Logistics ở Việt Nam cực kỳ kém hiệu quả, rất tệ "Ai có sức mạnh xây dựng một công ty logistics tới nơi tới chốn ở Việt Nam chắc người đó sẽ thắng", Chủ tịch Thế Giới Di Động nhận định Mới đây, Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động đã tổ chức họp nhà đầu tư tổng kết quý 1/2022. Tại buổi họp, Chủ tịch Nguyễn Đức Tài đã chia sẻ về cách Bách Hóa Xanh vận hành mảng giao hàng và góc nhìn về ngành logistics của Việt Nam Theo ông Tài, hàng tiêu dùng thì khi mua online cần độ tin cậy và thời gian giao hàng nhanh. Một bà nội trợ khi hết dầu ăn, đặt mua online thì không thể đợi 3 ngày mới giao. "Chúng tôi ý thức ngành này khác rất nhiều so với mua một chiếc đầm, một đôi giày. Những cái đó có thể đợi 3 ngày, khi nào tiện thì giao, nhưng những đồ mà chúng tôi kinh doanh thì người ta không chấp nhận điều kiện giao hàng như vậy đâu", Chủ tịch Thế Giới Di Động nói Thế Giới Di Động hiện nay đang chủ đích xây dựng một mô hình kinh doanh online khác biệt, đó là online với tính chính xác cao, hứa gì làm nấy. Nếu khách hàng nói rằng chỉ có thể nhận hàng từ 10h-12h, thì hàng sẽ được giao đúng vào thời gian đó Không những vậy, ông chủ Thế Giới Di Động còn hướng tới xây dựng dịch vụ giao hàng peer-to-peer, có nghĩa là 1 giao 1. Ví dụ, nếu khách hàng cần 1kg thịt rất gấp, thì trong vòng 60 phút, một bạn nhân viên giao hàng sẽ lấy hàng để giao thẳng tới nhà khách hàng, tức là giao hàng 1-1 để đảm bảo tốc độ Đội ngũ giao hàng của Bách Hóa Xanh Trả lời câu hỏi về khác biệt của dịch vụ giao hàng Bách Hóa Xanh, ông Tài cho biết, khác biệt nằm ở chỗ công ty không sử dụng dịch vụ giao hàng của bên thứ ba. Theo ông, dịch vụ giao hàng của bên thứ ba chỉ làm việc là cầm hàng và gom các đơn hàng, rồi đi giao, với mô hình là đi giao tuần tự, không có bất kỳ cam kết gì về thời gian giao hàng Trong khi đó, Thế Giới Di Động có riêng một công ty con quản lý việc giao hàng cho Bách Hóa Xanh. Ở TPHCM, có 10 kho để lấy hàng giao online. Khi khách hàng đặt 1 đơn hàng, thì người ở kho gần đó lập tức đứng lên lấy đơn hàng. Nếu khách muốn lấy hàng 10h-12h sáng hôm sau, thì trước thời điểm đó việc chuẩn bị đơn hàng đã được diễn ra và hoàn tất Sau đó, có một đội ngũ sẽ đến kho để lấy hàng, và đội ngũ đó trực thuộc tập đoàn, chứ không phải bên thứ ba. Đội ngũ đó cầm 10 đơn hàng đi giao 1 vòng và chắc chắn trong 2 tiếng họ sẽ hoàn tất giao 10 đơn hàng đó. 10 kho chia cho hơn 20 quận huyện, thì mỗi kho chỉ phục vụ có 2 quận và sẽ đạt tốc độ yêu cầu Với mô hình này, ông Tài tự tin sau này, chính sách giao hàng peer-to-peer cũng sẽ rất đơn giản với mô hình mà ông đang xây dựng Nói về ngành logistics, ông Nguyễn Đức tài cho biết: "Logistics là một ước mơ". Ước mơ của ông Tài là có ai đó làm logistics ngon lành để công ty ông có thể thuê và chỉ còn phải tập trung vào việc mua và bán, vì đó là sức mạnh của bán lẻ "Chúng tôi đã thử vài lần, và sắp tới không biết có nên nỗ lực tiếp hay không vì có những lùng bùng trong đó. Logistics là kho vận, từ quản lý hàng hóa đến vận tải hàng hóa từ điểm nhận cho đến điểm siêu thị. Ở Việt Nam, nói thì hay chứ chưa có ai làm được ra hồn. Tôi hy vọng có bạn nào làm được cái đó tương đối bài bản Tôi biết rằng ở nước ngoài, họ dựa vào bên thứ ba. Chúng tôi cũng đã đi sang Nhật, Châu Âu để trao đổi với những đối tác kinh doanh ngành của mình và đúng là họ dùng dịch vụ của bên thứ ba. Nhà cung cấp chỉ giao hàng đến kho thôi và kho đó do bên thứ ba quản lý. Bên thứ ba đó nhận lệnh giao hàng đến những shop và họ tự thu xếp lấy hàng, giao hàng, đảm bảo giờ giấc Đó là ước mơ tôi mong ở Việt Nam có ai đó làm được, nhưng đến nay tôi cảm thấy cũng chưa có ai có thể làm được. Chúng tôi mới chỉ làm một vài dịch vụ liên quan đến vận tải và sau vài ba tháng cảm thấy lỗi thời chúng tôi cũng đầu hàng. Chúng tôi nói với một người trong nghề: 'Ông ở trong nghề mười mấy năm mà sao tôi làm 2-3 năm còn đi xa hơn ông cả khúc như vậy?'