Cờ Vây kinh tế

Thảo luận trong 'Cờ Vây Kinh Tế' bắt đầu bởi PhucDuc.vn, 10/9/17.

  1. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Trung Quốc sáp nhập hai hãng công nghệ khổng lồ để đối phó Mỹ
    Vụ sáp nhập này đánh dấu sự thúc đẩy quy mô lớn mới nhất của Bắc Kinh trong cuộc cạnh tranh với Mỹ

    Trung Quốc mới đây tiết lộ thông tin về việc sáp nhập hai công ty công nghệ lớn thuộc sở hữu nhà nước, trong bối cảnh chính phủ nước này đang tăng tốc hợp nhất các tập đoàn công nghệ lớn để có thể cạnh tranh tốt hơn với Mỹ và các đối thủ khác

    Cụ thể, Ủy ban Giám sát và Quản lý Tài sản Nhà nước thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc (SASAC) hôm 23.6 cho biết đã phê duyệt việc hợp nhất Tập đoàn Công nghệ Điện tử Trung Quốc (China Electronics Technology Group - CETG) và Tập đoàn Công nghiệp Thông tin Phủ Điền Trung Quốc (China Putian Information Industry Group), còn gọi là Potevio. Theo thỏa thuận Potevio sẽ trở thành công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của CETG. Một báo cáo truyền thông Trung Quốc đã mô tả động thái sáp nhập này như việc tạo ra một “tàu chiến công nghệ thông tin” hùng mạnh

    Được biết, cả CETG và Potevio đều nằm trong số những công ty được coi là trung tâm của Trung Quốc, một tập hợp có ít hơn 100 doanh nghiệp cốt lõi của nhà nước do SASAC trực tiếp giám sát. Theo SASAC, tài sản của nhóm này đạt 69.100 tỉ nhân dân tệ ( khoảng 10.710 tỉ USD) vào cuối năm ngoái. CETG đứng thứ 381 trong danh sách Fortune 500 với doanh thu hằng năm là 32,9 tỉ USD. Con số này được dự kiến sẽ vượt qua 50 tỉ USD sau khi sáp nhập

    Sáp nhập những gã khổng lồ công nghệ thành thực thể lớn hơn là một phần trong nỗ lực mới của Bắc Kinh nhằm thiết lập chuỗi cung ứng cho các ngành công nghiệp quan trọng, giảm phụ thuộc vào các quốc gia khác, đặc biệt là Mỹ. Bằng cách kết hợp CETG và Potevio, chính phủ đại lục đặt mục tiêu tập trung nhiều vốn hơn để đầu tư vào nghiên cứu và phát triển

    Theo Nikkei, CETG có mối quan hệ chặt chẽ với Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc. Công ty này cung cấp sản phẩm cho tất cả nhu cầu công nghệ thông tin của quân đội, bao gồm radar, các thiết bị điện tử và cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin. Trong khi đó, điểm mạnh của Potevio nằm ở truyền thông không dây và bảo mật. Công ty cung cấp thiết bị viễn thông và chất bán dẫn cho các mạng chính phủ. Ngoài ra, Potevio cũng tham gia vào các lĩnh vực chiến lược khác, ví dụ cung cấp phần cứng và phần mềm cho các thành phố thông minh và dịch vụ sạc lại cho các phương tiện sử dụng năng lượng mới. Theo thông tin trên trang web của CETG và Potevio, cả hai có tổng cộng 15 công ty giao dịch công khai, được niêm yết ở Thượng Hải, Thâm Quyến và Hồng Kông

    “Sau khi sáp nhập, các nguồn lực nghiên cứu và phát triển của hai công ty có thể được sử dụng hiệu quả hơn. Điều này cũng sẽ có lợi cho cả hai vì họ có thể tập trung vào việc tạo ra đột phá về công nghệ thiết yếu trong điện tử và công nghệ thông tin", Liu Xingguo, chuyên gia nghiên cứu tại China Enterprise Confederation, nói

    Trong khi tìm cách kết hợp các công ty trong các lĩnh vực liên quan để tăng quy mô, SASAC còn đang theo đuổi việc sáp nhập để giảm tổng số tập đoàn mà cơ quan này kiểm soát, hợp lý hóa hoạt động trong trung và dài hạn. Tháng 2.2021, Tổng thư ký của SASAC Peng Huagang chia sẻ với các phóng viên đã có 12 cặp sáp nhập các công ty trung ương trong giai đoạn lập kế hoạch kinh tế 5 năm cuối cùng cho đến năm 2020. Trong cuộc họp báo tương tự tại Bắc Kinh, người đứng đầu SASAC Hao Peng tuyên bố việc tái tổ chức các doanh nghiệp nhà nước lớn sẽ tiếp tục trong giai đoạn 5 năm mới bắt đầu vào năm nay, nhằm tạo ra nguồn lực “mạnh hơn, tốt hơn và lớn hơn” cho chính phủ và các công ty nhà nước
     
