Obama ABCD

Thảo luận trong 'OBAMACARE' bắt đầu bởi PhucDuc.vn, 5/9/18.

  1. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    ThinkTank AI
    Trí tuệ nhân tạo có tính cách mạng như động cơ hơi nước

    Báo cáo mới từ McKinsey Global Institute cho thấy tầm quan trọng của công nghệ trí thông minh nhân tạo (AI) đối với GDP thế giới mỗi năm trong thập niên tới

    Theo McKinsey Global Institute, nhìn chung, AI có thể đem lại 13.000 tỉ USD hoạt động kinh tế toàn cầu trong năm 2030, đóng góp vào tăng trưởng thế giới ngang mức mà nhiều công nghệ mang tính biến đổi khác, chẳng hạn như động cơ hơi nước, từng làm. McKinsey đưa ra báo cáo về chỗ đứng của AI vào sáng nay 5.9

    Viện nghiên cứu dự kiến khoảng 70% doanh nghiệp sẽ áp dụng ít nhất một dạng AI vào năm 2030. Nhiều doanh nghiệp lớn sẽ sử dụng đầy đủ AI. Công nghệ AI sử dụng bộ dữ liệu lớn và thuật toán để bắt chước hành vi của con người

    Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới là Mỹ và Trung Quốc đang chạy đua đầu tư mạnh tay vào mảng này. Đơn cử, Bắc Kinh đưa AI vào một phần kế hoạch 5 năm kéo dài đến năm 2020 để trở thành nước đi đầu trong công nghệ AI vào năm 2030, McKinsey cho biết

    “Không có AI, Trung Quốc phải đối mặt với thách thức để đạt được mục tiêu tốc độ tăng trưởng”, Jeongmin Seong, một trong các tác giả của báo cáo kiêm chuyên gia cấp cao tại McKinsey Global Institute ở Thượng Hải cho hay

    Ông Seong lưu ý rằng năng suất lao động Trung Quốc thấp hơn mức trung bình toàn cầu, trong khi nền kinh tế đang dịch chuyển sang chỗ phụ thuộc nhiều hơn vào tiêu dùng. Chuyên gia này kỳ vọng AI có tác động đáng kể lên bán hàng và tiếp thị, có thể thúc đẩy chi tiêu tiêu dùng. Ông cũng dự báo AI sẽ tạo lợi nhuận đáng kể cho chuỗi cung ứng và các doanh nghiệp sản xuất

    Báo cáo của McKinsey liệt kê nhiều hướng mà AI có thể tác động đến kinh tế toàn cầu, trong số này có việc giúp đỡ hoặc thay thế người lao động, mở rộng các sản phẩm, dịch vụ có sẵn, tăng lưu lượng dữ liệu toàn cầu và tạo thêm của cải

    Song báo cáo cũng cho rằng việc thực thi, áp dụng công nghệ sẽ kéo theo một loạt chi phí tái cấu trúc doanh nghiệp và xã hội, cũng như tác động mạnh đến việc làm, làm giảm tiêu thụ. “Công nghệ gia tăng năng suất, tiết kiệm lao động là vấn đề đầy thử thách với các nền kinh tế toàn cầu”, Takashi Miwa, nhà kinh tế Nhật Bản thuộc ngân hàng Nomura cho hay. Các loại công nghệ như AI có thể khiến bất bình đẳng thu nhập cao hơn

    Giới phân tích thuộc McKinsey nhận thấy các nước định vị bản thân là quốc gia đi đầu trong mảng AI, hầu hết là các nước phát triển, có thể hưởng 20-25% lợi ích kinh tế so với mức hiện nay. Các nền kinh tế mới nổi chỉ hưởng được một nửa con số trên

    Thu Thảo
     
    Chỉnh sửa cuối: 4/9/23
  2. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Dữ liệu chính là bạn
    Công nghệ đang tác động mạnh mẽ, góp phần làm thay đổi cách con người sống, lao động và tương tác với nhau, thậm chí là thay đổi cả cách chúng ta suy nghĩ. Nó thậm chí có thể thay đổi cả bản chất con người dựa trên những gì chúng ta được nhìn thấy và tiếp xúc hằng ngày

    Dữ liệu không chỉ là tài nguyên mới...


    Dữ liệu đem lại nhiều tiền và đóng góp cho tăng trưởng GDP thế giới nhiều hơn bất kỳ loại hàng hóa nào. Dữ liệu của người dùng chính là tiền tệ của Facebook. Chỉ tới khi mọi việc đã đi quá xa, Facebook mới quyết định thay đổi. Nhưng những người dùng cũng đã nộp thuế - thông tin cá nhân cho Facebook - để công ty này bán lại cho các nhà quảng cáo và góp phần giúp Facebook cùng nhiều các công ty công nghệ khác thống trị một thị trường quảng cáo trực tuyến lên tới 83 tỉ USD

    Theo thống kê của Tạp chí Forbes, thị trường Big Data hay dữ liệu lớn trên thế giới trị giá 203 tỉ USD. Nói không quá khi cho rằng tài nguyên quý nhất thế giới bây giờ không phải vàng, cũng không phải dầu, mà chính là dữ liệu và thông tin


    7 trong số 10 công ty có giá trị nhất thế giới theo vốn hóa thị trường là các công ty công nghệ. Danh sách đó không bao gồm Apple, công ty kiếm tiền bằng cách bán các thiết bị đắt tiền và Microsoft, vốn thu phí doanh nghiệp cho phần mềm và dịch vụ của mình, tất cả đều được xây dựng trên nền tảng khai thác dữ liệu người dùng

    [​IMG]

    Google và Facebook muốn tìm hiểu càng nhiều càng tốt để biết về người dùng của họ, sở thích, hoạt động, bạn bè và gia đình của người sử dụng. Amazon có một lịch sử chi tiết về hành vi của người tiêu dùng

    Tencent và Alibaba là những chiếc ví kỹ thuật số cho hàng trăm triệu người Trung Quốc; cả 2 công ty này đều biết đủ về người tiêu dùng để cung cấp điểm tín dụng được sử dụng rộng rãi

    Các thương hiệu tiêu dùng trong mọi ngành thu thập dữ liệu về khách hàng của họ để cải thiện thiết kế và quảng cáo sản phẩm và dịch vụ. Nhưng lúc này, cá nhân hiểu rõ hơn về giá trị dữ liệu của chính họ, đặc biệt sau vụ Facebook rò rỉ dữ liệu

    Danh sách các công ty khác đã vi phạm dữ liệu trong năm 2018 gồm Google, Marriott, Delta, British Airways, Cathay Pacific, Best Buy, Sears, Saks 5 Avenue, thậm chí Panera Bread

    ... Mà là chính bạn


    Chỉ đến khi “dữ liệu” có nghĩa là “con người”, các cá nhân sẽ yêu cầu trách nhiệm từ những người tìm hiểu họ. Theo dự báo mới nhất của IDC, tổng lưu lượng sử dụng dữ liệu trên toàn cầu có thể tăng gấp 10 lần vào năm 2025 trong khi số lượt tương tác với thiết bị di động trung bình là 4.785 lần/người/ngày

    Cụ thể, việc tạo ra dữ liệu sẽ đạt mức tổng là 163 zettabyte, tương đương 163.000 tỉ gigabyte vào năm 2025. Liên hiệp Quốc dự báo dân số thế giới sẽ tăng từ 7,3 tỉ người hiện nay lên 8,5 tỉ người vào năm 2030. Nghĩa là vào lúc đó, bình quân mỗi người trên hành tinh sẽ có gần 20 terabyte dữ liệu

    Nhưng vấn đề ở đây không phải là có bao nhiêu dữ liệu, mà dữ liệu đó có đủ tốt. Khi lượng thông tin và dữ liệu xung quanh chúng ta ngày một nhiều, cũng như khi loài người đạt tới giới hạn của sự tăng trưởng, thì lượng “rác” xung quanh chúng ta ngày một nhiều. Dữ liệu biết về chúng ta nhiều hơn những gì chúng ta biết về chúng

    Trong thời đại thông tin, dữ liệu được sử dụng để quyết định loại dịch vụ cho người truy cập. Xếp hạng Uber xác định ai sẽ gọi được taxi; đánh giá Airbnb quyết định nơi bạn có thể ở; thuật toán ứng dụng hẹn hò chọn đối tác cuộc sống tiềm năng của bạn


    Các công ty sử dụng dữ liệu vị trí và lịch sử thanh toán để bán sản phẩm cho bạn. Tìm kiếm trực tuyến của bạn có thể thiết lập giá bạn phải trả cho mọi thứ. Những người có điểm tín dụng Zhima tốt, được quản lý bởi một công ty con của Alibaba, được hưởng giảm giá. Những người có điểm không cao hay không có điểm thì nhận được ít khuyến mãi

    [​IMG]

    Khi dữ liệu được sử dụng bởi các quốc gia, các kỹ thuật như vậy gây ra mối đe dọa lớn hơn. Năm 2012, Facebook đã thử nghiệm sử dụng dữ liệu để thao túng cảm xúc. Năm 2016, Nga đã sử dụng dữ liệu để tác động đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ (điều mà nước Nga luôn bác bỏ). Chính quyền Trung Quốc nhắm đến việc thực thi một hệ thống Orwell (được mô tả trong tiểu thuyết 1984) dựa trên việc kiểm soát hầu hết khía cạnh của đời sống con người với cái gọi là “điểm tín nhiệm xã hội”

    Sống trong kỷ nguyên số, dữ liệu chính là bạn. Vì vậy, dữ liệu cần sự bảo đảm về quyền riêng tư và quyền kiểm soát, những quyền lợi mà con người ở mọi xã hội đều mong muốn được đảm bảo. Do đó, một số quốc gia đã ban hành Dự luật Bảo vệ Dữ liệu (Data Protection Bill) nhằm đảm bảo rằng chúng ta nắm quyền kiểm soát thông tin cá nhân của mình

    Thanh Tùng
     
    Chỉnh sửa cuối: 4/9/21
  3. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Muốn phát triển AI cần nuôi dưỡng được niềm đam mê
    - Một trong các từ được lặp đi lặp lại nhiều nhất trong các báo cáo về kỹ thuật suốt thập kỷ vừa qua chính là “trí tuệ nhân tạo” (AI). Thực tế, thuật ngữ này được sử dụng rộng rãi đến mức ý nghĩa của nó vượt xa ý định của những người đầu tiên sử dụng