. Đó là những thứ đang diễn ra ở Việt Nam" Trong bối cảnh đó, Thế Giới Di Động đang không biết phải outsource cho ai, khi công ty không quá chuyên về logistics mà những thứ làm ra còn sâu sắc, chắc chắn hơn những doanh nghiệp trong ngành. "Tôi không hiểu tại sao thị trường vẫn tiếp tục diễn ra tình trạng đó sau mấy chục năm như vậy", ông Tài cảm thán Ông Tài khẳng định: "Logistics ở Việt Nam cực kỳ underdeveloped, cực kỳ kém hiệu quả, rất tệ hại". Đây là cơ hội rất lớn cho những doanh nghiệp nào ở nước ngoài có sức mạnh về logistics. "Ai có sức mạnh xây dựng một công ty logistics tới nơi tới chốn ở Việt Nam chắc người đó sẽ thắng. Còn Thế Giới Di Động tập trung làm bán lẻ nên không dành thời gian cho lĩnh vực đó", Chủ tịch Thế Giới Di Động kết luận
G7 chi 600 tỷ USD để kiềm chế sức ảnh hưởng của Trung Quốc Nhóm G7 đã cam kết huy động 600 tỷ USD từ quỹ tư nhân và công quỹ trong 5 năm để tài trợ cho cơ sở hạ tầng cần thiết ở các nước đang phát triển, nhằm đối trọng với sáng kiến Vành đai và Con đường trị giá hàng tỷ USD của Trung Quốc Nhóm lãnh đạo G7 trong buổi họp ngày 26/6 Ngày 26/6, trong Hội nghị Thượng đỉnh G7 thường niên được tổ chức tại Schloss Elmau, miền nam nước Đức, Tổng thống Mỹ Joe Biden và các nhà lãnh đạo G7 khác đã khởi động lại chương trình "Đối tác về Cơ sở hạ tầng và Đầu tư Toàn cầu", được xây dựng để đối phó với tầm ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc với thế giới Theo đó, sáng kiến “Đối tác về Cơ sở hạ tầng và Đầu tư toàn cầu” sẽ được Mỹ tài trợ 200 tỷ USD từ quỹ liên bang và đầu tư tư nhân trong 5 năm để hỗ trợ các dự án ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình, nhằm giúp đối phó với biến đổi khí hậu cũng như cải thiện sức khỏe toàn cầu, bình đẳng giới và cơ sở hạ tầng kỹ thuật số "Tôi muốn nói rõ. Đây không phải là viện trợ hay từ thiện. Đó là một khoản đầu tư sẽ mang lại lợi nhuận cho tất cả mọi người", ông Biden nói, đồng thời nói thêm rằng sáng kiến này sẽ cho phép các quốc gia "thấy được những lợi ích cụ thể của việc hợp tác với các nền dân chủ" Ông Biden khẳng định hàng trăm tỷ USD nữa sẽ được huy động từ các ngân hàng phát triển đa phương, định chế tài chính phát triển, quỹ đầu tư và các tổ chức khác Ngoài 200 tỷ USD từ Mỹ, chương trình của G7 sẽ được châu Âu huy động 300 tỷ EUR (316 tỷ USD) để xây dựng một giải pháp thay thế bền vững cho chương trình Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc mà Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đưa ra vào năm 2013, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết Kế hoạch cũng có sự tham gia của các quốc gia Italia, Canada, Nhật Bản, trong đó một số kế hoạch được công bố riêng. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Anh Boris Johnson không có mặt trong buổi họp của G7, nhưng cũng nhất trí tham gia vào chương trình này Sáng kến Vành đai và Con đường của Trung Quốc, được đưa ra hồi năm 2013, là kế hoạch đầu tư của Bắc Kinh liên quan đến việc phát triển và các chương trình tại hơn 100 quốc gia nhằm tạo ra một phiên bản hiện đại của tuyến đường thương mại “Con đường Tơ lụa” cổ đại từ châu Á sang châu Âu Tuy nhiên, các quan chức Nhà Trắng cho biết kế hoạch này mang lại ít lợi ích cụ thể cho nhiều nước đang phát triển Với sáng kiến đối trọng mới của G7, Tổng thống Biden nêu bật một số dự án hàng đầu, bao gồm dự án phát triển năng lượng mặt trời trị giá 2 tỷ USD ở Angola với sự hỗ trợ từ Bộ Thương mại, Ngân hàng Xuất nhập khẩu Mỹ Cùng với các thành viên G7 và EU, Washington cũng sẽ cung cấp 3,3 triệu USD hỗ trợ kỹ thuật cho Viện Pasteur de Dakar ở Senegal khi tổ chức này phát triển một cơ sở sản xuất đa chủng vắc xin linh hoạt quy mô công nghiệp Ngoài ra, Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) cũng sẽ cam kết lên tới 50 triệu USD trong 5 năm cho Quỹ Khuyến khích Chăm sóc Trẻ em toàn cầu của Ngân hàng Thế giới Friederike Roder, phó chủ tịch của nhóm phi lợi nhuận Global Citizen, cho biết các cam kết đầu tư có thể là "một khởi đầu tốt" hướng tới sự tham gia nhiều hơn của các nước G7 vào các quốc gia đang phát triển và có thể củng cố tăng trưởng toàn cầu mạnh mẽ hơn Theo bà Roderm các quốc gia G7 hiện mới chỉ cung cấp 0,32% tổng GDP cho hỗ trợ phát triển, thay vì mức 0,7% như đã hứa. Tuy nhiên, “nếu không có các nước đang phát triển, sẽ không có sự phục hồi bền vững của nền kinh tế thế giới”
