GDP công nghệ

Thảo luận trong 'Quốc Gia Công Nghệ' bắt đầu bởi PhucDuc.vn, 23/11/17.

  1. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Cần "đặc khu ảo" cho doanh nghiệp nội dung số
    Trong "đặc khu ảo", doanh nghiệp sẽ được tự do phát triển, tự do sáng tạo, sẽ có điều kiện sử dụng mọi nguồn lực để phát triển...


    [​IMG]
    Tọa đàm nhân sự kiện Internet Day 2017 và lễ kỷ niệm 20 năm Internet Việt Nam

    "Chúng ta có đặc khu kinh tế Phú Quốc thì tại sao lại không có một "đặc khu ảo" cho các doanh nghiệp công nghệ, doanh nghiệp nội dung số để có cơ chế phát triển", ông Nguyễn Thế Tân, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần VCCorp, hơn một lần nhấn mạnh kiến nghị này tại sự kiện Internet Day 2017 và lễ kỷ niệm 20 năm Internet Việt Nam, tại Hà Nội, ngày 22/11/2017

    Cạnh tranh không bình đẳng

    Theo ông Tân, nội dung số đang là lãnh địa quan trọng cuối cùng mà Việt Nam giữ được trên Internet. Bởi, lãnh địa như search (tìm kiếm), email, mạng xã hội còn thị phần rất ít. Duy nhất một trường hợp đang mạnh là Zalo của VNG với lượng người dùng lớn. Doanh nghiệp nội dung số Việt thì đang chiếm được 40-50% thị phần trong nước

    "Ví như một bộ phim bom tấn thì sẽ quyết định rạp chứ không phải rạp quyết định phim", ông Tân ví von và cho rằng, chúng ta có nền tảng công nghệ, có nội dung số thì hoàn toàn có thể "đánh nhau" với doanh nghiệp ngoại

    Doanh thu trong lĩnh vực nội dung số hiện đạt khoảng 1 tỷ USD. Tuy nhiên, 1 tỷ USD này, theo ông Tân, ước lượng tương đương 5-8 tỷ USD xuất khẩu dệt may vì chúng ta thu được giá trị thặng dư chỉ 5-10%. Và nếu nội dung số tiếp tục phát triển, doanh thu có thể tăng lên tới 5-10 tỷ USD, tương đương với những ngành kinh tế quan trọng nhất của đất nước

    Và ngành này đang có khoảng 10.000 nhân viên làm việc chính thức, cộng 10.000 là cộng tác viên, nhưng xu hướng sẽ tăng mạnh lên 500.000 – 1 triệu nhân sự. "Đây là mảng kinh doanh cực kỳ quan trọng, chúng ta có chủ quyền, có lợi thế địa phương, các doanh nghiệp xuyên biên giới không thể lấn át được", Tổng giám đốc VCCorp, nói

    Tuy nhiên, theo ông, các doanh nghiệp nội dung số Việt Nam đang bị cạnh tranh không lành mạnh, không bình đẳng trước các doanh nghiệp xuyên biên giới, vì họ đang không bị ràng buộc những chế tài ngăn chặn nội dung độc hại tại Việt Nam, trong khi doanh nghiệp Việt thì chịu rất nhiều ràng buộc. "Doanh nghiệp ngoại được thoáng tay còn mình bị trói tay, đây là thiệt thòi và khó khăn nhất của doanh nghiệp trong nước"

    Ông Lê Hồng Minh, Chủ tịch Công ty Cổ phần VNG, cũng cho rằng, doanh nghiệp nội dung số Việt Nam đang không được cạnh tranh bình đẳng, sằng phẳng với các doanh nghiệp xuyên biên giới. Theo ông, Internet phát triển rất nhanh, do các quy định quản lý chưa kịp và "muốn cũng không quản lý được" nên doanh nghiệp cứ thực hiện ý tưởng của mình trước sau đó sẽ làm theo quy định đưa ra

    Tham gia tọa đàm cùng doanh nghiệp, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn cho rằng, hiện đang có tình trạng "bảo hộ ngược" cho các doanh nghiệp nước ngoài

    Ông Tuấn ví dụ như chuyện các nhà mạng có những gói cước rất rẻ tạo điều kiện cho Facebook, Youtube, hay doanh nghiệp nước ngoài đặt máy chủ (server) miễn phí, trong khi doanh nghiệp trong nước thì phải thuê mất tiền, chịu quản lý chặt chẽ hơn

    Cần có "đặc khu ảo"

    Về định hướng, ông Trương Minh Tuấn cho biết, Bộ Thông tin và Truyền thông đã và đang tìm cách để có những chính sách phù hợp, cởi mở hơn. "Chúng ta không cấm doanh nghiệp nước ngoài hoạt động tại Việt Nam nhưng phải đưa ra các chính sách để tạo bình đẳng giữa doanh nghiệp nước ngoài và trong nước", ông nói

    Theo ông Lê Hồng Minh, các doanh nghiệp công nghệ, nội dung số Việt Nam phải chấp nhận một thực tế, trên môi trường Internet sẽ không có ranh giới và trong tương lai cũng vậy. Sẽ chỉ còn khái niệm sân chơi Internet chung cho các doanh nghiệp, và doanh nghiệp phải hành xử như thế nào trong thị trường đó để tồn tại và phát triển

    Tuy nhiên, vấn đề đặt ra ở thời điểm hiện tại, theo ông Minh, là làm sao phải tìm giải pháp để các doanh nghiệp hiểu rằng, nếu không có sự đối thoại, làm việc, hợp tác giữa các doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp với cơ quan quản lý, thì doanh nghiệp nội sẽ thua trên sân nhà trước các "ông lớn" từ bên ngoài

    Để dung hòa giữa quản lý và tháo gỡ, để tạo cơ chế, chính sách cho các doanh nghiệp công nghệ, nội dung số phát triển trong thời gian tới, ông Nguyễn Thế Tân đã đưa ra kiến nghị khá "lạ", là lập khái niệm "đặc khu ảo" cho các doanh nghiệp công nghệ, nội dung số

    Theo ông Tân, doanh nghiệp nào có đủ tiêu chuẩn (như chứng minh hoạt động lành mạnh, nghiêm túc…) thì cho vào "đặc khu ảo". Vào đây doanh nghiệp phải cam kết tuân thủ, tuy nhiên sẽ được hưởng cơ chế quản lý như về điều kiện giấy phép, các chế tài thoáng hơn

    Trong "đặc khu ảo" đó, doanh nghiệp sẽ được tự do phát triển, tự do sáng tạo, sẽ có điều kiện sử dụng mọi nguồn lực để phát triển, mà không phải bị ràng buộc bởi quan niệm, cơ chế quá cũ nữa, ông Tân nhấn mạnh

    Thủy Diệu
     
  2. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Internet có khả năng tác động tới 40-50% GDP Việt Nam
    Hiện nay, internet đã không thể tách rời các ngành thương mại dịch vụ như ngân hàng, giao thông, y tế… với khả năng tác động tới 40 – 50% GDP Việt Nam

    Đây là một trong những thông điệp mà Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) đưa ra sau cuộc tọa đàm “Internet – Nền tảng cho doanh nghiệp Việt hội nhập kinh tế số” tại Internet Day 2017 và Lễ kỷ niệm 20 năm Internet Việt Nam

    [​IMG]
    Bộ trưởng Bộ TT-TT , Trương Minh Tuấn đối thoại với các doanh nghiệp tại cuộc tọa đàm “Internet – Nền tảng cho doanh nghiệp Việt hội nhập kinh tế số”

