Amazon

Thảo luận trong 'Amazon' bắt đầu bởi PhucDuc.vn, 23/9/17.

  1. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Ông chủ Amazon "Thông minh chưa chắc đã thành công"
    Jeff Bezos đã học được một bài học từ ông mình, rằng sự tử tế cũng quan trọng đối với thành công như trí thông minh vậy

    Khi còn nhỏ, ông chủ Amazon luôn bị ám ảnh bởi môn toán và thường tìm mọi cách khoe khả năng của mình với những con số. Ông tính toán mọi thứ, từ việc chừng này xăng đi được bao nhiêu km, tiền mua đồ tạp hóa đến vài số liệu thống kê linh tinh khác

    Hè năm 10 tuổi, Bezos sống cùng ông bà mình trong trang trại của họ ở Texas. Một ngày, khi ngồi ghế sau trong ôtô của ông bà, Bezos nghe được một đoạn quảng cáo trên radio, rằng hít một hơi thuốc sẽ khiến tuổi thọ của con người ngắn đi một phút

    [​IMG]
    Jeff Bezos từng vượt Bill Gates làm người giàu nhất thế giới năm nay

    Bà ông hút thuốc lá. Bezos rất ghét việc này. Vì thế, ông quyết định quy số thuốc bà hút ra số năm tuổi thọ

    “Tôi nhẩm tính số điếu thuốc bà hút một ngày và số lần hít vào mỗi điếu”, ông kể lại câu chuyện trong bài diễn văn ở Đại học Princeton cách đây vài năm, “Khi đã hài lòng với kết quả của mình, tôi với lên ghế trước, vỗ vào vai bà và tự hào nói “Nếu cứ hai phút lại hít một lần, bà sẽ mất 9 năm tuổi thọ đấy ạ”

    Sau đó, Bezos ngồi yên chờ được khen ngợi trí thông minh và “kỹ năng số học tuyệt vời”. Tuy nhiên, bà ông chỉ bật khóc

    Ông của Bezos đã dừng xe bên vệ đường, ra khỏi xe và chờ cháu trai xuống. Sau đó, ông nói: “Jeff, ngày nào đó cháu sẽ hiểu làm người tử tế còn khó hơn thông minh nhiều”

    Bezos cho rằng có sự khác biệt giữa sử dụng năng khiếu bẩm sinh, như trí thông minh, và ra quyết định trong cuộc sống. “Sự thông minh là một món quà, còn sự tử tế là một lựa chọn”, ông nói. Dù thông minh rất có ích, sự tử tế mới là vô giá trong hành trình đi đến thành công

    “Các bạn có năng khiếu rất dễ dàng. Nhưng lựa chọn luôn rất khó khăn. Ỷ vào năng khiếu có thể giết chết các sự lựa chọn”, ông nói

    Bài học này luôn được Bezos ghi nhớ. Và nhiều năm sau đó, ông thành lập Amazon - hãng thương mại điện tử lớn nhất thế giới hiện nay. Bezos hiện có tài sản 82,2 tỷ USD và là người giàu thứ 2 thế giới

    Hà Thu
     
  2. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Amazon hành trình từ công ty trực tuyến đến tập đoàn công nghệ
    - Được sáng lập bởi Jeff Bezos từ năm 1994, Amazon là công ty thương mại điện tử (TMĐT) hàng đầu thế giới và là nền tảng của thế hệ TMĐT mới với quy trình tự động hóa. Nhưng Amazon lại không chỉ là TMĐT mà đang trở thành một tập đoàn công nghệ vững vàng và người sáng lập cũng như điều hành lĩnh vực công nghệ Amazon Web Services kể từ 2002 là Andy Jassy

    [​IMG]
    Andy Jassy, người góp phần không nhỏ trong việc phát triển Amazon từ công ty thương mại điện tử trở thành một tập đoàn công nghệ lớn hàng đầu thế giới

    Thực ra kể từ năm 2016, Amazon đã nhắm đến việc hình thành tập đoàn công nghệ tầm cỡ sau khi đã là một công ty TMĐT hàng đầu, và cơ cấu tổ chức cũng đã được sắp xếp lại với ba chức danh giám đốc điều hành, gồm Jeff Wilke phụ trách mảng Worldwide Consumer, Andy Jassy phụ trách mảng Amazon Web Services (AWS), và nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos phụ trách chung. Cũng như việc tái cơ cấu Google thành Alphabet, việc tái cơ cấu chức danh lãnh đạo tại Amazon đang nhắm tới những bước đi mới và người ta thấy nổi lên vai trò của Jassy

    Nếu trên thị trường người ta thấy trợ lý ảo Alexa trở nên thực tế hơn, lan tỏa đến mọi sản phẩm thông minh và đang thách thức các trợ lý ảo Google Assistant hay Microsoft Cortana, thì thị trường công nghệ đám mây do AWS tạo ra nay đã vượt xa các đối thủ chuyên nghiệp, không những tạo nên một cuộc cạnh tranh mà có thể là cả những trận chiến sinh tồn. Hơn lúc nào hết, Jassy đang nổi lên như một chiến tướng bách thắng và AWS đang vượt xa các đối thủ trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ công nghệ cho các chính phủ và khách hàng lớn nhỏ với hơn 100 sản phẩm

    Quyết định táo bạo cho AWS

    Andy Jassy gia nhập Amazon từ năm 1997, và với sáng kiến của mình, trở thành người sáng lập AWS ngày nay. Tháng 7-2002, Amazon chính thức khai trương nền tảng AWS nhằm “thể hiện công nghệ và dữ liệu sản phẩm của Amazon cùng các hội viên, đồng thời cho phép các nhà phát triển phần mềm xây dựng những sáng kiến và ứng dụng của công ty mình lên trên đó”

    Nền tảng ra đời chỉ gồm những ứng dụng rời rạc, nhưng Jassy cùng 57 nhân viên ban đầu đã có quyết định táo bạo nhằm đưa AWS đi xa hơn. Chris Pinkham và Benjamin Black là hai người được giao thiết kế lộ trình cho AWS, và điều ngạc nhiên là trong bản báo cáo tầm nhìn của họ vào cuối năm 2003 đã cho thấy một nền tảng công nghệ hơn là mục tiêu TMĐT. Hạ tầng này đặt trên cơ sở hoàn toàn chuẩn hóa, hoàn toàn tự động và nghiêng về các dịch vụ web như làm lưu trữ và truy xuất dữ liệu cho các hoạt động của khách hàng. Trong phần gần cuối của bản báo cáo này, nhóm công tác đã đề cập đến khả năng kinh doanh các máy ảo theo yêu cầu của khách hàng, và cho rằng công ty sẽ thu được lợi nhuận từ việc đầu tư vào hạ tầng AWS này

    Vào tháng 11-2004, một năm sau khi thiết lập kho chứa Amazon Simple Storage Service (S3), dịch vụ đầu tiên AWS đưa ra phục vụ công đồng là Simple Queue Service (SQS), trong khi đó nhóm công tác tại Cape Town (Nam Phi) với Pinkham và kỹ sư trưởng Christoper Brown vẫn miệt mài thiết kế dịch vụ đám mây Amazon Elastic Compute Cloud (EC2) mà nay trở thành dịch vụ web phổ thông nhất. Khi cả ba trụ cột S3, SQS và EC2 đã vững vàng và kết hợp được với các dịch vụ cốt lõi thì AWS được khai trương lại vào ngày 14-3-2006, và Andy Jassy đảm nhiệm chức vụ Phó chủ tịch phụ trách điều hành AWS để rồi đến tháng 4-2016 trở thành một trong ba giám đốc điều hành tại Amazon, tiếp tục phụ trách AWS

    AWS cung cấp theo yêu cầu các dịch vụ điện toán đám mây cho khách hàng, bao gồm các cá nhân, doanh nghiệp và cơ quan chính phủ, với gói cơ bản dùng thử miễn phí trong thời gian đầu kéo dài 12 tháng. Tại thời điểm tái khai trương 2006, AWS đã có 150.000 nhà lập trình đăng ký sử dụng, và năm 2012 AWS lần đầu tiên trình diễn các hoạt động tại sự kiện CES ở Las Vegas, Mỹ. Tháng 10 năm sau AWS nhận một hợp đồng trị giá 600.000 đô la Mỹ với cơ quan tình báo trung ương CIA, và năm sau nhận thêm hợp đồng mới với Bộ Quốc phòng Mỹ. Thông tin tại cuộc hội thảo AWS re:Invent năm 2015 cho thấy đã có hơn hai triệu khách hàng thuộc 190 quốc gia hoạt động trên nền tảng điện toán đám mây này, trong đó có hơn 2.000 tổ chức chính phủ, 5.000 tổ chức giáo dục và 17.500 tổ chức phi lợi nhuận. Người ta thấy xuất hiện trên danh sách khách hàng những cái tên nổi bật như Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) hay chiến dịch tranh cử tổng thống Barack Obama vào năm 2012, và cả khách sạn Kempinski Hotels hay hãng dịch vụ phim ảnh Netflix

    Người dẫn đầu cuộc chiến điện toán đám mây

    Sự điều hành liên tục của Jassy đã giúp cho AWS vượt lên trước các đối thủ, cả về tính năng khai thác ứng dụng và số lượng dịch vụ cung cấp. Trong năm 2017, số lượng dịch vụ điện toán đám mây của AWS đã vượt quá con số 90, trong đó có một số được dùng công khai, số khác dành riêng cho những khách hàng đặc biệt

