Medibox HIS

Thảo luận trong 'Medibox' bắt đầu bởi PhucDuc.vn, 2/3/18.

  1. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Phát triển y tế điện tử là tất yếu
    - Tại Hà Nội, vừa qua, Cục CNTT – Bộ Y tế tổ chức Hội thảo hướng tới sự liên thông trong hệ thống thông tin y tế tại Việt Nam. Dự Hội thảo có 150 đại biểu đến từ các Vụ, Cục, một số đơn vị của Bộ Y tế, một số sở Y tế và 17 chuyên gia Công nghệ thông tin của Ngân hàng phát triển châu Á (ADB)

    Trong bài phát biểu khai mạc Hội thảo, GS.TS. Lê Quang Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế đã nêu rõ “Chúng ta đang chứng kiến và trải nghiệm, trong mấy thập kỷ qua, sự phát triển mạnh mẽ, liên tục của CNTT đã góp phần quan trọng tạo nên những thay đổi to lớn trong xã hội; CNTT đã trở thành phương tiện không thể thiếu trong tất cả các lĩnh vực của đời sống; làm thay đổi sâu sắc, căn bản nhiều khái niệm liên quan tới quá trình lao động của con người; làm thế giới "phẳng" hơn, cả về thời gian, không gian, kỹ nghệ và cảm xúc

    Nhằm phát huy vai trò của CNTT và những cơ hội do kỷ nguyên kỹ thuật số mang lại, Đảng, Chính phủ Việt Nam đã có chủ trương, chính sách sáng suốt, đúng đắn, tạo điều kiện cho sự phát triển CNTT”. Nhân kỷ niệm 5 năm ngày thành lập Cục CNTT, Bộ Y tế, Thứ trưởng ghi nhận từ khi thành lập, Cục CNTT đã tham mưu cho Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành nhiều văn bản để quản lý, điều hành, hướng dẫn hoạt động CNTT y tế

    Một số văn bản quan trọng như Thông tư quy định hoạt động y tế trên môi trường mạng số 53/2014/TT-BYT ngày 29/12/2014; danh mục kỹ thuật về CNTT trong lĩnh vực y tế ban hành theo Quyết định số 2035/QĐ-BYT ngày 12/06/2013; Kiến trúc Chính phủ điện tử Bộ Y tế phiên bản 1.0; các quy định của Bộ Y tế về đảm bảo an toàn thông tin y tế điện tử,… và nhiều quy định khác làm cơ sở thúc đẩy phát triển y tế điện tử Việt Nam; triển khai thành công và có hiệu quả nhiều dịch vụ công trực tuyến của Bộ Y tế, kết nối Cổng thông tin một cửa quốc gia, thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia và một cửa ASEAN: 100% dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền Bộ Y tế được cung cấp trực tuyến ở mức độ 2; 6 dịch vụ công trực thuyến mức độ 3; 33 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 (tích hợp ứng dụng chữ ký số); hoàn thành giai đoạn I việc thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia, Một cửa ASEAN. Ứng dụng CNTT thành công trong kết nối, liên thông dữ liệu khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế giữa các bệnh viện với cơ quan giám định BHYT đạt 99%

    Thay mặt lãnh đạo Bộ Y tế, Thứ trưởng Lê Quang Cường đã biểu dương tập thể lãnh đạo, công chức, viên chức, người lao động Cục Công nghệ thông tin trong 5 năm qua đã nỗ lực phấn đấu, học hỏi nhiều kinh nghiệm trong nước và quốc tế, giúp Bộ trưởng Bộ Y tế thống nhất quản lý hoạt động ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin trong ngành y tế, được bộ/ngành đánh giá cao

    Thứ trưởng chỉ đạo, trong Hội thảo này Cục CNTT, các đại biểu quốc tế và trong nước hãy cùng nhau làm việc tích cực, khoa học để xác định các tiêu chuẩn, giải pháp và những việc cụ thể cần thực hiện để đảm bảo sự liên thông giữa các hệ thống thông tin trong cùng một cơ sở y tế, giữa các cơ sở y tế và giữa các lĩnh vực của Ngành Y tế Việt Nam trong thời gian tới đáp ứng với xu thế thế giới internet của vạn vật

    Báo cáo tại Hội thảo, PGS.TS. Trần Quý Tường, Cục trưởng Cục CNTT đã tổng kết 10 kết quả tiêu biểu về CNTT của Bộ Y tế trong 5 năm qua, đó là

    (1) Xây dựng và từng bước hình thành cơ sở pháp lý về CNTT y tế

    (2) Ứng dụng CNTT thành công trong kết nối, liên thông dữ liệu khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế giữa các bệnh viện với cơ quan giám định và thanh toán BHYT đạt trên 99%

    (3) Ứng dụng CNTT trong bệnh viện có bước phát triển đột phá, gần 100% bệnh viện có phần mềm hệ thống thông tin bệnh viện, trên 75% bệnh viện ƯDCNTT đạt mức độ 3 theo bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện năm 2016 của Bộ Y tế

    (4) Triển khai thành công và có hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến của Bộ Y tế, kết nối Cổng thông tin một cửa quốc gia, thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia và Một cửa ASEAN

    (5) Hệ thống quản lý và điều hành văn bản điện tử, kết nối liên thông với Văn phòng Chính phủ, hơn 20 bộ/ngành và 56 UBND tỉnh/thành phố, công khai kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ

    (6) Công bố nhiều tiêu chuẩn kết nối liên thông, tài liệu tiêu chuẩn quốc tế giao thức bản tin HL7, tiêu chuẩn kiến trúc tài liệu lâm sàng HL7CDA phiên bản tiếng Việt áp dụng vào phần mềm ứng dụng trong quản lý bệnh viện theo tiêu chuẩn quốc tế

    (7) Hình thành hệ thống thông tin quản lý y tế dự phòng, triển khai phần mềm tiêm chủng mở rộng trên cả nước, đã có trên 6,2 triệu đối tượng tiêm chủng được quản lý

    (8) Bước đầu hình thành mạng lưới Y tế từ xa

    (9) Bệnh án điện tử theo tiêu chuẩn quốc tế được triển khai tại 7 bệnh viện trên cả nước

    (10) Duy trì phát triển hệ thống thông tin quản lý dân số trên cả nước

    Đồng thời, PGS.TS. Trần Quý Tường đã báo cáo 3 chương trình y tế điện tử đến năm 2020.

