Holistics

Thảo luận trong 'Quốc Gia Lập Trình' bắt đầu bởi PhucDuc.vn, 22/3/18.

  1. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Holistics “Một mình một ngựa”

    [​IMG]
    Holistics cung cấp nền tảng phân tích báo cáo và xây dựng kho dữ liệu cho các doanh nghiệp

    Holistics là một công ty khá thú vị, thành lập gần 3 năm bởi một lập trình viên người Việt, có khách hàng ở 16 nước nhưng phải một năm trở lại đây công ty mới bắt đầu thâm nhập thị trường Việt Nam

    Holistics cung cấp nền tảng phân tích báo cáo và xây dựng kho dữ liệu (Business Intelligence & Data-warehouse) cho các doanh nghiệp dựa trên mô hình dịch vụ phần mềm chạy trên định dạng web có thể xử lý từ xa (Software As A Service - SaaS). Dịch vụ này giúp khách hàng nắm được tình hình và phát triển kinh doanh khi phân tích được xu hướng khách hàng và dự đoán thông tin... Với mô hình này, Holistics có thể phục vụ khách hàng toàn cầu nhờ vào việc phân phối và sử dụng qua internet. Đầu năm nay, Công ty đón nhận khách hàng thứ 61 là Line Games, công ty con của Line Corporations

    Công ty đặt trụ sở tại Singapore và có văn phòng tại 3 quốc gia Việt Nam, Singapore và Indonesia trong đó bộ phận kỹ thuật được đặt ở Việt Nam và bộ phận bán hàng chủ yếu đặt tại Singapore và Indonesia

    Holistics thuộc số ít công ty tại Đông Nam Á hoạt động trong lĩnh vực này, cạnh tranh với các công ty lớn, trong đó có các tên tuổi như Tableau, công ty IPO được 180 triệu USD, Sisense được đầu tư hơn 100 triệu USD

    Tìm cơ hội từ thị trường ngách

    Holistics có doanh thu chủ yếu đến từ khách hàng ở Đông Nam Á. Khá thú vị dù là doanh nghiệp chưa đầy 3 tuổi nhưng danh sách khách hàng của Holistics có nhiều doanh nghiệp lớn như Grab, Traveloka, Aviasales...

    “Do ra đời sau so với các đối thủ khác trên thị trường, dịch vụ của Holistics phải tập trung một phân khúc khách hàng ngách để có thể có được lợi thế cạnh tranh hơn”, ông Nguyễn Văn Quang Huy, sáng lập kiêm Giám đốc Kỹ thuật Holistics, cho biết

    Ông Huy lấy ví dụ đơn giản, giả sử thông tin doanh nghiệp là hàng hóa và đang được lưu trữ ở nhiều phòng ban khác nhau. Holistics vận chuyển các hàng hóa đó đến một kho duy nhất (kho dữ liệu) và cung cấp các công cụ giúp cho bộ phận phân tích dữ liệu của Công ty có thể sắp xếp, phân tích ra báo cáo. Như vậy, để thực hiện được, đòi hỏi doanh nghiệp đó phải có bộ phận phân tích dữ liệu

    Bộ phận này không mới đối với các doanh nghiệp nước ngoài nhưng ở Việt Nam thì còn khá mới mẻ. Khá bất ngờ là trong thời gian gần đây, Holistics nhận được yêu cầu sử dụng dịch vụ từ các doanh nghiệp Việt Nam như The Coffee House, OnOnPay, Topica Edumall...

    “Gần đây, đã có các doanh nghiệp sản xuất, mua bán lớn ở Việt Nam quan tâm đến dịch vụ này, đặc biệt là phần xây dựng hạ tầng do dữ liệu. Đây là tín hiệu lạc quan”, ông Huy nói. Ý tưởng thành lập công ty riêng bắt nguồn khi ông Huy làm kỹ sư phụ trách mảng phân tích hạ tầng dữ liệu cho Viki, trang web truyền hình trực tuyến. Ông nhận thấy 80% công việc phân tích dữ liệu là thu thập thông tin, nhưng thông tin trong doanh nghiệp được lưu ở nhiều định dạng khác nhau dẫn đến rất khó về mặt đồng bộ và phân tích

    Theo đó cần một hệ thống chuyển dữ liệu thô về kho tổng và các công cụ sắp xếp theo ý định của người sử dụng. Thứ đến, các giải pháp trên thị trường nếu có phân tích dữ liệu thì không có chức năng xây dựng kho dữ liệu và ngược lại, nên ông Huy tích hợp cả hai vào cùng hệ thống sử dụng cho Viki. Hệ thống vận hành ổn định giúp ông thêm tự tin đưa vào thị trường