Xiaomi sắp hợp tác với BAIC để sản xuất ôtô điện Công ty công nghệ Trung Quốc Xiaomi cân nhắc bắt tay cùng hãng xe Beijing Automotive để đẩy nhanh tiến độ phát triển ôtô điện Xiaomi đang cân nhắc liên kết với Beijing Automotive Group (BAIC) để sản xuất ôtô điện. Lý do của sự hợp tác này được cho là hệ quả từ những khó khăn và chậm trễ trong việc xin giấy phép sản xuất ôtô điện, theo Bloomberg News Theo thỏa thuận ban đầu, các xe điện do Nio phát triển và sản xuất sẽ phải mang thương hiệu JAC. Tuy nhiên hai công ty đã ngồi lại với nhau và đồng ý loại trừ điều khoản nói trên, đổi lại là các khoản phí được thêm vào trong nội dung thỏa thuận Xiaomi và BAIC đang xem xét nhiều lựa chọn khác nhau, bao gồm cả khả năng hãng công nghệ Xiaomi mua lại cổ phần của nhà máy Hyundai số 2 tại Bắc Kinh, vốn là thành quả từ liên doanh giữa BAIC và Hyundai và được xây dựng từ năm 2008 Sự hợp tác này có thể cung cấp cho thị trường những chiếc EV được sản xuất bởi BluePark New Energy Technology - đơn vị phát triển xe điện của BAIC - đồng thời chia sẻ thương hiệu với Xiaomi, báo cáo của Bloomberg News cho biết Ở thời điểm hiện tại, cả Xiaomi và BAIC đều từ chối bình luận về thông tin trên Một chuyên viên làm việc tại đơn vị EV của BAIC trả lời Reuters rằng ông không biết gì về những cuộc đàm phán diễn ra giữa BAIC và Xiaomi. Người này đồng thời từ chối cho biết tên vì lo ngại những rắc rối có thể xảy ra Trong khi đó, người phát ngôn của Hyundai khẳng định những tuyên bố có liên quan đến hãng ôtô Hàn Quốc trong báo cáo nói trên là “vô căn cứ” Beijing Hyundai, liên doanh giữa Hyundai Motor và BAIC, hiện sở hữu ba nhà máy sản xuất ôtô đặt tại thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc CEO Xiaomi cam kết đầu tư khoảng 10 tỷ USD trong vòng 10 năm để sản xuất ôtô mang thương hiệu Xiaomi Xiaomi đã bắt đầu xây dựng nhà máy ôtô điện đầu tiên tại Bắc Kinh hồi đầu năm nay, sau tuyên bố nhấn mạnh tham vọng của mình trong lĩnh vực xe điện đầy cạnh tranh và thách thức Theo các thông tin được hé lộ, nhà máy của Xiaomi có thể đáp ứng công suất hàng năm lên đến 300.000 xe Trước đó, Xiaomi đã đặt mục tiêu sản xuất hàng loạt mẫu xe điện đầu tiên của mình vào năm 2024
Đức cân nhắc lập quỹ quốc gia hỗ trợ mua nguyên liệu thô chiến lược Chính phủ Đức đang xem xét thành lập một quỹ do nhà nước hậu thuẫn để giúp đảm bảo và đa dạng hóa nguồn cung các nguyên liệu thô chiến lược cần thiết cho tiến trình chuyển đổi sang năng lượng sạch như lithium, cobalt, nickel… Berlin xem đây là vấn đề cấp bách trong bối cảnh cuộc chiến Nga- Ukraine kích hoạt một cuộc cạnh tranh toàn cầu về an ninh tài nguyên Các công nhân lắp ráp xe điện VW ID.3 tại nhà máy của hãng xe Volkswagen ở Zwickau, Đức. Các nguyên liệu thô như lithium, cobalt, nickel là rất cần thiết đối với pin xe điện Quỹ này là một phần quan trọng trong một cuộc cải tổ rộng lớn hơn trong chiến lược tài nguyên thiên nhiên của quốc gia, theo một tài liệu của chính phủ Đức Đức ngày càng lo ngại về nguồn cung các nguyên liệu quan trọng bao gồm các kim loại cần thiết đối với nhiều công nghệ quan trọng trong tiến trình chuyển đổi khỏi nhiên liệu hóa thạch Mục đích của việc thành lập quỹ quốc gia là tìm các nhà cung cấp thay thế cho Trung Quốc, một sáng kiến được phát động