Cờ Vây little giant

Thảo luận trong 'EHC GROUP' bắt đầu bởi PhucDuc.vn, 6/2/22.

  1. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Cờ Vây little giant

    [​IMG]

    Mọi quốc gia đều có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ nhưng xét về quy mô và mức độ ưu tiên thì thu xa chương trình "little giant" của Trung Quốc. Có khoảng hơn 4.000 "little giant" tại Trung Quốc đã được chính phủ tuyển chọn kỹ lưỡng trong các lĩnh vực quan trọng như robot, bán dẫn để đưa ra các biện pháp hỗ trợ về tài chính, nhân lực nhằm biến họ thành những gã khổng lồ thực sự của ngành công nghệ thế giới

    Ở Trung Quốc bây giờ, những gã khổng lồ như Alibaba, Tencent không còn được ưa chuộng nhưng "những gã khổng lồ tí hon" lại đang gia tăng


    Đó là cụm từ để chỉ một thế hệ những công ty khởi nghiệp mới đã được lựa chọn theo một chương trình đầy tham vọng của chính phủ nhằm thúc đẩy ngành công nghệ cạnh tranh với thung lũng Silicon của Mỹ. Những công ty ít người biết đến này đã chứng minh thứ họ đang làm là độc đáo, sáng tạo, nhắm đến các lĩnh vực quan trọng về mặt chiến lược như robot, máy tính lượng tử và bán dẫn

    Wu Gansha đã giành được danh hiệu này cho công ty startup về xe tự lái của mình sau một cuộc đánh giá của chính phủ. Điều này giúp công ty của anh, Uisee nhận được nhiều lợi ích, từ tài chính cho đến uy tín. Năm ngoái, công ty huy động được hơn 1 tỷ nhân dân tệ (157 triệu USD), gồm cả vốn đầu tư từ một quỹ quốc doanh. Cty này cũng đã trở thành kỳ lân với định giá ít nhất 1 tỷ USD

    "Thật vinh dự khi được gán mác ‘khổng lồ tí hon’", Wu nói. "Bản chất của dự án là các công ty phải sở hữu một số đặc điểm mà các đối thủ không có"

    [​IMG]
    "Bản đồ" các "gã khổng lồ tí hon" của Trung Quốc

    Chương trình này đã tồn tại hơn một thập kỷ nhưng nó chỉ trở nên nổi bật sau khi Bắc Kinh tiến hành một cuộc "đàn áp" sâu rộng nhắm vào các công ty công nghệ hàng đầu như Alibaba, Tencent. Cái mác "người khổng lồ tý hon" đã trở thành một thước đó có giá trị cho sự chứng thực của chính phủ, một tín hiệu cho các nhà đầu tư rằng họ đang sở hữu "kim bài miễn tử"

    "Điều này hữu ích cho các startup về nhiều mặt. Đó là một khoản trợ cấp, một vinh dự, một con dấu của sự chấp thuận", Lee Kai-Fu – CEO của quỹ đầu tư mạo hiểm Sinovation cho biết

    Chương trình này là chìa khoá cho chiến lược đầy tham vọng của Trung Quốc nhằm tái định vị ngành công nghệ của đất nước

    Trong 2 thập kỷ, Trung Quốc đi theo mô hình Thung lũng Silicon, cho phép các doanh nhân theo đuổi tham vọng của họ mà không có sự giám sát của chính phủ. Điều này giúp tạo ra các gã khổng lồ thực sự như hãng thương mại điện tử Alibaba, các công ty mạng xã hội Tencent, ByteDance – cha đẻ của TikTok

    Nhưng trong một loạt các động thái trong năm qua, Bắc Kinh đã tuyên bố rõ ràng rằng ngành công nghệ phải tái thiết lại để phù hợp với các ưu tiên của chính phủ. Alibaba và Tencent nhanh chóng bị buộc loại bỏ các hành vi chống cạnh tranh, các công ty game phải giới hạn trẻ vị thành niên chơi game 3 giờ mỗi tuần. Nói một cách đơn giản, chính phủ đã báo hiệu rằng các dịch vụ Internet không còn được ưa chuộng

    Thay vào đó, Bắc Kinh đặt mục tiêu chuyển nguồn lực sang các công nghệ quan trọng về mặt chiến lược như chip, phần mềm doanh nghiệp. Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin đã "tìm ra" 4.762 "gã khổng lồ tí hon" kể từ năm 2019 với một lượng lớn trong số đó là các công ty trong ngành bán dẫn, máy móc và dược phẩm. Họ nhận các ưu đãi từ chính quyền trung ương hoặc cấp tỉnh, bao gồm cắt giảm thuế, hỗ trợ các khoản vay và chính sách thu hút nhân tài thuận lợi