    Trí tuệ nhân tạo xưa và mồi lửa thiên, địa, nhân

    [​IMG]
    AI của thế hệ xưa

    Nếu như bạn có cơ hội tiếp xúc với máy tính từ những năm 1990, có lẽ AI chỉ được hiểu như là những đối thủ trong trò chơi điện tử, với những phương thức lập trình vô cùng đơn giản và nhàm chán, nhưng lại là một phần trò cười trong trò chơi đó. Giả dụ như phiên bản Mario trong trò chơi điện tử 4 nút (Nintendo Entertainment System - N.E.S), những con rùa xanh và những con quái vật nâu chỉ biết đi qua đi lại để cố tỏ ra nguy hiểm. Đó chính là bộ mặt điển hình của AI thời điểm đó

    Thế rồi những phim “bom tấn” Hollywood cố tô vẽ một ước mơ, một khát khao cháy bỏng của con người là biến những trò cười trong trò chơi điện tử kia thành những cỗ máy khổng lồ, siêu thông minh, và có phần đáng sợ như trong Ma Trận (Matrix), Kẻ Hủy Diệt (The Terminator). Khi đó, máy tính biết suy nghĩ độc lập, đưa ra quyết định, trợ giúp hoặc trở thành kẻ thù của con người

    Trước đây người ta chỉ có thể sử dụng trí tưởng tượng để khắc họa nên

    [​IMG]
    Bộ phim khắc họa AI thông minh và hủy diệt

    những cỗ máy như thế, nhưng nay không thể nói rằng những gì trên phim ảnh là hoàn toàn tưởng tượng được nữa. Những cỗ máy hiện thời đang trở nên vô cùng thông minh một cách đáng kinh ngạc

    Vậy điều gì đã khiến AI trở nên tiến bộ vượt bậc trong thập kỷ qua để tiến hóa từ những con rùa xanh thành những sản phẩm “Powered by AI” với giá trị hàng trăm triệu đô la Mỹ ?

    Trước khi trả lời câu hỏi đó, hãy nhìn vào một số định nghĩa. AI là một cụm từ mang hàm ý rất rộng, nói đến những cỗ máy hay thuật toán thông minh có thể xử lý các tình huống một cách nhịp nhàng tùy vào hoàn cảnh, chứ không còn là một chương trình được định sẵn để rồi mắc các sai lầm ngớ ngẩn

    Máy học (Machine Learning) là một định nghĩa nhỏ hơn nằm bên trong AI, nói về các thuật toán làm cho máy tính có thể cải thiện được độ chính xác của các công việc theo số lượng dữ liệu đầu vào. Và Học sâu (Deep Learning) là một định nghĩa nhỏ hơn nữa, nằm bên trong Máy học, nói đến một loại thuật toán cụ thể là mạng nơron nhân tạo, một cấu trúc tính toán được phát minh lấy cảm hứng từ cấu trúc não bộ con người

    Sẽ không ngoa khi nói rằng, Máy học là linh hồn của AI, và Học sâu đã đem lại thành công, sự chú ý, cũng như tiềm năng vô tận đến cho Máy học. Sự bùng nổ của các thuật toán Học sâu gần đây đến từ sự cải tiến về phần cứng của máy móc, khi các vi xử lý đồ họa (GPU) giúp tăng tốc tính toán cho các mạng nơron nhân tạo lên gấp hàng ngàn lần so với một lõi vi xử lý trung tâm (CPU). Ngoài ra, một nguyên nhân không thể thiếu đó là nguyên liệu cho các

    thuật toán Học sâu hoạt động chính là lượng dữ liệu chúng ta tạo ra trong những năm gần đây đã vượt xa kỳ vọng, với 90% tổng lượng dữ liệu là chỉ mới được tạo ra trong vỏn vẹn hai năm gần đây

    Thiên thời (dữ liệu lớn), địa lợi (sức mạnh tính toán cao), và nhân hòa (các tài năng trong lĩnh vực AI) chính là mồi lửa tạo nên cuộc cách mạng khiến cho các phát minh AI đang dần trở nên vô cùng quan trọng và len lỏi vào cuộc sống của con người, cũng giống như dòng điện mà Benjamin Franklin đã tìm ra vào ba thế kỷ trước đây. Vậy thì cuộc sống chúng ta sẽ thay đổi ra sao khi đồng hành cùng với AI ?

    Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (Natural Language Processing)

    [​IMG]
    AI đã và đang đọc hàng triệu, hàng tỉ văn bản mỗi ngày, tổng hợp và thậm chí là tóm tắt lại những kiến thức trong mớ tài liệu khổng lồ mà không một cá thể loài người nào có thể làm được. AI giúp con người trả lời câu hỏi sau khi đọc các kiến thức đó, đưa ra gợi ý, hoàn thành câu viết, và có khi là viết hộ luôn con người. Gần đây, những nhà nghiên cứu của viện Open AI, nơi mà tỉ phú Elon Musk đầu tư mạnh, đã đưa ra một mô hình AI có khả năng tạo ra văn bản với độ “thật” đến đáng sợ, khiến cho họ quyết định không xuất bản toàn bộ thuật toán vì lo sợ nguy cơ bị lạm dụng. Điều này khiến cho cả thế giới khoa học giật mình vì nó quan trọng đến mức tổ chức Open AI đã phải đi ngược lại với chữ “Open” (Mở) của họ

    Và thị giác máy tính (computer vision) là ngành được hưởng lợi nhiều nhất trong cuộc cách mạng AI. Hình ảnh là thứ con người tự hào đem lại rất nhiều thông tin mà nay đã được máy tính học và dần dần thắng thế. Từ những ứng dụng bảo mật như nhận dạng khuôn mặt, đến các thuật toán tìm ra những hình ảnh, thước phim nhạy cảm, các công ty công nghệ lớn như Apple, Facebook, hay Google đều coi AI là trái tim trong các sản phẩm công nghệ của họ

    Đơn giản rằng, nếu thiếu đi AI, các sản phẩm công nghệ của họ không thể nào phát triển (scale) đến hàng tỉ người dùng được. Và tuyệt vời thay, đến các ngành như y tế cũng đã ứng dụng công nghệ AI vào việc giúp các bác sĩ chẩn đoán các bệnh như lao, ung thư, khối u một cách chính xác hơn ngày xưa rất nhiều

    Từ Mỹ đến Nhật

    Mỹ là đầu tàu của cả thế giới về lĩnh vực AI bởi vì Mỹ là cái nôi của Internet. Thành công của các công ty có công nghệ AI bậc nhất thế giới như Facebook, Google, hay Amazon đến từ lượng dữ liệu khổng lồ họ có được khi là một công ty Internet. Đây là điểm mấu chốt để thành công, bên cạnh những sự đầu tư khổng lồ về cơ sở hạ tầng tính toán và nhân tài trong lĩnh vực này

    Vậy đâu là cánh cửa cho các công ty khác, các đất nước khác muốn phát triển AI và cạnh tranh với các ông lớn này ?

    Làm việc tại Nhật Bản trong những năm qua cho tôi thấy cách người Nhật tạo ra lợi thế cạnh tranh của họ. Khó có đất nước nào tạo được nhiều dữ liệu về quá trình sản xuất tiên tiến và cơ sở hạ tầng thông minh như Nhật Bản. Họ lấy đó làm tiền đề để thúc đẩy ngành AI cho nước Nhật và cạnh tranh với những việc mà Facebook, hay Google không thể nào động đến họ được. Khi nghiên cứu ở Nhật, tôi đã phát minh ra thuật toán AI có thể tự động hóa quy trình lấy và xử lý nước trong một nhà máy lọc nước vô cùng hiện đại với các cảm ứng được lắp đặt ở khắp nơi

    Và đến Việt Nam

    Nhìn về Việt Nam, đâu là cơ hội cho chúng ta trở thành một nước cạnh tranh về AI trên bản đồ thế giới. Giống như ở trên tôi phân tích, ba yếu tố quan trọng đó là thiên thời (dữ liệu lớn), địa lợi (sức mạnh tính toán cao), và nhân hòa (các tài năng trong lĩnh vực AI) cần phải được cân nhắc để tạo nên tính khác biệt với các nước trên thế giới

    Thứ nhất, thiên thời - dữ liệu của người Việt

    Việt Nam có số lượng người sử dụng điện thoại thông minh rất cao (lên đến 72% tỷ lệ thâm nhập theo báo cáo của Appota), một phương tiện để thu thập cũng như sản sinh ra dữ liệu rất lớn. Ngoài ra, những bộ dữ liệu “độc quyền” của người Việt có thể kể đến ngôn ngữ, văn bản, hình ảnh trong nước, hay các ngành nghề rất Việt Nam

    Việt Nam cần có một cơ sở dữ liệu của riêng mình, và tốt nhất là được mở ra cho các nhà nghiên cứu về AI có thể truy cập và sử dụng một cách an toàn. Nếu chúng ta không làm được điều này ở cấp độ nhà nước, thì chỉ còn trông đợi vào các doanh nghiệp tư nhân đua nhau thu thập dữ liệu và tạo ra thế mạnh cho riêng họ. Nhưng liệu các ông chủ tư nhân có đủ thoải mái để kết hợp với nhau, chia sẻ tài nguyên với nhau, để cùng cạnh tranh với thế giới hay không ?

    Thứ hai, địa lợi - cơ sở hạ tầng tính toán

    Một trong các điều kiện tiên quyết để bứt phá trong ngành AI đó là sức mạnh tính toán. Các trường đại học thành công trong nghiên cứu về AI đều có cơ sở hạ tầng tính toán lớn, đủ sức để đưa ra kết quả của một thí nghiệm có quy mô lớn trong... vài ngày. Việc liên tục có được những kết quả thí nghiệm thúc đẩy vòng lặp quá trình tìm hiểu, sửa lỗi, nâng cấp diễn ra nhanh hơn

    Ở Việt Nam, ngoài một số công ty lớn về công nghệ đang nỗ lực đầu tư cơ sở hạ tầng tính toán (tuy nhiên không rõ có phải để dành cho nghiên cứu hay cho việc làm sản phẩm), thì cơ sở hạ tầng tính toán ở các trường đại học ở Việt Nam gần như không có sức cạnh tranh

    Cuối dùng, nhân hòa - tài năng trong lĩnh vực AI

    Nhìn vào thành công của người Việt trên thế giới, có lẽ không quá tự kiêu khi nói rằng người Việt rất phù hợp với làm AI

    Chúng ta có những người dẫn đầu thế giới trong ngành và có những người có tầm ảnh hướng lớn trong ngành. Tuy nhiên, nên nhớ rằng họ đều được đào tạo bài bản ở môi trường giáo dục nâng cao (đại học và sau đại học) tại các nước phát triển. Đồng thời, chúng ta có một chương trình toán cơ bản (bậc dưới đại học) khá tốt

