Thành phố thông minh Thinktank.vn

Thảo luận trong 'Linh Địa Công Nghệ' bắt đầu bởi PhucDuc.vn, 15/2/18.

  1. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Thành phố thông minh ở Hà Nội

    [​IMG]

    Chính phủ Nhật Bản và hơn 20 công ty khác sẽ cùng nhau xây dựng thành phố thông minh ở Việt Nam vào năm 2023. Thành phố sẽ có xe bus không người lái và 3.000 cây anh đào

    Tập đoàn Sumitomo, công ty Mitsubishi Heavy Industries và nhà khai thác tàu điện ngầm Tokyo Metro nằm trong số các công ty tham gia xây dựng thành phố thông minh. Trị giá gần 4 ngàn tỷ yen (37,3 tỷ USD), đây là dự án lớn nhất của Nhật Bản ở nước ngoài tính đến nay, theo đại diện một công ty Nhật

    Dự án này là sự nỗ lực của nhiều bên, trong đó có Bộ kinh tế Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản. Nguồn tài chính cho dự án đến từ quỹ mà các công ty tự huy động, quỹ hỗ trợ phát triển các dự án ở nước ngoài của Nhật Bản và Chính phủ Việt Nam

    Bộ Thương mại Nhật Bản và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) sẽ hỗ trợ các công ty của Nhật bằng cách thực hiện các nghiên cứu và đàm phán với Việt Nam

    Dự án này phù hợp với chính sách thúc đẩy "đầu tư cơ sở hạ tầng chất lượng cao" ở những nền kinh tế mới nổi của Thủ tướng Shinzo Abe. Nhật Bản muốn giành được các dự án nước ngoài bằng cách nâng cao chất lượng và đem đến các công nghệ Nhật Bản thay vì dùng chính sách giảm giá. Chính phủ Nhật nhận thấy thành phố thông minh có cả các công trình lớn như nhà máy năng lượng và cả những công nghệ sáng tạo gần gũi với người tiêu dùng

    Thành phố thông minh tại Hà Nội là dự án liên danh của Tập đoàn Sumitomo và Tập đoàn BRG của Việt Nam. Công ty kiến trức Nikken Sekkei của Nhật thực hiện thiết kế thành phố trên 310 hecta tại huyện Đông Anh, cách trung tâm thành phố 15 phút chạy xe

    Giai đoạn 1 của dự án có thể bắt đầu triển khai từ đầu tháng 10/2018. 7.000 căn hộ và cơ sở thương mại sẽ được hoàn thành vào cuối năm sau

    Các căn hộ hướng tới đối tượng khách hàng thu nhập trung bình. Giá dao động trong khoảng 10.000 – 15.000 yen. Liên danh Sumimoto - BRG sẽ đầu tư trên 1 tỷ USD

    Mitsubishi Heavy sẽ cung cấp xe bus không người lái và các trạm sạc điện cho phương tiện giao thông chạy bằng điện. Điều này giúp hạn chế xe máy và các loại ô tô xả thải ra môi trường

    Các thiết bị thông minh của Panasonic và KDDI giúp thành phố tiết kiệm năng lượng. Trong khi đó, Tập đoàn Daikin dự định phát triển hệ thống điều hòa phù hợp với khí hậu ẩm ướt của Hà Nội. Tập đoàn Aeon và Summit dự định mở các siêu thị ở thành phố thông minh này. Các ngôi nhà sẽ được trang bị pin năng lượng mặt trời và thiết bị tái chế rác thải

    Đường sắt trên cao tuyến số 2 xây dựng bằng vốn ODA dự kiến sẽ mở rộng đến sân bay Nội Bài để đưa khách du lịch nước ngoài đến với thành phố

    Các tập đoàn của Nhật Bản nhận thấy cơ hội áp dụng trình độ chuyên môn trong ngành đường sắt tại Đông Nam Á. Khu vực này đang chứng kiến sự bùng nổ của ngành đường sắt và phát triển đô thị, do vậy mà nhu cầu đối với các thành phố thông minh rất cao

    Chính phủ Singapore và các doanh nghiệp của họ cũng đang phát triển thành phố thông minh ở Malaysia

    Các công ty của Nhật đã nắm trong tay một số dự án phát triển đô thị trong khu vực. Ví dụ, Tập đoàn Mitsubishi đã làm việc với một tập đoàn ở địa phương trong một dự án xây dựng trị giá 2,3 ngàn tỷ yen ở Indonesia. Dự án ở Việt Nam là dự án đầu tiên thu hút được nhiều doanh nghiệp lớn của Nhật

    Bên cạnh xây dựng các công trình và thiết bị công nghệ cao, các công ty còn dự kiến mang đến thành phố thông minh ở Hà Nội một biểu tượng của Nhật Bản. Đó là 3.000 cây anh đào có thể phát triển tốt trong điều kiện địa phương

    Lan Anh
     
  2. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Đẩy mạnh kết nối, khuyến khích sáng tạo
    - Đề án thành phố thông minh (TPTM) Bình Dương hướng tới tạo ra một môi trường kết nối năng động sáng tạo, với nền tảng là mô hình “Ba Nhà”

    Nền tảng này xây dựng dựa trên quan hệ chặt chẽ giữa Nhà nước - nhà trường - nhà doanh nghiệp, đặt con người làm trọng tâm, lấy hợp tác kết nối thông minh làm phương châm phát triển

    Tương tác giữa "Ba nhà"

    Trong mối quan hệ hợp tác của "Ba Nhà", Nhà nước giữ vai trò lãnh đạo chung, doanh nghiệp và các trường nhận trách nhiệm tương ứng của mình trên mỗi lĩnh vực

    Bình Dương đã nghiên cứu, học hỏi mô hình liên kết "Ba Nhà" từ kinh nghiệm thành công của Eindhoven, và điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế

    Đề án TPTM đã thành lập ban chỉ đạo, hội đồng cố vấn "Ba Nhà", ban điều hành và văn phòng thành phố thông minh. Trong mỗi đơn vị đó đều có sự tham gia của "Ba Nhà" và cả quốc tế

    Có một thực tế là khi áp dụng các mô hình mới có thể vấp phải rào cản, nhưng khi có sự tương tác, liên kết thường xuyên, mọi người cùng chia sẻ khát vọng chung, phát huy điểm mạnh của mỗi bên thì sẽ tìm ra được các giải pháp tối ưu, dài hạn

    Thông qua mô hình "Ba Nhà", Bình Dương đang quyết tâm tạo ra một khu vực gọi là "vùng thông minh" kích thích sự sáng tạo và đổi mới, quy tụ được những người tài để tạo ra một cộng đồng thông minh và thịnh vượng


    Môi trường năng động, sáng tạo, kết nối

    Đề án TPTM Bình Dương là định hướng để tìm ra câu trả lời cho những trăn trở như: Làm sao để nâng cao năng suất lao động, nền kinh tế tỉnh hướng đến công nghệ cao, nâng cao chất lượng đời sống của người dân? Làm sao để khai thác được hiệu quả nguồn tài nguyên, xây dựng nguồn nhân lực chất lượng và phát huy năng lực sáng tạo, tri thức của nhân dân?...

    Mục tiêu thông suốt khi xây dựng thành phố thông minh Bình Dương là tạo ra một hệ sinh thái năng động, sáng tạo, kết nối. Trong đó mọi thành tố đều liên tục cải tiến, đổi mới và tối ưu hóa không ngừng, hình thành văn hóa đổi mới và môi trường kích thích sự đổi mới

    Có thể hiểu xây dựng TPTM chính là một quá trình nghiên cứu và phát triển (R&D), là một quá trình khởi nghiệp (startup), nhưng về chính sách-chiến lược đột phá ở cấp tỉnh với sự tham gia của cả cộng đồng

    Chính sự năng động, sáng tạo, cùng với những chủ trương đúng đắn của chính quyền tỉnh Bình Dương. Thêm vào đó là những dự án nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống đã góp phần không nhỏ vào công cuộc thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao đóng góp cho sự phát triển của Bình Dương

    Thực vậy, để có thể bứt phá thành công và bền vững, Bình Dương xác định nhiệm vụ tiên quyết là đào tạo, giữ chân, qui tụ nhân tài, phát huy sức mạnh tập thể, cùng nhau phát triển

    Thu hút con người tri thức

    Khi xây dựng TPTM, nhiều người hay hiểu theo hướng tiếp cận công nghệ. Nhưng công nghệ chỉ là một phần của đề án. Chúng ta đều biết công nghệ thay đổi liên tục

    Mấu chốt của thành phố thông minh là cuộc đua tìm kiếm, đào tạo, quy tụ và giữ chân nguồn nhân lực chất lượng cao. Kinh nghiệm thế giới là nơi nào quy tụ được nhân lực chất lượng cao sẽ là nơi phát triển thịnh vượng

    Khi áp dụng một công nghệ, không đơn thuần là chúng ta bỏ tiền ra mua, mà còn cần có con người sử dụng, bảo trì, cải tiến, tối ưu hóa, và cao hơn nữa là sản xuất, sáng tạo công nghệ. Vì vậy, bản chất của vấn đề là con người và tri thức
     
    Chỉnh sửa cuối: 25/7/18
  3. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Singapore tạm dừng các dự án quốc gia thông minh
    Singapore tạm dừng tất cả các dự án quốc gia thông minh sau vụ tin tặc đánh cắp dữ liệu của 1,5 triệu người sử dụng

    Đánh giá vụ đánh cắp dữ liệu là nghiêm trọng nhất từ trước tới nay tại Singapore, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thống Iswaran cho biết, Tập đoàn chính phủ điện tử và quốc gia thông minh đã ngưng lại việc đưa vào hoạt động các hệ thống công nghệ thông tin truyền thông mới. Việc này cho phép cơ quan đánh giá lại hiện trạng an ninh mạng chính phủ và thực thi các biện pháp bảo vệ khác nếu cần

    "Đây chỉ là tạm dừng chứ không phải là ngừng lại. Chúng tôi sẽ tiếp tục các dự án nhưng phải đánh giá lại khả năng bị tấn công mạng rồi dần tiếp tục lại các dự án này. Nói về tác động ở phạm vi lớn hơn, chúng ta không để sự cố này làm thụt lùi tiến trình quốc gia thông minh, bởi đó là cách thức chúng ta hoạt động tương lai, đảm bảo hiệu quả dịch vụ công cũng như đảm bảo tính cạnh tranh của nền kinh tế", Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Singapore cho biết

    Việc tạm ngưng khiến thời hạn một số dự án có thể bị kéo dài. Một trong những dự án chủ chốt là hệ thống nhận diện số quốc gia, cho phép người dân tiếp cận các dịch vụ chính phủ mà không cần mã token vật lý hay mật khẩu gửi qua tin nhắn SMS

    Một dự án khác là Hệ thống Y bạ điện tử quốc gia cho phép chia sẻ thông tin y tế điều trị bệnh nhân giữa các bệnh viện ở Singapore cũng đang được đánh giá lại. Mục tiêu đến năm 2023, công dân có thể hoàn thành 90-95% các giao dịch với chính phủ qua mạng có thể bị lùi lại trong khi chờ kết quả đánh giá kỹ lượng về an ninh mạng tại tất cả các bộ ngành

    Tác động trước mắt diễn ra với khu vực dịch vụ y tế công khi các máy tính có dữ liệu y tế sẽ bị ngắt khỏi mạng Internet, dẫn đến một số khó khăn tạm thời cho bác sĩ điều trị cũng như gián đoạn khâu thanh toán trực tuyến hiện nay

