Khởi nghiệp Ấn Độ

Thảo luận trong 'Vietnam ThinkTank Technology' bắt đầu bởi PhucDuc.vn, 21/5/17.

  1. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Khởi nghiệp Ấn Độ
    Nguyên nhân khiến 90% công ty khởi nghiệp Ấn Độ thất bại là thiếu sáng tạo, đổi mới trong công nghệ và mô hình kinh doanh

    Dù 4 năm qua, giá trị thị trường khởi nghiệp Ấn Độ tăng đáng kể, nhưng theo một nghiên cứu mới đây của Viện nghiên cứu giá trị kinh doanh IBM và tổ chức Oxford Economics, 90% công ty khởi nghiệp tại nước này không sống được quá 5 năm

    Cũng theo nghiên cứu trên, có tới 77% nhà đầu tư mạo hiểm được hỏi cho rằng công ty khởi nghiệp Ấn Độ chưa áp dụng nhiều công nghệ mới và thiếu mô hình kinh doanh sáng tạo

    Một số nguyên nhân khác là lực lượng lao động có kỹ năng còn yếu, thiếu vốn, chưa được tư vấn đầy đủ và văn hóa kinh doanh còn nhiều hạn chế, báo cáo trên cho hay

    Tại Ấn Độ, đa số công ty khởi nghiệp sao chép lại những ý tưởng thành công trên thế giới, điều chỉnh mô hình kinh doanh để phục vụ nhu cầu trong nước. Đơn cử là ứng dụng gọi xe Ola học hỏi ý tưởng của Uber, Gaana sao chép Spotify, OYO Rooms có mô hình hoạt động giống Airbnb hay Flipkart giống Amazon

    Ngoài ra, Ấn Độ cũng không có những công ty khởi nghiệp đỉnh cao như Google, Facebook hay Twitter. Trong khi đó, Trung Quốc, vốn thường là đối tượng để Ấn Độ so sánh, đã tự xây dựng được Google của riêng mình với Baidu và sở hữu Amazon phiên bản Trung Quốc – Alibaba

    “Từ năm 2015 đến nay, có tới 1.503 công ty khởi nghiệp Ấn Độ đóng cửa. Nguyên nhân chính là những công ty này chủ yếu sao chép lại mô hình kinh doanh của phương Tây và thiếu vốn đầu tư”, Rishabh Lawania, nhà sáng lập Xeler8 – sàn tiếp thị thông minh đã được một công ty đầu tư mạo hiểm của Trung Quốc mua lại, cho biết

    Các ngành có tỷ lệ thất bại lớn nhất gồm vận tải, thương mại điện tử và công nghệ thực phẩm, Lawania cho biết thêm

    Bất chấp nhiều chiến dịch khuyến khích và hỗ trợ khởi nghiệp của chính phủ như “Sản xuất tại Ấn Độ” (Made in India), “Ấn Độ Khởi nghiệp”…, thực tế cho thấy sự sáng tạo đổi mới vẫn là mảnh ghép lớn nhất còn thiếu trong bức tranh khởi nghiệp nước này

    Trong cách mạng công nghệ thông minh nhân tạo, doanh nhân Ấn Độ cũng phải những người tiên phong

    “Công nghệ thông minh nhân tạo đã được áp dụng vào ngành bán lẻ, ngân hàng, nhưng Ấn Độ vẫn chỉ là thị trường đi sau. Những gì bạn thấy ở Mỹ hôm nay thì sẽ thấy tại Ấn Độ vào ngày hôm sau”, Navneet Sharma, đồng sáng lập, Giám đốc điều hành sàn thông minh ảo Artifacia cho biết

    Theo Forbes, sinh thái khởi nghiệp Ấn Độ hiện cần những tài năng công nghệ hàng đầu với kỹ năng kinh doanh mang tính toàn cầu

    Theo xếp hạng năm 2016 của hãng nghiên cứu Information Technology and Innovation Foundation (ITIF), Ấn Độ đứng cuối trong số 56 nước về trình độ sáng tạo

    Theo hãng này, nguồn nhân lực chưa thực sự đáp ứng nhu cầu của quốc gia đông dân thứ hai thế giới chủ yếu là do thiếu đầu tư vào giáo dục. Một báo cáo khác của IBM cho thấy có tới 80% kỹ sư tốt nghiệp đại học của Ấn Độ “thất nghiệp”

    Hiện tại, Ấn Độ đứng thứ 66 trên bảng xếp hạng Chỉ số Sáng tạo Toàn cầu (GII), sau Trung Quốc 41 bậc

    So với các nước châu Á khác, Ấn Độ sở hữu lượng sáng chế ít hơn hẳn. Năm 2015 – 2016, Ấn Độ đăng ký 1.423 bằng sáng chế, con số khiêm tốn so với 44.235 của Nhật Bản, 29.846 của Trung Quốc và 14.626 của Hàn Quốc, Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới cho biết. Trong đó, hơn 70% số bằng sáng chế của Ấn Độ đến từ nhóm công ty đa quốc gia, số còn lại thuộc về các công ty và tổ chức Ấn Độ

    Cũng theo báo cáo của tổ chức này, Ấn Độ sở hữu nhiều yếu tố để trở thành quốc gia sáng tạo hàng đầu như tiềm năng phát triển, nhiều nhân tài, văn hóa sáng tạo tiềm tàng

    Ngoài ra, những hỗ trợ to lớn cho doanh nhân từ phía chính phủ, nền kinh tế cởi mở và thị trường nội địa khổng lồ là những lợi thế to lớn cho giới khởi nghiệp Ấn Độ

    Tuy nhiên, những yếu kém trong môi trường kinh doanh, đầu tư cho giáo dục, khởi nghiệp còn khiêm tốn, và sự thiếu sáng tạo trong sản phẩm, dịch vụ lại đang là những rào cản lớn, báo cáo của IBM nhận định
     
  2. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    “Vua” phần mềm Ấn Độ Azim Premji
    "Vua" phần mềm Ấn Độ Azim Premji là biểu tượng của sự giàu có và thành đạt. Một trong những bí quyết thành công của ông là không khuất phục thất bại

    Là một trong những tỷ phú giàu có và quyền lực nhất thế giới với khối tài sản hàng chục tỷ USD, cuộc đời và sự nghiệp của "vua" phần mềm Ấn Độ Azim Premji đã truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ đam mê khởi nghiệp


    [​IMG]
    Bỏ học giữa chừng, tiếp quản việc kinh doanh gia đình

    Sinh ở Bombay, Ấn Độ ngày 24/7/1945, Azim Premji là con trai của Azim Premji - người thành lập công ty rau quả Tây Ấn. Vào năm 1966, khi đang theo học khoa CNTT tại ĐH Tổng hợp Stanford (California, Mỹ), ông Premji buộc phải bỏ học lúc chuẩn bị tốt nghiệp để trở về quê nhà tiếp quản công ty của gia đình. Nguyên do là vì cha ông đột ngột qua đời sau một cơn đột quỵ. Phải đến hơn 30 năm sau, ông mới tốt nghiệp bằng kỹ sư tin học qua một khoá học đào tạo từ xa

    Do vậy, năm 21 tuổi, ông Premji bắt đầu công việc kinh doanh của gia đình. Ông đã chèo lái công ty mặc dù không có nhiều kinh nghiệm. Sau một thời gian tiếp quản công ty, ông đưa ra quyết định táo bạo là đa dạng hoá sản phẩm

    Với quyết định này, từ chỗ chỉ chuyên sản xuất dầu thực vật, công ty chuyển sang gia công thuê cho các tập đoàn nước ngoài tất cả các loại sản phẩm mà Premji ký được hợp đồng như: xà phòng, thiết bị chiếu sáng, đồ dùng toilet, dầu gội đầu…

    Đến năm 1977, ông đổi tên công ty thành Wipro Technologies. Vào năm 1979, nhân cơ hội chính phủ Ấn Độ ra sắc lệnh buộc tập đoàn khổng lồ IBM rời khỏi thị trường nước này, ông Premji đã chuyển hướng kinh doanh của công ty sang lĩnh vực công nghệ thông tin. Do vậy, ông đã thành lập ngay một bộ phận trong công ty chuyên về công nghệ thông tin (CNTT)

    Đến những năm 1980, Wipro đã hợp tác với một số doanh nghiệp trong lĩnh vực phần mềm, CNTT nổi tiếng có tầm cỡ thế giới như Sony Ericsson, Microsoft, Boeing, Nokia, Cisco, NEC, Nortel...