    Theo VIA, cuộc tọa đàm “Internet – Nền tảng cho doanh nghiệp Việt hội nhập kinh tế số” tập trung thảo luận, phân tích các cơ hội và thách thức đang đặt ra cho hệ sinh thái Internet (bao gồm hạ tầng viễn thông - Internet, các ngành nội dung số và dịch vụ giá trị gia tăng trên nền Internet) của Việt Nam. Trên cơ sở đó, đưa ra những kiến nghị, đề xuất với lãnh đạo Chính phủ, Bộ TT-TT về những chính sách, giải pháp đảm bảo và tăng cường sự cạnh tranh trên thị trường, cải thiện năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt Nam, tạo sân chơi công bằng để giá trị mà các doanh nghiệp trong và ngoài nước có thể cùng tạo ra cho nền kinh tế Việt Nam tăng lên

    Sau khi tiếp thu ý kiến phát biểu chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, Bộ trưởng Bộ TT-TT, cùng rất nhiều ý kiến đóng góp của các diễn giả tại cuộc tọa đàm, VIA thống nhất đưa ra những thông điệp chính như sau:
    1. Hạ tầng Internet – viễn thông luôn là xương sống của sự phát triển Internet trong 20 năm qua tại Việt Nam. Trong giai đoạn tiếp theo, phát triển, hiện đại hóa hạ tầng, phổ cập Internet di động tới tất cả người dân cần tiếp tục là ưu tiên quan trọng của Chính phủ

    2. Internet không còn bó hẹp trong nội dung số, với khả năng tác động 2 – 3% GDP. Thay vào đó, Internet đã không thể tách rời với các ngành thương mại dịch vụ như ngân hàng, giao thông, y tế… với khả năng tác động tới 40 – 50% GDP Việt Nam. Vì vậy, doanh nghiệp Việt Nam nên cân nhắc lựa chọn những ngành dịch vụ mới, có nhiều tiềm năng, như thanh toán, Smart City, Smart Solutions, IoT... để đầu tư, đón đầu xu hướng thế giới

    3. Sớm ban hành, triển khai vào thực tế các quy định hỗ trợ, “giảm bớt sự chồng chéo, ràng buộc”, tháo gỡ bớt các ràng buộc cho doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái Internet trong nước phát triển (về thuế, điều kiện kinh doanh, thủ tục cấp phép hiện hành…), tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong nước được cạnh tranh bình đẳng, công bằng hơn với các doanh nghiệp nước ngoài, cụ thể là doanh nghiệp Internet xuyên biên giới, hạn chế tình trạng bảo hộ ngược, miễn là các giải pháp đó phù hợp với thông lệ và cam kết quốc tế

    4. Cần đẩy nhanh tốc độ cải thiện môi trường kinh doanh cho khu vực kinh tế tư nhân – động lực chính của nền kinh tế số hội nhập. Càng nhiều rào cản cho doanh nghiệp nói chung và ngành Internet nói riêng thì tốc độ cuộc chơi, tốc độ thay đổi và đạt đến mục tiêu của doanh nghiệp Việt Nam sẽ càng chậm

    5. Việc mở cửa thị trường cho đầu tư nước ngoài cần một lộ trình phù hợp, khoa học, dài hạn để đảm bảo các doanh nghiệp Việt Nam có đủ nội lực cạnh tranh và cạnh tranh lâu dài với các doanh nghiệp nước ngoài. Tỷ lệ sở hữu nước ngoài tại các doanh nghiệp Việt Nam, đặt biệt trong các ngành nghề kinh doanh có điều kiện của lĩnh vực tài chính, ngân hàng như trung gian thanh toán cần được quy định, khống chế ở mức hợp lý, đảm bảo sự bền vững và ổn định cho nền kinh tế vĩ mô. Bài học mở cửa thị trường viễn thông – Internet có giá trị tham khảo rất lớn cho các ngành kinh tế trọng yếu khác của Việt Nam

    6. Trong kỷ nguyên số, luôn cần một sự kết nối chặt chẽ giữa Nhà nước, các tổ chức xã hội – nghề nghiệp và doanh nghiệp. Cả ba phía cần cởi mở, chia sẻ, trao đổi và thảo luận nhiều hơn, để cùng đồng hành trên hành trình này, cùng hướng tới phục vụ quốc gia và người dân Việt Nam. Các doanh nghiệp Việt cũng cần liên kết, liên minh với nhau mạnh hơn, cùng hướng tới những mục tiêu chung, cùng cất lên tiếng nói đến Chính phủ để tháo gỡ các vấn đề chính sách

    7. Truyền thông cần nhập cuộc, dành cái nhìn thiện chí và đánh giá công bằng hơn cho các nỗ lực, sản phẩm và doanh nghiệp Việt Nam. Đồng thời, báo chí truyền thông cần tích cực tuyên truyền tới người dân, xã hội, kêu gọi cộng đồng ủng hộ các sản phẩm, sáng tạo, doanh nghiệp Việt Nam. Người dùng cần hạn chế tâm lý “kỳ thị ngược”: Chỉ chuộng và khen sản phẩm ngoại, quay lưng với sản phẩm, doanh nghiệp Việt, dù rất nhiều công ty Việt, sản phẩm Việt lại được đón nhận nhiệt tình ở thị trường quốc tế

    [​IMG]
    Mô hình Smart City với những công nghệ, ứng dụng Internet mới nhất được VNG trình diễn tại Internet Day 2017

    VIA rất mong được Chính phủ, các bộ ngành, cơ quan Trung ương, các địa phương, các doanh nghiệp, các tổ chức, cơ quan báo đài truyền thông và cộng đồng xã hội quan tâm ủng hộ, cùng đồng hành vì tương lai phát triển đất nước trong kỷ nguyên số và cách mạng công nghiệp 4.0

    Trần Bình
     
  3. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Thành lập “đặc khu ảo” cho ngành công nghệ
    Để ngành Internet, nội dung số đạt quy mô 30-40% GDP trong 10 -20 năm nữa, các chuyên gia cho rằng, phải có chính sách vượt trội như chính sách với các đặc khu kinh tế

    Phát biểu tại Tọa đàm, ông Nguyễn Thế Tân, Tổng giám đốc VCCorp cho rằng, ngành nội dung số là lĩnh vực quan trọng cuối cùng mà Internet Việt Nam còn giữ được, hiện chiếm khoảng 45-50% thị phần trong thị trường đạt quy mô 1 tỷ USD. Ngành nội dung số hiện có khoảng 10.000 lao động làm việc và khoảng 10.000 người là cộng tác viên, trong tương lai 10 - 20 năm nữa, Việt Nam sẽ có khoảng 500.000 - 1 triệu nhân sự trong lĩnh vực này

    Nhận xét của ông Tân đưa ra trong bối cảnh sau 20 năm phát triển Internet, ngành nội dung số Việt Nam đang bị chững lại, thị phần rơi vào tay công ty nước ngoài, với 95% thị phần mạng xã hội thuộc về Facebook, YouTube, 98% thị phần công cụ tìm kiếm thuộc về Google; Mảng thư điện tử thì 98% là của Gmail, Yahoo; 80% thị phần thương mại điện tử là của doanh nghiệp nước ngoài

    Ở góc nhìn khác, ông Lê Hồng Minh, Chủ tịch VNG đưa ra dự báo, tương lai 10 năm tới, Internet sẽ vượt xa tầm ảnh hưởng của nội dung số. Ngành nội dung số hiện chiếm 2% GDP, nhưng 10 năm tới, nhiều công nghệ, dịch vụ, lĩnh vực mới có ảnh hưởng từ Internet sẽ chiếm 30-40% GDP. Các doanh nghiệp sẽ gặp những bài toán cạnh tranh nhưng sẽ có thị trường lớn, cơ hội lớn

    [​IMG]Cộng đồng doanh nghiệp Việt phải hợp tác, nếu không, chúng ta chẳng có cách nào cạnh tranh với các công ty toàn cầu[​IMG]