    Chương trình 1 là: Xây dựng cơ sở hạ tầng, triển khai thống kê y tế điện tử để từng bước hình thành trung tâm dữ liệu quốc gia về y tế

    Chương trình 2 là: Thực hiện hồ sơ sức khỏe điện tử (y bạ điện tử), bệnh án điện tử và phần mềm quản lý trạm y tế xã theo tiêu chuẩn chung để bảo đảm kết nối liên thông các phần mềm này với nhau và với giám định KCB BHYT

    Chương trình 3 là: Xây dựng và vận hành hệ thống dịch vụ công trực tuyến một cửa Bộ Y tế, thực hiện cơ chế một cửa quốc gia và cơ chế một cửa ASEAN nhằm phục vụ người dân và doanh nghiệp, góp phần minh bạch hóa hoạt động của cơ quan nhà nước

    Các đại biểu dự Hội thảo đã ghi nhận trải qua 5 năm hình thành và phát triển, Cục CNTT Bộ Y tế đã tiến được những bước dài trong việc xây dựng nền tảng cơ sở pháp lý về CNTT y tế, triển khai sâu rộng hệ thống quản lý khám bệnh, chữa bệnh bằng CNTT, ứng dụng CNTT trong cải cách hành chính, tạo ra những thay đổi cơ bản trong phương pháp làm việc. Các đại biểu đã trao đổi sôi nổi về cập nhật các tiêu chuẩn quốc tế, đảm bảo tính liên thông (phục vụ kết nối, trao đổi dữ liệu giữa các hệ thống); Thảo luận về thực trạng kết nối và trao đổi dữ liệu giữa các hệ thống thông tin y tế tại Việt Nam; Chia sẻ nguồn lực kỹ thuật từ Mạng lưới y tế diện tử Châu Á (Asia eHealth Information Network)

    Phát biểu kết luận Hội thảo, PGS.TS. Trần Quý Tường đánh giá đây là Hội thảo có hàm lượng chất xám và trí tuệ cao. Trong thời gian tới, Cục CNTT tiếp tục đào tạo nâng cao trình độ của cán bộ về chuyên môn và quản lý; xây dựng kiến trúc y tế điện tử Việt Nam, báo cáo Bộ trưởng ban hành; xây dựng các văn bản quy định về các tiêu chuẩn CNTT y tế, sử dụng tiêu chuẩn HL7 quốc tế; xây dựng triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử, bệnh án điện tử, tin học hóa quản lý trạm y tế xã, bảo đảm kết nối liên thông thông tin y tế. PGS.TS. Trần Quý Tường đề nghị ADB tiếp tục giúp đỡ, hỗ trợ Việt Nam trong phát triển y tế điện tử thông qua các hoạt động đào tạo, biên dịch tài liệu, cử chuyên gia giỏi về quản lý CNTT đến Việt Nam để tư vấn, đào tạo cán bộ, giúp Việt Nam dự án về CNTT y tế

    Phát biểu tại hội thảo, bà Susann Roth, đại diện cho ADB đã chúc mừng các thành tựu về CNTT y tế của Việt Nam và ghi nhận các kiến nghị đề xuất của Cục CNTT về hợp tác giữa hai bên để giúp Việt Nam đẩy mạnh ứng dụng CNTT y tế theo kịp các nước tiên tiến

    Cuc CNTT
     
    Chỉnh sửa cuối: 13/11/18
  2. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Cơ hội của y tế 4.0

    [​IMG]
    Thị trường chăm sóc sức khỏe với quy mô hơn 90 triệu dân của Việt Nam đang trở thành đích đến của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước

    Đặc biệt là các phát kiến mới về ứng dụng công nghệ cao trong chăm sóc sức khỏe (HealthTech). Thậm chí, một số chuyên gia dự báo năm 2018 có thể sẽ chứng kiến làn sóng bùng nổ của các startup trong lĩnh vực y tế với nhiều ý tưởng độc đáo

    Điển hình như bên cạnh sự phát triển rầm rộ của các mô hình kinh doanh offline như chuỗi nhà thuốc, chuỗi bệnh viện và phòng khám..., một xu thế mới chớm nở trong thời gian gần đây là mô hình chăm sóc sức khỏe trực tuyến (online medical). Không chỉ đi kèm với những ứng dụng công nghệ mới nhất trong y tế, đó còn là sân chơi để kết nối hữu hiệu giữa giới y bác sĩ và người dân, giúp tiết giảm các chi phí trung gian

    Hãng công nghệ nổi tiếng Microsoft cũng kết hợp với đối tác trong nước là CLAS Healthcare cung cấp các dịch vụ y tế thông minh như Basic24x7. Đây là một ứng dụng dựa trên công nghệ Microsoft Bot Framework cho phép nhân viên y tế kết nối và tư vấn trực tuyến với người bệnh. Hệ thống còn ứng dụng dữ liệu lớn (Big data), giúp các chuyên gia y tế đưa ra những lời chẩn đoán chính xác, nhanh chóng nhất cho bệnh nhân

    Basic24x7 bước đầu đã được thử nghiệm tương đối khả quan ở Huế và đang được nhân rộng ra cả nước.Có thể kể đến một số tên tuổi đang nỗ lực đầu tư vào mô hình này như mClinica (Singapore) sở hữu nền tảng SwipeRx với hơn 60.000 thành viên ở Việt Nam, Philippines và Indonesia, hay như các hệ thống HelloBacsi.com, CancerCare.vn cũng là những nền tảng chia sẻ đáng chú ý. Trên thị trường chăm sóc sắc đẹp, Epomi cũng là một tên tuổi nổi lên gần đây với ý tưởng vừa tư vấn vừa cung cấp các sản phẩm làm đẹp có chất lượng cao dành cho giới nữ