    "Những gì đất nước đang cố gắng thúc đẩy là công nghệ mạnh hơn, những thứ khiến Trung Quốc trở nên cạnh tranh hơn", Yipin Ng, đối tác sáng lập của Yunqi Partners – quỹ đầu tư mạo hiểm đang rót vốn cho những công ty startup này, chia sẻ

    Chính phủ nhiều nước khác cũng thiết lập các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ nhưng so về quy mô, nguồn lực và tham vọng thì nhỏ bé hơn rất nhiều so với Trung Quốc

    Khái niệm "gã khổng lồ tí hon – little giant" xuất hiện từ năm 2005, khi chính quyền địa phương ở tỉnh Hồ Nam đă ra các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ. Trung ương sau đó đã tán thành chiến dịch này bằng cách cấp đất, hỗ trợ tài chính. Các địa phương khác như Thiên Tân cũng bắt đầu có những sáng kiến riêng từ năm 2018

    Trung Quốc khi đó công bố kế hoạch tạo ra khoảng 600 "gã khổng lồ nhỏ" để phát triển các công nghệ cốt lõi. Họ có hẳn quy trình, tiêu chí để xác định các công ty triển vọng cũng như thúc đẩy các công ty này

    Các ứng viên nộp đơn với một biểu mẫu dài 6 trang, nêu chi tiết tình trạng tài chính, số lượng bằng sáng chế và thành tích nghiên cứu. Trong vòng tuyển chọn đầu tiên, mỗi tỉnh chỉ được đề cử không quá 10 công ty. 2 trung tâm công nghệ hàng đầu đất nước là Bắc Kinh, Thâm Quyến và Thượng Hải chỉ có 17 ứng viên

    Guan Yaxin, CEO của ForwardX Robotics có trụ sở tại Bắc Kinh, cho biết quá trình này diễn ra tương đối suôn sẻ với công ty của cô vì bản thân công ty chứng minh được những sự đổi mới với 121 bằng sáng chế trên toàn cầu, trong đó có 25 bằng sáng chế tại Mỹ. "Sự xác nhận này của chính phủ rất quan trọng khi chúng tôi mở rộng kinh doanh vì khách hàng hiểu rằng chúng tôi không chỉ là một startup đơn giản như bao công ty khác", cô nói

    Sau đó, Trung Quốc đã mở rộng chương trình lên hàng nghìn công ty. Các thành viên của "câu lạc bộ" này nhận được tài trợ trực tiếp từ chính phủ. Vào tháng 1/2022, Bộ Tài chính Trung Quốc đã dành ít nhất 10 tỷ nhân dân tệ để tài trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ cho đến năm 2025, phần lớn trong số đó sẽ ưu tiên cho mục đích nghiên cứu. Mục tiêu của Trung Quốc là tạo ra 10.000 "gã khổng lồ tí hon" vào năm 2025

    Guan của ForwardX Robotics cho biết những người sáng lập vẫn giữ quyền kiểm soát đối với công ty, ngay cả khi họ tham gia vào các chương trình của chính phủ. Công ty của cô, sản xuất robot di động trong lĩnh vực hậu cần, có khoảng 300 nhân viên và có kế hoạch mở rộng sang Nhật Bản và Mỹ. Cô nhận thấy sự hỗ trợ của chính phủ là một lợi ích lớn khi các startup cố gắng phát triển

    "Nhiều công ty trong số chúng tôi hiện rất nhỏ bé so với các công ty đa quốc gia. Nhưng chính phủ nhìn thấy tiềm năng một ngày nào đó họ có thể trở thành những gã khổng lồ thực sự", cô nói
     
    Chỉnh sửa cuối: 6/3/22
  2. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Cờ Vây Mittelstand

    [​IMG]

    Kể từ khi Đức, siêu cường kinh tế của châu Âu, chịu ảnh hưởng chưa từng có bởi Covid-19 , sự chú ý đổ dồn vào các doanh nghiệp gia đình vừa và nhỏ của họ, được gọi với cái tên “mittelstand”. Các mittelstand này được coi là xương sống của nền kinh tế Đức, họ chiếm hơn một nửa GDP và sử dụng tới khoảng 60% lao động của quốc gia này

    Mittelstand là các doanh nghiệp gia đình trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, thường không được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán và do đó không phải chịu áp lực ngắn hạn giống như các công ty niêm yết. Không giống như các doanh nghiệp ở Mỹ, các Mittelstand này được lưu truyền qua nhiều thế hệ

    Các mittelstand tập trung cao độ vào mong muốn của khách hàng toàn cầu. Các công ty này đều có chung quan điểm: "Chúng tôi không cố gắng trở thành công ty lớn nhất. Chúng tôi muốn trở thành người giỏi nhất trong lĩnh vực của mình cam kết lâu dài với lĩnh vực này"