    Người ta thấy nơi nền tảng AWS là một hệ sinh thái đầy đủ điện toán đám mây, bao gồm các hoạt động điện toán, lưu trữ, mạng lưới, dữ liệu, phân tích, các dịch vụ ứng dụng, triển khai, quản trị, di động, công cụ cho các nhà phát triển phần mềm, và những công cụ dành riêng cho Internet vạn vật. Ngày nay, các dịch vụ Amazon Elastic Compute Cloud (EC2) và Amazon Simple Storage Service (S3) đã trở thành phổ thông, và kể từ tháng 4-2013 AWS còn mở khóa đào tạo cung cấp chứng chỉ thực hành điện toán đám mây để làm gia tăng số nhà lập trình ứng dụng trên nền tảng. Jassy đã không ngần ngại mở rộng nền tảng đón chào cộng đồng, và đây lại là nguyên nhân làm cho dịch vụ điện toán đám mây công cộng của Amazon qua mặt ngoạn mục các đối thủ, với tỷ lệ áp đảo thị trường đến 34%, bao gồm cả IaaS, PaaS, so với các thị phần tương ứng của Microsoft, Google và IBM là 11%, 8% và 6%

    Xuất thân từ một công ty TMĐT chứ không phải trên một nền tảng công ty công nghệ, AWS dưới tầm nhìn và điều hành của người khai sinh Jassy đã trở thành một hiện tượng phát triển nhanh chóng qua mặt các đối thủ chính thống như Microsoft hay Oracle. Vào tháng 4-2015, báo cáo của Amazon.com cho thấy AWS đã bắt đầu sinh lợi sau một thời gian dài đầu tư hoàn thiện hệ sinh thái điện toán đám mây. Doanh thu trong quý 1-2015 của AWS lên mức 1,57 tỉ đô la, và lãi điều hành cũng đạt mức 265 triệu đô la

    Công ty nghiên cứu thị trường Gartner cho biết trong năm 2015, số khách hàng thiết lập hạ tầng cho mình trên nền tảng AWS đã cao gấp 10 lần so với 14 công ty cung cấp điện toán đám mây hàng đầu cộng lại. Nhưng chỉ một năm sau, kết quả của quý 1-2016 lần lượt là 2,57 tỉ doanh thu, tăng 64%, và 604 triệu đô la lợi nhuận. Đây là mức lãi cao hơn cả việc kinh doanh bán lẻ của Amazon tại khu vực Bắc Mỹ. Tốc độ tăng trưởng doanh thu mỗi năm một nhanh, và người ta dự kiến AWS sẽ đạt mức 18 tỉ đô la Mỹ khi kết thúc năm tài khóa 2017. Cũng trong thời gian này những cuộc tranh cãi nảy lửa nổ ra, và trong một cuộc trả lời phỏng vấn thông tấn xã CNBC, Jassy đã giải thích việc mình hơn người là do bởi tính năng mà vào thời điểm cuối tháng 11-2017 AWS đã cho ra đời hơn 100 loại dịch vụ so với con số 90 trước đó

    Trang Business Insider cập nhật ngày 27-10-2017 cho biết với mức doanh thu 18 tỉ đô la, kinh doanh dịch vụ đám mây công cộng của Amazon tiếp tục áp đảo Microsoft và Google trong lĩnh vực này, và dấu chỉ này cho thấy một cuộc chiến đám mây chắc chắn phải diễn ra giữa những “ông lớn”. Bản phân tích được Matt Weinberger đưa ra nhân dịp cả ba công ty cùng công bố kết quả kinh doanh quý về dịch vụ đám mây. Nhưng thực ra đây là một cuộc chiến phức tạp, và mỗi đối thủ sẽ chiếm ưu thế ở một số lĩnh vực nhất định

    AWS cho biết doanh thu trong một quý là 4,6 tỉ đô la mà tất cả thuộc về lĩnh vực điện toán. Trong khi Microsoft công bố mức doanh thu 5 tỉ đô la cho tất cả sản phẩm đám mây từ Microsoft Azure đến Microsoft Office 365 là loại công nghệ phần mềm năng suất đối thủ của Google G Suite, và trong trường hợp này tổng doanh thu đám mây năm 2017 có thể lên đến 20 tỉ đô la. Google đạt mức doanh thu khiêm tốn hơn, chỉ 3,5 tỉ đô la cho quý, và chủ yếu từ kho ứng dụng Google Play

    Dịch vụ web qua mặt cả thương mại điện tử

    Phát biểu nhân sự kiện tái khai trương AWS năm 2006, Jassy nói về Amazon S3 như là một dịch vụ “giúp cho các nhà phát triển phần mềm không còn phải lo tìm chỗ để chứa dữ liệu. Ở đây họ có thể cất trữ dữ liệu một cách an toàn và bảo mật, và luôn sẵn sàng được đưa vào sử dụng một khi họ cần mà không phải quan tâm đến chi phí bảo hành máy chủ hay mức độ dung lượng đáp ứng nhu cầu. Amazon S3 giúp cho họ tập trung vào việc sáng tạo với những dữ liệu, thay vì phải suy nghĩ làm sao cất trữ những dữ liệu đó. Nhưng đây lại là một cột mốc lịch sử Internet khi các nguồn lực quản lý khổng lồ được dành cho các nhà phát triển toàn cầu, cho phép họ mở rộng các công nghệ dựa trên nền web. Con người xuất thân từ Harvard Business School, Andrew R

    (Andy) Jassy, năm nay 50 tuổi, đã xây dựng thành công sự nghiệp công nghệ của mình bên trong một công ty chuyên về TMĐT. Sự nghiệp đó bắt đầu từ tầm nhìn và sự đam mê đưa ngành điện toán đám mây phục vụ công chúng thông qua các khách hàng của mình

    Tại Amazon, Jassy gặt hái những thành quả của mình với mức lương cao nhất, đạt đến 35,61 triệu đô la trong năm 2016. Người thứ hai là vị giám đốc khách hàng toàn cầu, ông Jeffrey Wilke với mức 33 triệu đô la. Hai vị Phó chủ tịch cấp cao Diego Piacentini và Jeffrey Blackburn nhận mức tương ứng là 23,7 và 22,2 triệu đô la, Giám đốc tài chính Brian Olsavsky nhận khoảng 4,6 triệu đô la, và Giám đốc điều hành Amazon chỉ có 1,7 triệu đô la vì không nhận các khoản tiền thưởng và tiền lãi

    Trong khi phần lớn người ta biết đến Amazon là một công ty TMĐT, không mấy ai biết rằng lợi nhuận chính mà Amazon thu được từ hoạt động phi thương mại với việc cung cấp các dịch vụ điện toán đám mây cho khách hàng. Người ta cũng không lạ về mức lương cao chót vót của Jassy trong năm 2016 khi mà tỷ lệ lợi nhuận doanh nghiệp của quý 4 năm đó đã lên đến 31,3%, trong khi tỷ lệ này từ hoạt động thương mại điện tử ở thị trường chính là Bắc Mỹ mới chỉ đạt 5%. Trong tình hình phát triển hiện nay của AWS, mức lương của Jassy trong năm 2017 được dự báo sẽ vượt 36 triệu đô la và tiếp tục dẫn đầu tại Amazon

    Thành quả của AWS trong năm năm qua đã vượt cao hơn sự mong đợi, và đây thực sự là một điều không ai ngờ vào những ngày nó mới được thiết lập hạ tầng. Thiết lập hạ tầng để rồi biến nó thành một thứ dịch vụ theo yêu cầu, suy nghĩ này của Andy Jassy khác lạ so với những người cùng thời, vì người ta đã nghĩ rằng nó không mang lại lợi nhuận. Nhưng thực tế cho thấy mức thu nhập doanh nghiệp của AWS mỗi quý một cao, đạt đến 1,17 tỉ đô la trên doanh thu 4,58 tỉ của quý 3-2017

    Các nhà phân tích cho rằng tương lai AWS rất sáng lạn với chi tiêu điện toán đám mây toàn cầu đang ở mức 40%, và nhất là thế giới đang bước vào kỷ nguyên của trí tuệ nhân tạo (AI) mà nhu cầu đám mây sẽ là vô tận. Đó là chưa kể AWS cũng sẵn sàng lao vào nền kinh tế thông minh nhân tạo này. Các nhà phân tích cho rằng giá trị AWS nay đã vượt 250 tỉ đô la, ngang 1/3 công ty mẹ Amazon và sẽ bằng 1/2 vào cuối thập niên. Trong khi đó Morgan Stanley cũng tiên đoán doanh thu của AWS sẽ lên mức 38 tỉ đô la vào thời điểm này

    Hoàng Xuân Phương
     
  3. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    “Khủng long” Amazon
    - Theo thống kê của Bloomberg, tính đến đầu năm 2018, vốn hóa của Amazon - một công ty thương mại điện tử đa quốc gia, trụ sở chính đóng tại thành phố Seattle, Hoa Kỳ - đã tăng thêm 57%

    Nhờ đó số tài sản của ông Jeffrey P. Bezos, nhà sáng lập Amazon đã tăng lên 105,1 tỷ USD, vượt qua kỷ lục cao nhất do tỷ phú Bill Gates của Microsoft lập vào năm 1999