    Tinh thần không khuất phục thất bại

    Với những quyết định táo bạo và thông minh, Wipro dưới sự dẫn dắt của tỷ phú Azim Premji đã gặt hái được nhiều thành công và trở thành một trong những tập đoàn hàng đầu thế giới. Để đạt được thành công như vậy, ông Premji đã có những bí quyết kinh doanh. Một trong số đó là không khuất phục thất bại

    Giống như nhiều doanh nhân, ông Premji cũng từng vấp phải một số thất bại. Tuy nhiên, ông không để những thất bại đó làm ngã quỵ mà biết học hỏi, đứng lên ngay sau đó. “Tôi không hối tiếc vì thất bại này, phải biết học hỏi từ chúng”, ông Premji nói

    Để chạm tay đến thành công, tỷ phú Azim Premji đam mê hết mình và khát khao chinh phục, thực hiện ước mơ. Là một nhà lãnh đạo, vị tỷ phú Ấn Độ này rất biết dùng người khi tuyển dụng nhiều nhân tài, chuyên gia giỏi trong nhiều lĩnh vực. Ông thúc đẩy nhân viên làm việc nhiệt tình, chăm chỉ cũng như có sự đoàn kết, tinh thần làm việc nhóm

    Làm việc chăm chỉ là một bí quyết thành công của ông Premji. Vị doanh nhân này nổi tiếng với phương châm làm việc: “Làm việc, làm việc và tiếp tục làm việc”. Ông cho rằng làm việc chăm chỉ và nhiệt huyết không chỉ đối với nhân viên mà đúng với cả các nhà lãnh đạo. Do vậy, một ngày làm việc của ông thường bắt đầu vào 7h30 và kết thúc sau 22h

    Sống giản dị, gần gũi với mọi người

    Mặc dù là một tỷ phú giàu có, lãnh đạo cấp cao của Wipro nhưng ông Premji là một người vô cùng thân thiện, gần gũi với nhân viên cũng như với khách hàng. Ông đối xử bình đẳng với tất cả mọi người từ những người có vị trí thấp nhất đến những lãnh đạo cao cấp. Đặc biệt, ông luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để nhân viên có thể cống hiến hết mình cho công ty. Đổi lại, công ty có những chế độ tiền lương, thưởng xứng đáng cho nhân viên làm tốt công việc được giao

    Là một người đàn ông giàu có, thành đạt, tỷ phú Wipro giữ nếp sống giản dị. Ông thường di chuyển bằng ô tô Ford Escort cũ, ăn sáng ở quán nhỏ ven đường...

    Giống như nhiều tỷ phú, ông Wipro quyên góp những khoản tiền lớn cho các hoạt động từ thiện để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Vào năm 2001, ông thành lập Tổ chức phi lợi nhuận Azim Premji với mục đích giáo dục cho trẻ em nghèo khắp đất nước

    Nhờ tổ chức này mà hàng triệu trẻ em Ấn Độ đã được tiếp cận nền giáo dục. Với đóng góp to lớn cho cộng đồng, năm 2005, Chính phủ Ấn Độ đã trao tặng tỷ phú Azim Premji giải thưởng cao quý “Padmabhushana”
     
    Chỉnh sửa cuối: 2/7/17
  3. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Ấn Độ - Hết thời dịch vụ IT ?
    - Ngành dịch vụ công nghệ thông tin (IT) Ấn Độ phát triển chóng mặt trong vài thập niên qua nhờ đội ngũ lao động trẻ, thông minh, thành thạo tiếng Anh và... giá rẻ. Nhưng nay những thay đổi về công nghệ, thị trường và chính sách đang khiến hàng ngàn chuyên viên bị mất việc và đặt ngành này vào một tương lai bấp bênh !

    Mỗi buổi sáng như thường lệ, Sudhakar Choudhari đón xe buýt từ căn hộ một phòng ngủ ở ngoại ô thành phố Pune, tới trụ sở Công ty Tech Mahindra - nơi anh làm chuyên viên kiểm tra và bảo trì phần mềm cho các khách hàng Anh Quốc. Tech Mahindra là công ty Ấn Độ sử dụng rất nhiều nhân viên làm dịch vụ hỗ trợ ngành công nghiệp IT toàn cầu. Anh Choudhari, 41 tuổi, đã làm việc cho Tech Mahindra 10 năm, cho đến tháng trước, khi anh vừa đến chỗ làm thì viên quản lý gọi anh vào phòng họp và yêu cầu anh thôi việc. “Thật là một tin khủng khiếp đối với tôi. Con tôi mới 11 tuổi, vợ tôi thất nghiệp; làm sao tôi có thể trả tiền nhà?”, anh than thở. Tốt nghiệp đại học năm 1997, năm 2006 anh lập gia đình và mua nhà trả góp 20 năm, bây giờ anh không biết xoay xở thế nào với khoản tiền thưởng sau mười năm lao động chỉ có 3.200 đô la Mỹ, mà có thể đây là khoản thu nhập cuối cùng nếu anh không tìm được công việc mới

    Ở thủ đô New Delhi, P.R. Sujoy là kỹ sư phần mềm; một công việc mà cha anh - một công chức về hưu - lấy làm hãnh diện với họ hàng, nó cũng mang lại cho anh mức lương cao đủ để mua nhà trả góp và xây dựng gia đình. Sujoy nghĩ, cuộc đời anh là để viết phần mềm, cho nên khi công ty yêu cầu anh thôi việc, anh đã phản đối. Cuối cùng thì người ta sa thải anh, và Sujoy gia nhập hàng ngũ những chuyên viên IT bị mất việc và đối mặt với một tương lai bất định

    Ngành dịch vụ IT đóng góp khoảng 9,5% trong tổng sản lượng (GDP) của Ấn Độ, biến đất nước này thành văn phòng hỗ trợ (back-office) cho rất nhiều tập đoàn của châu Âu và Bắc Mỹ. Theo số liệu của báo The New York Times, dịch vụ IT và các hoạt động liên quan của Ấn Độ tạo ra doanh thu hàng năm khoảng 150 tỉ đô la Mỹ, sử dụng khoảng 4 triệu lao động, chuyên biên soạn và kiểm thử phần mềm, nhập và phân tích dữ liệu, xây dựng và kiểm định trang web, cung cấp dịch vụ hỗ trợ khách hàng cho các công ty phương Tây muốn tiết kiệm chi phí, trong một phương thức gọi là “offshoring”. Theo Quỹ Thương hiệu Ấn Độ (IBEF), 67% các công việc IT của thế giới được thuê thực hiện ở Ấn Độ vì ở đây có nguồn lao động nhanh, rẻ và tuân thủ đúng yêu cầu