    Còn hệ thống y tế tư nhân lớn nhất Việt Nam hiện nay là Tập đoàn Hoàn Mỹ cũng xây dựng riêng ứng dụng tư vấn trực tuyến VieVie Healthcare, hướng tới hoàn thiện chuỗi kinh doanh từ offline đến online, tạo sự thu hút, dễ tiếp cận cho người bệnh cũng như giúp cải thiện vị thế cạnh tranh so với các đối thủ... “Tôi tin rằng các hệ thống chăm sóc sức khỏe có thể kinh doanh trực tuyến, nhưng giống như bán lẻ và giáo dục, một mô hình nhiều hứa hẹn nhất sẽ là tích hợp được giữa online và offline”, ông Will Greene, Giám đốc của công ty tư vấn y tế TigerMine, nhận định

    [​IMG]

    Được xếp vào nhóm những nước có ngành dược đang tăng trưởng nhanh nhất thế giới, tổng số tiền chi thuốc của Việt Nam đã tăng với tốc độ trung bình năm 2011-2016 lên đến 12%. Tiêu dùng thuốc bình quân theo đầu người tăng 1,7 lần từ con số 27,1 USD/người/năm vào năm 2011 lên 45,8 USD vào năm 2016. “Tuy nhiên, con số này chỉ mới bằng một nửa so với mức trung bình của các thị trường dược phẩm mới nổi, mang lại cơ hội tăng trưởng khả quan trong các năm tới do nhu cầu chăm sóc sức khỏe tăng cũng như nhiều vấn đề phát sinh như dân số lớn, ô nhiễm môi trường...”, Công ty Chứng khoán ACBS đánh giá

    Một động lực tăng trưởng khác cho thị trường chăm sóc sức khỏe còn đến từ tác động của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 vốn đang diễn ra rầm rộ. Theo kỳ vọng của các chuyên gia y tế tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới mới đây, ngành y tế sẽ được hưởng lợi khi tận dụng được các công nghệ mới nhất mà cuộc cách mạng này mang lại

    Có thể kể đến các trường hợp tiêu biểu như bệnh ung thư sẽ được phát hiện sớm hơn so với trước đây nhờ những thiết bị theo dõi sức khỏe gắn trên cơ thể, máy tính sẽ giúp phát hiện các tổn thương mà trước đây rất khó để nhìn thấy bằng mắt thường, các ca phẫu thuật sẽ được tiến hành dễ dàng hơn nhờ sự trợ giúp của robot. Ngày càng có nhiều ứng dụng giúp người dùng nói chuyện trực tiếp với bác sĩ và chuyên gia vật lý trị liệu, hình thành các bác sĩ 24/7

    [​IMG]
    Hay như sinh mệnh của hàng triệu người sẽ được cứu nhờ thế hệ xe cứu thương thông minh hơn khi phân tích dữ liệu về các tai nạn đã được số hóa trước đó, cũng như tự xác định con đường nào nhanh nhất đi đến bệnh viện. Trong khi đó, những phát kiến về phát hiện và can thiệp sớm bệnh tiểu đường sẽ giúp giảm chi phí điều trị bệnh cho người dân

    [​IMG]

    BCC Research, chuyên nghiên cứu các thị trường dựa trên nền tảng công nghệ, dự báo doanh thu toàn cầu của ngành y tế di động (m-health) sẽ đạt 21,5 tỉ USD vào năm 2018, trong đó châu Âu là thị trường lớn nhất

    Mặc dù còn nhiều hạn chế về cơ sở hạ tầng và chất lượng nguồn nhân lực, nhưng theo ông Will Greene, Việt Nam vẫn là thị trường có tiềm năng tăng trưởng mạnh và ngày càng nhiều các công ty, tổ chức tham gia khai phá thị trường với hơn một nửa dân số đang sử dụng internet. “Tôi kỳ vọng sẽ nhìn thấy nhiều hơn các sáng kiến về HealthTech trong các năm tới”, ông Will Greene nhận định

    Năm 2017, tổ chức y tế phi lợi nhuận PATH đã thực hiện một vài chương trình y tế mang tính thử nghiệm tại Việt Nam, trong đó ứng dụng công nghệ mới nhất để tìm ra các giải pháp tối ưu cải thiện hệ thống chăm sóc sức khỏe Việt Nam. Hai trong số các chương trình này được Bộ Y tế chính thức chấp thuận để trở thành chương trình y tế mang tầm quốc gia. Qua đó, Việt Nam hy vọng sẽ đạt những thành tựu mới trong việc chăm sóc sức khỏe người dân

    Y tế 4.0
     
  3. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Lấy bệnh nhân làm trung tâm
    Quy mô thị trường y tế Việt Nam là đầy tiềm năng cho một nền y tế chăm sóc sức khỏe dựa trên nền tảng số, nhưng y tế số hóa lại chịu thách thức lớn về sự kết nối, cần sự chuyển dịch của các mô hình truyền thống, từ cải tiến quản lý đến đột phá về cách thức tiếp cận dịch vụ theo xu thế lấy bệnh nhân làm trung tâm

    Tiềm năng y tế Việt Nam nói chung và y tế kết nối số (digital healthcare) có thể thấy qua giá trị tăng trưởng của ngành này với tổng chi tiêu y tế hơn 16 tỉ USD năm 2017 (ước tính từ nguồn BMI, IMF, ADB), tương đương 7,2% GDP. Mức tăng trưởng kép (CAGR) giai đoạn 2017- 2021 khoảng 12,5%, theo đó ước tính giá trị chi tiêu cho y tế vào năm 2020 đạt 21 tỉ USD

    [​IMG]
    Bác sĩ Nguyễn Thành Danh

    Đi cùng với tăng trưởng giá trị thị trường là xu hướng xã hội hóa y tế và sự phát triển của hệ thống y tế tư nhân. Điển hình nhất gần đây là việc bốn bệnh viện “siêu hạng” gồm Bạch Mai, Việt Đức, Bệnh viện K và Chợ Rẫy được thí điểm tự chủ toàn diện. Rất nhiều bệnh viện tại TP.HCM cũng đang tiến đến tự chủ hoàn toàn, nhiều nơi tại các tỉnh thành cũng đang phát triển cơ chế bệnh viện tự chủ