    Chỉnh sửa cuối: 27/6/21
  2. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    AirAsia mua lại Gojek Thái Lan
    Hãng hàng không AirAsia xác nhận sẽ mua lại mảng kinh doanh của ứng dụng gọi xe Gojek tại Thái Lan

    [​IMG]

    Theo thỏa thuận mới đạt được của AirAsia và Gojek, Gojek sẽ nắm cổ phần không xác định trong bộ phận “siêu ứng dụng” riêng của AirAsia. Mảng này giá trị khoảng 1 tỷ USD. Thỏa thuận cho thấy AirAsia đang muốn gia nhập hàng ngũ các siêu ứng dụng Đông Nam Á cùng với Grab và GoJek

    Theo CEO AirAsia Tony Fernandes, thông qua mua lại mảng kinh doanh tại Thái Lan của Gojek, họ có thể tăng tốc tham vọng trở thành siêu ứng dụng dẫn đầu Đông Nam Á

    Thương vụ cũng thể hiện Gojek đang định hình lại việc kinh doanh trong khu vực khi chuẩn bị sáp nhập với nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Indonesia, Tokopedia thành GoTo. CEO Gojek Kevin Aluwi cho biết AirAsia và Gojek có chung mục tiêu mang đến dịch vụ tốt hơn cho người dùng, đồng thời cải thiện sinh kế của tài xế và đối tác. “Cùng lúc này, thỏa thuận giúp chúng tôi tập trung vào Việt Nam và Singapore - các thị trường cung cấp lợi tức đầu tư và cơ hội tăng trưởng chiến lược hấp dẫn nhất”

    Ông Fernandes trước đây từng công khai tham vọng cạnh tranh với Gojek và Grab. AirAsia Digital bao gồm các mảng kinh doanh phi hàng không, hiện sở hữu dịch vụ như giao đồ ăn, đồ tươi sống, dịch vụ vận chuyển, nền tảng thương mại điện tử, cổng thanh toán nhưng chưa có gọi xe

    AirAsia hoạt động trên thị trường hàng không Thái Lan từ năm 2003 thông qua Thai AirAsia. Công ty đang có mặt tại Malaysia, Singapore, còn công ty vận tải Teleport hiện diện tại các nước lớn của Đông Nam Á

    GoTo vẫn đi sau các đối thủ khi nói tới thị trường quốc tế. Tokopedia chỉ hoạt động tại Indonesia, còn Gojek kinh doanh tại Việt Nam, Thái Lan, Singapore và Indonesia. Grab hoạt động tại 8 nước Đông Nam Á,còn Sea tại 6 nước trong khu vực, ngoài ra còn tại Đài Loan và 4 nước Nam Phi

    Thị trường siêu ứng dụng Thái Lan đặc biệt sôi động khi có sự tham gia của nhiều tập đoàn địa phương. Gã khổng lồ bán lẻ Central Group đầu tư 200 triệu USD vào chi nhánh Grab Thái Lan năm 2019, trong khi tập đoàn Chareon Pokphand lớn nhất cả nước đang nỗ lực bồi dưỡng ứng dụng nội dung TrueID thành một siêu ứng dụng

    Theo nghiên cứu của hãng tư vấn Momentum Works về thị trường giao đồ ăn, thị phần của Gojek tại Thái Lan và Việt Nam nhỏ hơn nhiều so với Grab và Sea năm 2020. GrabFood chiếm 50% thị phần giao đồ ăn Thái Lan xét về tổng giá trị hàng hóa, còn Foodpanda và Lineman nắm 23% và 20%. Gojek sở hữu 7% còn lại
     
  3. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Các tỷ phú công nghệ Trung Quốc chăm làm từ thiện

    [​IMG]
    Ông Pony Ma, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Tencent tặng lì xì cho nhân viên

    Trong ví dụ mới nhất, ông Lei Jun, CEO Xiaomi đã trao 2,2 tỷ USD cổ phiếu của nhà sản xuất smartphone này cho hai tổ chức từ thiện, theo văn bản gửi lên Sở giao dịch Chứng khoán Hong Kong

