Cổ đông công nghệ

Thảo luận trong 'Obama Technology' bắt đầu bởi PhucDuc.vn, 27/10/18.

  1. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Hệ thống quản lý của Thế Giới Di Động
    Không chỉ lớn mạnh về thị trường bán lẻ mặt hàng điện tử tiêu dùng, các thiết bị kỹ thuật số với hơn 200 cửa hàng siêu thị rải khắp toàn quốc, Thế Giới Di Động (TGDĐ) còn được giới công nghệ đánh giá cao bởi hệ thống quản lý nguồn lực ERP (Enterprise Resource Planning) đang vận hành mà đội ngũ nhân lực IT của chính công ty xây dựng

    Giải pháp cho phép quản lý chặt chẽ hầu hết các nghiệp vụ từ những điều nhỏ nhặt nhất đến việc giám sát hàng chục triệu sản phẩm đích danh (theo số imei), hàng chục ngàn nhân viên một cách dễ dàng. Điều đáng nói là giải pháp này được xây dựng không dựa trên bất cứ nền tảng có sẵn nào. Tin học & Đời sống đã có cuộc trò chuyện với anh Phạm Văn Trọng, Trưởng phòng IT, kiến trúc sư trưởng của giải pháp này


    Giải pháp đặc thù

    Thưa anh, có mặt từ những ngày đầu khi TGDĐ thành lập, lại là người phụ trách bộ phận IT của công ty từ đó đến nay, anh có thể cho biết quá trình hình thành của hệ thống quản lý nguồn lực ERP tại TGDĐ hiện nay ?


    Ban đầu ngay sau khi thành lập công ty vào năm 2004, TGDĐ đặt mục tiêu làm một phần mềm đơn giản để quản lý website - trang tin tức về công nghệ, giới thiệu các sản phẩm một cách tốt nhất đến cho khách hàng. Lúc đó vì chỉ có một cửa hàng nên việc kiểm soát các khâu kế toán, kinh doanh, hàng hóa khá dễ. Nhưng sau khi mở thêm một cửa hàng nữa, nhu cầu quản lý đã khác đi, nhu cầu luân chuyển hàng hóa trở thành bài toán khó. Trước khó khăn đó, anh Nguyễn Đức Tài (ông chủ TGDĐ) yêu cầu viết một phần mềm để chuyển các imei từ kho này đến kho kia, vì quản lý sản phẩm điện thoại là quản lý đích danh nên phải dựa trên imei của từng điện thoại. Lúc đó tôi thấy viết như vậy chỉ giải quyết được một phần nhỏ của công việc, không mang lại nhiều thuận lợi về sau nên tôi đề nghị mọi người nghĩ đến một phần mềm quản lý tổng thể từ kế toán đến hàng hóa. Ý tưởng của tôi được Ban giám đốc đồng ý[​IMG]

    Liền sau đó tôi đi tìm hiểu thị trường phần mềm trong nước, tiếc rằng hầu hết các phần mềm lúc đó không có tính năng quản lý đích danh phù hợp đặc thù của TGDĐ. Cuối cùng tôi đã mạnh dạn đề nghị - “thôi thì để bộ phận IT tập trung xây dựng phần mềm này”. Chúng tôi ngồi lại hoạch định các phân hệ, đến cuối 2004 phần mềm được xây dựng xong và vận hành luôn từ đầu 2005. Thật ra phần mềm này ban đầu cũng chỉ có chức năng quản lý hàng hóa đơn giản, theo thời gian và chiến lược kinh doanh của công ty, chúng tôi bổ sung, phát triển thêm nhiều phân hệ khác

    Tính đến thời điểm này, giải pháp đã được cấu thành gồm bao nhiêu phân hệ ?

    Cũng như các giải pháp ERP khác, giải pháp của chúng tôi cũng gồm các chức năng quản lý bán hàng, tài chính kế toán, nhân sự tiền lương, văn phòng điện tử, mua hàng, kho hàng, bảo hành… Hiện nay chúng tôi đang bổ sung thêm phân hệ logistics – nhằm quản lý và điều chỉnh luồng di chuyển của hàng hóa, tối ưu việc đi giao hàng đúng thời hạn, giảm chi phí vận hành phục vụ kế hoạch bán hàng online, giao hàng tận nhà mà TGDĐ đang tập trung đẩy mạnh. Dự kiến đến tháng 6/2012 chúng tôi sẽ hoàn thành phân hệ này. Ngoài ra đến quý 2 năm nay bộ phận IT cũng sẽ bổ sung thêm phần BI (Business Intelligence) giúp hệ thống báo cáo uyển chuyển và đa chiều hơn trong phân tích, để Ban Giám đốc nhận những báo cáo phân tích tức thì, hằng ngày qua email và SMS

    Vậy với giải pháp tự viết này đã giúp giải quyết được những vấn đề đặc thù của TGDĐ như thế nào ?