    Các bệnh viện tư nhân ở các thành phố lớn không ngừng tăng về số cơ sở mới lẫn chất lượng điều trị, đã và đang cạnh tranh trực tiếp với các bệnh viện công – là những cơ sở y tế vốn có thương hiệu, nguồn lực hạ tầng và đội ngũ nhân viên y tế giỏi. Bên cạnh đó, các mô hình hợp tác công tư (PPP) y tế ngày càng đa dạng; mô hình nhượng quyền cũng ngày càng phổ biến cùng với hàng loạt chuỗi bệnh viện tư đang mở rộng độ phủ: nổi bật như Hoàn Mỹ, Tâm Trí, Phương Châu, Xuyên Á, Mỹ Đức…

    Tất cả việc gia tăng đầu tư y tế, cải thiện chất lượng dịch vụ theo yêu cầu đổi mới của Bộ Y tế, cùng với cơ chế giá phí mới đã áp dụng càng làm cho sự cạnh tranh của ngành y tế nóng lên vài năm gần đây


    "Chính sách quốc gia về e-health là hướng đến một hệ thống y tế vận hành và tích hợp trên nền tảng số hóa, tạo ra được trải nghiệm chăm sóc sức khỏe dựa vào bệnh nhân và kết quả điều trị có chất lượng tốt"

    Sự cạnh tranh tất yếu dẫn đến xu thế chăm sóc y tế dựa vào giá trị (value based care), theo đó khái niệm bệnh viện - phòng khám nên được xem là “tổ chức cung ứng dịch vụ y tế” theo nghĩa rộng, lấy bệnh nhân làm trung tâm là yêu cầu thay đổi sống còn của các cơ sở y tế

    Như vậy kết nối là sự cần thiết: Kết nối nguồn nhân lực y tế - đang có khuynh hướng dịch chuyển công - tư; kết nối mô hình vận hành “kinh doanh”, chia sẻ nguồn bệnh theo chuyên khoa, theo dõi - chuyển bệnh nhân qua lại; kết nối thanh toán… Tất cả sẽ khó thông suốt nếu không thể chia sẻ dữ liệu người bệnh và các nguồn dữ liệu khác

    Dữ liệu lớn (big data) trong y tế và ưu tiên chính sách e-health. Ngành y tế rất giàu về số liệu, giàu hơn nhiều ngành khác do đặc thù ghi nhận toàn bộ dữ liệu cá nhân, thông số bệnh tật và cần lưu trữ kỹ lưỡng để theo dõi, chia sẻ… Vậy làm gì để dữ liệu trở nên hữu dụng cho quá trình điều trị bệnh nhân đồng thời thúc đẩy phát triển ngành?

    Dữ liệu lớn trong y tế chia làm nhiều nguồn, từ dữ liệu có cấu trúc số hóa qua bệnh án điện tử (structured EHR), các ghi chú lâm sàng chi tiết khó hệ thống (unstructured clinical notes), các hình ảnh chẩn đoán/điều trị (medical imaging) cho đến dữ liệu gene (genomic ) và các dữ liệu khác như dịch tễ học, hành vi bệnh nhân…

    Tại Việt Nam, các thảo luận gần đây đều dẫn đến một nhu cầu cần có sự thống nhất và chuẩn hóa dữ liệu, được kê khai - ghi nhận và sử dụng được cho việc cải tiến chất lượng điều trị y tế và kết nối số về dữ liệu chăm sóc sức khỏe

    Tại Việt Nam với sự đa dạng nguồn bệnh, các can thiệp y khoa, nhưng dữ liệu thông tin bệnh viện (HIS) lại rất sơ khai. Đó thật sự là một “mỏ dầu” chưa được khai thác hiệu quả. Chúng ta sẽ làm gì, chuẩn bị thế nào trong xu hướng dữ liệu lớn này hay chờ đợi các đại gia toàn cầu tham gia khai thác và chia sẻ ?

    [​IMG]
    Các thách thức của y tế kết nối số đang ổn dần nhờ vào thời đại số hóa với các ứng dụng kết nối trên di động đang phát triển

    Thách thức lớn và đầu tiên nằm ngay ở cách nhìn nhận việc xây dựng dữ liệu bệnh viện tại Việt Nam, mỗi nơi một hệ thống HIS, thiếu chuẩn đồng bộ, thiếu hệ thống lưu trữ ghi nhận. Bên cạnh đó, ngay cả tại các quốc gia có chính sách e-health và số hóa y tế sớm đồng bộ, thách thức của “big data” trong ngành y tế vẫn hiện diện: các yếu tố như định dạng dữ liệu (data format); nguồn dữ liệu khác biệt, biến động liên tục và tương quan theo thời gian trong quá trình điều trị

    Thách thức còn ở việc chuyển đổi các ghi chú lâm sàng khó dữ liệu hóa; hoặc trong xử lý các hình ảnh y khoa - thông tin - chỉ dấu sinh học - phân tích tương tác di truyền genomic, chuẩn hóa dữ liệu lâm sàng...