bởi Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck, nhà chính trị của đảng Xanh, người chỉ trích mạnh mẽ chính sách kinh tế của đất nước đối với Trung Quốc. Các cuộc thảo luận nhằm giảm sự phụ thuộc vào Bắc Kinh cũng đang diễn ra ở Liên minh châu Âu (EU) và Ủy ban châu Âu (EC) đã lên kế hoạch giới thiệu đạo luật về nguyên liệu thô quan trọng trong quí đầu tiên của năm 2023 Theo một nghiên cứu của hãng kiểm toán Ernst & Young (EY) được thực hiện theo yêu cầu của Bộ Kinh tế Đức, Đức phải nhập khẩu 39 trong tổng số 46 nguyên liệu thô chiến lược mà nước này cần để đạt các mục tiêu trong chính sách năng lượng và công nghiệp. EY cho biết Trung Quốc là nhà cung cấp đang nắm quyền chi phối 23 nguyên liệu chiến lược trong số này Hơn 90% khoáng sản đất hiếm mà Đức sử dụng là đến từ Trung Quốc. Tuy nhiên, mối quan hệ giữa Đức và Trung Quốc đang xấu đi trong những tháng gần đây do cuộc chiến ở Ukraine, căng thẳng ở eo biển Đài Loan và những lo ngại lớn hơn của các nước phương Tây về sự thống trị kinh tế của Trung Quốc cũng như sự thâm nhập của nước này vào các lĩnh vực chiến lược. Nhiều nguồn tài nguyên mà Đức phụ thuộc vào nhập khẩu đóng vai trò quan trọng đối với các công nghệ chuyển đổi năng lượng, bao gồm các nguyên liệu để sản xuất tấm pin mặt trời, tuốc-bin gió và pin Franziska Brantner, Quốc vụ khanh Bộ Kinh tế và khí hậu Đức, nói: “Để tiến trình chuyển đổi năng lượng và chuyển đổi sang nền kinh tế trung hòa với carbon thành công, chúng ta phải đảm bảo khả năng tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng trong dài hạn”. Bà nhấn mạnh, cuộc chạy đua tranh giành nguồn cung nguyên liệu thô chiến lược trên toàn cầu đang diễn ra quyết liệt hơn bao giờ hết, vì vậy Đức không được phép tụt lại đằng sau Franziska Brantner, người đang tháp tùng Thủ tướng Olaf Scholz trong chuyến công du châu Á cuối tuần này, muốn phát triển một chính sách nguyên liệu thô quốc gia chủ động hơn Nghiên cứu của EY cho biết mục tiêu của quỹ quốc gia thu mua nguyên liệu thô với sự tham gia hỗ trợ của khu vực tư nhân là giúp giảm rủi ro nguồn cung thông qua “cấu trúc tài trợ thay thế” Theo EY, quỹ quốc gia sẽ tài trợ mua nguyên liệu thô và hỗ trợ các dự án thăm dò khoáng sản ở trong và ngoài nước bằng cách phát hành các khoản nợ được chính phủ bảo lãnh. Quỹ này cũng có thể giúp các công ty mua cổ phần trong các công ty khai khoáng hoặc thực hiện các nghiệp vụ phòng chống rủi ro trên thị trường hàng hóa Chính phủ Đức đã cung cấp bảo lãnh cho các khoản vay của các công ty kinh doanh hàng hóa để giúp họ mua các mặt hàng năng lượng và kim loại quan trọng. Trafigura Group, công ty kinh doanh đồng lớn nhất thế giới có trụ sở ở Singapore, đã đồng ý cung cấp các kim loại màu không phải của Nga cho các khách hàng Đức trong 5 năm tới dựa vào 800 triệu đô la Mỹ tín dụng ngân hàng được chính phủ Đức bảo lãnh Nghiên cứu của EY khuyến nghị chính phủ Đức thành lập một cơ quan quản lý tài nguyên để xây dựng các liên minh và điều phối các chính sách, đồng thời thiết lập một kho dự trữ quốc gia đối với các nguyên liệu thô quan trọng EY cho biết giá nguyên liệu thô ở các nước có chính sách nguyên liệu thô chủ động như Hàn Quốc hay Nhật Bản là thấp hơn so với ở châu Âu trong 10 năm qua. Các cơ quan nhà nước quản lý chính sách nguyên liệu thô ở Hàn Quốc và Nhật Bản chủ động tham gia hỗ trợ mua và thăm dò nguyên liệu thô. Ngoài ra, hai nước này cũng có các kho dự trữ nguyên liệu thô lớn mà các công ty có thể dựa vào trong trường hợp nguồn cung bị tắc nghẽn hoặc giá trên thị trường quốc tế bị đẩy lên cao Nghiên cứu của EY sẽ được chính phủ Đức sử dụng để cập nhật chiến lược tài nguyên quốc gia