    Vì giải pháp được xây dựng dựa trên nhu cầu nên nhìn chung chúng giải quyết được nhiều yêu cầu đặc thù theo mô hình kinh doanh của TGDĐ. Chẳng hạn, giải pháp quản lý theo imei tạo cơ chế luân chuyển hàng hóa tại các siêu thị hay kiểm soát tồn kho hiệu quả hơn. Từ hệ thống, chúng tôi có thể lấy ra những imei nào đã tồn kho quá lâu, hoặc nhân viên từ siêu thị này có thể biết được siêu thị cận kề nào đang có sản phẩm mà khách muốn mua... Điều quan trọng hơn mà giải pháp mang lại là tạo ra môi trường online đa tương tác khi cho phép toàn bộ nhân viên của TGDĐ dùng phần mềm này để phối hợp làm việc cùng nhau

    Hay như trong phân hệ quản lý bán hàng, cho phép xem được báo cáo ngay lập tức, biết siêu thị nào đang bán được bao nhiêu, đang tồn bao nhiêu, và tối ưu hóa thông tin về sản phẩm. Tại các siêu thị TGDĐ, nếu để ý bạn sẽ thấy trên các kệ trưng bày chúng tôi có hệ thống đèn LED hiển thị thông tin về tên, giá cả sản phẩm. Những thông tin hiển thị này đều do hệ thống từ văn phòng chính tự động sắp xếp sau đó chuyển đến các siêu thị nhằm tối ưu việc tìm kiếm một sản phẩm cho khách hàng. Nhân viên ở các siêu thị căn cứ theo thông tin hiển thị trên đèn LED để sắp xếp sản phẩm tương ứng

    Hay trong phân hệ nhân sự tiền lương, với công nghệ dùng vân tay, hệ thống cho phép nhân viên biết chính xác ngày nào họ đi làm, vào lúc mấy giờ, bị trừ bao nhiêu tiền. Cuối tháng người quản lý tiền lương chỉ cần click chuột là hệ thống sẽ tự động tính lương và gửi bảng lương chi tiết đến từng người mà không hề nhận bất kỳ thắc mắc, khiếu nại nào từ nhân viên. Về tuyển dụng đánh giá thử việc cũng dùng chứng từ điện tử của hệ thống, bộ phận nhân sự dựa theo đó để quyết định ký hợp đồng hay không. Trung bình cứ 100 nhân viên cần 1 nhân sự, riêng tại TGDĐ, vì hệ thống đã làm việc thay người nên với gần 10.000 nhân viên trên cả nước nhưng bộ phận nhân sự chỉ 10 người, và bộ phận tiền lương cũng chỉ có 2 người

    Hạn chế tối đa tiêu cực

    Thế còn văn phòng điện tử, anh có thể nói rõ hơn về phân hệ này ?

    Việc xây dựng phân hệ văn phòng điện tử của chúng tôi nhằm 3 mục đích: xây dựng văn hóa công ty phủ từ nam và bắc; quản lý giao tiếp nội bộ với 10.000 nhân viên hiện nay; tối ưu hóa công việc quản lý trong môi trường di chuyển nhiều. Phân hệ này quản lý đến những việc nhỏ như quản lý phòng họp, biết được phòng họp nào đang trống, phòng họp nào đang sử dụng - đến mấy giờ - với mục đích gì. Quản lý chặt chẽ đến cả văn phòng phẩm tại các siêu thị. Khi Ban lãnh đạo gửi một thông báo nào đó cho toàn bộ 10.000 nhân viên, văn phòng điện tử này có thể thống kê được việc truyền thông nội bộ đang diễn ra thế nào, biết được đích danh ai đã đọc thông báo - đọc khi nào, ai chưa đọc…

    Được biết hệ thống còn ngăn chặn được cả những tiêu cực như người quản lý siêu thị tuồn hàng xách tay vào bán để kiếm phần chênh lệch, hay như chuyện hệ thống phát hiện những nhân viên không được phép tham gia chương trình khuyến mãi của TGDĐ mà vẫn tham gia ?

    Hầu hết nhân viên TGDĐ đều sử dụng phần mềm thông qua hệ thống, nên tất cả các chính sách, giá, chương trình khuyến mãi… đều được hệ thống kiểm soát. TGDĐ kiểm soát giao dịch thông qua hóa đơn, hóa đơn xuất từ hệ thống ra mới được chấp nhận, vì vậy hệ thống hạn chế được tối đa những tiêu cực có thể xảy ra. Với các chương trình khuyến mãi, hệ thống quản lý từ coupon đến mã nhắn tin, mã khuyến mãi, chứng minh nhân dân… nên hệ thống dễ dàng lọc ra được danh sách nhân viên nào cố tình tham gia khuyến mãi. Tóm lại, việc sử dụng mọi hoạt động trên nền tảng công nghệ vừa mang lại hiệu quả công việc, tiết giảm được nhiều chi phí, vừa tạo văn hóa làm việc trong môi trường điện tử, vừa tăng trách nhiệm công việc cao hơn trong từng nhân viên

    Trong thực tế, việc triển khai ERP ở nước ta cũng diễn ra theo hai kịch bản, hoặc là các doanh nghiệp tự xây dựng, hoặc mua giải pháp của nhà cung cấp, và kết quả thì thành công có, mà thất bại cũng không hiếm. Theo anh đâu là cái hay, kinh nghiệm thành công của TGDĐ trong vấn đề này ?

    Thật ra giải pháp của chúng tôi cũng không hay hơn các giải pháp khác. Có chăng đó là hay hơn ở những quy trình, nghiệp vụ mang tính đặc thù. Mô hình tự viết giúp doanh nghiệp tự do thể hiện ý tưởng, và nếu có một người đầu tàu tốt, một đội ngũ nhân sự IT cứng cáp và kinh nghiệm thì sẽ có giải pháp tốt, tiết kiệm được nhiều chi phí, dễ dàng hơn trong vận hành và mở rộng về sau. Nếu không hội đủ những điều kiện này, theo tôi doanh nghiệp nên mua giải pháp của Oracle, SAP… sau đó điều chỉnh lại sẽ tốt và ổn định hơn

    Bộ phận IT dành cho phát triển ERP của TGDĐ là bao nhiêu người ?

