiềm năng với các công ty đang chuẩn bị ở bờ vực đóng cửa - mặc dù có lãi. Nguyên nhân là bởi chủ sở hữu của những công ty này đã già và không thể tìm được người kế nhiệm thay thế

    Công ty của Sagami phụ trách việc “môi giới”, trung bình chỉ mất hơn 6 tháng để hoàn thành một thương vụ, nhanh hơn nhiều so với 1 năm - thời gian trung bình chung của ngành này ở Nhật Bản. Trong quý IV/2022, M&A Research Institute đã chốt được 33 thương vụ, cùng 426 thương vụ khác vẫn đang được tiến hành

    Hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) đang tăng vọt ở Nhật Bản, đạt mức cao kỷ lục 4.304 thương vụ vào năm 2022, theo công ty chuyên theo dõi thị trường Recof. Những thương vụ này bao gồm từ các giao dịch có giá trị lớn đến các giao dịch có quy mô nhỏ

    Ví dụ, M&A Research Institute từng bán một công ty công nghệ thông tin có doanh thu 200 triệu Yên (không có người kế nhiệm) cho một công ty có doanh thu 1,5 tỷ Yên đang tìm cách mở rộng

    Shunsaku Sagami sinh năm 1991, anh tốt nghiệp đại học Kobe. Anh bắt đầu sự nghiệp bằng công việc trong lĩnh vực quảng cáo và không có chuyên môn cao về tài chính. Tháng 9/2013, anh làm việc tại công ty MicroAd để phát triển các thuật toán quảng cáo. Bằng sự nỗ lực, sau này anh đã bước vào ngành M&A

    Vào năm 2015, Sagami khởi nghiệp và thành lập công ty truyền thông thời trang có tên Alpaca, sau đó bán lại cho công ty quan hệ công chúng Vector và đổi tên thành Smart Media

    Forbes cho biết, mặc dù không còn nắm quyền kiểm soát nhưng Sagami, lúc đó mới ngoài 20 tuổi, vẫn ở lại làm việc tại Smart Media, đồng thời hỗ trợ quá trình mua lại và chuyển đổi công ty

    Anh dần phát hiện ra những hạn chế khiến các thương vụ kém hiệu quả. Cùng lúc đó, khi chứng kiến ông của mình buộc phải đóng cửa công việc kinh doanh bởi không có người kế thừa, Sagami đa nghĩ đến việc giữ gìn các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Nhật Bản

    Theo công ty nghiên cứu tài chính Teikoku Databank, hơn 99% các công ty ở Nhật Bản là doanh nghiệp vừa và nhỏ, khoảng 2/3 trong số đó không có người kế thừa để duy trì hoạt động

    Chính bởi vậy, M&A Research Institute đã ra đời vào năm 2018. Công ty khởi nghiệp này sử dụng AI để tìm kiếm những người mua tiềm năng cho các doanh nghiệp mà chủ sở hữu muốn bán. Công ty sẽ chỉ thu tiền công khi thỏa thuận được ký kết

    M&A Research Institute cũng cho biết phương thức tính chi phí cho khách hàng như vậy, kết hợp cùng cách ứng dụng AI đã giúp M&A Research Institute có lợi thế hơn so với đối thủ

    Với đà thành công, Sagami đã tiến hành niêm yết công ty lên sàn Tokyo vào tháng 6 năm ngoái - chưa đầy 4 năm sau khi thành lập

    M&A Research Institute báo cáo lợi nhuận ròng là 7,1 triệu USD trên doanh thu 15,7 triệu USD cho quý tài chính kết thúc vào tháng 12/2022. Doanh thu hàng năm của công ty đã tăng gần 200% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 28,8 triệu USD trong năm tài chính kết thúc vào tháng 9/2022. Lợi nhuận tăng gần gấp 4 lần, lên 9,8 triệu USD trong cùng giai đoạn

    Hiện nay, nhận thấy rằng một số chủ doanh nghiệp đang có nhu cầu tư vấn cách đầu tư số tài sản mới kiếm được của họ, Sagami đã mở rộng sang lĩnh vực quản lý tài sản
     
    Chỉnh sửa cuối: 9/5/23
  2. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Thương hiệu M&A Phan Quốc Công

    [​IMG]

    Ông Phan Quốc Công nổi tiếng với sáng lập ra X-Men, một trong những thương hiệu dầu gội đầu cho nam thành công nhất Việt Nam. Đến nay, đã tròn 10 năm ông Phan Quốc Công bán thương hiệu "con đẻ" của mình cho công ty Ấn Độ