    Dưới góc độ chuyên gia báo chí - truyền thông, ông Lê Quốc Minh, Phó tổng giám đốc Thông tấn xã Việt Nam cho biết, trong vòng 3-5 năm vừa qua, sự thay đổi vô cùng mạnh mẽ, cách làm báo cổ điển không còn phù hợp. Lâu nay chúng ta quan niệm nội dung là vua, nhưng nội dung bây giờ đơn độc thì không thể tiếp cận được độc giả mà phải có công nghệ. Công nghệ được coi như nữ hoàng. Ngành báo chí sẽ phải đương đầu với nhiều khó khăn, nguồn thu trước đây bằng quảng cáo, giờ 85% thị phần digital rơi vào Google, Facebook… nguồn sống cho báo chí ngày càng bị thu hẹp. Đây là thách thức lớn

    Sống chung với doanh nghiệp nước ngoài

    Các chuyên gia, doanh nghiệp đều cho rằng, ngành nội dung số đang gặp nhiều thách thức cạnh tranh từ doanh nghiệp xuyên biên giới. Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt Nam cũng có lợi thế địa phương nên không dễ gì doanh nghiệp nước ngoài chiếm được. Đây là lãnh địa cuối cùng, giúp chúng ta có cơ sở để tham gia cuộc chơi

    Cơ sở đó, theo ông Lê Quốc Minh là sự hợp tác, liên kết giữa thành viên cộng đồng Internet Việt Nam. “Tại sao chúng ta không ngồi lại với nhau, chia sẻ để cùng bán quảng cáo, thay vì quảng cáo chạy sang Google, Facebook. Liên minh sở hữu trí tuệ, bảo vệ bản quyền trên báo chí là rất cần thiết. Không lập liên minh như vậy sẽ không chống đỡ được các trận sóng lớn từ nước ngoài”, ông Minh nói

    “Chúng ta đang nói nhiều đến việc hình thành các đặc khu kinh tế với nhiều cơ chế, chính sách rộng mở. Tại sao chúng ta không thành lập những “đặc khu ảo” cho ngành công nghệ, Internet”, ông Nguyễn Thế Tân nêu quan điểm

    Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế VCCI cũng cho rằng, trong bối cảnh mới, các doanh nghiệp cần liên kết để trao đổi chính sách, phản hồi chính sách, xây dựng chính sách để thúc đẩy hoạt động, hài hòa thị trường...

    “Cộng đồng doanh nghiệp Việt phải hợp tác, nếu không, chúng ta chẳng có cách nào chặn các công ty toàn cầu”, ông Tuấn nhấn mạnh

    Theo Chủ tịch VNG Lê Hồng Minh, hiện các nước phát triển cũng chưa có giải pháp để kiểm soát Facebook, Google... nhưng không nên quá lo lắng về vấn đề đó. Điều quan trọng nhất là tiếp tục tháo gỡ, bỏ nhiều rào cản cho doanh nghiệp nói chung và Internet nói riêng. “Khi Internet mở thì doanh nghiệp phải mạnh dạn bước ra nước ngoài. Hiện doanh nghiệp công nghệ Việt bước ra ngoài tương đối chậm. Các doanh nghiệp thành công mang tính chất thời điểm, may mắn chứ không phải lâu dài. Do đó, VNG đang cố gắng bước ra thị trường mới ở Myanmar và chuẩn bị ở Ấn Độ”, ông Minh tiết lộ

    Đồng quan điểm, ông Tân cho rằng, doanh nghiệp Việt nên có cái nhìn xa hơn, khi Internet mở cửa, các nước vào Việt Nam được thì cũng có nghĩa ngược lại, chúng ta có thể dễ dàng đầu tư, mở rộng thị trường ra nước ngoài. Bài học từ Tecen, Alibaba là một ví dụ, họ muốn thâm nhập cả thị trường Mỹ, châu Âu chứ không chỉ riêng châu Á, châu Phi

    Phát biểu tại Tọa đàm, Bộ trưởng Bộ thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn cho rằng, Chính phủ và Bộ Thông tin và Truyền thông đã nỗ lực rất lớn để có những chính sách cởi mở hơn, doanh nghiệp cần phải biết tận dụng. Doanh nghiệp cũng cần chủ động đề xuất chính sách để thuận lợi cho hoạt động của mình

    Về vấn đề nhiều doanh nghiệp băn khoăn là hiện chúng ta có những chính sách gần như “bảo hộ ngược” cho doanh nghiệp nước ngoài. Ví dụ có những gói cước tạo điều kiện cho Facebook, Youtube, đặt máy chủ miễn phí. Còn các doanh nghiệp như VNG, VCCorp khi đặt máy chủ trong nước thì lại phải thuê. Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, Bộ sẽ tập hợp các kiến nghị, nghiên cứu để đề xuất chính sách tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong nước được bình đẳng trong cạnh tranh

    Hữu Tuấn
     
  4. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Vốn FDI chuyển dịch vào lĩnh vực công nghệ
    - Việt Nam ngày càng thu hút được nhiều tập đoàn đa quốc gia, nhất là các tập đoàn hoạt động trong lĩnh vực công nghệ, đến đầu tư vào việc sản xuất những sản phẩm công nghệ cao để xuất khẩu đến thị trường trên thế giới. Việc tổ chức thành công Hội nghị cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng vừa qua được xem là một cơ hội tốt để Việt Nam thu hút thêm nguồn vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào lĩnh vực này, giúp nâng cao giá trị gia tăng của các sản phẩm “Made in Vietnam”

    [​IMG]
    Một góc khu công nghệ cao TPHCM

    Chỉ trong vòng một tháng qua, cả nước đã chứng kiến nhiều sự quan tâm cũng như sự cam kết rót vốn đầu tư của các tập đoàn lớn trên thế giới vào các dự án sản xuất các sản phẩm ứng dụng công nghệ cao ở Việt Nam. Chẳng hạn, đối tác và nhà cung cấp chiến lược của hãng máy bay Boeing Huneed Technologies ngỏ ý muốn xây nhà máy sản xuất dây điện cho máy bay ở TPHCM; hay LG Display vừa thông qua kế hoạch đầu tư 1,1 tỉ đô la cho việc mở rộng nhà máy sản xuất ở thành phố Hải Phòng

    Sức hút của TPHCM

    Bản hợp đồng đặt mua 100 máy bay B737 MAX 200, có tổng giá trị 11,3 tỉ đô la, mà hãng hàng không thế hệ mới Vietjet ký với Tập đoàn chế tạo máy bay Boeing (Mỹ) vào năm ngoái không chỉ là hợp đồng hàng không dân dụng lớn nhất trong lịch sử hàng không của Việt Nam mà còn là cơ hội để đất nước thu hút vốn đầu tư từ các nhà cung cấp của hãng sản xuất máy bay này. Tại buổi gặp gỡ với ban lãnh đạo TPHCM vào cuối tháng 10 vừa qua, ông Eugene Kim, Chủ tịch Công ty Huneed Technologies, đã chia sẻ về kế hoạch đầu tư một nhà máy chuyên sản xuất dây điện cung cấp cho Boeing, sau khi ông đã thực hiện chuyến thị sát đến Khu Công nghệ cao TPHCM (SHTP), nơi công ty này dự tính sẽ mở nhà máy. Ông Kim cho hay, hiện công ty ông đang tham gia vào một cuộc thi cung cấp thiết bị cho Boeing và nếu thắng trong cuộc thi này, công ty sẽ có chiến lược đầu tư sản xuất tại SHTP. Giải thích về kế hoạch đầu tư này, ông Kim cho rằng đơn đặt hàng mua 100 máy bay Boeing của Vietjet là cơ hội cho hãng đầu tư ở Việt Nam. Bởi vì khi một hãng hàng không của một quốc gia đặt mua nhiều máy bay của Boeing thì hãng sản xuất máy bay này sẽ ưu tiên mở nhà máy linh kiện tại nước đó nhằm tạo sự thuận tiện cho việc cung cấp thiết bị cũng như tạo việc làm cho người lao động nước đó