    Tính đến thời điểm này bộ phận IT của TGDĐ khoảng 70 người, trong đó 15 người phụ trách phần ERP

    So với những gói giải pháp ERP của các hãng nước ngoài hàng triệu USD, giải pháp ERP của TGDĐ nếu được định giá sẽ là bao nhiêu ?

    Tùy theo nhu cầu của từng doanh nghiệp nhìn nhận vai trò của giải pháp. Bản thân tôi không giám định giá, nhưng nói về chi phí của TGDĐ bỏ ra tôi cho là rẻ hơn rất nhiều so với các giải pháp nước ngoài

    Vậy nếu có đơn vị nào đó muốn mua giải pháp của TGDĐ về triển khai, các anh có sẵn sàng bán ?

    Thú thật cũng đã có nhiều đơn vị đặt vấn đề và muốn triển khai giải pháp, song BGĐ vẫn chưa có quyết định về việc bán lại giải pháp này

    Xin cảm ơn những chia sẻ quý giá của anh !

    Cầm Phong
     
    Chỉnh sửa cuối: 2/5/20
  2. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Thế Giới Di Động sẽ ra mắt công ty CNTT trong quý II/2017
    Theo nguồn tin từ Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động, dự kiến doanh nghiệp này sẽ thành lập công ty CNTT ngay trong quý II/2017 nhằm cung cấp dịch vụ, giải pháp CNTT cho các chuỗi bán lẻ

    Nguồn tin từ Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động cho hay, Thế Giới Di Động là doanh nghiệp sở hữu nhiều chuỗi bán lẻ bao gồm thegioididong.com, Điện máy Xanh, Bách hóa Xanh, vuivui.com và đang vươn ra một số thị trường nước ngoài.

    “CNTT đóng vai trò rất quan trọng trong việc vận hành các chuỗi này. Chính vì thế, việc thành lập một công ty chuyên về công nghệ sẽ giúp cho các chuỗi bán lẻ hoạt động hiệu quả hơn”, đại diện Thế Giới Di Động trao đổi với ICTnews

    Về bản chất, việc thành lập công ty CNTT giống như sự nâng cấp khối CNTT sẵn có của Thế Giới Di Động hiện nay, chuyển ra “ở riêng” thành một công ty công nghệ nhằm nâng cao vai trò của công nghệ, đóng góp mạnh mẽ hơn vào sự phát triển của Thế Giới Di Động

    Cụ thể, công ty này sẽ cung cấp các dịch vụ, giải pháp CNTT cho các chuỗi bán lẻ như hệ thống ERP, website, bảo mật hệ thống... Công ty được đặt trong khu công nghệ cao phường Tân Phú, Quận 9, TP.HCM với tổng chi phí đầu tư ban đầu 135 tỷ đồng (tương đương 6 triệu USD)


    Thế Giới Di Động đang xây dựng kế hoạch chi tiết, lựa chọn thời điểm thích hợp và tiến hành các thủ tục pháp lý có liên quan để hoàn tất việc thành lập công ty này

    “Hiện Thế Giới Di Động chưa chốt được thời gian cụ thể, tuy nhiên dự kiến ngay trong quý II/2017”, đại diện Thế Giới Di Động cho hay

    Tính đến cuối tháng 2/2017, Thế Giới Di Động có tất cả 1.327 siêu thị, trong đó chuỗi Thegioididong.com có 970 siêu thị, 303 siêu thị Điện máy Xanh và 54 siêu thị Bách hóa Xanh

    Đầu tháng 3/2017, Thế Giới Di Động đã mở cửa hàng đầu tiên tại Campuchia với tên gọi BigPhone cùng nhận diện thương hiệu hoàn toàn giống với các điểm bán thegioididong.com của hệ thống này tại Việt Nam

    Nguyên Đức
     
  3. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Hệ thống công nghệ thông tin của thế giới di động

    [​IMG]

    Làm thế nào để có thể vận hành trơn tru hệ thống bán lẻ có quy mô hàng đầu Việt Nam, với 1500 siêu thị tại 63 tỉnh thành trên khắp Việt Nam, hơn 31 ngàn nhân viên cùng 4 thương hiệu thegioididong.com, dienmay.com, bachhoaxanh.com, vuivui.com, doanh thu đạt 3 tỷ USD, khi vị chủ tịch chỉ dành vài tiếng một ngày cho công việc ?

    Lần đầu tiên ông Nguyễn Đức Tài và các cộng sự thân tín của mình đã chia sẻ những bí mật phía sau hậu trường, Giải mã hệ thống quản trị bằng công nghệ của Thế giới Di động, trong sự kiện Vietnam Business 4.0 Roadsshow ngày 25/8 do AnhGroup, CSMO và BizLIVE đồng tổ chức, nằm trong chuỗi Vietnam Busines 4.0 Roadshow tại White Palace

    13 năm dày công xây dựng hệ thống quản trị bằng công nghệ

    Vì sao Thế giới Di động (TGDĐ) lại quyết định chia sẻ bí quyết kinh doanh tối quan trọng này ?