    Vậy vì đâu chúng ta lại vẫn thiếu nhân lực cao cấp trong ngành đến như vậy? Theo tôi, từ bậc đại học trở lên, còn quá ít những người có niềm đam mê với nghiên cứu cơ bản về toán, về ngành khoa học máy tính, và về AI nói riêng. Có phải chúng ta chưa nuôi dưỡng được niềm đam mê đó? Bản thân tôi, cũng bắt đầu làm việc với các học sinh cấp 3 về ngành AI để nuôi dưỡng những tài năng và đam mê cho AI Việt sau này. Nếu như không ai quan tâm, chúng ta không thể có nguồn lực dồi dào, chất lượng cho những dự án tham vọng về AI của đất nước sau này

    Tôi từng gặp Giáo sư Yoshua Bengio, một trong những cha đẻ của ngành AI tiên tiến thời nay, tại Montreal, Canada. Ông có nói với tôi rằng, họ, những sinh viên đang nghi ngờ những điều ông giảng, chính là những người sẽ thay đổi thế giới sau này, chứ không phải là ông nữa. Đó là điều khiến tôi mong muốn được làm việc với ông trong tương lai, và đương nhiên bản thân tôi cũng mong muốn được biết thêm nhiều bạn trẻ Việt Nam như vậy

    Nguyễn Xuân Phong

    Thạc sĩ khoa học công nghệ thông tin tại Đại học Carnegie Mellon, nghiên cứu sinh về AI tại Đại học Tokyo, nhà nghiên cứu AI - bộ phận R&D Công Nghệ Số - Hitachi Nhật Bản, Giám đốc Trí tuệ nhân tạo - khoa học dữ liệu Tokyo Techies
     
  4. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Quyền năng ABCD
    Không chỉ những căng thẳng xung quanh chiến tranh thương mại Mỹ - Trung mới có thể đe dọa đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, mà còn một làn sóng ngầm khác, đã len lỏi mạnh mẽ khắp nơi trên thế giới: đó là xu hướng ABCD (A.I, Blockchain, Cloud và Data). Những doanh nghiệp nào nắm trong tay khả năng kiểm soát ABCD sẽ có được quyền năng vượt trội so với các đối thủ cùng ngành

    Sức mạnh của ABCD

    Năm 2014, tỉ phú Bill Gates từng ước tính giá trị của trí thông minh nhân tạo (A.I) và máy học (Machine Learning) sẽ lớn gấp 10 lần công ty Microsoft của ông nhưng các chuyên gia cho rằng giá trị hiện nay đã lớn hơn rất nhiều so với những gì người sáng lập Microsoft dự đoán. Theo ông David Lang, Cố vấn cao cấp của YellowBlocks, đến năm 2020, sẽ có 40 Zettabyte dữ liệu được sinh ra, tương đương 75 lần số lượng cát phủ trên Trái đất. Động lực tăng trưởng kinh doanh của doanh nghiệp đang ở trong đống cát này. Vấn đề là làm sao doanh nghiệp có thể nắm bắt được nó

    “Quyền năng ABCD” nói đơn giản là những dữ liệu doanh nghiệp có được, phải được lưu trữ như thế nào để có thể truy xuất mọi nơi và đủ thông minh cũng như độ tin tưởng để đưa ra bức tranh chân thực nhất về những khách hàng tương lai của họ, hoặc đem lại công suất xử lý đủ để tạo ra sự khác biệt trên thị trường. Các doanh nghiệp lớn trên thế giới đã làm rất tốt điều này. Điển hình như nhà mạng AT&T (Mỹ), nhờ vào A.I và khả năng học máy, bộ phận cảnh báo lỗ hổng của Công ty có thể phân tích 5 tỉ hoạt động bảo mật trong 10 phút. Chưa dừng lại ở đó, để cải thiện việc chăm sóc khách hàng, AT&T đã đưa A.I vào Charlie, hệ thống trả lời tự động theo ngữ cảnh. Kết quả thu về khá khả quan với Charlie khi đã tiết kiệm được 48% chi phí hỗ trợ khách hàng, tăng tốc độ giải quyết lên 53% cùng khả năng xử lý hơn 30.000 email mỗi tháng để tiếp cận khách hàng mới. Chỉ trong 6 tháng đưa Charlie vào sử dụng, AT&T đã tăng được doanh thu lên 15%

    Đối với ngân hàng, bảo vệ dữ liệu khách hàng là điều tối quan trọng. Shinhan, một trong những ngân hàng lâu đời nhất và lớn nhất ở Hàn Quốc, đã phát triển một hệ thống dựa trên công nghệ Blockchain để tăng cường bảo mật thông tin cá nhân cho khách hàng. Hay như IBM đã đưa hệ thống Trust Your Supplier (TYS) được xây dựng bằng công nghệ Blockchain vào hoạt động nhằm giảm nguy cơ lừa đảo và sai sót trong quá trình sản xuất. Hiện tại, IBM có hơn 18.500 nhà cung cấp trên toàn thế giới và họ dự đoán sẽ giảm 70-80% thời gian với các nhà cung cấp mới, giảm 50% chi phí hành chính trong hoạt động kinh doanh của họ

    Những đột phá công nghệ không còn trong phim ảnh mà đang trở nên gần gũi hơn bao giờ hết. Dẫn báo cáo của EY Việt Nam, ông Nguyễn Minh Đức, Phó Tổng Giám đốc, Dịch vụ Tư vấn doanh nghiệp, Ernst & Young Việt Nam, cho biết, trong năm 2018, đã có 171 triệu người sử dụng dùng công nghệ thực tế ảo để mua hàng, 15 triệu lượt sử dụng mỗi ngày tính năng chuyển từ màn hình sang văn bản của YouTube (năm 2017). Ngay cả việc chăm sóc sức khỏe, những vị bác sĩ cũng đang bị các thiết bị kỹ thuật số lấn át vai trò khi chúng có thể sử dụng dữ liệu lập được bản đồ theo dõi sức khỏe trọn đời cho chủ nhân của chúng. Ước tính có 98 triệu thiết bị chăm sóc sức khỏe đeo tay sẽ được tiêu thụ vào năm 2021

    “Để trả lời câu hỏi doanh nghiệp của bạn hướng đến tương lai nào của người tiêu dùng, rõ ràng, doanh nghiệp phải nắm bắt và ứng dụng được các xu hướng công nghệ đang diễn ra”, ông Đức cho biết. “Nhưng mọi chuyện sẽ không dừng lại, quyền năng ABCD sẽ càng trở nên hữu dụng đối với doanh nghiệp trong giai đoạn 2020-2025 nhờ sự xuất hiện của công nghệ 5G”, ông David Lang nhận định. Theo đó, 5G sẽ đẩy nhanh sự phát triển của thành phố thông minh, nhà thông minh và xe thông minh. Điều này sẽ phát sinh thêm rất nhiều dữ liệu liên quan đến khách hàng. Những doanh nghiệp nào chậm chân trong việc sử dụng dữ liệu phân tích khách hàng sẽ mất đi lợi thế trong cuộc chiến sắp tới

    “Những kẻ phá bĩnh”

    Cuộc chiến dữ liệu và công nghệ đã hình thành những doanh nghiệp nhỏ nhưng có khả năng đe dọa những doanh nghiệp khổng lồ. Tình hình này cũng đang diễn ra tại Việt Nam. Báo cáo mới công bố của ESP Capital (Việt Nam) và Cento (Singapore) cho thấy số thương vụ giao dịch lẫn số vốn đầu tư trong nửa đầu năm 2019 đã tăng gấp 6 lần so với cùng kỳ năm 2017. Nếu như cùng kỳ năm 2018 có tổng cộng 53 thương vụ gọi vốn thành công với tổng giá trị 444 triệu USD thì trong nửa đầu năm nay đã có 58 thương vụ thành công với số vốn 246 triệu USD. Trong đó 3 khoản đầu tư lớn nhất vào Tiki, VNPay và VNG đã chiếm 63% tổng vốn

    “Ước tính trong năm nay sẽ có 800 triệu USD đổ vào các công ty khởi nghiệp”, bà Lê Hoàng Uyên Vy, Giám đốc Điều hành Quỹ ESP Capital, nói. Mảng bán lẻ và thanh toán chiếm đến 60% các khoản đầu tư. Trong một diễn biến khác, mới đây, Grab cũng công bố sẽ đầu tư thêm 500 triệu USD vào thị trường Việt Nam trong 5 năm tới. Số tiền này sẽ dùng vào việc phát triển các ứng dụng thanh toán, hạ tầng giao nhận và công nghệ di động. Cũng lưu ý thêm, những công ty khởi nghiệp là nhóm sở hữu phần lớn các lợi thế của ABCD nhờ vào lợi thế là các công ty công nghệ. Những startup này được gọi là “những kẻ phá bĩnh” bằng công nghệ, trong đó thể hiện rõ sức mạnh của ABCD. Họ đang tạo áp lực mạnh mẽ lên các công ty đối thủ theo mô hình truyền thống, như câu chuyện của Grab và Vinasun hay nhóm khách sạn truyền thống đang đối mặt với sự xâm lấn của các công ty ứng dụng công nghệ trong việc quản lý khách sạn như OYO, RedDoorz...

    Chẳng hạn, chỉ sau thời gian ngắn xuất hiện, Logivan hiện đã có mạng lưới lên đến hơn 30.000 đối tác vận tải và hàng trăm đơn hàng đăng tải mỗi ngày. Bà Phạm Khánh Linh, CEO của Logivan, giải thích: “Ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo trong Logivan là giúp cho các xe tải chở hàng kết nối với nhau hiệu quả hơn, giá phải chăng”. Hiện tại, Logivan đang thu thập được rất nhiều dữ liệu về chuỗi cung ứng, ví dụ như xe đi từ đâu tới đâu, đi bao nhiêu chuyến mỗi tháng, cũng như khách hàng, chủ hàng nào trả tiền muộn... Về phía chủ xe, Công ty đang thu thập dữ liệu xem xe đi lại có sẵn hay không, kỹ năng lái xe như thế nào…, thậm chí còn thu thập dữ liệu trong tương lai là tuổi thọ xe, loại lốp gì, cần loại GPS gì. Đây là những dữ liệu hữu ích giúp doanh nghiệp dự báo chính xác nhu cầu của chủ xe cũng như khách hàng

    Trong khi đó, ông Nghiêm Xuân Huy, CEO của startup Finhay, đang xây dựng nền tảng giúp người dùng tích lũy một phần thu nhập dù chỉ là 50.000 đồng vào sản phẩm tài chính để đạt được các mục tiêu trong tương lai. Sử dụng nguồn dữ liệu có được để đánh giá khẩu vị rủi ro, Finhay có thể đưa ra đề xuất về cấu trúc phân bổ vào các hạng mục tài sản phù hợp với khẩu vị rủi ro đó. Phương thức được xây dựng dựa trên lý thuyết của Harry Markowitz, người đạt giải Nobel Kinh tế năm 1990