    Với giới trẻ Ấn Độ, công việc trong ngành IT là nấc thang đưa tới tầng lớp trung lưu và giàu có; mỗi năm các trường đại học Ấn Độ đưa ra xã hội hàng trăm ngàn kỹ sư và cử nhân IT, nhiều người ấp ủ nguyện vọng làm việc suốt đời ở một trong những công ty dịch vụ IT hàng đầu như Tata Consultancy Services, Infosys hoặc Wipro, may mắn hơn thì được các công ty này tuyển dụng rồi đưa sang Mỹ làm việc theo diện người lao động có trình độ cao, thường gọi là chương trình visa H1-B. Cuộc cạnh tranh giành chỗ làm trong ngành dịch vụ IT đang trở nên rất khốc liệt, không chỉ với sinh viên mới tốt nghiệp mà cả với những người đã có nhiều năm kinh nghiệm

    Nhưng giờ đây, sau nhiều thập niên bùng nổ với tốc độ chóng mặt, tương lai của ngành dịch vụ IT Ấn Độ đang trở nên bấp bênh. Từ tháng 5-2017 đến nay, các hiệp hội công nhân đã báo cáo nhiều đợt sa thải bất thường ở hầu hết doanh nghiệp IT. Báo The Washington Post dẫn số liệu của Diễn đàn Người lao động IT (FITE) cho biết, trong vài tháng qua đã có khoảng 60.000 chuyên viên IT bị mất việc

    Các công ty IT và một số quan chức chính phủ nói rằng, con số này bị thổi phồng, song các chuyên gia trong ngành cảnh báo, dù tác động của việc sa thải hàng loạt chưa rõ ràng nhưng xu thế là rất đáng lo ngại. Mohandas Pai, một chuyên gia lâu năm trong ngành, dự báo đến tháng 9-2017 sẽ có khoảng 2% tổng số nhân viên của ngành bị sa thải, chủ yếu là để giảm những người không làm tốt nhiệm vụ. Một nghiên cứu năm 2015 do Hiệp hội quốc gia các công ty phần mềm và dịch vụ Ấn Độ (gọi tắt là Nasscom) phối hợp với McKinsey Ấn Độ thực hiện, cho biết đến năm 2020 sẽ có từ 50-70% kỹ năng của người lao động IT Ấn Độ không còn thích hợp nữa

    Trước những dự báo bi quan về triển vọng việc làm của ngành dịch vụ IT, Chính phủ Ấn Độ phải lên tiếng trấn an. Hôm 18-6 vừa qua, Bộ trưởng Công nghệ thông tin và điện tử Ravi Shankar Prasad tổ chức họp khẩn với lãnh đạo các doanh nghiệp trong ngành và sau đó họp báo để thông báo rằng, các công ty không sa thải người lao động mà ngược lại đang tiếp tục tuyển dụng. “Vấn đề trì trệ trong việc làm thực sự là không đúng. Tất nhiên, những người không làm tròn nhiệm vụ thì phải bị sa thải”, ông Prasad nói với báo The New York Times

    Nhưng những nhân viên IT bị mất việc gần đây không cho rằng họ không làm tròn nhiệm vụ. “Không phải chỉ người lao động phải chịu trách nhiệm. Giới chủ cũng phải có trách nhiệm”, anh Choudhari nói với The New York Times

    Thực tế, số việc làm giảm đi không có gì khó hiểu: ngành công nghiệp toàn cầu đang ngày càng dựa vào tự động hóa, robot, phân tích dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo - những công nghệ đe dọa sẽ vượt qua và thay thế người chuyên viên. “Những gì chúng ta đang chứng kiến là một sự tăng tốc trong việc giảm bớt công việc làm ở Ấn Độ và gia tăng việc làm tại chỗ ở nước ngoài. Những người Ấn Độ có kỹ năng hạn chế sẽ là người gánh chịu đau khổ”, Sandra Notardoanto, Phó chủ tịch nghiên cứu tập đoàn Gartner, nhận định

    Sự thay đổi chính sách ở Mỹ cũng có tác động mạnh đến thị trường lao động IT của Ấn Độ. Trước đây mỗi năm Mỹ dành khoảng 85.000 visa H1-B cho các công ty IT muốn đưa nhân viên nước ngoài đến làm việc ngắn hạn, phần lớn số visa này rơi vào tay ba công ty dịch vụ IT của Ấn Độ là Tata Consultancy Services, Infosys và Wipro. Do chương trình này có nhiều tai tiếng, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định siết chặt việc cấp visa H1-B và thôi thúc các công ty IT tuyển dụng nhân viên ngay tại Mỹ thay vì đưa từ nước ngoài vào. Sau quyết định của ông Trump, số đơn xin cấp visa H1-B của các công ty IT Ấn Độ năm nay đã giảm khoảng 16%, theo The Washington Post. Trong chuyến viếng thăm Washington tuần này, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dự định bàn với phía Mỹ nới lỏng quy định của chương trình visa H1-B để các chuyên viên IT Ấn Độ có thể sang Mỹ làm việc dễ dàng như trước, nhưng chưa rõ kết quả cuộc bàn bạc này sẽ ra sao trong bối cảnh ngay tại nước Mỹ, việc làm cũng đang ngày càng hiếm !

    Thái Bình
    The New York Times, The Washington Post
     
    Chỉnh sửa cuối: 2/12/18
  4. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Các start-up thổi làn gió mới vào ngành nông nghiệp Ấn Độ
    – Các công ty khởi nghiệp (start-up) ở Ấn Độ đang mang lại làn gió mới cho ngành nông nghiệp nước này bằng cách cung cấp những giải pháp giúp nông dân tiết kiệm chi phí và tăng thu nhập, theo Economic Times

    Có gần 50% dân số Ấn Độ làm việc trong ngành nông nghiệp nhưng lĩnh vực này chỉ đóng góp chưa đến 20% GDP Ấn Độ. Điều này cho thấy hiệu quả hoạt động của ngành nông nghiệp ở quốc gia đông dân thứ hai thế giới rất kém

    Nông dân có lẽ là cộng đồng bị phớt lờ nhiều nhất tại Ấn Độ. Hầu hết họ không được học hành đầy đủ và thường bị ép bán các loại nông sản cho thương lái với giá rẻ mạt. Nông dân không đủ kiến thức công nghệ để quản lý tốt hơn nông sản của họ hoặc để dự báo vụ mùa. Hàng năm, khoảng 12.000 nông dân Ấn Độ tự tử chủ yếu do nợ nần, mùa màng thất bát hoặc nông sản bán không được giá

    Nợ nần chồng chất, nông sản rớt giá mà không được chính phủ hỗ trợ cũng dẫn đến nhiều cuộc biểu tình của nông dân. Họ vứt nông sản như cà chua, khoai tây ra đường để gây sự chú ý của nhà chức trách. Gần đây nhất vào 3-2018, hàng chục ngàn nông dân đã biểu tình khắp bang Maharashtra, yêu cầu chính phủ đưa ra các biện pháp hỗ trợ nông dân

    Đa số các start-up ở Ấn Độ, đặc biệt là những công ty thu hút được nguồn vốn từ các quỹ đầu tư mạo hiểm lớn, đều tập trung vào các nhu cầu ở đô thị. Những người sáng lập các start-up đều có gốc gác từ đô thị. Họ chăm sóc nhu cầu của người dân đô thị và sao chép các giải pháp cho các vấn đề của đô thị mà các start-up ở phương Tây đang theo đuổi

    Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, ngành nông nghiệp Ấn Độ đang đón nhận làn gió mới nhờ những start-up hỗ trợ nông dân giải quyết các vấn đề nông nghiệp, chẳng hạn cập nhật tình hình mùa màng theo thời gian thực, dự báo sản lượng, cho thuê nông cụ giá rẻ

    Theo công ty nghiên cứu thị trường Venture Intelligence, có 41 thương vụ đầu tư trị giá 96 triệu đô la Mỹ trong lĩnh vực công nghệ nông nghiệp trong giai đoạn 2014 đến nay tại Ấn Độ. Năm 2014, chỉ có 6 triệu đô la đầu tư vào lĩnh vực này nhưng trong năm 2017, con số đó đã lên 34 triệu đô và từ đầu năm đến nay, con số đầu tư đã đạt 25 triệu đô

    Quản lý hoạt động sản xuất nông nghiệp bằng phần mềm

    Cropin, một start-up ở thành phố Bangalore, là công ty cung cấp phần mềm giúp quản lý hoạt động sản xuất nông nghiệp hiệu quả, minh bạch hơn. Phần mềm của Cropin sử dụng trí tuệ nhân tạo để phân tích dữ liệu thu thập trực tiếp từ các cánh đồng cũng như phân tích hình ảnh vệ tinh của các cánh đồng được cập nhật 10 ngày mỗi lần. Các hình ảnh vệ tinh được sử dụng để dự báo sản lượng của một cánh đồng hoặc xác định liệu một cánh đồng đã được tưới đủ nước hay chưa, đã được cung cấp thuốc trừ sâu và phân bón hay chưa hoặc giúp phát hiện một khu vực nào đó của cánh đồng gặp vấn đề và gửi tin nhắn cảnh báo qua điện thoại di động cho nông dân để họ đưa ra biện pháp xử lý ngay lập tức

    Cho đến nay, Cropin đã “số hóa” hơn 1,4 triệu hécta diện tích canh tác nông nghiệp và đã làm việc với 3.500 vụ mùa. Nền tảng phần mềm của Cropin giúp người dùng (nông dân) lên kế hoạch cho các vụ mua tốt hơn cũng như giúp đưa ra các quyết định gieo trồng, sử dụng thuốc trừ sâu, thu hoạch theo cách thông minh hơn. Cropin được thành lập vào năm 2012 bởi Krishna Kumar, cựu nhóm trưởng dự án ở Chương trình lãnh đạo quản lý thông tin của tập đoàn General Electric (Mỹ)

    Hồi năm ngoái, Cropin huy động được 4 triệu đô la Mỹ từ một nhóm nhà đầu tư. Dù con số này tương đối nhỏ cho với tiêu chuẩn của các start-up đình đám phục vụ nhu cầu người dân đô thị nhưng nó đánh dấu một cú bứt phá nếu so sánh với các thương vụ còm cõi trong ngành nông nghiệp bấy lâu nay

    Các start-up công nghệ nông nghiệp đối mặt với hai thách thức lớn. Thứ nhất, họ đang bước vào một thị trường nơi mà ứng dụng công nghệ còn hạn chế (do ngân sách yếu và nông dân không sành công nghệ). Thứ hai, các phương pháp bán dịch vụ của họ sẽ khác so với các start-up phục vụ nhu cầu đô thị

    “Trong quá trình nghiên cứu cơ hội thị trường, chúng tôi nhận thấy rằng các công ty nông nghiệp chỉ có nguồn tài nguyên số và công nghệ ở mức tối thiểu và lạc hậu, do vậy, họ không thể đưa ra các quyết định tư vấn dựa trên các dữ liệu”, Kumar, người sáng lập của Cropin nói

    Từ chỗ gom góp được 10.000 đô la Mỹ để khởi nghiệp trong vòng một năm sau khi nghỉ việc ở GE, Kumar giờ đây có những kế hoạch đầy tham vọng cho Cropin. Kumar nói: “Mục tiêu của chúng tôi là phục vụ 20 triệu nông dân vào năm 2022. Trong vòng 2-3 năm tới, chúng tôi hy vọng đạt mực tăng trưởng gấp 10 lần hiện nay và trở thành một công ty công nghệ nông nghiệp toàn cầu”

    Cho thuê nông cụ thông qua ứng dụng

    Devendra Gupta, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành start-up Ecozen, chuyên cung cấp hệ thống bơm nước tưới và kho lạnh chạy bằng năng lượng mặt trời cho nông dân, cho biết: “Thay vì bán thẳng cho nông dân, chúng tôi phát hiện rằng cho thuê nông cụ là cách khả thi nhất để mở rộng kinh doanh”

    Ecozen có thể cho thuê nông cụ theo mùa vụ và có thể xoay vòng chúng qua nhiều nông trại, cánh đồng ở nhiều bang. Mô hình kinh doanh này cũng có những lợi ích vì cho nông dân thuê nông cụ mang lại cho họ cơ hội thử dùng sản phẩm và kết quả là có đến 70% người thuê nông cụ của Ecozen sau đó đã mua chúng. Ecozen hoạt động chủ yếu bang Chhattisgarh và đặt mục tiêu mở rộng kinh doanh sang các bang lân cận trong hai năm tới

    Trong khi đó, start-up EM3 do ông Rohtash Mal và con trai Adwitya Mal thành lập, đã dành hai năm qua để phát triển chuỗi trung tâm cung cấp các dịch vụ nông nghiệp như cày đất, gieo trồng, chăm sóc mùa màng và thu hoạch thông qua một ứng dụng di động. EM3 chuyên cho thuê các nông cụ dựa trên phí tính đến số lần sử dụng. “Thực chất, chúng tôi giống như ứng dụng Uber của nông cụ. Nông cụ của chúng tôi có thể đảm nhận cùng công việc với giá rẻ hơn 60% so với thuê lao động tay chân,” Rohtash nói

    Ông Arvind Kourav, sở hữu 2,8 hecta canh tác lúa mì, lúa gạo. Ông đã thuê máy gặt đập liên hợp vận hành tự động của EM3 để thu hoạch 0,5 hecta lúa mì. Công việc diễn ra chỉ trong vòng một tiếng và ông chỉ phải tốn tiền thuê 1.500 rupee (500.000 đồng). Trong khi đó, nếu thuê người gặt, ông sẽ phải tốn đến 4.000 rupee (1,4 triệu đồng) và phải mất 8 ngày mới thu hoạch xong

    Năm ngoái, trong vòng gọi vốn lần hai, EM3 đã huy động được 10 triệu đô la. Hiện nay, EM3 đang điều hành 31 trung tâm dịch vụ ở bang Madhya Pradesh và 27 trung tâm khác ở bang Rajasthan. EM3 đang lên kế hoạch nâng số trung tâm dịch vụ ở Rajasthan lên con số 1.200 trong vòng 3-4 năm tới

    Nghĩ khác, làm khác

    Thoát khỏi lối tư duy truyền thống là điều cần thiết cho sự sống còn của start-up trong lĩnh vực công nghệ nông nghiệp. Ranjith Mukundan, người đồng sáng lập start-up Stellapps, nhà cung cấp các giải pháp internet vạn vật để giúp truy xuất nguồn gốc sữa và cải thiện năng suất của bò sữa cho biết: “Không giống như các start-up phục vụ nhu cầu đô thi thường bắt chước mô hình kinh doanh từ các start-up phương Tây, các start-up công nghệ nông nghiệp phải có tư duy giải quyết vấn đề ngay từ gốc”

    Dev Bajaj, một cựu lãnh đạo ở quỹ đầu tư vốn cổ phần tư nhân Paine Schwartz (Mỹ) chuyên đầu tư vào thực phẩm, công nghệ và nông nghiệp, nói: “Công nghệ nông nghiệp là một cuộc chơi hoàn toàn khác với các mô hình kinh doanh tập trung vào đô thị thường gây chú ý trên mặt báo”