    Ông Nguyễn Đức Tài, chủ tịch kiêm CEO TGDĐ nói: “TGDĐ xây hệ thống quản trị công nghệ đã 13 năm nay rồi, vì đó là vũ khí để kinh doanh. Nhưng sau một thời gian nghĩ phải chia sẻ với xã hội. Không lẽ bao công sức trí tuệ lại để mang sang thế giới bên kia sao? Đội ngũ của tôi cũng lo ngại nếu mình chia sẻ sẽ mất lợi thế cạnh tranh, nhưng rồi cuối cùng chúng tôi đã quyết định chia sẻ”

    “Năm 2004 mở cửa hàng đầu tiên, xây hệ thống quản trị bán hàng. Đến khi mở cửa hàng thứ hai phát sinh nhu cầu quản lý từ xa, khởi động hệ thống bán hàng đơn giản, làm sao biết kiểm soát doanh thu và hàng tồn kho. Cho đến khi hệ thống nhiều lên từ từ, con người quá tải, mọi thứ bị rối. Làm thế nào để phân ca nhân viên? Nhu cầu đến từ cuộc sống, không giải bài toán bằng cách tăng con người, mà quản trị bằng công nghệ, để có được hệ thống đồ sộ ngày hôm nay. Anh Trọng, giám đốc công nghệ thông tin và anh Tín là hai người đầu tiên xây dựng hệ thống này”, ông Tài cho biết

    May mắn tham gia ngay từ đầu, trong môi trường công ty phát triển rất nhanh, ông Phạm Văn Trọng, Giám đốc công nghệ thông tin của TGDĐ đã có nhiều cơ hội ứng dụng CNTT, chia sẻ: “Nhìn từ góc độ khách hàng là trọng tâm, đem lại lợi ích cho nhà cung cấp và đối tác, nhân viên, quan sát các phòng ban khác nhau, tôi nhận thấy tại sao họ phải dùng những công cụ rất phức tạp để quản lý bán hàng, kho… Để thay đổi, phải dùng hệ thống phần mềm, lõi của nó là ERP, liên thông với các bộ phận: website, App, CRM, hệ thống tổng đài, quản lý giao nhận, hệ thống hóa đơn, E- Learning, báo cáo tài chính, tính thưởng, quản lý khách hàng…”

    Không giấu diếm về chức năng của từng khâu trong hệ thống công nghệ này, ông Trọng đã có bài trình bày chi tiết cho hơn 800 doanh nhân tham dự

    Trong quản lý giá và khuyến mãi mục tiêu, hệ thống này có thể làm giá, khuyến mãi đến từng siêu thị hay đích danh một điện thoại nào đó. Mỗi điện thoại có một email, cơ chế sẽ vận hành theo gần 20 loại hình khuyến mãi khác nhau, mọi thứ được kiểm soát từ trung tâm để thay đổi giá, được luân chuyển xuống siêu thị qua inrtenet. Có hai cách đi giá đến siêu thị, thứ nhất là định kỳ theo giờ, siêu thị sẽ được nhắc khi có thay đổi giá. Đó là vận hành bình thường. Thứ hai vào ĐTDĐ khi ở trên thay đổi giá, chuyển tức thì đến các hệ thống đèn LED hiện thị giá

    Trong quản lý bán hàng, trước đây, mọi vận hành đều tập trung về khu trung tâm, có những giờ cao điểm khách hàng đợi rất lâu cho việc nhập vào hệ thống. Làm sao để khách hàng không phải chờ đợi ? Mô hình sẽ tự động hoạt động lên đơn hàng, có hiển thị giá. Nhân viên tư vấn sẽ dùng smartphone để biết mọi thông tin về sản phẩm đó, bao gồm tính năng, khuyến mãi chi tiết để tư vấn cho khách hàng hiệu quả. Sau khi tư vấn xong mỗi nhân viên sẽ là người làm đơn hàng trực tiếp cho khách hàng, giảm đi rất nhiều thời gian. Quầy thu ngân bây giờ gần như không còn người đợi

    Về quản lý kho, bao gồm nhập hàng theo đơn hàng, theo lệnh chuyển, có chức năng in bảng giá, cấu hình, xếp lại kệ… Khi siêu thị này không còn, vào phần mềm kho sẽ biết siêu thị nào còn hàng để bán cho khách. Nhà cung cấp và đơn vị giao nhận cũng vận hành theo phần mềm riêng, nhân viên kho sẽ mở hệ thống lên, kiểm tra nếu có đơn hàng mới nhận, giao hàng. Nếu mọi thứ không nằm trong cho phép thì trả lại cho nhà cung cấp. Hệ thống cũng theo dõi nhận hàng để làm sao hàng không thiếu, không thừa, tính toán ra từng linh kiện trong điện thoại còn hay hết để nhập hàng vừa đủ. Có thể làm chiết khấu theo từng loại điện thoại

    Về bảo hành, hệ thống tiếp nhận qua ứng dụng trên smartphone, có thể quản lý rất nhanh từng điện thoại dùng được bao lâu để bảo hành cho khách

    Về báo cáo tài chính, kết hợp với ngân hàng để làm hệ thống tự động. Hệ thống bán hàng có cơ chế khai báo những tài khoản, cách chuyển như thế nào. Với bán hàng trực tiếp, thu hộ, vào ban đêm hệ thống sẽ tự động kết chuyển qua