    VTV
     
  4. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Thành phố Thông minh
    Tập đoàn AIC của Việt Nam đã đoạt giải "ý tưởng, mô hình quốc gia thông minh" xuất sắc nhất tại Cuộc thi toàn cầu về Thành phố Thông minh 2018 (Global Smart Cities Contest 2018) do Tổ chức Thành phố Thông minh thế giới, phối hợp với Viện Khoa học Điều khiển thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga và Hiệp hội Công nghệ Normandie French Tech (Pháp) tổ chức tại Anh

    Theo phóng viên TTXVN tại Anh, phát biểu tại lễ trao giải diễn ra tối 1/10 tại London, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám Đốc tập đoàn AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn cho biết bà rất vinh dự khi được nhận giải thưởng xuất sắc từ ban tổ chức

    Bà Nhàn cho biết hơn hai năm qua, AIC Group đã triển khai nhiều hoạt động giới thiệu và demo về thành phố thông minh, quốc gia thông minh cho nhiều tỉnh, thành phổ, và gần đây là các bộ, ngành, Văn phòng Chính phủ, Quốc hội, Toà án Nhân dân Tối cao... của Việt Nam. Các nội dung này đã nhận được ý kiến tích cực, đánh giá cao từ lãnh đạo các cơ quan Trung ương và các địa phương của Việt Nam

    Ngoài ra, Tổng Giám Đốc tập đoàn AIC cũng được ban tổ chức trao thêm giải thưởng Đại sứ Thành phố thông minh quốc tế

    Trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN sau khi nhận các giải thưởng, bà Nhàn cho biết với sự đánh giá của quốc tế về mô hình này cũng như xét về tính khả thi thì mô hình quốc gia thông minh hoàn toàn có thể triển khai thành công tại Việt Nam trong tương lai gần

    Khách tham dự lễ trao giải đã vô cùng ấn tượng trước phần giới thiệu ý tưởng, mô hình quốc gia thông minh kết nối, tích hợp của AIC, sơ đồ giới thiệu trung tâm điều hành (IOC) bộ ngành, thành phố thông minh

    Bà Sarolta Besenyei, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo, chuyên gia về lĩnh vực Thành phố Thông minh của Ủy ban châu Âu cho biết có hơn 300 dự án tham gia cuộc thi toàn cầu về Thành phố Thông minh 2018 trên nhiều lĩnh vực khác nhau

    Hội đồng giám khảo nói chung và cá nhân bà nói riêng đã vô cùng ấn tượng với dự án phức hợp của AIC vì AIC đã không chỉ đưa ra ý tưởng, mô hình mà còn đưa ra những giái pháp tổng thể để xây dựng quốc gia thông minh

    Bà Besenyei cho biết AIC đã thuyết phục được ban giám khảo bởi AIC đưa ra được các đối tượng cụ thể hưởng lợi từ ý tưởng quốc gia thông minh, không chỉ giúp lãnh đạo, doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài, đại biểu quốc hội, công chức, viên chức mà AIC còn hướng tới phục vụ cho người dân, một số ngành nghề như nhà nghiên cứu, báo chí, bác sĩ, giáo viên, học sinh, luật sư, thẩm phán...

    Trao đổi với phóng viên TTXVN tại lễ trao giải, ông Eduard Dumitrascu, Chủ tịch Tổ chức Thành phố thông minh thế giới đã gửi lời chúc mừng Việt Nam đạt được giải thưởng xuất sắc nhất trong đêm trao giải

    Ông bày tỏ tin tưởng Việt Nam trong 3-4 năm tới sẽ trở thành một nước phát triển mô hình thành phố thông minh có tiếng tại châu Á, và tin rằng AIC sẽ thực hiện tốt, biến ý tưởng, mô hình quốc gia thông minh thành hiện thực

    Những công ty tài trợ, tham gia cuộc thi và dự lễ trao giải thưởng năm nay gồm nhiều chuyên gia và các tập đoàn viễn thông, công nghệ hàng đầu thế giới như Dell EMC, ZTE, Vodaphone, Uber, Nokia, AT&T, KPN, Cox, Tata Communications, NTT Communications, Swisscom, UK Space Agency, Genesis... đến từ các nước đi đầu về Thành phố thông minh như Mỹ, Anh, Israel, Ấn Độ, Thụy Sĩ, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Italy

    Ý tưởng, mô hình quốc gia thông minh của AIC đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi, sẵn sàng hợp tác từ các công ty công nghệ hàng đầu thế giới như ông David Lum, Giám đốc bộ phận giải pháp kỹ thuật và kỹ thuật số - Công ty Oracle khẳng định công ty hoàn toàn hỗ trợ chương trình quốc gia thông minh tại Việt Nam với AIC - đối tác chiến lược của Oracle, và khẳng định sẽ cung cấp những phương thức AIC cần để phát triển dự án quốc gia thông minh

    Giám đốc khối Thành phố số, John Patrick Lockhart, của Tập đoàn Dell Technologies cũng khẳng định sự hợp tác giữa Dell và AIC trong các dự án nhằm cải thiện dịch vụ chính phủ điện tử, cuộc sống của người dân, và đưa những lĩnh vực như thành phố an toàn đến với dự án công nghệ IOT, kiểm soát giao thông

    Diễm Quỳnh - Như Mai
     
  5. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Tầm nhìn phát triển thành phố thông minh và bài học từ Thái Lan

    [​IMG]

    Hướng tới cách mạng công nghiệp 4.0, Thái Lan đặt mục tiêu phát triển 100 thành phố thông minh vào năm 2022

    Thành phố thông minh được định nghĩa là thành phố sử dụng công nghệ thông minh, có cư dân thông minh và có sự hợp tác thông minh. Có thể hiểu thành phố thông minh được tích hợp đủ 3 yếu tố: công nghệ, con người và quản trị

    Trong Hội nghị thượng đỉnh ASEAN 2019, Thái Lan đã khởi xướng sáng kiến Hành lang kinh tế phương Đông (EEC) nhằm đưa 3 tỉnh thành của quốc gia này tiến tới mục tiêu phát triển thành phố thông minh. Dự án này đã đạt được những thành công nhất định

