Cờ Vây kinh tế

Thảo luận trong 'Cờ Vây Kinh Tế' bắt đầu bởi PhucDuc.vn, 10/9/17.

  1. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Apple, Amazon và Google hợp tác tạo ra tiêu chuẩn nhà thông minh
    Ba trong số những tên tuổi lớn nhất trong công nghệ nhà thông minh đang hợp tác để đơn giản hóa các vấn đề liên quan đến rắc rối mà thiết bị nhà thông minh gặp phải

    Theo Engadget, việc một số sản phẩm nhà thông minh có thể hoạt động với sản phẩm khác, trong khi có những sản phẩm chỉ làm việc trong hệ sinh thái cụ thể đã gây ra các rắc rối cho người dùng. Chính vì vậy, việc Google, Amazon và Apple (và với nhiều công ty khác) cùng tạo ra Connected Home Over IP hy vọng chấm dứt những rắc rối đó

    Connected Home Over IP là một nhóm được quản lý bởi Zigbee Alliance nhằm mục đích phát triển chuẩn kết nối nhà thông minh mở dựa trên Internet Protocol (IP). Đối với người tiêu dùng, điều này có nghĩa là các công cụ chỉ hoạt động cùng nhau nhưng cũng mang lại lợi ích cho các nhà phát triển, vì một tiêu chuẩn phổ biến sẽ hợp lý hóa việc phát triển sản phẩm và giảm chi phí bằng cách cung cấp cho các thành viên những bản thiết kế sản phẩm

    Ngoài Google, Amazon và Apple, các thành viên khác trong Zigbee Alliance còn có IKEA, Samsung SmartThings và Signify (tên mới của Philips Lighting). Tất cả đều có mặt để giúp phát triển “tiêu chuẩn kết nối miễn phí bản quyền”

    Nhóm đã không tiết lộ bất kỳ lộ trình hoặc thời gian cho việc công bố thành quả đầu tiên, nhưng điều này dự kiến sẽ sớm xảy ra. Quan trọng hơn, sự có mặt của ba ông lớn trong ngành công nghiệp nhà thông minh làm việc với nhau sẽ giúp tích hợp công nghệ nhà thông minh sâu hơn vào cuộc sống hằng ngày
     
  2. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Liên minh Cờ Vây Huawei
    Huawei cùng một loạt hãng smartphone lớn của Trung Quốc sẽ hợp tác với nhau để xây dựng một nền tảng ứng dụng riêng nhằm cạnh tranh với kho ứng dụng Play Store dành cho Android của Google

    Hãng tin Reuters dẫn lời một nguồn tin thân cận cho biết 4 hãng smartphone lớn của Trung Quốc, bao gồm Huawei, Xiaomi, Oppo và Vivo sẽ hợp tác cùng nhau để xây dựng một nền tảng ứng dụng riêng nhằm cạnh tranh với kho ứng dụng Play Store dành cho Android của Google

    Nguồn tin cho biết các hãng công nghệ này sẽ hợp tác với nhau để thành lập “Liên minh dịch vụ nhà phát triển toàn cầu” (Global Developer Service Alliance - GDSA) trong nỗ lực thách thức sự thống trị của Play Store, kho ứng dụng di động lớn nhất thế giới về số lượng ứng dụng

    Hiện tại các dịch vụ của Google, bao gồm cả kho ứng dụng Play Store, đều bị cấm sử dụng tại Trung Quốc. Những smartphone sử dụng nền tảng Android tại Trung Quốc phải tải ứng dụng thông qua các kho ứng dụng không chính thống, trong đó nhiều kho ứng dụng được cung cấp bởi các hãng smartphone như Huawei hay Oppo

    [​IMG]

    Sự hợp tác của 4 hãng smartphone lớn của Trung Quốc có khả năng cạnh tranh được với Google ?

    Mục tiêu ra đời của GDSA không phải nhằm xây dựng một kho ứng dụng riêng để cạnh tranh với Google Play Store, mà để đưa ra một giải pháp, cho phép các nhà phát triển trên toàn cầu có thể dễ dàng chia sẻ đồng thời ứng dụng của mình lên các kho ứng dụng một lúc, thay vì phải xây dựng từng phiên bản ứng dụng dành riêng cho từng kho ứng dụng khác nhau

    Chẳng hạn một nhà phát triển sau khi đăng tải ứng dụng của mình lên kho ứng dụng Play Store của Google cũng có thể dễ dàng chia sẻ ứng dụng này lên các kho ứng dụng của các hãng smartphone thuộc liên minh GDSA mà không cần phải thay đổi hay chỉnh sửa gì thêm. Điều này giúp các hãng smartphone thuộc liên minh GDSA có thể dễ dàng thu hút các nhà phát triển và tăng thêm số lượng ứng dụng một cách nhanh chóng

    Nguồn tin của Reuters cho biết trước mắt dịch vụ của GDSA sẽ có mặt tại 9 quốc gia, là những quốc gia mà các hãng smartphone thành viên liên minh này đang nắm giữ thị phần lớn, như Ấn Độ, Nga hay Malaysia... nguồn tin cũng cho biết nhiều khả năng liên minh GDSA sẽ chính thức đi vào hoạt động từ tháng 3 tới đây, nhưng có thể sẽ bị trì hoãn vì virus corona đang bùng phát mạnh mẽ tại Trung Quốc

    Với sự ra đời của liên minh GDSA thì hãng được hưởng lợi nhất chính là Huawei, khi hiện tại Huawei đang chịu cấm vận từ chính phủ Mỹ và Google cũng cấm không cho phép Huawei sử dụng các dịch vụ của hãng trên smartphone của mình, bao gồm cả kho ứng dụng Play Store (ngay cả với các mẫu smartphone của Huawei bán tại thị trường quốc tế)

    Mới đây, Huawei cũng tỏ ý muốn “từ mặt” Google và tuyên bố sẽ không tiếp tục sử dụng các dịch vụ của Google trên smartphone của hãng trong tương lai cho dù được cấp phép. Sự ra đời của liên minh GDSA, cùng với việc đang phát triển nền tảng Harmony OS để thay thế cho Android, Huawei giờ đây hoàn toàn có khả năng để giảm đi sự phụ thuộc của mình đối với Google trên thị trường smartphone

    Hiện cả Huawei, Oppo, Xiaomi, Vivo và Google đều chưa đưa ra bình luận gì về thông tin của Reuters
     
  3. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Grab và Gojek đang có kế hoạch sáp nhập

    [​IMG]

    Báo cáo cũng chỉ ra xuyên suốt 2 năm qua, quản lý hai bên Grab và Gojek vẫn thỉnh thoảng gặp gỡ trao đổi, và đến nay công tác thương thảo đang có những tiến triển nhất định

    Theo báo cáo từ The Information, 2 ‘ông lớn’ vận chuyển của thị trường Đông Nam Á là Grab và Gojek đã và đang có những cuộc thương thảo, hướng đến việc sáp nhập trong tương lai, nguồn tin từ DealStreetAsia cho hay

    Được biết, Grab là một công ty công nghệ có trụ sở tại Singapore, chuyên cung cấp các dịch vụ vận chuyển và đi lại bằng xe máy, ô tô khắp các quốc gia Đông Nam Á khác như Malaysia, Indonesia, Philippines, Việt Nam, Thái Lan, Myanmar và Campuchia. Ngoài ra, Grab còn vận chuyển hàng hoá, giao thức ăn, dịch vụ tài chính, thanh toán… Hiện Grab đang được định giá hơn 10 tỷ USD