Công nghệ nhận diện khuôn mặt để kiểm tra trước khi lên máy bay "Smart check in" là công nghệ kiểm tra an ninh trước khi lên máy bay bằng công nghệ nhận dạng khuôn mặt với khả năng xác thực thông tin chuẩn xác Trong các ngày 19 và 20/12, Bộ Công an tổ chức hội nghị công an toàn quốc lần thứ 78. Tại đây, Bộ Công an cũng tổ chức triển lãm trưng bày những hình ảnh hoạt động tiêu biểu của lực lượng công an nhân dân, những thành tựu đạt được trên các lĩnh vực công tác công an năm 2022 Trong đó, Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư (thuộc Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, C06 - Bộ Công an) tham gia triển lãm với các gian trưng bày ứng dụng tiện ích Đề án 06 (đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030) Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu tham quan gian trưng bày các tiện ích của Đề án 06 Theo đó, Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư có gian trưng bày các dịch vụ công liên thông và khối phát triển kinh tế - xã hội gồm các ứng dụng tiện ích như: rút tiền bằng thẻ căn cước công dân gắn chip tại cây ATM; giới thiệu nền tảng daotao.ai và các kết quả đã đạt được trong việc triển khai đào tạo nâng cao nhận thức cho cán bộ, nhân viên về dịch vụ công trực tuyến, hướng phát triển nền tảng trong tương lai... Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư cũng giới thiệu tổng quan về "Smart check in". Đây là một dịch vụ do Bộ Công an phối hợp với ETC (Công ty cổ phần Hệ thống công nghệ - ETC) nghiên cứu, triển khai, có thể biến mọi thủ tục kiểm tra an ninh bằng mắt thường sang đối chiếu thông tin tự động bằng xác thực hình ảnh trực tiếp, đồng thời đối chiếu thông tin trên giấy tờ tùy thân với thông tin công dân tại trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư. Ứng dụng này dự kiến sớm được triển khai tại một số cảng hàng không "Smart check in" được ETC cung cấp kiểm tra an ninh trước khi lên máy bay bằng công nghệ nhận dạng khuôn mặt với khả năng xác thực thông tin chuẩn xác. ETC cùng EPAY là đơn vị đã ký kết với C06 về việc được phép sử dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong quá trình xác thực thông tin Bên cạnh đó, Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư cũng phối hợp với Công ty cổ phần Marketing Mặt trời vàng (Goldsun) xây dựng các tài liệu tuyên truyền, triển khai trình chiếu các nội dung tuyên truyền về Đề án 06 trên màn hình LED tại một số sân bay, khu vực đông người dân qua lại, phố đi bộ, thang máy các tòa nhà... Trong khuôn khổ triển lãm, Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư triển khai thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân gắn chip, tài khoản định danh điện tử cho các đại biểu và khách mời tham quan nếu chưa đăng ký
Hợp tác xã Cloud VinaCIS Group, công ty chuyên về dịch vụ mạng và đám mây ở Việt Nam, sáng 3-3-2023 tại TP.HCM đã tổ chức buổi họp báo giới thiệu về Hợp tác xã Cloud, một mô hình hợp tác và chia sẻ mới trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ đám mây Dịch vụ điện toán đám mây (Cloud) ở Việt Nam nhiều tiềm năng và có khả năng đạt mức doanh thu lớn trong nhiều năm tới (theo số liệu do VinaCIS đưa ra, thị trường Cloud ở Việt Nam hiện khoảng 5.000 tỷ đồng, nhưng được dự báo sẽ tăng vọt lên 20.000 tỷ đồng rồi 50.000 tỷ đồng trong ít năm tới). Thế nhưng doanh nghiệp Cloud Việt vốn có xuất phát điểm chậm hơn quốc tế gần 10 năm nên còn nhiều hạn chế so với các nhà cung cấp xuyên quốc gia ngay trên sân chơi nội địa. Hợp tác xã Cloud được thành lập với khát vọng trở thành mô hình hợp tác điện toán đám mây đột phá tại Việt Nam Với xu thế phát triển hiện nay, cùng nhu cầu chuyển đổi số ở mọi ngành nghề, dịch vụ Cloud là cơ sở hạ tầng quan trọng nhất cho xã hội số 4.0. Tuy nhiên, hiện nay doanh nghiệp Việt Nam chỉ chiếm khoảng 20% thị phần (khoảng 900 tỷ đồng), còn 80% thị phần còn lại nằm trong tay các nhà cung cấp nước ngoài như Amazon Web Services (33%), Google (21%), Microsoft (21%) – số liệu do Viện Chiến lược Thông tin và truyền thông công bố tại Hội nghị Data Center and Cloud Infrastructure