    Tuy nhiên các thách thức trên dường như đang ổn dần nhờ vào kỹ thuật thời số hóa, với trí tuệ nhân tạo (AI) hay máy học (machine learning) phân tích các hình ảnh y khoa, công nghệ blockchain, các dụng cụ đeo y tế cảm ứng và các ứng dụng kết nối trên di động…

    Như vậy nhu cầu của y tế “kết nối số hóa” sẽ là bước ngoặc lớn với ngành y và cả xã hội: bức tranh kết nối số hóa của ngành y tế Việt Nam đang tiến triển thế nào trong thời số hóa (digitalized) hiện nay? Thiết nghĩ, các nguyên tắc ưu tiên của nhà nước nên làm cho một chính sách y tế kết nối “e-health”, đó là

    "Ngành y tế rất giàu về số liệu do đặc thù ghi nhận toàn bộ dữ liệu cá nhân, thông số bệnh tật và lưu trữ kỹ lưỡng, vậy làm gì để khai thác "mỏ dầu" này trở nên hữu dụng để thúc đẩy phát triển ngành ?"
    Chính sách quốc gia e-health là một hệ thống y tế vận hành và tích hợp trên nền tảng số hóa, tạo ra được trải nghiệm chăm sóc sức khỏe dựa vào bệnh nhân và kết quả điều trị có chất lượng tốt

    E-health đưa ra ba mục tiêu chính: Bệnh nhân nên được hỗ trợ, thông tin rõ ràng và tương tác chủ động với bệnh của họ; nhân viên y tế có các công cụ đưa ra được quyết định hiệu quả nhất với các phương tiện trị liệu mà họ được đào tạo bài bản; và tổ chức chăm sóc y tế có năng lực chuyên môn cho việc quản lý hiệu quả và minh bạch, có kế hoạch cho cả dịch vụ chăm sóc y tế và kinh doanh

    8 nguyên tắc chi tiết cho các mục tiêu trên, nên là

    1. Lấy bệnh nhân làm trung tâm: là các cam kết trị liệu có hiệu quả cao, sử dụng hệ thống công nghệ cho phép nhân viên y tế chủ động hơn trong vận hành và tạo ra kết quả lâm sàng tốt nhất

    2. Quản lý đầu tư hiệu quả trên nguyên tắc tách bạch nhưng có cơ chế phối hợp qua các đánh giá, kiểm toán về chuyên môn, nhà quản lý kinh doanh và nhà đầu tư. Muốn vậy cần cơ chế quản lý hiệu quả về tài chính, chi phí, nhà cung ứng và quy trình mua hàng – nhà thầu cho cơ sở y tế

    3. Tìm đối tác theo ưu tiên chiến lược, nguồn lực, chi phí, giá trị đầu tư, dịch vụ và kỹ thuật… để có thể ứng dụng kỹ thuật chăm sóc tiên tiến và hiệu quả nhất

    4. Đánh giá, đo lường an toàn - chất lượng điều trị qua thiết kế cấu trúc và quản lý của hệ thống công nghệ thông tin

    5. Đáp ứng chuẩn hóa thông tin, thúc đẩy cho việc tinh giản bộ máy và tăng khả năng tương tác vận hành, giảm chi phí và nâng cao chất lượng

    6. Bảo mật thông tin của bệnh nhân và nhân viên y tế, điện tử hóa thông tin thay cho việc lưu trữ truyền thống hiện nay

    7. Cấu trúc số cần đảm bảo việc chuyển tiếp các chương trình e-health cách nhanh gọn, ổn định để công việc kinh doanh của bệnh viện diễn ra bình thường trong bất kỳ điều kiện nào

    8. Linh động và gợi mở cho sự thay đổi, gắn kết được văn hóa của sự thay đổi từ lãnh đạo về cải tiến kỹ thuật, quản lý, cung cấp dịch vụ, tiếp cận tổng quát về “tái thiết kế” chăm sóc y tế

    Nguyễn Thành Danh
     
  4. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Bệnh án điện tử khó triển khai vì thiếu quyết tâm
    - Thực tế triển khai bệnh án điện tử ở một số bệnh viện cho thấy vấn đề không hoàn toàn dễ dàng, nhưng bệnh viện nào thật sự quyết tâm thì sẽ làm được

    [​IMG]
    Bệnh viện Đa khoa Đức Giang triển khai ứng dụng quét vân tay giúp bệnh nhân đăng ký khám bệnh một cách nhanh chóng

    Bệnh án điện tử mang lại nhiều lợi ích

    Tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, một bệnh viện ở quận Long Biên - vùng ven Hà Nội, những năm gần đây, quy trình khám chữa bệnh cho người dân đã nhanh chóng và thuận tiện hơn nhiều. Trong 5 năm qua, bệnh viện đã cấp thẻ từ thông minh cho khoảng 15.000 bệnh nhân đến khám chữa bệnh, là tiền đề cho việc quản lý bệnh án điện tử. Chính vì vậy, Sở Y tế Hà Nội đã chọn Đức Giang là bệnh viện trực thuộc đầu tiên triển khai giai đoạn 1 (2019-2023) của kế hoạch triển khai bệnh án điện tử của ngành y tế

    Với chiếc thẻ từ, bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Đức Giang sẽ đến thẳng máy đăng ký tự động đặt tại khu vực làm thủ tục nhập viện. Sau vài thao tác đăng ký đơn giản, máy nhận và hiển thị thông tin, bệnh nhân sẽ ấn ngón tay vào ô chọn khoa khám bệnh thì máy sẽ hiện lên thông tin phòng khám được chỉ định và số thứ tự khám bệnh. Việc này giúp giảm thời gian chờ đợi đăng ký khám bệnh của bệnh nhận từ hàng chục phút xuống chỉ còn 5-10 giây. Hiện trung bình mỗi ngày có khoảng 1.200 lượt người đến Bệnh viện Đức Giang khám chữa bệnh

    Từ năm 2018, Bệnh viện Đức Giang cũng đã sử dụng phần mềm quản lý bệnh viện, bệnh án điện tử, nhận diện vân tay... Bệnh nhân đã từng đến khám chữa bệnh, sau khi quét vân tay, hệ thống sẽ hiển thị các thông tin cá nhân, lịch sử khám chữa bệnh, hỗ trợ đăng ký khám những lần tiếp theo. Ông Nguyễn Văn Thường, Giám đốc bệnh viện, cho biết việc triển khai bệnh án điện tử tiết kiệm đáng kể thời gian cho bệnh nhân cũng như cho y, bác sĩ. Các bác sĩ gần như có toàn bộ bệnh án của bệnh nhân chỉ sau vài phút thao tác trên máy tính. Và nếu trước đây bệnh nhân xuất viện thường phải sang ngày hôm sau mới có thể được làm thủ tục thanh toán viện phí thì nay 70-80% bệnh nhân ra viện đã được thanh toán ngay trong ngày