    Đáng chú ý, startup này đã nhận được vốn rót gần 1 triệu USD từ Quỹ Insignia Ventures Partners, một trong những quỹ đầu tư mạo hiểm lớn nhất Đông Nam Á. Hiện 18 trong tổng số 25 quỹ tại Việt Nam đã có mặt trên hệ thống Finhay, trong đó có những tên tuổi nổi tiếng như SCA (của Công ty quản lý quỹ SSI), ETFVN30, VF1 (của Công ty quản lỹ quỹ Việt Nam VFM)... “Sự phát triển của các fintech là xu hướng tất yếu trong nền kinh tế số và fintech sẽ có rất nhiều cơ hội để mở rộng tại Việt Nam”, ông Huy nhận định. Thực tế, thị trường công nghệ tài chính ở Việt Nam hiện vô cùng sôi động khi bắt nhịp được trào lưu 4.0 và sự thay đổi công nghệ toàn cầu. Một số mô hình về cổng thanh toán điện tử, ví điện tử đang phát triển mạnh như Moca, MoMo, OnePAY... Cùng với các startup như Finhay, những Fintech “phá bĩnh” này sẽ thay thế và bổ sung dần cho ngành tư vấn, đầu tư tài chính truyền thống trong tương lai. Điều này sẽ dẫn đến sự cạnh tranh khốc liệt giữa các loại hình, bởi một lượng lớn tiền của nhà đầu tư sẽ chuyển sang các kênh tự động

    Tuy vậy, theo ông Keir Veskivali, sáng lập Smartly Pte, hiện nay, việc ứng dụng A.I trong ngành tài chính gần như bằng không hoặc tất cả mới chỉ bắt đầu. Nguyên nhân là dữ liệu của thị trường tài chính Việt Nam chưa đủ nhiều để ứng dụng AI. Nguồn vốn và dữ liệu là 2 thách thức lớn nhất cho các startup ứng dụng công nghệ A.I. “Chỉ 1% các startup trên thế giới đang sử dụng công nghệ A.I”, ông Keir Veskivali nhấn mạnh

    Ông Phạm Thanh Đức, CEO MoMo, chia sẻ về khó khăn khi ứng dụng AI vào ví điện tử MoMo của mình: “MoMo đang xây dựng nền tảng A.I, tức là chưa làm gì A.I cả mà chỉ mới xây dựng những thứ rất cơ bản, như đang tuyển người và xây dựng nền tảng. Khoa học dữ liệu là lĩnh vực hoàn toàn mới ở Việt Nam, rất khó tuyển dụng. Vì vậy, MoMo phải sang Thung lũng Silicon để tuyển trong 2 năm qua”

    Bước khởi đầu của Việt Nam

    Khó khăn của các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam khi ứng dụng “quyền năng của ABCD” cũng là khó khăn của Việt Nam trong quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế số. Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang thực hiện nhiệm vụ xây dựng chiến lược quốc gia về cách mạng công nghiệp 4.0, trong đó có các chính sách phát triển kinh tế số. Ngoài ra, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đang xây dựng Đề án quốc gia về chuyển đổi số, đề xuất các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu để chuyển đổi số nền kinh tế, xã hội, chuyển đổi số cơ quan nhà nước và một số ngành trọng điểm

    Nghiên cứu của Google và Temasek (Singapore) nhận định, kinh tế số của Việt Nam đạt 3 tỉ USD năm 2015, tăng lên 9 tỉ USD năm 2018 và dự báo đạt 30 tỉ USD vào năm 2025. Một nghiên cứu khác của Tổ chức Data 61 (Úc) cũng khẳng định, GDP Việt Nam có thể tăng thêm khoảng 162 tỉ USD trong 20 năm nếu chuyển đổi số thành công. Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt Nam vẫn ở vị trí thứ yếu trong phân chia chiếc bánh doanh thu kinh tế số. Hơn thế nữa, doanh nghiệp Việt chủ yếu ở vị trí mới nhập cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và chuyển đổi số

    Tuy nhiên, theo nghiên cứu của YellowBlocks, điểm tích cực là hầu hết các doanh nghiệp trong 50 công ty doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam đều công nhận chuyển đổi số là điều cần thiết cho sức khỏe nền kinh tế quốc gia. Các nhà lãnh đạo nhóm doanh nghiệp này hiểu rằng việc bắt kịp tốc độ phát triển công nghệ với các quốc gia khác là rất cần thiết

    Ở thời điểm hiện tại, nhiều doanh nghiệp nên bắt đầu với “bước đầu tiên của chuyển đổi số” đó là nghiên cứu (Research), học hỏi (Learn) và thực hành (Practice) (RLP). Sau khi đã thành công tại bước “RLP”, họ có thể làm ra sản phẩm/dịch vụ mới và xác định được những cơ hội kinh doanh mới để tạo những giá trị khác biệt. Ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) cũng cho thấy những dấu hiệu tích cực về chuyển đổi số khi họ sử dụng Internet vạn vật (IoT) cho phép tự đưa ra quyết định trong kiểm soát chất lượng...

    Tuy nhiên, ông David Lang cho biết, rất nhiều người nghĩ rằng chuyển đổi số chỉ liên quan đến công nghệ. Ví dụ, nếu một doanh nghiệp bắt đầu sử dụng công nghệ Blockchain, IoT, A.I, máy học, nền tảng đám mây thì có thể được gọi là chuyển đổi. Thực tế, chuyển đổi số còn bao gồm việc tạo ra những giá trị mới đòi hỏi doanh nghiệp phải tái cấu trúc bộ máy và cách thức vận hành. “Các doanh nghiệp nên nhớ rằng vấn đề cốt lõi của chuyển đổi số là con người. Nó không chỉ đòi hỏi các doanh nghiệp phải áp dụng công nghệ mới mà còn đòi hỏi sự thay đổi văn hóa doanh nghiệp sang cách thức kinh doanh mới để tạo ra nguồn doanh thu mới, giá trị mới cho họ”, ông David Lang tư vấn

    Huy Vũ - Trung Bảo
     
    Chỉnh sửa cuối: 4/9/21
  5. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Tập đoàn lớn “chơi” dữ liệu lớn
    Những người thích nấu nướng, thích món ăn ngon hay ăn vì sức khỏe có lẽ đã mê trà dưỡng sinh Kombucha, hay dầu CBD trong nhiều năm qua khi những sản phẩm này trở thành chủ đạo. Nhưng thị hiếu tiêu dùng sẽ sớm chuyển sang các loại sữa từ hạt, thực phẩm bổ sung Gaba hay dưỡng da mặt bằng sản phẩm chống oxy hóa Bakuchiol

    Những dự báo này đến từ Black Swan, một startup có trụ sở tại London, chuyên thu nhập dữ liệu từ mạng xã hội, các diễn đàn trực tuyến, các website review sản phẩm cũng như các nguồn khác, rồi sau đó phân tích để đoán xem người tiêu dùng đang muốn gì. Phần mềm trí tuệ nhân tạo (A.I) của Black Swan giúp dự báo các xu hướng ban đầu nào chú định sẽ được đông đảo người tiêu dùng hưởng ứng. Black Swan hiện có 16 khách hàng là những tập đoàn hàng tiêu dùng lớn chỉ riêng trong 6 tháng qua, trong đó có PepsiCo, Danone và McDonald’s, dự kiến giúp startup này tăng gấp đôi doanh thu trong năm nay lên tới 30 triệu bảng Anh

    Black Swan tăng trưởng nhanh vì Công ty đang cung cấp cái mà các tập đoàn hàng tiêu dùng tha thiết mong cầu: sự am hiểu về những gì mà người tiêu dùng hiện đại, hay thay đổi sẽ mua trong tương lai cũng như về cách chọn ra những sản phẩm phù hợp nhất để cung cấp cho họ. Nhu cầu này càng cấp bách trong bối cảnh tăng trưởng doanh thu của các tập đoàn hàng tiêu dùng đã chậm lại. “Nó giống như một quả cầu tiên tri mà tất cả chúng ta đều muốn có được suốt 20 năm qua”, Elaine Rodrigo, đứng đầu bộ phận chiến lược và nghiên cứu tiêu dùng của Danone, nói

    Thế hệ mới các startup nghiên cứu thị trường

    Black Swan là một trong số những công ty công nghệ đang phá bĩnh ngành nghiên cứu thị trường. Có thể thấy, dù đã trải qua nhiều năm cải tiến sản phẩm, nhưng ngành hàng tiêu dùng đang trở nên chậm chạp, quan liêu và thiếu sáng tạo. Những nhà sản xuất thực phẩm, thức uống nổi tiếng và các thương hiệu hộ gia đình đã chứng kiến tốc độ tăng trưởng chậm lại kể từ năm 2012. Điều đó cho thấy các công ty lớn đã không còn dễ dàng nắm bắt thị hiếu tiêu dùng như trước. Tồi tệ hơn, họ thường bị “đột kích” bởi các xu hướng mới như xu hướng ăn chay hoặc các chế độ ăn giàu protein và sau đó mới vội vã tìm cách thích ứng với thị hiếu tiêu dùng thay đổi, trong khi các nhãn hàng mới đã bắt đầu giành lấy thị phần. Các chuỗi cung ứng phức tạp, các quy trình nội bộ rắc rối và việc luôn bám vào chất lượng và các tiêu chuẩn sức khỏe của các công ty hàng tiêu dùng lớn đồng nghĩa với việc tung ra các sản phẩm mới thường mất 1 năm hoặc lâu hơn, trong khi một nhãn hàng mới thường chỉ mất vài tháng

    Giới quan sát dẫn chứng về sự trỗi dậy của HaloTop, một loại kem có calorie thấp, không đường của Mỹ, đã gây bất ngờ cho Unilever và Nestlé hay loại thực phẩm sấy đã trở nên được ưa chuộng, đánh bại các loại chiên giòn truyền thống. Giờ đây một số chuyên gia trong ngành đang đặt cược rằng việc hiện đại hóa ngành nghiên cứu thị trường có thể vực dậy tăng trưởng. Các công ty hàng tiêu dùng hàng đầu muốn làm mới các công cụ nghiên cứu thị trường đã cũ kỹ hàng thập niên, như các bảng khảo sát tiêu dùng, các nhóm đối tượng mục tiêu và dữ liệu doanh số bán lẻ