    Tương tự, Gojek cũng có giá trị tương đương 10 tỷ USD, xuất thân là công ty khởi nghiệp công nghệ có trụ sở tại Jakarta (Indonesia) chuyên về dịch vụ vận tải và hậu cần. Đây cũng là Kỳ lân đầu tiên của Indonesia, đơn vị duy nhất Đông Nam Á được đưa vào 50 công ty của Fortune đã thay đổi thế giới năm 2017 và xếp thứ 17 cùng với Apple, Unilever, và Microsoft

    Trở lại với thương vụ sáp nhập tiềm năng giữa hai bên, báo cáo cũng chỉ ra xuyên suốt 2 năm qua, quản lý Grab và Gojek vẫn thỉnh thoảng gặp gỡ trao đổi, và đến nay công tác thương thảo đang có những tiến triển nhất định. Trong đó, ghi nhận sau vòng đàm phán mới nhất giữa Chủ tịch Grab – ông Ming Maa và Giám đốc điều hành Gojek – ông Andre Soelistyo đầu tháng này, hai bên cho biết vẫn còn nhiều vấn đề để tiến đến một thương vụ chính thức

    DealStreetAsia cũng đã có liên hệ với các bên để xác minh, trong đó người phát ngôn của Gojek khẳng định: "Không hề có bất kỳ kế hoạch sáp nhập nào, những ghi nhận từ giới truyền thông về các cuộc gặp gỡ trao đổi là không chính xác"

    Trong khi theo The Information, phía Grab từng thông tin rằng Gojek đưa ra tỷ lệ sáp nhập 50-50, ngược lại Grab muốn chiếm đa số cổ phần. Ngoài ra, hai bên cũng chưa đạt được thoả thuận liên quan đến việc định giá cả hai công ty...

    Mặt khác, một giám đốc điều hành cấp cao liên quan từng tiết lộ với DealStreetAsia: bước đầu tiên cả 2 bên phải xem xét hạn chế việc cạnh tranh giá cả tại mảng vận chuyển cũng như giao thức ăn để giảm thiểu thua lỗ. Vị này cũng dẫn chứng các đơn vị vận chuyển hác như Ola và Uber, sau khi đạt được thỏa thuận tương tự tại Ấn Độ, đến nay đã bắt đầu tăng chiết khấu cho tài xế cũng như tăng giá dịch vụ 2 năm qua

    Tuy nhiên, phía Gojek nhấn mạnh bất kỳ thỏa thuận nào cũng không được cắt giảm trợ cấp của tài xế hoặc tăng giá, vì điều này là bất hợp pháp; thậm chí cơ quan quản lý khu vực có thể kết luận 2 bên thông đồng làm giá thị trường

    [​IMG]


    Trong diễn biến khác, một số nhà đầu tư chủ chốt tại Grab và Gojek cũng đang có những động thái dẫn đến một sự hợp nhất tiềm năng. Hiện tại, hai "kỳ lân" này đã bắt đầu chia nhóm các nhà đầu tư ở Đông Nam Á, chỉ duy nhất Visa và Mitsubishi hiện vẫn rót vốn vào cả Grab và Gojek. Chưa kể, trong quá khứ, các nhà đầu tư chủ chốt của Grab và Gojek cũng từng chia sẻ với báo giới về một sự sáp nhập tiềm năng

    Được biết, kể từ khi được thành lập năm 2010, Gojek đã huy động được hơn 3 tỷ USD sau 12 vòng. Công ty hiện đang ở vòng tài trợ Series F, Gojek đặt kế hoạch tổng vốn huy động tích luỹ vào mức 2,5 tỷ USD

    Còn với Grab, báo cáo mới nhất từ Nikkei cho biết Ngân hàng MUFG của Nhật Bản đã lên kế hoạch đầu tư 80 tỷ yên (727 triệu USD) vào Grab. Bằng hợp tác này, Grab hướng đến cung cấp các dịch vụ mới như cho vay và bảo hiểm thông qua các ứng dụng điện thoại thông minh
     
  4. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    GM dưới áp lực 'sản xuất máy thở' của Trump
    General Motors cho rằng việc dàn xếp để chuyển sang sản xuất máy thở chỉ trong 5 ngày là "nỗ lực không thể tin được". Nhưng Trump không nghĩ thế

    Trong khi phần lớn nền kinh tế Mỹ ngưng trệ vì Covid-19, hàng chục công nhân mặc quần áo màu cam và đội mũ bảo hộ vẫn vận chuyển thiết bị tại nhà máy GM ở Kokomo hôm Chủ nhật (27/3)

    Họ là một phần trong nỗ lực để sản xuất cấp tốc hàng chục nghìn máy thở - phao cứu sinh cho các bệnh nhân nhiễm Covid-19 nặng. Các bệnh viện Mỹ đang thiếu hụt trầm trọng máy thở, riêng bang New York có thể cần đến 30.000 chiếc hoặc cao hơn

    5 ngày để thành công ty sản xuất máy thở


    Cuối tuần trước, Tổng thống Trump lần đầu tiên dùng Đạo luật Sản xuất Quốc phòng, yêu cầu GM làm máy thở. GM đã hợp tác với Ventec Life Systems, một nhà sản xuất máy thở nhỏ để tăng tốc sản xuất thiết bị

    Trong bối cảnh các ca tử vong tăng vọt, hai công ty đã nhanh chóng tìm linh kiện, đặt hàng và triển khai công nhân. Các công việc này thường mất đến vài tuần hoặc vài tháng đã được hoàn thành chỉ sau vài ngày. Họ dự kiến bắt đầu sản xuất trong ba tuần và những máy thở đầu tiên sẽ được giao trước khi kết thúc tháng 4

    [​IMG]
    Một công nhân GM trong nhà máy tại Kokomo, nơi hãng xe này sẽ sản xuất máy thở với Ventec

    Hôm 19/3, GM bắt đầu mối hợp tác với Ventec, công ty thường sản xuất 200 máy thở một tháng để tìm cách tăng gấp 10 lần sản lượng. Làm việc thông cả hai ngày cuối tuần (21 và 22/3), họ nhanh chóng tìm kiếm được các nhà cung cấp mới, có thể đáp ứng linh kiện với khối lượng lớn

    Cuối tuần trước, GM yêu cầu công nhân dọn vệ sinh nhà máy Kokomo, nơi từng được dùng để sản xuất các linh kiện ôtô đã phải ngừng hoạt động vì đại dịch. Vài ngày tới, GM và Ventec bắt đầu thiết lập một dây chuyền lắp ráp. Nhà sản xuất ôtô Mỹ cũng đang chọn hàng trăm công nhân

    "Chúng tôi tiếp tục làm việc ngày đêm với những nỗ lực cùng Ventec. Chúng tôi đang làm nhanh nhất có thể để sản xuất máy thở tại Kokomo", GM nói trong thông cáo đêm hôm Chủ nhật

    Kristin Dziczek, phó chủ tịch ngành công nghiệp và kinh tế tại Trung tâm nghiên cứu ôtô ở Ann Arbor, Mich cho biết rất ấn tượng với những gì GM và Ventec làm. Theo ông, việc sản xuất của GM đòi hỏi một chuỗi cung ứng khổng lồ và họ có khả năng đối mặt với những thách thức lớn về sản xuất khác

    Tuy nhiên, Trump không lại thấy như vậy. Cuối tuần trước, ông nói trên Twitter rằng CEO Barra và GM hứa cung cấp "rất nhanh chóng" 40.000 máy thở nhưng hiện họ nói chỉ có thể sản xuất được 6.000 đến cuối tháng 4 và muốn giá cao cho những chiếc máy này. "Luôn luôn là một mớ hỗn độn với Mary B", Trump nói