    Năm 2012, Bajaj chuyển sang con đường khởi nghiệp khi thành lập start-up có tên gọi Mitra, một công ty sản xuất máy móc nông nghiệp thông minh tập trung vào dịch vụ bán và cho thuê nông cụ bằng cách sử dụng công nghệ để thực hiện các giao dịch

    “Các start-up công nghệ nông nghiệp thường chỉ huy động vốn được vài triệu đô la Mỹ trong vòng gọi vốn đầu tiên nếu họ may mắn, trong khi đó, các start-up phục vụ nhu cầu đô thị có thể gọi được khoản đầu tư 10 triệu đô la”, Bajaj nói

    Sáu năm sau khi khởi nghiệp, Mitra, vừa được nhà sản xuất máy kéo lớn nhất thế giới Mahindra Group rót gần 1,4 triệu đô la Mỹ để nắm giữ 26% cổ phần. Mitra đang hoạt động ở bốn bang và đang lên kế hoạch mở rộng sự hiện diện ra khắp toàn quốc

    Ông Bajaj khuyên các start-up trong lĩnh vực nông nghiệp cần tránh bắt chước mô hình hoạt động của start-up phục vụ nhu cầu đô thị

    “Nếu là một start-up công nghệ nông nghiệp và bán cổ phần dưới giá vốn giống như các start-up đô thị, bạn sẽ gặp vấn đề vì bạn không có khả năng tiếp cận nguồn vốn lớn như họ và bạn sẽ nhanh chóng cạn sạch tiền”, Bajaj cảnh báo

    Lê Linh
     
    Chỉnh sửa cuối: 2/12/18
  5. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Nền kinh tế số của Ấn Độ sẽ vượt 1.000 tỷ USD vào năm 2022

    [​IMG]

    Theo phóng viên TTXVN tại Ấn Độ, hãng tư vấn tài chính và quản trị hàng đầu KPMG dự báo nền kinh tế số của nước này có thể vượt 1.000 tỷ USD vào năm tài chính 2022

    Báo cáo trên được đưa ra ngày 25/10 tại Hội chợ triển lãm India Mobile Congress 2018, trong đó cũng dự báo lưu lượng dữ liệu di động ở quốc gia Nam Á này sẽ tăng 5 lần vào năm 2023

    Báo cáo có đoạn: "Trong một dấu hiệu cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của Ấn Độ và minh chứng về tốc độ tăng trưởng chóng mặt của ngành viễn thông, Ấn Độ đã trở thành thị trường viễn thông lớn thứ 2 thế giới vào năm 2018 với hơn 1 tỷ thuê bao. Với xu thế này, nền kinh tế số dự kiến sẽ vượt ngưỡng 1.000 tỷ USD vào tài khóa 2022"

    Cũng theo báo cáo, tổng số thuê bao di động ở Ấn Độ sẽ đạt 1,28 tỷ vào tài khóa 2022 và lưu lượng dữ liệu đạt 7GB/thuê bao/tháng

    Lượng người xem trực tuyến sẽ tăng gấp đôi từ 225 triệu trong tài khóa 2018 lên 550 triệu vào tài khóa 2023

    Bình luận về báo cáo trên, ông Purushothaman KG, đối tác của KPMG tại Ấn Độ, nói: "Nghiên cứu của chúng tôi mang tính toàn cầu, được tiến hành ở 15 quốc gia trong đó có Ấn Độ, và xếp Ấn Độ ở tốp 3 nước đi đầu trong lĩnh vực công nghệ, cũng như cho thấy triển vọng sáng nhất của nước này về những công nghệ có tính đột phá sẽ tạo ra những tác động mang tính toàn cầu"

    Huy Lê
     
  6. PhucDuc.vn

    PhucDuc.vn Administrator Thành viên BQT

    Ấn Độ - tương lai của ngành internet
    Cho đến tận năm ngoái, Jamma Devi mới có cơ hội sở hữu chiếc điện thoại đầu tiên trong đời. Đó là một chiếc điện thoại với màn hình nhỏ, bàn phím cơ, tương tự những mẫu điện thoại trong quá khứ mà giờ đây rất khó bắt gặp

    Ngôi làng Rajasthan của Devi dường như tách biệt hoàn toàn với thế giới hiện đại. Nó chỉ bao gồm vài nóc nhà và nằm sâu giữa lòng sa mạc. Hàng ngày, chỉ có 1 chuyến xe buýt duy nhất đi qua ngôi làng và thành phố gần nhất cũng cách khu vực này hơn 80 km

    Cô thường phải trèo lên mái nhà để cố gắng bắt được một hai vạch sóng, khi đó, mới liên lạc được với những đứa con hay họ hàng. “Từ mái nhà, tôi mới có thể nói chuyện được. Thỉnh thoảng mọi thứ diễn ra rất suôn sẻ còn không thì có điện thoại cũng chẳng để làm gì”, cô nói

    Cũng giống như 900 triệu người dân tại Ấn Độ, Devi chưa bao giờ sử dụng một chiếc điện thoại thông minh và truy cập internet. Sứ mệnh giúp kết nối bộ phận những người dân đó với hệ thống mạng toàn cầu, bổ sung thêm vào con số 500 triệu người đã tiếp xúc với internet, đang là cuộc chạy đua của hàng loạt những cái tên nổi tiếng trong làng công nghệ. Cùng với nhau, họ đang dần hình thành lên tương lai của internet

    “Hơn một nửa dân số trên thế giới đã tiếp cận internet, điều đó cũng có nghĩa là vẫn còn đến 3,5 tỷ người chưa được kết nối”, Rajan Anandan, giám đốc điều hành Google Ấn Độ, chia sẻ với CNN Business

    Vậy làm thế nào để có thể giúp bộ phận dân cư đó kết nối và sử dụng internet một cách hiệu quả ? “Câu trả lời nằm ở cách các ông lớn công nghệ hành động nhằm kết nối hơn 900 triệu người dân Ấn Độ với hệ thống mạng toàn cầu này”, Anandan nói

    [​IMG]
    Hàng trăm triệu người dân Ấn Độ vẫn chưa được tiếp cận internet

    Kết nối những ai chưa kết nối


    Ấn Độ là quốc gia sở hữu tốc độ gia tăng người dùng internet rất lớn nhờ sự giúp sức đắc lực từ nguồn vốn chảy về từ Thung lũng Silicon cũng như những khoản đầu tư của chính phủ nhằm hiện đại hóa cơ sở hạ tầng của quốc gia này

    Google đã chung tay xây dựng hệ thống cung cấp wifi miễn phí tại hơn 400 nhà ga đường sắt trên khắp Ấn Độ. Công ty này cũng đang thực hiện một chương trình phổ cập giáo dục kỹ thuật số để hướng dẫn phụ nữ ở khu vực nông thôn sử dụng internet

    Facebook cũng bày tỏ tham vọng thiết lập hơn 20.000 điểm truy cập mạng thông qua dự án Express Wifi nhằm giúp người dùng có thể truy cập internet với giá chỉ 10 rupee (0,14 USD)/ngày. Chính phủ Ấn Độ cũng lên kế hoạch xây dựng hơn 250.000 điểm truy cập internet tại hàng loạt các làng mạc trên toàn quốc

    “Theo quan điểm cá nhân của tôi, việc xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật số còn cấp thiết hơn việc xây dựng cơ sở hạ tầng dân dụng”, Amitabh Kant, một nhà hoạch định chính sách kỳ cựu của chính phủ Ấn Độ, cho biết