    Trong khi đó, các startup như Black Swan đang sử dụng các phương pháp mới hơn như các cuộc khảo sát ý kiến trực tuyến được thực hiện chỉ trong vài ngày thay vì thường mất 4-6 tuần. Hay Zappi đã thu hút hàng chục công ty tiêu dùng đến với nền tảng tự phục vụ của mình. Zappi cho phép các nhà tiếp thị tự lập nghiên cứu của riêng họ và nhanh chóng kiểm tra các ý tưởng với các nhóm người khảo sát được chọn lựa theo độ tuổi, thu nhập hoặc địa điểm. Các startup khác như Streetbees cho phép doanh nghiệp phỏng vấn video trực tiếp ngay lập tức thông qua smartphone với người tiêu dùng ở bất cứ nơi đâu

    Nhiều công cụ A.I, giàu dữ liệu hơn lại có ưu thế về độ chính xác mang tính định lượng, thổi làn gió mới vào một lĩnh vực nghiên cứu thị trường ngày càng mờ nhạt. Lấy ví dụ như Signals Analytics (được thành lập bởi 2 cựu chiến binh trong Cục Tình báo quân đội Israel) và Tastewise (một nền tảng phân tích thực đơn, blog và các công thức trực tuyến để dự đoán xu hướng thực phẩm). Các startup như thế đang thách thức những tổ chức nghiên cứu thị trường hàng đầu mà từ lâu làm việc cho các tập đoàn hàng tiêu dùng lớn như Kantar của WPP, Ipsos và Nielsen

    Tất cả các công ty nghiên cứu thị trường thâm niên này đều đã chứng kiến lợi nhuận và doanh thu giảm xuống trong năm 2018, phần lớn do công nghệ đang làm thay đổi ngành kinh doanh của họ. “Ai nấy đều muốn những công cụ nghiên cứu thị trường nhanh hơn và chính xác hơn. Trong khi đó, các phương pháp ra đời trước thời đại kỹ thuật số thì lại thiếu độ nhanh nhạy, tính chính xác và khả năng dự đoán, không thể đáp ứng nhu cầu hiện tại”, Tim Warner, đứng đầu bộ phận nghiên cứu thị trường và tiêu dùng của PepsiCo tại châu Âu và một phần châu Phi, nhận định

    Mối đe dọa cũng nhiều hơn cho các gã khổng lồ ngành hàng tiêu dùng vì mua sắm trực tuyến và mạng xã hội đã hạ thấp rào cản gia nhập ngành và làm xói mòn các lợi thế từng đi kèm với quy mô. Các thương hiệu mới ra đời và những tay chơi địa phương đã có mặt ở khắp các chủng loại sản phẩm từ bia, kem cho đến mỹ phẩm, dao cạo râu, định vị bản thân là những thương hiệu đích thực, vì sức khỏe hoặc có ý thức môi trường hơn so với các nhãn hàng truyền thống

    Kết quả là tăng trưởng doanh thu trung bình của top 30 công ty hàng tiêu dùng lớn nhất thế giới đã giảm chỉ còn 0,4% hằng năm trong giai đoạn 2013-2018, từ mức 4,5% của giai đoạn 2007-2012, theo Bain & Company. Tăng trưởng trung bình về lợi nhuận hoạt động hằng năm cũng đã giảm phân nửa trong cùng thời gian trên

    Tại Mỹ, các công ty hàng tiêu dùng lớn đã đánh mất 2,4 điểm phần trăm thị phần vào tay các công ty nhỏ hơn và những nhãn hàng riêng kể từ năm 2013, theo Boston Consulting Group. Trong khi đó, Unilever gần đây thừa nhận Tập đoàn đang mất thị phần trên khoảng phân nửa mảng kinh doanh. Thực tế thay đổi khiến Jorge Paulo Lemann, một trong những tỉ phú đứng đằng sau tập đoàn đầu tư 3G Capital (chủ sở hữu Kraft Heinz và Burger King), ví von mình như một “chú khủng long bị kinh sợ”. “Chúng tôi đã mua lại các nhãn hàng và nghĩ rằng chúng sẽ tồn tại mãi mãi. Giờ chúng tôi phải thay đổi để thích ứng với các nhu cầu mới từ phía khách hàng”, ông nói

    Chuyển biến ở các tập đoàn lớn

    Thời đại thay đổi cũng khiến các tập đoàn hàng tiêu dùng có cách nhìn mới đối với dữ liệu và các công cụ tìm hiểu khách hàng. “Trong quá khứ, dữ liệu và nghiên cứu thị trường thường được xem là một khoản chi phí lớn và được đưa vào khoản mục cần cắt giảm. Nhưng giờ nó đã trở thành một tài sản chiến lược”, Warner thuộc PepsiCo cho biết

    PepsiCo đã làm việc với 5 startup để xây dựng ADA, một bộ công cụ được gắn kết chặt chẽ trong một nền tảng độc quyền mà bất kỳ nhân viên nào trong doanh nghiệp đều có thể sử dụng. Mục đích của hệ thống ADA là nhằm nhận diện các xu hướng sớm hơn và nhanh chóng kiểm tra các ý tưởng về sản phẩm, bao bì và những thông điệp quảng cáo

    Ngoài làm việc với Black Swan để nhận diện xu hướng, Pepsi cũng đang kết hợp với Zappi để thực hiện các cuộc khảo sát nhanh, kiểm tra nhanh và với VoxPopMe là thu thập thông tin qua các cuộc phỏng vấn người tiêu dùng. 2 startup khác là Been There Done That và Discover.ai thì tập trung vào việc định vị sản phẩm và các thông điệp marketing

    Một trong những dự án đầu tiên sử dụng bộ công cụ nghiên cứu thị trường mới của Pepsi là nhãn hàng snack vì sức khỏe Off the Eaten Path, sử dụng rau củ quả như đậu, các loại hạt để tạo ra miếng snack giòn mà không dùng màu nhân tạo hoặc chất bảo quản. Khi Pepsi muốn tung ra sản phẩm thứ 3 thuộc dòng snack này vào năm ngoái, ADA đã xác định tảo biển sẽ là thành phần thu hút người tiêu dùng có ý thức về sức khỏe. Dòng sản phẩm snack mới, với các thành phần như gạo và những sợi tảo biển giòn có vị cay ngọt... đã xuất hiện trên các kệ siêu thị chỉ dưới 10 tháng sau đó, tương đối nhanh cho một đợt tung ra sản phẩm mới tại một công ty thực phẩm lớn

    Quy trình kiểm tra như thế không phải là cách làm thường thấy ở các tập đoàn hàng tiêu dùng lớn. Thay vì trở thành trung tâm của quy trình cải tiến, nghiên cứu thị trường thường là một bộ phận riêng lẻ, không tương tác thường xuyên với đội ngũ kinh doanh hoặc các nhà quản lý nhãn hiệu. Thay vì tìm hiểu sâu lối suy nghĩ của người tiêu dùng, các tập đoàn lớn thường viết tóm tắt yêu cầu rồi gửi cho các tổ chức bên ngoài như Kantar và Ipsos để nghiên cứu ý tưởng marketing. “Nghiên cứu thị trường trước đây là để giảm thiểu rủi ro từ các quyết định doanh nghiệp đưa ra. Ngày nay, vai trò của chúng tôi đã thay đổi theo hướng dự báo những mong muốn của người tiêu dùng và tạo ra nhu cầu của họ”, Stan Sthanunathan, dẫn dắt bộ phận nghiên cứu tiêu dùng tại Unilever từ năm 2013, nhận xét

    Bản thân Unilever không hoàn toàn dựa vào các startup. Cách đây 5 năm, Tập đoàn đã xây dựng một hệ thống lắng nghe người tiêu dùng qua mạng xã hội, đường dây tư vấn và thông tin theo yêu cầu và các website xếp hạng. Hiện Tập đoàn có hơn 30 nhóm người làm các công việc như vậy tại các thị trường khác nhau. Họ theo dõi những dòng chát trực tuyến và phản hồi lại cho các nhãn hàng dựa trên thông tin thu thập được, nhưng đồng thời cũng nhận làm nghiên cứu thị trường cho các bộ phận khác trong Công ty để theo dõi cách suy nghĩ của người tiêu dùng về một vấn đề cụ thể nào đó. Unilever có khoảng 700 người làm việc trong lĩnh vực nghiên cứu thị trường

    Một công cụ mới tại Unilever được gọi là Idea Swipe, lấy cảm hứng từ ứng dụng hẹn hò Tinder. Ứng dụng này giúp thu thập dữ liệu có chất lượng thông tin tốt hơn và nhanh hơn so với các công cụ khảo sát cũ. Idea Swipe đã kiểm tra khoảng 5.000 ý tưởng tại hơn 25 quốc gia kể từ khi được tung ra cách đây 1 năm

    Dù vậy, vẫn còn quá sớm để đánh giá liệu các công cụ số giúp dự báo xu hướng tiêu dùng và cải thiện năng lực marketing có đủ để thúc đẩy tăng trưởng nhanh hơn. Elio Leoni Sceti, một cựu chiến binh trong ngành và là nhà sáng lập The Craftory, cho rằng các công ty lớn vẫn còn thiếu kết nối với người tiêu dùng. Chuỗi cung ứng của họ vẫn chậm chạp và họ còn quá tập trung vào các kênh bán lẻ truyền thống thay vì trực tuyến, theo ông. Các nhãn hàng của họ cũng không đề cao sứ mệnh như được thấy ở những tay chơi mới. Một ví dụ là khoản đầu tư gần đây của The Craftory vào TomboyX, một startup sản xuất đồ lót cho tất cả mọi người, cho mọi kích cỡ và mọi giới tính. Hơn nữa, “cho dù các tay chơi lớn có lấy được thông tin sâu về người tiêu dùng thì họ thường không lắng nghe chúng”, Sceti nói

    Văn Quốc
     
    Chỉnh sửa cuối: 4/9/21
  6. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Tương lai của mua bán trực tuyến nằm ở AI
    - Sự phát triển mạnh mẽ, với mức tăng trưởng trên 30%, của lĩnh vực thương mại điện tử trong năm qua, đã đặt ra yêu cầu cho các doanh nghiệp về việc duy trì sự tăng trưởng một cách ổn định. Với đặc điểm là sự chuyển động, mua bán diễn ra 24/24 giờ, sự hiện diện của trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần thay thế cho con người trong nhiều khâu vận hành khác nhau hoạt động kinh doanh trực tuyến

    [​IMG]
    Doanh nghiệp nào ứng dụng AI hiệu quả sẽ có lợi thế lớn trên sàn thương mại điện tử

    Trí tuệ nhân tạo được dự báo sẽ tạo ra cuộc cách mạng trong lĩnh vực thương mại điện tử không chỉ ở thế giới, mà còn ở Việt Nam. Doanh nghiệp nào có thể ứng dụng AI hiệu quả, doanh nghiệp đó sẽ có lợi thế lớn trên sàn thương mại điện tử. Đây cũng là chủ đề được các chuyên gia và các nhà bán hàng trên mạng quan tâm tại Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử vừa diễn ra tại Hà Nội

    Một cuộc khảo sát của công ty nghiên cứu và tư vấn công nghệ thông tin Gartner (Mỹ) dự báo trong năm 2020 này, 85% số mối quan hệ giữa khách hàng và một doanh nghiệp thương mại điện tử sẽ được quản lý nhờ AI mà không cần sự tương tác của con người. AI đang hỗ trợ cho nhiều tính năng tiện ích mà người mua sắm tìm thấy trên hầu hết các trang web mua bán trực tuyến ngày nay

    Chẳng hạn, khách hàng thường thấy một hộp thư đối thoại (chat) tự động xuất hiện khi họ truy cập vào một số trang web thương mại điện tử. Hộp chat đó thường sẽ hiển thị những câu chào hỏi, đại loại như: “Chào bạn, tôi là...., bạn đang muốn tìm kiếm sản phẩm nào? Tôi có thể giúp đỡ bạn được điều gì không?”...