    GM đã không đàm phán giá và các chi tiết khác với Chính phủ. Ventec đã dẫn đầu các cuộc đàm phán với Cơ quan quản lý khẩn cấp liên bang (FEMA), Bộ Y tế về việc Chính phủ muốn mua bao nhiêu máy thở và giá thế nào. GM cho biết họ sẽ không tính lãi từ sản xuất máy thở và chỉ tìm cách để trang trải các chi phí

    Tháng này, bà Barra nhận cuộc gọi từ đại diện của Stop the Spread, một chiến dịch phi lợi nhuận được phát động bởi Rachel Romer Carlson, CEO Guild Education và Kenneth I. Chenault, chủ tịch và giám đốc quản lý hãng đầu tư mạo hiểm General Catalyst

    Hai người này đã viết một bài trên The New York Times kêu gọi lãnh đạo các doanh nghiệp tham gia vào cuộc chiến chống đại dịch hôm 18/3. Và khoảng 1.500 giám đốc điều hành các công ty đã ký vào thư cam kết giúp đỡ để đáp lại yêu cầu trên

    [​IMG]
    Phó chủ tịch Ventec, Joe Cipollone giải thích về máy thở VOCSN cho các lãnh đạo GM hôm 20/3

    Bà Barra đã đề nghị giúp đỡ và đại diện của Stop the Spread gợi ý GM nên sử dụng nhà máy của mình để có thể giúp Ventec tăng quy mô sản xuất máy thở

    Ventec không phải một đại gia trong ngành sản xuất máy thở. Tuy nhiên, họ nổi tiếng với mẫu VOCSN, được FDA cấp chứng nhận năm 2017. VOCSN chỉ có kích thước như một lò nướng cỡ lớn, kết hợp một số chức năng mà trước đây đã được thực hiện bởi một số máy móc để bơm không khí vào phổi, hút dịch tiết ra và cung cấp oxy. Thiết bị này có thể sử dụng trong các đơn vị chăm sóc đặc biệt ở bệnh viện và cũng có thể dùng tại nhà

    Khi được yêu cầu, GM, Ford và Fiat Chrysler đã phải chật vật với việc có giữ nhà máy hoạt động không. Liên minh các công nhân sản xuất ôtô Mỹ đã gây sức ép để các doanh nghiệp hành động nhiều hơn để bảo vệ công nhân. Một ngày sau khi bà Barra nói chuyện với Stop the Spread, GM và hai đại gia ngành ôtô Mỹ thông báo đóng cửa nhà máy ít nhất đến 30/3

    Hôm sau, Phil Kienle, người đứng đầu mảng sản xuất Bắc Mỹ và một số lãnh đạo khác bay đến trụ sở của Ventec ở Bothell, Wash. Sáng sớm ngày 20/3, đội ngũ GM ngồi lại cùng các lãnh đạo Ventec để học về những chiếc máy thể được tạo ra thế nào và các linh kiện cần thiết

    Khi đó, Ventec đã bắt đầu nâng công suất lên 1.000 chiếc một tháng. Công ty này cho rằng, với nguồn lực của GM, mục tiêu 20.000 máy thở cùng lúc sẽ khả thi

    Ngay ngày sau đó (21/3), GM gửi email cho các nhà cung cấp của Ventec để hỏi xem ai có thể cung cung cấp với khối lượng lớn. Đồng thời, đội ngũ của Kienle đã nhanh chóng chọn Kokomo làm nơi sản xuất máy thở. Nhà máy này không giống các nhà máy lắp ráp ôtô khác khi có không gian sạch sẽ cần thiết để sản xuất thiết bị y tế

    Tối chủ nhật (22/3), Giám đốc mua sắm Shilpan Amin email cho bà Barra và các lãnh đạo cao cấp khác để báo cho họ biết rằng – GM và Ventec đã nhận đảm bảo cam kết từ các nhà cung cấp đến 95% linh kiện cần thiết

    Thứ 3 tuần trước (24/3), GM và Ventec đã tiết lộ chi tiết của sự hợp tác. Theo đó, GM sẽ hoạt động như một nhà sản xuất hợp đồng cho Ventec - đơn vị sẽ bán và phân phối máy thở. Ventec cũng có kế hoạch tăng sản xuất tại nhà máy của họ ở bang Washington

    Trump vẫn không hài lòng


    Khi các cuộc đàm phán giữa hai bên diễn ra, các ca bệnh tăng chóng mặt tại thành phố New York và cũng tăng nhanh tại Boston, Detroit, New Orleans... Trong một cuộc họp báo, Thống đốc New York phàn nàn rằng chính phủ chỉ cung cấp 400 máy thở cho bang này. "Bạn có 26.000 người sắp chết và bạn chỉ được cung cấp 400 chiếc máy thở", ông Andrew M. Cuomo nói hôm 24/3

    Hai ngày sau, Trump phản bác về số lượng của Cuomo khi trả lời phỏng vấn trên Fox New. "Tôi không nghĩ ông cần 40.000 hoặc 30.000 máy thở. Ông vào trong các bệnh viện lớn mà xem. Họ sẽ chỉ có hai chiếc", Trump nói

    Chính quyền liên bang chỉ thị các nhà sản xuất nên làm bao nhiêu máy thở, bao gồm cả GM và Ventec. Ventec cũng chưa bao giờ được chính quyền xác nhận về việc ai quan tâm đến việc mua máy thở, số lượng họ muốn và giá thế nào

    Cùng lúc này, các cơ quan quản lý nói với The Times rằng họ đang chật vật để tìm hiểu hai công ty có thể sản xuất bao nhiêu máy thở. Chiều hôm 25/3, FEMA nói với Nhà Trắng rằng họ cần thêm thời gian để đánh giá các yêu cầu với máy thở

    Khi ông Trump đả kích GM tối 27/3, lãnh đạo hai công ty GM và Ventec đã rất choáng váng. Đồng thời, các lãnh đạo GM đã rất tức giận với Tổng thống Mỹ khi mà họ đã đạt được nhiều tiến bộ chỉ trong một tuần và ngay trước đó chính quyền còn ủng hộ nỗ lực này

    "Những gì chúng tôi làm trong 5 ngày là không thể tin được", Larryson Foltran, công nhân làm việc trong bộ phận hỗ trợ công nghệ tại GM viết trên Facebook và nói thêm anh đã làm việc 14 – 18 tiếng một ngày. Anh cho rằng ý kiến của ông Trump làm mình tổn thương hơn

    Tuy nhiên, cuối cùng các lãnh đạo GM và Ventec quyết định sẽ không đưa ra bất cứ phản hồi trực tiếp nào với tổng thống vì việc này sẽ chỉ khiến họ nhận thêm chỉ trích từ Nhà Trắng

    Bốn nguồn tin của NYT thân cận với kế hoạch của GM và Ventec cho biết ngay cả khi chính quyền liên bang từ chối mua máy thở của Ventec và GM, hai doanh nghiệp này sẽ vẫn làm vì họ biết nhiều khách hàng trên khắp nước Mỹ và thế giới sẽ cần

    Bài đăng chỉ trích GM của Trump dường như cũng làm mất lòng lãnh đạo các công ty khác. Một nguồn tin thân cận với chiến dịch Stop the Spread cho biết vài lãnh đạo từng sẵn sàng đóng góp trước đó đã rút lui vì họ sợ trở thành mục tiêu công kích của Trump như bà Barra