    Một bệnh viện tuyến huyện khác cách Hà Nội khoảng 200 cây số là Bệnh viện Đa khoa Vân Đồn. Bệnh viện này cũng đã triển khai quản lý bệnh án điện tử từ năm 2014, nhờ đó bệnh nhân không còn phải vất vả làm các thủ tục khám, chữa bệnh; y tá không mất thời gian lưu giữ hồ sơ bệnh án; việc chẩn đoán, điều trị của bác sĩ cũng hiệu quả hơn nhờ những thông tin về sức khỏe, về những lần khám bệnh trước đó của bệnh nhân đều được số hóa, lưu trữ khoa học, kết nối được với tất cả khoa, phòng trong bệnh viện. Việc chẩn đoán bệnh, kê đơn thuốc của bác sĩ cũng được số hóa, cập nhật theo quy trình chuẩn

    Theo bác sĩ Bùi Thị Thuy, Trưởng khoa phẫu thuật - gây mê - hồi sức của Bệnh viện Vân Đồn, trước đây, y bác sĩ phải mất rất nhiều thời gian ghi chép bệnh án và chờ đợi các khâu trung gian để có các kết quả xét nghiệm. Nay, bác sĩ nhận được kết quả ngay trên máy tính. Thông tin kê toa của bác sĩ cũng được khoa Dược cập nhật nhanh chóng và có thể cấp thuốc ngay cho bệnh nhân. Nhờ giảm các khâu trung gian mà bác sĩ cũng như điều dưỡng viên tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức, từ đó có thêm điều kiện điều trị, chăm sóc người bệnh tốt hơn. Các bác sĩ của Bệnh viện Vân Đồn cho biết việc quản lý bệnh án điện tử không những giúp họ tiết kiệm được một nửa thời gian tra cứu hồ sơ bệnh án của bệnh nhân mà còn giúp cho việc chỉ định điều trị kịp thời, chính xác hơn do tránh được những sai sót

    GS. Hồ Tú Bảo, Viện trưởng Viện John von Neumann - Đại học Quốc gia TPHCM, chuyên gia về ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào triển khai bệnh án điện tử, nhận xét: “Bệnh viện Vân Đồn là nơi làm bệnh án điện tử đúng chuẩn, nhờ giám đốc bệnh viện trực tiếp học hỏi từ nước ngoài”. Theo ông Bảo, quản lý bệnh án điện tử không còn xa lạ gì trên thế giới, song tại Việt Nam thì mới triển khai được ở hơn chục bệnh viện, như Bệnh viện Nhi trung ương, Bệnh viện Phụ sản trung ương, Bệnh viện Y học cổ truyền trung ương, Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM và một số bệnh viện đa khoa cấp tỉnh ở Hà Tĩnh, Vinh, An Giang, Cần Thơ...

    Theo ông Trần Quý Tường, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin - Bộ Y tế, từ ngày 1-3 vừa qua, một số bệnh viện hạng I đã bắt đầu giai đoạn 1 của kế hoạch triển khai bệnh án điện tử từ nay đến năm 2023. Giai đoạn tiếp theo (2024-2030) sẽ triển khai ở tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh còn lại. Hiện Bệnh viện Đa khoa Hải Phòng, Phú Thọ, Bệnh viện Sản - Nhi Quảng Ninh đã đạt mức hoàn toàn không sử dụng bệnh án giấy

    Chưa triển khai rộng vì còn nhiều khó khăn ?

    Tiện lợi là như vậy, song việc triển khai bệnh án điện tử, theo một số bệnh viện, là việc khá khó khăn

    Ông Dương Đức Hùng, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp của Bệnh viện Bạch Mai, cho rằng việc triển khai bệnh án điện tử cần thời gian xử lý khối công việc lớn, cần có phần mềm quản lý nguồn dữ liệu lớn và đòi hỏi một khoản chi phí cũng rất lớn. Thêm nữa, theo ông Hùng, yếu tố quan trọng để thực hiện bệnh án điện tử là chữ ký điện tử, nhưng về mặt pháp lý, hiện chữ ký điện tử của các bác sĩ chưa được công nhận. Ngoài ra, Bộ Y tế cũng cần xây dựng phần mềm quản lý bệnh viện thống nhất trong cả nước và các bệnh viện sẽ căn cứ theo đó mà triển khai, tránh tình trạng mỗi bệnh viện làm một kiểu, gây khó cho công tác kết nối liên thông

    Để giải quyết vấn đề thực trạng mỗi bệnh viện mua các phần mềm quản lý khác nhau, các chuyên gia công nghệ thông tin cho rằng các bệnh viện phải mua bổ sung những module kết nối và đưa tất cả về một chuẩn chung

    Ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa, ông Phan Hữu Chính, Phó giám đốc bệnh viện, cho biết nhiều năm qua bệnh viện này đã áp dụng phần mềm quản lý tự viết, nhưng chỉ lưu trữ dữ liệu của bệnh nhân và dữ liệu hình ảnh cận lâm sàng chứ không lưu giữ được toàn bộ thông tin về bệnh nhân. Vì thế, bệnh viện vẫn phải song song lưu trữ bệnh án bằng giấy. Hiện bệnh viện đang muốn tìm mua phần mềm nhưng chưa có đủ kinh phí, dự kiến phải đến năm 2021 mới có thể nâng cấp, hoàn thiện việc quản lý bệnh án điện tử

    Ông Chính cho biết thêm, các công ty công nghệ đang chào hàng mỗi chữ ký điện tử là 1,5 triệu đồng/năm. Sơ tính theo mức giá này thì Bệnh viện Khánh Hòa cần tiền tỉ mỗi năm để trả cho khoản chữ ký số. Nếu tính thêm các khoản chi phí liên quan vận hành phần mềm quản lý bệnh án điện tử thì có thể phải lên tới 4 tỉ đồng. Vì đây là một khoản khá lớn đối với một bệnh viện đang phải tự thu tự chi nên theo lãnh đạo Bệnh viện Khánh Hòa, để đáp ứng yêu cầu triển khai bệnh án điện tử thì Bệnh viện cần có sự hỗ trợ về kinh phí từ Bộ Y tế