    Ông Bezos khai sáng Amazon.com, Inc vào năm 1994 và nhanh chóng trở thành nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất Hoa Kỳ với doanh số bán hàng trên mạng internet gấp 3 lần so với doanh thu của hãng xếp hạng nhì cùng lĩnh vực này. Hiện nay quy mô kinh doanh của Amazon tỏa rộng trên nhiều phương diện với nhân sự trên 30.000 người. Từ năm 2002, Amazon đặt mục tiêu hình thành một tập đoàn công nghệ tầm cỡ, cơ cấu lại tổ chức, đưa Andy Jassy phụ trách mảng Amazon Web Service (AWS)

    AWS cung cấp các dịch vụ điện toán đám mây cho khách hàng, bao gồm các cá nhân, doanh nghiệp và cả cơ quan chính phủ, như cơ quan tình báo CIA, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ… Đến năm 2015 đã có 2 triệu khách hàng của 190 quốc gia hoạt động trên nền tảng điện toán đám mây; trong đó có hơn 2.000 tổ chức chính phủ, 5.000 tổ chức giáo dục và 17.500 tổ chức phi lợi nhuận. Thị trường công nghệ đám mây do AWS tạo ra nay vượt xa các đối thủ chuyên nghiệp và Jassy, một chuyên gia mới 50 tuổi đời, đã nổi lên như một chiến tướng, cung cấp các dịch vụ công nghệ hữu hiệu

    Nền tảng của AWS là một hệ sinh thái đầy đủ bao gồm các hoạt động điện toán, lưu trữ, dữ liệu phân tích, các ứng dụng về quản trị… Hiện nay các dịch vụ EC2 và S3 của Amazon trở nên phổ biến, mở các khóa đào tạo cung cấp chứng chỉ thực hành điện toán đám mây để làm gia tăng số nhà lập trình ứng dụng, làm Amazon trở thành “khủng long” trong lĩnh vực này, vượt mặt ngoạn mục các đối thủ với thị phần áp đảo thị trường 34%, so với Microsoft (11%), Google (8%) và IBM (6%)

    Amazon luôn chứng tỏ khả năng nắm bắt tình thế, đi trước thời đại. Xuất thân từ một công ty thương mại điện tử chứ không phải lĩnh vực công nghệ nhưng với tầm nhìn và điều hành của Bezos và Jassy, Amazon đã nhanh chóng qua mặt các đối thủ lừng lẫy như Microsoft và Oracle. Theo báo cáo nghiên cứu thị trường của Công ty Gartner, đến năm 2015 số khách hàng thiết lập hạ tầng cho mình trên nền tảng AWS cao gấp 10 lần so với 14 công ty cung cấp điện toán đám mây hàng đầu cộng lại. Đến quý I-2016, AWS tăng doanh thu lên 64%, đạt lợi nhuận 604 triệu USD - lãi cao hơn cả việc bán lẻ của Amazon tại khu vực Bắc Mỹ và tính chung đạt mức 18 tỷ USD trong năm tài khóa 2017

    Các nhà phân tích cho rằng tương lai AWS rất sáng lạn, nhất là khi thế giới đang bước vào kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo (AI), nhu cầu đám mây càng lớn hơn. Hãng nghiên cứu Morgan Stanley tiên đoán doanh thu AWS sẽ lên mức 38 tỷ USD trong năm nay. Andy Jassy nói về công việc của mình: “Giúp cho các nhà phát triển phần mềm không còn phải lo tìm chỗ để chứa dữ liệu; có thể cất trữ dữ liệu một cách an toàn và bảo mật, luôn được sẵn sàng đưa vào sử dụng khi họ cần; không phải quan tâm đến chi phí bảo hành máy chủ hay độ lớn của dung lượng sử dụng. Amazon S3 giúp họ tập trung vào việc sáng tạo với nền tảng dữ liệu có sẵn, thay vì suy nghĩ làm sao cất trữ dữ liệu đó. Đây là nguồn lực quản lý khổng lồ dành cho các nhà phát triển toàn cầu, cho phép họ mở rộng các công nghệ dựa trên nền tảng web”

    Amazon còn xác định mục tiêu mới: Đầu tư vào nền kinh tế AI. Cách đây 10 năm, họ giới thiệu và đưa ra thị trường máy đọc sách Kindle, tạo ra xu hướng đọc sách trên thiết bị số. Nay Amazon vào cuộc đua khác: phát triển robot giúp việc nhà - dự án có mật danh Vesta (nữ thần La Mã bảo vệ ngôi nhà và cuộc sống gia đình). Nguồn tin “rò rỉ” cho biết Amazon hy vọng sẽ bắt đầu thử nghiệm robot này tại nhà nhân viên vào cuối năm nay và có thể tung ra thị trường vào năm 2019!

    Với tài sản 135 tỷ USD, Jeff Bezos hiện là người giàu nhất hành tinh hiện nay. Thành công của Amazon là việc không ai phủ nhận, nhưng Bezos bộc lộ vẻ khiêm tốn của mình, là luôn “ngước lên” nhìn những người thành đạt, học hỏi và coi đó là những người thầy của mình: Warren Buffett - nhà đầu tư huyền thoại, Jamie Dimon - Chủ tịch JP Morgan Chase, Bob Iger - CEO đẳng cấp trong việc đầu tư mạo hiểm. Vì vậy, ở Amazon có những cách làm rất khác lạ. Tổng hành dinh của tập đoàn này ở Seattle, mặt trước là một tòa nhà gồm 2 khối cầu hình tròn. Nhân viên đi lại làm việc trong tâm trạng thoải mái với sở thích, hứng khởi riêng của mình trong một khu vườn nhiệt đới. Không có không gian chia tách, thậm chí nhân viên vác laptop ra bên ngoài sân vườn làm việc dưới bầu trời; thậm chí họ được mang theo chó và có khu riêng biệt để chó thư giãn cùng chủ

    Khủng long Amazon này sẽ còn tiến xa trong kỷ nguyên số hóa…

    [​IMG]
    Trụ sở chính của Amazon ở Seattle với 2 quả cầu thủy tinh, bên trong là không gian mở, có nhiều loại cây cối xanh tốt

    [​IMG]
    Nhân viên mang máy tính ra sân vườn làm việc

    [​IMG]
    Cây cối và suối nước bên trong trụ sở Amazon

    [​IMG]
    Du khách có thể vào tham quan trụ sở Amazon khi nhân viên đang làm việc

    [​IMG]
    Các loài cây đặc hữu nhiệt đới được chăm sóc kỹ lưỡng

    [​IMG]
    Khu vực dành cho chó và nhân viên giải trí, giảm ức chế làm việc

    [​IMG]
    Một phòng làm việc thiết kế như tổ chim

    [​IMG]
    Kiến tạo phòng làm việc thư giãn, phong thái thoải mái để nuôi ý tưởng sáng tạo

    [​IMG]
    Tiểu cảnh cây, cá khu vực trung tâm trụ sở Amazon

    Lê Duyên
     
  4. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Đằng sau dự án Amazon Grand Challenge
    - Tập đoàn Amazon của Mỹ đang theo đuổi những dự án sáng tạo, vượt ra bên ngoài những lĩnh vực kinh doanh chủ chốt, như thương mại điện tử, thiết bị tiêu dùng và dịch vụ điện toán đám mây. Amazon đang dần trở thành một đế chế công nghệ hơn là một tập đoàn thương mại điện tử toàn cầu

    Ẩn sâu bên trong tập đoàn thương mại điện tử Amazon (Mỹ), một nhóm bí mật với tên gọi Grand Challenge – được dẫn đầu bởi Babak Parviz, nhà đồng phát triển kính thông minh Google Glass – đang tiến hành một loạt dự án táo bạo liên quan đến nghiên cứu bệnh ung thư, hồ sơ y tế, giao hàng tận nơi…

    Khám phá ý tưởng táo bạo

    Tương tự như phòng nghiên cứu thực nghiệm bí mật X (trước đây là Google X) của hãng Alphabet (công ty mẹ của Google), Grand Challenge là một nhóm nhà nghiên cứu được thành lập để khám phá ra những ý tưởng táo bạo có thể giúp mở rộng phạm vi hoạt động của đế chế Amazon. Nhóm này, còn hoạt động dưới các biệt danh 1492 và Amazon X, đã bổ sung thêm hơn 50 thành viên kể từ năm 2014, thời điểm ông Parviz rời Google X để đảm nhận vị trí dẫn đầu bộ phận này

    Theo các tài liệu nội bộ, một số thành viên Grand Challenge được lựa chọn từ đội ngũ nhân viên Amazon thông qua một cuộc thi nội bộ thường niên, được tổ chức nhằm giúp công ty tìm thấy những cơ hội kinh doanh lớn tiếp theo. Các thí sinh vào chung kết có cơ hội trình bày ý tưởng của họ trước những lãnh đạo cấp cao nhất của Amazon, trong đó có cả giám đốc điều hành Jeff Bezos. Những người chiến thắng được tham gia nhóm Grand Challenge và có ngân sách riêng cho việc tuyển dụng

    Thành phần nhóm nói trên nêu bật Amazon sẵn sàng đi xa đến đâu để theo đuổi những dự án sáng tạo, vượt ra bên ngoài những lĩnh vực kinh doanh chủ chốt, như thương mại điện tử, thiết bị tiêu dùng và dịch vụ điện toán đám mây Amazon Web Services (AWS). Thông tin ban đầu tiết lộ về mặt tổ chức, Grand Challenge là một phần của AWS và ông Parviz sẽ báo cáo trực tiếp cho Giám đốc điều hành AWS, ông Andy Jassy. Tuy nhiên, người phát ngôn Amazon sau đó khẳng định nhóm Grand Chellenge hoạt động toàn toàn riêng biệt