    Đến cuộc họp báo hôm Chủ nhật (29/3) tại Nhà Trắng, Trump đã đổi giọng điệu hoàn toàn khác. "GM đang làm một công việc tuyệt vời. Tôi không nghĩ chúng ta phải lo lắng về GM lúc này", Trump nói

    Tú Anh
     
  5. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    VeXeRe và Be: hợp tác để đi qua mùa dịch
    - Vừa bước qua thời gian giãn cách xã hội, VeXeRe hợp tác với ứng dụng xe công nghệ Be cung cấp dịch vụ bán vé xe khách, muốn mở rộng thị trường, tăng thêm tiện ích cho khách hàng

    [​IMG]
    VeXeRe hợp tác với hãng xe công nghệ Be sẽ mở thêm kênh bán hàng cho các hãng xe khách

    Đầu tháng 5, hệ thống kinh doanh vé xe trực tuyến VeXeRe.com đã hợp tác cùng hãng xe công nghệ Be để cung cấp dịch vụ bán vé xe khách. Người tiêu dùng có thể đặt mua vé và chọn chỗ ngồi của các tuyến xe khách ngay trên ứng dụng Be, thay vì gọi điện thoại tới tổng đài các hãng xe khách như trước đây

    Đây là chương trình hợp tác nhằm tạo ra giá trị gia tăng cho khách hàng cũng như mở thêm kênh bán hàng cho các hãng xe khách. Người tiêu dùng sẽ có thêm sự chọn lựa khi đặt mua vé xe khách; nhất là những khách hàng đã quen dùng ứng dụng công nghệ để gọi xe máy hoặc ô tô khi cần di chuyển. Các hãng xe khách cũng có thêm kênh bán hàng thông qua ứng dụng gọi xe công nghệ, cơ hội tiếp cận với nhóm khách hàng tiềm năng...

    Cách thức đặt mua vé xe khách qua ứng dụng Be thuận tiện hơn so với cách đặt vé qua điện thoại; khách hàng sẽ chọn ngày khởi hành, tuyến xe, hãng xe, loại ghế (nằm hoặc ngồi)… và biết được giá vé, điểm lên xe, loại xe cụ thể (9-30-40 chỗ ngồi)…. Đặc biệt, thông qua ứng dụng, người mua vé được chọn lựa chỗ ngồi dễ dàng giống như chọn chỗ ngồi trên máy bay (biết chỗ còn trống)

    Khách hàng cũng có thể chọn cách thanh toán vé thông qua thẻ tín dụng Visa, MasterCard (đăng ký trước trên ứng dụng Be) để thanh toán trước tiền vé xe khách

    Ông Trần Nguyễn Lê Văn, Tổng giám đốc VeXeRe, cho biết đây là kế hoạch hợp tác giữa các doanh nghiệp trong nước nhằm vượt qua khó khăn sau mùa dịch. Đồng thời, đây cũng là thời gian tập trung để các doanh nghiệp tìm kiếm các cơ hội phát triển khi mùa dịch Covid-19 đi qua

    Về cơ hội hợp tác giữa các doanh nghiệp, ông Phí Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty tư vấn P.A.T, nhận xét: Sau mùa dịch, các doanh nghiệp trong nước hoàn toàn có thể hợp tác với nhau để hình thành hệ sinh thái công nghệ; tạo ra những sản phẩm mang lại giá trị gia tăng cho khách hàng… Đồng thời, đây cũng là thời điểm thích hợp để các doanh nghiệp thực hiện các giải pháp công nghệ, triển khai hoạt động chuyển đổi số…, hướng tới việc tối ưu hóa hệ thống kinh doanh, tiết kiệm chi phí

    Theo nhận định từ các chuyên gia thị trường, một số ngành kinh doanh có khả năng phát triển theo chiều hướng tốt trong mùa dịch Covid-19 có thể kể đến như: Công nghệ tài chính (Fintech), giáo dục trực tuyến, thương mại điện tử, giao nhận hàng hoá, đặt thức ăn trực tuyến… Bên cạnh đó, thời điểm này cũng có thể triển khai các phần mềm hợp tác giữa các doanh nghiệp vừa và nhỏ, công ty khởi nghiệp, nền tảng công nghệ… với nhau

    Chí Thịnh
     
  6. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Năm 2025, mục tiêu kinh tế số chiếm 20% GDP

    [​IMG]
    Dự thảo "Chiến lược quốc gia về cách mạng công nghiệp" đặt mục tiêu đưa kinh tế số chiếm khoảng 20% GDP...

    Bộ Kế hoạch - Đầu tư đang lấy ý kiến về dự thảo “Chiến lược quốc gia về cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến năm 2030”
    Bộ Kế hoạch - Đầu tư nhận định rằng cách mạng công nghiệp 4.0 là cơ hội rất lớn để một quốc gia vươn lên trình độ phát triển cao hơn. Theo tính toán của Công ty tư vấn Boston Consulting Group (BCG), nếu tận dụng được cách mạng công nghiệp 4.0 có thể đem lại lợi ích đáng kể cho nền kinh tế Việt Nam

    [​IMG]

    Cụ thể là, đến năm 2030, GDP của nước ta có thể tăng thêm từ 28,5-62,1 tỉ USD, tùy theo mức độ ứng dụng công nghệ của doanh nghiệp, tương đương với mức tăng thêm từ 7-16% GDP (so với kịch bản không tham gia cách mạng công nghiệp 4.0)

    Cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ làm tăng ròng từ 1,3-3,1 triệu việc làm, mặc dù có thể làm thay đổi cấu trúc việc làm trong nền kinh tế. Đến năm 2030, năng suất lao động tính bằng GDP/lao động sẽ tăng thêm từ 315-640 USD

    Dự thảo cũng nêu mục tiêu về việc cơ cấu lại nền kinh tế gắn với thực hiện các đột phá chiến lược và hiện đại hóa đất nước; phát triển mạnh mẽ kinh tế số; phát triển nhanh và bền vững dựa trên khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nhân lực chất lượng cao; nâng cao chất lượng cuộc sống, phúc lợi của người dân; bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường sinh thái

    Theo đó, mục tiêu đến năm 2025, Việt Nam đạt tối thiểu 20% số doanh nghiệp ứng dụng ít nhất một trong các công nghệ của cách mạng công nghiệp 4.0. Trong các ngành ưu tiên, tỉ lệ doanh nghiệp ứng dụng ít nhất một trong các công nghệ của cách mạng công nghiệp 4.0 đạt tối thiểu 30%

    Kinh tế số chiếm khoảng 20% GDP; năng suất lao động tăng bình quân trên 7%/năm. Tổng đầu tư xã hội cho nghiên cứu và phát triển đạt ít nhất 1,5% GDP

    Đảm bảo internet băng thông rộng phủ 100% các xã; 90% người dân sử dụng internet; 100% các cơ quan quản lý nhà nước hoàn thành chuyển đổi số và cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4, áp dụng thanh toán không dùng tiền mặt

    Đến năm 2030, mục tiêu kinh tế số chiếm khoảng 30% GDP; năng suất lao động tăng bình quân trên 7,5%/năm. Tổng đầu tư xã hội cho nghiên cứu và phát triển đạt ít nhất 2% GDP

    Bên cạnh đó, mục tiêu trong năm này là hoàn thành xây dựng chính phủ số; hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật số. Trong đó có mục tiêu mạng 5G phủ sóng toàn quốc