    Ông Lê Hoài Quốc, Trưởng Ban quản lý SHTP, cho biết tình hình thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào SHTP trong thời gian qua rất khả quan. Để đón thêm các dự án đầu tư trong lĩnh vực công nghệ, SHTP đã được giao nhiệm vụ thực hiện một dự án phát triển Công viên Khoa học và Công nghệ thành phố (Khu Công nghệ cao thứ 2) với diện tích 197 ha kế bên Khu Công nghệ cao hiện hữu để đáp ứng yêu cầu của nhà đầu tư. Dự kiến, dự án Công viên Khoa học và Công nghệ thành phố sẽ được khởi công vào năm 2018

    Ông Quốc cho biết, sau 15 năm hình thành và phát triển, đến nay SHTP đã có khoảng 130 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký gần 7 tỉ đô la. Trong đó, hơn 10 tập đoàn và công ty công nghệ hàng đầu thế giới đã đầu tư vào việc sản xuất sản phẩm công nghệ cao, giá trị gia tăng như Intel, Microsoft, Nidec, Jabil, Sanofi, Nipro, Datalogic, Samsung, Sonion... Trong số các nhà đầu tư nước ngoài, riêng Samsung với dự án đầu tư 2 tỉ đô la cho việc sản xuất đồ điện gia dụng, ti vi đã xuất khẩu sản phẩm đến khoảng 65 quốc gia. Tập đoàn điện tử Hàn Quốc này cũng vừa đưa vào hoạt động một trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) có vốn đầu tư hàng trăm triệu đô la tại đây

    Theo bà Sherry Boger, Tổng giám đốc Nhà máy Intel Products Việt Nam, sau khi đi vào sản xuất từ giữa năm 2010, từ một số lượng sản phẩm được chế tạo rất nhỏ, nhà máy Intel tại SHTP đã chuyển mình thành một nhà máy chế tạo lớn, nâng cấp dây chuyền công nghệ lên mức hiện đại nhất trong hệ thống nhà máy lắp ráp, kiểm định của tập đoàn. “Chúng tôi đã chế tạo nhiều sản phẩm khác nhau, bao gồm cả chip hệ thống SOC có công nghệ phức tạp. Mỗi đơn vị sản phẩm khi xuất khẩu đều được gắn nhãn “Made in Vietnam” và được bán ra khắp thị trường toàn cầu. Với những sản phẩm này, Việt Nam đã xuất hiện trên bản đồ công nghệ cao của thế giới”, bà Boger nói và cho biết, nhà máy ở Việt Nam đã xuất khẩu hàng trăm triệu sản phẩm với kim ngạch lên đến hàng chục tỉ đô la

    Theo ông Quốc, giá trị sản xuất lũy kế đến nay tại SHTP ước tính đạt 28,4 tỉ đô la, trong đó giá trị xuất khẩu đạt khoảng 27,5 tỉ đô la và nhập khẩu đạt 25,2 tỉ đô la. Giá trị sản xuất bình quân của một người lao động tại đây năm 2016 là 230.000 đô la, gấp khoảng 11 lần giá trị bình quân của các khu công nghiệp trong khu vực. Ông Quốc nói thêm rằng dự kiến giá trị sản xuất của SHTP sẽ đạt hơn 10 tỉ đô la trong năm 2017 này và vượt mốc 20 tỉ đô la vào năm 2020. Hiện tốc độ tăng trưởng sản xuất công nghiệp trung bình của SHTP là khoảng 80%/năm, vượt xa tốc độ tăng trưởng 8%/năm của TPHCM

    Tại buổi lễ kỷ niệm lần thứ 15 ngày thành lập SHTP mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao việc phát triển hạ tầng, hệ sinh thái và thu hút đầu tư của SHTP. Cũng theo Thủ tướng, ước tính cứ 1 đồng vốn đầu tư cho công nghệ cao sẽ kích thích 21 đồng vốn khác đầu tư vào việc phát triển công nghệ cao và con số này sẽ còn tăng mạnh trong những năm tới. Người đứng đầu Chính phủ thúc giục việc cần phải có sự đột phá để xây dựng SHTP trở thành một Thung lũng Silicon (Silicon Valley) trong khu vực và thế giới

    Theo sự nhận định của các chuyên gia trong ngành, tại Việt Nam, TPHCM đang có lợi thế trong việc thu hút các dự án đầu tư trong lĩnh vực công nghệ nhờ vào vị thế là một trung tâm kinh tế hàng đầu của Việt Nam, có nguồn nhân lực có chất lượng tốt. Ngoài ra, thành phố đang tập trung nhiều nguồn lực để thu hút các dự án đầu tư công nghệ cao và thực hiện đề án “Xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến 2025”

    Và vị thế của Việt Nam

    Các số liệu thống kê được cập nhật cho thấy Việt Nam đang tiếp tục thu hút các tập đoàn công nghệ, điện tử, điện thoại… đến mở nhà máy sản xuất các sản phẩm công nghệ để bán cho các thị trường ở khắp năm châu nhờ có vị trí thuận lợi và chi phí sản xuất cạnh tranh so với các thị trường khác trong khu vực

    Theo thông tin trên chinhphu.vn, Nhà máy LG Display Việt Nam Hải Phòng đã được khánh thành ngày 4-12 với sự tham dự của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Dự án này có tổng mức đầu tư hơn 1,5 tỉ đô la, chuyên sản xuất và gia công màn hình công nghệ cao (màn hình OLED) cho các thiết bị di động như điện thoại, đồng hồ thông minh, máy tính bảng…

    Tập đoàn Bosch vừa thông báo quyết định đầu tư thêm 58 triệu euro (khoảng 69 triệu đô la Mỹ) cho nhà máy sản xuất dây đai truyền lực dùng trong ngành công nghiệp ô tô ở tỉnh Đồng Nai của hãng, nâng tổng vốn đầu tư của Bosch cho nhà máy này lên 321 triệu euro (khoảng 382 triệu đô la Mỹ) vào cuối năm 2018. Ông Peter Tyroller, thành viên Hội đống quản trị Tập đoàn Bosch, phụ trách khu vực châu Á-Thái Bình Dương, nói việc xây thêm khu sản xuất là nhằm đáp ứng nhu cầu gia tăng của các nhà sản xuất ô tô ở khu vực này và Bắc Mỹ. Đi vào hoạt động từ tháng 4-2008, đến tháng 3 năm nay, nhà máy Gasoline Systems của Bosch đã đạt được cột mốc sản xuất 20 triệu sản phẩm và công ty sẽ từng bước đưa nhà máy lên giai đoạn sản xuất thông minh

    Cũng tại Đồng Nai, Tập đoàn Schaeffler (Đức) chuyên cung cấp thiết bị cho ngành công nghiệp ô tô vào đầu tháng rồi đã cho khởi công nhà máy sản xuất với vốn đầu tư giai đoạn 1 là 55 triệu euro tại Khu Công nghiệp Amata mở rộng, thành phố Biên Hòa. Giai đoạn 1 của nhà máy với công suất 15 triệu sản phẩm mỗi năm dự kiến sẽ đi vào hoạt động cuối năm 2019. Với việc đầu tư này, Schaeffler cũng thiết lập một dòng sản phẩm mới cho vòng bi kim (NRB), là sản phẩm hàng đầu của tập đoàn, ông Helmut Bode, Chủ tịch công nghiệp của Schaeffler tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cho biết đây là nhà máy thứ 2 của Schaeffler ở Đông Nam Á