    Một nguồn tin khác tiết lộ những dự án của Grand Challenge có khung thời gian lâu hơn so với những nhóm tập trung vào sản phẩm thương mại. Dược phẩm và y tế hiện là lĩnh vực trọng tâm của nhóm, trong đó nổi bật là bệnh ung thư và các công nghệ liên quan đến hồ sơ y tế. Họ đang hợp tác với Trung tâm nghiên cứu ung thư Fred Hutchinson tại thành phố Seattle (Mỹ), tìm cách ứng dụng công nghệ học máy vào việc giúp ngăn chặn và điều trị ung thư. Grand Challenge cũng đang làm việc với AWS trong một dự án gọi là Hera, liên quan đến việc lấy dữ liệu phi cấu trúc từ hồ sơ y tế điện tử để nhận biết một mã không chính xác hoặc sự chẩn đoán sai bệnh tình của một bệnh nhân nào đó. Công nghệ này khai thác những dữ liệu bệnh nhân mà bác sĩ có thể bỏ qua

    Trang LinkedIn của Parviz cho biết ông là một Phó chủ tịch của Amazon nhưng không nói thêm về vai trò của ông. Tại một lần xuất hiện công khai hiếm hoi hồi đầu năm nay, được tổ chức bởi công ty tiếp thị sức khỏe Klick Health (Canada), Parviz nói mập mờ về một số công việc mình đang làm liên quan đến chăm sóc người lớn tuổi. Đây là chủ đề từng thu hút sự quan tâm của Parviz, một người nhập cư Iran, ở thời gian trước. Khi gia nhập Amazon hồi năm 2014, Parviz và một nhóm nhân viên đã có chuyến đi khắp nước để tìm kiếm nguồn cảm hứng về những công nghệ có thể giúp ích cho dân số Mỹ đang ngày càng lão hóa

    Alexa vào lĩnh vực y tế số

    Ngoài những dự án do nhóm Grand Challenge bí ẩn tiến hành, Amazon còn tìm cách dựa vào thiết bị loa thông minh Echo để mở rộng hiện diện trong thị trường chăm sóc sức khỏe. Theo một tài liệu nội bộ, công ty đã xây dựng một nhóm bên trong bộ phận trợ lý giọng nói Alexa, có tên gọi là là “Sức khỏe và sống khỏe”. Nhóm này gồm hơn mười người và được dẫn dắt bởi bà Rachel Jiang, người đảm nhận các vai trò khác nhau, như phụ trách các quảng cáo và video, tại Amazon trong năm năm qua

    Công việc chính của nhóm là giúp Alexa trở nên hữu ích hơn trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe – một lĩnh lực đòi hỏi việc tuân thủ các quy định và yêu cầu về bảo mật dữ liệu tại Mỹ. Nhóm này đang nhắm đến các lĩnh vực như quản lý bệnh tiểu đường, chăm sóc cho bà mẹ, trẻ sơ sinh và tình trạng lão hóa

    Dù Amazon không đề cập công khai về nhóm nói trên, sự tồn tại của họ là dấu hiệu rõ ràng nhất về tham vọng đưa công nghệ giọng nói Alexa vào lĩnh vực y tế số. Nếu được bật đèn xanh về mặt luật lệ, những thiết bị, ứng dụng tương thích với Alexa có thể tải lên những dữ liệu sức khỏe nhạy cảm để chia sẻ với các chuyên gia y tế và bệnh nhân. Nỗ lực mới cũng cho phép sự tích hợp với ứng dụng của bên thứ 3. Vào mùa hè năm 2017, Amazon đã làm việc với hãng dược phẩm Merck (Mỹ) để treo thưởng khuyến khích các nhà phát triển xây dựng “kỹ năng” (ứng dụng) dành cho Alexa, giúp bệnh nhân tiểu đường quản lý được quá trình chăm sóc sức khoẻ của họ

    Amazon hiện còn theo đuổi nhiều dự án khác nhau nhằm tăng cường hiện diện trong ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe trị giá hàng ngàn tỉ đô la. Chẳng hạn như bộ phận AWS có một đội ngũ chuyên phục vụ các công ty y tế và dược phẩm. Trong lĩnh vực thương mại điện tử, công ty này đang nghiên cứu những phương thức phân phối thuốc hiệu quả. Tuyên bố công khai nhất của Amazon về tham vọng nói trên xuất hiện vào đầu năm nay. Khi đó, công ty này thông báo bắt tay với tập đoàn Berkshire Hathaway và ngân hàng J.P. Morgan (đều của Mỹ) trong một sáng kiến chung nhằm cải thiện các dịch vụ chăm sóc sức khỏe

    Giao hàng chặng cuối

    Công việc của nhóm Grand Challenge không chỉ giới hạn trong việc chăm sóc sức khỏe mà còn liên quan đến chiến lược “giao hàng chặng cuối” của Amazon. Những dự án này nhằm cải thiện tốc độ và hiệu quả hoạt động giao hàng bằng cách tìm kiếm cách thức mới để tiếp cận người tiêu dùng

    Diễn biến này không có gì lạ bởi Amazon thời gian quan dành nhiều nỗ lực để giúp quá trình giao hàng diễn ra nhanh và thuận tiện hơn. Ban đầu, những ai đăng ký sử dụng dịch vụ Prime có thể được giao hàng ngay trong ngày mua hoặc trong vòng 1-2 giờ sau khi mua đối với một số sản phẩm nhất định. Vấn đề là không phải ai lúc nào cũng có mặt ở nhà để nhận hàng. Vì thế, Amazon cho đặt tủ khóa tại những cửa hàng tiện lợi hoặc hành lang các tòa nhà gần đó. Công ty này thậm chí còn trình làng loại máy bay không người lái có thể thả gói hàng xuống sân sau của nhà người mua

    Gần đây, Amazon còn đi xa hơn khi tung ra dịch vụ cho phép người giao hàng mở cửa và đặt gói hàng an toàn bên trong ngôi nhà khách hàng. Dịch vụ này gọi là Amazon Key, hoạt động dựa vào loại camera mới của Amazon – gọi là Cloud Cam - và khóa thông minh tương thích. Camera này kết nối với Internet thông qua mạng Wi-Fi của ngôi nhà và “giao tiếp” với ổ khóa thông qua Zigbee, một giao thức không dây đang được sử dụng bởi nhiều thiết bị gia dụng thông minh

    Ngoài ngôi nhà, công ty vào cuối tháng 4 qua còn tung ra dịch vụ cho phép giao hàng bên trong cốp xe hơi thông qua sự cộng tác với hai hãng xe General Motors, Volvo và sử dụng những công nghệ kết nối tích hợp trên nhiều chiếc xe hiện đại ngày nay. Dịch vụ dự kiến sẽ có mặt tại 37 thành phố Mỹ trong thời gian tới, ban đầu chỉ dành cho thành viên dịch vụ Prime sở hữu xe của GM và Volvo. Amazon dự định bổ sung thêm những thương hiệu xe khác theo thời gian

    Minh Phương
    (CNBC, The Verge)
     
    Chỉnh sửa cuối: 7/11/18
  5. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Kim chỉ nam Amazon tuyển dụng người tài
    Đã hơn 2 thập kỷ trôi qua song Jeff Bezos và Amazon vẫn kiên định chọn 3 câu hỏi này làm "kim chỉ nam" để tuyển dụng người tài

    [​IMG]
    Với những tiêu chuẩn tuyển dụng khắt khe, Amazon luôn có đội ngũ nhân viên giỏi, tạo ra được các sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao

    Amazon là một nơi làm việc đáng mơ ước với số lượng nhân viên hiện tại trên 500.000 người. Con số ấy vượt xa với thời điểm khi công ty này mới thành lập năm 1995, chỉ với 10 nhân viên và trụ sở chỉ nằm gọn trong gara của Jeff Bezos. Nhưng Amazon cũng đặc biệt nổi tiếng về văn hóa làm việc "đẩy con người tới các giới hạn". Trong một tít báo năm 2015 của tờ New York Times, người ta đã gọi công ty này là "nơi làm việc bầm dập"

    Ở khía cạnh khác, Amazon được đánh giá cao bởi đang có một nhà lãnh đạo được yêu mến, một văn hóa tích cực và tốc độ phát triển vượt bậc. Cách quản lý của CEO Jeff Bezos được rất nhiều chuyên gia khen ngợi. Ông xây dựng văn hóa doanh nghiệp mang lại sự thăng tiến về mặt sự nghiệp cho nhân viên nhưng vẫn gắn liền với cách tiếp cận của ông với dịch vụ khách hàng và phát triển doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Bezos còn sẵn sàng chi nhiều tiền để kéo những nhân tài tốt nhất về công ty

    Để đảm bảo công ty sẽ luôn đạt được những tiêu chuẩn chất lượng cao khi phát triển, Jeff Bezos đã đưa ra 3 câu hỏi tuyển dụng nhân viên trong bức thư gửi các cổ đông của mình năm 1998, một năm sau khi hiệu sách online của công ty ông chính thức đi vào hoạt động