    Kim Anh
     
  7. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Nissan - Renault - Mitsubishi - tựa nhau mà sống
    Sau 18 năm cống hiến giúp đưa Michelin trở thành nhà sản xuất lốp xe lớn nhất thế giới, Carlos Ghosn nhận nhiệm vụ mới: tái thiết Renault

    Người đàn ông gốc Lebanon, sinh ra ở Brazil và theo đuổi chương trình học thuật tại Pháp, gia nhập Renault năm 1996 với vị trí Phó Tổng giám đốc, chịu trách nhiệm về các hoạt động tại khu vực Nam Mỹ. Khi đó, hãng xe nước Pháp như một đống đổ nát. Thị phần liên tục đi xuống, mức thâm hụt 6 tỷ francs (khoảng hơn 1,2 tỷ USD theo tỷ giá năm 1996), cuộc đàm phán sáp nhập với Volvo cũng bất thành

    Ghosn tới, mang theo triết lý quản trị đã thành công ở Michelin: cắt giảm chi phí. Kế hoạch "Tiết kiệm 20 tỷ franc (4,2 tỷ USD)" được đưa ra. Trước một con số khổng lồ, CEO Louis Schweitzer hỏi Ghosn: "Anh chắc chắn về điều mình nói chứ? Nếu đúng như vậy, mục tiêu của ý tưởng này không phải là 80%, mà phải đạt 100%, phải không?" Ghosn trả lời: chính xác. Schweitzer bật đèn xanh cho Ghosn: "Làm đi"

    [​IMG]
    Carlos Ghosn trả lời báo giới tại Triển lãm ôtô New York năm 2015

    Ghosn lập tức cho tiến hành cắt giảm ngân sách ở mọi bộ phận: từ mua sắm, nhà xưởng, nghiên cứu & phát triển, chi phí quản trị cho tới xử lý dữ liệu. Ông đàm phán lại với các nhà cung cấp, chỉ ra cho họ những gì mà Renault sẽ thực hiện và thuyết phục họ rằng lợi ích sẽ mang lại cho cả đôi bên khi hãng xe tăng được sản lượng và thị phần. Tháng 3/1997, họ tiếp tục đóng cửa nhà máy 3.000 nhân viên tại Vilvoore, Bỉ. Đầu 1998, một loạt những biện pháp mạnh tay của Ghosn phát huy tác dụng. Renault báo lãi trở lại với 5,4 tỷ francs (1,13 tỷ USD) lợi nhuận được ghi nhận. Niềm tự hào nước Pháp một thời nhìn thấy ánh sáng phía cuối đường hầm

    Cùng khoảng thời gian đó, hãng xe Nhật Bản Nissan cũng chìm trong khủng hoảng và đang trên bờ vực phá sản. Họ cần một cuộc đại phẫu càng sớm càng tốt. Nissan tìm tới Renault, công ty vừa được giải cứu bởi "Le Cost Killer" – Carlos Ghosn, đương nhiên người hùng của Renault không thích cái biệt danh "Kẻ cắt giảm chi phí" ấy

    Nhưng nhiệm vụ của Ghosn chưa bao giờ khó khăn đến thế. Với Nissan, đó không phải là 1,3 tỷ USD thâm hụt nữa, mà là khoản nợ 20 tỷ USD cộng thêm 6 tỷ USD lỗ ròng. Ghosn biết rằng, cắt giảm chi phí là cách duy nhất cứu Nissan, dù rất đau đớn và đi ngược lại hoàn toàn văn hóa ít khi sa thải nhân viên của các công ty Nhật lúc bấy giờ

    Năm 1999, Renault chi 5,4 tỷ USD để sở hữu 36,8 % số cổ phần Nissan, trong khi Nissan nắm giữ 15% Renault, liên minh Renault – Nissan hình thành để sẵn sàng với kế hoạch hồi sinh Nissan của Ghosn. Ông cho cắt giảm 21.000 việc làm ngay năm đầu tiên giữ chức CEO hãng xe Nhật, có nghĩa cứ 7 nhân viên thì có một người phải thôi việc, điều gần như chưa bao giờ xảy ra ở đất nước mặt trời mọc

    5 nhà máy bị đóng cửa, Ghosn đồng thời xóa bỏ chính sách cất nhắc vị trị dựa vào thâm niên đã quá lỗi thời, thay vào đó dựa vào hiệu suất làm việc. Ông thúc đẩy sự tham gia của tất cả các nhân viên từ mọi phòng ban để cùng tìm giải pháp tốt nhất cho từng vấn đề. Các giám đốc người Pháp và Mỹ được điều động để làm việc cùng các nhà quản lý Nhật Bản, tiếng Anh được thiết lập như ngôn ngữ tiêu chuẩn sử dụng trong toàn bộ liên minh

    Ghosn cam kết với ban quan trị nếu kế hoạch không thành công trong vòng ba năm, ông sẽ từ chức. Trên thực tế ngay năm đầu tiên, Nissan đã có lợi nhuận trở lại. Dưới sự lèo lái của Carlos Ghosn, sản lượng của Nissan tăng gấp đôi và các khoản nợ được thanh toán hết. Năm 2003, với lợi nhuận ròng 3,1 tỷ USD, Nissan nằm trong số những công ty ôtô hoạt động hiệu quả nhất thế giới

    Giải cứu thành công cả hai đế chế ôtô khổng lồ, Carlos Ghosn là người đầu tiên điều hành cùng lúc hai công ty có mặt trong danh sách Fortune 500

    Tháng 10/2016, Nissan mua lại 34% cổ phần Mitsubishi Motors sau cơn khi bão bê bối khí thải ập đến với hãng xe Nhật Bản có logo ba viên kim cương. Ghosn vẫn quyết tâm không để Mitsubishi bị hòa lẫn vào Nissan, ông tiếp tục duy trì mối quan hệ liên minh giữa ba hãng xe. Đến hết năm 2018, nếu không tính doanh số xe tải, liên minh Renault – Nissan – Mitsubishi là nhà sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới. Xếp ngay sau đó là Volkswagen và Toyota

    Khúc khải hoàn của một liên minh xe hơi hiếm hoi thành công kéo dài trong nhiều thập kỷ dường như vẫn tiếp diễn cho tới khi linh hồn của nó – cựu chủ tịch Carlos Ghosn bị bắt tại Nhật Bản với cáo buộc làm dụng chức vụ để gian lận tài chính hồi tháng 11/2018. Trớ trêu thay, lời buộc tội đến từ chính nội bộ Nissan. Ghosn sau đó được tại ngoại và tiếp tục bị giam giữ trở lại rồi trốn thoát khỏi Nhật Bản bằng một cú đào tẩu ly kỳ như phim Hollywood cuối năm 2019. Gần như bị miễn nhiệm mọi chức vụ tại cả ba hãng xe, Ghosn có lẽ đang xoay sở trong thời khắc khó khăn nhất của cuộc đời mình tại quê nhà Lebanon. Còn liên minh khổng lồ đang chênh vênh hơn bao giờ hết

    Đại dịch quét qua ngành công nghiệp ôtô toàn cầu khiến mọi hãng xe đều ngưng trệ sản xuất, doanh số ghi nhận sụt giảm chưa từng thấy ở mọi châu lục. Chính phủ Pháp cảnh báo Renault có thể biến mất khỏi thị trường bất cứ lúc nào nếu không sớm nhận được gói hỗ trợ tài chính trị giá 5,5 tỷ USD. Nhưng điều kiện cho Renault là hãng phải tham gia vào một liên minh Đức – Pháp để phát triển pin dành cho xe điện. Hàng loạt mẫu xe đang được cân nhắc ngừng phát triển như Talisman, Espace hay Scenic