    Tại Việt Nam, khá nhiều nhà cung cấp phụ tùng, linh kiện cho các hãng ô tô thế giới đã đầu tư sản xuất các sản phẩm sử dụng công nghệ cao và điều này đã giúp cho việc xuất khẩu nhóm mặt hàng này đạt giá trị hàng tỉ đô la mỗi năm. Theo Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng phương tiện vận tải và phụ tùng trong 10 tháng đầu năm nay trên cả nước đạt 5,78 tỉ đô la, tăng 17,9% so với cùng kỳ năm trước. Điều đáng chú ý là các thị trường nhập khẩu phương tiện vận tải và phụ tùng từ Việt Nam chủ yếu là những thị trường có ngành công nghiệp ô tô phát triển mạnh như Nhật Bản với kim ngạch nhập khẩu 1,76 tỉ đô la, tăng 13,9%; Mỹ với 972 triệu đô la, tăng 50,7%

    Trong lĩnh vực điện tử, sự cam kết và rót vốn đầu tư lớn của các tập đoàn điện tử, điện thoại, công nghệ hàng đầu thế giới đã giúp đưa Việt Nam trở thành quốc gia xuất khẩu điện thoại thông minh, hàng điện tử, thiết bị... đến nhiều thị trường trên thế giới. Giá trị xuất khẩu nhóm mặt hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện trong 10 tháng đầu năm nay đạt hơn 21 tỉ đô la, tăng 39,4% so với cùng kỳ năm 2016, theo Tổng cục Hải quan. Các thị trường nhập khẩu chính của Việt Nam bao gồm Trung Quốc (5,38 tỉ đô la), Liên minh châu Âu (3,79 tỉ đô la), Mỹ (2,81 tỉ đô la)

    Trong nhóm sản phẩm xuất khẩu từ Việt Nam, điện thoại và linh kiện điện thoại trong cùng thời gian nói trên đạt 36,79 tỉ đô la, tăng 29,7% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là lần đầu tiên Việt Nam xuất khẩu một nhóm mặt hàng đạt giá trị lớn như vậy, chiếm hơn 20% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước trong 10 tháng đầu năm. Các thị trường chính nhập khẩu điện thoại các loại và linh kiện từ Việt Nam gồm EU (10,32 tỉ đô la, tăng 15% so với cùng kỳ), Trung Quốc (3,94 tỉ đô la, tăng 4,6 lần), Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất - UAE (3,43 tỉ đô la, tăng 1,2%), Hàn Quốc (3,27 tỉ đô la, tăng 41,5%), Mỹ (3,22 tỉ đô la). Kết quả này gần như không có sự tham gia của các doanh nghiệp trong nước mà chủ yếu là từ các tổ hợp sản xuất điện thoại của các doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài. Đó là hai tổ hợp của Samsung ở tỉnh Bắc Ninh và tỉnh Thái Nguyên, một tổ hợp của Microsoft ở Bắc Ninh, một tổ hợp của LG ở thành phố Hải Phòng cùng các nhà cung cấp linh kiện nước ngoài xây nhà máy sản xuất cung ứng cho các tổ hợp này

    Trong các tập đoàn điện tử đã đầu tư vào Việt Nam, Samsung là nhà đầu tư có vốn FDI cam kết lớn nhất với tổng vốn lên tới 17 tỉ đô la. Theo ông Shim Won Hwan, Tổng giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam, việc mở rộng các tổ hợp sản xuất của Samsung tại thị trường này được tiến hành thuận lợi. Kim ngạch xuất khẩu của Samsung hiện là 44 tỉ đô la và dự kiến sẽ đạt mức hơn 50 tỉ đô la trong năm nay

    Với sự gia tăng đầu tư của nhiều tập đoàn công nghệ, giới phân tích tin rằng kim ngạch xuất khẩu của ngành hàng điện thoại và linh kiện, máy vi tính… của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cao trong thời gian tới

    Giới phân tích cho rằng, cộng đồng thế giới, các nhà đầu tư đánh giá khá cao về việc Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng vào tháng 11 vừa qua và điều này giúp nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Sự kiện này sẽ mở ra triển vọng mới về sự tăng trưởng đầu tư nước ngoài vào Việt Nam trong thời gian tới vì APEC 2006 cũng từng được đánh giá đã mang lại “cơ hội vàng” cho Việt Nam trong việc thu hút vốn FDI, trong đó có nhiều dự án đầu tư ứng dụng công nghệ cao. Trong hơn 10 năm qua, đã có bước “nhảy vọt” về cả lượng và chất của dòng vốn FDI từ khu vực APEC và các chuyên gia dự báo điều tương tự sẽ diễn ra trong những năm tới

    Hùng Lê
     
  5. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Chuyển đổi số
    Câu chuyện cạnh tranh giữa taxi truyền thống với taxi công nghệ (Uber và Grab) sẽ là một minh chứng điển hình cho sự phát triển của công nghệ với các mô hình kinh doanh mới trong nền kinh tế số đang và sẽ tác động trực tiếp tới các mô hình kinh doanh truyền thống

    Các hãng taxi và những lái xe ôm truyền thống đang phải đối mặt với sự lựa chọn hoặc thay đổi hoặc bị đào thải. Tất nhiên, nhu cầu cấp bách phải thay đổi này sẽ không chỉ của riêng các hãng taxi, của lĩnh vực giao thông vận tải mà còn ở nhiều doanh nghiệp ở các lĩnh vực, ngành nghề khác

    Kỷ nguyên số hóa với sự xuất hiện nhiều loại hình công nghệ mới, nền tảng công nghệ thứ 3 gồm 4 công nghệ: Điện toán đám mây (Cloud), di động (Mobility), xã hội (Social) và dữ liệu lớn (Big Data) cùng với đó là các sáng kiến công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI), Internet of Thing (IoT), robotic... đã và đang làm tác động mạnh mẽ, làm thay đổi cơ bản phương thức quản lý, hoạt động sản xuất kinh doanh của các tổ chức, doanh nghiệp; đồng thời tác động mạnh mẽ tới lực lượng lao động các doanh nghiệp

    IoT, Cloud, công nghệ tài chính (Fintech), công nghệ blockchain sẽ trở nên phổ biến, xóa nhòa khoảng cách giữa các quốc gia và sẽ tạo ra những cách thức, mô hình kinh doanh mới. Theo các chuyên gia, sự thay đổi này đã diễn ra ở hầu hết các lĩnh vực từ giáo dục, thương mại, sản xuất, chính phủ cũng như ngân hàng

    Cuộc chơi đã thay đổi

    Những thay đổi do cuộc cách mạng số đã chạm đến cuộc sống của từng người theo những cách khác nhau. Đặc điểm chủ đạo của cuộc cách mạng này là kết nối, tốc độ và tái tạo mô hình kinh doanh

    Theo đó những mô hình kinh doanh cũ được tái tạo lại trong một hệ sinh thái công nghệ thông minh. Những mô hình kinh doanh mới sinh ra với tốc độ nhanh, dựa trên kết nối số đã và đang hủy diệt những cách làm cũ

    Uber, công ty vận tải lớn nhất thế giới mà không cần sở hữu phương tiện vận tải, đạt mốc 1 tỷ chuyến đi năm 2015 chỉ sau 6 năm thành lập (2009). Hiện Uber đã hiện diện ở trên 633 thành phố, đạt giá trị thị trường trên 50 tỷ USD

    Với những nền tảng công nghệ số, nếu như Windows đạt 1 tỷ người dùng sau 25 năm, thì Facebook chỉ cần 9 năm, và với WeChat là 6 năm. Airbnb hiện cũng là doanh nghiệp lưu trú lớn nhất hành tinh nhưng không sở hữu một nhà nghỉ hay khách sạn nào mà tất cả nhờ vào công nghệ và kết nối số