    Bezos đã viết cho 2.100 nhân viên của công ty vào 3 năm sau khi Amazon được thành lập: "Sẽ khó có thể mang lại thành quả trong thời đại bùng nổ mạng internet mà không phải là người phi thường. Yêu cầu cao trong tuyển dụng là nhân tố quan trọng duy nhất đưa đến thành công của Amazon.com như hiện nay"

    Đại diện phía Amazon xác nhận mặc dù được viết cách đây 20 năm nhưng 3 câu hỏi này vẫn luôn được Jeff Bezos giữ làm kim chỉ nam để tuyển dụng được hiền tài

    1. Bạn sẽ ngưỡng mộ người này ?

    Trước tiên, Bezos khuyến khích các nhà tuyển dụng suy nghĩ về các ứng viên theo quan điểm cá nhân

    Bezos viết: "Tôi luôn cố gắng để được làm việc với những người tôi ngưỡng mộ vì thế tôi khuyến khích những người tuyển dụng đưa ra những yêu cầu khắt khe. Nếu bạn luôn suy nghĩ về người mình ngưỡng mộ, bạn sẽ lấy đó làm tấm gương và học hỏi theo"

    Bezos không phải người duy nhất có suy nghĩ như vậy. CEO facebook, Mark Zuckerberg, cũng tán thành việc tuyển dụng những người mà mình nể phục: "Tôi luôn nói với tất cả mọi người rằng chỉ nên tuyển dụng những người mà bạn muốn làm việc cùng"

    Zuckerberg chia sẻ sẽ rất vinh dự nếu được làm việc cho bất kỳ nhân viên nào của mình như Sheryl Sandberg hay Chris Cox chẳng hạn

    2. Nếu được tuyển dụng, người này sẽ làm tăng hiệu quả công việc của cả nhóm ?

    Bezos đưa ra câu hỏi này với mong muốn tìm được nhân viên có khả năng bứt phá

    Ông viết: "Tiêu chí tuyển dụng luôn thay đổi theo hướng đi lên. Tôi đã yêu cầu mọi người hình dung công ty sau 5 năm nữa. Khi ấy, mọi người sẽ nhìn xung quanh và vui mừng nói rằng: Tiêu chuẩn tuyển dụng giờ cao quá. Thật may là hồi đó mình trúng tuyển"

    [​IMG]
    Bezos đưa ra tiêu chí khắt khe nhằm nâng cao chất lượng tuyển dụng, đưa công ty ngày một phát triển vững mạnh hơn

    Amazon nổi tiếng là nơi làm việc có những đòi hỏi khắt khe và tiêu chí chất lượng cực cao để duy trì công ty. Chính điều đó đã khiến Jeff Bezos trở thành người giàu có nhất hành tinh

    Các lãnh đạo của Amazon không ngừng có những tiêu chuẩn vô cùng cao. Nhiều người cho rằng những tiêu chuẩn này cao bất hợp lý. Tuy nhiên, các lãnh đạo luôn tiếp tục nâng cao tiêu chuẩn và khiến team của họ luôn cho ra những sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao hơn

    Để đảm bảo chất lượng tuyển dụng luôn hoàn hảo và xuất sắc nhất, Amazon thậm chí còn có riêng đội "Phát triển tiêu chuẩn chất lượng". Nhóm này có nhiệm vụ cung cấp các quan điểm nhằm nâng cao chất lượng tuyển dụng nhân viên mới sao cho phù hợp về trình độ văn hóa cũng như tài năng

    3. Nhân viên này sẽ thành ngôi sao trong lĩnh vực nào ?

    Theo ông chủ Amazon, sẽ công bằng hơn khi xem xét một nhân viên dựa trên tài năng của họ

    "Mỗi người có kỹ năng, sở thích và quan điểm riêng biệt. Điều này sẽ làm đa dạng cho công ty. Thậm chí là đôi khi những thứ đó chẳng liên quan đến công việc của họ"

    Bezos đã trích dẫn việc mình đã thuê một quán quân của cuộc thi đánh vần quốc gia. Ông đã nói rằng chẳng biết khả năng đánh vần sẽ giúp ích cho công việc vủa cô ấy thế nào nhưng sẽ rất thú vị khi chẳng may va vào cô ở đại sảnh, bạn có thể có dịp đố nhanh đánh vần từ: onomatopoeia

    Mang quan điểm độc đáo vào công việc là một nguyên tắc khác trong 14 nguyên tắc của Amazon. Các lãnh đạo luôn tạo ra và truyền đạt những định hướng táo bạo để tạo ra thành công. Họ luôn có cách nghĩ khác biệt, tìm kiếm những khía cạnh mới để phục vụ khách hàng

    Nguyễn Nguyễn
     
  6. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Sự tử tế mới là vô giá trong hành trình đi đến thành công
    [​IMG]

    “Sự thông minh là một món quà, còn sự tử tế là một lựa chọn", ông nói. Dù thông minh rất có ích, sự tử tế mới là vô giá trong hành trình đi đến thành công

    Giám đốc điều hành Amazon Jeff Bezos từ nhỏ đã nổi tiếng là một cậu nhóc rất thông minh, nhanh nhẹn, đặc biệt luôn bị ám ảnh bởi môn Toán và thường tìm mọi cách khoe khả năng của mình với những con số. Bezos tính toán mọi thứ, từ việc chừng này xăng đi được bao nhiêu km, tiền mua đồ tạp hóa đến vài số liệu thống kê linh tinh khác

    Mùa hè năm 10 tuổi, Bezos được tới nhà ông bà ngoại ở trang trại phía Nam Texas. Thời gian ở đây, cậu nhóc Bezos đã được rèn luyện về tính tự lập và được dạy mọi thứ, từ sửa chữa trang thiết bị đến cách chăm sóc cho một con bò bị bệnh. Cuộc sống ở miền quê khiến Bezos vô cùng phấn khích, cho tới khi một chuyện xảy ra

    'Mùa hè năm 1974, xuất hiện phong trào y tế lớn trong cộng đồng Mỹ, tuyên truyền mọi người bỏ thuốc lá và các quảng cáo chống hút thuốc được phát sóng liên tục. Trong đó có một quảng cáo đưa ra các con số thóng kê, đề cập tới việc mỗi điếu thuốc lấy đi bao nhiêu thời gian sống của bạn. Tôi không nhớ rõ, khoảng chừng 2 phút gì đó

    Đoạn quảng cáo rất thu hút tôi, một phần vì tụi trẻ con vốn thích xem quảng cáo, phần nữa bà ngoại tôi là một người nghiện thuốc lá lâu năm. Trên đường về, ngồi sau xe oto của bà ngoại, thằng nhóc 10 tuổi là tôi khi ấy đã đếm số điếu thuốc và nhẩm toán xem chúng lấy đi bao nhiêu thời gian sống của bà. Hồi 10 tuổi, tôi đủ thông minh để làm điều này. Khi đã hài lòng với kết quả của mình, tôi với lên ghế trước, vỗ vào vai bà và tự hào nói "Nếu cứ hai phút lại hít một lần, bà sẽ mất 9 năm tuổi thọ đấy ạ"

    Sau đó, Bezos ngồi yên chờ được khen ngợi trí thông minh và 'kỹ năng số học tuyệt vời'. Thế nhưng trái ngược với bộ mặt hí hửng của đứa cháu trai Bezos, bà ngoại của ông bật khóc. Phản ứng bất ngờ này khiến cậu bé 10 tuổi sững sờ. 'Ông ngoại đã dừng xe lại và đưa tôi ra ngoài. Tôi thực sự lo lắng không biết chuyện gì sẽ ập tới với mình vì tôi và ông ngoại ít khi nói chuyện với nhau. Tôi đoán ông ngoại đang thực sự giận dữ'

    [​IMG]
    Ông chủ Amazon hiện đang là tỷ phú giàu nhất thế giới

    Nhưng sự việc diễn ra nằm ngoài dự đoán của Bezos, ông ngoại chỉ muốn nói chuyện riêng một cách rất nhẹ nhàng và giải thích cho ông hiểu không nên làm tổn thương người khác bằng những lời nói vô tâm như thế. "Một ngày nào đó, cháu sẽ nhận ra trở thành người tử tế còn khó hơn với việc trở nên thông minh", câu nói của ông ngoại đã theo tôi suốt từ năm 10 tuổi cho tới tận bây giờ và có lẽ mãi về sau', Bezos tiết lộ

    Bezos cho rằng có sự khác biệt giữa sử dụng năng khiếu bẩm sinh, như trí thông minh, và ra quyết định trong cuộc sống. "Sự thông minh là một món quà, còn sự tử tế là một lựa chọn", ông nói. Dù thông minh rất có ích, sự tử tế mới là vô giá trong hành trình đi đến thành công

    "Các bạn có năng khiếu rất dễ dàng. Nhưng lựa chọn luôn rất khó khăn. Ỷ vào năng khiếu có thể giết chết các sự lựa chọn", ông nói

    Bài học này luôn được Bezos ghi nhớ. Và nhiều năm sau đó, ông thành lập Amazon – hãng thương mại điện tử lớn nhất thế giới hiện nay. Bezos hiện có tài sản 112 tỷ USD và là người giàu nhất thế giới

    Ngọc Tú
     
  7. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Mục tiêu mới của Amazon
    Dạy 10 triệu trẻ em lập trình mỗi năm

    [​IMG]