    Trong khi đó Nissan đang xem xét cắt giảm 20.000 việc làm, chủ yếu tại Châu Âu và các quốc gia đang phát triển trong nỗ lực phục hồi doanh số bán xe. Trong cuộc đua xe sang, từ lâu Infiniti gần như đã không còn sức cạnh tranh đáng kể nào với đồng hương Lexus cũng như bộ ba Đức BMW, Mercedes và Audi. Nissan chỉ còn xe điện Leaf và mẫu CUV X-trail (Rogue) là những tia sáng hiếm hoi gần đây

    Với Mitsubishi, sau năm 2016 đáng quên, hãng xe Nhật đã từ bỏ nhiều phân khúc không hiệu quả, dồn toàn lực phát triển các mẫu xe gầm cao và bán tải. Mục tiêu giờ đây của Mitsubishi không phải là chiến thắng ở Mỹ hay Châu Âu mà là duy trì lợi thế đang có ở Đông Nam Á, nơi ghi nhận những dấu hiệu khởi sắc to lớn dành cho mẫu MPV Xpander. Trên phạm vi toàn cầu, Outlander PHEV vẫn là chiếc Hybrid SUV bán chạy nhất thế giới. Một Mitsubishi không còn phân nhánh Fuso, đoạn tuyệt những mẫu xe cạnh tranh yếu ớt như Lancer hay nói lời chia tay với Pajero đã trở nên tinh gọn và linh hoạt hơn

    Liên minh "bộ ba cùng tiến" lại gặp khó khăn đúng lúc mất đi người từng cứu sống họ. Không còn Carlos Ghosn ở đó để áp dụng các biện pháp tài chính, các hãng tập trung vào sức mạnh công nghệ và khả năng sản xuất. Có thể một "Ghosn mới" sẽ nổi lên trong khủng hoảng, cũng có thể không, nhưng sự bền chặt của liên minh phụ thuộc phần lớn vào khả năng lèo lái của các lãnh đạo thời không có Ghosn

    Thái Hoàng
     
  8. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Các nhà mạng ký thỏa thuận dùng chung 1200 trạm BTS
    Ngày 10/6, Viettel, VNPT, MobiFone, Gtel đã ký kết thỏa thuận dùng chung cơ sở hạ tầng các trạm thu phát sóng (BTS). Theo thỏa thuận này, các nhà mạng sẽ dùng chung khoảng 1200 trạm BTS

    [​IMG]
    Ngày 10/6, Viettel, VNPT, MobiFone, Gtel đã ký kết thỏa thuận dùng chung cơ sở hạ tầng các trạm thu phát sóng (BTS)

    Theo đánh giá của Cục Viễn thông, hiện Việt Nam là quốc gia có tốc độ phát triển hạ tầng và dịch vụ viễn thông nhanh trong khu vực và trên thế giới. Hạ tầng kỹ thuật viễn thông đã được xây dựng cơ bản khá đồng bộ. Tuy nhiên công tác quản lý, xây dựng hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động vẫn còn hạn chế, nhất là trong việc chia sẻ, sử dụng chung các công trình hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động (nhà trạm viễn thông, cột ăng ten, cột treo cáp, công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm)

    Việc các doanh nghiệp viễn thông thiếu chia sẻ, sử dụng chung hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động không chỉ làm giảm hiệu quả đầu tư, gây khó khăn trong công tác phát triển, xây dựng hạ tầng của chính doanh nghiệp viễn thông mà còn gây ảnh hưởng không tốt đến cảnh quan môi trường, an toàn của người dân

    Nhằm tăng cường chia sẻ, sử dụng chung cơ sở hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động, Bộ TT&TT đã ban hành Chỉ thị số 52 về tăng cường chia sẻ, sử dụng chung cơ sở hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động giữa các doanh nghiệp viễn thông

    Ông Hoàng Minh Cường, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, các doanh nghiệp viễn thông cần triển khai hạ tầng rộng khắp, nhưng cũng cần tối ưu hóa đầu tư. Trước đây, một số doanh nghiệp viễn thông cũng đã có những thoả thuận chia sẻ hạ tầng. Tuy nhiên, vấn đề chia sẻ sử dụng chung giữa các đơn vị vẫn chưa thực chất dẫn đến hạ tầng không đồng bộ và ảnh hưởng đến mỹ quan, đặc biệt ở đô thị. “Chủ trương của Bộ TT&TT thúc đẩy mạnh việc sử dụng chung cơ sở hạ tầng giữa các doanh nghiệp", ông Cường chia sẻ thêm

    Cục Viễn thông khẳng định, việc ký kết thỏa thuận chia sẻ sử dụng chung vị trí trạm BTS giữa các doanh nghiệp viễn thông là một trong số các kết quả đạt được từ đầu năm 2020 đến nay. Đồng thời khẳng định sự quyết tâm của các doanh nghiệp này trong việc triển khai các chính sách, biện pháp dùng chung hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động như cột ăng ten, nhà trạm BTS. Từ đó, góp phần tiết kiệm ngân sách cho nhà nước cũng như các doanh nghiệp viễn thông. Việc ký kết thỏa thuận này sẽ là cơ sở để các doanh nghiệp triển khai hạ tầng, giảm chi phí đầu tư phát triển hạ tầng, đồng thời sẽ là mô hình tốt để các doanh nghiệp viễn thông, các địa phương tham khảo và cùng triển khai trong thời gian tới

    Phát biểu tại sự kiện này, ông Tào Đức Thắng, Phó Tổng giám đốc Viettel cho biết: "Trước đây, các nhà mạng cũng có tâm lý muốn giữ vị trí đắc lợi cho mình, người dân không muốn đưa thêm thiết bị lên cột đã cho thuê, tải trọng các cột lắp đặt… Để giải quyết vẫn đề này, nhà mạng nào ký với hộ dân thuê trạm BTS phải đàm phán để dùng chung hạ tầng và bố trí lại các thiết bị. Viettel cam kết sẵn sàng hợp tác chia sẻ hạ tầng với các nhà mạng khác"

    Ông Tào Đức Thắng nhấn mạnh, với các trạm BTS mới xây dựng rất cần thiết dùng chung cơ sở hạ tầng, đặc biệt là mạng 5G tới đây nếu muốn len lỏi tận ngõ ngách. 5G dựa trên hạ tầng thụ động, thậm chí còn liên quan đến cả công ty đô thị, điện lực và các nhà mạng… .Vì thế, cần sự hỗ trợ của Bộ TT&TT cùng như các cơ quan chức năng quản lý đô thị để 5G len lỏi vào các ngõ xóm

    Đồng tình với quan điểm của Viettel, ông Huỳnh Quang Liêm, Phó Tổng giám đốc VNPT cho biết, hôm nay việc ký kết dùng chung cơ sở hạ tầng là sự quyết tâm của nhà mạng và Bộ TT&TT. Thông qua hợp tác này, VNPT mong muốn các nhà mạng triển khai tới các đơn vị ở địa phương và phải có nhiều giải pháp để có khả năng chia sẻ cao nhất

    Ông Lê Văn Tuấn, Phó Cục Trưởng Cục Viễn thông cho biết, việc ký kết này thể hiện sự tin tưởng hợp tác giữa các doanh nghiệp viễn thông khi sẽ sử dụng khoảng 1.200 trạm BTS, góp phần bảo vệ môi trường cảnh quan đô thị. “Trong tháng 6 này sẽ có mẫu trạm BTS dùng chung, sau đó Cục sẽ khuyến cáo các doanh nghiệp xây dựng theo mẫu này. Tiếp theo, Cục Viễn thông sẽ thúc đẩy các nhà mạng dùng chung cáp trong tòa nhà”, ông Tuấn nói

