Chính Khách AI

Thảo luận trong 'Vietnam StartUp' bắt đầu bởi PhucDuc.vn, 27/5/21.

  1. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Người trẻ châu Âu hào hứng với ý tưởng AI điều hành đất nước thay chính khách
    Nếu thay thế các “ông nghị” bằng AI thì sẽ thế nào? Một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng hầu hết người châu Âu muốn thấy một số thành viên quốc hội của họ được thay thế bằng các thuật toán

    Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Quản trị thay đổi của ĐH IE (Tây Ban Nha) đã làm khảo sát với 2.769 người từ 11 quốc gia cảm thấy thế nào về việc giảm số lượng nghị sĩ quốc gia ở quốc gia của họ và trao những ghế đó cho một AI có quyền truy cập vào dữ liệu của họ?

    Kết quả cho thấy bất chấp những ưu điểm và nhược điểm của AI, 51% người châu Âu cho biết họ ủng hộ ý tưởng này

    Theo Oscar Jonsson - Giám đốc Học thuật tại Trung tâm Quản trị Thay đổi của ĐH IE và là một trong những nhà nghiên cứu chính của báo cáo này nói rằng kết quả trên không bất ngờ vì "Có bao nhiêu người biết nghị sĩ của họ? Bao nhiêu người có mối quan hệ với nghị sĩ của họ và bao nhiêu người biết nghị sĩ của họ đang làm gì?". Ông nhận định thêm: “Đã có “sự suy giảm trong nhiều thập kỷ qua về niềm tin vào dân chủ như một hình thức quản trị. Nhận thức của mọi người là chính trị đang trở nên tồi tệ hơn và rõ ràng là các chính trị gia đang bị đổ lỗi, vì vậy tôi nghĩ, báo cáo nắm bắt được những người theo chủ nghĩa nhiệt thành nói chung”

    [​IMG]
    Một con phố tại Thủ đô Stockhom của Thụy Điển

    Nghiên cứu cho thấy ý tưởng này đặc biệt “khả thi” ở một số nước với tỉ lệ ủng hộ cao như Tây Ban Nha là 66%, ở Ý là 59% và Estonia là 56%. Tuy nhiên, không phải nước nào cũng đồng tình với ý tưởng này vì…dù sao cũng chỉ là cái máy, rất dễ bị tấn công hoặc hoạt động theo những cách mà con người không muốn. Ở Anh, 69% người được khảo sát phản đối ý tưởng này, trong khi 56% phản đối ở Hà Lan và 54% ở Đức

    Bên ngoài châu Âu, khoảng 75% người được khảo sát ở Trung Quốc ủng hộ ý tưởng thay thế các nghị sĩ bằng AI, trong khi 60% người Mỹ phản đối. Các ý kiến cũng thay đổi đáng kể theo từng thế hệ, với những người trẻ tuổi thường cởi mở hơn đáng kể với ý tưởng. Hơn 60% người châu Âu ở độ tuổi 25 - 34 và 56% trong số những người ở độ tuổi 34 - 44 ủng hộ ý tưởng này, trong khi phần lớn những người được hỏi trên 55 tuổi không xem đó là một ý tưởng hay
     
  2. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Ứng dụng trí tuệ nhân tạo để quản lý rủi ro cho ngành Thuế
    Cơ quan thuế sẽ ứng dụng CNTT trong kết nối, tiếp nhận các nguồn dữ liệu, điện tử hoá những biện pháp kỹ thuật quản lý để phân tích, đánh giá mức độ rủi ro trong việc tuân thủ thuế của tổ chức, cá nhân

    Ứng dụng AI vào quản lý thuế

    [​IMG]
    Cơ quan thuế sẽ ứng dụng nhiều công nghệ mới trong quản lý rủi ro thuế

    Quản lý rủi ro là phương pháp quản lý thuế hiện đại và phổ biến trên thế giới. Tại Việt Nam, quản lý thuế theo cơ chế rủi ro đã được quy định Luật Quản lý thuế số 38 và và Thông tư 31/2021/TT-BTC quy định về áp dụng quản lý rủi ro trong quản lý thuế