    Nhiều khách hàng nghĩ rằng nhân viên của công ty đang “chat” với họ. Song trong thực tế, nhiều nhà bán lẻ trực tuyến sử dụng các chatbot thông minh để phản hồi thông tin ngay tức thời trong vòng 24 giờ của bảy ngày trong tuần (24/7) nhằm hỗ trợ khách hàng. Công nghệ AI đằng sau những chatbot này đang được cải thiện không ngừng, giúp chúng có thể hiểu và tham gia cuộc trò chuyện với khách hàng

    Trong cuộc trao đổi với báo giới gần đây, ông Charles Ng., Phó chủ tịch phụ trách mảng AI trong doanh nghiệp của Appier – nhà cung cấp giải pháp công nghệ AI cho các tổ chức, doanh nghiệp đã dẫn chứng về hiệu quả của một số doanh nghiệp ở Việt Nam trong việc ứng dụng AI vào hoạt động tiếp thị và bán hàng

    Theo ông Charles Ng., khách hàng của Appier quan tâm đến độ uy tín của thương hiệu vì vậy họ không muốn gửi quảng cáo quá nhiều đến một người và nhắm đúng đối tượng, đúng kênh. Appier đã sử dụng công nghệ AI để hỗ trợ doanh nghiệp dự đoán những thiết bị nào được sử dụng bởi cùng một người. Một khi đã nắm được những thiết bị nào của cùng một người dùng, doanh nghiệp có thể ngăn việc gửi quảng cáo đến họ quá nhiều lần. Đồng thời, việc này cũng giúp doanh nghiệp có thể đẩy quảng cáo dến người dùng vào đúng thời điểm.Với giải pháp này, AI đã giúp doanh nghiệp cải thiện hiệu quả quảng cáo trực tuyến

    Các doanh nghiệp thương mại điện tử luôn muốn tái tương tác với những khách hàng cũ thông qua ứng dụng mua sắm, và công nghệ AI sẽ giúp phân chia phân khúc khách hàng thành hàng ngàn phân khúc nhỏ. Một khi đã có được các phân khúc này, AI sẽ được ứng dụng để đự doán LTV (lifetime value) tức giá trị trọn đời của khách hàng ở từng phân khúc. Từ đó, doanh nghiệp có thể lựa chọn đâu là những phân khúc tốt nhất. Khi đã chọn xong, doanh nghiệp lại dùng AI để phân tích đâu là sản phẩm có thể dùng để gửi gợi ý đến người tiêu dùng. Vì vậy, những người tiêu dùng khác nhau có thể nhìn thấy những sản phẩm khác nhau

    Bên cạnh đó, giải pháp AI không chỉ giải quyết một vấn đề cho doanh nghiệp, theo ông Charles Ng ., nó sẽ giúp xử lý các vấn đề trong vòng đời của khách hàng của họ. Từ giai đoạn tìm kiếm khách hàng, lôi kéo khách hàng, các cách để tương tác với khách hàng hay tương tác với khách hàng sao cho gần gũi, hiệu quả và thấu hiểu họ hơn

    Theo khảo sát của Gartner, ít nhất 30% số người mua sắm trực tuyến sẽ sử dụng chức năng tìm kiếm trên trang web của một công ty thương mại điện tử. Vì thế, việc đưa ra kết quả tìm kiếm chính xác có thể mang lại sự thành công lớn cho các nhà bán lẻ trực tuyến. Đó là lúc vai trò của AI được phát huy

    Giờ đây, các nhà bán lẻ trực tuyến đang dựa vào các công cụ học máy (Machine Learning) để cải thiện kết quả tìm kiếm của khách hàng. Học máy là một lĩnh vực của trí tuệ nhân tạo liên quan đến việc nghiên cứu và xây dựng các kỹ thuật cho phép các hệ thống “học” tự động từ dữ liệu để giải quyết những vấn đề cụ thể

    Đơn cử, công ty thương mại trực tuyến eBay đang sử dụng có hiệu quả công cụ học máy để cung cấp cho khách hàng các kết quả tìm kiếm tốt hơn. Với hàng triệu mặt hàng được chào bán, eBay đã tận dụng sức mạnh của dữ liệu và AI để dự báo và hiển thị những kết quả tìm kiếm phù hợp nhất với yêu cầu của khách hàng

    Trên thực tế, đã có một số doanh nghiệp thương mại điện tử dùng công nghệ AI để phán đoán xem khách hàng của họ có đang chần chừ trong mua sắm hay không. Và một khi biết được điều này, doanh nghiệp chỉ việc đơn giản gửi đến cho khách một phiếu mua hàng. Và theo giới chuyên gia, đây là một trong những ứng dụng sẽ trở nên phổ biến trong thời gian sắp tới
     
  7. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Siêu cường AI
    Nếu bạn bị ám ảnh bởi TikTok, bạn có thể ngạc nhiên khi biết công ty đứng sau ứng dụng yêu thích đó chính là một tập đoàn AI khổng lồ

    [​IMG]

    Nhiều người phương Tây không biết Trung Quốc thực sự đang vạch ra một lộ trình để trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới về trí tuệ nhân tạo, và rằng một loạt công ty AI của Trung Quốc đã trở thành một phần trong cuộc sống thường nhật ở Mỹ, Trung Quốc và phần còn lại của thế giới

    Các nhà lãnh đạo Trung Quốc coi trí tuệ nhân tạo là ưu tiên chiến lược và đang thúc đẩy ngành công nghệ xác định các tiêu chuẩn và quy chuẩn cho các hoạt động trí tuệ nhân tạo toàn cầu

    Trong một toà nhà nhìn ra một ngã tư đông đúc ở thủ đô Bắc Kinh, Ji Rong Wen – một nhà khoa học tuổi trung niên với cặp kính gọng mỏng và mái tóc đen rũ xuống đang hào hứng mô tả một dự án có thể thúc đẩy một trong những lĩnh vực nóng nhất của trí tuệ nhân tạo

    Wen là lãnh đạo một nhóm nghiên cứu tại Học viện Trí tuệ nhân tạo Bắc Kinh (BAAI). Cơ sở này đang thử nghiệm một thuật toán ngôn ngữ mới mạnh mẽ. “Đây là một dự án lớn”, Wired dẫn lời ông Wen nói. “Cần rất nhiều cơ sở hạ tầng máy tính và tiền bạc”

    Wen là giáo sư tại Đại học Nhân dân ở Bắc Kinh. Ông được tuyển dụng để làm việc bán thời gian tại BAAI với hy vọng sẽ tạo ra một thuật toán thông minh hơn cả GPT-3 (một chương trình được các nhà nghiên cứu tại OpenAI tiết lộ vào tháng 6 năm ngoái, có thể tiếp nhận một lượng lớn từ và tạo ra những ngôn ngữ mạch lạc, tự do)

    Giáo sư này định kết hợp máy học (chương trình máy tính có khả năng học hỏi về cách hoàn thành các nhiệm vụ) với các cơ sở dữ liệu về thực tế và cung cấp thêm các hình ảnh, video thuật toán cũng như văn bản với hy vọng tạo ra sự hiểu biết phong phú hơn về thế giới vật chất

    Mô hình ngôn ngữ của Giáo sư Wen là một trong những dự án của BAAI nhằm hướng đến những tiến bộ cơ bản trong trí tuệ nhân tạo, phản ánh kỷ nguyên mới cho công nghệ Trung Quốc. Một số đột phá ở BAAI có thể đem lại lợi ích trực tiếp cho Chính phủ Trung Quốc

    Ông Wen nói, hệ thống ngôn ngữ của ông có thể đóng một vai trò như trợ lý thông minh, giúp người dân thực hiện các thủ tục trực tuyến như xin thị thực, giấy phép lái xe hay giấy phép kinh doanh… mà không cần tốn nhiều ngày để điền vào các loại giấy tờ và chờ đợi

    Chính phủ Trung Quốc đã thể hiện rõ tham vọng về AI trong một kế hoạch sâu rộng mang tên Kế hoạch phát triển Trí tuệ nhân tạo được Quốc hội nước này công bố vào năm 2017

    Kế hoạch này đặt ra cho các nhà nghiên cứu AI mục tiêu đạt được những đột phá cơ bản vào năm 2025 và kêu gọi Trung Quốc trở thành trung tâm đổi mới đầu tiên của thế giới vào năm 2030. Chiến lược này là một phần của kế hoạch lớn hơn là “Made in China 2025” và nó cũng sẽ liên kết với Con đường Tơ lụa (kỹ thuật số) mới

    Trung Quốc đang trên đường trở thành siêu cường toàn cầu đầu tiên về trí tuệ nhân tạo. Theo nhận xét của các chuyên gia, có ba yếu tố chính đằng sau sự trỗi dậy của Trung Quốc

    Đó là, Trung Quốc có thị trường nội địa rộng lớn. Dân số 1,4 tỷ người tiêu dùng của nước này là thị trường nội địa lớn nhất thế giới. Có nhiều ứng dụng AI tiềm năng cho thị trường này, vì thế Trung Quốc là mảnh đất màu mỡ để các công ty AI phát triển

    Trí tuệ nhân tạo là ưu tiên hàng đầu của giới lãnh đạo nước này và chính phủ Trung Quốc đã nêu rõ sứ mệnh về AI. Chính phủ và các khu vực kinh doanh ở Trung Quốc hiểu rõ rằng AI đang cách mạng hoá hầu hết các lĩnh vực trong cuộc sống của người tiêu dùng và đã đưa ra các chỉ dẫn chiến lược mạnh mẽ cho các công ty công nghệ AI