    Thái Khang
     
  9. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Các 'ông lớn' công nghệ săn lùng cơ hội giữa khủng hoảng kinh tế
    Khủng hoảng của đại dịch Covid-19 và sức tàn phá kinh tế khủng khiếp của nó khiến nhiều công ty phải thu hẹp hoạt động. Tuy nhiên, Amazon, Apple, Facebook, Google và Microsoft lại đang ráo riết săn lùng cơ hội, đẩy mạnh đầu tư, mở rộng thị trường

    [​IMG]
    Các “ông lớn” công nghệ như Amazon, Apple, Facebook, Google và Microsoft tăng tốc đầu tư trong đại dịch Covid-19

    Đẩy mạnh đầu tư bất chấp kinh tế suy thoái


    Hồi đầu tháng 6, Gojek (Indonesia), hãng gọi xe đồng thời là một siêu ứng dụng ở Đông Nam Á thông báo đã nhận được một khoản đầu tư không tiết lộ giá trị từ Facebook và Paypal

    Thương vụ này xác lập sự hiện diện lớn hơn của Facebook ở khu vực đang tăng trưởng nhanh nhất châu Á. Hồi đầu tháng 4, công ty mạng xã hội này chi 5,7 tỉ đô la Mỹ để nắm giữ 9,99% cổ phần của Công ty viễn thông và dịch vụ kỹ thuật số Jio Platforms (Ấn Độ) của tỉ phú giàu nhất châu Á, Mukesh Ambani

    Các động thái trên là một phần trong làn sóng chi tiêu của Facebook. Tháng trước, Facebook đã chi 400 triệu đô la Mỹ để mua Giphy, một nền tảng cung cấp ảnh động GIF và chi hàng triệu đô la khác để mua gần 37.000 km cáp quang ngầm dưới biển bao quanh châu Phi

    Hôm 11-6, Facebook xác nhận đang xây dựng một quỹ đầu tư mạo hiểm để đầu tư vào các công ty khởi nghiệp (startup) có nhiều hứa hẹn

    Các gã khổng lồ công nghệ khác của Mỹ cũng lao vào cuộc mua sắm tương tự. Apple đã mua ít nhất 4 công trong năm nay và ra mắt mẫu iPhone mới. Microsoft mua 3 công ty điện toán đám mây. Amazon đang đàm phán mua một startup phát triển xe tự lái

    Trong khi đó, Google vừa ra mắt công cụ gọi video và nhắn tin miễn phí có tên gọi Google Meet, cho phép 100 người tham gia một cuộc họp trực tuyến

    Thậm chí ngay cả khi nền kinh tế toàn cầu đang bầm dập vì cơn suy thoái do đại dịch Covid-19 và hàng chục doanh nghiệp lớn ở Mỹ nộp đơn xin bảo hộ phá sản thì các công ty lớn nhất trong thế giới công nghệ sốt sắng xây dựng nền tảng cho một tương lai lớn mạnh hơn và quyền lực hơn

    Đại dịch Covid-19 giúp các dịch vụ mà Amazon, Apple, Facebook, Google và Microsoft đang cung cấp càng trở nên thiết yếu hơn nhờ người tiêu dùng chuyển sang mua sắm, giải trí và trò chuyện trực tuyến, trong khi đó, một bộ phận lớn lao động cổ cồn trắng chuyển sang làm việc từ xa tại nhà

    Nhu cầu sử dụng dịch vụ của các ông lớn công nghệ tăng vọt, tiếp thêm cho họ động lực đầu tư giữa lúc các ngành kinh doanh khác thu hẹp hoạt động, hạn chế chi tiêu

    Làn sóng đầu tư của họ diễn ra khi các nhà lập pháp, các cơ quan quản lý ở Washington và châu Âu lo ngại tình trạng quyền lực thị trường tập trung vào các “ông lớn” công nghệ đang gây tổn thương cho các đối thủ cạnh tranh nhỏ hơn và dẫn đến các vấn đề khác, chẳng hạn lan truyền tin giả

    Trong tuần này, các quan chức Liên minh châu Âu (EU) cho biết họ chuẩn bị khởi kiện chống độc quyền đối với Amazon vì cho rằng tập đoàn này sử dụng sự thống trị trên thị trường thương mại điện tử để loại bỏ các đối thủ nhỏ hơn. Trong khi đó, Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường Anh (CMA) bắt đầu tiến hành điều tra thương vụ Facebook mua lại Giphy

    “Tôi luôn tin rằng, trong những thời kỳ suy thoái kinh tế, điều đúng đắn cần phải làm là duy trì đầu tư để xây dựng tương lai. Khi thế giới thay đổi nhanh chóng, mọi người cần các nhu cầu mới và điều đó có nghĩa là có nhiều thứ mới mẻ cần phải xây dựng”

    Mark Zuckerberg, người đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Facebook, nói trong cuộc họp báo từ xa với các nhà đầu tư hồi tháng trước

    Sẽ càng quyền lực hơn sau đại dịch


    [​IMG]
    Facebook và Paypal vừa rót tiền đầu tư vào Gojek (Indonesia), hãng gọi xe đồng thời là một siêu ứng dụng ở Đông Nam Á

    Khi tăng tốc đầu tư phát triển trong thời kỳ kinh tế tổn thương, các công ty công nghệ lớn nhất thế giới đang theo đuổi một mẫu hình quen thuộc

    Trong các cuộc suy thoái trước đây khi nền kinh tế đang trong tình trạng dễ tổn thương nhất, những công ty công nghệ dám đầu tư quyết liệt thường trỗi dậy mạnh mẽ sau đó

    Vào thập niên 1990, IBM đã tận dụng cơn suy thoái kinh tế để tái định hướng kinh doanh từ một công ty phần cứng thành một công ty dịch vụ và phần mềm. Google và Facebook vươn lên mạnh mẽ sau cú bong bóng dot-com (bong bóng thị trường cổ phiếu khi giá cổ phiếu của các công ty công nghệ bị đẩy lên cao) bùng nổ cách đây 20 năm

    Apple đã tăng mạnh ngân sách nghiên cứu và phát triển trong hai năm trong thời kỳ suy thoái kinh tế vào đầu thập niên 2000

    Jenny Chatman, Giáo sư ở trường Kinh doanh Haas thuộc Đại học the California ở Berkeley cho rằng, điều này giúp Apple, vốn bên bờ vực phá sản vào cuối thập niên 1990, bước vào cơn tăng trưởng bùng nổ nhờ liên tiếp ra mắt các sản phẩm và dịch vụ đình đám, ban đầu là máy nghe nhạc iPod, cửa hàng âm nhạc iTunes và cuối cùng là iPhone, kho ứng dụng App Store

    Ranjan Roy, một nhà bình luận công nghệ của trang blog ngành công nghiệp Internet, The Margins, cho rằng hiện nay, các ông lớn công nghệ rõ ràng không ngần ngại hành động quyết liệt hơn

    “Nếu thiếu vắng bất kỳ hành động kiểm soát nào của các cơ quan quản lý, các “ông lớn” công nghệ gần như chắc chắn mạnh mẽ hơn sau đại dịch. Rất nhiều khía cạnh trong đời sống hàng ngày của chúng ta càng trở nên phụ thuộc vào sản phẩm của họ hoặc họ có thể mua hoặc bắt chước các dịch vụ mà họ chưa cung cấp”, Roy nói