Summit 2022 diễn ra ngày 14-6-2022 ở Hà Nội với chủ đề “Định hình tương lai số hóa tại Việt Nam” Để góp phần tăng sức mạnh cho điện toán đám mây Việt Nam, ông Giáp Hùng Cường, Tổng Giám đốc của VinaCIS Group, đã sáng lập mô hình kinh doanh công nghệ hoàn toàn mới, gọi là: “Hợp tác xã Cloud”. Hợp tác xã là mô hình tổ chức kinh tế tập thể, (dạng kinh tế chia sẻ), đồng sở hữu và có tư cách pháp nhân và hợp tác tương trợ lẫn nhau trong hoạt động kinh doanh, sản xuất. Điện toán đám mây cần sự phối hợp của nhiều công nghệ quản trị tự động và kế toán tự động, cũng như yêu cầu về hạ tầng mạng, phần mềm, máy chủ, lưu trữ… vốn dĩ đòi hỏi rất nhiều nguồn lực, kiến thức và kinh nghiệm khác nhau, điều mà không phải một doanh nghiệp riêng rẽ nào cũng có thể hội tụ đủ Ông Giáp Hùng Cường chia sẻ lợi ích và mục đích của mô hình Hợp tác xã Cloud Theo giới thiệu, mô hình Hợp tác xã Cloud giải quyết các bài toán khó kể trên nhờ tập hợp sức mạnh của các nhà đầu tư cá nhân và doanh nghiệp, các hãng máy chủ đa quốc gia, các trung tâm dữ liệu trong nước, các công ty phần mềm… trong đó, VinaCIS Group đảm nhận nhiệm vụ đóng góp nền tảng IBIZA quản trị theo thời gian thực và sử dụng 20 năm kinh nghiệm quản lý vận hành hạ tầng để kết nối các bên lại cùng nhau kinh doanh trên 1 nền tảng minh bạch và chặt chẽ Trong giai đoạn mới hình thành, các đơn vị đồng hành cùng Hợp tác xã Cloud có những tên tuổi đáng chú ý như Amtec, VietFiber, Viettel IDC, Lenovo, Dell & ADG,… Trong khuôn khổ họp báo là lễ ký kết hợp tác giữa VinaCIS với Amtec và VietFiber Đứng sau dự án Hợp tác xã Cloud, VinaCIS Group là đơn vị đã có hơn 20 uy tín và kinh nghiệm trên thị trường công nghệ thông tin. Ông Giáp Hùng Cường, một người từ lâu được biết đến là “máu lửa cùng mạng và Cloud”, chia sẻ: “Hợp tác xã Cloud được thành lập với khao khát tập hợp sức mạnh Việt, tri thức Việt, con người Việt, ứng dụng các công nghệ tiên tiến để giúp Cloud Việt Nam có thể nắm lại thị phần lớn ở chính Việt Nam và vươn ra thị trường quốc tế” Dự kiến, mô hình Hợp tác xã Cloud sẽ được chính thức ra mắt vào ngày 17-3-2023 tại TP.HCM sau thời gian thử nghiệm từ tháng 10-2022. Đây được kỳ vọng sẽ là giải pháp cho các doanh nghiệp ở mọi quy mô. Bất kỳ ai cũng có thể sở hữu một hệ thống điện toán đám mây riêng của mình, được vận hành, khai thác một cách chuyên nghiệp bằng phần mềm tự động và giám sát minh bạch theo thời gian thực. Bước đầu, dự án mong muốn kêu gọi đầu tư 1.000 máy chủ và phát triển 1.000 đại lý bán hàng, phục vụ 50.000 đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân sử dụng dịch vụ hạ tầng công nghệ viễn thông vận hành các phần mềm, nền tảng số phục vụ cho hoạt động kinh doanh của mình
Công ty cho thuê xe điện của chủ tịch Vingroup đầu tư vào Be Group GSM và Be Group đã ký kết thỏa thuận hợp tác đưa ôtô điện và xe máy điện Vinfast vào hoạt động dịch vụ vận tải, ngày 21/3 Theo đó, Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) sẽ đầu tư trực tiếp vào Be Group để hỗ trợ đối tác trở thành nền tảng tiêu dùng đa dịch vụ, cung cấp dịch vụ vận chuyển công nghệ tại Việt Nam. Ngoài ra, thông qua các đối tác tài chính, GSM sẽ hỗ trợ tài xế Be Group chuyển đổi từ xe chạy xăng sang xe điện "Với chi phí vận hành tiết kiệm và trải nghiệm không tiếng ồn, không khói xăng, ôtô điện và xe máy điện sẽ giúp Be Group và các tài xế nâng cao chất lượng dịch vụ và tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh", đại diện GSM chia sẻ Ông Nguyễn Văn Thanh - Tổng giám đốc Công ty GSM và bà Vũ Hoàng Yến - Tổng giám đốc Be Group ký kết Trong giai đoạn đầu, GSM sẽ phối hợp với VPBank cung cấp các chính sách ưu đãi độc quyền cho tài xế của Be Group để thuê hoặc mua ôtô, xe máy điện VinFast thông qua GSM với chi phí hấp dẫn Trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ taxi công nghệ, hai bên hợp tác chia sẻ nền tảng gọi