    Với mục tiêu tạo lập một trung tâm thương mại, đầu tư, giao thông vận tải và là cửa ngõ chiến lược ở châu Á, dự án này được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển thông suốt trên nhiều lĩnh vực tại ASEAN

    Hướng tới cách mạng công nghiệp 4.0, Thái Lan đặt mục tiêu phát triển 100 thành phố thông minh vào năm 2022. Khoảng cách tới mục tiêu đó đang ngày được rút ngắn sau sự hợp tác của chính phủ Thái Lan, Cơ quan xúc tiến kinh tế số (depa) với mạng lưới phát triển thành phố thông minh toàn cầu City Possible

    Có tới 27 thành phố tại Thái Lan đã được kết nối vào mạng lưới này, vốn được thiết kế để hỗ trợ đưa các ứng dụng công nghệ đi vào đời sống sinh hoạt của người dân. Mạng lưới này cũng cung cấp một nền tảng kết nối các nhà hoạch định, quy hoạch đô thị, các tổ chức phi chính phủ, các học giả nhằm trao đổi và xác định các thách thức có thể gặp phải. Điều này giúp họ có cơ hội học hỏi và thiết lập các giải pháp toàn diện hơn

    Phó điều hành dự án Thành phố toàn cầu của Mastercard, ông Miguel Gamino Jr nhận định: "Nhiều thành phố trên khắp thế giới cũng vấp phải vấn đề tương tự nhưng họ thường chọn phương án tự giải quyết một cách cô lập. City Possible sẽ giúp kết nối các thành phố qua việc chia sẻ nguồn lực và kiến thức quản lý. Điều này giúp tăng tốc độ tiến bộ đô thị hóa và quản trị thông minh"

    [​IMG]

    Phó chủ tịch của Cơ quan xúc tiến kinh tế số Thái Lan, Tiến sĩ Passakon Prathombutr thì nêu quan điểm: "Là một quốc gia phụ thuộc vào nông nghiệp và du lịch, chúng tôi mong muốn các dự án thành phố thông minh có thể cung cấp một hệ sinh thái đồng nhất để thúc đẩy phát triển cả 2 lĩnh vực này. Điều này sẽ góp phần thu hẹp khoảng cách thu nhập và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cả nước"

    "Hai lĩnh vực quan trọng nhất là môi trường và kinh tế. Chúng tôi đặt vấn đề môi trường lên đầu bởi định nghĩa thành phố thông minh luôn phải đi đôi với một môi trường sạch, thân thiện.", ông nói thêm

    "Ô nhiễm và hạn hán là hai vấn đề môi trường lớn nhất mà người Thái đang phải đối mặt. Điều quan trọng là phải trang bị đủ các trang thiết bị cho cơ quan quản lý như máy cảm biến, hệ thống dữ liệu tích hợp, ứng dụng công nghệ số trong việc theo dõi, dự đoán các vấn đề môi trường sắp xảy đến"

    Với việc thiết lập một bộ khung thống nhất, cùng sự thí điểm thành công một số dự án cụ thể đã giúp Thái Lan tiến gần hơn đến mục tiêu phát triển thành phố thông minh của mình

    Tuy nhiên, việc đổi mới cơ sở hạ tầng cũng đi kèm nhiều thách thức và trở ngại. Về mặt sử dụng hiệu quả nguồn lực và ứng dụng công nghệ, có ba thách thức quan trọng trước mắt: tư duy, tầm nhìn lãnh đạo của người quản lý, các quy định hiện hành và dư địa phát triển của thành phố

    Tiến sĩ Prathombutr nhận xét: "Nhiều nhà quản lý chưa cập nhật các kiến thức về công nghệ đủ để lên kế hoạch đổi mới. Có những người đủ điều kiện thì lại không dám mạnh dạn đưa ra các chiến lược đổi mới đột phá"

    "Bởi đó ta mới được thấy tầm quan trọng của các dự án trao đổi kiến thức, thay đổi tư duy quản lý. Điều này sẽ đóng vai trò nòng cốt trong việc thiết kế chiến lược, cải thiện trình độ quản lý, kết nối các thành phố với nhau", ông giải thích thêm

    Thái Lan đang nhanh chóng trở thành bên đi đầu trong phát triển mạng lưới các thành phố thông minh, vốn được ASEAN đề xuất từ Hội nghị thượng đỉnh năm 2018. Mặc dù sự hợp tác giữa các thành viên trong khối vẫn còn hạn chế, sự tiến bộ của Thái Lan hay Singapore - với tư duy phát triển thành phố theo định hướng ứng dụng công nghệ - vẫn đáng được công nhận

    Trong khi các nơi khác cũng có thể phải đối mặt với những thách thức tương tự Thái Lan, cam kết từ chính phủ vẫn luôn là điều kiện tiên quyết trong việc quy hoạch tầm nhìn, định hướng chiến lược phát triển các dự án thành phố thông minh
     
  6. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Thành phố thông minh Thinktank.vn
    Ai sẽ chịu trách nhiệm cho kế hoạch tham vọng đang có chiều hướng không kịp tiến độ ?