    Ông Huy mời một thành viên người Việt Nam khác đảm nhiệm vị trí kỹ sư hạ tầng và một người bạn có kinh nghiệm 7 năm kinh doanh giải pháp doanh nghiệp tham gia. Khách hàng đầu tiên của Holistics được chính người sáng lập Viki giới thiệu. “Viki là một công ty có văn hóa rất đặc biệt. Bất kỳ nhân viên nào chia sẻ ý định khởi nghiệp, người sáng lập sẽ sắp xếp họ làm việc qua tất cả các phòng ban để hiểu cách thức vận hành một công ty”, ông Huy nói

    Công bằng mà nói, thật khó để xác định độ lớn mà thị trường Holistics tham gia ở Đông Nam Á và cũng chưa có nhiều doanh nghiệp cung cấp dịch vụ như vậy ở thị trường này. Trước mắt, Holistics phải cạnh tranh với doanh nghiệp lớn đến từ Mỹ là Tableau. Đây cũng là công ty đầu tiên trong lĩnh vực khai thác dữ liệu lớn lên sàn vào năm 2013,với trị giá hơn 254 triệu USD

    “Theo Stratistics MRC, thị trường BI (Business Intelligence - các dịch vụ liên quan đến cung cấp dữ liệu kinh doanh thông minh) được ước tính có độ lớn 15,6 tỉ USD năm 2016 và ước tính sẽ tăng lên đến 30 tỉ USD vào năm 2022. Phân tích dữ liệu là một xu hướng tất yếu trong thời đại công nghệ. Hiện tại, chúng tôi thấy còn rất nhiều tiềm năng để phát triển, đặc biệt là ở thị trường Đông Nam Á khi chưa có một đối thủ dẫn đầu nào”, ông Huy cho biết

    Hai bài học tham gia thị trường

    Sau 6 tháng vận hành, Holistics bắt đầu có lãi nhưng họ cũng gặp phải rắc rối đầu tiên: làm sao để gia tăng doanh thu. Ông David Strohm, đối tác của GreyLock Partners, quỹ chuyên đầu tư vào các công ty săn kỳ lân (thuật ngữ chỉ các công ty công nghệ chưa niêm yết được định giá 1 tỉ USD trở lên) từng chia sẻ rằng các doanh nghiệp nên tìm cách thu hút khách hàng bằng một mức giá vừa phải và tăng giá bán bằng cách đưa thêm giá trị cộng thêm

    Với lời khuyên này thì mô hình kết hợp vừa tổng hợp dữ liệu vừa xuất báo cáo của Holistics từ điểm mạnh đã nhanh chóng trở thành điểm hạn chế. Vì với mô hình phần mềm như dịch vụ thông thường, Holistics sẽ thu phí dựa trên người sử dụng vậy thì làm sao giúp khách hàng nhận ra các giá trị cộng thêm khi với một tài khoản họ có thể tạo ra nhiều báo cáo với mức độ phức tạp khác nhau ? Trước mắt, có thể thu hút được khách hàng tham gia nhưng về lâu dài khó có thể giúp Holistics tăng doanh thu

    upload_2018-3-22_9-48-50.png

    Từ đó, Công ty đưa vào một yếu tố tạm gọi là “nguyên liệu” vào giá thành, ứng với mỗi gói sử dụng sẽ có số lượng “nguyên liệu” đi kèm. Hệ thống sẽ tính toán số lượng phức tạp của báo cáo mà trừ đi số lượng “nguyên liệu” tương ứng. Như vậy, khách hàng sẽ thấy khung giá mới hợp lý hơn vì tính theo nhu cầu sử dụng. “Tìm giá dịch vụ hợp lý cho Holistics và khách hàng đã làm chúng tôi đau đầu một thời gian”, ông Huy cười và nói

    Ngoài ra, một trong những vấn đề của Holistics khi phục vụ khách hàng ở nhiều châu lục khác nhau chính là câu chuyện bảo mật dữ liệu. Đây là bài toán chung của doanh nghiệp trong ngành này. Hầu như khách hàng nào cũng đặt nghi vấn liệu công ty có lưu trữ dữ liệu của họ hay không, đối với các công ty non trẻ, mọi việc càng phức tạp hơn