    Phía Cục Công nghệ thông tin của Bộ Y tế cũng thừa nhận chi phí cho phần mềm quản lý bệnh viện, phần cứng cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin là khá tốn kém. Trong khi đó, bảy kết cấu thành phần trong giá dịch vụ y tế hiện nay chưa có chi phí về công nghệ thông tin và bộ đang tính toán đưa chi phí công nghệ thông tin vào thành phần thứ tám cấu thành giá dịch vụ, nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc đầu tư triển khai bệnh án điện tử

    “Khi muốn thì sẽ tìm cách, khi không muốn thì sẽ có lý do”

    Bộ Y tế cũng cho biết để giảm bớt khó khăn cho các cơ sở khám chữa bệnh khi áp dụng bệnh án điện tử, bộ đang xây dựng chuẩn liên thông dữ liệu giữa các phần mềm y tế tại đơn vị, xây dựng mã định danh (ID) y tế thống nhất trong toàn ngành

    Quay trở lại với các bệnh viện đã triển khai bệnh án điện tử, họ cho biết họ đã phải vượt qua rất nhiều những khó khăn, trở ngại, như việc phải đào tạo nhân viên, thậm chí bắt buộc nhân viên phải ứng dụng công nghệ vào công việc. Ngoài ra, họ cũng phải tìm nhiều cách khác nhau để có kinh phí thực hiện. Thực tế triển khai bệnh án điện tử ở Bệnh viện Vân Đồn cho thấy tuy Vân Đồn chỉ là một bệnh viện tuyến huyện, điều kiện còn khó khăn hơn nhiều so với các bệnh viện tuyến tỉnh hoặc trung ương, nhưng khi lãnh đạo bệnh viện quyết tâm thì vẫn làm được

    Có một vị lãnh đạo một bệnh viện nói rằng “Khi muốn thì sẽ tìm cách, khi không muốn thì sẽ có lý do”

    Vân Oanh
     
  5. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Thay đổi để bứt phá trong y tế số
    Nền y tế cần vận hành ra sao trước xu thế các phương tiện số đang làm thay đổi vai trò bệnh nhân trong tiếp cận dịch vụ y tế, kể cả góc độ thông tin y khoa lẫn tính lan truyền cộng đồng ?

    Thị trường y tế số toàn cầu tăng trưởng 20% hàng năm, từ 80 tỉ USD năm 2015 ước đạt đến 200 tỉ USD từ 2020, theo số liệu của AMR-Roland Berger. Trong tổng thể này, các ứng dụng và thiết bị kết nối không dây (wireless health) chiếm đến 110 tỉ USD, tăng 23% mỗi năm; bệnh án điện tử (EMR/EHR) tăng 4%; y tế từ xa (telehealth) tăng 15%; chăm sóc sức khỏe qua di động (mobile health) tăng 41%

    ĐỔI MỚI CÁCH THỨC VẬN HÀNH. Vậy y tế cần vận hành ra sao khi các phương tiện số đang làm thay đổi vai trò bệnh nhân trong tiếp cận dịch vụ như vậy? Cho dù tương tác truyền thống bác sĩ – bệnh nhân vẫn đóng vai trò chính nhưng bệnh nhân ngày nay đã chủ động tham gia vào hệ sinh thái y khoa, khi dữ liệu bệnh án điện tử được chia sẻ trực tuyến đến bác sĩ và các đơn vị bảo hiểm y tế trong tương lai rất gần

    Tương tác bác sĩ – bệnh nhận ở vai trò trung tâm sẽ được chèn vào bởi các công ty điều hành hệ thống di động trực tuyến (platform/agencies). Các dụng cụ y khoa di dộng đeo tay cảm ứng (wearable+app) đang làm mờ đi mối quan hệ truyền thống, giúp bệnh nhân tìm đến dịch vụ y tế và bác sĩ cách tốt nhất

    Các dữ liệu sức khỏe cá nhân (EHR) và kết nối di động (m-health) còn thúc đẩy việc kê toa điện tử, đe dọa cả các mô hình nhà thuốc truyền thống. Vì lẽ đó các đại gia ngành dược đã có những động thái mua bán – sáp nhập (M&A) với các startup y tế và các công ty thiết bị “cá nhân hóa y tế qua di động”…

    Việc chủ động tương tác và kết nối trong hệ sinh thái y khoa càng làm phân khúc và đan chéo các quan hệ truyền thống giữa bệnh nhân và bác sĩ. Dữ liệu sinh học theo thời gian thực hỗ trợ theo dõi sớm và đánh giá kết quả điều trị kịp thời, phản hồi nhanh... đã ảnh hưởng đến hầu hết các thành tố trong hệ sinh thái y tế như bảo hiểm, công ty dược, bệnh viện – nhà cung cấp dịch vụ...


    "Nâng tầm các startup Việt Nam thành một kết nối quy mô lớn có giá trị kêu gọi đầu tư hay tạo giá trị dẫn dắt mô hình doanh thu là một thách thức lớn"

    Điều đó buộc các hệ thống chăm sóc y tế phải tập trung vào bệnh nhân và các giải pháp trị liệu y tế mới, các bên liên quan phải tính toán về mô hình kinh tế của mình. Mô hình P4 medicine (Predictive, Preventive, Personalized & Participatory) được giáo sư L.Hook nhắc đến: bệnh nhân chủ động hơn, cá nhân hóa việc phòng ngừa bệnh tật. Khách hàng gắn kết hơn trong tương quan tiếp cận, tự tìm kiếm dịch vụ y tế qua các phương tiện số

    VẬY CƠ HỘI NÀO CHO STARTUP ? Thử quan sát những chuyển biến tại Việt Nam để đánh giá những cơ hội nào trong nền y tế số nói chung và startup nói riêng ?