    Với chương trình Amazon Future Engineer, Amazon cho biết mình sẽ bỏ ra khoảng 50 triệu USD, chi trả cho các trại hè cùng các khoản hỗ trợ khác nhằm tạo điều kiện cho trẻ em và thanh thiếu niên từ các gia đình có thu nhập thấp có cơ hội nghiên cứu khoa học máy tính

    Theo đó, chương trình sẽ cung cấp các lớp học sau giờ học chính khóa tại các văn phòng Amazon trên toàn nước Mỹ. Nhân viên Amazon sẽ đứng lớp giảng dạy, còn giáo trình và tài liệu học tập chẳng hạn như Code.org hay Coding with Kids sẽ được các đối tác của Amazon phụ trách

    Amazon cũng đang lên kế hoạch cho việc đào tạo giáo viên trực tuyến cho 2.000 trường học, mang đến các gói học bổng và cơ hội thực tập

    Hiện chương trình này đã được thử nghiệm tại một số trường, trong đó có trường Monsignor Scanlan ở New York. Jennifer Tulipano, một giáo viên của trường, cho biết mình đã được đào tạo về mã hóa trực tuyến trong tháng 9 và mới đây đã bắt đầu giảng dạy hai lớp khoa học máy tính ở trường

    Tulipano nhận định: "Việc áp dụng chương trình của Amazon là cần thiết, bởi lẽ có rất nhiều sinh viên nhận được yêu cầu từ các trường đại học rằng các em cần phải có những nền tảng cơ bản về khoa học máy tính nếu muốn theo đuổi lĩnh vực này"

    Các công ty khác, bao gồm cả Microsoft và Facebook, cũng đang rục rịch đưa các chương trình dạy lập trình vào trường học với mong muốn sớm đào tạo được nguồn nhân lực cho tương lai, tránh các tình trạng thiếu hụt nguồn kỹ sư máy tính

    Để biết thêm thông tin chi tiết về chương trình, bạn có thể tham khảo trên AmazonFutureEngineer.com

    Liên Hoa
     
  8. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Amazon là công ty đầu tư nhiều nhất cho lĩnh vực nghiên cứu và phát triển
    Trong nhóm 10 doanh nghiệp đầu tư nhiều nhất cho nghiên cứu và phát triển (R&D), có đến 6 tên tuổi thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin

    Theo dữ liệu vừa được công bố bởi PwC, tính đến cuối năm tài khóa 2018, Amazon, Alphabet (công ty mẹ của Google), Samsung và Intel đều nằm trong nhóm 5 công ty đầu tư nhiều nhất cho R&D

    Amazon tiếp tục đứng đầu danh sách này trong năm thứ 2 liên tiếp với việc đầu tư tới 22,6 tỉ USD cho lĩnh vực nghiên cứu và phát triển, vượt xa các tên tuổi còn lại. Alphabet đứng vị trí thứ hai khi đã chi 16,2 tỉ USD, tăng 16,3% so với năm 2017

    Trong nhóm các tập đoàn công nghệ, các vị trí kế tiếp thuộc về Samsung (15,3 tỉ USD), Intel (13,1 tỉ USD), Microsoft (12,3 tỉ USD). Điều bất ngờ là Apple chỉ đầu tư 11,6 tỉ USD cho nghiên cứu và phát triển trong năm vừa qua, mặc dù họ là công ty đầu tiên có mức vốn hóa thị trường vượt ngưỡng 1000 tỉ USD

    Các tên tuổi còn lại trong top 10 bao gồm hãng sản xuất xe hơi Volkswagen, 3 tập đoàn hoạt động trên lĩnh vực y tế là Roche Rolding, Johnson & Johnson và Merck


    [​IMG]
    Danh sách 20 công ty đầu tư nhiều nhất cho R&D năm 2018

    Cũng theo thống kê này, top 100 công ty đầu tư nhiều nhất cho R&D đã chi tổng cộng 782 tỉ USD trong năm 2018, tăng 11,4% so với năm 2017. Lĩnh vực liên quan đến máy tính, điện tử, phần mềm và Internet được đầu tư R&D nhiều nhất, chỉ đứng sau lĩnh vực chăm sóc sức khỏe

    Facebook đã đầu tư mạnh mẽ cho R&D trong năm vừa qua khi chi ra 7,8 tỉ USD trong năm nay, tăng 31% so với năm 2017 nhưng vẫn nằm ngoài top 10 theo thống kê của PwC

    Nguyễn Hiếu
     
  9. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Amazon “lột xác” để chinh phục thị trường nông thôn Ấn Độ
    - Để chinh phục thị trường nông thôn Ấn Độ, Amazon đã thực sự “lột xác” với hàng loạt thay đổi, giúp mua sắm trực tuyến trở nên dễ dàng hơn với hàng trăm triệu khách hàng không có tài khoản ngân hàng và những chiếc smartphone đắt tiền hay thậm chí địa chỉ cụ thể giao hàng

    [​IMG]
    Một cửa hàng của Amazon ở Maddur, bang Kamataka, Ấn Độ. Mọi người có thể vào cửa hàng đặt lệnh mua hàng trên các màn hình máy tính

    Đặt cược vào vùng nông thôn

    Amazon đang xây dựng mạng lưới logistics ở các miền quê Ấn Độ, nơi có hơn 800 triệu người dân sinh sống và nhiều người trong số họ ít có cơ hội tiếp cận các nhà bán lẻ lớn. Hầu hết họ hoàn toàn xa lạ với hình thức mua sắm trực tuyến và không có những chiếc smartphone đắt tiền, thẻ tín dụng hay thậm chí địa chỉ để giao hàng

    Kể từ khi khai trương hoạt động ở Ấn Độ vào năm 2013, Amazon đã cam kết đầu tư hơn 5 tỉ đô la để xây dựng mạng lưới logistics, nhà kho, công nghệ, tuyển dụng nhân viên, người bán hàng...

    Mỗi lần muốn mua sắm đồ mới, Amulya Bhuyan, một giáo viên 37 tuổi, sống ở Dhowachala bang Assam, Đông Bắc Ấn Độ không có nhiều sự lựa chọn. Anh thường phải mất nhiều tiếng đồng hồ để đi đến thị trấn nhỏ gần nhất từ ngôi làng nơi anh sinh sống để mua sắm. Sự xuất hiện của Amazon đã giúp anh mua sắm dễ dàng hơn nhiều

    Anh bắt đầu mua hàng từ nền tảng này vào năm 2016. Gần đây, anh bắt đầu mua nhiều hơn gồm quần jean, giày, tất, quần dài, áo sơ mi, rèm cửa, giấy decal trang trí tường, chiếc đồng hồ treo tường hình con công và một bức tranh vẽ bảy chú ngựa trắng chạy dưới ánh trăng. “Trước đây, tôi thậm chí không biết mua những thứ này ở đâu còn bây giờ chúng được đưa đến ngay trước cửa nhà tôi”, anh nói với Nhật báo phố Wall

    Năm ngoái, riêng khách hàng ở vùng nông thôn đã đóng góp hơn 400 tỉ đô la doanh thu cho ngành bán lẻ Ấn Độ. Ngân hàng đầu tư Barclays (Anh) ước tính chi nhánh Amazon ở nước này đạt được hơn 7 tỉ đô la tổng giá trị giao dịch hàng hóa (GMV) trong năm tài chính 2018, chiếm 2% GMV của Amazon trên toàn cầu. Hãng dự báo số khách hàng mua sắm trực tuyến ở Ấn Độ sẽ tăng gấp ba lần trong vài năm tới và phần lớn sẽ đến từ các vùng nông thôn. Năm 2019, hơn 80% khách hàng mới sẽ đến từ các khu vực nằm ngoài các thành phố lớn

    Để tiếp cận khách hàng ở vùng nông thôn, Amazon đã chỉnh sửa ứng dụng mua sắm để phù hợp với những chiếc smartphone rẻ tiền và mạng lưới di động chắp vá ở Ấn Độ. Chẳng hạn, Amazon đã bổ sung hàng chục ngàn nội dung mô tả sản phẩm bằng tiếng Hindi, ngôn ngữ chính thức của nước này, đồng thời đưa các video lên ứng dụng mua sắm để hướng dẫn cách đặt hàng cho người dân không biết đọc. Amazon cũng cho biết sẽ bổ sung thêm tính năng tìm kiếm sản phẩm bằng giọng nói và mô tả sản phẩm bằng các thứ tiếng khác của Ấn Độ

    Trong năm 2018, Amazon đã vượt qua đối thủ bản địa Flipkart để trở thành công ty thương mại điện tử lớn nhất nước này xét trên tổng giá trị giao dịch hàng hóa, theo Ngân hàng Barclays

    Tuyển dụng các tiệm tạp hóa làm đại lý giao hàng

    Bán hàng cho người dân Ấn Độ sinh sống ở các khu vực miền quê từ lâu là một thách thức lớn đối với các công ty thương mại điện tử. Những người dân này thường không có địa chỉ rõ ràng nên rất khó để giao hàng cho họ

    Một tiệm bán lẻ tạp hóa điển hình ở vùng nông thôn có diện tích chỉ bằng một căn buồng nhỏ, nơi những hàng hóa vụn vặt và rẻ tiền như xà phòng, thuốc lá, snack được bán sau khi đã qua tay nhiều lớp buôn trung gian. Kết quả là giá của chúng đã tương đối đắt khi đến tay người tiêu dùng nhưng chất lượng kém và không có nhiều sự lựa chọn. Muốn mua sắm lớn, người dân ở các miền quê phải thực hiện chuyến đi xa ở các thị trấn hoặc đợi phiên chợ lớn tổ chức hàng tuần