    Vào tháng 6/2021, CEO Wang Xing của gã khổng lồ giao đồ ăn Meituan và nhà sáng lập Zhang Yiming của ByteDance cũng đã tặng một phần gia sản cho mục đích thiện nguyện

    Các tỷ phú công nghệ Trung Quốc đẩy mạnh làm từ thiện sau khi Bắc Kinh siết chặt quản lý, bắt đầu với việc cuộc IPO "bom tấn" của Ant Group đột ngột bị dừng vào tháng 11 năm ngoái

    Yêu cầu dừng IPO được chính phủ đưa ra sau khi tỷ phú Jack Ma lớn tiếng chỉ trích cơ quan quản lý tài chính Trung Quốc tại một sự kiện đông người tham dự. Trong nhiều tháng qua, Jack Ma ít khi xuất hiện trước công chúng

    Giới tỷ phú Trung Quốc đang bước vào thời kỳ khó khăn hơn trước rất nhiều khi mà chính phủ tăng cường giám sát hàng loạt lĩnh vực, từ dịch vụ tài chính đến an ninh dữ liệu và niêm yết ở nước ngoài

    Đồng thời, công chúng Trung Quốc ngày càng lo ngại về bất bình đẳng. Trong bài phát biểu hồi tháng 10 năm ngoái, Chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố sự phát triển của Trung Quốc là "không cân bằng" và mục tiêu tối thượng phải là "thịnh vượng chung"

    Ông Brock Silvers, Giám đốc đầu tư tại công ty quản lý quỹ đầu tư tư nhân Kaiyuan Capital nhận xét: "Khó có thể cho rằng việc các tỷ phú công nghệ Trung Quốc bắt đầu thấy thôi thúc muốn làm từ thiện là điều ngẫu nhiên"

    "Các cử chỉ nghĩa hiệp của họ có thể bắt nguồn từ lòng yêu nước sâu sắc hay lời dạy của Phật giáo, nhưng có vẻ như chúng có mối tương quan mạnh mẽ với động thái thắt chặt quản lý gần đây của Bắc Kinh"

    Hồi tháng 6, CEO Wang Xing của Meituan quyên góp 2,3 tỷ USD cổ phiếu cho quỹ từ thiện của chính ông. Sự kiện này diễn ra sau khi cơ quan chống độc quyền của Trung Quốc mở cuộc điều tra vào hãng giao đồ ăn này, và vị CEO đăng bài thơ cổ bị cho là có ý ngầm chỉ trích Bắc Kinh

    Cũng trong tháng đó, nhà sáng lập Byte Dance là ông Zhang Yiming đóng góp 77 triệu USD cho một quỹ giáo dục tại quê nhà. Ông Zhang là tỷ phú giàu thứ 4 tại Trung Quốc với khối tài sản 44,5 tỷ USD

    Hai tháng trước đó, ông Pony Ma, nhà sáng lập Tencent cam kết dành 7,7 tỷ USD từ tiền của công ty để giải quyết các vấn đề xã hội và đưa vùng nông thôn của Trung Quốc thoát khỏi đói nghèo. Với tài sản ròng 56,7 tỷ USD, ông Pony Ma là người giàu thứ hai Trung Quốc, Bloomberg cho biết

    Tháng Tỷ phú, tập đoàn Số tiền quyên góp


    Lei Jun, Xiaomi 2,2 tỷ USD cổ phiếu

    Zhang Yiming, ByteDance 77,3 triệu USD từ tài sản cá nhân

    Wang Xing, Meituan 2,3 tỷ USD cổ phiếu

    Pony Ma, Tencent 7,7 tỷ USD tiền trích lập của công ty

    Colin Huang, Pinduoduo 100 triệu USD cam kết cho Đại học Chiết Giang

    (Vào tháng 7/2020, ông Huang và nhóm nhà sáng lập Pinduoduo cũng đã quyên góp số cổ phiếu trị giá 2,4 tỷ USD cho một quỹ từ thiện)
     
  4. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Đại học Harvard giải mã bí quyết thành công của Xiaomi
    Chiến lược của Xiaomi được gọi là "Coalescene" - tạm dịch là cùng phát triển. Xiaomi cùng phát triển với người dùng, cùng phát triển với đối tác của họ - gần như khác biệt hoàn toàn với phần lớn công ty công nghệ hiện nay

    Khi Xiaomi lần đầu gia nhập thị trường smartphone đầy cạnh tranh vào năm 2010, họ thậm chí chưa có nổi một chiếc smartphone. Công ty này chỉ cung cấp một hệ điều hành tuỳ biến dựa trên Android mang tên MIUI