    Siêu dự án thành phố thông minh hiện đại nhất lục địa đen ngốn chi phí 14,5 tỷ USD. Nhưng sau 13 năm, thành phố thông minh Konza hoành tráng và tràn ngập công nghệ vẫn chỉ là một lời hứa. Sự thật chỉ có những bãi đất trống, tiếng máy xúc và xe tải đang thi công hối hả dưới cái nắng gay gắt của Châu Phi. Những lo ngại về việc chậm tiến độ và vỡ kế hoạch đang hiện hữu, khi người ta quan sát kỹ hơn "cơn ác mộng" Konza

    Vai trò của McKinsey


    Cuối thập niên 90, McKinsey & Company, tập đoàn tư vấn và quản lý toàn cầu thành lập năm 1926, đã bắt đầu thực hiện các dự án "thành phố tương lai" ở châu Á. Một số nước tham gia có thể kể đến như Ấn Độ hay Malaysia. McKinsey trở thành một trong những công ty tiên phong trong việc triển khai các dự án thành phố thông minh trên toàn cầu

    Trong một báo cáo các thành phố thông minh châu Á năm 2018 do McKinsey Global Institute thực hiện, hãng viết: "Động lực xây dựng thành phố thông minh xuất phát từ mong muốn tạo ra một môi trường mới, có thể giải quyết các vấn đề công cộng. Nói cách khác, kiểu dự án này được xem là giải pháp cho các vấn đề đô thị, chẳng hạn như an toàn giao thông hay sức khỏe cộng đồng". Và khi được hỏi về tham vọng khi xây dựng Thành phố Konza, Ndemo cũng có cách nói tương tự như McKinsey. Ông nói: "Chúng ta cần dạy người Kenya cách đổi mới. Đó là ý tưởng của Konza"

    [​IMG]
    Đây không phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên. Kenya là một trong những quốc gia đầu tiên mà McKinsey nhắm tới. Toàn bộ chiến lược xây dựng Konza được lập ra bởi chính phủ Kenya và McKinsey & Company. Lúc đầu, công ty này chỉ tập trung ở thị trường châu Á, nhưng từ những năm 2000, trọng tâm dần chuyển sang các nước châu Phi. Các chuyên gia cho biết, chính phủ đã quá "ngây thơ" khi tưởng rằng những công ty đa quốc gia như IBM, Cisco và Siemens AG sẽ hợp tác trên mối quan hệ đôi bên cùng có lợi

    [​IMG]
    Bài học Ấn Độ

    Ở Ấn Độ, việc Narendra Modi lên làm thủ tướng vào năm 2014 đã thúc đẩy sự hợp tác của chính phủ với các công ty đa quốc gia. Trong vòng chưa đầy một năm cầm quyền, chính phủ nước này đã công bố kế hoạch xây dựng tới 100 thành phố thông minh. Nhờ sự tự vấn của Bloomberg Philanthropies, Ấn Độ xác định được những thành phố nào có tiềm năng để đầu tư. Tuy nhiên, kết quả là hàng loạt dự án đã bị trì hoãn vô thời hạn và bị "khai thác" bởi các công ty công nghệ

    Chiến dịch Andhra Pradesh Vision 2020 do McKinsey tư vấn cho chính phủ Ấn Độ đã gây ra những hậu quả khủng khiếp. Cụ thể, công ty này đưa ra khuyến nghị phải thay thế nhà đầu tư quy mô nhỏ bằng tập đoàn lớn. Để làm được điều này, Ấn Độ đã nới lỏng luật đối với các hoạt động thương mại trong khu vực, vì McKinsey cho rằng chính những quy định này đã ngăn cản các doanh nghiệp lớn đầu tư vào bang Andhra Pradesh của Ấn Độ

    Chẳng bao lâu sau, nhiều vấn đề tồi tệ bắt đầu xuất hiện, hàng triệu nông dân mất đất để nhường chỗ cho các tập đoàn lớn. Không còn nhà cửa, họ phải chuyển đến sống trong các khu ổ chuột ở thành phố Hyderabad. Mất hết đất đai canh tác, nhiều gia đình lâm vào cảnh nghèo đói, không ít người chọn cách tự tử để giải thoát. Thời điểm đó, tại Ấn Độ cũng ghi nhận số vụ tự tử tăng đột biến

    Theo quan điểm các chuyên gia, những dự án quy hoạch này gây ra nhiều đau khổ cho người dân thay vì cải thiện cuộc sống. Khi tôi hỏi về các vụ tự tử và di dời dân cư ở Andhra Pradesh, McKinsey đã phủ nhận trách nhiệm và né tránh việc "lôi kéo" chính phủ Ấn Độ nới lỏng luật. Alexis Teyie, một nhà khoa học dữ liệu Kenya, cho biết một trong những vấn đề với các dự án này là các công ty tư vấn không tham gia vào quá trình thực hiện thực tế

    "Họ chỉ đề ra chiến lược và tầm nhìn, những thứ chỉ có trong tài liệu. Vì vậy, họ tự cho mình là ‘đối tác tư tưởng' của chính quyền địa phương và quốc gia. Do đó, tôi nghĩ rằng McKinsey sẽ không coi bất kỳ dự án nào của họ là thất bại vì họ đã đưa ra tầm nhìn và chiến lược phát triển", Alexs nói với Rest of World

    Tham vọng quá tầm trở thành ảo tưởng


    Đây là đặc trưng điển hình của các dự án tư vấn, trong một số trường hợp, nhiều công ty đã chấm dứt hợp tác với các chính phủ không có quyền đối với dự án hay các bước để đưa dự án thành hiện thực. Điều này đồng nghĩa với việc là chỉ khi được xây dựng ở các quốc gia siêu cường và giàu có như Hàn Quốc hay Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất thì dự án thành phố thông minh mới có thể hoàn thành

    Dẫu vậy, nếu để vấn đề này sang một bên, dự án Konza vẫn trông rất "nham nhở". Theo như kế hoạch ban đầu thì đúng ra Konza phải trở thành một đô thị đáng sống, nhưng các nhà quy hoạch đã không làm như vậy. Thay vào đó, họ biến Konza thành một khu vực an ninh, tập trung các khu công nghệ cao và cách xa các khu dân cư. Các chính trị gia và nhà phân tích của McKinsey vẫn nhìn thấy tiềm năng của Konza trong việc biến nó thành một trung tâm vốn toàn cầu chứ không phải một thành phố đáng sống