    Ngoài ra, Trung Quốc còn bảo vệ thị trường trong nước rất quyết liệt. Nước này chặn những tay chơi AI lớn như Google và Facebook. Việc này hầu như loại bỏ sự cạnh tranh của các công ty phương Tây nên các công ty công nghệ trong nước có thể phát triển mạnh mẽ

    Gần đây nhất, Trung Quốc đã áp đặt hạn chế đối với xuất khẩu một số công nghệ AI mang tính sáng tạo nhằm mục đích bảo vệ an ninh kinh tế quốc gia

    Một số công ty AI lớn nhất của Trung Quốc như Baidu, Alibaba, Tencent, ByteDance đang dẫn đầu trong thế giới công nghệ phát triển. “Những người khổng lồ” trên đang tích hợp AI vào cuộc sống hàng ngày ở Trung Quốc và hơn thế nữa

    Baidu là một trong những công ty AI và Internet lớn nhất thế giới. Một trong những sản phẩm đồ sộ nhất của họ là công cụ tìm kiếm. Hơn 70% các yêu cầu tìm kiếm của Trung Quốc đi qua công cụ này. DuerOS, nền tảng AI đàm thoại của Baidu, có thể bổ sung trí thông minh kỹ thuật số vào một loại thiết bị gia dụng như loa thông minh hay tủ lạnh

    ByteDance, với sản phẩm con cưng Tik Tok, hiện được định giá lên tới 180 tỷ USD và được coi là một trong những kỳ lân có giá nhất (các công ty khởi nghiệp được định giá hơn 1 tỷ USD) trong thế giới công nghệ

    Một số nhà quan sát nhận định, trong tương lai gần, các công ty công nghệ phương Tây sẽ phải tìm tới Trung Quốc nếu muốn đổi mới kỹ thuật số và đột phá về AI
     
  8. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Doanh nghiệp phần mềm chạy đua tung ra công cụ AI tạo sinh
    Adobe, chủ sở hữu ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh Photoshop và các nhà cung cấp phần mềm trong lĩnh vực quản lý tài chính, thiết kế và các lĩnh vực khác đang tung ra thị trường các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh, được huấn luyện dựa vào kho dữ liệu chuyên ngành

    Các nhà phân tích trong ngành cho rằng bằng cách tận dụng dữ liệu được thu thập từ các chức năng kinh doanh cụ thể, các công ty phần mềm có thể cung cấp các công cụ AI được tinh chỉnh cho các ứng dụng chuyên môn. Họ cũng có thể giữ cho các thuật toán cơ bản của các công cụ này Al “miễn nhiễm” dữ liệu không liên quan thu thập trực tuyến từ các nguồn không xác định, có thể tạo ra kết quả không đáng tin cậy

    Tim Crawford, cố vấn chiến lược tại hãng tư vấn doanh nghiệp AVOA, có trụ sở tại Los Angeles, nói: “Một trong những mối quan tâm của các giám đốc công nghệ thông tin là phải nắm bắt nguồn gốc dữ liệu đầu vào của AI tạo sinh”. Crawford cho biết, bằng cách tập trung vào nguồn nhân lực, trải nghiệm của khách hàng hoặc tiếp thị kỹ thuật số và phương tiện truyền thông, các nhà cung cấp phần mềm có thể đảm bảo AI tạo sinh của họ được cung cấp dữ liệu nguồn thích hợp và có thể tùy chọn dữ liệu nội bộ

    Tuần trước, Adobe, hãng sở hữu những phần mềm hàng đầu được sử dụng trong các lĩnh vực như thuyết trình, bán hàng và tiếp thị, ra mắt mô hình AI tạo sinh riêng. Có tên gọi Firefly, công cụ này được thiết kế để biến mệnh lệnh của người dùng thành hình ảnh và hiệu ứng văn bản dành riêng cho mục đích thương mại. Adobe cho biết sẽ tích hợp công cụ mới vào các ứng dụng quen thuộc như Photoshop và Adobe Illustrator. Firefly là một trong một số sản phẩm và dịch vụ dựa vào AI mà Adobe công bố trong tháng này

    Amit Ahuja, Phó chủ tịch cấp cao của Adobe, cho biết Firefly được thiết kế để bảo vệ chống lại các kết quả vi phạm quyền sở hữu trí tuệ nhờ được đào tạo dựa vào thư viện của Adobe gồm hàng trăm triệu hình ảnh chuyên nghiệp đã được cấp phép sử dụng, cũng như tài liệu hết hạn bản quyền. Đó là một trong số các tính năng của Firefly giúp nó phù hợp với người dùng thương mại

    Những tính năng này như vậy cho phép Firefly tạo ra sự khác biệt với các công cụ chuyển văn bản thành hình ảnh sử dụng khác, chẳng hạn Dall-E của OpenAI

    Với nhiều thập niên kinh nghiệm về thị trường doanh nghiệp, Ahuja tự tin rằng Adobe đã có thể hiểu cách ứng dụng AI tạo sinh phù hợp với quy trình làm việc của doanh nghiệp

    Tương tự như vậy, Ashok Srivastava, Giám đốc dữ liệu của Intuit, chủ sở phần mềm khai thuế TurboTax, tiết lộ nhóm của ông đang xây dựng một mô hình ngôn ngữ AI tạo sinh để quản lý tài chính. Công cụ này được đào tạo dựa trên khối lượng dữ liệu qua nhiều năm tương tác với các khách hàng doanh nghiệp của Intuit

    Srivastava nói: “Hệ sinh thái mà chúng tôi đang tham gia bao gồm mọi bên liên quan từ từ người tiêu dùng đến doanh nghiệp nhỏ”. Ông cho biết quyền truy cập vào những dữ liệu này giúp mô hình AI nội bộ của công ty ông nắm bắt sâu sắc lĩnh vực tài chính

    Theo Srivastava, bằng cách ghép nối dữ liệu nộ bộ với AI tạo sinh và công nghệ ngôn ngữ tự nhiên, công ty ông nhắm đến mục tiêu tạo ra các chiến lược quản lý tài chính hợp lý từ mệnh lệnh của người dùng

    Những nỗ lực này trên được tung ra khi các công ty dẫn đầu thị trường phần mềm doanh nghiệp như Microsoft, Google và Salesforce đang đầu tư mạnh mẽ để phát triển năng lực của AI tao sinh

    Chi tiêu cho thị trường AI toàn cầu dự kiến sẽ đạt 42,6 tỉ đô la Mỹ vào cuối năm nay và sẽ tăng trưởng với tốc độ hàng năm là 32% lên 98,1 tỉ đô la vào năm 2026, theo hãng phân tích tích thị trường PitchBook Data

    Arun Chandrasekaran, Phó Chủ tịch hãng nghiên cứu thị trường Gartner cho biết, Salesforce và Microsoft, hai công ty có kế hoạch đầu tư hàng tỉ đô la vào OpenAI, chủ sở hữu của ChatGPT, đã tích hợp ChatGPT vào một loạt các sản phẩm và dịch vụ phần mềm doanh nghiệp cốt lõi. Google cũng đặt ra một lộ trình để đưa các mô hình AI tạo sinh của riêng hãng này đến với khách hàng doanh nghiệp thông qua Google Cloud và Google Workspace

    Trong tuần qua, một số nhà nghiên cứu AI và lãnh đạo trong ngành công nghệ, bao gồm cả Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk, từng đầu tư sớm vào OpenAI, kêu gọi tạm dừng phát triển các công cụ siêu AI để ngành có thời gian thiết lập các tiêu chuẩn an toàn và đề phòng rủi ro sử dụng sai mục đích

    Rowan Curran, nhà phân tích tại hãng nghiên cứu Forrester Research, nhận định hệ sinh thái AI tạo sinh “sẽ rất lớn và đa dạng đối với bất kỳ nhà cung cấp nào”

    Curran dự báo các rào cản gia nhập thị trường AI tạo sinh, chẳng hạn như chi phí quá cao để phát triển và đào tạo các mô hình, sẽ giảm dần theo thời gian. Điều đó sẽ cho phép nhiều nhà cung cấp phần mềm tung ra các công cụ AI với tính năng độc đáo và các mô hình tinh chỉnh nhằm tạo ra kết quả tốt hơn cho các mục đích chuyên môn

     
  9. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Kiểm toán PwC rót 1 tỉ đô la vào AI tạo sinh
    PricewaterhouseCoopers (PwC), hãng kiểm toán lớn thứ hai thế giới, có trụ sở ở London (Anh), cho biết sẽ đầu tư 1 tỉ đô la Mỹ vào công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh cho các hoạt động ở Mỹ trong 3 năm tới. Thông qua khoản đầu tư, PwC sẽ hợp tác với OpenAI, chủ sở hữu chatbot ChatGPT và Tập đoàn công nghệ Microsoft để tự động hóa một số quy trình trong dịch vụ kiểm toán, tư vấn và thuế

    [​IMG]
    PwC đầu tư 1 tỉ đô la vào AI tạo sinh để tự động hóa một số quy trình trong dịch vụ kiểm toán, tư vấn và thuế
    Khoản đầu tư trên, được PwC công bố hôm 26-4, bao gồm cả chi phí để tuyển dụng thêm các chuyên gia AI và huấn luyện nhân viên hiện tại về kỹ năng AI cũng như các thương vụ thâu tóm tiềm năng đối với nhà sản xuất phần mềm AI

    Các công cụ AI tạo sinh như ChatGPT được thiết kế để trả lời bằng ngôn ngữ tự nhiên, hình ảnh hoặc mã lập trình trước những câu hỏi của người dùng

    Mohamed Kande, Phó chủ tịch PwC, cho biết mục tiêu của PwC không chỉ là phát triển và tích hợp AI tạo sinh vào bộ phần mềm và nền tảng dịch vụ khách hàng của hãng, mà còn tư vấn cho các công ty khác về cách sử dụng công cụ này tốt nhất, đồng thời giúp họ xây dựng chúng

    Kande tiết lộ PwC sẽ trả tiền để truy cập mô hình ngôn ngữ GPT-4 của OpenAI, phần mềm cơ bản để vận hành ChatGPT. Hãng sẽ sử dụng GPT-4 để xây dựng và chạy các ứng dụng trên nền tảng đám mây Azure của Microsoft. ChatGPT là một công cụ trực tuyến miễn phí nhưng OpenAI tính phí đối với khách hàng muốn truy cập mô hình ngôn ngữ của chatbot này để xây dựng công cụ phần mềm của riêng họ. Mô hình GPT-4 được huấn luyện dựa vào kho dữ liệu ngôn ngữ khổng lồ thu thập từ các bài đăng trực tuyến, các cuộc phỏng vấn và các nguồn khác, để hiểu các câu hỏi của người dùng và đưa ra phản hồi nhuần nhuyễn và logic