    Trong các mảng như công nghệ y tế (digital healthtech) hay bệnh án điện tử (ERM) không có nhiều đất cho các startup do tính chất quy mô kết nối, các tiêu chuẩn quốc gia, nguồn lực phát triển hiện tại và khả năng nâng cấp trong tương lai

    Các tập đoàn lớn như FPT, VNPT đang phát triển phần mềm bệnh viện - bệnh án điện tử (HIS/EMR), Viettel phát triển hệ thống kết nối dữ liệu nhà thuốc… Trong tương lai gần các định hướng chuẩn hóa quốc gia ra đời sẽ tạo cơ sở cho các tập đoàn lớn công nghệ lớn thích ứng với hệ thống dữ liệu y tế bệnh viện. Nếu không, các đại gia toàn cầu có thể hợp tác và địa phương hóa như là Epic, Cerner, McKesson (Mỹ) đang tìm cơ hội vào Việt Nam, hoặc đã vào như IBM Watson…

    Y tế từ xa và qua thiết bị đi động (telemedicine/m-health): Cả hai mảng đều có tiềm năng cho các startup về xây dựng cơ bản hệ thống riêng lẻ, điều chỉnh theo từng bệnh viện – phòng khám, khi hệ thống lưu trữ và truyền tải hình ảnh y khoa (PACS), kết nối y tế qua thiết bị di động phổ biến và tiện dụng cho chăm sóc y tế ban đầu, bác sĩ gia đình hay tuyến địa phương…

    Các thiết bị di động cá nhân tích hợp cảm ứng theo dõi sức khỏe cũng góp phần phát triển y tế từ xa. Kết nối y tế qua các nền tảng (platform) này dễ thực thi, phù hợp từng đơn vị y tế nhỏ như phòng khám tư nhân… Các thiết bị tương tác với người dân sẽ đánh giá đo lường, ghi nhận, tầm soát căn bản, khám ban đầu…

    Việc kết nối các dịch vụ dễ làm, không đòi hỏi nguồn lực lớn, thực hiện cho từng cơ sở y tế - nhóm bệnh và nhóm tiêu dùng y tế, sẽ là phân khúc thị trường lớn cho nhiều startup y tế tham gia. Giá trị phát triển sản phẩm và doanh nghiệp trong tương lai sẽ phụ thuộc rất lớn về việc tạo ra “trải nghiệm khách hàng bệnh nhân tích cực và cải tiến nhất”

    Có khá nhiều startup kết nối nhu cầu chăm sóc y tế qua các nền tảng tương tác như lên lịch hẹn khám chữa bệnh (booking), cung ứng nhân sự y tế, tư vấn bệnh nhân… nhưng việc vận hành platform, hiệu chỉnh tối ưu giá trị trong platform y tế vẫn còn khá lúng túng do chưa nắm hết hành vi khách hàng - bệnh nhân và bác sĩ - nhân viên y tế, vốn phức tạp hơn các “booking” về sản phẩm tiêu dùng - thương mại với phân khúc khách hàng đơn giản hơn của lĩnh vực y tế

    [​IMG]
    Các dịch vụ y tế kết nối qua di động đang ngày càng phổ biến trong dân chúng

    Nâng tầm các startup Việt Nam thành một kết nối quy mô lớn có giá trị kêu gọi đầu tư hay tạo giá trị tương tác, dẫn dắt mô hình doanh thu cũng là thách thức lớn. Hiện các startup này tại Việt Nam có thể tham gia cung ứng một phần giá trị trong hệ sinh thái y tế tư nhân, tự cải tiến để chuẩn bị cho tương lai. Tuy nhiên việc này khá chậm trễ và thách thức, khi các platform hay ứng dụng (app) quốc tế thâm nhập thị trường với phiên bản Việt hóa, có tính chuẩn hóa y khoa cao, tương tác rộng và mô hình kinh doanh có hệ sinh thái rất mạnh

    Kinh doanh sản phẩm sức khỏe qua kênh thương mại điện tử (consumer health e-commerce) cũng đang phát triển tốt. Dịch vụ cung ứng sản phẩm y tế như thuốc không kê toa (OTC), thực phẩm chức năng, vật dụng y tế cá nhân hay dịch vụ chăm sóc đơn giản tại nhà (chăm sóc điều dưỡng, sau sinh, người già yếu, vật lý trị liệu, chế độ ăn kiêng, nhân viên tập luyện sức khỏe dành cho cá nhân…) đang bùng nổ trên các nền tảng sinh thái y tế

    Tại Việt Nam, mô hình các chuỗi nhà thuốc mọc lên hàng loạt (Pharmacity, Vinfa, Long Châu…) đang thúc đẩy các tiện nghi y tế tiêu dùng tại chỗ, cùng với việc cung ứng dịch vụ chăm sóc sức khỏe cộng đồng, các giao dịch thương mại điện tử về sản phẩm y tế. Nhóm các startups phát triển mô hình kinh doanh này chắc chắn đi nhanh nhất và rộng khắp, nhưng lại theo hướng tối đa hóa tiêu dùng y tế hơn là tạo giá trị chăm sóc sức khỏe cho ngành y

    Không thể không nhắc đến các “tay chơi mới” trong lĩnh vực công nghệ truyền thông hay phát triển phần mềm, mạng di động… đã và đang tạo sự đột phá trong lĩnh vực y tế, có thể làm cho các kết nối truyền thống, đó là: Nhà nước - chính sách y tế - bảo hiểm - người chi trả - công ty dược và trang thiết bị vật tư y tế - bệnh viện -phòng khám, nhà cung cấp dịch vụ y tế… phải thay đổi đột phá cho các giá trị số hóa

    Chúng ta đã nghe đến nhiều khái niệm dịch vụ vụ y tế mới và các dịch vụ này sẽ sớm xuất hiện trong thời gian tới đều có liên quan đến "di động" (mobile hay m-) hay “từ xa” (tele-) như điều trị từ xa (telemedicine), chăm sóc điều dưỡng từ xa (tele-nursing), chăm sóc sức khỏe gia đình từ xa (tele-homecare), tư vấn điều trị qua video với nhân viên y tế từ xa (tele-video consulting) hay phòng mạch tư ảo qua điện thoại di động (m- health clinics)…

    Nguyễn Thanh Danh
     

Chia sẻ trang này