    Theo ông Huy, Holistics không hề lưu trữ dữ liệu của khách hàng, mà giúp khách hàng xây dựng kho dữ liệu trên hạ tầng của khách hàng, việc này phần nào làm giảm lo lắng của họ. Ngoài ra, bên cạnh việc đáp ứng các điều khoản bảo mật thông tin giữa đôi bên, Công ty có được niềm tin của khách hàng bằng việc cho khách hàng thấy mình là doanh nghiệp đang phát triển bền vững, minh bạch

    Cho đến hiện tại, Công ty vẫn phát triển tốt, có lợi nhuận, chưa cần gọi vốn và vẫn tiếp tục đầu tư vào mảng nghiên cứu và phát triển sản phẩm song song với mở rộng kinh doanh. Theo ông Huy, các công ty cung cấp phần mềm như dịch vụ có thể có lãi chỉ sau một đêm bằng cách cắt đầu tư vào bộ phận nghiên cứu, nhưng đi kèm rủi ro bị thay thế

    Hiện dịch vụ Công ty đã đáp ứng được mục tiêu giảm 80% thời gian phân tích dữ liệu và xây dựng báo cáo cho bộ phận phân tích. Holistics hiện nghiên cứu phát triển tính năng giúp cấp lãnh đạo có thể tự tạo báo cáo, lúc đó, bộ phận phân tích sẽ có thời gian nghiên cứu khai thác dữ liệu kinh doanh của Công ty nhiều hơn. Đây là tính năng theo hướng ứng dụng các công nghệ mới như machine learning (máy học) có thể tư vấn cách giải quyết nhanh chóng

    Khi được hỏi về ý nghĩa của cái tên “Holistics”, ông Huy giải thích là “hành động quan sát một cách khái quát vấn đề”. Theo đó, Holistics có thể cung cấp các bản báo cáo chi tiết đến từng lịch sử giao dịch của khách hàng nhưng cũng có thể cung cấp các bản báo cáo mang tính vĩ mô. “Không phải chúng tôi tham vọng, mà vì là doanh nghiệp đi sau, chúng tôi phải tự tạo cho mình một vị thế riêng”, ông Huy nói

    Huy Vũ
     
  2. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Chàng kỹ sư khởi nghiệp không cần gọi vốn
    Nguyễn Văn Quang Huy vào danh sách 30 Under 30 châu Á của Forbes sau ba năm xây dựng công ty mà không cần nguồn đầu tư từ bên ngoài

    Năm 2015, Huy và hai người bạn: một Singapore, một Việt Nam cùng sáng lập công ty cung cấp giải pháp tổng hợp hạ tầng dữ liệu và báo cáo cho doanh nghiệp. Với Grab là khách hàng đầu tiên, họ tự tin đi đăng ký giấy tờ ở Singapore và khởi đầu mà không cần nguồn vốn đầu tư nào

    Ba thành viên mỗi người góp 10.000 USD làm vốn điều lệ nhưng tiết lộ chưa từng dùng đến. Họ xin nghỉ ở công ty đang làm việc và dồn sức cho dự án mới mà đầu ra đã có sẵn. Lương cho nhân sự dù không cao nhưng đắp đổi được bằng lợi nhuận từ khách hàng. Cho tới nay, startup đã phát triển gấp nhiều lần với khách hàng từ gần 20 nước. Công ty có thể vận hành online nên Huy quyết định rời Singapore, ở lại Việt Nam

    Chỉ cần không chết và tồn tại bền vững

    Khác với nhiều câu chuyện khởi nghiệp thường thấy, khi các nhà sáng lập thường gọi vốn mới dám mở công ty, Huy và cộng sự đi con đường ngược lại. Thời gian làm việc tại Singapore, chàng kỹ sư máy tính nhìn thấy một sản phẩm có thể cung cấp cho thị trường theo mô hình B2B - phục vụ các doanh nghiệp. Anh nhanh chóng tìm được hai cộng sự và thảo luận với khách hàng, tiếp đến là chạy thử sản phẩm rồi ký hợp đồng chính thức. Khi đã chốt được với Grab, họ mới chính thức thành lập công ty, với quan điểm điều quan trọng khi làm startup hay kinh doanh nói chung quan trọng nhất là không chết

    “Khi không chết mình sẽ có đủ thời gian, năng lượng để làm việc bởi việc gọi vốn không thể giúp bạn đưa ra quyết định dài hạn. Nếu có thể duy trì hoạt động và không chết thì khả năng sống và phát triển rất cao nên chúng tôi đã quyết định không gọi vốn. Tôi và cộng sự luôn nghĩ mình phải xây dựng cái gì đó đúng nhu cầu khách hàng và họ chịu bỏ tiền ra giải quyết nhu cầu đó”, Huy giải thích ly do đi ngược các mô hình thông thường