    Kande cho rằng công nghệ AI tạo sinh có thể được sử dụng để viết báo cáo và chuẩn bị tài liệu về tuân thủ pháp lý một cách nhanh chóng. Ngoài ra, công nghệ này có thể hỗ trợ phân tích và đánh giá chiến lược kinh doanh, xác định sự thiếu hiệu quả trong hoạt động hoặc thiết kế tài liệu tiếp thị và chiến dịch bán hàng, cùng nhiều ứng dụng khác

    Kande nhận định Al sẽ giúp điều hành doanh nghiệp hiệu quả hơn

    Ông lưu ý PwC sử dụng AI tạo sinh để tối ưu hóa công việc của nhân viên bằng cách tự động hóa các nhiệm vụ lặp đi lặp lại, tốn thời gian, chứ không phải để thay thế họ. “Chúng tôi có 65.000 nhân viên ở Mỹ. Chúng tôi sẽ không bỏ lại ai phía sau”, ông nói

    Eric Boyd, Phó chủ tịch phụ trách nền tảng AI của Microsoft, cho biết quyết định đầu tư trên của PwC cho phép “ông lớn” kiểm toán này tiếp cận các công cụ AI tạo sinh của OpenAI dưới sự hỗ trợ an ninh dữ liệu của dịch vụ điện toán đám mây Azure. Microsoft đã đầu tư nhiều tỉ đô la vào OpenAI, công ty khởi nghiệp được thành lập vào năm 2015

    Theo Boyd, cho đến nay, có hơn 1.000 tổ chức, bao gồm các công ty khởi nghiệp và tập đoàn đa quốc gia, đang sử dụng các công cụ Al của OpenAI trên nền tảng đám mây của Microsoft trong các lĩnh vực như hỗ trợ khách hàng, AI đàm thoại, tóm tắt văn bản, hỗ trợ soạn thảo tài liệu…

    Các hãng kiểm toán lớn khác, gồm KPMG và Ernst & Young, cũng đang đầu tư vào AI tạo sinh. Công ty Intuit, chủ sở sở hữu phần mềm kê khai thuế TurboTax, đang xây dựng mô hình ngôn ngữ AI tạo sinh riêng để quản lý tài chính. Mô hình ngôn ngữ này sẽ được huấn luyện dựa vào dữ liệu tích lũy của Intuit qua nhiều năm tương tác với khách hàng doanh nghiệp

    Theo đánh giá của giới phân tích, kiểm toán, kế toán, dịch vu kê khai thuế và các dịch vụ tài chính khác là những lĩnh vực chín muồi để ứng dụng AI

    “AI tạo sinh mang lại nhiều ứng dụng hấp dẫn cho các công ty trong những lĩnh vực này”, nhà phân tích Rowan Curran của hãng nghiên cứu công nghệ thông tin Forrester Research, nói

    Curran cho rằng các mô hình ngôn ngữ lớn như GPT-4 có thể hỗ trợ tìm kiếm và truy xuất thông tin. Ông nói sau cơn sốt AI ban đầu sau khi ChatGPT ra mắt hồi tháng 11, các công ty đang chuyển sang giai đoạn thử nghiệm, xây dựng và triển khai các ứng dụng Al tạo sinh thế hệ đầu tiên

    Trong cuộc khảo sát với khoảng 500 lãnh đạo công nghệ thông tin, do hãng nghiên cứu thị trường Enterprise Technology Research thực hiện, 53% cho biết họ có kế hoạch đánh giá, sử dụng hoặc phân bổ thêm nguồn lực cho công nghệ ChatGPT của OpenAI

    Theo cuộc khảo sát, các công ty tư vấn, dịch vụ kinh doanh, cùng với các tổ chức giáo dục tích cực nhất trong việc lên kế hoạch đánh giá và sử dụng AI tạo sinh và các mô hình ngôn ngữ lớn

    Chi tiêu trong thị trường AI tạo sinh toàn cầu ở tất các lĩnh vực dự kiến đạt 42,6 tỉ đô la vào cuối năm nay và sẽ tăng trưởng với tốc độ hàng năm là 32%, lên 98,1 tỉ đô la vào năm 2026, theo Công ty phân tích thị trường và dữ liệu PitchBook Data
     
  10. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Trung Quốc thành lập trung tâm đào tạo 500.000 chuyên gia blockchain
    Trung Quốc đặt mục tiêu đào tạo 500.000 chuyên gia về công nghệ chuỗi khối (blockchain) sau khi ra mắt một trung tâm nghiên cứu blockchain quốc gia hồi tuần trước, theo hãng tin Tân Hoa xã. Động thái này diễn ra khi Bắc Kinh xem blockchain là công nghệ nằm ở vị trí trung tâm của nền kinh tế số dù vẫn cấm giao dịch các đồng tiền ảo, vốn cũng vận hành dựa vào công nghệ này
    [​IMG]
    Trung Quốc xem blockchain là công nghệ nằm ở vị trí trung tâm của nền kinh tế số
    Trung tâm sáng tạo công nghệ blockchain quốc gia (NBTIC), có trụ sở ở Bắc Kinh, chính thức hoạt động vào ngày 10-5. Trung tâm này được Bộ Khoa học và công nghệ Trung Quốc phê duyệt. NBTIC sẽ làm làm việc với các trường đại học, viện nghiên cứu và các công ty để đào tạo 500.000 chuyên gia blockchain và hỗ trợ nền kinh tế số của Trung Quốc

    NBTIC cũng hướng đến mục tiêu thiết lập một mạng blockchain cấp quốc gia để kết nối các blockchain hiện có ở Trung Quốc, theo Tân Hoa xã

    Học viện Điện toán biên và blockchain Bắc Kinh là đơn vị điều hành trung tâm. Học viện này đã phát triển nền tảng blockchain mã nguồn mở trong nước đầu tiên có tên gọi ChainMaker, hay còn là là Chuỗi Trường An (Chang’An Chain)

    Hồi tháng 1, chính quyền Bắc Kinh đã nhập thông tin từ hơn 80 cơ quan vào Chuỗi Trường An để “cải thiện hiệu quả an ninh trật tự của các vấn đề chính quyền và dữ liệu xã hội”

    Động thái ra mắt trung tâm NBTIC là bước phát triển mới nhất trong kế hoạch của chính phủ Trung Quốc nhằm thúc đẩy việc sử dụng blockchain trong các ngành công nghiệp

    Giao dịch tiền ảo bị nghiêm cấm ở Trung Quốc đại lục, trong khi các mã thông báo không thể thay thế (NFT) được phép giao dịch dưới danh nghĩa vật phẩm “sưu tầm kỹ thuật số”, với điều kiện chúng chỉ được mua bằng nhân dân tệ và không được bán lại để kiếm lời

    Phát triển blockchain đã trở thành một trọng tâm của chính phủ Trung Quốc sau khi Chủ tịch Tập Cận Bình tán thành công nghệ này vào năm 2019. Ông đã nhấn mạnh vai trò của blockchain trong việc thúc đẩy chia sẻ dữ liệu, tối ưu hóa các quy trình kinh doanh, giúp giảm chi phí hoạt động, cải thiện tính hiệu quả hợp tác cũng như xây dựng một hệ thống đáng tin cậy. Năm 2021, Quốc Vụ viện Trung Quốc ban hành kế hoạch 5 năm xác định blockchain là một trong bảy lĩnh vực phát triển chính của nền kinh tế số Trung Quốc

    Hồi tháng 9 năm ngoái, một quan chức của Bộ Công nghiệp và công nghệ thông tin Trung Quốc cho biết Trung Quốc chiếm 84% lượng đơn cấp bản quyền sáng chế cho các công nghệ liên quan đến blockchain trên toàn cầu. Vị quan chức này nói rằng blochain đang tăng tốc hội nhập vào nền kinh tế, các dịch vụ trong đời sống người dân, các thành phố thông minh. Trong khi đó, thành phố Hồng Kông theo đuổi mục tiêu phát triển thế hệ web thứ 3 (Web3) phi tập trung để thay thế cho thế hệ Web 2.0 hiện nay, vận hành dựa trên hệ thống máy chủ tập trung

    Hồng Kông, được quản lý theo chế độ “một quốc gia, hai hệ thống”, gần đây tìm cách trở thành một trung tâm tài sản ảo với các quy định xem tiền ảo là một loại tài sản mới. Đầu năm nay, chính quyền Hồng Kông đã phân bổ 50 triệu đô la Hồng Kông (6,4 triệu đô la Mỹ) để thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp Web3 và thành lập một nhóm chuyên trách về tài sản ảo do giám đốc tài chính của thành phố lãnh đạo

    Theo kế hoạch cấp phép bắt buộc mới đối với các sàn giao dịch tiền ảo có hiệu lực vào ngày 1-6 tới, các nhà đầu tư nhỏ lẻ sẽ được phép giao dịch tiền ảo có vốn hóa thị trường lớn như bitcoin (BTC) và ether (ETH)

    Các động thái trên đã tạo ra niềm lạc quan rằng Hồng Kông có thể trở thành trung tâm ngành công nghiệp tiền ảo của Trung Quốc. Các sàn giao dịch có quan hệ với Trung Quốc đại lục như OKX và Huobi đã công bố kế hoạch xin giấy phép hoạt động tại thành phố này

    Một số chi nhánh Hồng Kông của các ngân hàng ở Trung Quốc đại lục cũng đã cung cấp dịch vụ cho các khách hàng tiền ảo. Cuối tháng trước, Cơ quan quản lý tiền tệ Hồng Kông (HKMA) ra chỉ thị yêu cầu các ngân hàng địa phương hỗ trợ “nhu cầu hợp pháp về tài khoản ngân hàng” của các doanh nghiệp tài sản ảo đã được cấp phép hoạt động

    Tuy nhiên, các chuyên gia lưu ý rằng lập trường chính thức của Bắc Kinh về tiền ảo không thay đổi, bất chấp sự phát triển tài sản ảo ở Hồng Kông và nỗ lực thúc đẩy blockchain

    Zhou Chenggang, CEO của CPIC Investment Management Hong Kong, một công ty con của hãng bảo hiểm China Pacific Insurance (CPI), cho biết chính sách của Hồng Kông và Trung Quốc đại lục về tiền ảo là tách biệt nhau và không có dấu hiệu nào cho thấy điều đó sẽ thay đổi

    Hồi tháng 4, CPIC đã mở hai quỹ liên quan đến blockchain và Web3 nhắm mục tiêu đến các nhà đầu tư tổ chức và giàu có. Tuy nhiên, những quỹ này không phục vụ các nhà đầu tư đại lục và không phải là dấu hiệu cho thấy quy định của Trung Quốc đang thay đổi, Chenggang nói
     

Chia sẻ trang này