    Ông Trọng cho biết thêm: “Tính thưởng là bài toán khá thú vị. Mỗi điện thoại bán ra liên quan đến rất nhiều người, người bán trực tiếp, thu ngân, quản lý, quản lý nhiều siêu thị… được bao nhiêu tiền, rất lằng nhằng… Máy chủ ban ngày phục vụ, ban đêm làm thêm, 11 giờ đêm là bắt đầu tính toán cho ngày mai phục vụ thế nào. Nếu không tính toán trước thì ngày mai không thể phục vụ được. Thứ hai là tính thưởng minh bạch đến từng nhân viên. Họ có thể đối chiếu ngay số lượng bán của mình. Chúng tôi có thể trả lương theo ngày, nhân viên có thể theo dõi thu nhập của mình và xem những người xung quanh ai bán giỏi để học tập”

    “Vứt hết những thứ màu mè đi, tốc độ là trên hết”

    TGDĐ giờ cao điểm nhất khoảng 15 ngàn người truy cập, mỗi giờ trung bình khoảng 4,5 triệu view, 9000 đơn hàng. Làm thế nào để không bị ùn tắc? Ông Trọng cho biết: “Amazon từng thuê một người trải nghiệm người dùng, anh nói “vứt hết mọi thứ màu mè đi, chỉ cần tốc độ”. Chúng tôi đã cố gắng tối đa để thời gian truy cập vào Web, App của TGDĐ trung bình 3 giây, giờ xuống 2,07 giây sẽ thấy nội dung trải nghiệm, còn Dienmayxanh khoảng 2,08 giây

    TGDĐ được đánh giá top có tốc độ đường truyền nhanh nhất. Có cơ hội trải nghiệm trong công ty có doanh thu lớn thế này, thách thức lớn nhất với chúng tôi là nếu nhồi vô một cửa sẽ bị ùn tắc, phải chia ra nhiều server để phục vụ. Dùng lớp trung gian để xử lý đơn hàng gần như tức thời”


    Hệ thống tổng đài vận hành số lượng cuộc gọi khủng. Mô hình kho mới TGDĐ là vận hành 100% bằng máy móc, nhập hàng theo PO, xuất chuyển hàng qua siêu thị theo lệnh. Lắp đặt qua hệ thống, nhân viên phải chụp hình hàng được giao, giao xong phải chụp hình sản phẩm hoàn thành để công ty có thể kiểm soát nhân viên đã làm tốt chưa, theo dõi chặt chẽ từng công đoạn, biết được giao trễ hay không

    TGDĐ cũng là công ty tiên phong dùng hóa đơn điện tử thay bằng giấy. Một ngày trung bình 130 ngàn hóa đơn, nếu lưu trữ rất khó khăn, quản lý trong vòng 10 năm không biết kinh khủng thế nào, chưa kể mất thì sao? Rất may sau đó Nhà nước cho phép dùng hóa đơn điện tử, và TGDĐ là một trong ba công ty đầu tiên ở Việt Nam dùng hóa đơn điện tử. Ý tưởng rất đơn giản, giống như bản sao, hệ thống phát hành và quản lý hóa đơn điện tử giúp cho một thời điểm tức thì khoảng 500 hóa đơn phát hành. Quản lý hóa đơn theo tỉnh thành, phát hành hóa đơn mới

    Hiện nay, việc tính lương, thưởng cho 31 ngàn con người đều bằng hệ thống hết, chỉ cần 2 nhân viên. Thách thức làm sao văn hóa quy trình siêu thị ở Cà Mau giống ở TP. HCM, làm sao vận hành nhanh, trong suốt thông tin ở 1000 siêu thị khắp Việt Nam với 31 ngàn nhân viên. Nhân sự không phải là người quản lý mọi thứ data, giảm công tác quản lý hồ sơ rất lớn

    Phỏng vấn thông minh cũng là một bài toán. Một tháng vài chục siêu thị mở ra, phải dùng CNTT để tuyển. Làm sao ứng viên có thể tương tác với mình, để tìm ra những ứng viên phù hợp như một cái phễu lọc

    “Trước đây khi tôi mới vào, công ty chỉ có vài cửa hàng, giờ 31 ngàn nhân sự, việc tuyển dụng rất áp lực. Thông qua công cụ quản trị nhân lực online và tuyển dụng phỏng vấn thông minh, bất cứ người lao động nào trên toàn đất nước đều có thể vào trang online này, đăng ký ứng tuyển trong từng vị trí. Giao diện phỏng vấn online chỉ mất 18 phút. Thông qua các câu hỏi sẽ giúp đánh giá về tính cách, kỹ năng, để chọn ra 50 ứng viên ưu tú nhất. Sau đó họ nộp hồ sơ trực tuyến, gia nhập ngôi nhà TGDĐ. Tất cả dữ liệu đều nằm trong phần mềm công ty, để tuyển dụng những vị trí tiếp theo, tiết kiệm nhiều chi phí về quản trị nhân lực”, một lãnh đạo phụ trách tuyển dụng nhân sự của TGDĐ cho biết


    Kim Yến
     
  4. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Đại gia ‘ngầm’ gốc Sơn La túi tiền hơn 1 nghìn tỷ
    Bên cạnh nhân vật “ai cũng biết” của Thế giới di động là ông Nguyễn Đức Tài, một người khác cũng nắm trong tay hàng nghìn tỷ đồng, đó là ông Điêu Chính Hải Triều

    Ông Triều hiện là Giám đốc kỹ thuật kiêm Thành viên HĐQT của Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (MWG). Ông cũng là Giám đốc Công ty TNHH MTV Sơn Ban cùng một vài công ty công nghệ khác

    Được biết, là một trong những sáng lập viên của MWG, ông Triều đã đặt những nền tảng ban đầu cho hệ thống công nghệ thông tin của công ty