xe. Theo đó, khách hàng gọi xe thông qua ứng dụng của Be Group có thể lựa chọn dịch vụ taxi điện của GSM, bên cạnh các dịch vụ beCar và beTaxi hiện có Đồng thời các bên sẽ cùng truyền thông, quảng bá giúp nâng cao nhận thức người dân về ưu điểm của loại hình phương tiện giao thông không khói, qua đó thúc đẩy chuyển đổi sang sử dụng các loại xe chạy điện thân thiện với môi trường Mẫu xe ôtô điện VF8 của Vinfast Phát biểu tại buổi lễ ký kết, ông Nguyễn Văn Thanh - Tổng giám đốc Công ty GSM đánh giá thỏa thuận hợp tác đầu tư với Be Group là một trong những bước đi quan trọng nằm trong chiến lược "xanh hóa" giao thông công cộng tại Việt Nam mà GSM đang triển khai. Thỏa thuận này sẽ giúp tài xế Be Group có cơ hội chuyển sang sử dụng các loại phương tiện giao thông điện thông minh, hiện đại, thân thiện với môi trường với mức chi phí hợp lý Bà Vũ Hoàng Yến - Tổng giám đốc Be Group cho biết hiện nền tảng đạt quy mô hàng trăm nghìn tài xế cùng gần 10 triệu khách hàng, cung cấp dịch vụ rộng rãi trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Vì vậy doanh nghiệp nhận thức rõ tầm quan trọng trong mục tiêu phổ cập thói quen sử dụng phương tiện xanh đến người tiêu dùng Việt một cách hiệu quả, nhanh chóng. Hợp tác với GSM giúp hiện thực hóa tham vọng phủ xanh đường phố, người dùng và tài xế được trải nghiệm vận chuyển an toàn, không tiếng ồn với chi phí hợp lý "Hợp tác này cũng thể hiện sự đóng góp của chúng tôi đối với chủ trương chung của Chính phủ trong việc cam kết và thực hiện các giải pháp đồng bộ hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050", bà Yến nhấn mạnh Các mẫu xe máy điện của Vinfast Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM được ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Vingroup, thành lập với 95% tỷ lệ cổ phần. GMS hoạt động trong hai mảng chính, cho thuê ôtô, xe máy điện và lập hãng taxi điện, vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng
Cờ Vây Toshiba Đề xuất mua lại Toshiba trị giá khoảng 2.000 tỉ yen (15,3 tỉ USD) của liên minh doanh nghiệp Nhật Bản được hội đồng quản trị tập đoàn này chấp nhận chiều 23-3 Thương vụ mua lại Toshiba được kỳ vọng sẽ cứu tập đoàn này khỏi vũng bùn thua lỗ Liên minh trên gồm khoảng 20 doanh nghiệp thành viên, dẫn đầu bởi công ty đầu tư Đối tác công nghiệp Nhật Bản (JIP), theo Hãng tin Bloomberg Mức giá 2.000 tỉ yen trong thỏa thuận thành công nói trên cao hơn 9,6% giá trị vốn hóa thị trường của Toshiba vào thời điểm đạt thỏa thuận Động thái trên được kỳ vọng sẽ kết thúc giai đoạn khó khăn kéo dài từ năm 2015 của tập đoàn đa lĩnh vực có tuổi đời 148 năm "Việc đạt được kết luận đồng ý với thỏa thuận là diễn biến tích cực. Những thay đổi liên tục trong quá trình định hướng đã dẫn đến tình trạng thiếu chiến lược xuyên suốt của Toshiba trong thời gian qua", ông Mito Kato, phân tích viên tại đơn vị nghiên cứu LightStream, chia sẻ với Hãng tin Bloomberg Ông nói thêm: "Tuy nhiên, vẫn còn nhiều điều phải làm để tạo động lực phát triển mới cho tập đoàn, cũng như tối ưu hóa tiềm năng của một số mảng kinh doanh mới chớm" Thương vụ mua bán Toshiba gặp nhiều khó khăn khi ban lãnh đạo tập đoàn, Chính phủ Nhật Bản và bộ phận cổ đông nước ngoài mâu thuẫn với nhau về tương lai doanh nghiệp này. Trong khi các nhà đầu tư muốn tối đa hóa lợi nhuận thì chính phủ lại ưu tiên việc bảo vệ các công nghệ và hoạt động kinh doanh nhạy cảm khỏi tay nước ngoài Với Toshiba, việc chuyển giao sẽ kết thúc quá trình tái cấu trúc đầy sóng gió bắt đầu từ năm 2021 Tháng 11-2021, Toshiba công bố kế hoạch tách tập đoàn này thành ba công ty (đến tháng 2-2022, kế hoạch được điều chỉnh thành hai công ty) với mong muốn gia tăng giá trị. Tuy nhiên, kế hoạch này đã không được đa số cổ đông ủng hộ Sự thất bại của kế hoạch trên đã buộc ban lãnh đạo tập đoàn cân nhắc những chiến lược mới, trong đó có việc "bán mình". Đến tháng 10-2022, JIP được chọn làm nhà thầu ưa thích