    Tuy nhiên, người đi đầu giúp mang lại thành tựu internet ở Ấn Độ lại là tỷ phú giàu nhất quốc gia Mukesh Ambani khi ông đã “đặt cược” vào chiến lược cung cấp dịch vụ internet miễn phí cho người sử dụng. Ông là người đã xây dựng mạng di dộng hoàn toàn mới lấy tên là Reliance Jio với nguồn tiền đầu tư lên đến 20 tỷ USD vào tháng 9/2016, ngay sau đó tung ra một gói cước ưu đãi cực kỳ hấp dẫn. Mỗi thuê bao mới sẽ được miễn phí 6 tháng sử dụng 4G tốc độ cao. Chính điều đó đã châm ngòi cho một cuộc chiến về giá giữa công ty của tỷ phú này với hàng loạt các nhà cung cấp dịch vụ mạng khác khiến cho giá dịch vụ di dộng sụt giảm nhanh chóng

    Sau 2 năm kể từ khi Reliance Jio ra đời, nhà mạng đã sở hữu một nền tảng thuê bao lên đến hơn 250 triệu. Ambani kỳ vọng rằng Ấn Độ sẽ được phủ sóng 4G trên toàn quốc vào năm 2020

    “Tất cả điện thoại ở Ấn Độ sẽ đều sử dụng được sóng 4G. Tất cả khách hàng sẽ thỏai mái sử dụng dịch vụ này”, ông nhấn mạnh trong một bài phát biểu vào tháng 10. “Chúng tôi cam kết sẽ kết nối mọi người, mọi thứ và ở mọi nơi”

    Đối với Gorakh Dan, Reliance Jio đã mở ra một chân trời mới. Chàng thanh niên năm nay 26 tuổi, hiện là nhân viên của một công ty cung cấp đá xây dựng tại thành phố Jaisalmer, cách ngôi làng của Devi khoảng hơn 60 km. Anh mua một chiếc Sim của Jio 5 tháng trước và ngay sau đó anh cũng sắm thêm một chiếc điện thoại thông minh Nokia với giá khoảng 5.000 rupee (68 USD). Dan rất thường xuyên sử dụng các ứng dụng như WhatsApp (Ấn Độ là thị trường lớn nhất của ứng dụng này) và YouTube

    Dan sử dụng những ngôn từ rất đặc trưng của người Ấn Độ khi nói về những thành tựu mà công ty của Ambani mang lại. “Tất cả chúng tôi coi Jio như người cha thứ hai vậy”

    [​IMG]
    Tương quan giữa giá bán điện thoại thông minh và số lượng người sử dụng điện thoại thông minh ở Ấn Độ

    2 chiếc điện thoại/giây


    Ấn Độ là thị trường điện thoại thông minh lớn thứ 2 trên thế giới, chỉ đứng sau Trung Quốc, với hơn 400 triệu người dùng. Nhưng con số đó mới chỉ chiếm 1/3 tổng dân số của quốc gia này, và hàng loạt các nhà sản xuất điện thoại thông minh đang chạy đua để có thể tiếp cận số lượng người dùng tiềm năng còn lại

    Samsung và hãng điện thoại đến từ Trung Quốc Xiaomi là hai cái tên áp đảo trên thị trường và cả hai công ty này đang không ngừng lớn mạnh. Samsung đã xây dựng nhà máy sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới tại ngoại ô thành phố New Delhi vào đầu năm nay, trong khi Xiaomi đã tăng gấp 3 lần khả năng sản xuất và hiện tại có thể sản xuất 2 chiếc điện thoại/giây

    “Không giống như các nước phương Tây và Trung Quốc, khi người sử dụng internet trải qua các giai đoạn từ chưa được tiếp cận internet đến sử dụng máy tính để bàn, sau đó là máy tính xách tay và điện thoại,… thì ở Ấn Độ, người dùng đã ‘nhảy cóc’ qua các bước trên, đi từ trạng thái chưa được tiếp cận đến sử dụng internet thông qua điện thoại thông minh”, Manu Jain, trưởng đại diện Xiaomi tại thị trường Ấn Độ, trả lời trong một cuộc phỏng vấn với CNN hồi tháng 5

    Trở ngại lớn nhất cản trở người dân tiếp cận internet đó chính là giá điện thoại thông minh. Ngay cả khi một mẫu điện thoại có giá cả rẻ nhất cũng khó có thể đáp ứng bởi một bộ phận người dân Ấn Độ, bởi thu nhập bình quân của họ chưa đến 2.000 USD một năm. Xiaomi cũng vừa phải tăng giá sản phẩm với lý do rupee rớt giá

    Với mức giá đắt đỏ hơn, Apple đang khá “chật vật” để khẳng định vị thế ở thị trường này. Hãng cũng chỉ đang sở hữu chưa đến 2% thị phần. Các công ty Trung Quốc như Vivo, Oppo thì ngược lại khi họ đã có những bước tăng trưởng đáng kể cho dù giá của chiếc điện thoại rẻ nhất của các hãng này cũng rơi vào khoảng 10.000 rupee (tương đương 137 USD)

    Anandan cũng chỉ ra nguyên nhân người dân Ấn Độ chưa sử dụng nhiều điện thoại thông minh là ngay những chiếc điện thoại cơ bản nhất cũng có giá hơn 60 USD trong khi những chiếc điện thoại bàn phím thông thường mà phần lớn người Ấn Độ đang sử dụng lại có giá rẻ hơn gấp nhiều lần, chỉ khoảng 12 USD

    “Nếu sáng mai tôi thức dậy và được ban tặng một điều ước dành cho thị trường internet tại Ấn Độ, tôi sẽ ước rằng giá điện thoại thông minh ở đất nước này sẽ trở nên ‘dễ chịu’ hơn. Nếu điều đó trở thành hiện thực, thì chỉ qua một đêm thôi, lượng người dùng internet ở đây sẽ tăng lên gấp đôi”, Anandan chia sẻ

    [​IMG]
    Hầu hết người Ấn Độ sử dụng internet để xem video

    ‘Miếng bánh’ được phân chia như thế nào ?

    Hàng trăm triệu người đang sử dụng điện thoại thông minh tại Ấn Độ phải đứng giữa quá nhiều sự lựa chọn khi các ông lớn ngành công nghệ như Amazon, Uber và Netflix đang cạnh tranh khốc liệt với các công ty đối thủ nội địa như Flipkart, Ola và Hotstar

    Amazon dự tính dành ít nhất 5 tỷ USD để mở rộng hoạt động kinh doanh tại Ấn Độ, trong khi Uber cũng đang muốn củng cố vị thế ở châu Á bằng quyết định đầu tư vào quốc gia này sau khi đã rút khỏi thị trường Trung Quốc và Đông Nam Á. Netflix cho ra mắt một chuỗi chương trình truyền hình dành riêng cho thị trường Ấn Độ với tên gọi “trò chơi ám ảnh” vào đầu năm nay, và dự định sản xuất một loạt các chương trình giải trí khác

    “Ấn Độ là một trong những thị trường trọng điểm của chúng tôi”, Jessica Lee- phó chủ tịch phụ trách truyền thông của Netflix tại khu vực châu Á chia sẻ. “Bạn hãy nhìn vào quy mô dân số, tốc độ phát triển của internet cũng như các cơ hội kinh doanh ở quốc gia này mà xem, thách thức ở đây là làm thế nào để giành được ‘miếng bánh’ to nhất có thể”