    Giờ đây, Amazon đang tuyển dụng các tiệm tạp hóa nhỏ làm đại lý giao hàng. Nogenchandra Das, 31 tuổi, sở hữu một cửa hàng nhỏ ở thị trấn Jorhat, bang Assam với vài kệ hàng trưng bày các hàng hóa thiết yếu như dầu ăn, gạo và một vài loại kẹo cứng. Sau khi đồng ý hợp tác với Amazon, anh dành một góc nhỏ của cửa hàng để chất các gói hàng mà một nhân viên giao hàng của Amazon đến giao vào mọi buổi sáng

    Những khách đặt mua hàng sống trong khu vực có thể đến cửa hàng của Das để nhận hàng và thanh toán hoặc Das sẽ đích thân lái xe máy đi giao hàng cho họ. Das sinh ra và lớn lên ở thị trấn Jorhat nên chỉ cần nhìn tên của khách, anh có thể biết nhà họ ở đâu

    Anh là một trong 20.000 chủ tiệm tạp hóa ở Ấn Độ đang hợp tác giao hàng cho Amazon để kiếm hoa hồng

    Rất ít dân miền quê có thể tín dụng hay thẻ ghi nợ vậy nên hãng này cho phép họ thanh toán bằng tiền mặt khi nhận hàng. Amazon cũng giới thiệu ví điện tử Amazon Pay giúp dễ dàng thối tiền dư lại cho khách hoặc hoàn trả tiền nếu khách trả hàng

    Ngoài ra, các “cửa hàng” Amazon cũng được xây dựng khá nhiều ở vùng nông thôn Ấn Độ, nơi mọi người có thể ghé vào để được hướng dẫn cách tìm kiếm sản phẩm và đặt mua từ nền tảng bán hàng trên các màn hình máy tính

    Arjun, 29 tuổi, quản lý một cửa hàng Amazon ở Maddur, bang Kamataka. Đối với những người không biết tiếng Anh hay gõ bàn phím, anh sẽ trực tiếp giúp họ chọn đặt mua các sản phẩm đúng kích cỡ họ mong muốn. Khi hàng được chuyển đến, Arjun sẽ thông báo cho khách để họ trở lại cửa hàng của anh để nhận hàng và thanh toán bằng tiền mặt. Thậm chí cửa hàng của anh còn có phòng thay đồ để mọi người mặc thử áo quần trước khi quyết định mua hay không. Arjun nhận được 8-10% hoa hồng trên tổng doanh số mà anh mang về cho Amazon

    Chánh Tài
     
  10. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Amazon đã đạt đến đẳng cấp của một công ty ‘siêu thực’
    Chính sự bùng nổ vào dịp cuối năm 2018 đã đẩy tổng doanh thu cả năm của Amazon lên mức cực kỳ ấn tượng, tới 232,9 tỷ USD

    Amazon mới gia nhập nhóm ít ỏi những công ty đạt doanh thu hàng năm tới con số trăm tỷ USD


    Cụ thể, ngày hôm qua, công ty này công bố doanh thu quý cuối cùng của năm 2018 đạt 72,4 tỷ USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước và cao hơn dự đoán trước đó. Chính sự bùng nổ vào dịp cuối năm này đã đẩy tổng doanh thu cả năm của Amazon lên mức cực kỳ ấn tượng, tới 232,9 tỷ USD. Trong khi đó, nếu tính theo giá cổ phiếu hiện tại, giá trị thị trường của Alibaba - gã khổng lồ thương mại điện tử của tỷ phú Jack Ma đồng thời là đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Amazon ở Trung Quốc chỉ đạt 169 tỷ USD

    Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng doanh thu của họ đang chậm lại, thấp hơn mức 38% cùng kỳ năm ngoái

    Cùng ngày, phía Amazon cũng hạ dự báo doanh thu quý đầu của năm 2019, vào khoảng 56 - 60 tỷ USD

    Tin vui là dù tốc độ tăng trưởng không ấn tượng nhưng Amazon đã đạt lợi nhuận tới 3 tỷ USD trong quý cuối của năm 2018, đánh dấu mốc quý thứ 5 liên tiếp có lợi nhuận vượt 1 tỷ USD

    Tổng lợi nhuận đạt được trong năm 2018 của công ty này đạt gần 10 tỷ USD lần đầu tiên trong lịch sử


    AWS - mảng kinh doanh điện toán đám mây vẫn là cỗ máy kiếm tiền chính của công ty với doanh thu tăng tới 45% so với cùng kỳ năm trước lên mức 7,4 tỷ USD mặc cho sự cạnh tranh khốc liệt với Microsoft

    Những mảng kinh doanh khác, chủ yếu là quảng cáo cũng chứng kiến doanh thu tăng gần gấp đôi lên mức 3,4 tỷ USD trong quý

    Đây đều là những con số hết sức ấn tượng với một công ty từng nổi tiếng báo cáo thua lỗ trong một thời gian dài

    Càng ấn tượng hơn khi Amazon đạt lợi nhuận kỷ lục trong khoảng thời gian họ đang đầu tư mạnh vào những lĩnh vực mới như nhà kho, cửa hàng vật lý. Cũng trong quý vừa qua, công ty này tăng lương trung bình cho hơn 250.000 nhân viên và 100.000 nhân viên thời vụ lên mức 15 USD mỗi giờ

    Kết quả kinh doanh ấn tượng cũng giúp cổ phiếu Amazon thăng hoa, tăng hơn 10% vào tháng 1

    Phương Linh
     
  11. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Amazon - Cỗ máy kiếm tiền ‘hoàn hảo’ nhất thế giới
    Mảng kinh doanh nào cũng 'ăn nên làm ra' trong đại dịch, mỗi ngày thu về 1,2 tỷ USD

    [​IMG]

    Amazon thu về 1,2 tỷ USD mỗi ngày mặc cho dịch bệnh hoành hành khắp thế giới

    Trong suốt đại dịch Covid-19, Amazon không gặp bất cứ vấn đề gì trong việc kiếm tiền. Tờ CNN nhận định, một khi dịch Covid-19 qua đi còn có thể khiến công ty này kiếm được nhiều tiền hơn nữa

    Bằng chứng mới nhất cho nhận định này chính là báo cáo kết quả kinh doanh quý 1 của công ty. Theo đó, lợi nhuận của Amazon đã tăng gấp 3 lần lên mức 8,1 tỷ USD trong 3 tháng đầu năm 2021. Doanh thu trong 3 tháng đạt 108,5 tỷ USD, tăng 44% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này có nghĩa là cứ mỗi ngày trôi qua, Amazon đã thu về khoảng 1,2 tỷ USD. Cổ phiếu công ty đạt mức cao nhất mọi thời đại, tăng gần 2% sau khi báo cáo được công bố

    "Amazon có một hoạt động kinh doanh gần như hoàn hảo cho tình trạng thế giới hiện nay. Nền tảng thương mại điện tử dẫn đầu thế giới, mảng kinh doanh điện toán đám mây và mảng quảng cáo dù nhỏ nhưng đang phát triển mạnh đều đang hoạt động rất tốt", chuyên gia James Harris nhận định

    Dưới đây là chi tiết những con số củng cố quan điểm trên

    Bán lẻ: Nhu cầu mua sắm trực tuyến không hề chậm lại với doanh thu từ mảng tiêu dùng của Amazon tăng 39% tại Bắc Mỹ vào quý trước và 50% trên toàn cầu

    Amazon hiện có hơn 200 triệu lượt đăng ký dịch vụ Prime trên toàn thế giới. Họ cũng đang stream nhiều video hơn và đang thiết lập mục tiêu đạt doanh thu khủng trong sự kiện Prime Day diễn ra vào cuối quý này

    Điện toán đám mây: AWS cung cấp dịch vụ điện toán đám mây chứng kiến doanh thu ròng đạt 13,5 tỷ USD trong quý 1, tăng 32% so với cùng kỳ năm trước

    Trong bối cảnh các công ty đang tiếp cận nhiều hơn với điện toán đám mây, triển vọng mảng này của Amazon sẽ còn phát triển mạnh

    "Trong đại dịch, chúng tôi chứng kiến nhiều doanh nghiệp quyết định rằng họ không còn muốn quản lý cơ sở hạ tầng công nghệ của riêng mình nữa. Chúng tôi dự đoán xu hướng này sẽ còn tiếp tục trong giai đoạn sau đại dịch", CEO Brian Olsavsky nói

    Về mảng quảng cáo: Doanh thu từ quảng cáo đang tăng nhanh khi các doanh nghiệp nhắm tới những khách hàng dành nhiều thời gian hơn trực tuyến. Thị phần của công ty trong mảng quảng cáo kỹ thuật số ở Mỹ đã vượt 10% trong năm 2020. Công ty nghiên cứu dự kiến doanh thu từ mảng kinh doanh này sẽ đạt 20 tỷ USD vào năm nay và vượt 30 tỷ USD vào năm 2023

    "Khi người tiêu dùng chuyển sang chi tiêu online nhiều hơn, chi tiêu giao dịch và tiếp thị cũng theo đó tăng lên nhanh chóng và phần lớn sẽ chảy vào túi Amazon", chuyên gia phân tích eMarketer Eric Haggstrom nói