    Công ty Maruha Nichiro Corporation (Nhật Bản) đã mua lại gần 11,6 triệu cổ phiếu CTCP Sài Gòn Food (Saigon Food), tương ứng 57,93% vốn điều lệ. Giá trị thương vụ không được công bố

    Saigon Food được thành lập tại TP HCM năm 2003, hoạt động kinh doanh chính của công ty là sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm thủy hải sản đã qua chế biến sang thị trường chính Nhật Bản

    Tại Việt Nam, Saigon Food sản xuất các loại cháo, lẩu đóng gói, và thức ăn trẻ em trong những năm gần đây

    [​IMG]

    Saigon Food có quan hệ hợp tác kinh doanh với Maruha từ năm 2017, công ty Nhật Bản thuê Saigon Food là đơn vị gia công, đồng thời hỗ trợ cải tiến công nghệ sản xuất

    Maruha Nichiro cho biết đã quyết định mua lại Saigon Food để tạo nên một cơ sở chế biến hải sản mới, làm nền tảng phát triển sản xuất và kinh doanh thực phẩm chế biến sẵn

    Trước khi bán cho công ty Nhật Bản, Chủ tịch HĐQT kiêm cổ đông lớn nhất tại Saigon Food là một cái tên tiếng tăm trong ngành tiêu dùng nhanh (FMCG) – ông Phan Quốc Công

    Tiến sĩ Phan Quốc Công chính là người khai sinh ra công ty ICP và nhãn hiệu dầu gội đầu X-Men. Sau khi gặt hái được những thành công ấn tượng, năm 2011, ông Phan Quốc Công bán 85% cổ phần ICP cho Marico, một công ty Ấn Độ

    Theo thoả thuận hai bên, ông Công phải điều hành ICP thêm 3 năm (từ 2011 – 2013), sau đó ông tiếp tục được phía Marico mời đảm nhiệm vai trò này. Đến năm 2015 ông rời công ty, chấm dứt mối lương duyên với ICP. Công ty ICP hiện nay có tên là Marico SEA

    [​IMG]
    Lý lịch của ông Phan Quốc Công khi vào HĐQT PNJ năm 2015

    Năm 2015 cũng là năm ông Phan Quốc Công bén duyên với Saigon Food. Thời điểm đó, người sáng lập kiêm Chủ tịch Saigon Food là bà Cao Thị Ngọc Dung (hiện là Chủ tịch HĐQT CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận – PNJ) sở hữu trên 50% cổ phần có ý định chuyển giao cho người khác. Ông Phan Quốc Công mua lại toàn bộ và thay thế bà Dung làm Chủ tịch

    Ông Phan Quốc Công chứng minh năng lực của mình với Saigon Food, thể hiện qua những con số tăng trưởng trong kết quả kinh doanh


    [​IMG]

    Doanh của Saigon Food bắt đầu tăng trưởng mạnh trong năm 2017 đạt hơn 800 tỷ đồng, đột phá trong năm 2018 đạt hơn 2.100 tỷ đồng, tiếp tục đạt mức gần 2.700 tỷ đồng năm tiếp theo. Lợi nhuận sau thuế của công ty cũng được cải thiện theo thời gian, đạt 35 tỷ đồng năm 2019

    Màn trình diễn ấn tượng của Saigon Food cùng với quá trình hợp tác lâu dài từ năm 2017 có thể là yếu tố giúp Maruha quyết định mua đứt công ty

    Thêm một yếu tố khác mà công ty Nhật có thể tin tưởng khi nhìn vào di sản của ông Phan Quốc Công để lại cho Marico

    X-Men trở thành một trong những thương hiệu dầu gội đầu cho nam thành công nhất Việt Nam dưới bàn tay của ông Phan Quốc Công

    ICP thời điểm ông Công chuyển giao cho Marico đạt doanh thu hơn 500 tỷ đồng, 5 năm tiếp theo do ông điều hành tăng quy mô doanh thu lên 1.000 tỷ đồng

    Sau khi ông Phan Quốc Công rời đi, Marico SEA vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng tốt, đạt 1.450 tỷ đồng doanh thu năm 2019


    [​IMG]

    Hiệu quả của công ty này rất đáng nể, biên lợi nhuận gộp duy trì gần 60%, lợi nhuận trước thuế mỗi năm thường xuyên trong khoảng 100 – 200 tỷ đồng

    Ngoài các sản phẩm mang thương hiệu X-Men, Marico SEA còn nổi tiếng với nước mắm Thuận Phát
     

Chia sẻ trang này