    Sự bùng nổ internet cũng là tiền đề cho sự ra đời của một số công ty start-up tại Ấn Độ với giá trị ước tính lên đến nhiều tỷ USD. Ola đang cung cấp dịch vụ gọi xe trên khoảng 110 thành phố, nhiều hơn 80 thành phố so với địa bàn hoạt động của Uber. Flipkart cũng đang kiểm soát 40% thị phần thương mại điện tử tại quốc gia này trong khi Amazon mới chiếm 32%. Và Paytm, công ty dẫn đầu về thanh toán trực tuyến tại Ấn Độ, đã vượt mốc 300 triệu người dùng chỉ trong vòng 8 năm

    “Chúng tôi là những công ty ra đời trong thời đại internet”, Vijay Shekhar- CEO của Paytm, nói. “Theo tôi, internet sẽ trở thành chiếc chìa khóa để chúng tôi thâm nhập vào xã hội cũng như giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đất nước”

    Nhiều công ty toàn cầu cũng đang có kế hoạch mở rộng hoạt động kinh doanh tại Ấn Độ khi đổ tiền vào nền kinh tế số ở quốc gia này

    Công ty Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffet mua lại cổ phần của Paytm vào năm nay. Đây là khoản đầu tư đầu tiên của công ty vào một doanh nghiệp Ấn Độ trong bối cảnh các ông lớn như Alibaba và ngân hàng Softbank Nhật Bản cũng đã sở hữu cổ phần của Ola. Flipkart hiện nằm dưới quyền kiểm soát của tập đoàn bán lẻ hàng đầu Mỹ Walmart sau khi công ty này đã bỏ ra số tiền lên đến 16 tỷ USD để mua lại 77% cổ phần của Flipkart vào đầu năm nay

    Một công ty công nghệ lớn của Trung Quốc là Tencent cũng nắm cổ phần ở cả Ola lẫn Flipkart. Disney cũng đang trong quá trình hợp tác với công ty cung cấp nền tảng chia sẻ video lớn nhất tại Ấn Độ là Hotstar cũng như dành ra khoảng 75 triệu người đăng ký tích cực hàng tháng như là một phần của thỏa thuận mua lại hãng giải trí 21st Century Fox

    Ấn Độ là số một, thế giới chỉ là số hai


    Sự kết hợp giữa những khoản đầu tư khổng lồ với tốc độ tăng trưởng nhanh chóng đã góp phần biến Ấn Độ thành “phòng thí nghiệm” của thế giới, nơi cho ra đời các ý tưởng cũng như các sản phẩm giúp định hình đường đi nước bước của nền kinh tế internet bên ngoài biên giới quốc gia này

    “Tương lai sẽ hiện diện ở đây cho đến khi nào thị trường Ấn Độ không còn hấp dẫn nữa”, Ankhi Das, quản lý khối chính sách công tại Nam Á của Facebook, cho biết

    Hiện có rất nhiều sản phẩm ưu tiên cho thị trường Ấn Độ sau đó mới được giới thiệu với thị trường toàn cầu

    Uber đã cho ra mắt “lite”, một phiên bản thu gọn từ ứng dụng của hãng tại Ấn Độ vào đầu năm nay, trong khi ứng dụng hẹn hò Tinder cũng công bố thêm một tính năng mà qua đó cung cấp cho khách hàng nữ nhiều quyền kiểm soát hơn khi bắt đầu một cuộc trò chuyện. Cả hai công ty đều có ý định đưa những tính năng mới này ra thị trường các quốc gia khác

    Trong nhiều năm, Facebook đã chọn thị trường Ấn Độ như là địa điểm thử nghiệm các sản phẩm mới trong đó vào năm 2011, hãng đã giới thiệu phiên bản web dùng trên điện thoại di động cơ bản lần đầu tại đây. Công ty cũng đã tiến hành ra mắt một vài tính năng cũng như các phiên bản mới của các sản phẩm tại thị trường Ấn Độ nhưng không phải lúc nào họ cũng gặt hái được thành công

    “Thị trường Ấn Độ là một trong những ưu tiên lớn nhất của chúng tôi. Quốc gia này luôn đóng vai trò cốt lõi trong mọi ‘đường đi nước bước của công ty’”, Das chia sẻ

    Ấn Độ cũng có những tác động lớn lên những công ty theo nhiều cách khác nhau. Amazon gần đây đã ra mắt phiên bản ứng dụng mới của hãng sẻ dụng Hindi, ngôn ngữ phổ biến nhất tại quốc gia này, thêm vào đó, công ty cũng đang lên kế hoạch cho ra mắt các phiên bản sử dụng thêm những ngôn ngữ khác tại Ấn Độ trong tương lai không xa

    Netflix lần đầu tiên xuất hiện ở Ấn Độ vào tháng 1/2016 trong kế hoạch mở rộng thị trường đến 130 quốc gia. Chỉ chưa đầy 1 năm sau thời điểm đó, công ty đã cho phép người dùng trên toàn cầu có thể tải về máy các chương trình để họ có thể xem chúng mọi lúc mọi nơi ngay cả khi không có kết nối internet.

    Tính năng tải video trên tất nhiên không thể loại trừ tại thị trường Ấn Độ, Lee cho biết quốc gia này đóng vai trò quan trọng giúp Netflix có thể hòa nhập nhanh tại các thị trường mới nổi. “Những tính năng như việc đăng tải video, phần mềm thích hợp với thiết bị điện thoại và nén dung lượng tệp tin để có thể trình chiếu mượt mà hơn, giới hạn thời gian chờ đợi,…đều xuất phát từ những thị trường như Ấn Độ”, bà chia sẻ thêm

    Google cũng khá “nhanh nhạy” khi giới thiệu phiên bản ngoại tuyến của YouTube và Google Maps, bên cạnh đó cải thiện Google Translate để cho ra những kết quả chính xác hơn với hàng loạt các ngôn ngữ đang được sử dụng tại Ấn Độ

    “Với những sản phẩm, khi chúng tôi thiết kế chúng cho riêng thị trường Ấn Độ hoặc cố gắng khiến chúng phù hợp hơn với người dùng tại quốc gia này thì đều cho kết quả rất khả quan ở các thị trường khác”, Anandan chia sẻ

    [​IMG]
    Phần lớn dân số Ấn Độ dưới 25 tuổi. Các công ty công nghệ đang chạy đua để tiếp cận nhóm đối tượng này

    Internet sử dụng giọng nói lần đầu tiên

    Người Ấn Độ thậm chí còn giúp định hình cách thức sử dụng internet, trong đó có mảng kinh doanh rất quan trọng của Google: Google Search

    “Những người dùng mới có thiên hướng thích giao tiếp với internet hơn là việc gõ bàn phím, một ví dụ là số yêu cầu tìm kiếm bằng âm thanh đang gia tăng với tốc độ 270%/năm, một con số thực sự ấn tượng. Chúng tôi là nhà cung cấp video hàng đầu trên thế giới và chúng tôi cũng sẽ đi đầu trong dịch vụ cung cấp phương tiện giao tiếp với internet”, Anandan cho biết

    Các công ty khởi nghiệp của Ấn Độ cũng đang tìm kiếm những hướng đi trong dài hạn. Ola đã mở rộng kinh doanh sang thị trường Australia, New Zealand và Anh trong năm ngoái. “Thị trường Ấn Độ đã trở nên vô cùng khắc nghiệt”, Anand Shah- trưởng bộ phận chiến lược của Ola, nói hồi đầu tháng 11. “Nếu bạn có thể làm một điều gì đó ở Ấn Độ thì bạn có thể làm điều đó ở bất cứ nơi đâu”