    Cả thế giới biết rằng hàng gia dụng Đức là tốt nhất, nhưng hiếm ai nhớ được tên của thương hiệu sản xuất ốc vít, hay keo dính cho nồi cơm hay lò nướng. Bởi lẽ, các công ty mittelstand phấn đấu với một mục đích duy nhất: đi đầu về công nghệ trong lĩnh vực của họ

    Nhiều người Đức tin rằng, họ vượt trội hơn so với mô hình công ty "bùng nổ hoặc phá sản" của Mỹ. Thậm chí, mô hình doanh nghiệp này – được khai sinh tại Đức trong thời kỳ hậu Thế chiến II – còn là niềm ghen tị của các đối thủ trong lĩnh vực công nghiệp, như Trung Quốc

    [​IMG]

    Ngay cả làn sóng đại dịch Covid-19 còn không thể quật ngã họ

    Theo một cuộc khảo sát của công ty tư vấn EY, phần lớn các mittelstand tiếp sức cho nền kinh tế Đức lại ở trong tình trạng tốt một cách đáng ngạc nhiên gần 2 năm sau đại dịch coronavirus

    Theo EY, trong số 800 công ty mittelstand của Đức được thăm dò ý kiến, 91% cho biết tình hình kinh doanh của họ là tốt hoặc khá tốt, trong khi chỉ 9% đánh giá là tình hình kinh doanh xấu hoặc có triển vọng xấu. Tích cực nhất là các công ty trong lĩnh vực hóa chất, dược phẩm, xây dựng và máy móc, trong khi lĩnh vực ô tô có triển vọng tiêu cực nhất

    Ngân hàng Commerzbank, người cho vay lớn nhất đối với các công ty mittelstand, cũng nói với Reuters rằng số lượng các công ty được đưa vào diện "chăm sóc đặc biệt" thấp hơn nhiều mức họ lo ngại và khách hàng của họ cũng chẳng vội vàng trong việc nâng hạn mức tín dụng

    "Do phần lớn các doanh nghiệp này vẫn thuộc sở hữu gia đình, tỷ lệ vốn chủ sở hữu cao, nên tạo ra một bước đệm tốt cho những thời điểm khó khăn", Niko Mohr, Giám đốc tại McKinsey, một chuyên gia về mittelstand, cho biết

    Stihl, một doanh nghiệp gia đinh sản xuất máy cưa xích được thành lập vào năm 1926, đã quyết định không trở thành "con tin" của các ngân hàng từ vài thập kỷ trước. Họ đã tăng tỷ lệ vốn chủ sở hữu lên 70%, để đảm bảo họ có thể đưa ra các quyết định kinh doanh độc lập với bất kỳ người cho vay nào có tư duy ngắn hạn – điều mà các mittelstand cho là tối kỵ

    Các mittelstand tin rằng lợi nhuận ngắn hạn không phải là tất cả. Không phải ngẫu nhiên mà chỉ có một số rất ít mittelstand được niêm yết trên sàn chứng khoán. Họ thường duy trì tối đa cổ phần kiểm soát trong tay gia đình

    [​IMG]

    Andreas và Daniel Sennheiser, co-CEO của nhà sản xuất thiết bị âm thanh Sennheiser khẳng định: "Điều quan trọng đối với chúng tôi là giữ tỷ lệ vốn chủ sở hữu cao và không lỗ. Một số người có thể nói rằng chúng tôi có ác cảm với rủi ro. Nhưng rủi ro duy nhất đáng để chấp nhận, đối với chúng tôi, là những rủi ro sẽ không gây nguy hiểm cho sự ổn định của công ty. Và chiến lược này đã hoạt động tốt cho chúng tôi trong suốt lịch sử của Sennheiser. Kể từ khi thành lập, chúng tôi đã tăng trưởng hàng năm và chỉ một lần duy nhất vào năm 2009, chúng tôi chứng kiến sự sụt giảm doanh thu, chỉ 1%"

    Đối với các chủ doanh nghiệp gia đình trên toàn nước Đức, còn có một sự thôi thúc mạnh mẽ khác, giúp duy trì hoạt động kinh doanh, đặc biệt là sau nhiều thế hệ sở hữu. Tại xưởng đúc Rincker - nơi từng đúc ra hơn 30 tấn chuông nhà thờ mỗi năm - Hanns Martin Rincker đang cảm nhận được toàn bộ sức nặng của lịch sử

    [​IMG]

    "Tôi không muốn một ngày nào đó, ở thiên đường hay địa ngục, tôi gặp tổ tiên của mình ở đó và nói với họ: 'Cháu đã đóng cửa nó (Rincker - PV)'. Đó không phải là điều tôi sẽ làm. Chúng tôi nhất định sẽ tồn tại"


    [​IMG]