M&A Research Institute Shunsaku Sagami 32 tuổi vừa trở thành tỷ phú mới nhất của Nhật Bản nhờ làm môi giới Shunsaku Sagami (32 tuổi) là người sáng lập kiêm giám đốc điều hành của M&A Research Institute Holdings - công ty môi giới mua bán và sáp nhập. Forbes đưa tin, anh vừa trở thành tỷ phú mới nhất của Nhật Bản Cổ phiếu của công ty đã tăng hơn 340% kể từ khi niêm yết vào tháng 6 năm 2022. Điều này đã giúp 73% cổ phần của Sagami trong công ty đạt trị giá hơn 1 tỷ USD Được thành lập vào năm 2018, M&A Research Institute là công ty trung gian - sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để kết nối những người mua tiềm năng với các công ty đang chuẩn bị ở bờ vực đóng cửa - mặc dù có lãi. Nguyên nhân là bởi chủ sở hữu của những công ty này đã già và không thể tìm được người kế nhiệm thay thế Công ty của Sagami phụ trách việc “môi giới”, trung bình chỉ mất hơn 6 tháng để hoàn thành một thương vụ, nhanh hơn nhiều so với 1 năm - thời gian trung bình chung của ngành này ở Nhật Bản. Trong quý IV/2022, M&A Research Institute đã chốt được 33 thương vụ, cùng 426 thương vụ khác vẫn đang được tiến hành Hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) đang tăng vọt ở Nhật Bản, đạt mức cao kỷ lục 4.304 thương vụ vào năm 2022, theo công ty chuyên theo dõi thị trường Recof. Những thương vụ này bao gồm từ các giao dịch có giá trị lớn đến các giao dịch có quy mô nhỏ Ví dụ, M&A Research Institute từng bán một công ty công nghệ thông tin có doanh thu 200 triệu Yên (không có người kế nhiệm) cho một công ty có doanh thu 1,5 tỷ Yên đang tìm cách mở rộng Shunsaku Sagami sinh năm 1991, anh tốt nghiệp đại học Kobe. Anh bắt đầu sự nghiệp bằng công việc trong lĩnh vực quảng cáo và không có chuyên môn cao về tài chính. Tháng 9/2013, anh làm việc tại công ty MicroAd để phát triển các thuật toán quảng cáo. Bằng sự nỗ lực, sau này anh đã bước vào ngành M&A Vào năm 2015, Sagami khởi nghiệp và thành lập công ty truyền thông thời trang có tên Alpaca, sau đó bán lại cho công ty quan hệ công chúng Vector và đổi tên thành Smart Media Forbes cho biết, mặc dù không còn nắm quyền kiểm soát nhưng Sagami, lúc đó mới ngoài 20 tuổi, vẫn ở lại làm việc tại Smart Media, đồng thời hỗ trợ quá trình mua lại và chuyển đổi công ty Anh dần phát hiện ra những hạn chế khiến các thương vụ kém hiệu quả. Cùng lúc đó, khi chứng kiến ông của mình buộc phải đóng cửa công việc kinh doanh bởi không có người kế thừa, Sagami đa nghĩ đến việc giữ gìn các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Nhật Bản Theo công ty nghiên cứu tài chính Teikoku Databank, hơn 99% các công ty ở Nhật Bản là doanh nghiệp vừa và nhỏ, khoảng 2/3 trong số đó không có người kế thừa để duy trì hoạt động Chính bởi vậy, M&A Research Institute đã ra đời vào năm 2018. Công ty khởi nghiệp này sử dụng AI để tìm kiếm những người mua tiềm năng cho các doanh nghiệp mà chủ sở hữu muốn bán. Công ty sẽ chỉ thu tiền công khi thỏa thuận được ký kết M&A Research Institute cũng cho biết phương thức tính chi phí cho khách hàng như vậy, kết hợp cùng cách ứng dụng AI đã giúp M&A Research Institute có lợi thế hơn so với đối thủ Với đà thành công, Sagami đã tiến hành niêm yết công ty lên sàn Tokyo vào tháng 6 năm ngoái - chưa đầy 4 năm sau khi thành lập M&A Research Institute báo cáo lợi nhuận ròng là 7,1 triệu USD trên doanh thu 15,7 triệu USD cho quý tài chính kết thúc vào tháng 12/2022. Doanh thu hàng năm của công ty đã tăng gần 200% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 28,8 triệu USD trong năm tài chính kết thúc vào tháng 9/2022. Lợi nhuận tăng gần gấp 4 lần, lên 9,8 triệu USD trong cùng giai đoạn Hiện nay, nhận thấy rằng một số chủ doanh nghiệp đang có nhu cầu tư vấn cách đầu tư số tài sản mới kiếm được của họ, Sagami đã mở rộng sang lĩnh vực quản lý tài sản