    Tuy nhiên, những mối bận tâm và lời bàn tán hiện đã chuyển từ Kenza sang một quốc gia khác ở Đông Phi, đó là Rwanda. "Konza đang dần chìm vào dĩ vãng vì giờ đây mọi sự tập trung đang đổ dồn vào dự án thành phố mới Kigali của Rwanda", Ndemo bộc bạch. Sau khi được hỏi liệu có đúng là các nhà đầu tư đang rời bỏ Konza để đến Kigali hay không, ông đã trả lời rằng: "Đó là sự thật, chúng tôi đã lãng phí quá nhiều thời gian"

    [​IMG]
    Những công nhân đang thi công một đường hầm dưới lòng đất tại Konza vào tháng 4 năm nay

    Từ năm 2013 đến năm 2018, thông tin về dự án xây dựng Konza liên tục được đẩy lên các trang báo trước khi biến mất hoàn toàn. Đối với nhiều người dân Kenya, khao khát được sống trong Konza của họ đã biến mất sau nhiều năm chờ đợi trong sự "ảo tưởng". Không giống như các dự án khác của chính phủ, dự án thành phố thông minh cần sự ủng hộ của công chúng để duy trì nguồn vốn từ các nhà đầu tư

    Do đó, khi dự án bị đình trệ, các nhà đầu tư tiềm năng bắt đầu đổ dồn ánh mắt sang nơi khác. Trong khi Nairobi được xếp hạng là "thành phố thông minh nhất ở châu Phi" vào năm 2014, 2015 và 2019, rất ít người còn nhớ về Konza

    Nguy cơ chậm tiến độ đã lộ rõ


    Tuy nhiên, trong những tháng gần đây, điều này đã bắt đầu thay đổi. Thông tin về Konza bắt đầu được đề cập trở lại trên các phương tiện truyền thông sau khi tòa nhà KoTDA thi công xong. Theo những người ủng hộ dự án, đây là một dấu hiệu tốt cho thấy rằng mọi thứ cuối cùng đã tiến triển. Sau nhiều năm gặp thách thức về kinh phí, giờ đây, dự án đang dần "hồi sinh". Các kỹ đã hoàn thành xong việc lắp đặt 500km cáp Internet ngầm và các nhà đầu tư cũng đang trở lại

    Hiện tại, vẫn chưa có một công trình nào đáng chú ý nào ở Konza. Thành phố này đang được chia thành nhiều khu đất và chưa có một con đường thực sự nào. Những khu đất phân lô để xây dựng các dự án công cộng như trường học, bệnh viện, khu liên hợp thể thạo đều trống trơn. Tenik chỉ ra rằng cơ sở xử lý nước thải vẫn đang được xây dựng và trung tâm dữ liệu mới chỉ hoàn thành xong một phần

    Theo kế hoạch gần đây nhất của KoTDA, thời gian hoàn thiện dự án vào năm 2030 đã được đổi thành thời gian hoàn thành giai đoạn đầu tiên của dự án và toàn bộ dự án sẽ hoàn thành vào năm 2050. Một phần lý do của sự chậm trễ này là do những người đứng đầu dự án, Ndemo và Kibaki, không còn tại vị. Năm ngoái, Tổng thống Uhuru Kenyatta đã thay đổi chính sách liên bang để đảm bảo xây dựng thành phố Northlands nhanh hơn, một dự án khu hỗn hợp trị giá 5 tỷ USD do gia đình ông sở hữu tư nhân

    [​IMG]
    Bên trong trung tâm dữ liệu tại thành phố Konza

    Không có khả năng Konza sẽ đạt được hình dạng như mong đợi. Nhưng trên thực tế, không có thành phố thông minh nào trên thế giới được hoàn thiện đúng như mong đợi ban đầu của nó. Từ khi Kenya gặp khó khăn về tài chính do các khoản vay xấu của chính phủ và sự giám sát lỏng lẻo của Tổng thống Kenyatta, tương lai của Konza trở nên "mờ mịt" hơn bao giờ hết

    Trong báo cáo tài chính 2021/22, Konza chỉ được phân bổ 168 triệu USD, con số này thấp hơn so với số tiền đầu tư cho các các dự án mới khác. Bất chấp tất cả những khó khăn này, giấc mơ về một thành phố thông minh, vẫn đang được các nhà quản trị địa phương gieo rắc hàng ngày vào tâm trí người dân địa phương

    Được ước tính có tổng vốn đầu tư lên tới 14,5 tỷ USD, Konza chưa biết khi nào mới có thể trở thành hiện thực để đem lại giá trị cho người dân Kenya

    Công nghệ không phải vạn năng


    Tuy nhiên, ngay cả các quản trị viên cũng phải thừa nhận rằng công nghệ không phải là tất cả. "Chỉ riêng sự lan rộng của công nghệ kỹ thuật số sẽ không mở ra bất kỳ cơ hội phát triển nào", trích dẫn lập luận của Ndemo trong Africa Journal of Management năm 2017. Phần lớn các cuộc thảo luận của những người đứng đầu trong dự án Kenya đã bỏ qua thực tế rằng công nghệ vô dụng trong việc sửa chữa các hệ thống bị lỗi

    [​IMG]
    Phối cảnh đậm chất tương lai của thành phố công nghệ được đầu tư 14,5 tỷ USD

    Ví dụ cho điều này đó là một hệ thống giám sát công nghệ cao do Huawei xây dựng, được lắp đặt ở Nairobi để giảm tỉ lệ tội phạm đã phản tác dụng. Tỷ lệ tội phạm chỉ giảm trong năm đầu tiên, sau đó liên tục tăng trong những năm tiếp theo

    Một hệ thống kiểm phiếu điện tử trị giá 63 triệu USD được thiết kế để ngăn chặn can thiệp cuộc tổng tuyển cử năm 2017 ở Kenya, thậm chí còn... vô dụng hơn. Sau khi người đứng đầu cơ quan bầu cử bị sát hại vài ngày trước cuộc bỏ phiếu, thông tin đăng nhập của ông được cho là đã bị ai đó sử dụng để truy cập vào hệ thống, rồi tuyên bố Kenyatta là người chiến thắng