    Nói về sự cấp thiết của việc chuyển đổi số trong doanh nghiệp, các chuyên gia cho biết, trong danh sách 500 các công ty hàng đầu thế giới, nhiều doanh nghiệp đã mất vị trí cạnh tranh trên thị trường. Các công ty hàng đầu trên thế giới hiện nay đang bị cạnh tranh gay gắt bởi các công ty phát triển trên nền tảng kỹ thuật số

    Câu chuyện cạnh tranh giữa taxi truyền thống với taxi công nghệ (Uber và Grab) đã thu hút sự chú ý không chỉ của dư luận, giới truyền thông mà còn các cơ quan quản lý. Các hãng taxi và những lái xe ôm truyền thống đối mặt với sự lựa chọn: thay đổi hoặc bị đào thải. Dù sự thay đổi diễn ra như thế nào, mọi việc sẽ không còn như xưa

    Các chuyên gia khẳng định, thực tế này đang xảy ra ở Việt Nam khi các doanh nghiệp taxi như Mai Linh hay Vina Sun... đang bị cạnh tranh gay gắt bởi các công ty phát triển trên nền tảng thứ 3 như Uber hay Grab. Uber và Grab đang làm ảnh hưởng lớn tới lợi nhuận các doanh nghiệp taxi truyền thống trong thời gian gần đây. Nếu tình trạng này tiếp diễn, chỉ trong vài năm tới, sẽ có những hãng taxi phá sản

    Ông Nguyễn Minh Quý, Chủ tịch Tập đoàn Novaon cho rằng: có những doanh nghiệp taxi đã đứng ngồi không yên khi trước đây tăng trưởng mấy chục phần trăm mỗi năm nhưng hiện nay đã tụt dốc không phanh, doanh thu sụt giảm... Điều này không chỉ xảy ra ở Việt Nam mà toàn thế giới

    Quá trình chuyển đổi số sẽ không chừa bất kỳ một doanh nghiệp nào. Có những doanh nghiệp nếu 5 năm tới không có phương án chuyển đổi mạnh mẽ thì không biết sẽ đi về đâu và có thể bị xóa sổ

    Theo các chuyên gia, công nghệ thông tin hiện nay là hạ tầng của hạ tầng, một yếu tố không thể thiếu với các ngành khác, các doanh nghiệp truyền thống chậm trễ trong việc thay đổi chính bản thân mình để mang lại lợi ích cho người tiêu dùng

    Điển hình nhất chính là ngành taxi, ngành dịch vụ trải qua hàng trăm năm đã trở thành nạn nhân lớn của cách mạng số và nhiều ngành truyền thống khác cũng đang đi vào "vết xe đổ" của ngành taxi

    Ông Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch NextTech Group chia sẻ: "2 năm trước, tôi đã đến gặp nhiều hãng taxi để trình bày, chỉ ra các nguy cơ của các công nghệ vận tải mới và đề xuất các hãng liên minh lại, xây dựng app chung nhưng không ai nghe. Đến nay, trước sự cạnh tranh bởi các công ty công nghệ, các hãng taxi nhận thức được nguy cơ thì lại làm sai, tư duy sai khi đồng loạt lập app, dẫn đến tình trạng loạn app mà không hiệu quả"

    Hành trình chuyển đổi thành công

    Các chuyên gia khẳng định, việc chuyển đổi số sẽ quan trọng hơn bao giờ hết. Các doanh nghiệp sẽ nhận được lợi thế cạnh tranh lớn nếu biết tận dụng những thế mạnh của công nghệ trong cuộc chuyển đổi số

    Khi Việt Nam đang bước vào kỷ nguyên của nền kinh tế số, ngưỡng cửa của cuộc cách mạng 4.0 thì tất cả các ngành nghề, lĩnh vực đều phải tiến tới kết nối số, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi không ngừng theo sự phát triển của công nghệ

    Trong bối cảnh số hóa, chuyển đổi số và cách mạng công nghiệp 4.0, các công nghệ mới, tự động hóa, robot... sẽ ứng dụng vào doanh nghiệp rất nhanh chóng. Hành vi của con người hiện cũng đã thay đổi nhanh bởi công nghệ mới

    Do đó, nếu các doanh nghiệp Việt Nam không chuyển đổi kịp thì sẽ nhanh chóng bị thua, bị loại khỏi cuộc chơi

    Các chuyên gia khẳng định, chuyển đổi số không phải là câu chuyện của riêng doanh nghiệp nào và cũng không phải là việc có chuyển đổi hay không

    Nó cũng không phải là việc đứng ngoài nhìn vào quá trình chuyển đổi của doanh nghiệp khác mà học hỏi chuyển đổi sau. Nếu doanh nghiệp nào còn suy nghĩ này thì chỉ trong vòng 5 năm nữa có thể sẽ biến mất

    Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là chuyển đổi như thế nào cho hiệu quả. Theo chia sẻ của ông Toàn, doanh nghiệp có thể bắt đầu quá trình hiện thực hóa doanh nghiệp số từ 5 bước

    Thứ nhất là chuyển đổi từ nhà lãnh đạo trong việc có quyết định đầu tư theo hướng số hóa không ?

    Thứ hai là chuyển đổi kênh tương tác khách hàng

    Thứ ba là chuyển đổi dữ liệu thông tin số để tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp

    Thứ tư là chuyển đổi mô hình vận động của doanh nghiệp

    Cuối cùng là chuyển đổi nguồn nhân lực trong doanh nghiệp. Một hành trình chuyển đổi số thành công khi doanh nghiệp thực hiện đầy đủ 5 bước này, từ đó có chiến lược, phân bổ nguồn lực, có lộ trình và ứng dụng các công nghệ phù hợp, đưa ra các mô hình đo lường

    Phân tích thêm về những yếu tố then chốt chuyển đổi số thành công trong doanh nghiệp, một số chuyên gia cho rằng, có nhiều yếu tố nhưng trước hết phải là nhận thức và sự quyết liệt của lãnh đạo

    Bản chất của cuộc cách mạng công nghiệp là thay đổi phương thức sản xuất. Sự thay đổi này mang lại tiềm năng to lớn nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng nhận thức được đầy đủ các cách thức để chuyển đổi số, thay đổi phương thức sản xuất thành công. Vì vậy, đối tượng cần phải nhận thức rõ nhất điều này là các CEO của doanh nghiệp

    Bên cạnh đó, theo các chuyên gia, có nhiều yếu tố quyết định sự thành công trong quá trình chuyển đổi số nhưng để triển khai ứng dụng được các công nghệ mới, con người - nguồn nhân lực số được coi là một trong những yếu tố trọng tâm, then chốt nhất. Trong cuộc cách mạng số, người thắng cuộc sẽ là người làm chủ nguồn dữ liệu lớn và có nguồn nhân lực số tốt

    Để đáp ứng những yêu cầu mới của chuyển đổi số, GS. Hồ Tú Bảo, Viện Khoa học công nghệ tiên tiến Nhật Bản cho rằng, đào tạo nhân lực là việc làm bắt buộc và rất cấp thiết, là một trong những yếu tố kiên quyết để theo kịp môi trường chuyển đổi số cũng như cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

    Cùng quan điểm này, ông Phạm Trần Anh, Phó tổng giám đốc khối khách hàng và đối tác chiến lược Microsoft Việt Nam cho rằng, công nghệ mới nổi như đám mây, phân tích và những công nghệ mới như AI và IoT sẽ cung cấp tiềm năng cho doanh nghiệp chuyển đổi số nhưng chuyển đổi chỉ diễn ra khi các doanh nghiệp đồng hành cùng nhân sự của họ

    Ngoài ra, chuyển đổi số không chỉ là việc ứng dụng công nghệ, chuyển từ anlalog sang số mà cả một quy trình chuyển đổi kinh doanh tận dụng trên nền tảng công nghệ thứ 3 để tạo ra các giá trị, mối quan hệ và mô hình kinh doanh mới

    Đó là việc ứng dụng hiệu quả 4 nền tảng trụ cột công nghệ: điện toán đám mây, di động, xã hội và dữ liệu lớn; các sáng kiến công nghệ mới như AI, IoT, robotic... để tạo ra sự thay đổi số trong các doanh nghiệp

    Bản chất của việc chuyển đổi số là sự thay đổi cả hình thức vận hành của doanh nghiệp để trở thành một doanh nghiệp thông minh, hiểu người dùng, tương tác được với người dùng theo một cách thức mới (theo thời gian thực, dữ liệu lớn, mobile), thậm chí phải tạo ra phương thức, mô hình kinh doanh mới (như Uber, Grab)...