    [​IMG]
    Ông Điêu Chính Hải Triều - một trong những sáng lập viên của Thế giới Di động

    Với việc trực tiếp sở hữu 2.857.510 cổ phiếu MWG (tỷ lệ sở hữu 0,89%) và gián tiếp sở hữu 8.113.630 cổ phiếu MWG (tỷ lệ sở hữu 2,51%), hiện ông Triều đang sở hữu khối tài sản trên sàn tương tương 1.240 tỷ đồng, giúp ông có tên trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt với vị trí thứ 54

    Có rất ít thông tin về ông Điêu Chính Hải Triều. Chỉ biết rằng cùng với ông Trần Lê Quân, Nguyễn Đức Tài, Đinh Anh Huân và Trần Huy Thanh Tùng, bộ 5 người này chính là những người viết nên lịch sử của Thế giới Di động

    Để xây dựng được Thế giới Di động trở thành đế chế thành công như hiện nay, ông Nguyễn Đức Tài rất nhiều lần nhấn mạnh vai trò của đội ngũ, bởi theo ông chỉ cần một đội ngũ đâu ra đó, tất cả sẽ làm được. Đội ngũ này sẽ tạo ra vốn, tạo ra tất cả chứ không phải vốn là thứ tạo nên đội ngũ. "5 người này không ai trùng lắp ai, bù cho nhau nhiều hơn là trùng lắp", Chủ tịch Thế giới di động từng chia sẻ về những thành viên sáng lập

    Và ông Triều, cùng với ông Tài chính là 2 người đã dùng 6 tháng để “chiêu dụ” ông Trần Huy Thanh Tùng (khi đó đang làm cho doanh nghiệp Nhật Bản) về Thế giới Di động

    Báo cáo tài chính hợp nhất quý II, Công ty CP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) ghi nhận 21.807 tỷ đồng doanh thu thuần, thu về khoản lãi ròng 732 tỷ đồng, tăng 43,2% so với cùng kỳ 2017

    Tính chung 6 tháng đầu năm, Thế giới Di động ghi nhận 44.570 tỷ đồng doanh thu, trong đó doanh thu online đạt 5.540 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hợp nhất 1.540 tỷ đồng, tương đương mức tăng trưởng 43% doanh thu thuần, 117% doanh thu online và 44% lợi nhuận sau thuế so với cùng kỳ năm 2017

    Với kế hoạch đặt ra năm 2018 đạt 86.390 tỷ đồng doanh thu và 2.600 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, doanh nghiệp đã hoàn thành 51,6% chỉ tiêu doanh thu và 59,2% chỉ tiêu lợi nhuận

    Tính đến hết tháng 6/2018, tổng tài sản của Thế giới Di động đạt 24.343 tỷ đồng, tăng 7% so với đầu năm. Tài sản chủ yếu là ngắn hạn, chiếm 80,8%, trong đó hàng tồn kho hơn 14.275 tỷ đồng

    Viet Q
     
  5. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Công nghệ là trụ cột thứ hai tạo nên 50% sức mạnh của The Coffee House

    [​IMG]

    Mới đây, The Coffee House vừa cho ra đời 2 dịch vụ khiến cả giới F&B lẫn giới công nghệ phải ngạc nhiên: giao hàng trong 30 phút nếu không sẽ ‘đền bù’ ngay lập tức 50.000 đồng và Pick Up. Chính nền tảng công nghệ được xây dựng trong 4 năm qua cùng team vận hành 25 người đã giúp họ đi trước thời đại

    Thoạt trông, rõ ràng The Coffee House (TCH) là một doanh nghiệp thuần truyền thống hoạt động trong lĩnh vực F&B cũ kỹ kinh doanh theo mô hình chuỗi chẳng có gì mới. Nhưng nếu đi sâu tìm hiểu, chúng ta sẽ vô cùng ngạc nhiên khi biết họ không ‘cũ’ một chút nào

    TCH đang sở hữu một nền tảng công nghệ mạnh mẽ, tích hợp nhiều bộ phận khác nhau, từ quản lý nhân sự đến vận hành doanh nghiệp và app TCH để bán hàng và chăm sóc khách hàng. Hiện họ có 25 kỹ sư công nghệ để vận hành hệ thống đó, bằng ¼ Grab Việt Nam – startup công nghệ ‘kỳ lân’ của châu Á, một con số tương đối ấn tượng vào doanh nghiệp trong ngành F&B tại Việt Nam. Trong đó phòng IoT chiếm 10 người

    Giải thích về việc tại sao TCH lại coi trọng công nghệ như thế ngay từ lúc đầu khởi nghiệp – thậm chí còn quyết định đưa công nghệ trở thành trụ cột thứ hai của doanh nghiệp sau con người, anh Nguyễn Hoài An – Giám đốc kỹ thuật hệ thống (CTO) tiết lộ: Seedcom là người hậu thuẫn mạnh mẽ cho TCH trong giai đoạn đầu tiên và đến cả bây giờ, mà Đinh Anh Huân – Founder của Seedcom từng một thời cùng ông Nguyễn Đức Tài lèo lái Thế Giới Di Động tung hoành ngang dọc