    Paytm đang hoạt động tại thị trường Canada. Công ty còn hợp tác với SoftBank để cho ra mắt hệ thống thanh toán điện tử tại Nhật Bản vào cuối năm nay. “Một khi chúng tôi mở rộng quy mô ra toàn cầu, chúng tôi luôn mong muốn một ngày có thể tiếp cận được thị trường Mỹ”, Sharma chia sẻ

    Với tư cách là thị trường đứng thứ 2 thế giới về lượng người dùng internet, Ấn Độ đang cho thấy tầm ảnh hưởng rất lớn của họ, Kant nói. Không giống như những người dùng tại Trung Quốc, người Ấn Độ đang được sử dụng một nền tảng mang tính toàn cầu

    “Ấn Độ sẽ là nước có nhiều công dân sử dụng Twitter nhất, và điều đó tương tự với Facebook”, ông cho biết thêm

    Một thương hiệu âm nhạc của Bollywood, T Series, khả năng sẽ trở thành kênh được nhiều người nhấn nút đăng kí nhất trên YouTube

    Tuân thủ ‘luật chơi’


    Tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc đòi hỏi phải có những luật lệ cũng như những chế tài qua đó giúp người dùng sử dụng internet một cách đúng đắn, có hiệu quả trên phạm vi các quốc gia

    WhatsApp là một ví dụ. WhatsApp đã phải chịu chỉ trích kịch liệt khi đã cung cấp những thông tin sai lệch về nền tảng công nghệ của công ty, hiện ứng dụng này được sử dụng bởi hơn 200 triệu người dùng tại Ấn Độ

    Những trò chơi khăm thông qua hệ thống mạng là nguyên nhân của hàng loạt các hành động bạo lực diễn ra trên toàn Ấn Độ trong vài năm qua, trong khi những tin đồn sai sự thật về các vụ bắt cóc trẻ em dẫn đến hàng loạt các vụ án mạng. Ấn Độ đã liên tục yêu cầu Facebook làm rõ vai trò của họ khi những thông tin thiếu chính xác trên được phát tán rộng rãi trong cộng đồng và đòi hỏi phải có những biện pháp ngăn chặn và cải thiện tình hình

    WhatsApp đã từ chối nhiều yêu cầu từ phía chính phủ trong đó bao gồm việc theo dõi các cuộc trò chuyện riêng tư của khách hàng. Nhưng công ty này cũng đã gắn “nhãn” cho biết những tin nhắn nào được chuyển tiếp thay vì được trực tiếp soạn thảo bởi người gửi tin và cũng hạn chế số lượng người nhận mà một tin nhắn có thể chuyển tiếp đến trong cùng một khoảng thời gian

    Tất cả những tính năng trên được giới thiệu lần đầu tại Ấn Độ và không lâu sau đó được áp dụng với phần còn lại của thế giới. Chúng đã có những tác động tích cực nhằm hạn chế việc lan tràn những thông tin sai lệch trên hệ thống mạng. Das cũng cho biết thêm các tính năng trên cũng đã giúp sức đắc lực cho những sự kiện mang tính chất toàn cầu, tiêu biểu là cuộc bầu cử tổng thống Brazil thời gian vừa qua

    “Tôi cho rằng sự ổn định và phát triển của internet sẽ được đánh giá bởi trải nghiệm an toàn của người dùng trên môi trường mạng”, bà chia sẻ thêm.

    Nhiều hơn những quy định được đưa ra có thể ảnh hưởng không tốt đến vị thế “tiên phong” của Ấn Độ trong thế giới internet

    Việc thắt chặt thanh toán trực tuyến đã thực sự có những tác động lên WhatsApp và Google, và những quy định về thương mại điện tử có thể ảnh hưởng lên hoạt động kinh doanh của Amazon tại quốc gia này. Những công ty công nghệ toàn cầu quan ngại rằng bản dự thảo luật quy định tất cả thông tin người dùng Ấn Độ phải được lưu trữ trong lãnh thổ Ấn Độ có thể làm giảm tốc độ tăng trưởng hiện tại của ngành

    “Tôi thiết nghĩ việc lưu trữ dữ liệu trong phạm vi một quốc gia dù dưới bất kỳ hình thức nàò có thể kìm hãn nền sự phát triển của kinh tế số và hạn chế sự đổi mới tại những quốc gia đó. Chúng tôi hy vọng chính phủ Ấn Độ sẽ tiếp thu ý kiến đó”, Anandan chia sẻ

    [​IMG]
    Người dùng Ấn Độ sẽ giúp định hình lĩnh vực internet trên thế giới

    ‘Chúng ta vẫn đang thuở sơ khai’

    Quá trình bàn bạc, trao đổi xung quanh vấn đề ban hành các quy định có vai trò quyết định đến tương lai nên kinh tế số tại Ấn Độ - quốc gia được hưởng lợi rất lớn từ quyết định không “chào đón” sự hiện diện của các ông lớn công nghệ toàn cầu trong phạm vi quốc gia của Trung Quốc

    Lợi ích của Google và Facebook phần nào bị giảm đi vì không thể tiếp cận lượng khách hàng lên đến 800 triệu người tại thị trường Trung Quốc. Điều đó đã khiến họ đổ rất nhiều nguồn lực vào Ấn Độ. Các công ty Trung Quốc cũng đã tận dụng được độ mở của nền kinh tế quốc gia đông dân thứ 2 thế giới khi xây dựng được vị thế hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh điện thoại thông minh cũng như thực hiện hàng loạt các thương vụ đầu tư vào những công ty khởi nghiệp nổi danh tại quốc gia này

    “Tôi thực sự tin tưởng vào những cơ hội và sự đa dạng mà đất nước chúng tôi đã mang lại để bất kì nền tảng internet nào cũng có thể thành công”, Das cho biết

    Sharma, CEO của Paytm, cho rằng những công ty công nghệ toàn cầu đã được hưởng quá nhiều những ưu đãi. Ông tin rằng những công ty đã và đang được hưởng lợi từ sự bùng nổ internet phải có trách nhiệm lưu trữ dữ liệu tại Ấn Độ. “Một khi dữ liệu của chúng tôi được bảo vệ trên phạm vi lãnh thổ, chúng tôi có thể biết rõ được ai là người đang sử dụng chúng và chúng được sử dụng cho mục đích gì”, ông chia sẻ. “Bạn kinh doanh ở đây, khách hàng của bạn ở đây, thị trường của bạn cũng là đây. Vậy cớ sao phải lưu trữ dữ liệu ở một nơi nào khác ?”

    Cho dù quyết định của chính phủ là gì đi nữa thì thị trường vẫn sẽ ngày càng phình to với tốc độ rất nhanh. Anandan ước tính Ấn Độ sẽ đạt mức 800 triệu người sử dụng internet muộn nhất là năm 2022. “Về cơ bản thì chúng ta còn 3 đến 4 năm nữa để đạt đến mức người dùng hiện tại của thị trường Trung Quốc”, ông nói

    Đối với ngành công nghiệp công nghệ cao, điều đó có nghĩa rằng thị trường Ấn Độ vẫn là một thị trường cực kỳ tiềm năng của thế giới

    “Thực tế là chỉ mới 30% dân số Ấn Độ sử dụng internet tính đến nay. Phần lớn người dân Ấn Độ thực sự cần internet và thu được những lợi ích từ internet thì thực tế chưa có cơ hội tiếp cận với loại hình dịch vụ này. Theo nhiều cách, chúng ta vẫn đang ở những ngày ‘sơ khai’ của thị trường”, Anandan chia sẻ

    Trọng Đại

     

Chia sẻ trang này