    Do nhiều sai lệch về kỹ thuật, kết quả bầu cử được Tòa án tối cao của đất nước công bố lại vài tuần sau đó, nhưng Kenyatta vẫn chiếm một tỷ lệ khó tin lên đến 98,26% phiếu bầu. Chính thức đắc cử bất chấp sự phản đổi của công chúng. Tuy vậy, những lời đồn thổi về sức mạnh của công nghệ vẫn tiếp tục làm "mờ mắt" nhiều người. Dự án thành phố thông minh là một ví dụ, nó không phải là giải pháp cho các vấn đề kinh tế xã hội

    Hiện tại, KoTDA vẫn tiếp tục duy trì công việc xây dựng ở Konza và không ngừng quảng cáo các cơ hội đầu tư trên trang web của công ty. Họ hợp tác với đại sứ quán địa phương của Israel và vừa đề ra một chiến dịch mới nhằm giải quyết nhu cầu công nghệ của thành phố. Đối với họ, giấc mơ về một thành phố thông minh vẫn còn đó

    VnReview
     
  7. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Kenya
    Giấc mơ thành phố thông minh hiện đại nhất Châu Phi

    Nếu đặt chân đến thành phố Konza, nơi nằm cách thủ đô Nairobi của Kenya 70km về phía đông nam, bạn sẽ bị choáng ngợp bởi sự trống vắng của nơi đây

    Đi từ sân bay, chúng ta sẽ bắt gặp một thảo nguyên rộng lớn nằm trong thị trấn Masaku, sau đó liên tiếp các thị trấn nhỏ khác nằm dọc theo đường cao tốc đến bờ biển. Nổi bật trong đó là Mlolongo, một thành phố tràn ngập những dòng xe tải và xe kéo đường dài đến từ thành phố ven biển Mombasa. Athi River, một thị trấn được mệnh danh "pháo đài các nhà máy xi măng". Bên trái đường cao tốc là những khu đô thị mới với đầy đủ những cái tên tiếng Anh sang trọng: Greatwall Gardens, Greenpark, Paradise Park

    Ở hai bên đường là vô số trại chăn nuôi kéo dài từ dặm này qua dặm khác. Hầu hết trang trại đều thuộc sở hữu của người da trắng vì nơi này trước đây từng là thuộc địa. Tôi bỏ lỡ ngã rẽ đến Konza vì thành phố này dường như lu mờ trong mắt khách du lịch. Điểm đáng chú ý nhất chắc là khu phức hợp của Cơ quan Phát triển Công Nghệ Konza (KoTDA), có trụ sở là tòa nhà cao tầng duy nhất nằm "trơ trọc" giữa bãi đất rộng hàng km

    [​IMG]


    [​IMG]

    Sau khi hoàn thành các bước kiểm tra an ninh ở cổng chính, tôi lái xe đến trụ sở của KoTDA. Nhìn qua xung quanh, tôi thấy một lượng lớn công nhân, xe tải, máy xúc, đang miệt mài thi công xây dựng trên những khu đất trống, nơi được gọi là "Silicon Savannah"

    Thành phố tiên phong


    Theo Cơ quan Phát triển Konza Technopolis, đã 13 năm trôi qua kể từ khi chính quyền Kenya tuyên bố rằng nơi đây sẽ là thành phố "được quy hoạch tốt nhất" châu Phi trong tương lai. Với những hứa hẹn sẽ tạo ra công ăn nhiều việc làm và nguồn vốn đầu tư liên tục, thành phố Konza được kỳ vọng sẽ trở thành trung tâm kinh tế, đầu tàu phát triển và hơn hết là niềm tự hào của Kenya

    Thời điểm đó, các chuyên gia tin dự án này là khởi đầu cho cuộc cách mạng phát triển hạ tầng tại châu Phi. Trong thập kỷ qua, nhờ thực hiện tốt chiến dịch xây dựng các thành phố thông minh, hơn một nửa số quốc gia châu Phi đã đạt nhiều tiến bộ vượt bậc về công nghệ và tài chính. Hiện tại, một danh sách dài các thành phố hiện đại đang được xây dựng hoặc quy hoạch trên lục địa này, chẳng hạn Eko Atlantic ở Nigeria, thành phố HOPE ở Ghana, thành phố Ethiopia được mệnh danh "Wakanda đời thực" của Senegal

    Tất cả đều hứa hẹn sẽ giải quyết vấn đề nghèo đói và tụt hậu kinh tế ở châu Phi, trong đó, thành phố Konza của Kenya coi được là nơi tiên phong

    [​IMG]
    Một dự án được triển khai cách đây 13 năm tại Konza

    Người khởi xướng giấc mơ


    [​IMG]
    Năm 2006, đã có một số cuộc thảo luận trong giới công nghệ và tài chính ở Nairobi về việc xây dựng một thành phố thông minh ở Kenya. Trong nhiều thập kỷ, truyền thông Kenya đảm bảo rằng Telkom Kenya, một tập đoàn thuộc chính phủ với tiền thần là Tổng công ty Bưu chính Viễn thông Kenya, sẽ có độc quyền kiểm soát các nguồn lực quan trọng trong lĩnh vực viễn thông. Sự kiện này đã khiến giá cước điện thoại và kết nối Internet tại Kenya trở nên đắt đỏ hơn vào thời điểm đó

    Mọi thứ chỉ bắt đầu thay đổi từ khi Mwai Kibaki, Tổng thống Kenya lúc bấy giờ, bắt tay vào thực hiện lời hứa sẽ hồi sinh nền kinh tế Kenya trong một tuyên bố của mình vào năm 2002. Nhờ áp dụng chiến lược "tư nhân hóa", ông đã nhanh chóng thu về một số kết quả tích cực, trong đó dịch vụ di động và Internet trở nên nhanh, rẻ hơn. Năm 2005, Kibaki bổ nhiệm Bitange Ndemo làm thư ký thường trực của Bộ Thông tin, Truyền thông và Công nghệ