    Mặc dù trong giai đoạn hiện nay, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa sẵn sàng trong chuyển đổi số. Tuy nhiên, nếu các doanh nghiệp không tiến hành chuyển đổi số thì sẽ gặp phải những thách thức và chịu hệ quả không nhỏ trong cạnh tranh như với trường hợp của các hãng taxi với Uber

    Nhĩ Anh
     
  6. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Nền kinh tế kỹ thuật số 200 tỉ USD của ASEAN

    [​IMG]
    Khu vực Đông Nam Á có thể có một nền kinh tế Internet có tổng trị giá 200 tỉ USD vào năm 2025
    Khu vực Đông Nam Á có thể có một nền kinh tế Internet trị giá 200 tỉ USD vào năm 2025. Trong xu hướng này, nền kinh tế Internet của Việt Nam đã tăng từ 3,3 đến 5,7 tỉ USD

    ASEAN và nền kinh tế số 200 tỉ USD

    Trong nửa thế kỷ qua, Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã chứng kiến một cuộc biến đổi ngoạn mục với nhiều ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân trong khu vực. Trong khoảng thời gian từ năm 1990 đến 2015, hơn 100 triệu người dân Đông Nam Á đã vượt nghèo khó nhờ vào sự tăng trưởng kinh tế của khu vực

    Sự thịnh vượng của khu vực dựa trên những bước phát triển được xây dựng một cách tỉ mỉ. Các nhà lãnh đạo trong khu vực đặt ra mục tiêu hướng tới hòa bình và thúc đẩy thương mại. Đến hôm nay, họ đang xây dựng một Cộng đồng ASEAN, hay có thể xem là một thị trường và cơ sở sản xuất thống nhất để trở thành nền kinh tế lớn thứ tư trên thế giới vào năm 2030

    Các thành tựu đạt được của ASEAN đã cho thấy rằng các quốc gia trong khu vực đạt được nhiều hơn khi làm việc cùng nhau. Bên cạnh đó, một cơ hội to lớn để phát triển hay còn gọi là cuộc cách mạng số cũng đang dần hình thành trên khắp Đông Nam Á, một khu vực với sự đa dạng đáng kinh ngạc gồm hơn 630 triệu người cùng nhau xây dựng một cộng đồng ngày càng thịnh vượng

    [​IMG]

    ASEAN nên áp dụng kinh nghiệm này để tiếp tục chọn hướng đi đúng trong cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư. Để nắm lấy lợi thế cạnh tranh của mình, ASEAN phải phát triển một chiến lược kỹ thuật số mạnh mẽ. Trước hết, khu vực ASEAN cần công nhận công nghệ kỹ thuật số là một công cụ phát triển quan trọng. Chẳng hạn, Trung Quốc và Ấn Độ đã sử dụng các chính sách ưu tiên kỹ thuật số, phát triển vượt ASEAN. Các thành phố như Bangalore và Bắc Kinh đang dần trở thành nơi hội tụ của sự phát triển và các tài năng trong lĩnh vực công nghệ ở châu Á

    Trong một báo cáo chung về nền kinh tế số, Google và Temasek đã dự báo rằng khu vực Đông Nam Á có thể có một nền kinh tế Internet có tổng trị giá 200 tỉ USD vào năm 2025. Năm 2017, nền kinh tế Internet đem lại cho khu vực 50 tỉ USD, tăng trưởng 35%. Với mức tăng trưởng dự báo thường niên 27%, nền kinh tế Internet của ASEAN sẽ mở rộng hơn gấp 5 lần nền kinh tế chung

    Biểu đồ dự báo tăng trưởng của nền kinh tế Internet (e-Conomy) khu vực Đông Nam Á đến năm 2025 với bốn lĩnh vực trọng tâm gồm: dịch vụ gọi xe trực tuyến (Ride hailing), truyền thông trực tuyến (Online media), mảng dịch vụ du lịch trực tuyến (Online travel), và thương mại điện tử (E-commerce) (Báo cáo e-Conomy 2025 Southeast Asia do Google và Temasek thực hiện)

    Kinh tế kỹ thuật số trong cộng đồng chung

    Đông Nam Á nên tiếp cận nền kinh tế kỹ thuật số như một cộng đồng, thay vì tiếp cận theo hướng riêng của 10 quốc gia trong khu vực. Nếu thị trường công nghệ của ASEAN chia ra từng mảnh nhỏ rời rạc, nó sẽ không thể cạnh tranh với các đối thủ lớn. Một ASEAN gắn bó với nhau hơn nhờ công nghệ sẽ tốt hơn cho tất cả các nước Đông Nam Á, qua việc cải thiện quyền tiếp cận các khách hàng, công nghệ, và hệ sinh thái trong khu vực của các doanh nghiệp địa phương ở từng quốc gia

    Chính phủ các nước Đông Nam Á có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ sự hình thành của những câu chuyện thành công như tiệm trà Reaching Out tại Hội An, Việt Nam. Nhiều lợi thế sẽ đến nếu rào cản lưu hành thông tin giữa các nước trong khu vực được tháo bỏ. Những rào cản này sẽ gây ảnh hưởng đến giao thương tương tự như các loại thuế. Với việc hòa hợp các khác biệt giữa nhiều chính sách quốc gia và tinh giản các báo cáo phức tạp bắt buộc, chính phủ đồng thời có thể giảm chi phí cho doanh nghiệp và tạo thêm nhiều thúc đẩy từ phía ASEAN cho các nhà đầu tư. Các doanh nghiệp nhỏ tại địa phương được hưởng nhiều lợi thế nhất từ các thay đổi này

    Xương sống là doanh nghiệp nhỏ

    Câu chuyện về tiệm trà Reaching Out ở Hội An được Google nhắc đến như một ví dụ của sự thành công trong việc tiến lên môi trường kỹ thuật số. Bắt đầu từ một cơ duyên khi bà Mai Thị Kim Quyên gặp ông Lê Nguyên Bình, cuộc sống của bà đã hoàn toàn thay đổi. Cơ duyên không chỉ bao gồm cuộc hôn nhân đẹp đẽ giữa hai người, mà còn giúp bà hiểu hơn về cuộc sống của người khuyết tật, là chồng mình cùng chiếc xe lăn, một động lực để bà thực hiện quyết tâm của mình

    Cả hai cùng nhau sáng lập Tiệm trà Reaching Out (Reaching Out Teahouse) tại Hội An, một tiệm trà và cũng là cửa hàng bán các mặt hàng thủ công từ đội ngũ nhân viên là người khuyết tật. Việc kinh doanh của Tiệm trà Reaching Out tiến một bước xa hơn khi ông Nguyên Bình và bà Kim Quyên quyết định tiếp cận môi trường Internet, cụ thể là Google Search (Google Tìm kiếm) và Google My Business (Google Doanh nghiệp của Tôi), đưa thông tin về tiệm trà cũng như các sản phẩm của Reaching Out đến với khách hàng quốc tế ngay từ trước khi họ đặt chân tới Hội An, hay Việt Nam. Cũng từ việc kinh doanh phát triển, Reaching Out đã trở thành ngôi nhà của nhiều người khuyết tật hơn, nơi họ có thể lao động và tạo thu nhập cho chính mình