    Tuy vậy, John Paul Rollert, Giáo sư ở trường Kinh doanh Booth thuộc Đại học Chicago, cho rằng các ông lớn công nghệ đang chấp nhận rủi ro khi ồ ạt chi tiêu trong thời kỳ bất ổn

    Rollert nói: “Để đặt cược gấp đôi, thậm chí gấp ba khi sòng bài đang cháy là một bước đi đáng chú ý vì họ có thể không đổi phỉnh được để thu về tiền mặt sau đó”

    Amazon, Apple, Facebook, Google và Microsoft đang nắm giữ lượng tiền mặt khổng lồ, tổng cộng khoảng 557 tỉ đô la, cho phép họ duy trì tốc độ đầu tư và thâu tóm giống như năm ngoái khi nền kinh tế toàn cầu bắt đầu có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại

    Họ nằm trong số các doanh nghiệp chi tiêu nhiều nhất cho nghiên cứu và phát triển trong suốt gần một thập kỷ qua, theo hãng kiểm toán PwC

    Các công ty này gia tăng hoạt động kể từ tháng 3 khi các lệnh phong tỏa bắt đầu được áp đặt trên khắp nước Mỹ

    Microsoft nhanh chóng thâu tóm ba công ty dịch vụ điện toán đám mây trong vài tháng qua gồm Affirmed Networks, Metaswitch Networks và Softomotive, để cung cấp thêm dịch vụ công nghệ cho các khách hàng

    Google cũng nâng cấp các sản phẩm để giúp mọi người có thể sử dụng chúng khi làm việc ở nhà. Hồi tháng 4, Google tung ra công cụ họp video trực tuyến Google Meet, cài đặt sẵn trong cửa sổ Gmail và cung cấp miễn phí cho bất kỳ ai có tài khoản Google

    Công ty này cũng cho biết sẽ hiển thị danh sách sản phẩm niêm yết trong kết quả tìm kiếm ở mục mua sắm. Phần lớn dịch vụ này sẽ được Google cung cấp miễn phí, thay vì buộc người bán hàng trả phí

    Trong cuộc khủng hoảng Covid-19, ban đầu, Amazon bị quá tải với lượng đơn hàng tăng vọt cũng như chịu áp lực về vấn đề an toàn sức khỏe cho các nhân viên nhà kho. Để đáp ứng nhu cầu, Amazon tuyển dụng thêm 175.000 lao động

    Kể từ đó, Amazon càng đầu tư mạnh mẽ hơn. Trong khi ngành hàng không đắp chiếu gần như toàn bộ máy bay của họ trong giai đoạn cao trào của dịch bệnh thì Amazon cho biết đã thuê thêm 12 máy bay Boeing 767 để tăng đội máy bay vận chuyển hàng hóa lên hơn 80 chiếc. Amazon cũng đang đàm phán mua Zoox, một startup đang phát triển xe tự lái có mức định giá 2,7 tỉ đô la

    Nắm lượng tiền mặt lên đến 192 tỉ đô la, trong những tháng qua, Apple đã vung tiền mua ứng dụng dự báo thời tiết DarkSky, Công ty thực tế ảo NextVR, Công ty phần mềm nhận dạng giọng nói và trợ lý số hóa Voysis và startup trí tuệ nhân tạo Xnor.ai

    Chánh Tài
     
  10. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    HDBank kết hợp cùng MISA triển khai dịch vụ kế toán online
    Nằm trong chiến lược chuyển đổi số và ứng dụng dụng công nghệ trong hoạt động, sản phẩm dịch vụ, HDBank vừa chính thức ký kết hợp tác với MISA - công ty có nền tảng, phần mềm và dịch vụ được sử dụng phổ biến trong nước và quốc tế - nhằm tích hợp phần mềm kế toán vào ngân hàng số HDBank. Theo đó, hệ thống Internet Banking của HDBank sẽ được kết nối với phần mềm kế toán MISA SME.NET 2020 và phân hệ kế toán AMIS Accounting của MISA

    Với dịch vụ này, phần mềm kế toán MISA sẽ mang lại sự tiện lợi cho doanh nghiệp khi có thể thực hiện thao tác trực tiếp trên phần mềm kế toán với đầy đủ chức năng như: vấn tin tài khoản, chuyển khoản trong hệ thống và ngoài hệ thống HDBank; tự động cập nhật giao dịch cùng nhiều tiện ích khác…

    Nhờ việc kết nối, thông qua thao tác trên phần mềm kế toán như nêu trên, kế toán viên có tài khoản Internet Banking của HDBank có thể thực hiện lệnh giao dịch tại văn phòng hay bất cứ nơi đâu. Sau khi thực hiện giao dịch, hệ thống phần mềm kế toán sẽ tự động ghi nhận số liệu tức thời, giảm thiểu đáng kể sai sót do nhập dữ liệu trên hai hệ thống như trước đây

    Không chỉ tiết kiệm thời gian, công sức cho kế toán mà cấp quản lý cũng dễ dàng, tự động theo dõi, giám sát, phê duyệt nhanh chóng mọi lúc, mọi nơi, từ đó, không bỏ sót các yêu cầu phê duyệt trên nhiều nền tảng như PC, Tablet, Mobile…

    [​IMG]
    Sự hợp tác giữa HDBank và MISA mang tới nhiều giá trị cho doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp trong giao dịch ngân hàng nói riêng và trong công tác quản trị tài chính – kế toán nói chung

    Những năm gần đây, các doanh nghiệp tại hầu hết các lĩnh vực đều đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động nhằm hỗ trợ quản lý tập trung dữ liệu, nâng cao hiệu quả hoạt động. Thấu hiểu và đồng hành cùng doanh nghiệp trên hành trình chuyển đổi số, sự hợp tác giữa HDBank và MISA mang tới nhiều giá trị cho doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp trong giao dịch ngân hàng nói riêng và trong công tác quản trị tài chính – kế toán nói chung

    Nhân dịp triển khai dịch vụ ngân hàng số trên phần mềm kế toán, HDBank cùng MISA dành tặng khách hàng hàng loạt ưu đãi hấp dẫn như

    Ưu đãi dành cho khách hàng MISA mở tài khoản tại HDBank từ chương trình “Mở Tài khoản mới – Nhận Ví tiền – Ưu đãi Phí”: Tặng 5.000.000 đồng vào tài khoản ví để doanh nghiệp sử dụng thanh toán phí dịch vụ phát sinh trong quá trình giao dịch tại HDBank; tặng tiền tài khoản ví không giới hạn khi doanh nghiệp giới thiệu đối tác cùng giao dịch tại HDBank; cấp thẻ giao dịch sử dụng trên toàn hệ thống

    Ưu đãi dành cho khách hàng HDBank đăng ký dịch vụ liên kết HDBank và Misa: Miễn phí khởi tạo trị giá 500.000 đồng; giảm 50% phí thuê bao năm trị giá 600.000 đồng

    Ngoài chương trình hợp tác với MISA, HDBank đã và đang hợp tác với các đơn vị, doanh nghiệp, ngày càng mở rộng hệ sinh thái độc đáo của mình để gia tăng các dịch vụ, sản phẩm đa dạng, tiện ích trên nền tảng eBanking, mBanking, nhằm giúp cho quá trình sử dụng ngân hàng số, thanh toán điện tử của khách hàng hoàn toàn thuận tiện, lợi ích, an toàn và bảo mật
     

Chia sẻ trang này