    Vì tự xoay xở tài chính qua nguồn thu từ khách hàng, các nhà đồng sáng lập nhận thức được khó khăn trước mắt phải vượt qua vì vẫn đang ở giai đoạn đầu của vòng tuần hoàn doanh nghiệp. Mọi thứ không hoàn toàn màu hồng, lương của đội ngũ sáng lập khoảng 500-600 USD và không đủ sống ở Singapore. Tuy nhiên, kỹ sư 8x nói họ không áp lực trong việc loay hoay tìm mô hình phù hợp như một số dự án khác vì đã có lợi nhuận sau vài tháng thành lập. Đó cũng là điểm cộng của mô hình B2B so với B2C cần phải có nguồn vốn lớn

    “Đơn giản là có khách hàng trả tiền cho chúng tôi và họ vui vẻ thì mình sẽ nuôi được chừng đó con người trong công ty. Càng nuôi nhiều người thì tốc độ phát triển của sản phẩm và thị trường càng nhanh hơn”

    Với mô hình cung cấp giải pháp tổng hợp dữ liệu và hệ thống báo cáo cho doanh nghiệp, startup của Huy tập trung vào nhóm khách hàng là công ty công nghệ. Khó khăn thường trực là tìm ra cấu trúc phù hợp từ trên xuống dưới để tiếp thị sản phẩm cho đúng người với đúng mức giá và vấn đề mà họ gặp phải. Vì là thị trường ngách nên việc nhất quán hệ thống cho từng khách hàng, thị trường không hề dễ dàng. “Khó mới làm, còn dễ thì người ta đã làm hết rồi”, anh hóm hỉnh mô tả về dự án

    [​IMG]
    Nguyễn Văn Quang Huy (trái) cùng các cộng sự tại Holistics là Vincent Woon - CEO và Đinh Khắc Thành - Kỹ sư trưởng

    Đến nay công ty đã có lượng khách hàng trải rộng từ Mỹ, Nga, Nhật, Hàn Quốc, Ấn Độ, châu Âu và tiếp tục phát triển ra các thị trường mới qua việc mở rộng đội ngũ nhân sự. Dù Việt Nam không phải thị trường trọng điểm bởi tính chất sản phẩm tập trung vào các công ty công nghệ, họ vẫn có các khách hàng như The Coffee House, Topica, Edumall, Wefit, Ahamove…

    Chia sẻ ý định tìm nhà đầu tư trong tương lai, Huy đáp “Tại sao không?”. Họ chưa từng có ý định từ chối các nhà đầu tư, chỉ đơn giản thấy nguồn lực đủ để có thể đi một mình trong thời gian đầu. Một lý do khác là việc tìm nhà đầu tư phù hợp và hiểu sứ mệnh của dự án không phải chuyện ngày một ngày hai. Huy và đồng sự hiểu rõ điểm mạnh - yếu của dự án và cần người có thể lấp vào những khoảng trống họ đang thiếu. “Chúng tôi luôn sẵn sàng và thực tế đã nhiều lần nói chuyện cùng các nhà đầu tư nhưng không cảm thấy việc này là gấp gáp. Thực tế là cho đến giờ chúng tôi vẫn chưa gặp được soul mate - người đồng điệu”

    “Hãy gọi tôi là startup builder”

    Bận rộn trong nhiều vai trò và các buổi tiếp xúc với các nhà đầu tư, Huy vẫn dành thời gian cho một dự án phi lợi nhuận khác là được thành lập từ năm 2014. Từng có thời gian thực tập tại Facebook ở Mỹ và một số công ty ở châu Âu, chàng trai sinh năm 1989 nhận thấy thực trạng về nguồn lực công nghệ thông tin tại quê hương. Các công ty nước ngoài luôn kháo nhau nhân sự ngành này ở Việt Nam rất dồi dào nhưng thực tế việc tuyển dụng người phù hợp lại vô cùng khó khăn

    Huy và một số người bạn quyết định thành lập Grokking nhằm nâng cao chất lượng kỹ sư thông qua các buổi nói chuyện và khóa đào tạo ngắn. Ở đó, mọi người còn có nhiều hoạt động cùng ngồi lại giải quyết những bài toán khó, phức tạp và chuyên sâu theo nhóm nhỏ được tổ chức một tháng vài lần. “Đôi khi mọi người chỉ so mình với mặt bằng chung ở Việt Nam nên chúng tôi muốn cho các bạn thấy mặt bằng thế giới để có động lực nhiều hơn”, anh chia sẻ