    Như những doanh nhân khởi nghiệp khác, bà Quyên và ông Bình đã tận dụng cuộc cách mạng Internet bùng nổ trên khắp Đông Nam Á. Một lợi thế vượt trội là người dân Đông Nam Á dành nhiều thời gian của họ trên mạng hơn so với các khu vực khác trên thế giới

    Báo cáo nền kinh tế số Đông Nam Á cho thấy khu vực này sở hữu đến hơn 330 triệu người dùng Internet năm 2017, tăng mạnh từ 70 triệu năm 2015, vượt hơn cả dân số Mỹ. Trong đó, họ lên mạng trên điện thoại di động đến 3,6 giờ mỗi ngày, cao hơn hết thảy các quốc gia khác bao gồm Mỹ (trung bình 2 giờ mỗi ngày). Thêm vào đó, trung bình người dùng Internet tại Đông Nam Á dành đến 140 phút mỗi tháng để mua sắm trên mạng, cao gấp đôi so với thị trường thương mại điện tử Mỹ, khiến giá trị thị trường thương mại điện tử của khu vực được dự báo lên đến 88,1 tỉ USD vào năm 2025

    Karim Temsamani
    Chủ tịch Google châu Á - Thái Bình Dương
     
  7. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Chuyển đổi số: Tăng 387 tỷ USD cho GDP châu Á-Thái Bình Dương

    [​IMG]
    GDP châu Á-Thái Bình Dương sẽ tăng 387 tỷ USD vào năm 2021 nhờ vào những chuyển đổi số của ngành sản xuất
    Theo các số liệu mới được Microsoft công bố ngày hôm nay, GDP của châu Á - Thái Bình Dương sẽ đạt thêm 387 tỷ USD vào năm 2021 và tăng thêm 1,0% hàng năm nếu ngành sản xuất của khu vực này thực hiện chuyển đổi số

    Các tác động của chuyển đổi số đối với ngành sản xuất được nêu trong Nghiên cứu, “Giải mã những ảnh hưởng kinh tế của chuyển đổi số tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương” do Microsoft và IDC châu Á-Thái Bình Dương thực hiện. Nghiên cứu này dựa trên cuộc khảo sát có sự tham gia của 615 lãnh đạo doanh nghiệp thuộc ngành sản xuất trên 15 thị trường trong khu vực

    [​IMG]

    Ông Lucky Gani, Giám đốc Tiếp thị và Vận hành Microsoft Việt Nam, cho biết: “Thực hiện chuyển đổi số là một đòi hỏi cấp thiết đối với các nhà sản xuất. Những doanh nghiệp tiên phong trong cuộc hành trình chuyển đổi số đã đạt được những cải thiện về mặt năng suất, lợi nhuận và chi phí từ 13% đến 17% trong năm ngoái. Và họ sẽ cải thiện ít nhất 40% trong vòng ba năm tới, trong đó sự ủng hộ của khách hàng được dự đoán có tỷ lệ cải thiện cao nhất”

    Dữ liệu là chìa khóa của chuyển đổi số

    Nghiên cứu đã cho thấy rằng các doanh nghiệp sản xuất đã dần nhận ra tầm quan trọng của dữ liệu. 44% đáp viên cho biết một trong KPI mà họ hiện sử dụng để đo lường mức độ thành công của chuyển đổi số là theo dõi cách dữ liệu được sử dụng như một tài sản vốn

    [​IMG]

    Trong năm nay, các doanh nghiệp sản xuất sẽ đầu tư vào công nghệ đám mây và phân tích dữ liệu lớn, sau đó là các giải pháp Trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ Nhận thức (Cognitive), Robot và Internet Vạn vận. Tới năm 2019, IDC dự đoán rằng 40% sáng kiến chuyển đổi số sẽ được hỗ trợ bởi khả năng Nhận thức/Trí tuệ nhân tạo, giúp cung cấp các thông tin quan trọng, kịp thời cho các mô hình vận hành và tiền tệ hóa mới ở Châu Á Thái Bình Dương (trừ Nhật Bản)

    Nghiên cứu chỉ ra ba thách thức hàng đầu khi triển khai chuyển đổi số là

    1. Thiếu kỹ năng và nguồn lực
    2. An ninh mạng và các mối đe dọa gia tăng
    3. Văn hóa phản đối và tách biệt
    Phát triển mô hình kinh doanh mới trong kỷ nguyên số

    Nghiên cứu cũng đưa ra đề xuất rằng các tổ chức nên áp dụng chiến lược dữ liệu ba bước để trở thành doanh nghiệp tiên phong về chuyển đổi số

    -Thu thập dữ liệu: Các tổ chức cần phải chuẩn bị sẵn một chiến lược dữ liệu để quản lý dữ liệu có cấu trúc và phi cấu trúc trong các chu trình công việc. Bằng cách đầu tư vào các giải pháp phân tích dữ liệu lớn và Internet vạn vật, các doanh nghiệp sản xuất có thể thu thập và sắp xếp dữ liệu một cách liền mạch hơn

    -Tối ưu hóa các sản phẩm và dịch vụ hiện tại thông qua dữ liệu: Bằng cách tận dụng dữ liệu, các doanh nghiệp sản xuất có thể tìm cách tối ưu hóa quy trình, chuỗi cung ứng và cuối cùng cải tiến sản phẩm và dịch vụ hiện tại của họ. Trong khi đó, việc sử dụng phân tích dữ liệu lớn, học máy và trí tuệ nhân tạo sẽ giúp doanh nghiệp tăng cường hiệu quả hoạt động thông qua phân tích dự đoán

    -Xây dựng mô hình kinh doanh mới dựa trên dữ liệu: Dữ liệu nên được sử dụng mới mục tiêu cuối cùng là tạo chuỗi giá trị và dịch vụ mới (tức là bảo trì dự đoán, Mô hình 3D và Hoạt động thông minh)

    [​IMG]
    Công ty thủy sản Minh Phú là nhà sản xuất và xuất khẩu tôm hàng đầu tại Việt Nam và trên thế giới. Với tiêu chí không ngừng kết hợp kinh nghiệm, sự sáng tạo, và trách nhiệm để có được những sản phẩm tôm tốt nhất, phân phối đến hơn 50 quốc gia trên toàn thế giới, Minh Phú đã sớm xác định chuyển đổi số là điều mà tập đoàn cần phải thực hiện nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, đồng thời giữ vững vị thế hàng đầu của mình

    Sau một khoảng thời gian xây dựng môi trường làm việc hiện đại, an ninh và bảo mật, nhằm cải thiện hiệu năng làm việc và nâng cao tính tương tác giữa các bộ phận trong tập đoàn cùng Microsoft, Minh Phú đang bắt đầu thực hiện những dự án IoT lớn nhỏ khác nhau, nổi bật là dự án xây dựng mô hình nhà máy thông minh

    Ông Lê Văn Quang, Chủ tịch Công ty Minh Phú bày tỏ: “Với sự tư vấn và hỗ trợ của Microsoft, chúng tôi tin rằng tập đoàn sẽ có thể sớm ứng dụng công nghệ tiên tiến vào toàn bộ quy trình sản xuất, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm đầu cuối. Với việc tự động hóa từ những khâu như phân loại, chế biến, đóng gói đến quản lý máy móc, rủi ro, Minh Phú sẽ có thể rút ngắn quy trình sản xuất mà vẫn đảm bảo rằng người dùng sẽ nhận được những sản phẩm tươi ngon và chất lượng”

    Trần Chân
     

Chia sẻ trang này