    Đó là thông tin tốt cho CEO Jeff Bezos. Ông hiện là người giàu nhất thế giới với khối tài sản 202 tỷ USD theo Bloomberg. Mặc dù Bezos đã công khai kế hoạch từ chức CEO và giao lại vị trí này cho Andy Jassy trong năm nay nhưng 11% cổ phần của Jeff tại Amazon sẽ tiếp tục tạo ra tiền cho ông

    Dù hoạt động kinh doanh khởi sắc nhưng Amazon tiếp tục phải đối mặt với những cáo buộc chống độc quyền và liên tục thu hút sự chú ý về việc đối xử với người lao động. Tuy nhiên, nếu không có sự can thiệp của chính phủ, sự thống trị của Amazon sẽ chỉ tiếp tục phát triển hơn nữa mà thôi

    Nhìn vào bức tranh lớn: Amazon là công ty công nghệ lớn cuối cùng công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý đầu năm 2021. Tổng cộng Facebook, Amazon, Apple, Google và Microsoft kiếm được gần 75 tỷ USD trong 3 tháng đầu năm - một con số khổng lồ
     
  12. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Đế chế nghìn tỷ USD được điều hành như startup nghèo

    [​IMG]

    Ở Amazon không tồn tại khái niệm "bữa ăn miễn phí" hay "nơi nghỉ ngơi, giải trí" như nhiều ông lớn công nghệ khác

    Jeff Bezos thành lập cửa hàng bán lẻ sách trực tuyến Amazon năm 1994. Thời điểm đó, ông đã bỏ công việc ổn định, thu nhập không tồi để khởi nghiệp khi dự đoán rằng thương mại điện tử sẽ bùng nổ trong những năm tiếp theo

    Dưới sự lãnh đạo của Bezos, Amazon đã phát triển thành đế chế thương mại điện tử bán gần như mọi thứ và là một trong những công ty được đánh giá cao nhất thế giới, về cả vốn hóa thị trường, doanh thu và thương hiệu

    Hiện Bezos là người giàu thứ hai thế giới, sở hữu khối tài sản trị giá hơn 140 tỷ USD. Tháng 7 năm ngoái, ông đã chính thức từ chức CEO Amazon. Thời điểm hiện tại, ông tập trung phần lớn cho các dự án của công ty hàng không vũ trụ Blue Origin

    [​IMG]
    Tỷ phú Jeff Bezos

    Nhìn lại hành trình lập nghiệp từ con số 0 của Bezos, các chuyên gia nghề nghiệp tin rằng phong cách lãnh đạo có phần khác biệt chính là yếu tố quan trọng giúp ông đạt được thành công như ngày nay

    Triết lý "keo kiệt"

    Ngay cả khi Amazon đã là gã khổng lồ trị giá cả nghìn tỷ USD, Bezos vẫn điều hành tập đoàn như một công ty khởi nghiệp. Ông nổi tiếng với việc tiết kiệm chi phí. Tại đây, không có bữa ăn miễn phí hay nơi nghỉ ngơi, giải trí như nhiều ông lớn khác trong lĩnh vực công nghệ. Bên cạnh đó, các giám đốc của Amazon đều không có đặc quyền ngồi ghế máy bay hạng nhất trong các chuyến công tác

    Đến nay, khi Amazon đã là một gã khổng lồ trị giá hơn 1.500 tỷ USD, Bezos vẫn điều hành tập đoàn như một công ty khởi nghiệp. Ông nổi tiếng với việc tiết kiệm chi phí của công ty. Ở Amazon không có bữa ăn miễn phí hay nơi nghỉ ngơi như nhiều ông lớn công nghệ khác. Ngoài ra, các giám đốc đều không ngồi ghế máy bay hạng nhất. Nhờ triết lý lãnh đạo "keo kiệt" này của Bezos, Amazon đã chống lại sự tự mãn có thể giết chết thành công của tập đoàn

    14 nguyên tắc nổi tiếng

    Amazon vốn nổi tiếng với 14 nguyên tắc tạo thành xương sống của công ty do Bezos đề ra, bao gồm "luôn bị ám ảnh bởi khách hàng", "phát minh và đơn giản hóa"… Theo Bezos, một bộ nguyên tắc vững chắc sẽ giúp công ty đi một chặng đường dài để đạt được thành công

    Trong lá thư gửi cổ đông năm 1998, ông viết: "Việc đặt tiêu chuẩn cao trong cách tuyển dụng và điều hành của chúng tôi đã, đang và sẽ là yếu tố quan trọng nhất tạo nên thành công của Amazon"

    [​IMG]
    Jeff Bezos thời trẻ

    Can đảm và tò mò

    Sydney Finkelstein, giáo sư Đại học Dartmouth, cho biết: "Triết lý bất thành văn của Bezos là hãy có lòng can đảm và sự tò mò. Theo tôi, đây chính là dấu hiệu của một nhà lãnh đạo vĩ đại"

    Trong một cuộc phỏng vấn với Business Insider, vị tỷ phú nói rằng thời gian làm việc ở trang trại của ông bà (khi ông còn là một cậu bé) đã dạy ông bài học "siêu quan trọng" là phải tháo vát. Ông nói: "Nếu có vấn đề, ắt sẽ có giải pháp"

    Trong các cuộc họp điều hành, Bezos thường để trống 1 chiếc ghế để đại diện cho khách hàng. Điều đó nhằm nhắc nhở mọi người phải hiểu rằng khách hàng mới là "người quan trọng nhất trong phòng". Ngoài ra, Bezos còn công khai email Jeff@amazon.com để chuyển phản hồi của khách hàng đến cấp dưới có liên quan để xử lý

    Ủy quyền và chấp nhận rủi ro

    Tại Amazon, Bezos có xu hướng trao quyền cho cấp dưới. Ông sẵn sàng làm theo ý tưởng của người khác ngay cả khi cho rằng họ có thể không đúng. Đó là điều khá "bất thường" đối với người lãnh đạo của một công ty tầm cỡ như Amazon

    Amazon từng mở rộng sang lĩnh vực phát trực tuyến với Amazon Prime và dịch vụ giao đồ ăn Amazon Restaurants. Khi chúng không hoạt động, như Amazon Restaurants, họ dừng lại. Dù tốn một khoản tiền nhưng Bezos không ngại thử và chấp nhận rủi ro thất bại

    Những cuộc họp đặc biệt

    Một trong những quy tắc họp hành nổi tiếng của Bezos là "cuộc họp 2 chiếc pizza". Ông thường tránh họp trừ khi chúng thực sự cần thiết. Nếu điều hành hay tham gia một cuộc họp, ông sẽ áp dụng quy tắc "2 chiếc pizza". Cụ thể, không bao giờ được tổ chức cuộc họp mà 2 chiếc pizza không đủ để cả nhóm cùng ăn. Đối với Bezos, càng nhiều người tham dự thì cuộc họp càng kém hiệu quả

    Bên cạnh đó, Bezos cũng cấm hình thức trình chiếu PowerPoint khi họp. Để thay thế, Bezos đã tạo ra cách mới: Cuộc họp sẽ bắt đầu bằng việc mỗi người tham dự ngồi tại ghế và đọc bản tóm tắt dài 6 trang trong khoảng 30 phút đầu tiên. Người tham gia được khuyến khích ghi lại những điều đáng chú ý và sau khi thời gian kết thúc, họ sẽ cùng nhau thảo luận về các vấn đề liên quan

    Ngoài ra, Bezos cũng loại bỏ hình thức trình chiếu PowerPoint khi họp. Cách của ông là cuộc họp bắt đầu bằng việc mỗi người ngồi tại ghế và đọc bản tóm tắt trong 30 phút đầu tiên. Họ được khuyến khích ghi lại những điều đáng chú ý. Khi hết thời gian, họ cũng nhau thảo luận về các vấn đề liên quan

    Theo vị tỷ phú, lý do của việc này là vì khi thuyết trình bằng PowerPoint, nhiều người tuy không chú ý nhưng vẫn hành động như thể đã hiểu vấn đề. Vậy nên, với phương pháp mới, họ sẽ phải thực sự dành thời gian để đọc bản tóm tắt

    Tại một diễn đàn lãnh đạo năm 2018, vị tỷ phú chia sẻ: "Nhiều năm về trước, chúng tôi đã loại bỏ hoàn toàn các bài thuyết trình bằng PowerPoint và đây có lẽ là điều đúng đắn và thông minh nhất Amazon từng làm"

    Sức mạnh của những ngõ cụt

    Một trụ cột quan trọng khác trong văn hóa của Amazon là cách tiếp cận "ngõ cụt" để đổi mới. Ví dụ bạn cảm thấy ý tưởng đang đi vào ngõ cụt nhưng nếu khách hàng đón nhận cách làm mới, ngõ cụt đó sẽ trở thành một đại lộ rộng lớn. Lý thuyết này dựa trên niềm tin của Bezos trong việc chú ý đến những gì khách hàng muốn hơn là những gì người khác đang làm

    Chiến lược này từng chứng kiến một số thất bại như chiếc smartphone Amazon Fire chỉ tồn tại trong 1 năm và tiêu tốn 170 triệu USD. Tuy nhiên, nó cũng đem về không ít thành công, nổi bật nhất là Amazon Web Services (AWS), nền tảng điện toán đám mây đem về cho tập đoàn doanh thu khổng lồ. Năm ngoái, AWS đạt doanh thu hơn 62 tỷ USD
     

Chia sẻ trang này