    Ndemo đã đưa Kenya trở thành một gã khổng lồ đi đầu về công nghệ ở châu Phi. Trong vài năm đầu cầm quyền, ông lập ra Kenya Open Data, một cổng thông tin cung cấp dữ liệu miễn phí và dễ dàng truy cập của chính phủ. Đồng thời, ông cũng tăng cường giám sát việc lắp đặt cáp Internet dưới biển nhằm bảo đảm cho người dân một trải nghiệm Internet trọn vẹn. Đặc biệt, Ndemo còn khởi xướng quá trình cải tổ nhiều cơ quan trong bộ máy nhà nước - một nỗ lực nhằm phá vỡ thế "gọng kìm" của Telkom Keny - vốn cho phép các công ty viễn thông tư nhân thành lập cửa hàng ở Kenya

    Hiện đại nhất châu Phi


    [​IMG]
    Nhiều công trình chỉ mới khởi công

    Tuy nhiên, điều vĩ đại nhất mà ông từng thực hiện chắc chắn là đề xuất xây dựng một thành phố hiện đại cho Kenya. Vào ngày 10/6/2008, dự án thành lập thành phố Konza được công bố trong kế hoạch phát triển của đất nước, mục tiêu biến Kenya thành một trong những "quốc gia có thu nhập bình quân đầu người và chất lượng cuộc sống cao nhất khu vực vào năm 2030"

    Theo kế hoạch ban đầu, thành phố Konza sẽ được hoàn thành trong 4 giai đoạn 5 năm. Các tài liệu được phát hiện vào năm ngoái cho thấy rằng Konza là nơi sẽ tạo ra 100.000 việc làm và đóng góp 1 tỷ USD mỗi năm vào nền kinh tế Kenya. Ngoài ra, chính phủ còn dự kiến rằng hàng trăm công ty công nghệ đa quốc gia sẽ lập trụ sở ở Konza và một mạng cáp quang xuyên biên giới sẽ chạy qua trung tâm thương mại và khu tài chính của thành phố. Sẽ có hơn 37.000 căn hộ trong các khu dân cư quy hoạch tốt cùng các trung tâm mua sắm quy mô lớn và các trường đại học quốc tế ở Kenya

    Chưa hết, một tuyến đường cao tốc và đường sắt mới sẽ nối thành phố với Nairobi, cách đó 60 km. Thành phố sẽ được bao phủ bởi sự hiện đại và công nghệ, đường xá, nhà cao tầng và đô thị được trang bị cảm biến để thu thập thông tin giao thông, thời tiết, nước và mức tiêu thụ năng lượng. Kế hoạch còn dự kiến một cảng mới, nhà máy lọc dầu ở Swahili, hành lang giao thông hiện đại qua Bắc Kenya, Nam Sudan và Ethiopia, và cuối cùng là thêm ba sân bay quốc tế mới

    Ngay từ đầu, Konza đã được định hướng ra toàn cầu. Chính phủ Kenya sẽ cung cấp cơ sở hạ tầng đô thị cơ bản – hệ thống đường xá, lưới điện, hạ tầng xử lý và cấp thoát nước. Sau đó, họ sẽ "bước sang một bên" để cho các chủ đầu tư tư nhân tiếp quản phần còn lại. Những nhà đầu tư này sẽ được miễn thuế và nhận trợ cấp từ chính phủ

    Theo thống kê của Ndemo, khoảng 150 công ty đã quan tâm đến dự án, trong đó có công ty viễn thông Safaricom của Kenya, Đại học Nairobi, Đại học Nông nghiệp và Công nghệ Jomo Kenyatta, Tập đoàn Shapoorji Pallonji của Ấn Độ, Samsung, Research In Motion (RIM), Google, Craft Silicon và Tập đoàn Công nghệ Telemax

    Hiện thực phũ phàng


    Tuy nhiên, tất cả vẫn chỉ dừng lại ở những giấc mơ lớn. Sau 12 năm khởi động dự án, Konza vẫn chưa có bất kỳ thay đổi đáng kể nào. Các vấn đề pháp lý và hậu cần đã khiến việc cấp vốn trở nên khó khăn, phải đến năm 2013, chính phủ Kenya mới "bơm nguồn tiền" đầu tiên vào Konza. Kể từ đó, tiến độ xây dựng dần đi xuống

    Theo Rest of World, các chuyên gia đã dự báo được điều này từ trước. Chính phủ Kenya đã đề ra một chiến lược thiếu chặt chẽ, phi thực tế và có vô số lỗ hổng. Nhà nghiên cứu kinh tế Kenya Kwame Owino lập luận rằng, chi phí dự kiến để tạo ra một công việc mới rơi vào khoảng 32.000 USD – cao hơn 20 lần so với thu nhập trung bình hàng năm của Kenya. Thế nhưng, chính phủ nước này lại cam kết Konza sẽ tạo ra 200.000 việc làm. Họ còn chưa giải thích được làm sao để người dân có thể đến Konza làm việc, khi mà nguồn nhân lực bên ngoài luôn sẵn sàng và có trình độ cao hơn

    Khi lần đầu đặt chân đến châu Phi, tôi tự hỏi làm thế nào mà các dự án thành phố thông minh lại trở nên phổ biến như vậy. Vào năm 2013, nhà báo người Kenya Parselelo Ktantai đã viết rằng: "Trên khắp khu vực, công trường thi công đang gia tăng chóng mặt. Hầu hết những quốc gia ở Đông Phi đã có ít nhất một dự án thành phố thông minh hiện đại cho riêng mình, nhờ sự tư vấn của McKinsey"

    Do đó, câu trả lời lại liên quan đến các công ty tư vấn quản lý toàn cầu, chẳng hạn như McKinsey. Và mối quan hệ của họ với các công ty công nghệ lớn ở phương Tây cũng như chính phủ Châu Phi. Sau 13 năm, kế hoạch của họ đang chậm tiến độ rõ rệt
     

Chia sẻ trang này