    Sau 11 năm, họ trở thành nhà sản xuất smartphone lớn thứ 2 thế giới, chỉ sau Samsung. Tuy nhiên, đó chưa phải điều đáng kinh ngạc duy nhất. Xiaomi đang là nhà sản xuất thiết bị IoT lớn nhất thế giới với doanh thu vượt mốc 37 tỷ USD trong năm 2020, với hơn 210 triệu thiết bị IoT bán ra (không tính laptop và smartphone) tại 90 quốc gia

    [​IMG]

    Harvard Business Review đã dành hơn 100 giờ trò chuyện với các chuyên gia, CEO, hãng nghiên cứu thị trường, nhà phân phối vv…, xem xét hơn 5.000 tài liệu của Xiaomi cũng như tham khảo 470 báo cáo và dữ liệu từ bên ngoài để tìm hiểu về công thức phát hiện của công ty được coi là "Apple Trung Quốc" này

    Họ phát hiện ra "bí quyết" của Xiaomi nằm ở thuật ngữ được gọi là "chiến lược coalescene". Từ "coalesce" có nguồn gốc từ chữ Latin gồm co (cùng nhau) và alescene (phát triển)

    "Cùng phát triển" với người tiêu dùng

    Xiaomi gia nhập thị trường đầu tiên – Trung Quốc – bằng cách cung cấp hệ điều hành smartphone. Tại thời điểm đó, thị trường chứng kiến một vài nhà sản xuất nội địa khổng lồ như Huawei, Lenovo cũng như đối thủ quốc tế như Apple Samsung chiếm lĩnh thị trường. Hầu hết nhà sản xuất Trung Quốc khác chỉ tìm cách tạo ra các phiên bản nhái của iPhone, điện thoại Samsung

    Thay vì "đâm đầu vào tường", Xiaomi chọn cách tìm đến những người dùng thực sự yêu công nghệ bằng cách cung cấp cho họ một hệ điều hành tuỳ biến rất sâu, đồng thời xây dựng cộng đồng xung quanh hệ điều hành đó, đón nhận ý kiến của họ về các tính năng của hệ điều hành để cải thiện và phát triển. Nhóm người dùng này đặc biệt thích thú khi có một hãng công nghệ lớn tỏ ra "chăm lo" đến họ như vậy

    Xiaomi tung ra bản cập nhật cho MIUI đều đặn chiều thứ 6 hàng tuần, dành cho những người yêu công nghệ 2 ngày cuối tuần để "vọc vạch" các tính năng mới. Các kỹ sư của Xiaomi thường lắng nghe ý kiến người dùng, phản hồi họ để cùng nhau giải quyết các vấn đề. Chiến lược cùng phát triển này giúp Xiaomi gây dựng thương hiệu và chuẩn bị cho việc ra mắt smartphone Xiaomi mà không tốn nhiều chi phí marketing theo phương thức truyền thống

    Khi giới thiệu smartphone đầu tiên vào tháng 8/2011, Xiaomi định vị sản phẩm của mình là "chất lượng cao ở tầm giá hợp lý". Họ bán sản phẩm trực tiếp cho người dùng, thông qua website với tỉ suất lợi nhuận là 5% - thấp nhất trong ngành công nghiệp smartphone. Điện thoại của họ rẻ hơn bất cứ đối thủ nào cùng cấu hình

    Xiaomi cũng thực hiện chiến lược bán hàng không giống ai khi chỉ mở website đặt mua sản phẩm 1 lần/tuần với số lượng nhất định. Thông thường, các sản phẩm của họ sẽ cháy hàng chỉ sau ít phút mở bán. Những lượt cháy hàng liên tục khiến cái tên Xiaomi gây bão trên truyền thông, từ trong nước đến quốc tế

    Sau khi có chỗ đứng trong cộng đồng những người yêu công nghệ, Xiaomi vươn rộng hơn đến nhóm người dùng phổ thông. Đây cũng là lúc họ buộc phải xây dựng kênh bán hàng truyền thống, mở hàng trăm cửa hàng tại các ga tàu điện và thành phố nhỏ ở Trung Quốc

    Khác với các hãng smartphone khác, vốn thích mở cửa hàng ở những phố công nghệ (thường hợp tác với các nhà mạng), Xiaomi chọn những điểm có nhiều người đi bộ như các trung tâm mua sắm. Các địa điểm họ chọn cũng sẽ là nơi có nhiều cửa hàng "chất lượng cao giá rẻ" – giúp định vị thêm thương hiệu