    Có thể nói, nền tảng công nghệ ‘của nhà trồng được’ tại Thế Giới Di Động – niềm tự hào của Chủ tịch Nguyễn Đức Tài, có đóng góp không nhỏ từ ông Đinh Anh Huân. Với ông Đinh Anh Huân, bán lẻ luôn phải đi kèm cùng công nghệ và một công ty muốn liên tục tăng trưởng tốt phải có nền tảng công nghệ đủ tốt. Chính vì thế, ông Đinh Anh Huân đã không tiếc tiền đầu tư vào công nghệ cho TCH ngay trong những ngày đầu khởi sự của startup này

    Rút kinh nghiệm từ những người đi trước, ngay từ lúc bắt tay vào code những dòng đầu tiên cho hệ thống, Nguyễn Hoài An và đồng đội không xây dựng back-end hay front-end để chỉ giải quyết những bài toán trước mắt mà phải là những bài toán trong 5 đến 10 năm. Thế nên, họ phải đặt nền móng làm sao đủ không gian nhằm có thể liên tục nâng cấp theo sự phát triển của doanh nghiệp, dịch vụ và khách hàng

    [​IMG]
    Team công nghệ tương đối hùng hậu của TCH

    Sau khi ra mắt dịch vụ Delivery, TCH biết rằng, sớm thôi họ sẽ phải triển khai tiếp dịch vụ Pick Up. Thế nên từ lúc bắt đầu cộng thêm dịch vụ Delivery vào app, họ đã tạo sẵn ‘mối nối’ để sau này gia tăng thêm dịch vụ Pick Up. Còn sau Pick Up sẽ là dịch vụ đặt hàng bằng QR Code tại cửa hàng và nhân viên sẽ mang thức uống tới tận bàn mà không cần khách hàng tới quầy order

    Hướng đi vài năm tới nữa sẽ là, khi vào cửa hàng The Coffee House, khách hàng có thể truy xuất bất cứ thức uống nào trước khi sử dụng. Sau khi quét QR Code, khách sẽ biết ly cà phê đó được pha từ hạt cà phê trồng ở đây, nông trường đó có lịch sử như thế nào và nhân viên/barista nào là người đã pha chế ly cà phê đó, đặc điểm nổi bật của họ

    Thu thập dữ liệu để có master data không khó, nhưng làm sao bóc tách chúng nhằm có thể sử dụng mới khó

    Trong tất cả, app TCH chính là sản phẩm khiến team công nghệ của startup này cảm thấy tự hào nhất

    "Tôi gia nhập team công nghệ của TCH vào năm 2016, lúc doanh nghiệp bắt đầu xây dựng và phát triển app riêng cho bản thân mình. Sau 1 năm triển khai, khi app có khoảng 500.000 user cùng việc thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau, chúng tôi đã một lượng dữ liệu lớn – master data nhất dịnh để có thể sử dụng vào việc chăm sóc khách hàng, trải nghiệm khách hàng và cá nhân hóa các chương trình PR – marketing", anh Trần Hưng – Trưởng phòng kỹ thuật hệ thống, tiếp lời

    Tuy nhiên, có một điều không ngờ là, trong thời gian đầu, với TCH, master data đó như một miếng ‘gân gà’, nhai không đứt song nhả ra lại tiếc. Và phải sau 1 năm loay hoay, những kỹ sư công nghệ của TCH mới có thể bóc tách, chia master data thành những tệp khách hàng khác nhau để team kinh doanh – vận hành có thể dễ dàng sử dụng

    Hiện tại, với công nghệ IoT cùng machine learning ứng dụng vào app, TCH dễ dàng theo dõi hành trình mua hàng và trải nghiệm sản phẩm của mỗi khách hàng. Ví dụ: khách hàng đó thường ghé cửa hàng nào, ngồi trong bao lâu (dựa vào thời gian họ sử dụng wifi ở mỗi cửa hàng), họ thường dùng thức ăn – nước uống gì; nếu mua hàng online thì khách sẽ hay đặt sản phẩm gì, địa điểm đặt hàng ở đâu, thanh toán bằng kênh nào…

    "Sau 4 năm miệt mài thu thập dữ liệu, TCH có thể tự tin khẳng định mình phần nào đó biết được thói quen tiêu dùng của mỗi khách hàng, hiểu rõ khách hàng mình là ai và muốn điều gì. Nhờ thế, chúng tôi có chương trình chăm sóc và marketing riêng cho từng tệp khách hàng nhất định. Ví dụ: với dịch vụ mới Pick Up, các chương trình PR – marketing tặng voucher sẽ ưu tiên những bạn trẻ làm việc ở các trung tâm thương mại lớn tại các quận trung tâm hay những bạn làm trong ngành tài chính – ngân hàng", CTO Nguyễn Hoài An nêu cụ thể

    Bên cạnh đó, tất cả những quyết định về ra mắt thức ăn – nước uống hay dịch vụ mới trong vài năm gần đây của TCH đều bắt nguồn từ những thông tin cụ thể họ thấy được từ dữ liệu. Bây giờ, ngoài chăm sóc lượng khách hàng trung thành sẵn có, TCH còn muốn thu hút thêm khách từ bên ngoài

    Dữ liệu cho thấy, trong thời gian buổi sáng, cửa hàng The Coffee House khá vắng khách trong khi nhiều đối thủ khác ngược lại, nguyên do là bởi TCH chưa có dịch vụ thuận tiện cho khách hàng mua mang đi. Phân tích dữ liệu còn chỉ ra, nhiều bạn trẻ làm việc trong khu vực trung tâm chỉ có 1 tiếng nghỉ trưa, họ chỉ có thể chờ đợi lấy cà phê trong 5 phút chứ không thể 15 phút. Từ đó, dịch vụ Pick Up đã ra đời