    Huy tự nhận mình là người thích đi từ con số 0 đến số 6 hơn là từ 6 đến 9, tức xây dựng cái chưa có đến phát triển trên thị trường hơn là làm tiếp những gì đã có lên một mức cao hơn. Với anh, làm startup không phải thể hiện bản thân “ngầu” như nhiều người trẻ khác vẫn tưởng tượng. Huy thích cảm giác giải quyết được vấn đề nào đó. Vì vậy, anh nói mình không hẳn là startup founder - nhà sáng lập mà là startup builder - người xây dựng thì đúng hơn

    “Tôi là người kỹ sư xây dựng sản phẩm, đem lại tác động cho xã hội”, Huy nói về lý do ngại ngùng trước danh xưng đồng sáng lập như mọi người vẫn thường gọi anh

    [​IMG]
    Nguyễn Văn Quang Huy nằm trong danh sách 30 Under 30 của Forbes châu Á và Việt Nam

    Tại Diễn đàn dành cho thế hệ trẻ Under 30 Summit của Forbes Việt Nam diễn ra hồi tháng tư, Huy từng có phát biểu nhận rất nhiều đồng thuận. Anh cho rằng trong thế giới hiện nay, việc giỏi một kỹ năng là rất bình thường và nếu có trong tay thật chắc hai kỹ năng, đó sẽ là lợi thế lớn. Chính anh, một người xuất thân trong lĩnh vực công nghệ, cũng không biến mình trở nên bão hòa giữa những làn sóng mới. Huy tự học hỏi và trau dồi nhiều thứ. Tại dự án riêng, anh là Giám đốc Công nghệ nhưng đảm trách vai trò cầu nối giữa các mảng khác nhau như kinh doanh, kỹ thuật, sản phẩm, tiếp thị… Cũng như khi quyết định thực hiện startup cùng hai người bạn, Huy không từ bỏ dự án phi lợi nhuận. Anh tin mình có thể đảm đương tốt hai vị trí, vì tin vào khả năng của mình phù hợp với những gì mà hai phía đang cần

    Tự Huy xây dựng nên bản ngã cho chính mình trên con đường startup nghe có vẻ trải thảm nhưng không ít chông gai. Không mấy người biết khoảng thời gian đầu gầy dựng công ty cũng là lúc mẹ anh mắc bệnh nặng. Chàng kỹ sư thừa nhận lúc đó chỉ dành 30% tâm sức cho dự án và trân trọng những cộng sự đã cùng anh bước qua giai đoạn khó khăn ấy

    Với Huy, việc lọt vào danh sách 30 Under 30 của Forbes châu Á và Việt Nam là một sự khích lệ lớn, nhưng điều anh quan tâm hơn là khách hàng và nhân viên của mình có hài lòng hay không. Giá trị lớn nhất của danh hiệu đó là niềm tự hào của gia đình, món quà dành tặng cho người mẹ đã bước qua bên kia thế giới và người bố luôn dõi theo, ủng hộ hành trình của anh suốt mấy năm qua. Ước mơ của chàng trai gốc Sài Gòn là có thể tạo nên công ty công nghệ có quy mô toàn cầu xuất phát từ Đông Nam Á. “Tôi hy vọng ba năm tới công ty sẽ phát triển gấp vài chục lần và tổ chức phi lợi nhuận có thể giúp được nhiều bạn đam mê lập trình hơn. Đôi lúc cứ nghĩ không chết là vui rồi”, anh hóm hỉnh

    Nhiều tham vọng trong công việc nhưng quỹ thời gian của Huy vẫn dành đủ chỗ cho những hoạt động thể chất và tâm hồn như tập yoga, thiền, đá bóng hay chơi cờ tướng. Huy thích sống ở Việt Nam và cũng thích sống chậm. Thời còn là sinh viên ngành Khoa học máy tính tại Đại học Quốc gia Singapore, anh từng trải nghiệm một năm tại Thụy Điển trong một chương trình thực tập. Chuyến đi đã thay đổi mọi suy nghĩ của Huy. Anh ngắm nhìn đường phố nhiều hơn, suy nghĩ sâu vào bên trong và phát hiện những bí mật của cuộc sống. Tất cả cho Huy niềm tin và sự sâu sắc để tiến những nước cờ bước ngoặt trong cuộc đời mà không chút sợ hãi, cứ thế mà bước đi

    Trương Sanh
     

Chia sẻ trang này