    Về cơ bản trong giai đoạn đầu, Xiaomi tập trung vào nhóm người dùng quan tâm đến giá trị sử dụng. Đây cũng là những khách hàng tích cực mua sắm các sản phẩm IoT

    Công thức hợp tác không tìm thấy ở bất cứ công ty nào khác

    Xiaomi coi smartphone là thiết bị điều khiển trung tâm và bắt đầu cho ra mắt hàng loạt thiết bị kết nối với di động (như TV, điều hoà, lọc không khí, đèn thông minh). Ngoài việc tự phát triển, họ tìm kiếm các đối tác để giúp họ nhanh chóng mở rộng danh mục sản phẩm IoT. Tất cả sản phẩm này đều có thể kết nối thành một hệ sinh thái. Do đó, những người mua sản phẩm đầu tiên của Xiaomi thường có xu hướng mua thêm nhiều sản phẩm khác. Nói cách khác, đối thủ rất khó để giành lấy khách hàng của Xiaomi, một khi họ đã gia nhập hệ sinh thái của hãng này

    Để tạo hiệu ứng nhận diện tốt hơn, cũng như thói quen cho khách hàng, tất cả sản phẩm của Xiaomi, gồm cả sản phẩm từ đối tác đều có ngôn ngữ thiết kế chung. Chúng tạo sự kết nối từ bên trong cho đến bên ngoài

    Một điểm cần chú ý là với các sản phẩm IoT, tỷ suất lợi nhuận thu về lớn hơn so với smartphone, cho phép Xiaomi mở nhiều cửa hàng offline hơn để bán hàng loạt sản phẩm, thay vì chỉ riêng smartphone. Nhiều sản phẩm hơn, vòng đời sản phẩm ngắn (chẳng hạn các sản phẩm như vòng đeo thông minh, bóng đèn thông minh) khiến người dùng ghé thăm các cửa hàng nhiều hơn – đồng nghĩa tỷ lệ bán được hàng cũng cao hơn

    Ít người biết, các đối tác sản xuất thiết bị IoT cho Xiaomi đều được chọn trực tiếp bởi người sáng lập Lei Jun hoặc các lãnh đạo cao cấp, thông qua mối quan hệ cá nhân của họ. Nhờ đó, họ có hiểu biết sâu về các đối tác đó. Họ hiểu về khả năng của nhà sản xuất, năng lực đội ngũ lãnh đạo, giúp việc hợp tác thuận lợi hơn

    Nó cũng giúp Xiaomi duy trì mới quan hệ thân thiết hơn với đối tác. Tuy nhiên, điều này cũng có một hạn chế là Xiaomi sẽ khó chọn được đối tác hơn. Với Xiaomi, lãnh đạo của họ tin rằng cách làm này lợi nhiều hơn hại

    Xiaomi cũng sẽ đầu tư vào các công ty này, nhưng không nắm quyền khống chế hoạt động. Điều này tạo ra sự tin tưởng. Họ cũng đồng thời tiếp cận sâu được về cấu trúc hoạt động và chi phí sản xuất của các đối tác, từ đó đưa ra các quyết định kinh doanh hợp lý hơn

    Những đối tác được chọn này đa phần là một nhóm nhỏ, hoặc công ty startup. Họ sẽ chỉ tập trung vào một nhóm nhỏ sản phẩm, từ đó có sự tập trung cho sản phẩm được duy trì tuyệt đối. Xiaomi sẽ đóng vai trò là "vườn ươm" đối với họ: hỗ trợ R&D bằng cách gửi đội ngũ kỹ sư của hãng sang, giúp đối tác tìm kiếm nhà cung cấp và đàm phán hợp đồng. Danh tiếng của Xiaomi đủ để tạo niềm tin với các nhà cung cấp, thay vì hợp tác với 1 hãng khởi nghiệp vô danh

    HBR kết luận, chiến lược của Xiaomi khó tìm thấy ở bất cứ công ty nào, nơi họ vừa có thể thắt chặt chi phí sản xuất, vừa gắn bó với tối tác, người dùng, lại tạo được sự khác biệt lớn về danh mục sản phẩm. Nhờ đó, chỉ sau khoảng hơn 10 năm phát triển, Xiaomi trở thành một đế chế thực sự trong ngành di động cũng như thiết bị IoT như ngày nay
     
    Chỉnh sửa cuối: 21/7/21

Chia sẻ trang này