    Muốn trở thành người tiên phong trong ngành F&B, phải có sự kết hợp chặt chẽ giữa công nghệ và con người

    Với việc ra mắt dịch vụ Pick Up vào đầu tháng 6/2020, TCH đã trở thành chuỗi F&B đầu tiên tại Việt Nam có dịch vụ này. Pick Up khác hình thức Take-away ở chỗ: khi sử dụng dịch vụ Take-away khách vẫn phải xếp hàng – đợi thanh toán – chờ lấy nước, mất khoảng 7 đến 10 phút; còn Pick Up, khách đã mua sẵn trên app và chỉ ghé cửa hàng lấy trong 1 phút. Ví dụ: nhân viên văn phòng làm việc ở Bitexco, khi sắp nghỉ trưa, họ mở app TCH rồi đặt hàng và thanh toán, sau đó trên đường đi xuống dưới mặt đất ăn cơm, họ tạt ngang lấy luôn

    Dịch vụ Pick Up đã triển khai cho gần 160 cửa hàng TCH trên toàn quốc, tập trung ở 3 thành phố lớn Hà Nội, TP. HCM và Đà Nẵng; phục vụ cho 1 triệu user trên app

    Trước đây, The Coffee House thường ra mắt những dịch vụ cần thiết cho nhu cầu hiện tại của thị trường, bây giờ họ có bước tiến xa hơn – giới thiệu dịch vụ cần thiết cho nhu cầu trong tương lai. "Thật ra, ra mắt dịch vụ pick-up vào thời điểm này là hơi sớm, nhưng TCH vẫn quyết định triển khai vì muốn thử một lần dẫn dắt thị trường. Hơn nữa, với 1 triệu user có sẵn, chúng tôi nghĩ việc educate thị trường sẽ không quá khó", ông Nguyễn Hoài An cho biết

    [​IMG]
    Dịch vụ Pick Up đang được triển khai chủ yếu ở 3 thành phố lớn nhất Việt Nam

    Cũng như dịch vụ Delivery, giao diện của dịch vụ mới Pick Up khá đơn giản và dễ sử dụng. Dịch vụ Pick Up gồm 5 bước: chọn cửa hàng cụ thể - đặt hàng – cài đặt giờ lấy hàng – thanh toán – đến cửa hàng lấy hàng. Ngoài ra, TCH còn có dịch vụ giao hàng trong 30 phút ở khu vực trung tâm Quận 1, Quận 3 và Quận 10 và nếu startup này không làm đúng cam kết, khách hàng sẽ ngay lập tức nhận được một voucher ‘đền bù’ trị giá 50.000 đồng từ TCH

    The Coffee House nói rằng, họ không muốn viện cớ như do thời tiết hay lượng đơn hàng quá đông để bào chữa cho sự chậm trễ hay thất hứa của mình với khách hàng, nếu TCH không làm đúng cam kết, họ sẽ phải bị ‘trừng phạt’

    "Trông có vẻ đơn giản, nhưng để triển khai dịch vụ Pick Up hay cam kết giao hàng trong 30 phút, chúng tôi đã phải xây dựng và chuẩn bị nhiều thứ

    Đầu tiên, hệ thống đặt hàng của chúng tôi đang có 2 con bot ‘điều hành’, trong đó 1 con chuyên xử lý đơn hàng. Chúng tôi đã xây dựng gần mười mấy kịch bản cho chúng và nếu không có sự cố gì, con bot này có thể tự động xử lý 100% đơn hàng. Tuy nhiên, thực tế thì bot chỉ xử lý khoảng 50% đơn hàng, 50% còn lại là do 15 nhân viên điều phối phụ trách. Khi khách có yêu cầu thêm như ít ngọt – ít đá, lúc đó đơn hàng sẽ được đội điều phối xử lý bằng tay

    Thứ hai, nhờ công nghệ IoT, các đơn hàng của chúng tôi, từ Delivery hay Pick Up đều xử lý theo thời gian thực. Nếu có bất cứ trục trặc hoặc sự cố nào trong hành trình mua hàng của khách, bot sẽ báo về cho bộ phận điều phối để các bạn nhanh chóng xử lý tình huống, bảo đảm khách có thể nhận hàng trong 30 phút

    Trong trường hợp khách đến lấy thức uống trễ, để đảm bảo chất lượng, bot sẽ gửi tin nhắn tự động qua app để nhắc khách nhớ đến lấy. Sau 20 phút kể từ giờ hẹn, nếu khách vẫn không đến lấy, bộ phận Sale online sẽ gọi điện hỗ trợ khách", anh Trần Hưng kể

    Tất nhiên, trong trường hợp này, muốn hoàn thành cam kết thời gian với khách hàng kể cả ở dịch vụ Pick Up hoặc giao hàng trong 30 phút, TCH đều cần sự phối hợp chặt chẽ giữa nhân viên với hệ thống quản lý bán hàng của cửa hàng. Đơn giản như việc họ phải đến check thông tin thường xuyên ở màn hình máy Pick Up, hay sẵn sàng đi giao hàng nếu kiểm tra và không thấy bất cứ nhân viên nào trong đội giao hàng của TCH hay đối tác Giao Hàng Nhanh gần cửa hàng

    Doanh nghiệp nào muốn trở thành người tiên phong trong ngành F&B, cần xây dựng mối liên kết chặt chẽ giữa công nghệ và con người !

    Quỳnh Như
     

Chia sẻ trang này