    Ngày nay, mục tiêu của Trung Quốc trong ngành công nghiệp sản xuất toàn cầu đã tiến tới việc vươn lên top 1. Tất nhiên để làm được điều đó, họ phải vượt qua Đức. Một trong số những phương thức được áp dụng, là học tập mô hình đã tạo nên xương sống của ngành công nghiệp Đức

    Để làm nổi bật khoảng cách hiện có giữa Đức và Trung Quốc, gần 60% mittelstand – thường được gọi là "nhà vô địch giấu mặt" của Đức – có hoạt động sản xuất ở Trung Quốc. Số lượng nhà máy của Đức tại Trung Quốc là hơn 2.000. Ngược lại, hiện chỉ có 4 nhà máy của doanh nghiệp Trung Quốc, được thành lập ở Đức

    Hermann Simon, người sáng lập Simon-Kucher & Partners, một chuyên gia định giá hàng đầu tin rằng, người Đức vẫn có lợi thế lớn về sự hiện diện, thương hiệu và chất lượng toàn cầu. "Nhưng cuộc chiến trong tương lai sẽ diễn ra trên lĩnh vực đổi mới, bao gồm cả số hóa", ông nói với DW

    Trung Quốc hiện là nhà sản xuất lớn nhất thế giới, họ thu về 31,3 nghìn tỷ RMB (4 nghìn tỷ EUR) vào năm 2020. Mặc dù dẫn đầu trong các lĩnh vực như 5G, truyền thông lượng tử và đường sắt, Trung Quốc vẫn ở chưa thể đứng top 1 về sản xuất tiên tiến

    Tuy nhiên, hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc sang Đức chứa ngày càng nhiều các mặt hàng công nghiệp phức tạp như máy móc, dược phẩm và sản phẩm ô tô. Theo một nghiên cứu của Viện Kinh tế Đức (IW), tỷ trọng của các sản phẩm này trong tổng nhập khẩu của EU từ Trung Quốc đã tăng từ 50,7% năm 2000 lên 68,2% vào năm 2019

    Vào tháng 6/2021, 6 bộ ngành của Trung Quốc đã cùng ban hành hướng dẫn rằng đến năm 2025, quốc gia này đặt mục tiêu phát triển 10.000 doanh nghiệp "tiểu khổng lồ (little giant)" chuyên về các lĩnh vực ngách và 1.000 doanh nghiệp top 1 trong một lĩnh vực duy nhất

    "Trung Quốc đã tích lũy kinh nghiệm phong phú trong việc phát triển những gã khổng lồ, như Huawei trong quá khứ. Bây giờ chúng ta cần chuyển trọng tâm chính sách để leo lên trên trong nấc thang sản xuất vào giai đoạn Kế hoạch 5 năm lần thứ 14", Tian Yun, Phó giám đốc Hiệp hội Hoạt động Kinh tế Bắc Kinh, nói với Thời báo Hoàn cầu

    Sự thay đổi chính sách chiến lược của Trung Quốc trong 5 năm tới là tập trung vào các đột phá trong các lĩnh vực và chuỗi cung ứng cụ thể, quan trọng – những lĩnh vực mà Trung Quốc có thể dễ bị tổn thương trong cuộc chiến công nghệ với Mỹ

    Ông Jürgen Matthes từ Viện Kinh tế Đức, nói với Deutsche Welle: "Các nhà vô địch giấu mặt – mittelstand - có lịch sử lâu đời về chuyên môn, nhưng Trung Quốc cũng đang bắt kịp, đôi khi cũng bằng cách mua lại các mittelstand ở Đức". Trong giai đoạn 2014-2020, có 300 thương vụ mua lại của Trung Quốc đối với các công ty Đức và có khá nhiều mittelstand trong đó

    [​IMG]

    KA Schmersal, một Mittelstand chuyên về công nghệ bảo an, đã hoạt động tại Trung Quốc từ năm 1997. Ông chủ Michael Ambros cho hay: "Nhà máy ở Trung Quốc là một bản sao của nhà máy ở Wuppertal. Đó là lý do tại sao chúng tôi không ghi Sản xuất tại Trung Quốc hay Sản xuất tại Đức, mà chỉ ghi Sản xuất bởi Schmersal"

    Ông Matthes nhấn mạnh: "Các mittelstand nên lo lắng về việc các công ty Trung Quốc tiến vào thị trường nội địa của chính họ. Nhưng vấn đề không chỉ giới hạn ở thị trường Đức, bởi vì các mittelstand Đức thực sự mang tính toàn cầu. Hầu hết bọn họ tạo ra hơn 80% doanh thu từ thị trường quốc tế. Không nghi ngờ gì rằng, nếu sao chép được mô hình này, Trung Quốc sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh khó nhằn nhất cho người Đức"
     

Chia sẻ trang này