    Theo đánh giá, áp dụng quản lý rủi ro trong quản lý thuế là phù hợp với tình hình thực tế, yêu cầu cải cách, hiện đại hoá hệ thống thuế tại Việt Nam hiện nay

    Các công nghệ mới sẽ được ứng dụng mạnh mẽ trong quy trình, nghiệp vụ quản lý rủi ro. Theo đó, ứng dụng CNTT thực hiện việc kết nối, tiếp nhận thông tin từ các nguồn dữ liệu, điện tử hoá những biện pháp, kỹ thuật quản lý rủi ro dựa trên bộ tiêu chí, chỉ số được ban hành để phân tích, đánh giá

    Việc áp dụng quản lý rủi ro theo quy định mới có một số điểm khác so với trước đây. Chẳng hạn, khâu đánh giá, phân loại mức độ tuân thủ pháp luật thuế và rủi ro người nộp thuế sẽ được thực hiện tự động và bổ sung phương pháp đánh giá theo phương pháp học máy thay vì chỉ dựa vào đánh giá của chuyên gia. Điều này sẽ giúp việc đánh giá, phân loại được linh hoạt hơn và tăng độ chính xác

    Việc phân luồng người nộp thuế theo các hành vi sẽ giúp cơ quan quản lý phân bổ nguồn lực hợp lý, giảm bớt áp lực về khối lượng công việc, chỉ tập trung nguồn lực vào người nộp thuế không tuân thủ hay các lĩnh vực rủi ro. Đồng thời, tạo điều kiện để người nộp thuế tự nguyện tuân thủ tốt quy định của pháp luật về thuế và quản lý thuế

    Dữ liệu được quản lý tập trung

    Theo quy định, thông tin quản lý rủi ro được thu thập từ các nguồn thông tin bên trong và bên ngoài cơ quan thuế (bao gồm cả thông tin từ nước ngoài) theo quy định của pháp luật và được quản lý tập trung

    Ứng dụng quản lý rủi ro, cơ sở dữ liệu về người nộp thuế được xây dựng, quản lý tập trung tại Tổng cục Thuế. Các thông tin làm cơ sở đánh giá rủi ro được cập nhật đầy đủ, chính xác, kịp thời nhờ việc kết nối trao đổi thông tin với các hệ thống xử lý dữ liệu điện tử thuế và hệ thống thông tin dữ liệu liên quan

    Trường hợp hệ thống bị sự cố hoặc lỗi đường truyền, việc cập nhật, tích hợp, xử lý, lưu trữ thông tin trên hệ thống được thực hiện ngay khi sự cố, lỗi hệ thống được khắc phục

    Tổng cục Thuế quy định cụ thể trách nhiệm của đơn vị, công chức thuế các cấp trong việc xây dựng, quản lý, vận hành, cập nhật, khai thác, sử dụng ứng dụng quản lý rủi ro phù hợp với từng lĩnh vực hoạt động nghiệp vụ thuế. Đồng thời, áp dụng những biện pháp quản lý nhằm đảm bảo an toàn, bảo mật dữ liệu, an toàn máy tính và an ninh mạng theo quy định của pháp luật

    Theo quy định mới, cơ quan thuế sẽ công khai các tiêu chí đánh giá tuân thủ pháp luật thuế, giám sát trọng điểm đối với người nộp thuế có dấu hiệu vi phạm. Việc phân loại doanh nghiệp tương ứng với 4 mức độ: tuân thủ cao, tuân thủ trung bình, tuân thủ thấp và không tuân thủ

    Bên cạnh đó, người nộp thuế được đánh giá rủi ro tổng thể và phân loại theo 5 hạng, từ người nộp thuế rủi ro rất thấp đến người nộp thuế rủi ro rất cao

    Căn cứ kết quả phân tích rủi ro bằng ứng dụng công nghệ thông tin hoặc rủi ro từ phân tích nghiệp vụ, thông tin từ thực tế công tác quản lý thuế, cơ quan thuế sẽ xác định nội dung, phạm vi thanh tra, kiểm tra thuế
     

Chia sẻ trang này